Tổng quan thị trường sữa chua uống | Báo cáo tiểu luận phát triển sản phẩm | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Bài báo cáo tập trung vào phân tích thị trường sữa chua uống, bao gồm tổng quan về sản phẩm, thực trạng thị trường và triển vọng ngành sữa chua uống tại Việt Nam.

HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
KHOA CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM
O CÁO TIỂU LUẬN PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
ĐỀ TÀI: TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG SỮA CHUA UỐNG
Giáo viên hướng dẫn
Nhóm môn học
:TS. Giang Trung Khoa
:04
Nhóm SV thực hiện 02
NỘI 2019
1
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 02
ST
T
HỌ TÊN
MSV
LP
ĐIỂM
HOẠT
ĐỘNG
1
Nguyễn Th Thanh Huyn
620966
K62CNTPC
10
2
Trịnh Thị Huyền
620971
K62CNTPC
10
3
Trần Thị Lệ Khuyên
620972
K62CNTPC
10
4
Lương Th Linh
620981
K62CNTPC
10
5
Chu Văn Quang
620998
K62CNTPC
10
6
Trần Thị Quyên
620999
K62CNTPC
10
7
Nguyễn Th Quỳnh
621000
K62CNTPC
10
8
Cao Thị Thảo
621011
K62CNTPC
10
9
Nguyễn Th Thảo
621010
K62CNTPC
10
10
Nguyễn Th Thắm
6210002
K62CNTPC
10
11
Mai Th Thủy
621019
K62CNTPC
10
12
Trần Thị Tiệp
621021
K62CNTPC
10
13
Thị Thu Hương
636526
K63QLTP
10
2
MỤC LỤC
I. TỔNG QUAN VỀ SA CHUA
[1]
............................................................................................................................................................
3
1.1 Sữa chua
[1]
..........................................................................................................................................................................................................
3
1.1.1. Khái niệm ..........................................................................................................................3
1.1.2. Thành phần dinh dưỡng .................................................................................................. 3
1.1.3. Li ích ............................................................................................................................. 3
1.2. Sữa chua uống.........................................................................................................................4
II. THC TRNG TH TRƯỜNG SA CHUA
[2]
.........................................................................................................................
5
III. MT S DOANH NGHIP SN XUẤỐT
[3,5]
..............................................................................................................................
6
3.1. Vinamilk................................................................................................................................. 6
3.2. Yakult Honsha ........................................................................................................................ 8
3.3. Một số doanh nghiệp khác ................................................................................................... 10
III. PHN KHÚC TH TRƯNG.................................................................................................... 11
3.1. Phân khúc cao cp ............................................................................................................... 11
3.2. Phân khúc trung cấp............................................................................................................ 12
3.3. Phân khúc bình dân ............................................................................................................. 12
IV. TRIN VNG NGÀNH SA CHUA UỐỐNG
[3,4
] ..................................................................... 13
V. MT S XU HƯỚNG NGÀNH SA
[6,7]
...................................................................................................................................
17
VI. KHOANH VÙNG Ý TƯỞNG .................................................................................................. 20
i liệu tham khảo ......................................................................................................................... 20
I. TỔNG QUAN VỀ SỮA CHUA
[1]
3
1.1 Sữa chua
[1]
1.1.1. Khái niệm
Sữa chua (Yoghurt): Sản phẩm sữa được chế biến từ sữa tươi, sữa đặc hoặc sữa bột
và chất béo sữa các loại và được lên men bởi Lactobacillus bulgarius và steptocuccus
thermophilus ... có/hoặc không bổ sung các thành phần phụ liệu (4.1).
thể được bổ sung các vi sinh vật không phải các chủng khởi động đặc thù.
(TCVN 11216:2015 về Sữa sản phẩm sữa)
1.1.2. Thành phần dinh dưỡng
Sữa chua chứa rất nhiu các khoáng chất n canxi, vitamin C, vitamin
D, kẽm, axit lactic probiotic. Hàm lượng các chất trong 180 gram sữa chua bao
gồm:
ng lượng: 100-150 kcal
Chất béo: 3,5 gram
Chất béo bão hòa: 2 gram
Protein: ít nhất 8-10 gram
Đường: 20 gram hoặc ít hơn
Canxi: ít nhất 20% lưng canxi cần thiếtng ngày
Vitamin D: ít nhất 20% lượng vitamin D cần thiết hàng ngày
1.1.3. Lợi ích
Từ lâu sữa chua được biết đến n một ngun bổ sung canxi, kẽm các vi
khun có lợi cho đưng ruột. Các công dụng nổi bật ca sữa chua bao gồm:
Hỗ trợ tiêu hóa, bổ sung vi khuẩn lợi cho đường ruột: sữa chua rất
nhiều các vi sinh vật probiotic
Tăng cường sức đề kháng: ăn sữa chua thường xuyên cũng làm ng kh năng
min dịch của cơ thể
Giúp giảm cân: ăn sữa chua hằng ngày giúp bạn một vòng eo ng. Theo
một nghiên cứu ca tiến Michael Zemel từ đại học Tennessee, Knoxville: Khi ăn
4
sữa chua thể tiết ra ít cortisol hơn, giúp cho các axit amin dễ dàng đốt cháy các
chất béo làm giảm hàm lưng mỡ bụng trong ng eo của bạn.
Ngăn ngừa cao huyết áp: trung bình khoảng 70% chúng ta tiêu thụ lượng muối
trong cơ thể ít hơnm lượng mui hấp thụ, quá trình này diễn ra thường xuyên
khiến xảy ra các bệnh suy thận, tim và cao huyết áp. Chỉ cần sử dụng sữa chua
ng ny, kali trong sữa chua sẽ giúp thể loại bỏ mui thừa trong thể
của bạn.
Gim cholesterol.
Bảo vệ ng miệng: sữa chua hàm lượng chất béo thấp nên kng gây ra các
vn đề về răng, miệng. Axit lactic có trong sữa chua cũng góp phần bảo vệ li rất
tốt.
Bổ sung canxi giúp ơngng chắc khỏe.
Giúp làm đẹp da bảo vệ tóc.
1.2. Sữa chua uống
Sữa chua Yoghurt dạng uống: trong quá trình sản xuất, bổ sung chủng vi sinh vật
tiến nh lên men trong xitec ln. Sau khi đông t, tiến hành pha chế thành dch,
thể qua xử lý nhiệt hoặc không trước khi rót hộp.
Sữa chua uống một sản phẩm mang tính tiện lợi khi không cần sử dụng mung.
(Công nghệ chế biến sữa chua –Nguyễn Thị Thảo Minh)
II. THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG SỮA CHUA
[2]
Rất tim năng và vn còn nhiều chỗ trống cho những doanh nghiệp khác muốn
tham gia khai thác, đó th trường sữa chua Việt Nam. Năm 2019 Theo số liu thống
từ Tổng cc Thống, cả nước sản xuất được khoảng 390 nghìn tấn sữa chua, tăng
5
17.65% so với năm ngoái. Trong đó sữa chua ung đóng góp 38% vào cấu sản
lưng và doanh thu của th trưng sữa chua việt nam (theo Euromonitor)
Chiếm thị phần lớn, tốc độ ng trưởng nhanh doanh thu cao, tuy nhiên sữa
chua ăn chỉ vẫn đang chiếm t lệ nhỏ so với sữa tươi.
“Tôi không dám nói sữa chua tốt hơn sữa, cũng không nói sữa chua sẽ thay thế sữa.
Tuy nhiên, xu hướng trên thế giới cho thấy sữa chua sẽ ngày càng tăng trưng và
chiếm một tỉ lệ ln so vi sữa”, ông Trần Quốc Nguyên, Tng giám đốcng ty Kido
nhận định. Theo ông, tỉ lệ sử dụng sữa chua so với sữa tại một số nước hin đã tăng
khá cao. Ti Pháp là 80:20; Singapore 70:30 và Ti Lan là 50:50, trong khi ở Việt
Nam chỉ khoảng 20:80. (năm 2017)
Ông n cho rằng thị trường sữa chua ca Việt Nam mới chỉ bằng 1/6 Ti Lan
phải 5-6 năm nữa mới phát trin bằng Thái Lan hin nay.Cùng chung quan điểm này,
ông Tấn, ng ty Yakult Việt Nam, cho biết, mặc Việt Nam điu kiện về n số,
din tích, thời tiết khá ging với Indonesia, Ti Lan, Malaysia… nng doanh số của
Yakult Việt Nam mới chỉ bằng 10% so với Yakult tại các nước đó. Do vy, ông cho
rằng, tim ng của th trưng vẫn rất lớn và còn nhiều chỗ cho các doanh nghiệp
khác.
Hin nay, khách ng ch yếu ca sữa chua uốg vẫn ph nữ trẻ em. Các sản
phẩm vẫn chua có nhiều sự đa dạng, chủ yếu là sữa bổ sung men sống, hương tổng
hợp, một svi chất nvitamin, DHA, topping nnha đam và thạch.
III. MỘT SỐ DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT
[3,5]
3.1. Vinamilk
ng ty Cổ phần Sữa Việt Nam hay Vinamilk, là mt ng ty sản xuất, kinh
doanh sữa các sản phẩm từ sữa cũng như thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam.
Vinamilk hiện doanh nghiệp ng đầu của nnh công nghiệp chế biến sữa, hiện
chiếm lĩnh 54,5% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sữa bột, 33,9% thị phần sữa chua
ung, 84,5% thị phần sữa chua ăn và 79,7% thị phần sữa đặc trên toàn quốc. Ngoài
6
việc phân phối mạnh trong nước vi mạng lướin 220.000 điểm bán hàng phủ đều
63 tỉnh thành, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang 43 quốc gia trên thế giới
n Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, Nhật Bản khu vực Trung Đông, Đông Nam Á...
Saun 40 năm ra mắt ni tiêung, đến nay Vinamilk đã xây dựng được 14 n
máy sản xuất, 2 nghiệp kho vận, 3 chi nnh văn phòng bán hàng, một nhà máy sữa
tại Campuchia (Angkormilk) và một n phòng đại din tại Ti Lan.
Vinamilk cung cấp hơn 250 chủng loại sản phẩm với các nnh hàng chính:
Sữa nước: Sữa tươi 100%, sữa tiệt trùng bổ sung vi chất, sữa tiệt trùng, sữa
organic, thức ung cacao lúa mạch vi các nhãn hiệu ADM GOLD, Flex, Super
SuSu.
Sữa chua: sữa chua ăn, sữa chua uống vi các nn hiu SuSu, Probi,
ProBeauty.
Sữa bột: sữa bột trẻ em Dielac, Alpha, Pedia, Grow Plus, Optimum Gold, bột
dinh dưng Ridielac, sữa bột người ln như Diecerna đặc trị tiu đưng,
SurePrevent, CanxiPro, Mama Gold.
Sữa đặc: Ngôi Sao Phương Nam (Southern Star) Ông Thọ.
Kem phô mai: kem sữa chua Subo, kem Delight, Twin Cows, Nhóc Kem,
Nhóc Kem Ozé, phô mai Bò Đeo Nơ
Về mặt ng sữa chua ung, hin nay Vinamilk 1 số sản phẩm như:
Probi
Sữa chua uống bổ sung men sống Probi được ra mắt tháng 3 năm 2008.
Đây được xem con ng ca Vinamilk khi một trong những mậtng ng
trường tốt và đem lại nhiều li nhuận nhất cho doanh nghiệp
Sản phẩm hướng với khách ng mục tiêu trẻ em vi hương vị thanh, ngọt mát,
bổ sung ít đưng hoặc có đường.
7
Yomilk
sản phẩm được đưa ra thị trường vi mục đích hỗ trợ làm đẹp cho phụ nữ, bổ
sung vitamin B
Susu iq
Sản phẩm bổ sung vitamin A, DHA nh cho trẻ em
8
Về th phần ca Vinamilk, năm 2019, th phần sữa chua ca Vinamilk chim 66%,
trong đó doanh thu sữa chua uống mang li chỉ chiếm 8 9 %.
9
3.2. Yakult Honsha
Trong khi Vinamilk hầu như chiếm vị thế độc tôn về mặt hàng sữa chua ăn thì ở
sữa chua men sống dạng uống (sữa chua uống), thế mạnh li thuộc v Yakult. Trần
Quốc Nguyên, Tổng Giám đốc ng ty Kido (nhãn ng sữa chua Well Yo), nhận xét:
Đừng xem thường Yakult! Văn hóa ca một công ty Nhật khiến tốc độ tăng trưởng
của họ không quá nhanh, tuy nhn, chậm chắc. Họ đã đầu đến 25 triu USD để
xây dựng nmáy sữa chua tại Việt Nam”.
Sản lượng sữa chua uống năm 2017 của Yakult Việt Nam 73.000 chai/ny. Ông
Tn, Yakult Việt Nam, cho biết, Yakult đã vào th trưng Việt Nam từ năm 2006
doanh số bánng từ đó đến nay tăng trưởng rất nhanh. Năm 2007, mức tiêu th trung
bình khoảng 3.000 chai/ngày, một năm sau đã tăng gần gấp 4 ln (11.000 chai/ngày),
năm 2009 gần gấp đôi (20.000 chai/ngày) và 2017 là 40.000 chai/ny.
Hệ thống phân phối sản phẩm ca Yakult đã ph khắp các tỉnh miền Nam min
Trung. Sắp tới,ng ty sẽ sản xuất nhiềung sản phẩm sữa chua khác n sữa chua
men sống dạng ăn tung ra toàn thị trường Việt Nam.
Với vị thế của một tập đoàn đa quốc gia đã hoạt động 75 năm và có mặt tạin
31 nước, Yakult đang chiếm lĩnh thị phần khá ln trong th trường sữa chua Việt Nam
và là đối thủ đáng chú ý nhất đối với công ty nào có ý định thâm nhập thị trưng sản
phẩm này.
Yakult là sản phẩm có thị phần thảo luận cao nhất, chiếm 70 % trong 5 thương
hiu sữa chua ung men sống, ln lượt gâp 5 7 lần so vi 2 đối th tiếp theo
Probi và Gotz.
10
3.3. Một số doanh nghiệp khác
Ngoài 2 ông ln Vinailk Yakult, thị trưng sữa chua ung Việt Nam vn sự
góp mặt ca nhiều công ty n Dutch Lady với sữa chua uống Yomost, Love'inFarm
(LiF) với sữa chua ung Kun, Mộc Châu milk với sữa chua uống Mộc Châu,..
11
.
S
S
a
c
a
h
c
u
h
a
u
u
a
u
n
g
ng
Mc
III. PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG
Hin nay, th trường sữa chua uống được chia làm 3 phân khúc: Cao cấp, trung cấp,
bình dân.
3.1. Phân khúc cao cấp
Đa số những sản phẩm phân khúc cao cấp nhập khẩu, chiếm th phn nhỏ. Sản
phẩm làm từ 100% sữa tươi, bổ sung hương vị tự nhiên
12
true Yogurt
- Ưu đim:
+ Sản phẩm chất lượng cao
+ Thể hin được vị thế của doanh nghiệp sản xuất
- Nhược điểm:
+ Giá thành cao
+ sản phẩm nhập khẩu trong khi thời gian bảo quản ca sũa chua ngắn (khoảng 1
tháng)
- hội:
Chất lưng cuộc sống ny càng nâng cao, kinh tế phát trin, nhu cầu về thựuc phẩm
dinh dưng chất lượng nyng nhiều.
- Thách thức:
+ Việt Nam hin đang là nước có thu nhập trung bình thấp. Năm 2019, tổng thu nhập
bình qn đầu người ca Việt Nam 2800 USD/năm, bng 40% trung bình thế gii và
5% vi các nước có thu nhập cao. vậy, lượng khách hàng có thể mua các sản phẩm
thuộc phân khúc cao cấp không nhiều.
+ Ngoài ra, vì là mặt hàng nhập khẩu nênnh phân phối hạn chế.
3.2. Phân khúc trung cấp
Các sản phẩm phân khúc trung cấp chủ yêu bổ sung men sống
- Ưu điểm: Sản phẩm chất lượng ơng đối tốt
- Nhược đim: Hương vị sản phẩm thiếu đa dạng (mùi tự nhiên).
- hội:
Chất lưng cuộc sống nyng nâng cao. Với những mặt hàng dinh ng n sữa
chua, người tiêu dùng không ngại bỏ thêm một chút chi phí để những sản phẩm chất
lưng.
- Thách thức:
13
+ Cạnh tranh giữa cácng sản phẩm
+ Một số người tiêu ng, đặc biệt khu vc nông thôn min núi vẫn chưa đủ kinh tế
để sử dụng sản phẩm thường xuyên
3.3. Phân khúc nh dân
Các sản phẩm phân khúc này chủ yếu bổ sung thêm hương vị, topping n nha đam
và thạch.
- Ưu đim:
+ Giá thành rẻ-
- Nhược điểm:
+ Chất lưng sản phẩm không cao
+ Hương vị sản phẩm thiếu đa dạng (i tự nhiên).
- hội: giá thành tương đối rẻ nên phợp vi đại đa số người tiêu dùng tại Việt
Nam
- Thách thức:
+ Người tiêu dùng ngày càng quan m đến chất lưng sản phẩm
+ Cạnh tranh giữa cácng sản phẩm
IV. TRIỂN VỌNG NGÀNH SỮA CHUA UỐNG
[3,4
]
14
Theo số liệu khảo sát ca Vietnam Report, thực phẩm đồ ung hin đang chiếm
tỷ lcao nhất trong cấu chi tiêu ng tháng ca người tiêu ng. ng ty Cổ phần
báo cáo đánh giá Việt Nam - Vietnam Report VNR cho biết, Việt Nam một trong
những thtrường sức tiêu ththực phẩm - đồ ung rất tim năng. Chỉ số tu th
của nnh sản xuất chế biến thực phẩm và sản xuất đồ uống trong 9 tháng đầu năm
2018 tăng ln lượt 8,1% và 10,2% so ving kỳ năm trước (theo GSO)
(Ngun: Market Pulse)
Dự báo đến năm 2020, Việt Nam là một trong những nước tốc độ ng trưởng
cao vtiêu ng thực phẩm đồ ung Theo dự báo, giai đoạn 2018- 2020, tiêu th
nnh thực phẩm đồ ung sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong mức từ 3,8-4,3%. Dự báo
đến năm 2020, Việt Nam là nước ng trưng tiêu ng thực phẩm đồ ung cao
thứ 3 trong nhóm các nước Châu Á được khảo sát. Như vậy, triển vọng của nnh
15
cơ câu tiêu dùng hàng tháng ca người
Vit
7.00
%
34.00
%
11.00%
13.00
%
16.00
%
Thc phm - đồồ uấng gii trí, giáo dc
Đin,
nước, sinh hot Quâồn áo, giày
dép
Dch v giao thồng, viêễn thồng Đồ đin t,
gia
dng Y têấ, sc khe
ng nghiệp thực phẩm đồ uống khá tích cực, khả năng thu hút lượng vốn đầu
nước ngoài lớn trong thời gian tới.
Tăng trưng kinh tế ngày ng n định, giá cả hàng hóa thiết yếu xu hướng
ng nh tầng lớp trung lưu m rộng, khách du lịch tăng lên và hội nhập quốc tế sâu
rộng thì ngành thực phẩm và đồ uống cơ sở vng chắc để tiếp tục đạt tốc độ ng
trưởng mức hai con số duy trì mc ng trưởng này cho đến năm 2019. Theo s
liu dự báo của Hãng nghiên cứu th trưng BMI Research thì ngành ng nghiệp thực
phẩm đồ uống của Việt Nam sẽ duy trì mc ng trưởng kép ng năm cho giai
đoạn 2017-2019 10,9%.n cạnh đó BMI còn dự báo ng trưng của ngành sữa dự
kiến khoảng 10%, ca đồ ung cồn là 11,1% nhu cầu tiêu ng sẽ tập trung vào
nm hàng thực phẩm và đồ dùng thiết yếu.
Hin tại, mức tiêu th sữa bình quân đầu nời Việt Nam n thấp, chỉ khoảng
17 lít/người/năm, chưa bng một na so vi Thái Lan, 1/3 so vi Singapore và m xa
mc tiêu thsữa ca nhiều nước Châu Âu. Với nhu cầu tiêu thsữa ny ng gia
ng nước ta, mức tiêu th sữa bình qn được dự báo sẽ đạt mức 28 lít/người/năm
vào năm 2020. n cạnh đó thu nhập bình quân đầu ni đang không ngừng cải
thin. Mức ng trưng GDP trong ba năm gần đây luôn đạt trên 6%, điu này phản
ánh thu nhập bình quân ca người n ny ng nâng cao, vậy mc chi tiêu bình
quân mi người cũng xu ng gia ng. Nhờ những yếu tố nêu trên, cơ hội phát
trin của ngành sữa trong những năm tới được đánh giá hoàn toàn khả quan.
16
Sữa chua ngành hàng tốc độ ng trưởng cao nhất trong th trưng sữa các sản
phẩm từ sữa vi mức tăng trưng sản lượng tu th đạt +10%/năm giai đoạn 2014
2019.
Người tiêu dùng tại Việt Nam ny ng tin ng vào các li ích của sữa chua vi
vai trò là nguồn dinh dưng, tăng cường hệ min dịch, hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ làm đẹp.
Theo số liệu của Kantar Worldpanel, trong Q1/2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát,
mi quan tâm của nời tiêung tới các sản phẩm liên quan đến sức khỏe ng mạnh.
Các sản phẩm giúp tăng cường miễn dịch dinh dưỡng cho trẻ em, người cao tuổi đạt
17
ng trưởng ấn tượng, trong đó sữa chua ung ng trưởng +36% yoy tại khu vc thành
thị và +17% yoy tại khu vực nông thôn
Theo dự phóng ca Euromonitor, các sản phẩm sữa chua ung (hin đóng góp n
38% vào cơ cấu sản lượng và doanh thu thị trường sữa chua) vi đa dạng sự la chọn
và tiện lợi khi sử dụng sẽ tiếp tục là nn tố thúc đẩyng trưng của ngành hàng sữa
chua tại Việt Nam trong giai đoạn tới. Ước tính, nnh hàng sữa chua sẽ đạt mức tiêu
thụ khoảng 560 nghìn tấn vào năm 2024F, tương ứng vi mức tăng trưng kép
+11,9%/năm trong giai đoạn 2020 2024F (cao n mức +10,5%/năm của giai đoạn
trước đó).
2018-
( nguồn: Vietnam Report)
V. MỘT SỐ XU HƯỚNG NGÀNH SỮA
[6,7]
18
Trong báo cáo phân tích mi đây, CTCP Chứng khoán SSI đã chỉ ra một số xu
hướng thay đổi mang tính cấu trúc tác động đến ngành sữa Việt Nam:
Thứ nhất, Sữa thực vật (Plant-based Milk) lên ngôi, trong đó tiêu thụ c loại sữa
thực vật n sữa đậu nành sữa lúa mạch tăng lên do đây được coi lựa chọn
thay thế tốt nhất cho sữa bò, nhờ hàm lượng protein cao.
Sữa thực vật là những sản phẩm sữa ngun gốc 100% từ thực vật, như ngũ cốc,
họ đậu, hoặc rau củ quả. Sử dụng sữa thực vật thay cho sữa động vật đang là xu hướng
thịnhnh toàn cầu. Theo BusinessWire, thị trường sữa thực vật thế giới được dự đoán
sẽ cán mốc 34 t USD vào năm 2024.
Năm lý do lớn nhất thúc đẩy ni tiêung chuyển từ sữa động vật sang sữa
thực vật là (1) cơ thể không dung nạp Lactose hoặc dị ứng sữa, (2) lo ngại về vấn đề
thuốc kháng sinh, thuốc tăng trưởng, (3) chế độ ăn thuần chay, (4) người bị viêm đại
tràng hoặc hội chứng viêm ruột, (5) yếu tố đạo đức. Sữa thực vật cũng được nhận định
có hàm lượng chất dinh dưỡng không kém sữa động vật. Trong một so sánh, sữa yến
mạch và sữa gạo thậm chílượng calories nhiun sữa bò.
19
Bảng sonh hàm lượng dinh dưỡng ca các loại sữa hạt sữa bò.
Theo myfitnesspal
Ti Việt Nam, dù chỉ mới bắt đầu rộ lên trong 5 năm trở li đây nhưng nm sản
phẩm này những ng trưởng tích cực trong cả cung cầu. “Sữa hạt” đứng thứ ba
20
trong top các ch đề được thảo luận ni bật nhất về việc ăn ung lành mnh năm 2017
tại Việt Nam (Theo YouNet Media).
SSI dẫn số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết tổng giá trị tiêu th
sữa đậu nành có thương hiu trong 10 tháng đầu năm 2019 tăng 13% so với cùng kì
năm trước ng trưởng doanh thu ca Vinasoy (doanh nghiệp sữa đậu nành ln của
Việt Nam) trong ba quí đầu 2019 đạt 15%.
Sữa cho người cao tuổi được ctrọng
Hầu hết nời cao tui Việt Nam các vn đề về ơng, khớp, huyết áp.
Theo Viracresearch 2019
Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ già hoá dân số nhanh nhất thế gii.
Cả nước có khoảng 11 triệu người cao tui (tương đương 11,95% dân số) vào năm
2017, nng con số này dự báo sẽ tăng gấp đôi thành 21 triu (chiếm 20% dân số) vào
2035. Các nước phát trin phải mất nhiều thập k mới đạt tốc độ này, trong khi Việt
Nam chỉ mất chưa tới 20 năm.
Khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho người ln tuổi gia tăng, th
trường sản phẩm sữa dinh dưng cũng bắt đầu khởi sắc.. Sản phẩm sữa dành cho
ni lớn tuổi thường có hàm lượng chất béo ít nng phải là nhóm chất béo có lợi
n acid béo thiết yếu (linoleic linolenic), cholin acid oleic giúp hỗ trợ trí nhớ
21
hạn chế các acid béo no tạo cholesterol xấu, ảnh hưởng đến tim mạch. Sữa cần giàu
vitamin, khoáng chất, đặc biệt là Canxi để gim nguy cơ lng xương ni cao
tui. Hương vị thường thanh đạm và ít ngọt. tuy nhiên sữa cho người già chủ yếu
dạng sữa bột, Chúng tôi đang đặt ra câu hỏi vi những sản phẩm tin lợi n sữa chua
ung thì có thể thu hút những người cao tuổi cần cung cấp dinh dưỡng
Thứ ba, các công ty trong nước đã chuyn sang đáp ng nhu cầu sản phẩm cao cấp
ny càng tăng.
Ví dụ, Vinamilk đã đưa ra một số đơn vị u kho (SKU) cao cấp, chẳng hạn như sữa
tươi organic, sữa ng thức organic, sữa A2 thuê sản xuất gia công sữa bột tại Nhật
Bản (sau đó nhập khẩu trở lại Việt Nam). Nutifoods hợp tác với Asahi để phân phối
sữa bột cho trẻ em tại Việt Nam. Ikigai Việt Nam cũng ra mắt sản phẩm Meiji tại Việt
Nam.
Thứ 4, sữa chua không béo ít béo ng trưng nhanh
VI. KHOANH VÙNG Ý TƯỞNG
Từ những phần phân tích trên, nhóm cng em quyết định định khoanh vùng ý tưởng
cho sản phẩm:
- Mục tiêu sản phẩm: sản phẩm mi bổ sung nhữngnh chất, hương vị th trưng
đang còn thiếu, đồng thời phù hợp với xu hướng hin nay
- Khách hàng mục tiêu: Giới trẻ, những người quan tâm đến dinh dưỡng sức khỏe.
- Phân khúc th trường: Hướng tới phân khúc trung cấp.
Tài liệu tham khảo
22
1. ng nghệ chế biến sữa – Nguyn Thị Thảo Minh
2.
https://cpm-vietnam.com/Thi-truong-sua-chua-con-cho-cho-nguoi-den-sau/
3. Báo cáo định giá ln đầu ng ty cổ phần sữa Việt Nam, FPT Securities,
21/07/2020
4. Báo cáo phân tích công ty cổ phần sữa Việt Nam, VNCS Research Center,
27/06/2018
5.
https://text.123doc.net/document/4401846-cong-tac-du-bao-nhu-cau-san-pham-
sua-chua-uong-probi-cua-vinamilk.htm
6.
https://vietnambiz.vn/nhung-xu-huong-dinh-hinh-nganh-sua-
20200110225203912.htm
7. https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/24671-3-xu-huong-no-ro-
trong-nganh-Sua-Viet-2020
23
| 1/23

Preview text:

HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
KHOA CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM
BÁO CÁO TIỂU LUẬN PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
ĐỀ TÀI: TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG SỮA CHUA UỐNG
Giáo viên hướng dẫn
:TS. Giang Trung Khoa
Nhóm môn học :04
Nhóm SV thực hiện 02
NỘI 2019 1
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 02 ST
HỌ TÊN MSV LỚP ĐIỂM T HOẠT ĐỘNG 1 Nguyễn Thị Thanh Huyền 620966 K62CNTPC 10 2 Trịnh Thị Huyền 620971 K62CNTPC 10 3 Trần Thị Lệ Khuyên 620972 K62CNTPC 10 4 Lương Thị Linh 620981 K62CNTPC 10 5 Chu Văn Quang 620998 K62CNTPC 10 6 Trần Thị Quyên 620999 K62CNTPC 10 7 Nguyễn Thị Quỳnh 621000 K62CNTPC 10 8 Cao Thị Thảo 621011 K62CNTPC 10 9 Nguyễn Thị Thảo 621010 K62CNTPC 10 10 Nguyễn Thị Thắm 6210002 K62CNTPC 10 11 Mai Thị Thủy 621019 K62CNTPC 10 12 Trần Thị Tiệp 621021 K62CNTPC 10 13 Vũ Thị Thu Hương 636526 K63QLTP 10 2 MỤC LỤC
I. TỔNG
QUAN VỀ SỮA CHUA [1] ............................................................................................................................................................ 3
1.1 Sữa chua [1] .......................................................................................................................................................................................................... 3
1.1.1. Khái niệm ..........................................................................................................................3
1.1.2. Thành phần dinh dưỡng .................................................................................................. 3
1.1.3. Lợi ích ............................................................................................................................. 3
1.2. Sữa chua uống.........................................................................................................................4
II. THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG SỮA CHUA [2] ......................................................................................................................... 5
III. MỘT SỐỐ
DOANH NGHIỆP SẢN XUẤỐT [3,5] .............................................................................................................................. 6
3.1. Vinamilk................................................................................................................................. 6
3.2. Yakult Honsha ........................................................................................................................ 8
3.3. Một số doanh nghiệp khác ................................................................................................... 10
III. PHẤN KHÚC THỊ TRƯỜNG.................................................................................................... 11
3.1. Phân khúc cao cấp ............................................................................................................... 11
3.2. Phân khúc trung cấp............................................................................................................ 12
3.3. Phân khúc bình dân ............................................................................................................. 12
IV. TRIỂN VỌNG NGÀNH SỮA CHUA UỐỐNG [3,4] ..................................................................... 13 V. MỘT SỐỐ
XU HƯỚNG NGÀNH SỮA [6,7] ................................................................................................................................... 17
VI. KHOANH VÙNG Ý TƯỞNG .................................................................................................. 20
Tài liệu tham khảo ......................................................................................................................... 20
I. TỔNG QUAN VỀ SỮA CHUA [1] 3
1.1 Sữa chua [1]
1.1.1. Khái niệm
Sữa chua (Yoghurt): Sản phẩm sữa được chế biến từ sữa tươi, sữa đặc hoặc sữa bột
và chất béo sữa các loại và được lên men bởi Lactobacillus bulgarius và steptocuccus
thermophilus ... có/hoặc không bổ sung các thành phần phụ liệu (4.1).
Có thể được bổ sung các vi sinh vật không phải là các chủng khởi động đặc thù.
(TCVN 11216:2015 về Sữa sản phẩm sữa)
1.1.2. Thành phần dinh dưỡng
Sữa chua chứa rất nhiều các khoáng chất như canxi, vitamin C, vitamin
D, kẽm, axit lactic và probiotic. Hàm lượng các chất có trong 180 gram sữa chua bao gồm: • Năng lượng: 100-150 kcal • Chất béo: 3,5 gram • Chất béo bão hòa: 2 gram • Protein: ít nhất 8-10 gram •
Đường: 20 gram hoặc ít hơn •
Canxi: ít nhất 20% lượng canxi cần thiết hàng ngày •
Vitamin D: ít nhất 20% lượng vitamin D cần thiết hàng ngày
1.1.3. Lợi ích
Từ lâu sữa chua được biết đến như một nguồn bổ sung canxi, kẽm và các vi
khuẩn có lợi cho đường ruột. Các công dụng nổi bật của sữa chua bao gồm:
• Hỗ trợ tiêu hóa, bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột: vì sữa chua có rất
nhiều các vi sinh vật probiotic
• Tăng cường sức đề kháng: ăn sữa chua thường xuyên cũng làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể
• Giúp giảm cân: ăn sữa chua hằng ngày giúp bạn có một vòng eo lý tưởng. Theo
một nghiên cứu của tiến sĩ Michael Zemel từ đại học Tennessee, Knoxville: Khi ăn 4
sữa chua cơ thể tiết ra ít cortisol hơn, giúp cho các axit amin dễ dàng đốt cháy các
chất béo làm giảm hàm lượng mỡ bụng trong vòng eo của bạn. •
Ngăn ngừa cao huyết áp: trung bình khoảng 70% chúng ta tiêu thụ lượng muối
trong cơ thể ít hơn hàm lượng muối hấp thụ, quá trình này diễn ra thường xuyên
khiến xảy ra các bệnh suy thận, tim và cao huyết áp. Chỉ cần sử dụng sữa chua
hàng ngày, kali có trong sữa chua sẽ giúp cơ thể loại bỏ muối dư thừa trong cơ thể của bạn. • Giảm cholesterol.
• Bảo vệ răng miệng: sữa chua có hàm lượng chất béo thấp nên không gây ra các
vấn đề về răng, miệng. Axit lactic có trong sữa chua cũng góp phần bảo vệ lợi rất tốt. •
Bổ sung canxi giúp xương và răng chắc khỏe. •
Giúp làm đẹp da và bảo vệ tóc.
1.2. Sữa chua uống
Sữa chua Yoghurt dạng uống: trong quá trình sản xuất, bổ sung chủng vi sinh vật
và tiến hành lên men trong xitec lớn. Sau khi đông tụ, tiến hành pha chế thành dịch, có
thể qua xử lý nhiệt hoặc không trước khi rót hộp.
Sữa chua uống là một sản phẩm mang tính tiện lợi khi không cần sử dụng muỗng.
(Công nghệ chế biến sữa chua –Nguyễn Thị Thảo Minh)
II. THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG SỮA CHUA [2]
Rất tiềm năng và vẫn còn nhiều chỗ trống cho những doanh nghiệp khác muốn
tham gia khai thác, đó là thị trường sữa chua Việt Nam. Năm 2019 Theo số liệu thống
kê từ Tổng cục Thống kê, cả nước sản xuất được khoảng 390 nghìn tấn sữa chua, tăng 5
17.65% so với năm ngoái. Trong đó sữa chua uống đóng góp 38% vào cơ cấu sản
lượng và doanh thu của thị trường sữa chua việt nam (theo Euromonitor)
Chiếm thị phần lớn, có tốc độ tăng trưởng nhanh và doanh thu cao, tuy nhiên sữa
chua ăn chỉ vẫn đang chiếm tỉ lệ nhỏ so với sữa tươi.
“Tôi không dám nói sữa chua tốt hơn sữa, cũng không nói sữa chua sẽ thay thế sữa.
Tuy nhiên, xu hướng trên thế giới cho thấy sữa chua sẽ ngày càng tăng trưởng và
chiếm một tỉ lệ lớn so với sữa”, ông Trần Quốc Nguyên, Tổng giám đốc Công ty Kido
nhận định. Theo ông, tỉ lệ sử dụng sữa chua so với sữa tại một số nước hiện đã tăng
khá cao. Tại Pháp là 80:20; Singapore 70:30 và Thái Lan là 50:50, trong khi ở Việt
Nam chỉ khoảng 20:80. (năm 2017)
Ông còn cho rằng thị trường sữa chua của Việt Nam mới chỉ bằng 1/6 Thái Lan và
phải 5-6 năm nữa mới phát triển bằng Thái Lan hiện nay.Cùng chung quan điểm này,
ông Tấn, Công ty Yakult Việt Nam, cho biết, mặc dù Việt Nam có điều kiện về dân số,
diện tích, thời tiết khá giống với Indonesia, Thái Lan, Malaysia… nhưng doanh số của
Yakult Việt Nam mới chỉ bằng 10% so với Yakult tại các nước đó. Do vậy, ông cho
rằng, tiềm năng của thị trường vẫn rất lớn và còn nhiều chỗ cho các doanh nghiệp khác.
Hiện nay, khách hàng chủ yếu của sữa chua uốg vẫn là phụ nữ và trẻ em. Các sản
phẩm vẫn chua có nhiều sự đa dạng, chủ yếu là sữa bổ sung men sống, hương tổng
hợp, một số vi chất như vitamin, DHA, topping như nha đam và thạch.
III. MỘT SỐ DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT [3,5] 3.1. Vinamilk
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam hay Vinamilk, là một công ty sản xuất, kinh
doanh sữa và các sản phẩm từ sữa cũng như thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam.
Vinamilk hiện là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa, hiện
chiếm lĩnh 54,5% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sữa bột, 33,9% thị phần sữa chua
uống, 84,5% thị phần sữa chua ăn và 79,7% thị phần sữa đặc trên toàn quốc. Ngoài 6
việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới hơn 220.000 điểm bán hàng phủ đều
63 tỉnh thành, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang 43 quốc gia trên thế giới
như Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, Nhật Bản khu vực Trung Đông, Đông Nam Á...
Sau hơn 40 năm ra mắt người tiêu dùng, đến nay Vinamilk đã xây dựng được 14 nhà
máy sản xuất, 2 xí nghiệp kho vận, 3 chi nhánh văn phòng bán hàng, một nhà máy sữa
tại Campuchia (Angkormilk) và một văn phòng đại diện tại Thái Lan.
Vinamilk cung cấp hơn 250 chủng loại sản phẩm với các ngành hàng chính:
• Sữa nước: Sữa tươi 100%, sữa tiệt trùng bổ sung vi chất, sữa tiệt trùng, sữa
organic, thức uống cacao lúa mạch với các nhãn hiệu ADM GOLD, Flex, Super SuSu.
• Sữa chua: sữa chua ăn, sữa chua uống với các nhãn hiệu SuSu, Probi, ProBeauty.
• Sữa bột: sữa bột trẻ em Dielac, Alpha, Pedia, Grow Plus, Optimum Gold, bột
dinh dưỡng Ridielac, sữa bột người lớn như Diecerna đặc trị tiểu đường,
SurePrevent, CanxiPro, Mama Gold. •
Sữa đặc: Ngôi Sao Phương Nam (Southern Star) và Ông Thọ.
• Kem và phô mai: kem sữa chua Subo, kem Delight, Twin Cows, Nhóc Kem,
Nhóc Kem Ozé, phô mai Bò Đeo Nơ
Về mặt hàng sữa chua uống, hiện nay Vinamilk có 1 số sản phẩm như: ➢ Probi
Sữa chua uống bổ sung men sống Probi được ra mắt tháng 3 năm 2008.
Đây được xem là con cưng của Vinamilk khi là một trong những mật hàng có tăng
trường tốt và đem lại nhiều lợi nhuận nhất cho doanh nghiệp
Sản phẩm hướng với khách hàng mục tiêu là trẻ em với hương vị thanh, ngọt mát,
bổ sung ít đường hoặc có đường. 7 ➢ Yomilk
Là sản phẩm được đưa ra thị trường với mục đích hỗ trợ làm đẹp cho phụ nữ, bổ sung vitamin B ➢ Susu iq
Sản phẩm bổ sung vitamin A, DHA dành cho trẻ em 8
➢ Về thị phần của Vinamilk, năm 2019, thị phần sữa chua của Vinamilk chiềm 66%,
trong đó doanh thu sữa chua uống mang lại chỉ chiếm 8 – 9 %. 9
3.2. Yakult Honsha
Trong khi Vinamilk hầu như chiếm vị thế độc tôn về mặt hàng sữa chua ăn thì ở
sữa chua men sống dạng uống (sữa chua uống), thế mạnh lại thuộc về Yakult. Trần
Quốc Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty Kido (nhãn hàng sữa chua Well Yo), nhận xét:
“Đừng xem thường Yakult! Văn hóa của một công ty Nhật khiến tốc độ tăng trưởng
của họ không quá nhanh, tuy nhiên, chậm mà chắc. Họ đã đầu tư đến 25 triệu USD để
xây dựng nhà máy sữa chua tại Việt Nam”.
Sản lượng sữa chua uống năm 2017 của Yakult Việt Nam là 73.000 chai/ngày. Ông
Tấn, Yakult Việt Nam, cho biết, Yakult đã vào thị trường Việt Nam từ năm 2006 và
doanh số bán hàng từ đó đến nay tăng trưởng rất nhanh. Năm 2007, mức tiêu thụ trung
bình khoảng 3.000 chai/ngày, một năm sau đã tăng gần gấp 4 lần (11.000 chai/ngày),
năm 2009 gần gấp đôi (20.000 chai/ngày) và 2017 là 40.000 chai/ngày.
Hệ thống phân phối sản phẩm của Yakult đã phủ khắp các tỉnh miền Nam và miền
Trung. Sắp tới, Công ty sẽ sản xuất nhiều dòng sản phẩm sữa chua khác như sữa chua
men sống dạng ăn tung ra toàn thị trường Việt Nam.
Với vị thế của một tập đoàn đa quốc gia đã hoạt động 75 năm và có mặt tại hơn
31 nước, Yakult đang chiếm lĩnh thị phần khá lớn trong thị trường sữa chua Việt Nam
và là đối thủ đáng chú ý nhất đối với công ty nào có ý định thâm nhập thị trường sản phẩm này.
➢ Yakult là sản phẩm có thị phần thảo luận cao nhất, chiếm 70 % trong 5 thương
hiệu sữa chua uống men sống, lần lượt gâp 5 và 7 lần so với 2 đối thủ tiếp theo là Probi và Gotz. 10
3.3. Một số doanh nghiệp khác
Ngoài 2 ông lớn Vinailk và Yakult, thị trường sữa chua uống Việt Nam vẫn có sự
góp mặt của nhiều công ty như Dutch Lady với sữa chua uống Yomost, Love'inFarm
(LiF) với sữa chua uống Kun, Mộc Châu milk với sữa chua uống Mộc Châu,.. 11 . SữSaữcahcuhauuaốunốgng Mộc true Yogurt
III. PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG
Hiện nay, thị trường sữa chua uống được chia làm 3 phân khúc: Cao cấp, trung cấp, bình dân.
3.1. Phân khúc cao cấp
Đa số những sản phẩm ở phân khúc cao cấp là nhập khẩu, chiếm thị phần nhỏ. Sản
phẩm làm từ 100% sữa tươi, bổ sung hương vị tự nhiên 12 - Ưu điểm:
+ Sản phẩm có chất lượng cao
+ Thể hiện được vị thế của doanh nghiệp sản xuất - Nhược điểm: + Giá thành cao
+ Là sản phẩm nhập khẩu trong khi thời gian bảo quản của sũa chua ngắn (khoảng 1 tháng) - Cơ hội:
Chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, kinh tế phát triển, nhu cầu về thựuc phẩm
dinh dưỡng chất lượng ngày càng nhiều. - Thách thức:
+ Việt Nam hiện đang là nước có thu nhập trung bình thấp. Năm 2019, tổng thu nhập
bình quân đầu người của Việt Nam là 2800 USD/năm, bằng 40% trung bình thế giới và
5% với các nước có thu nhập cao. Vì vậy, lượng khách hàng có thể mua các sản phẩm
thuộc phân khúc cao cấp không nhiều.
+ Ngoài ra, vì là mặt hàng nhập khẩu nên kênh phân phối hạn chế.
3.2. Phân khúc trung cấp
Các sản phẩm ở phân khúc trung cấp chủ yêu bổ sung men sống
- Ưu điểm: Sản phẩm có chất lượng tương đối tốt
- Nhược điểm: Hương vị sản phẩm thiếu đa dạng (mùi tự nhiên). - Cơ hội:
Chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao. Với những mặt hàng dinh dưỡng như sữa
chua, người tiêu dùng không ngại bỏ thêm một chút chi phí để có những sản phẩm chất lượng. - Thách thức: 13
+ Cạnh tranh giữa các dòng sản phẩm
+ Một số người tiêu dùng, đặc biệt là khu vực nông thôn miền núi vẫn chưa đủ kinh tế
để sử dụng sản phẩm thường xuyên
3.3. Phân khúc bình dân
Các sản phẩm ở phân khúc này chủ yếu bổ sung thêm hương vị, topping như nha đam và thạch. - Ưu điểm: + Giá thành rẻ- - Nhược điểm:
+ Chất lượng sản phẩm không cao
+ Hương vị sản phẩm thiếu đa dạng (mùi tự nhiên).
- Cơ hội: Vì giá thành tương đối rẻ nên phù hợp với đại đa số người tiêu dùng tại Việt Nam - Thách thức:
+ Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng sản phẩm
+ Cạnh tranh giữa các dòng sản phẩm
IV. TRIỂN VỌNG NGÀNH SỮA CHUA UỐNG [3,4] 14
cơ c â ấu tiêu dùng hàng tháng của người Việt 7.00 9.00 % 34.00 % % 10.00% 11.00% 13.00 16.00 % %
Thực phẩm - đồồ uồấng giải trí, giáo dục Điện, nước, sinh hoạt Quâồn áo, giày
dép Dịch vụ giao thồng, viêễn thồng Đồồ điện tử, gia dụng Y têấ, sức khỏe
Theo số liệu khảo sát của Vietnam Report, thực phẩm – đồ uống hiện đang chiếm
tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng. Công ty Cổ phần
báo cáo đánh giá Việt Nam - Vietnam Report – VNR cho biết, Việt Nam là một trong
những thị trường có sức tiêu thụ thực phẩm - đồ uống rất tiềm năng. Chỉ số tiêu thụ
của ngành sản xuất chế biến thực phẩm và sản xuất đồ uống trong 9 tháng đầu năm
2018 tăng lần lượt 8,1% và 10,2% so với cùng kỳ năm trước (theo GSO) (Nguồn: Market Pulse)
Dự báo đến năm 2020, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng
cao về tiêu dùng thực phẩm – đồ uống Theo dự báo, giai đoạn 2018- 2020, tiêu thụ
ngành thực phẩm – đồ uống sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong mức từ 3,8-4,3%. Dự báo
đến năm 2020, Việt Nam là nước có tăng trưởng tiêu dùng thực phẩm – đồ uống cao
thứ 3 trong nhóm các nước Châu Á được khảo sát. Như vậy, triển vọng của ngành 15
công nghiệp thực phẩm – đồ uống khá tích cực, có khả năng thu hút lượng vốn đầu tư
nước ngoài lớn trong thời gian tới.
Tăng trưởng kinh tế ngày càng ổn định, giá cả hàng hóa thiết yếu có xu hướng
tăng nhẹ và tầng lớp trung lưu mở rộng, khách du lịch tăng lên và hội nhập quốc tế sâu
rộng thì ngành thực phẩm và đồ uống có cơ sở vững chắc để tiếp tục đạt tốc độ tăng
trưởng ở mức hai con số và duy trì mức tăng trưởng này cho đến năm 2019. Theo số
liệu dự báo của Hãng nghiên cứu thị trường BMI Research thì ngành công nghiệp thực
phẩm và đồ uống của Việt Nam sẽ duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm cho giai
đoạn 2017-2019 là 10,9%. Bên cạnh đó BMI còn dự báo tăng trưởng của ngành sữa dự
kiến khoảng 10%, của đồ uống có cồn là 11,1% và nhu cầu tiêu dùng sẽ tập trung vào
nhóm hàng thực phẩm và đồ dùng thiết yếu.
Hiện tại, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người ở Việt Nam còn thấp, chỉ khoảng
17 lít/người/năm, chưa bằng một nửa so với Thái Lan, 1/3 so với Singapore và kém xa
mức tiêu thụ sữa của nhiều nước Châu Âu. Với nhu cầu tiêu thụ sữa ngày càng gia
tăng ở nước ta, mức tiêu thụ sữa bình quân được dự báo sẽ đạt mức 28 lít/người/năm
vào năm 2020. Bên cạnh đó thu nhập bình quân đầu người đang không ngừng cải
thiện. Mức tăng trưởng GDP trong ba năm gần đây luôn đạt trên 6%, điều này phản
ánh thu nhập bình quân của người dân ngày càng nâng cao, vì vậy mức chi tiêu bình
quân mỗi người cũng có xu hướng gia tăng. Nhờ những yếu tố nêu trên, cơ hội phát
triển của ngành sữa trong những năm tới được đánh giá hoàn toàn khả quan. 16
Sữa chua là ngành hàng có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong thị trường sữa và các sản
phẩm từ sữa với mức tăng trưởng sản lượng tiêu thụ đạt +10%/năm giai đoạn 2014 – 2019.
Người tiêu dùng tại Việt Nam ngày càng tin tưởng vào các lợi ích của sữa chua với
vai trò là nguồn dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ làm đẹp.
Theo số liệu của Kantar Worldpanel, trong Q1/2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát,
mối quan tâm của người tiêu dùng tới các sản phẩm liên quan đến sức khỏe tăng mạnh.
Các sản phẩm giúp tăng cường miễn dịch và dinh dưỡng cho trẻ em, người cao tuổi đạt 17
tăng trưởng ấn tượng, trong đó sữa chua uống tăng trưởng +36% yoy tại khu vực thành
thị và +17% yoy tại khu vực nông thôn
Theo dự phóng của Euromonitor, các sản phẩm sữa chua uống (hiện đóng góp hơn
38% vào cơ cấu sản lượng và doanh thu thị trường sữa chua) với đa dạng sự lựa chọn
và tiện lợi khi sử dụng sẽ tiếp tục là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng của ngành hàng sữa
chua tại Việt Nam trong giai đoạn tới. Ước tính, ngành hàng sữa chua sẽ đạt mức tiêu
thụ khoảng 560 nghìn tấn vào năm 2024F, tương ứng với mức tăng trưởng kép
+11,9%/năm trong giai đoạn 2020 – 2024F (cao hơn mức +10,5%/năm của giai đoạn trước đó). 2018-
( nguồn: Vietnam Report)
V. MỘT SỐ XU HƯỚNG NGÀNH SỮA [6,7] 18
Trong báo cáo phân tích mới đây, CTCP Chứng khoán SSI đã chỉ ra một số xu
hướng thay đổi mang tính cấu trúc tác động đến ngành sữa Việt Nam:
➢ Thứ nhất, Sữa thực vật (Plant-based Milk) lên ngôi, trong đó tiêu thụ các loại sữa
thực vật như sữa đậu nành và sữa lúa mạch tăng lên do đây được coi là lựa chọn
thay thế tốt nhất cho sữa bò, nhờ hàm lượng protein cao.
Sữa thực vật là những sản phẩm sữa có nguồn gốc 100% từ thực vật, như ngũ cốc,
họ đậu, hoặc rau củ quả. Sử dụng sữa thực vật thay cho sữa động vật đang là xu hướng
thịnh hành toàn cầu. Theo BusinessWire, thị trường sữa thực vật thế giới được dự đoán
sẽ cán mốc 34 tỷ USD vào năm 2024.
Năm lý do lớn nhất thúc đẩy người tiêu dùng chuyển từ sữa động vật sang sữa
thực vật là (1) cơ thể không dung nạp Lactose hoặc dị ứng sữa, (2) lo ngại về vấn đề
thuốc kháng sinh, thuốc tăng trưởng, (3) chế độ ăn thuần chay, (4) người bị viêm đại
tràng hoặc hội chứng viêm ruột, (5) yếu tố đạo đức. Sữa thực vật cũng được nhận định
có hàm lượng chất dinh dưỡng không kém sữa động vật. Trong một so sánh, sữa yến
mạch và sữa gạo thậm chí có lượng calories nhiều hơn sữa bò. 19
Bảng so sánh hàm lượng dinh dưỡng của các loại sữa hạt và sữa bò.
Theo myfitnesspal
Tại Việt Nam, dù chỉ mới bắt đầu rộ lên trong 5 năm trở lại đây nhưng nhóm sản
phẩm này có những tăng trưởng tích cực trong cả cung và cầu. “Sữa hạt” đứng thứ ba 20
trong top các chủ đề được thảo luận nổi bật nhất về việc ăn uống lành mạnh năm 2017
tại Việt Nam (Theo YouNet Media).
SSI dẫn số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết tổng giá trị tiêu thụ
sữa đậu nành có thương hiệu trong 10 tháng đầu năm 2019 tăng 13% so với cùng kì
năm trước và tăng trưởng doanh thu của Vinasoy (doanh nghiệp sữa đậu nành lớn của
Việt Nam) trong ba quí đầu 2019 đạt 15%.
➢ Sữa cho người cao tuổi được chú trọng
Hầu hết người cao tuổi Việt Nam có các vấn đề về xương, khớp, huyết áp.
Theo Viracresearch 2019
Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ già hoá dân số nhanh nhất thế giới.
Cả nước có khoảng 11 triệu người cao tuổi (tương đương 11,95% dân số) vào năm
2017, nhưng con số này dự báo sẽ tăng gấp đôi thành 21 triệu (chiếm 20% dân số) vào
2035. Các nước phát triển phải mất nhiều thập kỷ mới đạt tốc độ này, trong khi Việt
Nam chỉ mất chưa tới 20 năm.
Khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho người lớn tuổi gia tăng, thị
trường sản phẩm sữa dinh dưỡng cũng bắt đầu khởi sắc.. Sản phẩm sữa dành cho
người lớn tuổi thường có hàm lượng chất béo ít nhưng phải là nhóm chất béo có lợi
như acid béo thiết yếu (linoleic và linolenic), cholin và acid oleic giúp hỗ trợ trí nhớ và 21
hạn chế các acid béo no tạo cholesterol xấu, ảnh hưởng đến tim mạch. Sữa cần giàu
vitamin, khoáng chất, đặc biệt là Canxi để giảm nguy cơ loãng xương ở người cao
tuổi. Hương vị thường thanh đạm và ít ngọt. tuy nhiên sữa cho người già chủ yếu là
dạng sữa bột, Chúng tôi đang đặt ra câu hỏi với những sản phẩm tiện lợi như sữa chua
uống thì có thể thu hút những người cao tuổi cần cung cấp dinh dưỡng
➢ Thứ ba, các công ty trong nước đã chuyển sang đáp ứng nhu cầu sản phẩm cao cấp ngày càng tăng.
Ví dụ, Vinamilk đã đưa ra một số đơn vị lưu kho (SKU) cao cấp, chẳng hạn như sữa
tươi organic, sữa công thức organic, sữa A2 và thuê sản xuất gia công sữa bột tại Nhật
Bản (sau đó nhập khẩu trở lại Việt Nam). Nutifoods hợp tác với Asahi để phân phối
sữa bột cho trẻ em tại Việt Nam. Ikigai Việt Nam cũng ra mắt sản phẩm Meiji tại Việt Nam.
➢ Thứ 4, sữa chua không béo và ít béo tăng trưởng nhanh
VI. KHOANH VÙNG Ý TƯỞNG
Từ những phần phân tích trên, nhóm chúng em quyết định định khoanh vùng ý tưởng cho sản phẩm:
- Mục tiêu sản phẩm: Là sản phẩm mới bổ sung những tính chất, hương vị thị trường
đang còn thiếu, đồng thời phù hợp với xu hướng hiện nay
- Khách hàng mục tiêu: Giới trẻ, những người quan tâm đến dinh dưỡng sức khỏe.
- Phân khúc thị trường: Hướng tới phân khúc trung cấp. Tài liệu tham khảo 22
1. Công nghệ chế biến sữa – Nguyễn Thị Thảo Minh
2. https://cpm-vietnam.com/Thi-truong-sua-chua-con-cho-cho-nguoi-den-sau/
3. Báo cáo định giá lần đầu công ty cổ phần sữa Việt Nam, FPT Securities, 21/07/2020
4. Báo cáo phân tích công ty cổ phần sữa Việt Nam, VNCS Research Center, 27/06/2018
5. https://text.123doc.net/document/4401846-cong-tac-du-bao-nhu-cau-san-pham-
sua-chua-uong-probi-cua-vinamilk.htm
6. https://vietnambiz.vn/nhung-xu-huong-dinh-hinh-nganh-sua- 20200110225203912.htm
7. https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/24671-3-xu-huong-no-ro- trong-nganh-Sua-Viet-2020 23