












Preview text:
lOMoAR cPSD| 59452058
I. Tổng quan về Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam ( BIDV)
1 Lịch sử hình thành và phát triển -
26/04/1957: Thành lập với tên gọi Ngân hàng Kiến thiết Việt
Nam, trực thuộc Bộ Tài chính -
27/05/1957: Thành lập 11 Chi nhánh Ngân hàng Kiến thiết đầu tiên -
15/11/1976: Mở rộng quy mô hoạt động ra toàn quốc -
24/06/1981: Đổi tên thành Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt
Nam, trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam -
14/11/1990: Đổi tên thành Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam -
01/01/1995: Chính thức chuyển đổi hoạt động theo mô hình Ngân hàng thương mại -
23/03/1996: Trở thành Doanh nghiệp Nhà nước hạng đặc biệt -
27/12/2000: Đón nhận Danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” -
25/04/2007: Đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh -
28/12/2011: Phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) -
01/05/2012: Chính thức chuyển đổi thành Ngân hàng thương mại cổ phần
Đầu tư và Phát triển Việt Nam -
24/01/2014: Cổ phiếu BIDV (mã BID) chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán -
25/05/2015: Sáp nhập thành công Ngân hàng TMCP Phát triển
Nhà đồng bằng Sông Cửu Long (MHB) vào hệ thống BIDV -
11/11/2019: Hoàn thành giao dịch chiến lược với Tập đoàn Tài
chính Hana(Hàn Quốc) và công bố Hana Bank trở thành cổ đông chiến lược
nước ngoài sở hữu 15% vốn điều lệ của BIDV lOMoAR cPSD| 59452058 -
11/01/2021: Ban hành “Chiến lược phát triển kinh doanh của
BIDV đến năm 2025, tầm nhìn 2030” -
26/04/2022: Chính thức áp dụng nhận diện thương hiệu mới
2. Tầm nhìn, giá trị, sứ mệnh cốt lõi - Tầm nhìn
Trở thành định chế tài chính hàng đầu khu vực đông nam á, có nền tảng số
tốt nhất việt nam, phấn đấu thuộc nhóm 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu á.
- Sứ mệnh, giá trị cốt lõi
BIDV đem lại lợi ích, tiện ích tốt nhất cho khách hàng, cổ đông, người lao
động và cộng đồng xã hội.
- Giá trị cốt lõi : Trí tuệ, Niềm tin, Liêm chính, Chuyên nghiệp, Khát vọng 3. Lĩnh vực hoạt động -
Cấp tín dụng: Cho vay, chiết khấu, bảo lãnh,… đối với các cá nhân và
tổ chức trên cơ sở đảm bảo an toàn cho cả khách hàng và Ngân hàng. -
Huy động vốn: Nhận tiền gửi tiết kiệm; mua bán, phát hành trái phiếu, kỳ phiếu. -
Giao dịch: Thực hiện các giao dịch ngoại tệ, các dịch vụ Tài trợ
thương mại quốc tế và các dịch vụ ngân hàng khác được NHNN cho phép. -
Dịch vụ thanh toán: Thực hiện thanh toán giữa các tổ chức, cá nhân
trong nước và quốc tế qua tài khoản, thẻ ngân hàng và các phương tiện thanh toán khác. 4 Cơ cấu tổ chức A, cơ cấu tổ chức lOMoAR cPSD| 59452058 B, Bộ máy quản lý BIDV lOMoAR cPSD| 59452058
C. Cơ cấu tổ chức chi nhánh
5. Kết quả hoạt động kinh doanh lOMoAR cPSD| 59452058 -
TỔNG TÀI SẢN: 2.120.609 tỷ đồng, tăng 20,4% so với năm 2021.
BIDV tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu
với quy mô tổng tài sản lớn nhất trong số các ngân
hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam, là ngân
hàng thương mại đầu tiên đạt mốc quy mô trên 2 triệu tỷ đồng. -
VỐN CHỦ SỞ HỮU: 104.190 tỷ đồng,
tăng 20,7% so với năm 2021. -
TỔNG THU NHẬP HOẠT ĐỘNG: 69.582 tỷ đồng, tăng 11.3%.
Tăng trưởng 11,3% so với năm 2021, là Ngân
hàng thương mại cổ phần có quy mô chênh lệch thu
chi đứng đầu thị trường. - TIỀN GỬI KHÁCH HÀNG: 1.473.598 tỷ đồng, tăng 6,8%. • Huy động vốn tổ chức và dân cư
đạt1.636.341 tỷ đồng, tăng 8,4% so với năm 2021, chiếm gần 14% thị phần tiền gửi toàn ngành ngân hàng. lOMoAR cPSD| 59452058 •
Tiền gửi khách hàng đạt 1.473.598 tỷ đồng,tăng trưởng 6,8% so với năm 2021. -
CHO VAY KHÁCH HÀNG: 1.522.222 tỷ đồng, tăng 12,4%. •
Tổng dư nợ tín dụng và đầu tư đạt
1.985.375 tỷđồng, tăng trưởng 18,4% so với năm
2021, trong đó dư nợ tín dụng đạt 1.534.242 tỷ
đồng, tăng trưởng 12,1%, đảm bảo tuân thủ giới hạn tín dụng NHNN giao. •
Cho vay khách hàng năm 2022 đạt 1.522.222tỷ đồng, tăng trưởng 12,4% so với năm 2021. -
LỢI NHUẬN TRƯỚC THUẾ: 23.009 tỷ đồng, tăng 69,8% . •
Lợi nhuận trước thuế năm 2022
vượt kếhoạch tài chính Ngân hàng nhà nước và
Đại hội đồng cổ đông giao. •
Trích dự phòng rủi ro đầy đủ theo
quy định (bao gồm trích dự phòng chodư nợ
thông thường và trích 100% dự phòng rủi ro cho nợ cơ cấu theo Thông tư 01,
Thông tư 03, Thông tư 04). lOMoAR cPSD| 59452058
II. Quy trình tuyển dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát
triển Việt Nam ( BIDV )
Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động tuyển mộ của BIDV
A. Các yếu tố thuộc về tổ chức:
+ Uy tín của công ty
Thành lập ngày 26/4/1957, BIDV tự hào là định chế tài chính lâu đời nhất
trong lĩnh vực tài chính ngân hàng tại Việt Nam, có uy tín và giá trị hàng đầu Việt
Nam; Top 2.000 công ty lớn và quyền lực nhất thế giới (Forbes bình chọn); Top
300 Thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu (Brand Finance); Top 10 doanh
nghiệp lớn nhất Việt Nam 4 năm liên tiếp .
BIDV là sự lựa chọn, tín nhiệm của các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp và
cá nhân trong việc sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng.
Ngày 07/09/2022, tổ chức định hạng tín nhiệm Moody’s đã ra thông cáo về
định hạng của BIDV. Theo thông cáo của Moody's, định hạng nhà phát hành và định
hạng tiền gửi (nội tệ/ngoại tệ) của BIDV tăng từ mức Ba3 lên mức Ba2. => BIDV là
một tổ chức đạt được sự uy tín, có tiềm năm phát triển nên sẽ được các nguồn nhân
lực chất lượng cao quan tâm.
+ Các chính sách nhân sự
1, Cơ hội phát triển nghề nghiệp, chính sách lương thưởng, chế độ bảo hiểm
xã hội, chế độ phúc lợi xã hội
BIDV luôn quan tâm, chăm lo phát triển toàn diện người lao động, thực hiện
đầy đủ các quyền lợi vật chất, tinh thần cho người lao động trên cơ sở mức độ đóng
góp, cống hiến của người lao động cho sự nghiệp phát triển của BIDV, đảm bảo
tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.
BIDV cam kết đảm bảo cho người lao động được xếp lương, tăng lương và
chi trả lương đầy đủ; được tham gia BHYT, hưởng các chế độ trợ cấp; được đào
tạo và định hướng phát triển nghề nghiệp. lOMoAR cPSD| 59452058
Ngoài ra, người lao động của BIDV được tổ chức công đoàn chăm lo đời
sống vật chất, tinh thần: Khám bệnh định kì, thăm quan, nghỉ mát, thăm hỏi ốm
đau, hiếu hỷ.... Nhân viên BIDV cũng hưởng các quyền lợi khác: mua cổ phần, cổ
phiếu, tham gia các dự án kinh doanh bất động sản của BIDV…
2, Hoạt động gắn kết nhân viên
BIDV luôn quan tâm triển khai các giải pháp gắn kết nhân viên thông qua
khảo sát đo lường sự hài lòng của nhân viên hàng năm bằng hình thức khuyết danh
với sự tham gia của phần lớn cán bộ trong hệ thống. Bên cạnh khảo sát định kỳ,
BIDV duy trì nhiều hình thức thu thập ý kiến cán bộ khác như Hội nghị người lao
động hàng năm, Hội nghị Công đoàn toàn hệ thống, Mạng xã hội nội bộ… với
phản hồi công khai của các đơn vị tại Trụ sở chính..
Bên cạnh đó, các hoạt động tập thể sôi nổi được tổ chức ở nhiều cấp trong hệ
thống, từ đó đóng góp không nhỏ vào việc gia tăng mức độ gắn kết của người lao
động tại BIDV như: Hội thao toàn hệ thống, các chương trình teambuiling, tổng kết
hoạt động cấp đơn vị, cấp Khối/Khu vực, Chương trình giải chạy Tết ấm cho người
nghèo, các cuộc thi nghiệp vụ, thi văn nghệ, Rung chuông vàng…
3, Bình đẳng giới
Trong chính sách và triển khai công tác nhân sự, BIDV luôn quan tâm thực
hiện mục tiêu bình đẳng giới với những kết quả cụ thể như sau:
Đến 31/12/2022, tỷ lệ phụ nữ tham gia bộ máy lãnh đạo các cấp chiếm
khoảng 54% trong năm 2022, số lượng cán bộ nữ được bổ nhiệm vị trí cao hơn
chiếm khoảng 49% tổng số lượng cán bộ bổ nhiệm mới trong năm.
BIDV luôn thực hiện tuyển dụng cán bộ công khai, minh bạch tạo điều kiện
cho lao động nam - nữ có cơ hội ngang nhau vào làm việc. Trong năm 2022, số lao
động nữ được tuyển dụng vào BIDV là khoảng 59% tổng cán bộ tuyển mới. Cán
bộ nữ của BIDV luôn được chi trả tiền lương, thu nhập bình đẳng so với nam giới lOMoAR cPSD| 59452058
trong cùng một vị trí công việc; được ưu tiên trong việc bố trí công việc đảm bảo
vừa hoàn thành nhiệm vụ công tác, vừa có thời gian chăm sóc gia đình.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ: Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia các khoá
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năm 2022 đạt 62%.
Chính sách đãi ngộ, chăm sóc cán bộ nữ: BIDV luôn quan tâm đến lao động
nữ thông qua các khoản hỗ trợ như trợ cấp thai sản, quà tặng 20/10, quà tặng 8/3,
khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ nữ với mức chi cao hơn cán bộ nam, bố trí
phòng vắt sữa cho cán bộ nữ mới sinh…
4, Đào tạo nâng cao trình độ
Trong năm 2022, dịch Covid-19 được kiểm soát, trong điều kiện “bình
thường mới”, BIDV tiếp tục đẩy mạnh phát triển hoạt động đào tạo, tổ chức thành
công 488 lớp cho khoảng 139 nghìn lượt học viên (đạt 105% kế hoạch năm về số
lớp và 302% kế hoạch năm về số lượt học viên), tăng gấp 1,7 lần so với năm 2021,
nâng tỷ lệ Trung bình một cán bộ được tham gia đào tạo ít nhất một chương
trình/năm đạt 84%. Chất lượng đào tạo tiếp tục được duy trì ở mức cao. Bình quân
tỷ lệ đánh giá Rất Tốt và Tốt các chỉ tiêu về chất lượng đạt 94%.
=> Chính sách nhân sự của BIDV là một nhân tố quan trọng mà các ứng viên quan
tâm khi tham gia ứng tuyển. Chính sách của BIDV về nhân sự được công khai,
minh bạch, quan tâm đến đào tạo và giữ chân nguồn nhân lực nên sẽ thu hút được
nhiều ứng viên quan tâm. lOMoAR cPSD| 59452058
B. Các yếu tố thuộc về môi trường + Các xu hướng kinh tế
Theo nhiều đánh giá, dù ngành ngân hàng, tài chính, bảo hiểm (BFSI) có
phần "bấp bênh" trong năm 2023, những dấu hiệu cho thấy một đợt phục hồi sớm
đang đến, đặc biệt là nhờ điều chỉnh lãi suất.
Ngoài ra, còn có các điểm sáng có thể làm nền tảng để toàn ngành phục hồi
trong năm nay như tăng trưởng kinh tế năm nay vẫn giữ được trên 5%, kinh tế vĩ
mô ổn định, mới đây tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings nâng hạng tín
nhiệm cho Việt Nam với triển vọng "Ổn định"… sẽ tác động tích cực đến đầu tư,
thương mại thời gian tới. Chính phủ cũng đã đưa ra nhiều giải pháp, và nghị định
tháo gỡ khó khăn cho các DN, giúp nền kinh tế tiếp cận được nguồn vốn vay tín
dụng. Trong khi đó, các hoạt động cho vay bán lẻ như cho vay tiêu dùng, mua nhà
và mua xe sẽ được kích cầu mạnh mẽ trong môi trường lãi suất thấp.
Những tín hiệu tốt từ thị trường công nghệ và BFSI đang gửi đi những tín
hiệu dự báo cho 1 năm 2024 khởi sắc hơn cho các doanh nghiệp cũng như người tìm việc.
+ Các điều kiện về thị trường lao động ( cung cầu, lao động)
Bảng số lao động có việc làm theo giai đoạn 2018-2022
- 2018- 2020: Thừa cung thiếu cầu
Nhìn chung, dưới tác động của dịch Covid-19, tổng số lao động có việc làm
có xu hướng giảm, trong đó hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm chứng
kiến sự cắt giảm nhân sự xuống gần 455 nghìn người năm 2020, giảm 5,6% so với năm 2019. lOMoAR cPSD| 59452058
Theo Vietnamworks, nửa đầu năm 2019, nguồn cung lao động ngành ngân
hàng tăng tới 65% trong khi ngân hàng lại là ngành không lọt nổi top 10 ngành
nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. - Từ 2020 đến nay:
Bài toán nhân sự của ngành tài chính ngân hàng xoay quanh 2 vấn đề “ Vừa
thừa, vừa thiếu” trong bối cảnh chuyển đổi số.
1, Nhu cầu tuyển dụng tăng đối với nguồn nhân lực cấp cao.
Các ngân hàng hiện được tìm kiếm nhiều nhất không phải những vị trí nhân
viên truyền thống mà giờ đã chuyển sang các vị trí mới, bao gồm các nhà khoa học
dữ liệu, kỹ sư tài chính và lập trình viên máy tính.
Theo Navigos Search năm 2022, do đang tập trung phát triển dịch vụ số hóa
nên nhu cầu tuyển dụng các vị trí cấp trung và cấp cao của ngành TCNH ở Việt
Nam trong quý IV-2022 tại các vị trí liên quan cũng tăng lên, cụ thể là các vị trí:
Phân tích dữ liệu, phát triển kinh doanh dịch vụ ngân hàng số, phân tích trải
nghiệm khách hàng và mảng công nghệ thông tin.
2, Xu thế chuyển đổi số của các ngân hàng đang tạo ra những thay đổi to
lớn về lực lượng lao động.
Cuối năm 2022, Việt Nam có khoảng 76 ngân hàng triển khai dịch vụ thanh
toán qua internet và trên 41 ngân hàng cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại
di động. Số lượng giao dịch năm 2022 thông qua internet là 255 triệu lượt, tương
ứng 16 triệu tỷ đồng, tăng 33,6% so với cuối năm 2021.
Dự báo đến 2025, nhu cầu nhân lực cấp cao ngành TCNH sẽ tăng khoảng
20%/năm, trong đó, trình độ đại học trở lên, cao đẳng chiếm tỷ lệ 80,4% nhu cầu tuyển dụng.
3, Tốc độ tăng nhân sự thực hiện các công việc thủ công của ngành ngân
hàng đang có xu hướng chậm lại, thay thế bằng sự dịch chuyển và đầu tư cho nhân sự số. lOMoAR cPSD| 59452058
Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ngày càng được phát triển phức tạp, số hóa
nhiều hơn dẫn đến việc cán bộ ngân hàng phải nâng cao khả năng, kiến thức, trình
độ để thích ứng với công nghệ số
Trong kỷ nguyên số hóa ngày nay, một cán bộ ngân hàng cần có khả năng
hoạt động độc lập cũng như trong nhóm, khả năng giải quyết vấn đề tốt, linh hoạt,
khả năng đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu (data-driven decision), hiểu biết về
pháp lý và các kỹ năng số, như phân tích dữ liệu, bảo vệ dữ liệu, quản lý dự án, quản lý quy trình,...
Do đó, nhu cầu nhân sự thực hiện các công việc thủ công có thể được thay
thế bởi ứng dụng số hóa sẽ bị sụt giảm.
=> Từ đó việc tuyển mộ của các ngân hàng sẽ hướng tới nguồn nhân lực chất
lượng cao, và giảm chỉ tiêu cho các vị trí thủ công.
+ Sự cạnh tranh của các doanh nghiệp khác
Theo báo cáo tài chính quý IV/2022 của 27 ngân hàng trong nước, tính đến
31/12, tổng lượng nhân viên làm việc trên toàn hệ thống đạt hơn 274.142 người,
tăng 5,8% so với cuối năm trước. Trong đó có 23 ngân hàng tiếp tục tuyển dụng
thêm và 4 ngân hàng đã cắt giảm nhân sự.
VPBank vượt lên trên các "ông lớn" trở thành ngân hàng dẫn đầu về số
lượng nhân viên với hơn 29.117 người, tăng 13,6% so với cuối năm ngoái. Đứng
ngay sau là BIDV với số lượng nhân sự hơn 28.435 người, tăng 4,4% so với năm 2021.
=> Sự cạnh tranh nguồn nhân lực từ các ngân hàng khác có tác động lớn đến các
chính sách tuyển mộ của BIDV trong việc thu hút người lao động. lOMoAR cPSD| 59452058