lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
NATIONAL ECONOMICS UNIVERSITY
MÔN HỌC
QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
1
THÔNG TIN VỀ GIẢNG VIÊN GIẢNG DẠY
Họ và tên:
Khoa: Kinh tế và Quản lý nguồn nhân lực
Website: https://khoaquanlynguonnhanluc.neu.edu.vn/
Điện thoại:
Email:
2
2
lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN
10%: Điểm đánh giá của giảng viên (theo Quy định chung của Nhà
trường)
40%: Điểm kiểm tra (01 lần kiểm tra/ Thuyết trình nhóm)
50%: Điểm thi hết học phần (trắc nghiệm trên máy tính)
Điều kiện dự thi kết thúc học phần: Thời lượng sinh viên phải có
mặt trên lớp là 80% thời gian toàn học phần.
3
3
ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
NATIONAL ECONOMICS UNIVERSITY
BÀI 1
TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
4
Điểm học phần
=
(Điểm đánh giá
x 0,1)
+
(Điểm kiểm tra
x 0,4)
(Điểm thi cuối kỳ
+
x 0,5)
lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
Mục tiêu
5
5
lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
Quy trình quản trị trong tổ chức
Lập kế hoạch: Thiết lập mục tiêu và tiêu chuẩn; các quy tắc và thủ tục; xây dựng kế hoạch, dự báo
Tổ chức: Giao cho cấp dưới các nhiệm vụ cụ thể; thành lập các bộ phận; ủy quyền cho cấp dưới; thiết lập
các kênh báo cáo; điều phối công việc của cấp dưới
Sử dụng nhân s: Xác định nhân viên nào nên thuê; tuyển dụng nhân viên tiềm năng; lựa chọn nhân viên;
thiết lập tiêu chuẩn đánh giá và đánh giá kết quả làm việc; đào tạo và phát triển nhân viên; chế độ đãi ngộ
Lãnh đạo: Thuyết phục người khác hoàn thành công việc; động viện và duy trì tinh thần cho nhân viên
Kiểm soát: Thiết lập các tiêu chuẩn như doanh số bán hàng, tiêu chuẩn chất lượng hoặc mức sản lượng; so
sánh kết quả thực tế với các tiêu chuẩn đã đặt ra; Các hành động khắc phục khi cần thiết
7
7
lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
Các khái niệm cơ
bản
Quản trị nhân lực
Quá trình tuyển dụng, đào
tạo, đánh giá và trả thù
lao cho nhân viên, đồng
thời quan tâm đến các
mối quan hệ lao động,
sức khỏe và an toàn nghề
nghiệp, cùng tạo cơ hội
việc làm công bằng cho
họ
9
Tổ chức
Những người có vai
trò chính thức làm
việc cùng nhau để đạt
được mục tiêu của
chung
Nhà quản lý
Người chịu trách
nhiệm hoàn thành các
mục tiêu của tổ chức
thông qua việc tạo
động lực cho nhân
viên trong tổ chức
9
lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
Nhiệm vụ quản trị nhân lực của một nhà quản lý
11
11
lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
Những vấn đề Quản trị nhân lực thường gặp
13
Quản lý trực tiếp và chuyên trách
Quản lý trực tiếp
Được ủy quyền chỉ đạo công việc của cấp
dưới và chịu trách nhiệm hoàn thành nhiệm
vụ tổ chức giao
Bộ phận chuyên trách
Hỗ trợ và tư vấn cho các nhà quản lý trực
tiếp
Có chức năng điều phối các hoạt động nhân
sự và thực thi chính sách nhân sự của tổ chức
14
14
lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
Trách nhiệm của nhà quản lý trực tiếp
1. Chọn đúng người vào đúng việc
2. Định hướng nhân viên mới trong bộ phận
3. Đào tạo nhân viên cho những công việc mới
4. Cải thiện hiệu suất công việc của mỗi người
5. Có được sự hợp tác trong công việc và phát triển các mối quan hệ lành mạnh
6. Giải thích các chính sách và thủ tục của công ty
7. Kiểm soát chi phí nhân lực
8. Phát triển khả năng của mỗi người
9. Tạo ra và duy trì tinh thần làm việc tích cực của bộ phận
10. Bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân viên
15
15
lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
Các vị trí chuyên môn chuyên trách
17
17
Các vị trí chuyên môn chuyên trách
1.
Chuyên viên Tuyển dụng: Sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tìm kiếm những ứng
viên phù hợp
2.
Chuyên viên Phân tích công việc: Thu thập các thông tin chi tiết về nhiệm vụ công việc để
thiết lập các sản phẩm của phân tích công việc như bản mô tả công việc, …
3.
Chuyên viên Thù lao và Phúc lợi: Xây dựng kế hoạch chế độ đãi ngộ và các chương trình
phúc lợi cho nhân viên
4.
Chuyên viên Đào tạo: Lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động đào tạo
5.
Chuyên gia Quan hệ lao động: Tư vấn cho lãnh đạo cấp cao về tất cả các khía cạnh của
quan hệ công đoàn - quản lý
lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
6.
Điều phối viên Công bằng & Bình đẳng: Điều tra và giải quyết các khiếu nại về cơ hội
việc làm bình đẳng, kiểm tra các hoạt động của tổ chức để phát hiện ra các vi phạm tiềm
ẩn, viết và gửi báo cáo
18
18
Cách tiếp cận mới trong tổ chức các chức năng quản trị nhân lực
19
19
Các dịch vụ Quản trị nhân lực mới
Nghiệp vụ nhân sự truyền thống: liên quan đến các nhiệm vụ hành chính và
các hoạt động hàng ngày mà doanh nghiệp phải thực hiện để đảm bảo nhân
viên có thể đáp ứng yêu cầu công việc của họ
lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
Chiến lược nhân sự doanh nghiệp: tiếp cận chiến lược hơn, điều chỉnh các
hoạt động nhân sự với các mục tiêu kinh doanh tổng thể và thúc đẩy sự gắn kết
của nhân viên
Đối tác nhân sự chiến lược: các chuyên gia nhân sự (thường được gọi là đối
tác kinh doanh nhân sự hoặc người quản lý quan hệ) cho các đơn vị hoặc bộ
phận kinh doanh cụ thể
Trung tâm chuyên môn nhân sự (COE): bộ phận chuyên trách phát triển và
cung cấp các giải pháp chuyên môn sâu về nhân sự.
20
20
Các xu hướng tác động đến Quản trị nhân lực
Xu hướng về
bản chất công việc
lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
21
Xu hướng công
nghệ
Lực lượng lao động
và xu hướng
nhân khẩu học
21
lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
Xu hướng lực lượng lao động và nhân khẩu học
23
23
lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
Các xu thế quan trọng trong Quản trị nhân lực
25
25
lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
Hệ thống làm việc hiệu suất cao
Tăng năng suất và hiệu suất bằng
cách
Tuyển dụng hiệu quả hơn
Đào tạo nhiều và tốt hơn
Trả lương cao hơn
Môi trường làm việc chủ động và trao quyền
Đảm bảo tính ổn định của công việc
Gắn kết thù lao với kết quả thực hiện công việc
27
27
lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
Đạo đức trong quản trị nhân lực
Đạo đức: các tiêu chuẩn được sử dụng để quyết định hành
vi nên làm và không nên làm
Các vấn đề đạo đức liên quan đến quản trị nhân lực:
An toàn tại nơi làm việc
Bảo mật hồ sơ nhân viên
Hành động chống phân biệt đối cử
Công việc thoả đáng
Quyền riêng tư của nhân viên
29
29
lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
Quản trị nhân lực dựa trên dữ liệu thực chứng
Quản trị nguồn nhân lực dựa trên dữ liệu thực chứng là một phương pháp
tiếp cận trong quản trị nhân lực, trong đó các quyết định và chính sách nhân
sự dựa trên:
Bằng chứng khoa học từ các nghiên cứu học thuật đáng tin cậy
Dữ liệu nội bộ từ tổ chức (ví dụ: kết quả làm việc, tỷ lệ nghỉ việc, mức độ
hài lòng của nhân viên)
Kinh nghiệm chuyên môn của các nhà quản trị nhân lực
Giá trị và bối cảnh của tổ chức (văn hóa, mục tiêu chiến lược, môi trường
kinh doanh)
31
31
lOMoARcPSD| 61383624
7/31/2025
Chứng chỉ nghề nhân sự
Nhân sự đang trở nên chuyên nghiệp hơn
Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực (SHRM)
Viện cung cấp Chứng chỉ nghề nhân sự của SHRM
(HRCI)
Chứng chỉ SPHR (Chuyên gia cao cấp về nhân sự)
• Chứng chỉ GPHR (Chuyên gia toàn cầu về nhân sự)
• Chứng chỉ PHR (Chuyên gia nhân sự)
32
32
Các nội dung của môn học
33

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025
ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN NATIONAL ECONOMICS UNIVERSITY MÔN HỌC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC 1
THÔNG TIN VỀ GIẢNG VIÊN GIẢNG DẠY  Họ và tên:
 Khoa: Kinh tế và Quản lý nguồn nhân lực
 Website: https://khoaquanlynguonnhanluc.neu.edu.vn/  Điện thoại:  Email: 2 2 lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN
 10%: Điểm đánh giá của giảng viên (theo Quy định chung của Nhà trường)
 40%: Điểm kiểm tra (01 lần kiểm tra/ Thuyết trình nhóm)
 50%: Điểm thi hết học phần (trắc nghiệm trên máy tính)
 Điều kiện dự thi kết thúc học phần: Thời lượng sinh viên phải có
mặt trên lớp là 80% thời gian toàn học phần. (Điểm thi cuối kỳ Điểm học phần = (Điểm đánh giá + (Điểm kiểm tra + x 0,1) x 0,4) x 0,5) 3 3
ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN NATIONAL ECONOMICS UNIVERSITY BÀI 1
TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC 4 lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025 Mục tiêu 5 5 lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025
Quy trình quản trị trong tổ chức
Lập kế hoạch: Thiết lập mục tiêu và tiêu chuẩn; các quy tắc và thủ tục; xây dựng kế hoạch, dự báo
Tổ chức: Giao cho cấp dưới các nhiệm vụ cụ thể; thành lập các bộ phận; ủy quyền cho cấp dưới; thiết lập
các kênh báo cáo; điều phối công việc của cấp dưới
Sử dụng nhân sự: Xác định nhân viên nào nên thuê; tuyển dụng nhân viên tiềm năng; lựa chọn nhân viên;
thiết lập tiêu chuẩn đánh giá và đánh giá kết quả làm việc; đào tạo và phát triển nhân viên; chế độ đãi ngộ
Lãnh đạo: Thuyết phục người khác hoàn thành công việc; động viện và duy trì tinh thần cho nhân viên
Kiểm soát: Thiết lập các tiêu chuẩn như doanh số bán hàng, tiêu chuẩn chất lượng hoặc mức sản lượng; so
sánh kết quả thực tế với các tiêu chuẩn đã đặt ra; Các hành động khắc phục khi cần thiết 7 7 lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025 Các khái niệm cơ • Những người có vai trò chính thức làm bản
việc cùng nhau để đạt được mục tiêu của chung Quản trị nhân lực Nhà quản lý
• Quá trình tuyển dụng, đào
tạo, đánh giá và trả thù • Người chịu trách lao cho nhân viên, đồng nhiệm hoàn thành các thời quan tâm đến các mục tiêu của tổ chức mối quan hệ lao động, thông qua việc tạo
sức khỏe và an toàn nghề động lực cho nhân
nghiệp, cùng tạo cơ hội viên trong tổ chức việc làm công bằng cho họ 9 9 Tổ chức • lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025
Nhiệm vụ quản trị nhân lực của một nhà quản lý 11 11 lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025
Những vấn đề Quản trị nhân lực thường gặp 13
Quản lý trực tiếp và chuyên trách  Quản lý trực tiếp
 Được ủy quyền chỉ đạo công việc của cấp
dưới và chịu trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ tổ chức giao
 Bộ phận chuyên trách
 Hỗ trợ và tư vấn cho các nhà quản lý trực tiếp
 Có chức năng điều phối các hoạt động nhân
sự và thực thi chính sách nhân sự của tổ chức 14 14 lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025
Trách nhiệm của nhà quản lý trực tiếp
1. Chọn đúng người vào đúng việc
2. Định hướng nhân viên mới trong bộ phận
3. Đào tạo nhân viên cho những công việc mới
4. Cải thiện hiệu suất công việc của mỗi người
5. Có được sự hợp tác trong công việc và phát triển các mối quan hệ lành mạnh
6. Giải thích các chính sách và thủ tục của công ty
7. Kiểm soát chi phí nhân lực
8. Phát triển khả năng của mỗi người
9. Tạo ra và duy trì tinh thần làm việc tích cực của bộ phận
10. Bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân viên 15 15 lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025
Các vị trí chuyên môn chuyên trách 17 17
Các vị trí chuyên môn chuyên trách
1. Chuyên viên Tuyển dụng: Sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tìm kiếm những ứng viên phù hợp
2. Chuyên viên Phân tích công việc: Thu thập các thông tin chi tiết về nhiệm vụ công việc để
thiết lập các sản phẩm của phân tích công việc như bản mô tả công việc, …
3. Chuyên viên Thù lao và Phúc lợi: Xây dựng kế hoạch chế độ đãi ngộ và các chương trình phúc lợi cho nhân viên
4. Chuyên viên Đào tạo: Lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động đào tạo
5. Chuyên gia Quan hệ lao động: Tư vấn cho lãnh đạo cấp cao về tất cả các khía cạnh của
quan hệ công đoàn - quản lý lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025
6. Điều phối viên Công bằng & Bình đẳng: Điều tra và giải quyết các khiếu nại về cơ hội
việc làm bình đẳng, kiểm tra các hoạt động của tổ chức để phát hiện ra các vi phạm tiềm
ẩn, viết và gửi báo cáo 18 18
Cách tiếp cận mới trong tổ chức các chức năng quản trị nhân lực 19 19
Các dịch vụ Quản trị nhân lực mới
 Nghiệp vụ nhân sự truyền thống: liên quan đến các nhiệm vụ hành chính và
các hoạt động hàng ngày mà doanh nghiệp phải thực hiện để đảm bảo nhân
viên có thể đáp ứng yêu cầu công việc của họ lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025
 Chiến lược nhân sự doanh nghiệp: tiếp cận chiến lược hơn, điều chỉnh các
hoạt động nhân sự với các mục tiêu kinh doanh tổng thể và thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên
 Đối tác nhân sự chiến lược: các chuyên gia nhân sự (thường được gọi là đối
tác kinh doanh nhân sự hoặc người quản lý quan hệ) cho các đơn vị hoặc bộ phận kinh doanh cụ thể
 Trung tâm chuyên môn nhân sự (COE): bộ phận chuyên trách phát triển và
cung cấp các giải pháp chuyên môn sâu về nhân sự. 20 20
Các xu hướng tác động đến Quản trị nhân lực Xu hướng về bản chất công việc lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025 21 Xu hướng công nghệ Lực lượng lao động và xu hướng nhân khẩu học 21 lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025
Xu hướng lực lượng lao động và nhân khẩu học 23 23 lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025
Các xu thế quan trọng trong Quản trị nhân lực 25 25 lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025
Hệ thống làm việc hiệu suất cao
 Tăng năng suất và hiệu suất bằng cách
 Tuyển dụng hiệu quả hơn
 Đào tạo nhiều và tốt hơn  Trả lương cao hơn
 Môi trường làm việc chủ động và trao quyền
 Đảm bảo tính ổn định của công việc
 Gắn kết thù lao với kết quả thực hiện công việc 27 27 lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025
Đạo đức trong quản trị nhân lực
 Đạo đức: các tiêu chuẩn được sử dụng để quyết định hành
vi nên làm và không nên làm
 Các vấn đề đạo đức liên quan đến quản trị nhân lực:
 An toàn tại nơi làm việc
 Bảo mật hồ sơ nhân viên
 Hành động chống phân biệt đối cử
 Công việc thoả đáng
 Quyền riêng tư của nhân viên 29 29 lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025
Quản trị nhân lực dựa trên dữ liệu thực chứng
 Quản trị nguồn nhân lực dựa trên dữ liệu thực chứng là một phương pháp
tiếp cận trong quản trị nhân lực, trong đó các quyết định và chính sách nhân sự dựa trên:
 Bằng chứng khoa học từ các nghiên cứu học thuật đáng tin cậy
 Dữ liệu nội bộ từ tổ chức (ví dụ: kết quả làm việc, tỷ lệ nghỉ việc, mức độ hài lòng của nhân viên)
 Kinh nghiệm chuyên môn của các nhà quản trị nhân lực
 Giá trị và bối cảnh của tổ chức (văn hóa, mục tiêu chiến lược, môi trường kinh doanh) 31 31 lOMoAR cPSD| 61383624 7/31/2025
Chứng chỉ nghề nhân sự
Nhân sự đang trở nên chuyên nghiệp hơn
Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực (SHRM)
• Viện cung cấp Chứng chỉ nghề nhân sự của SHRM (HRCI)
• Chứng chỉ SPHR (Chuyên gia cao cấp về nhân sự)
• Chứng chỉ GPHR (Chuyên gia toàn cầu về nhân sự)
• Chứng chỉ PHR (Chuyên gia nhân sự) 32 32
Các nội dung của môn học 33