lOMoARcPSD| 61203899
I. Tổng quan về Trung Quốc
Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa được thành lập o ngày 1/10/1949. Bên
cạnh tên gọi chính thức là nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, thì một tên gọi ngắn
gọn khác là Trung Quốc thường được sử dụng nhiều hơn.
Trung Quốc là 1 đất nước rộng lớn với diện tích đứng thứ 3 trên thế giới (sau
Nga và Canada) đứng thứ 2 về dân số (chỉ sau Ấn Độ). Nằm châu Á tiếp giáp
với 14 quốc gia khác Một nửa lãnh thổ của Trung Quốc i chủ yếu phân bố
ở miền tây, trong đó các dãy An-tai và Thiên Sơn ở Tân Cương U-gu, dãy Côn Lôn
phía bắc Tây Tạng. Cao nguyên Tây Tạng cáo 3.000m trên mực nước biển, phía
nam là dãy Hy-ma-lay-a, 40 đỉnh cao hơn 7.000m, trong đó đỉnh Ê-vơ-rét, cao
8.863m, cao nhất thế giới. Cao nguyên Vân Nam phía nam, đỉnh cao gần
3.700m.
Trung Quốc nằm trong khu vực gió a nền khí hậu cùng đa dạng
từ ấm tới khô. Do đất nước diện tích rộng lớn nên Trung Quốc có địa hình
cùng phức tạp, độ cao chênh lệch lớn giữa các vùng kéo theo sự đa dạng của khí
hậu. Các kiểu khí hậu từ nam lên bắc ở đất nước này lần lượt là các vùng nhiệt đới,
á nhiệt đới, trung ôn đới và hàn ôn đới.
Toàn Trung Quốc được chia thành 33 tỉnh 22 thành phố, 5 khu vực tự trị
và 4 thành phố trực thuộc trung ương quản lý. Thủ đô của Trung Quốc là Bắc Kinh.
Trung Quốc là quốc gia đa dân tộc với dân tộc Hán là chủ yếu (chiếm 93% dân số),
4 tôn giáo chính Phật giáo, Đạo giáo, Đạo hồi, Thiên chúa giáo. Người ta sử
dụng tiếng Hán là tiếng phổ thông toàn dân và lấy âm Bắc Kinh để làm tiêu chuẩn.
Nền văn minh Trung Hoa cổ đại - một trong những nền văn minh lâu đời
nhất thế giới - phát triển rực rỡ trên lưu vực sông Hoàng chảy qua Đồng bằng
Hoa Bắc. Do đó Trung Quốc là một trong những cái nôi của nền văn hoá nhân loại
với bản sắc đậm đà dân tộc được tích luỹ và gìn giữ qua hàng nghìn năm.
Văn hoá Trung Quốc chịu sự ảnh hưởng sâu sắc bởi các tưởng đạo Phật
tôn giáo chính thức đất nước này. Trung Quốc rất nhiều lễ hội lớn, trong đó
phổ biến nhất có thể kể tới như lễ hội mùa xuân - Tết Nguyên Đán, Tết trung thu, lễ
hội đèn lồng, Tết thanh minh, Tết Đoan Ngọ, lễ hội nước Vân Nam, lễ hội thuyền
Rồng, lễ Phật Đản,..
Kinh tế Trung Quốc là 1 trong những nền kinh tế lớn nhất trên thế giới. Ngày
nay, Trung Quốc đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế,
giao dịch thương mại giữa các nước Châu Á với Trung Quốc ngày càng phát triển.
lOMoARcPSD| 61203899
đóng vai trò to lớn đối với sự tăng trưởng kinh tế khu vực nhiều quốc gia
khác.
Bên cạnh đó, quốc gia dân số đông nhất thế giới với những ảnh hưởng
đáng kể tới kinh tế các nước, tiếng Trung hiện tại đang được coi là một trong ba thứ
tiếng được sử dụng nhiều nhất. Đặc biệt với sự giao thương mạnh mẽ hiện nay, việc
thành thạo tiếng Trung sẽ mang lại cho các bạn sinh viên rất nhiều cơ hội rộng mở.
Nền giáo dục tại Trung Quốc đang phát triển theo xu hướng của các quốc gia phương
Tây. Chương trình giáo dục được các trường thay đổi theo sự phát triển của nền kinh
tế, thu hút được số lượng lớn sinh viên nước ngoài.
II. Tổng quan thị trường Trung Quốc – Việt Nam
Kể từ khi bình thường hoá quan hệ năm 1991 đến nay, Việt Nam ngày càng có
quan hệ sâu rộng với Trung Quốc trong hầu hết các lĩnh vực, nhất lĩnh vực kinh
tế thương mại. Hiện nay Trung Quốc là một trong những thị trường xuất nhập khẩu
lớn nhất của Việt Nam.
Theo số liệu thống tính đến tháng 8/2023, quy kim ngạch xuất nhập
khẩu giữa Việt Nam Trung Quốc đạt 105,45 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của
Việt Nam sang Trung Quốc đạt 36,61 tỷ USD, tăng 2,35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện nay, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam chiếm 16%
kim ngạch xuất khẩu cnước. Những mặt ng lớn nhất Việt Nam xuất khẩu
sang Trung Quốc bao gồm: điện thoại các loại linh kiện; máy vi tính, sản phẩm
điện tử linh kiện; hàng rau quả; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; máy
ảnh, máy quay phim và linh kiện… Trong 8 tháng năm 2023, Việt Nam 3 nhóm
hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Trung Quốc, gồm: điện thoại và linh kiện;
máy vi tính, sản phẩm điện tử linh kiện; rau quả, với kim ngạch lần lượt 8,87
tỷ USD; 8,73 tỷ USD và 2,26 tỷ USD
Ngược lại, Trung Quốc vẫn thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam
với kim ngạch ước đạt 68,13 tUSD, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong
đó, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác nhóm mặt hàng Việt Nam nhập
khẩu nhiều nhất. Theo sau máy vi tính, sản phẩm điện tử linh kiện. Cùng với
đó là vải các loại; điện thoại các loại và linh kiện; sản phẩm từ chất dẻo cũng là các
mặt hàng Việt Nam nhập nhiều từ Trung Quốc.
Trung Quốc 20 năm liền đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt
Nam cũng đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác
thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trong năm 2022.
Mới đây, tháng 9/2023 hai nước đã thống nhất thiết lập quan hệ song phương
trên tầm cao chiến lược tầm nhìn dài hạn. vậy, những đặc trưng văn hóa khi
lOMoARcPSD| 61203899
tham gia giao dịch đàm phán với người Trung Quốc những thông tin bổ ích
đối với các doanh nhân, doanh nghiệp nói chung các nhà kinh doanh trẻ nói
riêng.
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những ý kiến cho rằng mối quan hệ giữa Việt
Nam Trung Quốc một mối quan hệ đặc biệt, mối quan hệ bằng mặt nhưng
không bằng lòng khi giữa hai nước đang những mâu thuẫn, xung đột về khía cạnh
chính trị và chủ quyền.vậy vẫn không thể không thừa nhận Trung Quốc là một
đối tác lớn của Việt Nam
III. Đặc điểm văn hoá của người Trung Quốc
Trung Quốc một trong những ớc bề dày lịch sử văn hóa lâu đời với
nhiều nét văn hóa đa dạng khác nhau, nhưng dưới đây sẽ chỉ đề cập 1 vài nét văn
hóa đặc sắc tiêu biểu.
1. Văn hóa giao tiếp
Khác với các nước phương Tây, người phương Đông nói chung người
Trung Quốc nói riêng khá khắt khe trong vấn đề giao tiếp..
- Trong văn hoá giao tiếp của người Trung Quốc, khi chào hỏi, người Trung quan
niệm rằng không nên ôm hay bắt tay quá chặt, mà thả lỏng người và tay hoặc nhẹ
nhàng khi chào hỏi.
- Bắt đầu chào hỏi từ người cao tuổi nhất hoặc người địa vị cao trước, rồi lần
lượt tới người khác cuối cùng mới phụ nữ. Bên Trung Quốc phần nào họ
vẫn duy trì lối sống theo phong kiến cổ hủ “trọng nam khinh nữ”, tôn trọng con
trai hơn con gái.
- Nếu muốn giới thiệu một ai đó thì bạn nên đưa cả bàn tay hướng về phía người
đó, không được dùng một ngón tay để chỉ về người đó.
- Người Trung Quốc rất thích trao đổi về chủ đề thể thao như bóng đá, mức lương
hay tình trạng hôn nhân và đặc biệt không thích đề cập đến vấn đề chính trị.
- Người Trung Quốc thường mang theo danh thiếp của mình để đại diện cho một
lời chào hỏi. Cần lưu ý, trao hay nhận danh thiếp phải dùng cả hai tay và đọc
qua trước khi cất vào. 2. Văn hoá ẩm thực
- Trung Quốc đất nước diện tích cùng rộng lớn và 1 trong những nước
có số dân đông nhất thế giới → vì vậy nền ẩm thực ở đây vô cùng phong phú và
đa dạng. Ở mỗi nơi, tuỳ theo khí hậu cũng như nguồn đa dạng sinh vật mà sẽ có
sự khác nhau về cách chế biến và nguyên liệu trong món ăn.
- Các món ăn đây mùi vị nồng đậm từ tỏi và hành rất đặc trưng. Đa phần được
chế biến qua các hình thức chiên, nướng hấp màu sắc của món ăn rất hấp
dẫn và bắt mắt.
- Trung Quốc các món ăn làm từ bột rất được yêu thích, đặc trưng bánh
bao, sủi cảo và mì sợi - đây là ba món không thể thiếu được của người dân ở đây.
lOMoARcPSD| 61203899
- Người Trung Quốc quan niệm rằng nếu ăn sợi kéo lên càng dài thì
chứng tỏ tuổi thọ của bạn sẽ rất cao → ở đây người ta hay ăn món mì trường thọ
trong những dịp sinh nhật.
- Sự phong phú đa dạng của các món ăn Trung Quốc được tạo n từ những
mảnh ghép của 4 nền ẩm thực chính là: Quảng Đông, Sơn Đông, Tứ Xuyên
Giang Tô.
3. Văn hoá chữ Hán
- Từ người Trung Quốc đã phải học cách ghi nhớ hàng ngàn chữ ợng hình.
Họ coi các từ giống như một bức tranh, đó sự tập hợp các chữ một cách linh
hoạt đa dang. Do đó duy của người Trung thường xử thông tin tổng thể
hơn
- Chữ Hán tượng trưng cho văn hoá Trung Quốc được ra đời cách đây hơn 3300
năm, các hình vẽ được người Trung Quốc cđại biến thành các nét chữ, sắp
xếp chúng với nhau để tạo thành chữ.
- Trung Quốc coi như chữ của thánh, báu vật thiêng liêng tổ quốc để lại không
ai được nhận xét, cải tiến hay phát triển loại chữ này
- Chữ Hán là văn tự cổ xưa nhất hiện nay còn tồn tại trên thế giới.
- Trong thời gian chuyển tiếp từ văn minh cổ đại sang văn minh hiện đại, tính hai
mặt của chữ Hán thể hiện mâu thuẫn giữa hai loại văn minh. Chữ Hán vừa
“báu vật” của văn minh cổ đại lại vừa là “gánh nặng” của văn minh hiện đại. Khi
đã nhận thức được như vậy thì rất khó có thể lại khẳng định chữ Hán chỉ là “báu
vật” mà không phải là “gánh nặng”.
4. Văn hóa tặng quà
- Người Trung Quốc rất coi trọng lễ nghi, quà phẩm. Khi tặng quà cho họ, chúng
ta cần chú ý đến vấn đề văn hóa, để tránh xảy ra những tình huống khó xử, dở
khóc dở cười. Sau đây những điều chúng ta nhất thiết cần phải biết khi
tặng quà cho người Trung Quốc
- Đối với mọi mối quan hệ hợp tác làm ăn, một món quà cho lần đầu gặp gỡ
điều vô cùng quan trọng. Món quà làm quen không chỉ thể hiện sự thiện chí
còn ẩn chứa những thông điệp riêng bạn muốn gửi đến đối tác của mình.
Nhìn chung người Trung rất thích những món đliên quan đến phong thủy, mang
những ý nghĩa tốt lành - Tặng quà đúng thời điểm:
1. Tặng đúng quà, cần biết nên tặng không nên tặng ( kiêng tặng đồng
hồ vì đồng âm với cụm “ tiễn đưa người chết”)
2. Tặng quà đúng con số, cần biết người Trung Quốc kiêng số nào, thích số nào
( thích số 6 - lộc, 8 - phát; ko thích số 4 - tử)
3. Tặng quà chọn đúng màu giấy gói quà (màu đỏ, vàng được ưa chuộng
tượng trưng cho điềm lành, sự giàu thịnh vượng; Ko nên chọn màu đen,
trắng vì tượng trưng cho điềm xấu theo quan niệm của người Trung Quốc )
4. Tặng quà dùng đúng lời chúc kèm theo
lOMoARcPSD| 61203899
5. Văn hóa âm nhạc và Kinh kịch
- Âm nhạc truyền thống Trung Quốc chủ yếu bao gồm:
1. Các tiết mục truyền thống nổi tiếng được chơi bởi các nhạc cụ truyền thống.
Các nhạc cụ chủ yếu gồm có đàn tam thập lục, đàn nhị, suona, sheng, chiêng
và trống…
2. Các trường phái kinh kịch khác nhau các nơi khác nhau, được đặc trưng
bởi sự tổng hợp của văn học, âm nhạc, khiêu vũ, mỹ thuật, võ thuật, nhào lộn
và nghệ thuật biểu diễn. Từ trước đến nay, kinh kịch có hơn 360 loại.
- Kinh kịch sự tập hợp của các mặt nghệ thuật được tiêu chuẩn hóa ở nhiều khía
cạnh khác nhau như văn học, biểu diễn, âm nhạc và nghệ thuật sân khấu.
- Kinh kịch của Trung Quốc được chia thành hai loại: lĩnh vực văn họclĩnh vực
thuật, đàn nhị là nhạc cụ chính trong lĩnh vực văn học, trống nhạc cụ chính
trong lĩnh vực võ thuật.
- Trong đó, Kinh kịch, Hà Nam kinh, Nhạc kịch là ba loại hình kinh kịch nổi bật và
được tầng lớp quan lại cũng như những người yêu mến kinh kịch ca ngợi ba loại
kinh kịch hàng đầu của Trung Quốc.
6. Lễ hội ở Trung Quốc
Ở Trung Quốc, người dân rất tôn trọng tổ chức các lễ hội như Đón Xuân,
lễ hội đèn lồng… Mỗi dịp đầu năm mới đều là dịp để các thành viên trong gia đình
quây quần bên nhau cùng thưởng thức những món ăn ngon đặc biệt chỉ dành cho
những dịp đặc biệt. Truyền thống này đã được người Trung giữ gìn tôn ngưỡng
đến tận bây giờ
IV. Văn hóa trong giao dịch đàm phán kinh doanh ở Trung Quốc
1. Thời gian thích hợp để đàm phán với người Trung Quốc: Khoảng thời gian
thích hợp nhất đbắt đầu việc làm ăn với người Trung Quốc từ tháng 4
đến tháng 6 tháng 9 đến tháng 10. Nên tránh các việc quan trọng vào dịp
Tết nguyên đán bởi người Trung ăn Tết rất lâu, tất cả các việc kinh doanh sẽ
ngưng trệ nhiều ngày trong dịp này.
2. Văn hoá chào hỏi: Khác với người phương Tây, người phương Đông nói
chung người Trung Quốc nói riêng kkhắt khe trong vấn đề giao tiếp,
chào hỏi. Khi chào hỏi không nên bắt tay chặt, thả lỏng tay hoặc nhẹ
nhàng. Chào hỏi người chức quyền cao nhất trước. Khi giới thiệu người
khác với ai đó việc dùng ngón tay trỏ chỉ về người đó không lịch sự, nên
dùng cả bàn tay ngả lòng hướng về người đó.
3. Cam kết cao, hợp đồng linh hoạt: Đối tác mới của bạn tại Trung Quốc có thể
mong đợi bạn đầu tư một cách đáng kể vào mối quan hệ, thường là không có
các điều khoản cố định, và phản ứng đối với những nhu cầu biến
đổi của anh ta. Yêu cầu tính linh hoạt này thể làm phiền người phương
Tây khi họ luôn tuân theo những hợp đồng rõ ràng, cố định.
lOMoARcPSD| 61203899
4. Nhấn mạnh vào các mối quan hệ: Các thỏa thuận thường phthuộc nhiều
vào mối quan hệ giữa các bên tham gia; các cuộc tụ tập hội thường diễn
ra trong quá trình đàm phán.
5. Quá trình thỏa thuận kéo dài chậm rãi: Sự tập trung của người Trung Quốc
vào việc xây dựng mối quan hệ hơn là vào các hợp đồng thường làm kéo dài
quá trình đàm phán. Người phương Tây thường kết bạn với đối tác của họ
sau khi đã thỏa thuận, trong khi người Trung Quốc thường thỏa thuận chỉ sau
khi đã đạt được một mức độ tương tác xã hội.
Việc có được sự tin ởng từ các doanh nhân người Trung cũng đòi hỏi một
quá trình, do đó trong quá trình thương thảo thường tồn tại một người trung
gian - người đã được tín nhiệm từ phía Trung Quốc để đứng ra thương
lượng.
6. Chủ nghĩa hội: Bất chấp tầm quan trọng của các mối quan hệ, các nhà đàm
phán Trung Quốc ngày nay vẫn để ngỏ các lựa chọn của mình - thể
từ bỏ một thỏa thuận khi một thỏa thuận hấp dẫn hơn xuất hiện.
7. Sử dụng phiên dịch: Đội ngũ đàm phán nên có một chuyên gia am hiểu tiếng
Trung Quốc hay một phiên dịch viên. Vì vậy để phiên giao dịch thuận lợi bạn
nên chọn một phiên dịch viên giỏi . Ngoài ra không nói quá dài ng , chỉ
nên nói một vài câu để phiên dịch viên nói tiếp và nên nhấn mạnh trọng tâm
khi giao dịch
V. Một số lưu ý khác khi đàm phán với người Trung Quốc 1. Chọn không gian,
thời gian cho việc đàm phán
- Không gian: địa điểm diễn ra cuộc gặp thường là một nhà hàng hoặc văn phòng yên
tĩnh, phù hợp cho việc trao đổi đàm phán, tránh gặp mặt những nơi nhộn nhịp, đông
đúc.
- Thời gian: sự đúng giờ là rất quan trọng. Đến đúng giờ hẹn hay tốt nhất là đến trước
khoảng 5 phút, điều y thể hiện sự chuyên nghiệp, tạo sự thích thú đối với đối tác.
Thời gian thuận lợi nhất để đến Trung Quốc bàn bạc công việc làm ăn là từ tháng 4
đến tháng 6, và từ tháng 9 đến tháng 10. 2. Quan tâm đến ăn mặc
- Trong đàm phán, người Trung Quốc thường phân biệt các giai đoạn đàm phán.
Trong giai đoạn đầu của đàm phán, họ đặc biệt chú ý đến bề ngoài thành viên đoàn
đàm phán, ứng xử của họ kết hợp với các nguồn thông tin khác, xác định vị trí
của từng người hướng trọng tâm o các thành viên có vị tcao, có vai trò quyết
định kể cả chính thức và không chính thức.
- Trong việc chọn trang phục đi đám phán, không chọn những màu sắc quá nổi bật
hay đeo quá nhiều phkiện. Ăn mặc gọn gàng, lịch sự không quá phô trương một
điểm cộng trong mắt đối tác người Trung Quốc.
- Nam n mặc comple cavat , nữ mặc váy hoặc comple. Nên đi giày đế bằng hoặc
đế thấp vì người trung quốc không thích thấp hơn đối tác . 3. Trao danh thiếp
lOMoARcPSD| 61203899
- Việc trao đổi danh thiếp kinh doanh càng ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc.
Để có thể tạo được ấn tượng tốt với đối tác Trung Quốc, ngôn ngữ n dùng để viết
danh thiếp là tiếng mẹ đẻ , tiếng Anh hoặc tiếng Trung Quốc, chữ màu vàng.
- Khi trao danh thiếp, hãy dùng hai tay để trao cho đối phương, điều này sẽ tạo được
sự tin tưởng tôn trọng cho đối phương. Không những thế, khi ng hai tay đưa
danh thiếp còn chứng tỏ bạn là người lịch sự có học thức.
4. Đội ngũ tham gia đàm phán
Người Trung Quốc rất coi trọng sự ngang bằng về vị trí trong kinh doanh,
nên đội ngũ đàm phán cần phải phải có địa vị ngang bằng, phù hợp với đội ngũ
đàm phán phía Trung Quốc về độ tuổi, chức vụ cả số ợng. Người Trung
Quốc sẽ ngồi theo thứ tự cấp bậc. Do đó, đối tác của đối phương cũng phải sắp
xếp chỗ ngồi như vậy. Người Trung Quốc thường xu hướng đánh giá một
người dựa trên tuổi tác, trình độ học vấn, cấp bậc hiện tại trong công ty. Do vậy,
một người thâm niên với chức vụ cao kinh nghiệm nên dẫn đầu đoàn đàm
phán.
5. Phong cách trong kinh doanh
- Đối với người Trung Quốc nói, hành động khen ngợi được xem một cách chào
hỏi. Nhưng cần chú ý đến thời điểm thích hợp để tán dương một ai đấy
- Sự im lặng được xem là phép lịch sự và cho thấy họ đang suy nghĩ về điều gì đấy .
thế trong suốt cuộc đàm phán, nếu họ muốn im lặng, bạn không nên cố gắng
đừng phá vỡ nó.
- Người Trung Quốc không thích nói “không” một cách thẳng thừng. Họ thích cách
nói gián tiếp.Ví dụ: “Thật là bất tiện” hoặc thay vì nói “không” để từ chối, họ sẽ lắc
nhẹ đầu để biểu thị không thích điều bạn vừa nói. 6. Văn hoá giao tiếp
- Người Trung Quốc rất coi văn hóa giao tiếp . Trung Quốc, khi chào hỏi nhau
người ta thường bắt tay đối phương như một cách biểu thị sự hoan hỉ khi gặp gỡ,
đặc biệt tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, việc bắt tay
càng được coi trọng trong giao tiếp kinh doanh. Tuy nhiên theo văn hóa kinh doanh
Trung Quốc, khi bạn gặp các đối tác nữ hay người lớn tuổi , thay bắt tay chúng
ta nên gật đầu hay cúi chào thì sẽ lịch sự hơn .
- Khi giao tiếp nên gọi chức danh cùng với họ của đối tác Trung quốc (Ví dụ : Chủ
tịch lý, Tổng giám đốc Ngô…)
- Khi tiếp xúc việc ôm hôn, vỗ vai, vỗ lưng là điều tối kỵ với người Trung Quốc nhất
là đối với người khác giới. Người Trung quốc ác cảm với các cử chỉ quá khích, do
họ thường ít bộc lộ cảm xúc qua lời nói của mình.
7. Văn hoá họp
Sự lễ phép điều quan trọng nhất trong một buổi họp đối với doanh nghiệp
Trung Quốc, điều này thể hiện bạn một người đạo đức bạn cũng sẽ nhận
được sự n trọng từ người khác. Việc tìm hiểu trước về những người mình sẽ
họp cùng trong buổi họp sắp tới, nắm chắc về tuổi tác, chức vụ, thành viên… sẽ
lOMoARcPSD| 61203899
lợi thế để bạn chuẩn bị chu toàn cho cuộc gắp mặt sắp tới. Khi cấp trên vào
phòng, nên đứng dậy chào hỏi và mời họ ngồi một cách lịch sựchu đáo kể cả khi
bất đồng ngôn ngữ.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61203899
I. Tổng quan về Trung Quốc
Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa được thành lập vào ngày 1/10/1949. Bên
cạnh tên gọi chính thức là nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, thì một tên gọi ngắn
gọn khác là Trung Quốc thường được sử dụng nhiều hơn.
Trung Quốc là 1 đất nước rộng lớn với diện tích đứng thứ 3 trên thế giới (sau
Nga và Canada) và đứng thứ 2 về dân số (chỉ sau Ấn Độ). Nằm ở châu Á tiếp giáp
với 14 quốc gia khác Một nửa lãnh thổ của Trung Quốc là núi và chủ yếu phân bố
ở miền tây, trong đó các dãy An-tai và Thiên Sơn ở Tân Cương U-gu, dãy Côn Lôn
ở phía bắc Tây Tạng. Cao nguyên Tây Tạng cáo 3.000m trên mực nước biển, phía
nam là dãy Hy-ma-lay-a, có 40 đỉnh cao hơn 7.000m, trong đó có đỉnh Ê-vơ-rét, cao
8.863m, cao nhất thế giới. Cao nguyên Vân Nam ở phía nam, có đỉnh cao gần 3.700m.
Trung Quốc nằm trong khu vực gió mùa và có nền khí hậu vô cùng đa dạng
từ ấm tới khô. Do đất nước có diện tích rộng lớn nên Trung Quốc có địa hình vô
cùng phức tạp, độ cao chênh lệch lớn giữa các vùng kéo theo sự đa dạng của khí
hậu. Các kiểu khí hậu từ nam lên bắc ở đất nước này lần lượt là các vùng nhiệt đới,
á nhiệt đới, trung ôn đới và hàn ôn đới.
Toàn Trung Quốc được chia thành 33 tỉnh và 22 thành phố, 5 khu vực tự trị
và 4 thành phố trực thuộc trung ương quản lý. Thủ đô của Trung Quốc là Bắc Kinh.
Trung Quốc là quốc gia đa dân tộc với dân tộc Hán là chủ yếu (chiếm 93% dân số),
có 4 tôn giáo chính là Phật giáo, Đạo giáo, Đạo hồi, Thiên chúa giáo. Người ta sử
dụng tiếng Hán là tiếng phổ thông toàn dân và lấy âm Bắc Kinh để làm tiêu chuẩn.
Nền văn minh Trung Hoa cổ đại - là một trong những nền văn minh lâu đời
nhất thế giới - phát triển rực rỡ trên lưu vực sông Hoàng Hà chảy qua Đồng bằng
Hoa Bắc. Do đó Trung Quốc là một trong những cái nôi của nền văn hoá nhân loại
với bản sắc đậm đà dân tộc được tích luỹ và gìn giữ qua hàng nghìn năm.
Văn hoá Trung Quốc chịu sự ảnh hưởng sâu sắc bởi các tư tưởng đạo Phật –
tôn giáo chính thức đất nước này. Ở Trung Quốc có rất nhiều lễ hội lớn, trong đó
phổ biến nhất có thể kể tới như lễ hội mùa xuân - Tết Nguyên Đán, Tết trung thu, lễ
hội đèn lồng, Tết thanh minh, Tết Đoan Ngọ, lễ hội nước Vân Nam, lễ hội thuyền Rồng, lễ Phật Đản,..
Kinh tế Trung Quốc là 1 trong những nền kinh tế lớn nhất trên thế giới. Ngày
nay, Trung Quốc đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế,
giao dịch thương mại giữa các nước Châu Á với Trung Quốc ngày càng phát triển. lOMoAR cPSD| 61203899
Nó đóng vai trò to lớn đối với sự tăng trưởng kinh tế ở khu vực và nhiều quốc gia khác.
Bên cạnh đó, là quốc gia có dân số đông nhất thế giới với những ảnh hưởng
đáng kể tới kinh tế các nước, tiếng Trung hiện tại đang được coi là một trong ba thứ
tiếng được sử dụng nhiều nhất. Đặc biệt với sự giao thương mạnh mẽ hiện nay, việc
thành thạo tiếng Trung sẽ mang lại cho các bạn sinh viên rất nhiều cơ hội rộng mở.
Nền giáo dục tại Trung Quốc đang phát triển theo xu hướng của các quốc gia phương
Tây. Chương trình giáo dục được các trường thay đổi theo sự phát triển của nền kinh
tế, thu hút được số lượng lớn sinh viên nước ngoài.
II. Tổng quan thị trường Trung Quốc – Việt Nam
Kể từ khi bình thường hoá quan hệ năm 1991 đến nay, Việt Nam ngày càng có
quan hệ sâu rộng với Trung Quốc trong hầu hết các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực kinh
tế thương mại. Hiện nay Trung Quốc là một trong những thị trường xuất nhập khẩu
lớn nhất của Việt Nam.
Theo số liệu thống kê tính đến tháng 8/2023, quy mô kim ngạch xuất nhập
khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 105,45 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của
Việt Nam sang Trung Quốc đạt 36,61 tỷ USD, tăng 2,35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện nay, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam chiếm 16%
kim ngạch xuất khẩu cả nước. Những mặt hàng lớn nhất mà Việt Nam xuất khẩu
sang Trung Quốc bao gồm: điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm
điện tử và linh kiện; hàng rau quả; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; máy
ảnh, máy quay phim và linh kiện… Trong 8 tháng năm 2023, Việt Nam có 3 nhóm
hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Trung Quốc, gồm: điện thoại và linh kiện;
máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; rau quả, với kim ngạch lần lượt là 8,87
tỷ USD; 8,73 tỷ USD và 2,26 tỷ USD
Ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam
với kim ngạch ước đạt 68,13 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong
đó, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác là nhóm mặt hàng Việt Nam nhập
khẩu nhiều nhất. Theo sau là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. Cùng với
đó là vải các loại; điện thoại các loại và linh kiện; sản phẩm từ chất dẻo cũng là các
mặt hàng Việt Nam nhập nhiều từ Trung Quốc.
Trung Quốc 20 năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt
Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác
thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trong năm 2022.
Mới đây, tháng 9/2023 hai nước đã thống nhất thiết lập quan hệ song phương
trên tầm cao chiến lược và tầm nhìn dài hạn. Vì vậy, những đặc trưng văn hóa khi lOMoAR cPSD| 61203899
tham gia giao dịch và đàm phán với người Trung Quốc là những thông tin bổ ích
đối với các doanh nhân, doanh nghiệp nói chung và các nhà kinh doanh trẻ nói riêng.
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những ý kiến cho rằng mối quan hệ giữa Việt
Nam và Trung Quốc là một mối quan hệ đặc biệt, là mối quan hệ bằng mặt nhưng
không bằng lòng khi giữa hai nước đang có những mâu thuẫn, xung đột về khía cạnh
chính trị và chủ quyền. Dù vậy vẫn không thể không thừa nhận Trung Quốc là một
đối tác lớn của Việt Nam
III. Đặc điểm văn hoá của người Trung Quốc
Trung Quốc là một trong những nước có bề dày lịch sử văn hóa lâu đời với
nhiều nét văn hóa đa dạng khác nhau, nhưng dưới đây sẽ chỉ đề cập 1 vài nét văn
hóa đặc sắc tiêu biểu.
1. Văn hóa giao tiếp
Khác với các nước phương Tây, người phương Đông nói chung và người
Trung Quốc nói riêng khá khắt khe trong vấn đề giao tiếp..
- Trong văn hoá giao tiếp của người Trung Quốc, khi chào hỏi, người Trung quan
niệm rằng không nên ôm hay bắt tay quá chặt, mà thả lỏng người và tay hoặc nhẹ nhàng khi chào hỏi.
- Bắt đầu chào hỏi từ người cao tuổi nhất hoặc người có địa vị cao trước, rồi lần
lượt tới người khác và cuối cùng mới là phụ nữ. Bên Trung Quốc phần nào họ
vẫn duy trì lối sống theo phong kiến cổ hủ “trọng nam khinh nữ”, tôn trọng con trai hơn con gái.
- Nếu muốn giới thiệu một ai đó thì bạn nên đưa cả bàn tay hướng về phía người
đó, không được dùng một ngón tay để chỉ về người đó.
- Người Trung Quốc rất thích trao đổi về chủ đề thể thao như bóng đá, mức lương
hay tình trạng hôn nhân và đặc biệt không thích đề cập đến vấn đề chính trị.
- Người Trung Quốc thường mang theo danh thiếp của mình để đại diện cho một
lời chào hỏi. Cần lưu ý, trao hay nhận danh thiếp phải dùng cả hai tay và đọc sơ
qua trước khi cất vào. 2. Văn hoá ẩm thực
- Trung Quốc là đất nước có diện tích vô cùng rộng lớn và là 1 trong những nước
có số dân đông nhất thế giới → vì vậy nền ẩm thực ở đây vô cùng phong phú và
đa dạng. Ở mỗi nơi, tuỳ theo khí hậu cũng như nguồn đa dạng sinh vật mà sẽ có
sự khác nhau về cách chế biến và nguyên liệu trong món ăn.
- Các món ăn ở đây có mùi vị nồng đậm từ tỏi và hành rất đặc trưng. Đa phần được
chế biến qua các hình thức chiên, nướng và hấp → màu sắc của món ăn rất hấp dẫn và bắt mắt.
- Ở Trung Quốc các món ăn làm từ bột mì rất được yêu thích, đặc trưng là bánh
bao, sủi cảo và mì sợi - đây là ba món không thể thiếu được của người dân ở đây. lOMoAR cPSD| 61203899
- Người Trung Quốc quan niệm rằng nếu ăn mì mà sợi mì kéo lên càng dài thì
chứng tỏ tuổi thọ của bạn sẽ rất cao → ở đây người ta hay ăn món mì trường thọ
trong những dịp sinh nhật.
- Sự phong phú và đa dạng của các món ăn Trung Quốc được tạo nên từ những
mảnh ghép của 4 nền ẩm thực chính là: Quảng Đông, Sơn Đông, Tứ Xuyên và Giang Tô.
3. Văn hoá chữ Hán
- Từ bé người Trung Quốc đã phải học cách ghi nhớ hàng ngàn chữ tượng hình.
Họ coi các từ giống như một bức tranh, đó là sự tập hợp các chữ một cách linh
hoạt và đa dang. Do đó tư duy của người Trung thường xử lý thông tin tổng thể hơn
- Chữ Hán tượng trưng cho văn hoá Trung Quốc được ra đời cách đây hơn 3300
năm, các hình vẽ được người Trung Quốc cổ đại biến thành các nét chữ, và sắp
xếp chúng với nhau để tạo thành chữ.
- Trung Quốc coi như chữ của thánh, là báu vật thiêng liêng tổ quốc để lại không
ai được nhận xét, cải tiến hay phát triển loại chữ này
- Chữ Hán là văn tự cổ xưa nhất hiện nay còn tồn tại trên thế giới.
- Trong thời gian chuyển tiếp từ văn minh cổ đại sang văn minh hiện đại, tính hai
mặt của chữ Hán thể hiện ở mâu thuẫn giữa hai loại văn minh. Chữ Hán vừa là
“báu vật” của văn minh cổ đại lại vừa là “gánh nặng” của văn minh hiện đại. Khi
đã nhận thức được như vậy thì rất khó có thể lại khẳng định chữ Hán chỉ là “báu
vật” mà không phải là “gánh nặng”.
4. Văn hóa tặng quà
- Người Trung Quốc rất coi trọng lễ nghi, quà phẩm. Khi tặng quà cho họ, chúng
ta cần chú ý đến vấn đề văn hóa, để tránh xảy ra những tình huống khó xử, dở
khóc dở cười. Sau đây là những điều mà chúng ta nhất thiết cần phải biết khi
tặng quà cho người Trung Quốc
- Đối với mọi mối quan hệ hợp tác làm ăn, một món quà cho lần đầu gặp gỡ là
điều vô cùng quan trọng. Món quà làm quen không chỉ thể hiện sự thiện chí mà
còn ẩn chứa những thông điệp riêng mà bạn muốn gửi đến đối tác của mình.
Nhìn chung người Trung rất thích những món đồ liên quan đến phong thủy, mang
những ý nghĩa tốt lành -
Tặng quà đúng thời điểm:
1. Tặng đúng quà, cần biết nên tặng gì và không nên tặng gì ( kiêng tặng đồng
hồ vì đồng âm với cụm “ tiễn đưa người chết”)
2. Tặng quà đúng con số, cần biết người Trung Quốc kiêng số nào, thích số nào
( thích số 6 - lộc, 8 - phát; ko thích số 4 - tử)
3. Tặng quà chọn đúng màu giấy gói quà (màu đỏ, vàng được ưa chuộng vì
tượng trưng cho điềm lành, sự giàu có và thịnh vượng; Ko nên chọn màu đen,
trắng vì tượng trưng cho điềm xấu theo quan niệm của người Trung Quốc )
4. Tặng quà dùng đúng lời chúc kèm theo lOMoAR cPSD| 61203899
5. Văn hóa âm nhạc và Kinh kịch
- Âm nhạc truyền thống Trung Quốc chủ yếu bao gồm:
1. Các tiết mục truyền thống nổi tiếng được chơi bởi các nhạc cụ truyền thống.
Các nhạc cụ chủ yếu gồm có đàn tam thập lục, đàn nhị, suona, sheng, chiêng và trống…
2. Các trường phái kinh kịch khác nhau ở các nơi khác nhau, được đặc trưng
bởi sự tổng hợp của văn học, âm nhạc, khiêu vũ, mỹ thuật, võ thuật, nhào lộn
và nghệ thuật biểu diễn. Từ trước đến nay, kinh kịch có hơn 360 loại.
- Kinh kịch là sự tập hợp của các mặt nghệ thuật được tiêu chuẩn hóa ở nhiều khía
cạnh khác nhau như văn học, biểu diễn, âm nhạc và nghệ thuật sân khấu.
- Kinh kịch của Trung Quốc được chia thành hai loại: lĩnh vực văn học và lĩnh vực
võ thuật, đàn nhị là nhạc cụ chính trong lĩnh vực văn học, và trống là nhạc cụ chính
trong lĩnh vực võ thuật.
- Trong đó, Kinh kịch, Hà Nam kinh, Nhạc kịch là ba loại hình kinh kịch nổi bật và
được tầng lớp quan lại cũng như những người yêu mến kinh kịch ca ngợi là ba loại
kinh kịch hàng đầu của Trung Quốc.
6. Lễ hội ở Trung Quốc
Ở Trung Quốc, người dân rất tôn trọng và tổ chức các lễ hội như Đón Xuân,
lễ hội đèn lồng… Mỗi dịp đầu năm mới đều là dịp để các thành viên trong gia đình
quây quần bên nhau cùng thưởng thức những món ăn ngon đặc biệt chỉ dành cho
những dịp đặc biệt. Truyền thống này đã được người Trung giữ gìn và tôn ngưỡng đến tận bây giờ IV.
Văn hóa trong giao dịch đàm phán kinh doanh ở Trung Quốc
1. Thời gian thích hợp để đàm phán với người Trung Quốc: Khoảng thời gian
thích hợp nhất để bắt đầu việc làm ăn với người Trung Quốc là từ tháng 4
đến tháng 6 và tháng 9 đến tháng 10. Nên tránh các việc quan trọng vào dịp
Tết nguyên đán bởi người Trung ăn Tết rất lâu, tất cả các việc kinh doanh sẽ
ngưng trệ nhiều ngày trong dịp này.
2. Văn hoá chào hỏi: Khác với người phương Tây, người phương Đông nói
chung và người Trung Quốc nói riêng khá khắt khe trong vấn đề giao tiếp,
chào hỏi. Khi chào hỏi không nên bắt tay chặt, mà thả lỏng tay hoặc nhẹ
nhàng. Chào hỏi người có chức quyền cao nhất trước. Khi giới thiệu người
khác với ai đó việc dùng ngón tay trỏ chỉ về người đó là không lịch sự, nên
dùng cả bàn tay ngả lòng hướng về người đó.
3. Cam kết cao, hợp đồng linh hoạt: Đối tác mới của bạn tại Trung Quốc có thể
mong đợi bạn đầu tư một cách đáng kể vào mối quan hệ, thường là không có
các điều khoản cố định, và phản ứng đối với những nhu cầu biến
đổi của anh ta. Yêu cầu tính linh hoạt này có thể làm phiền người phương
Tây khi họ luôn tuân theo những hợp đồng rõ ràng, cố định. lOMoAR cPSD| 61203899
4. Nhấn mạnh vào các mối quan hệ: Các thỏa thuận thường phụ thuộc nhiều
vào mối quan hệ giữa các bên tham gia; các cuộc tụ tập xã hội thường diễn
ra trong quá trình đàm phán.
5. Quá trình thỏa thuận kéo dài và chậm rãi: Sự tập trung của người Trung Quốc
vào việc xây dựng mối quan hệ hơn là vào các hợp đồng thường làm kéo dài
quá trình đàm phán. Người phương Tây thường kết bạn với đối tác của họ
sau khi đã thỏa thuận, trong khi người Trung Quốc thường thỏa thuận chỉ sau
khi đã đạt được một mức độ tương tác xã hội.
Việc có được sự tin tưởng từ các doanh nhân người Trung cũng đòi hỏi một
quá trình, do đó trong quá trình thương thảo thường tồn tại một người trung
gian - là người đã được tín nhiệm từ phía Trung Quốc để đứng ra thương lượng.
6. Chủ nghĩa cơ hội: Bất chấp tầm quan trọng của các mối quan hệ, các nhà đàm
phán ở Trung Quốc ngày nay vẫn để ngỏ các lựa chọn của mình - và có thể
từ bỏ một thỏa thuận khi một thỏa thuận hấp dẫn hơn xuất hiện.
7. Sử dụng phiên dịch: Đội ngũ đàm phán nên có một chuyên gia am hiểu tiếng
Trung Quốc hay một phiên dịch viên. Vì vậy để phiên giao dịch thuận lợi bạn
nên chọn một phiên dịch viên giỏi . Ngoài ra không nói quá dài dòng , chỉ
nên nói một vài câu để phiên dịch viên nói tiếp và nên nhấn mạnh trọng tâm khi giao dịch
V. Một số lưu ý khác khi đàm phán với người Trung Quốc 1. Chọn không gian,
thời gian cho việc đàm phán
- Không gian: địa điểm diễn ra cuộc gặp thường là một nhà hàng hoặc văn phòng yên
tĩnh, phù hợp cho việc trao đổi đàm phán, tránh gặp mặt những nơi nhộn nhịp, đông đúc.
- Thời gian: sự đúng giờ là rất quan trọng. Đến đúng giờ hẹn hay tốt nhất là đến trước
khoảng 5 phút, điều này thể hiện sự chuyên nghiệp, tạo sự thích thú đối với đối tác.
Thời gian thuận lợi nhất để đến Trung Quốc bàn bạc công việc làm ăn là từ tháng 4
đến tháng 6, và từ tháng 9 đến tháng 10. 2. Quan tâm đến ăn mặc
- Trong đàm phán, người Trung Quốc thường phân biệt rõ các giai đoạn đàm phán.
Trong giai đoạn đầu của đàm phán, họ đặc biệt chú ý đến bề ngoài thành viên đoàn
đàm phán, ứng xử của họ và kết hợp với các nguồn thông tin khác, xác định vị trí
của từng người và hướng trọng tâm vào các thành viên có vị trí cao, có vai trò quyết
định kể cả chính thức và không chính thức.
- Trong việc chọn trang phục đi đám phán, không chọn những màu sắc quá nổi bật
hay đeo quá nhiều phụ kiện. Ăn mặc gọn gàng, lịch sự không quá phô trương là một
điểm cộng trong mắt đối tác người Trung Quốc.
- Nam nên mặc comple và cavat , nữ mặc váy hoặc comple. Nên đi giày đế bằng hoặc
đế thấp vì người trung quốc không thích thấp hơn đối tác . 3. Trao danh thiếp lOMoAR cPSD| 61203899
- Việc trao đổi danh thiếp kinh doanh càng ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc.
Để có thể tạo được ấn tượng tốt với đối tác Trung Quốc, ngôn ngữ nên dùng để viết
danh thiếp là tiếng mẹ đẻ , tiếng Anh hoặc tiếng Trung Quốc, chữ màu vàng.
- Khi trao danh thiếp, hãy dùng hai tay để trao cho đối phương, điều này sẽ tạo được
sự tin tưởng và tôn trọng cho đối phương. Không những thế, khi dùng hai tay đưa
danh thiếp còn chứng tỏ bạn là người lịch sự có học thức.
4. Đội ngũ tham gia đàm phán
Người Trung Quốc rất coi trọng sự ngang bằng về vị trí trong kinh doanh,
nên đội ngũ đàm phán cần phải phải có địa vị ngang bằng, phù hợp với đội ngũ
đàm phán phía Trung Quốc về độ tuổi, chức vụ và cả số lượng. Người Trung
Quốc sẽ ngồi theo thứ tự cấp bậc. Do đó, đối tác của đối phương cũng phải sắp
xếp chỗ ngồi như vậy. Người Trung Quốc thường có xu hướng đánh giá một
người dựa trên tuổi tác, trình độ học vấn, cấp bậc hiện tại trong công ty. Do vậy,
một người có thâm niên với chức vụ cao và kinh nghiệm nên dẫn đầu đoàn đàm phán.
5. Phong cách trong kinh doanh
- Đối với người Trung Quốc mà nói, hành động khen ngợi được xem là một cách chào
hỏi. Nhưng cần chú ý đến thời điểm thích hợp để tán dương một ai đấy
- Sự im lặng được xem là phép lịch sự và cho thấy họ đang suy nghĩ về điều gì đấy .
Vì thế trong suốt cuộc đàm phán, nếu họ muốn im lặng, bạn không nên cố gắng đừng phá vỡ nó.
- Người Trung Quốc không thích nói “không” một cách thẳng thừng. Họ thích cách
nói gián tiếp.Ví dụ: “Thật là bất tiện” hoặc thay vì nói “không” để từ chối, họ sẽ lắc
nhẹ đầu để biểu thị không thích điều bạn vừa nói. 6. Văn hoá giao tiếp
- Người Trung Quốc rất coi văn hóa giao tiếp . Ở Trung Quốc, khi chào hỏi nhau
người ta thường bắt tay đối phương như một cách biểu thị sự hoan hỉ khi gặp gỡ,
đặc biệt tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, việc bắt tay
càng được coi trọng trong giao tiếp kinh doanh. Tuy nhiên theo văn hóa kinh doanh
Trung Quốc, khi bạn gặp các đối tác nữ hay người lớn tuổi , thay vì bắt tay chúng
ta nên gật đầu hay cúi chào thì sẽ lịch sự hơn .
- Khi giao tiếp nên gọi chức danh cùng với họ của đối tác Trung quốc (Ví dụ : Chủ
tịch lý, Tổng giám đốc Ngô…)
- Khi tiếp xúc việc ôm hôn, vỗ vai, vỗ lưng là điều tối kỵ với người Trung Quốc nhất
là đối với người khác giới. Người Trung quốc ác cảm với các cử chỉ quá khích, do
họ thường ít bộc lộ cảm xúc qua lời nói của mình. 7. Văn hoá họp
Sự lễ phép là điều quan trọng nhất trong một buổi họp đối với doanh nghiệp
Trung Quốc, điều này thể hiện bạn là một người có đạo đức và bạn cũng sẽ nhận
được sự tôn trọng từ người khác. Việc tìm hiểu trước về những người mà mình sẽ
họp cùng trong buổi họp sắp tới, nắm chắc về tuổi tác, chức vụ, thành viên… sẽ là lOMoAR cPSD| 61203899
lợi thế để bạn chuẩn bị chu toàn cho cuộc gắp mặt sắp tới. Khi có cấp trên vào
phòng, nên đứng dậy chào hỏi và mời họ ngồi một cách lịch sự và chu đáo kể cả khi bất đồng ngôn ngữ.