Tổng quan về vận tải đường bộ môn Kinh tế tài nguyên | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Vận tải đường bộ là hình thức luân chuyển hàng hóa bằng cácphương tiện di chuyển trên bộ bao gồm: xe container, xe tải xe khách, xe bồn, rơ moóc,..-Vận tải đường bộ thường được lựa chọn để vận chuyển hàng hoá Bắc Nam, vận chuyển nội thành, vận chuyển liên tỉnh.Tài  liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu

Thông tin:
3 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tổng quan về vận tải đường bộ môn Kinh tế tài nguyên | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Vận tải đường bộ là hình thức luân chuyển hàng hóa bằng cácphương tiện di chuyển trên bộ bao gồm: xe container, xe tải xe khách, xe bồn, rơ moóc,..-Vận tải đường bộ thường được lựa chọn để vận chuyển hàng hoá Bắc Nam, vận chuyển nội thành, vận chuyển liên tỉnh.Tài  liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

9 5 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 47708777
1 khai niem :
-Vận tải đường b là hình thức luân chuyển hàng hóa bằng các phương tiện di
chuyển trên b bao gm: xe container, xe tải xe khách, xe bồn, rơ moóc,.. -Vận tải
đường bộ thường được lựa chọn để vận chuyển hàng hoá Bắc Nam, vận chuyển nội
thành, vận chuyển liên tỉnh. Loại hình vận tải đường bộ lý tưởng nhất khi vận
chuyển trong cự ly dưới 300km. Vận tải đường bộ chia thành 2 loại chính: vận tải
hàng hóa và vận tải người.
2 vai trò :
Vận tải hàng hóa bằng đường bộ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt
động lưu thông hàng hóa của cnước, góp phần công sức lớn vào sự phát triển của
hội lựa chọn hàng đầu đối với nhiều chủ hàng hóa, sản phẩm mong muốn
chuyển hàng trong nội thànhhoặc ở vị trí xa hơn cho khu vực liên tỉnh.Vận tải hàng
hóa đường bộ cũng đóng góp một vai tquan trọng trong sự tăng trưởng nền kinh
tế đất nước.Thông qua nhiều loại thuế những dịch vụ đi kèm, vận tải hàng hóa
bằng đường bộ cònđóng góp nguồn vốn, tài chính lớn cho ngân sách quốc gia, … Đi
kèm với vận tải hàng hóa còn những dịch vụ được phát triển mở rộng từ đó tạo
thêm hàng triệu việc làm cho người lao đng.Vận tải hàng hóa đường bcũng thể
kết hợp linh hoạt cùng với các phương thức vận chuyển khác như vận chuyển bằng
đường hàng không, đường biển, đường ống, … để vậnchuyển hàng hóa quốc tế.
3 . Đặc điểm
Ưu điểm:
- Đường bộ hiện đang phương thức vận chuyển phổ biến nhất hầu
hết các quốc gia tại VN hiện nay. Đây con đường vận chuyển chi phí cố
định thấp (xe tải chở hàng, chi p bến bãi…) và chi phí biến đổi trung bình ( nhiên
liệu, lao động, bảo dưỡng phương tiện…).
- Ưu điểm nổi bật của đường bộ là tính động và tính tiện lợi cao,
thể đến được mọi nơi, mọi chỗ, với lịch trình vận chuyển rất linh hoạt. Bởi vậy
đây phương thức vận chuyển thống trị các đô thị, cung cấp dịch vụ nhanh chóng,
đáng tin cậy, an toàn, thích hợp với những hàng vừa nhỏ, tương đối đắt tiền
với cự li vận chuyển trung bình và ngắn.
- Đặc biệt, phương thức vận tải này thường không quy định về thời
gian cụ thể, không phụ thuộc vào giờ giấc nên thể sắp xếp và thay đổi lịch trình
di chuyển dễ dàng, chỉ cần sự thống nhất thời gian của các bên tham gia vận
chuyển.
- Chủ động linh hoạt trong lựa chọn kết hợp các phương tiện vận chuyển
của các loại hình vận tải khác nhau, dụ: tàu hỏa (tàu thủy) vận chuyển hàng hóa
đến ga đỗ (bến cảng). Ô container... sẽ vận chuyển hàng hóa tđó đến các địa
điểm cuối cùng.
lOMoARcPSD| 47708777
- Hình thức vận tải bằng đường bộ này cũng có khả năng bảo quản hàng
hóa có mức độ an toàn cao, đảm bảo chất lượng hàng trong suốt đoạn đường dài vận
chuyển.
Nhược điểm:
- Mặt hạn chế của đường bộ là năng lực vận tải bị giới hạn bởi dung tích
chứa hàng của thùng xe. Trọng tải trung bình của xe tải chỉ khoảng 5-10 tấn, xe
chuyên chở container cũng chỉ đạt được 30-40 tấn, nhỏ hơn nhiều so với các toa xe
đường sắt và tàu biển với khả năng vận chuyển hàng trăm và hàng vạn tấn.
- Vận chuyển đường bộ khoảng cách đường i thường phải nộp thêm
các khoản phụ phí đường bộ: phí nhiên liệu, nộp phí trạm thu phí, phí cầu đường…
- Việc vận chuyển bằng đường bộ cũng ẩn chứa nhiều rủi ro như kẹt tai
nạn giao thông, kẹt xe do tình trạng quá tải của hệ thống giao thông,… thể gây
ảnh hưởng lớn đến hàng hóa và thời gian giao hàng.
- Phương thức vận chuyển này cũng phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết.
4 phương tiện vận tải đường bộ
Phương tiện vận tải những máy móc, thiết bị chuyên dùng cho việc chuyên chở
người và hàng hoá. Sau đây là các loại phương tiện vận tải đường bộ.
Xe tải
Đối với mi nền kinh tế, giao thông vận tải được ví như huyết mạch, có vai trò
rất quan trọng trong quá trình phân phối và lưu thông hàng hóa khắp vùng
miền. Trong đó, xe tải được coi là một phương tiện vận tải bộ không thể thiếu
trong cuộc sống hàng ngày và đã trở thành biểu tượng cho ngành vận tải hàng
hóa đường b.
Xe tải xe chuyên chở hàng hóa số lượng lớn nhỏ tùy ý, động bền bỉ
thể vượt mọi đa hình kể cả những đoạn đường khó đi, nhiều gà. Cấu tạo của xe
bao gồm phần đầu thùng xe. Hai bộ phận này được cố định liền nhau không
thể tách rời. Xe tải có nhiều loại khác nhau, có thể vừa chở hàng hóa và chở người.
Có các cách phân loại xe tải như sau:
Xe tải hạng nhẹ: có trọng tải từ 1 - 6 tấn. Loại xe này thường được sử dụng để
phục vụ chuyển nhà, chở ít hàng hóa hoặc hàng hóa nhỏ như thực phẩm, nội thất,
mặt hàng gia dụng,...
Xe tải hạng trung: trọng tải từ 7 – 15 tấn. Loại xe này thường được sử dụng
để vận chuyển hàng hóa (thiết bị sản xuất, máy móc,...) ở nhiều địa hình khác nhau,
quãng đường dài, liên tỉnh.
Xe tải hạng nặng: trọng tải t16 - 40 tấn, thường mooc để kéo
container. Loại xe này thường được sử dụng để chuyên chở các loại hàng hóa có số
lượng hàng lớn, khối lượng lớn, vận chuyển đường dài.
lOMoARcPSD| 47708777
Xe siêu trường siêu trọng / không giới hạn tải trọng: là những xe chuyên chở
những mặt hàng cực nặng, tải trọng xe thường lên đến hàng trăm tấn và rất ít thấy ở
Việt Nam. Điển hình như Liebherr 282B, đầu kéo MAN 158 bánh,…
Xe containe
Bản chất xe container xe tải, những phần thùng đằng sau tiêu biến chỉ
còn là mt tấm sàn cố định. Trên đó có các mắt khoá dùng để cố định container. Khi
chuyên chở, các container sẽ được nâng hạ trên tấm sàn này. Xe container chủ yếu
chở các container kích thước 20ft và 40ft, là chiều dài chuẩn hoá của container. Với
xe container loại -mooc sàn, thể chở hàng thép cuộn, thép thanh, thép bó, hay
những loại hàng nặng cần vận chuyển bằng xe sàn.
Xe đầu kéo
Xe đầu kéo loại ô phần đầu khá to nặng, chứa phần đầu kéo 2
đến 3 trục hoặc nhiều hơn tùy theo nhu cầu cần sử dụng. Phần đuôi của xe có phần
kết nối với các đồ vật cần kéo thông qua rơ mooc và sơ mi rơ mooc. Hiểu đơn giản
thì xe đầu kéo phần phía trước của xe tải không phần thùng xe phía sau.
Đầu kéo thể tự mình di chuyển, kéo thêm bộ phận hàng đằng sau. Bộ phận
đằng sau thể tháo rời tự do, được gọi mooc. Xe đầu kéo công suất lớn
nên thể vận chuyển hàng nặng, cồng kềnh như các container, các loại xe thùng,
các đoàn xe lớn,... (Rơ mooc và sơ mi rơ mooc (còn được gọi là mooc và bán mooc)
những loại phương tiện giao thông đường bộ không động cơ, kết cấu
trang bị dùng để chở người hoặc hàng hóa và được kéo bởi một ô tô.)
Xe đầu kéo hoạt động một cách độc lập giúp cho việc lái xe việc lên xuống
hàng hóa không còn gặp nhiều khó khăn, thông thường đối với những xe tải khác t
việc dỡ hàng hóa cũng trở nên khó khăn hơn đầu xe không thể tách rời, làm tốn
khá nhiều thời gian. Nhưng đối với xe đầu kéo thì việc đó đã trở nên dễ dàng hơn rất
nhiều.
Xe bồn
Xe bồn, xe xitec (hay đối với xe chuyên chở nhiên liệu là xe chở xăng dầu)
một loại xe có động cơ, kích thước lớn, được thiết kế đặc biệt để vận chuyển các loại
chất lỏng, hàng hóa hoặc khí. Một chiếc xe bồn được phân biệt bởi hình dạng của
nó, thường là một thùng hình trụ trên xe nằm ngang. Các xe bồn hầu như luôn luôn
có nhiều ngăn hoặc vách ngăn để ngăn chặn trào tải gây mất ổn định xe.
Xe bồn đường dài sẽ đóng vai trò như đầu tàu kéo vận chuyển chất lỏng. Xe
bồn được thiết kế kích thước phù hợp với địa hình, tải trọng khối lượng, công suất
động cơ và quy định của từng nước. Xe bồn xitec lớn thường có dung tích từ 20.000
lít đến 50.000 lit
| 1/3

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47708777 1 khai niem :
-Vận tải đường bộ là hình thức luân chuyển hàng hóa bằng các phương tiện di
chuyển trên bộ bao gồm: xe container, xe tải xe khách, xe bồn, rơ moóc,.. -Vận tải
đường bộ thường được lựa chọn để vận chuyển hàng hoá Bắc Nam, vận chuyển nội
thành, vận chuyển liên tỉnh. Loại hình vận tải đường bộ lý tưởng nhất khi vận
chuyển trong cự ly dưới 300km. Vận tải đường bộ chia thành 2 loại chính: vận tải
hàng hóa và vận tải người. 2 vai trò :
Vận tải hàng hóa bằng đường bộ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt
động lưu thông hàng hóa của cả nước, góp phần công sức lớn vào sự phát triển của
xã hội và là lựa chọn hàng đầu đối với nhiều chủ hàng hóa, sản phẩm mong muốn
chuyển hàng trong nội thànhhoặc ở vị trí xa hơn cho khu vực liên tỉnh.Vận tải hàng
hóa đường bộ cũng đóng góp một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng nền kinh
tế đất nước.Thông qua nhiều loại thuế và những dịch vụ đi kèm, vận tải hàng hóa
bằng đường bộ cònđóng góp nguồn vốn, tài chính lớn cho ngân sách quốc gia, … Đi
kèm với vận tải hàng hóa còn có những dịch vụ được phát triển mở rộng từ đó tạo
thêm hàng triệu việc làm cho người lao động.Vận tải hàng hóa đường bộ cũng có thể
kết hợp linh hoạt cùng với các phương thức vận chuyển khác như vận chuyển bằng
đường hàng không, đường biển, đường ống, … để vậnchuyển hàng hóa quốc tế. 3 . Đặc điểm Ưu điểm: -
Đường bộ hiện đang là phương thức vận chuyển phổ biến nhất ở hầu
hết các quốc gia và tại VN hiện nay. Đây là con đường vận chuyển có chi phí cố
định thấp (xe tải chở hàng, chi phí bến bãi…) và chi phí biến đổi trung bình ( nhiên
liệu, lao động, bảo dưỡng phương tiện…). -
Ưu điểm nổi bật của đường bộ là có tính cơ động và tính tiện lợi cao,
có thể đến được mọi nơi, mọi chỗ, với lịch trình vận chuyển rất linh hoạt. Bởi vậy
đây là phương thức vận chuyển thống trị ở các đô thị, cung cấp dịch vụ nhanh chóng,
đáng tin cậy, an toàn, thích hợp với những lô hàng vừa và nhỏ, tương đối đắt tiền
với cự li vận chuyển trung bình và ngắn. -
Đặc biệt, phương thức vận tải này thường không có quy định về thời
gian cụ thể, không phụ thuộc vào giờ giấc nên có thể sắp xếp và thay đổi lịch trình
di chuyển dễ dàng, chỉ cần có sự thống nhất thời gian của các bên tham gia vận chuyển. -
Chủ động linh hoạt trong lựa chọn kết hợp các phương tiện vận chuyển
của các loại hình vận tải khác nhau, ví dụ: tàu hỏa (tàu thủy) vận chuyển hàng hóa
đến ga đỗ (bến cảng). Ô tô container... sẽ vận chuyển hàng hóa từ đó đến các địa điểm cuối cùng. lOMoAR cPSD| 47708777 -
Hình thức vận tải bằng đường bộ này cũng có khả năng bảo quản hàng
hóa có mức độ an toàn cao, đảm bảo chất lượng hàng trong suốt đoạn đường dài vận chuyển. Nhược điểm: -
Mặt hạn chế của đường bộ là năng lực vận tải bị giới hạn bởi dung tích
chứa hàng của thùng xe. Trọng tải trung bình của xe tải chỉ khoảng 5-10 tấn, xe
chuyên chở container cũng chỉ đạt được 30-40 tấn, nhỏ hơn nhiều so với các toa xe
đường sắt và tàu biển với khả năng vận chuyển hàng trăm và hàng vạn tấn. -
Vận chuyển đường bộ khoảng cách đường dài thường phải nộp thêm
các khoản phụ phí đường bộ: phí nhiên liệu, nộp phí ở trạm thu phí, phí cầu đường… -
Việc vận chuyển bằng đường bộ cũng ẩn chứa nhiều rủi ro như kẹt tai
nạn giao thông, kẹt xe do tình trạng quá tải của hệ thống giao thông,… có thể gây
ảnh hưởng lớn đến hàng hóa và thời gian giao hàng. -
Phương thức vận chuyển này cũng phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết.
4 phương tiện vận tải đường bộ
Phương tiện vận tải là những máy móc, thiết bị chuyên dùng cho việc chuyên chở
người và hàng hoá. Sau đây là các loại phương tiện vận tải đường bộ. Xe tải
Đối với mọi nền kinh tế, giao thông vận tải được ví như huyết mạch, có vai trò
rất quan trọng trong quá trình phân phối và lưu thông hàng hóa khắp vùng
miền. Trong đó, xe tải được coi là một phương tiện vận tải bộ không thể thiếu
trong cuộc sống hàng ngày và đã trở thành biểu tượng cho ngành vận tải hàng hóa đường bộ.
Xe tải là xe chuyên chở hàng hóa số lượng lớn nhỏ tùy ý, động cơ bền bỉ và
có thể vượt mọi địa hình kể cả những đoạn đường khó đi, nhiều ổ gà. Cấu tạo của xe
bao gồm phần đầu và thùng xe. Hai bộ phận này được cố định liền nhau và không
thể tách rời. Xe tải có nhiều loại khác nhau, có thể vừa chở hàng hóa và chở người.
Có các cách phân loại xe tải như sau:
Xe tải hạng nhẹ: có trọng tải từ 1 - 6 tấn. Loại xe này thường được sử dụng để
phục vụ chuyển nhà, chở ít hàng hóa hoặc hàng hóa nhỏ như thực phẩm, nội thất, mặt hàng gia dụng,...
Xe tải hạng trung: có trọng tải từ 7 – 15 tấn. Loại xe này thường được sử dụng
để vận chuyển hàng hóa (thiết bị sản xuất, máy móc,...) ở nhiều địa hình khác nhau,
quãng đường dài, liên tỉnh.
Xe tải hạng nặng: có trọng tải từ 16 - 40 tấn, thường có rơ mooc để kéo
container. Loại xe này thường được sử dụng để chuyên chở các loại hàng hóa có số
lượng hàng lớn, khối lượng lớn, vận chuyển đường dài. lOMoAR cPSD| 47708777
Xe siêu trường siêu trọng / không giới hạn tải trọng: là những xe chuyên chở
những mặt hàng cực nặng, tải trọng xe thường lên đến hàng trăm tấn và rất ít thấy ở
Việt Nam. Điển hình như Liebherr 282B, đầu kéo MAN 158 bánh,… • Xe containe
Bản chất xe container là xe tải, những phần thùng đằng sau tiêu biến và chỉ
còn là một tấm sàn cố định. Trên đó có các mắt khoá dùng để cố định container. Khi
chuyên chở, các container sẽ được nâng hạ trên tấm sàn này. Xe container chủ yếu
chở các container kích thước 20ft và 40ft, là chiều dài chuẩn hoá của container. Với
xe container loại rơ-mooc sàn, có thể chở hàng thép cuộn, thép thanh, thép bó, hay
những loại hàng nặng cần vận chuyển bằng xe sàn. • Xe đầu kéo
Xe đầu kéo là loại ô tô có phần đầu khá to và nặng, có chứa phần đầu kéo 2
đến 3 trục hoặc nhiều hơn tùy theo nhu cầu cần sử dụng. Phần đuôi của xe có phần
kết nối với các đồ vật cần kéo thông qua rơ mooc và sơ mi rơ mooc. Hiểu đơn giản
thì xe đầu kéo là phần phía trước của xe tải mà không có phần thùng xe phía sau.
Đầu kéo có thể tự mình di chuyển, và kéo thêm bộ phận hàng đằng sau. Bộ phận
đằng sau nó có thể tháo rời tự do, được gọi là mooc. Xe đầu kéo có công suất lớn
nên có thể vận chuyển hàng nặng, cồng kềnh như các container, các loại xe thùng,
các đoàn xe lớn,... (Rơ mooc và sơ mi rơ mooc (còn được gọi là mooc và bán mooc)
là những loại phương tiện giao thông đường bộ không có động cơ, có kết cấu và
trang bị dùng để chở người hoặc hàng hóa và được kéo bởi một ô tô.)
Xe đầu kéo hoạt động một cách độc lập giúp cho việc lái xe và việc lên xuống
hàng hóa không còn gặp nhiều khó khăn, thông thường đối với những xe tải khác thì
việc dỡ hàng hóa cũng trở nên khó khăn hơn vì đầu xe không thể tách rời, làm tốn
khá nhiều thời gian. Nhưng đối với xe đầu kéo thì việc đó đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. • Xe bồn
Xe bồn, xe xitec (hay đối với xe chuyên chở nhiên liệu là xe chở xăng dầu) là
một loại xe có động cơ, kích thước lớn, được thiết kế đặc biệt để vận chuyển các loại
chất lỏng, hàng hóa hoặc khí. Một chiếc xe bồn được phân biệt bởi hình dạng của
nó, thường là một thùng hình trụ trên xe nằm ngang. Các xe bồn hầu như luôn luôn
có nhiều ngăn hoặc vách ngăn để ngăn chặn trào tải gây mất ổn định xe.
Xe bồn đường dài sẽ đóng vai trò như đầu tàu kéo vận chuyển chất lỏng. Xe
bồn được thiết kế kích thước phù hợp với địa hình, tải trọng khối lượng, công suất
động cơ và quy định của từng nước. Xe bồn xitec lớn thường có dung tích từ 20.000 lít đến 50.000 lit