BẢN ĐẶC T MA TRẬN Đ KIM TRA CUI KÌ I MÔN TOÁN LP 8
TT
Ch đề
Mức độ đánh g
S câu hi theo mức độ nhn thc
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Vn dng cao
1
Biu
thức đại
s
Đa thức nhiu
biến. Các phép
toán cng, tr,
nhân, chia các đa
thc nhiu biến
Nhn biết
Nhn biết được các khái
nim v đơn thức, đa thức
nhiu biến.
Thông hiu:
Tính đưc giá tr của đa
thc khi biết giá tr ca các
biến.
Vn dng:
Thc hiện được vic thu
gọn đơn thức, đa thc.
Thc hiện được phép nhân
đơn thc với đa thức
phép chia hết một đơn thc
cho một đơn thức.
Thc hiện được các phép
tính: phép cng, phép tr,
phép nhân các đa thc nhiu
biến trong nhng trường hp
đơn giản.
Thc hiện được phép chia
hết một đa thức cho một đơn
thc trong nhng trưng hp
đơn giản.
2
(C1,C3)
2
(C10,C11)
Hằng đẳng thc
đáng nhớ
Nhn biết
- Nhn biết được các khái
niệm: đồng nht thc,
hằng đẳng thc.
Thông hiu
Mô tả được các hằng
đẳng thức: bình phương
của tổng và hiệu; hiệu hai
bình phương; lập phương
của tổng và hiệu; tổng và
hiệu hai lập phương.
Vận dụng
-Vận dụng được các hằng
đẳng thức để phân tích đa
thức thành nhân tử ở dạng:
vận dụng trực tiếp hằng
đẳng thức; vận dụng hằng
đẳng thức thông
qua nhóm hạng tử và đặt
nhân tử chung.
3
(C2,C5,C6)
1
(C13)
Phân tích đa thức
thành nhân t
Thông hiểu
- Hiểu được ch đặt nhân
t chung để phân tích đa
thc
Vận dụng
Vận dụng được PTĐT
thành nhân tử đtìm được
x
3/4
(C14a,
C15b)
5/4
C14bcd
C15a,)
2
3
Thu thập
và tổ chức
Thu thập, phân
loại,
Vận dụng:
dữ liệu
tổ chức dữ liệu theo
các tiêu chí cho
trước
Thực hiện giải được
việc thu thập, phân loại dữ
liệu theo các tiêu chí cho
trước từ nhiều nguồn khác
nhau: văn bản; bảng biểu;
kiến thức trong các lĩnh vực
giáo dục khác (Địa lí, Lịch
sử, Giáo dục môi trường,
Giáo dục tài chính,...);
phỏng vấn, truyền thông,
Internet; thực tiễn (môi
trường, tài chính, y tế, giá cả
thị trường,...).
Chứng tỏ được tính hợp
của dữ liệu theo các tiêu chí
toán học đơn giản ( dụ:
tính hợp trong các số liệu
điều tra; tính hợp của các
quảng cáo,...).
Mô t và biu din
d liu trên các
bng, biu đ
Nhận biết:
Nhn biết được mi liên
h toán học đơn gin gia
các s liệu đã được biu
din. T đó, nhận biết được
s liu không chính xác
trong nhng ví d đơn giản.
Thông hiểu:
Mô t đưc cách chuyn
d liu t dng biu din
này sang dng biu din
khác
2
(C8,C12)
Vận dụng:
La chn và biểu diễn
được dữ liệu vào bảng, biểu
đồ thích hợp dạng: bảng
thống kê; biểu đồ tranh; biu
đồ dng ct/ct kép (column
chart), biểu đồ hình quạt
tròn (cho sẵn) (pie chart);
biểu đồ đoạn thẳng (line
graph).
So sánh được các dng
biu din khác nhau cho mt
tp d liu.
3
T giác
T giác
Nhn biết
Nhn biết được các loi t
giác, định lí v tng các
góc trong mt t giác li
bng 360
0
.
2
(C7,C9)
Tính chất và dấu
hiệu nhận
biết các tứ giác
đặc biệt
Nhn biết:
Nhn biết được du hiu
để mt hình thang hình
thang cân (ví d: hình thang
hai đưng chéo bng
nhau là hình thang cân).
Nhn biết được du hiu
để mt t giác hình bình
hành (ví d: t giác hai
đường chéo ct nhau ti
1/2
C16
trung điểm ca mỗi đường
hình bình hành).
Nhn biết được du hiu
để mt hình nh hành
hình ch nht (ví d: hình
bình hành có hai đường chéo
bng nhau là hình ch nht).
Nhn biết được du hiu
để mt hình nh hành
hình thoi (ví d: hình bình
hành hai đưng chéo
vuông góc vi nhau hình
thoi).
Nhn biết được du hiu
để mt hình ch nht là hình
vuông (ví d: hình ch nht
có hai đưng chéo vuông
góc vi nhau là hình vuông).
Thông hiu
Giải thích được tính cht
v góc k một đáy, cạnh
bên, đường chéo ca hình
thang cân.
Giải thích được tính cht
v cạnh đối, góc đối, đường
chéo ca hình bình hành.
Gii thích được tính cht
v hai đường chéo ca hình
ch nht.
Giải thích được tính cht
v đường chéo ca hình thoi.
Giải thích được tính cht
v hai đường chéo ca hình
vuông.
4
Định lí
Thalès
trong tam
giác
Định lí Thalès
trong tam giác
Nhn biết:
Nhn biết được định nghĩa
đường trung bình ca tam
giác.
Thông hiu
- Giải thích được tính cht
đường trung bình ca tam
giác (đường trung bình ca
tam giác thì song song vi
cnh th ba bng na
cạnh đó).
Giải thích được đnh
Thalès trong tam giác (định
lí thuận và đảo).
Giải thích được tính cht
đường phân giác trong ca
tam giác.
Vn dng:
Tính được độ dài đoạn
thng bng cách s dng
định lí Thalès.
Giải quyết được một số
vấn đề thực tiễn (đơn giản,
quen thuộc) gắn với việc
vn dụng định Thalès (ví
d: tính khong cách gia
1
(C4)
1/2
C16
1
C17
hai v trí).
Vn dng cao:
Giải quyết được một số
vấn đề thực tiễn (phức hợp,
không quen thuộc) gắn với
việc vn dụng định lí Thalès
KHUNG MA TRN ĐỀ KIM TRA CUI KÌ I MÔN TOÁN LP 8
TT
Chương/
Ch đề
(2)
Ni dung/đơn v kiến
thc
(3)
Mc đđánh giá (4-11)
Tng
Nhận biết
Thông hiểu
Vn dng
Vn dng
cao
T l
Tng
đim
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TN
KQ
TL
TN
KQ
TL
TNK
Q
TL
1
Biểu thức đại
số
Đa thức nhiu biến.
Các phép toán cng,
trừ, nhân, chia các đa
2
(0,5đ)
2
(0,5đ)
10%
1,0
thc nhiu biến
Hằng đẳng thức đáng
nh
3
(0,75đ)
1
(1,0 đ)
1/2
(1,0 đ)
7,5%
20%
2,75
Phân tích đa thức
thành nhân tử
1/2
(1,0)
1
(1,0 đ)
20%
2,0
2
Các hình
khối trong
thực tiễn
Hình chóp tam giác
đều, hình chóp tứ giác
đều
2
(0,5đ)
5%
0,5
4
Tứ giác
T giác
2
(0,5đ)
5%
0,5
Tính chất và dấu hiệu
nhận biết các tứ giác
đặc biệt
1/2
(1,0đ)
10%
1,0
3
Định lí
Thalès trong
tam giác
Định lí Thalès
1
(0,25đ)
1/2
(1,0 đ)
1
(1,0đ)
2,5%
20%
2,25
S câu
8
4
2
2
1
17
S đim
2,0
1,0
3,0
3
1
10
T l
20%
40%
30%
10%
100
PHÒNG GD&ĐT …..
TRƯNG THCS
ĐỀ KIM TRA HC KÌ I
Môn: TOÁN 8
Thi gian làm bài: 90 phút
Đề gm:17 câu & 02 trang
I. TRC NGHIM (3,0 điểm).
Câu 1: Bậc của đa thức: x
2
y
2
+ xy
5
- x
2
y
4
là:
A. 6 B. 7 C. 5 D. 4
Câu 2: Biểu thức nào dưới đây không phải là phân thức đại số ?
A. 2y
2
- 3 B. x+1 C.
5x
x1
(với x khác -1) D.
x3
0
Câu 3: Tích ( x- y)(x + y) có kết quả bằng:
A. x
2
2xy + y
2
B. x
2
+ y
2
C. x
2
y
2
D. x
2
+ 2xy + y
2
Câu 4: Cho hình vẽ, EF là đường gì của tam giác ABC:
A. Đưng trung tuyến. B. Đưng trung bình
C. Đưng phân giác. D. Đưng trung trc
Câu 5: Khai triển (x y)
2
ta được
A. x
2
2xy + y
2
B. x
2
+ 2xy + y
2
C. x
2
2xy - y
2
D. x
2
4xy + 4y
2
Câu 6: Biểu thức a
2
b
2
khi viết dưới dạng một tích:
A. ( a b) (a b)
B. (a + b)(a b)
C. ( a + b) (a + b)
D. a
2
- 2ab + b
2
Câu 7: Tổng số đo các góc trong tứ giác bằng :
A. 360
0
B. 180
0
C. 100
0
D. 90
0
Câu 8: Số dân thành thị và nông thôn nước ta (đơn vị: triệu người) giai đoạn 2005 – 2016 được biểu diễn ở biểu đồ sau:
A
B
C
E
F
Căn cứ vào biểu đồ, hãy chọn phát biểu đúng trong các phát biểu sau đây về tình hình dân số nước ta giai đoạn 2005 – 2016.
A. Số dân thành thị tăng, số dân nông tn giảm; B. Số dân thành thị tăng, số dân nông thôn tăng;
C. Số dân thành thị giảm, số dân nông thôn giảm; D. Số dân thành thị giảm, số dân nông thôn tăng.
Câu 9: Tứ giác ABCD trong hình vẽ sau là :
A. Hình vuông
B. Hình chữ nhật
C. Hình thoi
D. Hình bình hành
C
D
Câu 10: Biết x
2
2x = 0 thì x có giá trị là :
A. x = -2 B. x = 0 ; x = -2 C. x = 0 ; x = 2 D. x = 2 ; x = -2
Câu 11: Tích bằng:
A. 5x
3
y
3
B. -5x
3
y
3
C. -x
3
y
3
D. x
3
y
2
Câu 12: Bảng số liệu sau đây thống kê sản lượng lương thực của thế giới giai đoạn 1950 2014 (đơn vị: triệu tấn).
Năm
1950
1970
1980
1990
2000
2010
2014
Sản lượng
676
1213
1561
1950
2060
2475
2817,3
Để biểu diễn số lượng lương thực ca thế giới giai đoạn 1950 2014, biểu đồ nào thích hợp nhất?
A. Biểu đồ cột đơn; B. Biểu đồ cột kép;
C. Biểu đồ hình quạt; D. Không biểu đồ nào.
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm).
Câu 13: (1,0 điểm) Khai triển hằng đẳng thức.
a) (x + 2)
2
b) (x y)
3
Câu 14: (2,0 điểm) Phân tích đa thức sau thành nhân tử
a)
xy 3x
22
b) x 4xy 4y 25
c) x
2
+ 25 10x d ) x
3
8y
3
Câu 15: (1,0 điểm) m x, biết
a) 3x.(x-1) + x-1=0 b) x
2
- 6x = 0
Câu 16: (2,0 điểm) Cho tam giác vuông ABC vuông ở A đường cao AH. Gọi E ,F lần lượt là hình chiếu của H lên AB và AC.
a. So sánh AHEF
b. Tính độ dài HF biết AB = 6 cm, BC = 10 cm và BH = 3,6 cm.
Câu 17: (1,0 điểm) Cho hình thang ABCD (AB// CD) O là giao điểm 2 đường chéo. Qua O kẻ đường thẳng song song với AB cắt AD và
BC lần lượt tại E và H. Chứng minh OE= OH.
-------------------- HẾT --------------------
NG DN CHM
ĐỀ KIM TRA HC KÌ I
Môn: TOÁN 8
Thi gian làm bài: 90 phút
I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm).
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp án
A
D
C
B
A
B
A
B
D
C
A
A
II. TỰ LUẬN: (7 điểm).
CÂU
Ý
NỘI DUNG
ĐIỂM
13
(1,0 đ)
a
(x + 2)
2
= x
2
+2.x.2+ 2
2
== x
2
+4.x+ 4
0,25
0,25
b
(x y)
3
= x
3
3x
2
y + 3xy
2
- y
3
0,5
14
(2,0 đ)
a
xy 3x
= x(x- 3)
0.5
b
22
x 4xy 4y 25
= ( x- 2y)
2
5
2
=
( x- 2y -5) ( x- 2y + 5)
0,25
0,25
c
x
2
+ 25 10x
= x
2
10x+ 25
= (x 5)
2
0,25
0,25
d
x
3
8y
3
= x
3
(2y)
3
=(x - 2y)(x
2
+ 2xy + 4y
2
)
0,25
0,25
15
(1,0 đ)
a
3x(x-1) + x -1=0
( 3x + 1)(x 1) =0
3 1 0
10
x
x


1
3
1
x
x
Vy
1
;1
3
x




0,25
0,25
b
x
2
- 6x=0
x(x- 6)=0
0
60
x
x

0
6
x
x
Vậy
0;6x
0,25
0,25
16
(2,0 đ)
B
E
F
0,25
a) Xét tứ giác AEHF có:
0
ˆ
AEH 90
(HE AB tại E; gt);
H
A
C
0
ˆ
AFH 90
(HF AC tại F; gt);
0
ˆ
EAF 90
(ABC vuông tại A; gt)
Tứ giác AEHF là hình chữ nhật (dấu hiệu nhận biết)
AH = EF (tính chất)
0,25
0,25
0,25
Ta có HC = BC BH = 10 3,6 = 6,4 cm
Vì AEHF là hình ch nht suy ra HF // AB
Trong tam giác ABC có HF // AB
Áp dụng định lí Thales ta có:
Thay số
Vy HF = 3,84 cm
0,25
0,25
0,25
0,25
17
(1,0 đ)
Xét ACD có OE // CD (O thuộc EH, EH// CD)
E
H
C
D
A
B
O
Áp dụng định lí Thales ta có
(1)
Xét BDC có OH // CD (O thuộc EH, EH// CD)
Áp dụng định lí Thales ta có
(2)
Xét ABC có OH // AB (O thuộc EH, EH// AB)
Áp dụng định lí Thales ta có
(3)
Từ (1), (2) và (3) suy ra
Do đó HO = EO (đpcm)
0,25
0,25
0,25
0,25
BN ĐC T Đ KIM TRA CUI HC K I
MÔN TOÁN 8
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thời gian phát đ)
TT
Chương/
Ch đề
Ni
dung/Đơn vị
kiến thc
Mức đđánh g
S câu hi theo mc độ nhn thc
Nhn
biết
Tng
hiu
Vn dng
Vn dng cao
1
Biu
thc
đại s
Đa thc
nhiu biến.
Các phép
toán cng,
tr, nhân,
chia đa
thc nhiu
biến.
Thông hiu:
- Thực hiện được các phép tính: phép cộng, phép trừ,
phép nhân các đa thức nhiều biến trong những trường
hợp đơn giản.
Vn dng:
- Thc hin đưc các phép tính: phép cng, phép tr,
phép nhân, phép chia các đa thc nhiu biến.
- Tính đưc giá tr của đa thức khi biết giá tr ca biến.
4 c
1,0 đ
½ c
0,5đ
½ c
0,5đ
Hng đng
thc
Thông hiu:
- Phân tích đa thức thành nhân t theo phương pháp
dùng đặt nhân t chung, nhóm hng t.
Vn dng:
- Vn dụng được các hằng đẳng thức để phân tích đa
thc thành nhân t dng: vn dng trc tiếp hng
đẳng thc; vn dng hng đẳng thc thông qua nhóm
hng t và đặt nhân t chung.
- Vn dụng được các hng đẳng thức để chng minh
đẳng thc.
2 c
0,
½ c
1,0 đ
½ c
0,5 đ
Thu
thập
Thu thập,
phân loại,
Vận dụng:
Thực hiện giải được việc thu thập, phân loại dữ
2
và tổ
chức
dữ
liệu
tổ chức dữ
liệu theo
các tiêu chí
cho trước
liệu theo các tiêu chí cho trước.
Chứng tỏ được tính hợp của dữ liệu theo các tiêu
chí toán học đơn giản.
1 c
1 đ
Mô t
biu din
d liu trên
các bng,
biu đ
Nhận biết:
Nhn biết được mi liên h toán học đơn giản gia
các s liệu đã được biu din. T đó, nhận biết được s
liu không chính xác trong nhng ví d đơn giản.
3c
0,75 đ
3
T
giác
Tính cht
du hiu
nhn biết
các t giác
đặc bit
Nhn biết:
- Nhn biết được định v tng các góc trong mt t
giác li bng 360
0
.
- Nhn biết được du hiệu để mt nh bình hành
hình ch nht.
- Nhn biết được du hiu để mt hình ch nht
hình vuông.
Vn dng:
- Giải thích được dấu hiệu nhận biết tứ giác là hình chữ
nhật.
- Tìm điều kiện của tam giác để tứ giác một trong
các hình đặc biệt
- Tính diện tích tam giác.
1c
0,25 đ
1 c
0,25 đ
1 c
0,25 đ
¼ c
0,75 đ
¼ c
0,
¼ c
0,
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIM TRA
HC K I - MÔN TOÁN LP 8
4
Định
Thalès
trong
tam
giác
Định
Thalès
trong tam
giác
Thông hiu
- Tính được độ dài đoạn thẳng bằng cách sử dụng định
Thalès.
- Tính được độ dài đường trung bình của tam giác.
Vận dụng cao
- Da vào tính cht đưng phân giác ca tam giác tính
t s din tích ca hai tam giác.
1 c
0,25 đ
1 c
0,25 đ
1/4 c
1,0 đ
Tng
Đim
6 câu
1,5 đ
8 câu
2,0 đ
3 câu
+3/4 c
5,5 đ
1/4 câu
1,0 đ
T l %
15%
20%
55%
10%
T l chung
15%
20%
65%

Preview text:

BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN TOÁN – LỚP 8 TT Chủ đề
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nhận biết Thông hiểu
Vận dụng Vận dụng cao Đại số 1 Biểu
Đa thức nhiều Nhận biết 2 2 thức đại
biến. Các phép
– Nhận biết được các khái (C1,C3) (C10,C11) số
toán cộng, trừ,
niệm về đơn thức, đa thức
nhân, chia các đa nhiều biến.
thức nhiều biến Thông hiểu:
– Tính được giá trị của đa
thức khi biết giá trị của các biến. Vận dụng:
– Thực hiện được việc thu
gọn đơn thức, đa thức.
– Thực hiện được phép nhân
đơn thức với đa thức và
phép chia hết một đơn thức cho một đơn thức.
– Thực hiện được các phép
tính: phép cộng, phép trừ,
phép nhân các đa thức nhiều
biến trong những trường hợp đơn giản.
– Thực hiện được phép chia
hết một đa thức cho một đơn
thức trong những trường hợp đơn giản.
Hằng đẳng thức Nhận biết 3 1 đáng nhớ
- Nhận biết được các khái (C2,C5,C6) (C13)
niệm: đồng nhất thức, hằng đẳng thức. Thông hiểu
– Mô tả được các hằng
đẳng thức: bình phương
của tổng và hiệu; hiệu hai
bình phương; lập phương
của tổng và hiệu; tổng và hiệu hai lập phương. Vận dụng
-Vận dụng được các hằng
đẳng thức để phân tích đa
thức thành nhân tử ở dạng:
vận dụng trực tiếp hằng
đẳng thức; vận dụng hằng đẳng thức thông
qua nhóm hạng tử và đặt nhân tử chung.
Phân tích đa thức Thông hiểu 3/4 5/4
thành nhân tử
- Hiểu được cách đặt nhân (C14a, C14bcd
tử chung để phân tích đa C15b) C15a,) thức Vận dụng
– Vận dụng được PTĐT
thành nhân tử để tìm được x 2 Thu thập
Thu thập, phân Vận dụng: 3 và tổ chức loại, dữ liệu
tổ chức dữ liệu theo – Thực hiện và lí giải được
các tiêu chí cho
việc thu thập, phân loại dữ trước
liệu theo các tiêu chí cho
trước từ nhiều nguồn khác
nhau: văn bản; bảng biểu;
kiến thức trong các lĩnh vực
giáo dục khác (Địa lí, Lịch
sử, Giáo dục môi trường, Giáo dục tài chính,...);
phỏng vấn, truyền thông,
Internet; thực tiễn (môi
trường, tài chính, y tế, giá cả thị trường,...).
– Chứng tỏ được tính hợp lí
của dữ liệu theo các tiêu chí
toán học đơn giản (ví dụ:
tính hợp lí trong các số liệu
điều tra; tính hợp lí của các quảng cáo,...). Nhận biết: 2 (C8,C12)
– Nhận biết được mối liên
hệ toán học đơn giản giữa
các số liệu đã được biểu
Mô tả và biểu diễn
diễn. Từ đó, nhận biết được
dữ liệu trên các
số liệu không chính xác
bảng, biểu đồ
trong những ví dụ đơn giản. Thông hiểu:
– Mô tả được cách chuyển
dữ liệu từ dạng biểu diễn
này sang dạng biểu diễn khác Vận dụng:
– Lựa chọn và biểu diễn
được dữ liệu vào bảng, biểu
đồ thích hợp ở dạng: bảng
thống kê; biểu đồ tranh; biểu
đồ dạng cột/cột kép (column
chart
), biểu đồ hình quạt
tròn (cho sẵn) (pie chart);
biểu đồ đoạn thẳng (line graph).
– So sánh được các dạng
biểu diễn khác nhau cho một tập dữ liệu.
HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
Hình học phẳng 3 Tứ giác Tứ giác Nhận biết 2
Nhận biết được các loại tứ (C7,C9)
giác, định lí về tổng các
góc trong một tứ giác lồi bằng 3600.
Tính chất và dấu Nhận biết: 1/2 hiệu nhận C16 biết các tứ giác
– Nhận biết được dấu hiệu đặc biệt
để một hình thang là hình
thang cân (ví dụ: hình thang
có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân).
– Nhận biết được dấu hiệu
để một tứ giác là hình bình
hành (ví dụ: tứ giác có hai
đường chéo cắt nhau tại
trung điểm của mỗi đường là hình bình hành).
– Nhận biết được dấu hiệu
để một hình bình hành là
hình chữ nhật (ví dụ: hình
bình hành có hai đường chéo
bằng nhau là hình chữ nhật).
– Nhận biết được dấu hiệu
để một hình bình hành là
hình thoi (ví dụ: hình bình hành có hai đường chéo
vuông góc với nhau là hình thoi).
– Nhận biết được dấu hiệu
để một hình chữ nhật là hình
vuông (ví dụ: hình chữ nhật
có hai đường chéo vuông
góc với nhau là hình vuông). Thông hiểu
– Giải thích được tính chất
về góc kề một đáy, cạnh
bên, đường chéo của hình thang cân.
– Giải thích được tính chất
về cạnh đối, góc đối, đường
chéo của hình bình hành.
– Giải thích được tính chất
về hai đường chéo của hình chữ nhật.
– Giải thích được tính chất
về đường chéo của hình thoi.
– Giải thích được tính chất
về hai đường chéo của hình vuông. 4 Nhận biết: 1 1/2 1 (C4) C16 C17
– Nhận biết được định nghĩa
đường trung bình của tam giác. Thông hiểu
- Giải thích được tính chất
đường trung bình của tam
giác (đường trung bình của
tam giác thì song song với
cạnh thứ ba và bằng nửa cạnh đó). Định lí
– Giải thích được định lí Thalès
Định lí Thalès
Thalès trong tam giác (định trong tam trong tam giác lí thuận và đảo). giác
– Giải thích được tính chất
đường phân giác trong của tam giác. Vận dụng:
– Tính được độ dài đoạn
thẳng bằng cách sử dụng định lí Thalès.
– Giải quyết được một số
vấn đề thực tiễn (đơn giản,
quen thuộc)
gắn với việc
vận dụng định lí Thalès (ví
dụ: tính khoảng cách giữa hai vị trí). Vận dụng cao:
– Giải quyết được một số
vấn đề thực tiễn (phức hợp,
không quen thuộc)
gắn với
việc vận dụng định lí Thalès
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN TOÁN – LỚP 8
Mức độ đánh giá (4-11) Tổng Chương/
Nội dung/đơn vị kiến Vận dụng Nhận biết TT Chủ đề thức Thông hiểu Vận dụng Tỉ lệ cao Tổng (2) (3) TN TN TNK điểm TNKQ TL TNKQ TL TL TL TL KQ KQ Q Đa thứ Biểu thức đại
c nhiều biến. 2 2 1 10% 1,0 số
Các phép toán cộng, (0,5đ) (0,5đ)
trừ, nhân, chia các đa
thức nhiều biến
Hằng đẳng thức đáng 3 1 1/2 7,5% 20% 2,75 nhớ (0,75đ) (1,0 đ) (1,0 đ) Phân tích đa thức 1/2 1 thành nhân tử 20% 2,0 (1,0) (1,0 đ) Hình chóp tam giác Các hình
đều, hình chóp tứ giác 2 2 khối trong đều (0,5đ) 5% 0,5 thực tiễn Tứ giác 2 (0,5đ) 5% 0,5 4 Tứ giác
Tính chất và dấu hiệu
nhận biết các tứ giác 1/2 (1,0đ) 10% 1,0 đặc biệt Định lí Định lí Thalès 1 1/2 1 3 Thalès trong (0,25đ) (1,0 đ) (1,0đ) 2,5% 20% 2,25 tam giác Số câu 8 4 2 2 1 17 Số điểm 2,0 1,0 3,0 3 1 10 Tỉ lệ 20% 40% 30% 10% 100 PHÒNG GD&ĐT …..
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS … Môn: TOÁN 8
Thời gian làm bài: 90 phút
Đề gồm:17 câu & 02 trang
I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm).
Câu 1: Bậc của đa thức: x2y2 + xy5 - x2y4 là: A. 6 B. 7 C. 5 D. 4
Câu 2: Biểu thức nào dưới đây không phải là phân thức đại số ? 5  x x  3 A. 2y2 - 3 B. x+1 C. (với x khác -1) D. x 1 0
Câu 3: Tích ( x- y)(x + y) có kết quả bằng: A. x2 – 2xy + y2 B. x2 + y2 C. x2 – y2 D. x2 + 2xy + y2
Câu 4: Cho hình vẽ, EF là đường gì của tam giác ABC: A E F B C A. Đường trung tuyến. B. Đường trung bình C. Đường phân giác. D. Đường trung trực
Câu 5: Khai triển (x – y)2 ta được A. x2 – 2xy + y2 B. x2 + 2xy + y2 C. x2 – 2xy - y2 D. x2 – 4xy + 4y2
Câu 6: Biểu thức a2 – b2 khi viết dưới dạng một tích: A. ( a – b) (a – b) B. (a + b)(a – b) C. ( a + b) (a + b) D. a2 - 2ab + b2
Câu 7: Tổng số đo các góc trong tứ giác bằng : A. 360 0 B. 1800 C. 100 0 D. 900
Câu 8: Số dân thành thị và nông thôn nước ta (đơn vị: triệu người) giai đoạn 2005 – 2016 được biểu diễn ở biểu đồ sau:
Căn cứ vào biểu đồ, hãy chọn phát biểu đúng trong các phát biểu sau đây về tình hình dân số nước ta giai đoạn 2005 – 2016.
A. Số dân thành thị tăng, số dân nông thôn giảm;
B. Số dân thành thị tăng, số dân nông thôn tăng;
C. Số dân thành thị giảm, số dân nông thôn giảm;
D. Số dân thành thị giảm, số dân nông thôn tăng.
Câu 9: Tứ giác ABCD trong hình vẽ sau là : D C A. Hình vuông B. Hình chữ nhật C. Hình thoi D. Hình bình hành
Câu 10: Biết x2 – 2x = 0 thì x có giá trị là : A. x = -2 B. x = 0 ; x = -2 C. x = 0 ; x = 2 D. x = 2 ; x = -2 Câu 11: Tích bằng: A. 5x3y3 B. -5x3y3 C. -x3y3 D. x3y2
Câu 12: Bảng số liệu sau đây thống kê sản lượng lương thực của thế giới giai đoạn 1950 – 2014 (đơn vị: triệu tấn). Năm 1950 1970 1980 1990 2000 2010 2014 Sản lượng 676 1213 1561 1950 2060 2475 2817,3
Để biểu diễn số lượng lương thực của thế giới giai đoạn 1950 – 2014, biểu đồ nào thích hợp nhất? A. Biểu đồ cột đơn; B. Biểu đồ cột kép; C. Biểu đồ hình quạt; D. Không biểu đồ nào.
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm).
Câu 13: (1,0 điểm) Khai triển hằng đẳng thức. a) (x + 2)2 b) (x – y)3
Câu 14: (2,0 điểm) Phân tích đa thức sau thành nhân tử a) xy  3x 2 2 b) x  4xy  4y  25 c) x2 + 25 – 10x d ) x3 – 8y3
Câu 15: (1,0 điểm) Tìm x, biết a) 3x.(x-1) + x-1=0 b) x2 - 6x = 0
Câu 16: (2,0 điểm) Cho tam giác vuông ABC vuông ở A có đường cao AH. Gọi E ,F lần lượt là hình chiếu của H lên AB và AC. a. So sánh AH và EF
b. Tính độ dài HF biết AB = 6 cm, BC = 10 cm và BH = 3,6 cm.
Câu 17: (1,0 điểm) Cho hình thang ABCD (AB// CD) có O là giao điểm 2 đường chéo. Qua O kẻ đường thẳng song song với AB cắt AD và
BC lần lượt tại E và H. Chứng minh OE= OH.
-------------------- HẾT -------------------- HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn: TOÁN 8
Thời gian làm bài: 90 phút
I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A D C B A B A B D C A A
II. TỰ LUẬN: (7 điểm). CÂU Ý NỘI DUNG ĐIỂM 13 a (x + 2)2 (1,0 đ) = x2 +2.x.2+ 22 0,25 == x2 +4.x+ 4 0,25 b (x – y)3 = x3 – 3x2y + 3xy2 - y3 0,5 14 a xy  3x 0.5 (2,0 đ) = x(x- 3) b 2 2 x  4xy  4y  25 0,25 = ( x- 2y) 2 – 52 = 0,25 ( x- 2y -5) ( x- 2y + 5) c x2 + 25 – 10x = x2 – 10x+ 25 0,25 = (x – 5)2 0,25 d x3 – 8y3 = x3 – (2y)3 0,25 =(x - 2y)(x2 + 2xy + 4y2) 0,25 15 a 3x(x-1) + x -1=0 (1,0 đ) ( 3x + 1)(x – 1) =0     3x 1 0  0,25 x 1  0  1    x  3  x 1 0,25  1 
Vậy x   ;1  3  b x2- 6x=0 x(x- 6)=0     0,25  x 0 x   0  x  6  0 x  6 0,25 Vậy x 0;  6 16 0,25 (2,0 đ) B H E A C F a) Xét tứ giác AEHF có: 0 ˆ
AEH  90 (HE AB tại E; gt); 0 ˆ
AFH  90 (HF AC tại F; gt); 0,25 0 ˆ
EAF  90 (ABC vuông tại A; gt)  0,25
Tứ giác AEHF là hình chữ nhật (dấu hiệu nhận biết)  AH = EF (tính chất) 0,25
Ta có HC = BC – BH = 10 – 3,6 = 6,4 cm 0,25
Vì AEHF là hình chữ nhật suy ra HF // AB
Trong tam giác ABC có HF // AB
Áp dụng định lí Thales ta có: 0,25 0,25 Thay số 0,25 Vậy HF = 3,84 cm 17 A B (1,0 đ) O E H D C
Xét  ACD có OE // CD (O thuộc EH, EH// CD)
Áp dụng định lí Thales ta có (1) 0,25
Xét  BDC có OH // CD (O thuộc EH, EH// CD)
Áp dụng định lí Thales ta có 0,25 (2)
Xét  ABC có OH // AB (O thuộc EH, EH// AB)
Áp dụng định lí Thales ta có 0,25 (3) 0,25 Từ (1), (2) và (3) suy ra Do đó HO = EO (đpcm)
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I MÔN TOÁN 8
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội TT dung/Đơn vị
Mức độ đánh giá Chủ đề Nhận Thông Vận dụng cao kiến thức Vận dụng biết hiểu Thông hiểu: Đa thức
- Thực hiện được các phép tính: phép cộng, phép trừ, 4 c
nhiều biến. phép nhân các đa thức nhiều biến trong những trường Các phép 1,0 đ hợp đơn giản. toán cộng, ½ c trừ, nhân, Vận dụng: chia đa 0,5đ
- Thực hiện được các phép tính: phép cộng, phép trừ, thức nhiều
phép nhân, phép chia các đa thức nhiều biến. ½ c biến. 0,5đ Biểu
- Tính được giá trị của đa thức khi biết giá trị của biến. thức 1 Thông hiểu: đại số
- Phân tích đa thức thành nhân tử theo phương pháp 2 c
dùng đặt nhân tử chung, nhóm hạng tử. 0,5đ Vận dụng: Hằng đẳng
- Vận dụng được các hằng đẳng thức để phân tích đa thức ½ c
thức thành nhân tử ở dạng: vận dụng trực tiếp hằng
đẳng thức; vận dụng hằng đẳng thức thông qua nhóm 1,0 đ
hạng tử và đặt nhân tử chung. ½ c
- Vận dụng được các hằng đẳng thức để chứng minh 0,5 đ đẳng thức. Thu Thu thập, Vận dụng: thập phân loại,
– Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ và tổ
tổ chức dữ
liệu theo các tiêu chí cho trước. 1 c chức liệu theo
– Chứng tỏ được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu dữ 1 đ các tiêu chí
chí toán học đơn giản. 2 liệu cho trước Mô tả và Nhận biết: 3c biểu diễn
– Nhận biết được mối liên hệ toán học đơn giản giữa 0,75 đ
dữ liệu trên các số liệu đã được biểu diễn. Từ đó, nhận biết được số các bảng,
liệu không chính xác trong những ví dụ đơn giản. biểu đồ Nhận biết: 1c
- Nhận biết được định lí về tổng các góc trong một tứ 0,25 đ giác lồi bằng 3600.
- Nhận biết được dấu hiệu để một hình bình hành là 1 c hình chữ nhật. 0,25 đ Tính chất
- Nhận biết được dấu hiệu để một hình chữ nhật là 1 c
dấu hiệu hình vuông. Tứ 3 nhận biết 0,25 đ giác Vận dụng: các tứ giác
- Giải thích được dấu hiệu nhận biết tứ giác là hình chữ ¼ c đặc biệt nhật. 0,75 đ
- Tìm điều kiện của tam giác để tứ giác là một trong ¼ c các hình đặc biệt 0,5đ
- Tính diện tích tam giác. ¼ c 0,5đ Thông hiểu Đị
- Tính được độ dài đoạn thẳng bằng cách sử dụng định nh 1 c Định lí lí Thalès. 0,25 đ Thalès Thalès 4
- Tính được độ dài đường trung bình của tam giác. 1 c trong trong tam Vận dụng cao tam giác 0,25 đ giác
- Dựa vào tính chất đường phân giác của tam giác tính 1/4 c
tỉ số diện tích của hai tam giác. 1,0 đ Tổng 6 câu 8 câu 3 câu 1/4 câu Điểm +3/4 c 1,5 đ 2,0 đ 5,5 đ 1,0 đ Tỉ lệ % 15% 20% 55% 10% Tỉ lệ chung 15% 20% 65%
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
HỌC KỲ I - MÔN TOÁN – LỚP 8