Top 15 câu hỏi tự luận môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Học viện Chính sách và Phát triển
Top 15 câu hỏi tự luận môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Học viện Chính sách và Phát triển được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Tư tưởng Hồ Chí Minh (HCP)
Trường: Học viện Chính sách và Phát triển
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
LOẠI CÂU 2 ĐIỂM (15 CÂU)
Câu 1 Khi viết về Hồ Chí Minh, Giáo sư Trần Văn Giàu khẳng định: .
“Người ta không thể trở thành một Hồ Chí Minh, nhưng ở Cụ Hồ mọi
người có thể học một số điều để làm cho mình tốt hơn” Bạn có thể học được
ở Cụ Hồ những điều gì “để làm cho mình tốt hơn”?
* Những điều có thể học được ở cụ Hồ “để làm cho mình tốt hơn”:
- Học đươc ở Bác phong cách sống thanh cao, nâng niu tất cả chỉ quên mình,
yêu thương và quý trọng con người.
- Học được phong cách tư duy & làm việc của bác: tư duy làm việc đổi mới,
sáng tạo. Lmviệc có tính tự chủ, có kế hoạch đúng giờ, làm gì dứt điểm việc đó.
- Học được phong cách diễn đạt của bác: nói một cách giản dị, cụ thể, thiết thực.
ngắn gọn, xúc tích… luôn diễn đạt một cách cô đọng và có lượng thông tin cao.
- Học được phong cách ứng xử của bác: khiêm tốn, hòa nhã, lương thiện, lịch
thiệp, chân tình, nồng hậu, tự nhiên, gần gũi,…
- Học được phong cách sinh hoạt của bác: có lối sống cần, kiệm, liêm, chính, trí,
công, vô, tư và có sự kết hợp giữa văn hóa phương đông với nền văn hóa phương tây.
- Học ở Bác tinh thần học tập không ngừng nghỉ, tinh thần tự học ham học hỏi ý
chí vươn lên, sự phấn đấu, cố gắng.
- Học được rằng phải “trung với nước, hiếu với dân”.
Câu 2. Nêu cơ sở lý luận hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Cơ sở lý luận
nào là tiền đề lý luận quan trọng nhất, có vai trò quyết định trong việc hình
thành tư tưởng Hồ Chí Minh? Vì sao?
* Cơ sở lý luận hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh:
- Các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: truyền thống yêu nước;
tinh thần đoàn kết, dân chủ, nhân ái, khoan dung, đấu tranh anh dũng bất khuất...
- Tinh hoa văn hóa nhân loại:
+ Tinh hoa văn hóa phương Đông như : Nho giáo, Phật giáo, Lão giáo, chủ
nghĩa Tam Dân của Tôn Trung Sơn.
+ Tinh hoa văn hóa phương Tây. - Chủ nghĩa Mác-Lênin
* Cơ sở lý luận là tiền đề lý luận quan trọng nhất, có vai trò quyết định trong
việc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh là Chủ nghĩa Mác-Lênin vì:
- Hồ Chí Minh khẳng định rằng: “Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều,
nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mạng nhất là chủ nghĩa
Lênin”. Vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, Hồ Chí Minh đã
giải quyết được cuộc khủng hoảng đường lối cứu nước và người lãnh đạo cách
mạng ở Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. Đối với Hồ Chí Minh, chủ
nghĩa Mác - Lênin là thế giới quan, phương pháp luận trong nhận thức và hoạt
động cách mạng. Trên cơ sở lập trường, quan điểm và phương pháp của chủ
nghĩa Mác-Lênin, Hồ Chí Minh đã triệt để kế thừa, đổi mới, phát triển những giá
trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, tinh hoa văn hóa nhân loại kết
hợp với thực tiễn cách mạng trong nước và thế giới hình thành lên một hệ thống
các quan điểm cơ bản, toàn diện về cách mạng Việt Nam.
Câu 3. Nêu những luận điểm cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách
mạng giải phóng dân tộc. Luận điểm nào thể hiện rõ nhất sáng tạo lý luận
của Hồ Chí Minh? Tại sao?
* Những luận điểm cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc:
- Cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo con đường cách mạng vô sản.
- Cách mạng giải phóng dân tộc trong điều kiện của Việt Nam, muốn thắng lợi
phải do Đảng cộng sản lãnh đạo.
- Cách mạng giải phóng dân tộc phải dựa trên lực lượng đại đoàn kết toàn dân
tộc, lấy liên minh công – nông làm nền tảng.
- Cách mạng giải phóng dân tộc cần chủ động, sáng tạo, có khả năng giành
thắng lợi trước cách mạng vô sản ở chính quốc.
- Cách mạng giải phóng dân tộc phải được tiến hành bằng phương pháp bạo lực cách mạng.
* Luận điểm thể hiện rõ nhất sáng tạo lý luận của Hồ Chí Minh là cách mạng
giải phóng dân tộc cần chủ động, sáng tạo, có khả năng giành thắng lợi trước
cách mạng vô sản ở chính quốc. Vì:
- Đây là một cống hiến vô cùng quan trọng vào kho tàng lý luận Mác-Lênin.
- Luận điểm sáng tạo này có ý nghĩa thực tiễn rất lớn. Trước hết là giúp cách
mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam không thụ động, ỷ nại chờ sự giúp đỡ từ
bên ngoài mà luôn phát huy tính độc lập tự chủ, tự lực, tự cường. Bên cạnh đó
còn góp phần định hướng cho phong trào giải phóng dân tộc ở các nước khác
trên thế giới trong thời kỳ bấy giờ.
- Thể hiện được tư duy độc lập, sáng tạo của chủ tịch Hồ Chí Minh.
Câu 4. Anh (chỉ) hãy chỉ ra một số hình thức chống phá của các thế lực thù
địch trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Tác hại của
những hoạt động chống phá đó đối với sự nghiệp cách mạng dân tộc. Nếu
đặt trong tình huống bạn là đối tượng đang bị các thế lực phản động tìm
cách lôi kéo, dụ dỗ, bạn sẽ phản ứng như thế nào?
* Một số hình thức chống phá của các thế lực thù địch trong sự nghiệp xây dựng
chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam:
- Bóp méo, phủ nhận những giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước ta trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
- Đẩy mạnh sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội.
- Lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo xâm phạm an ninh quốc gia.
- Xuyên tạc đời tư, bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo Đảng và Nhà nước.
- Viết và tuyên truyền, phát tán những tài liệu phản động lên các trang mạng internet.
* Tác hại của những hoạt động chống phá đó đối với sự nghiệp cmạng dân tộc:
- Khiến nhiều ng có hướng suy nghĩ, nhận thức không đúng về Đảng, Nhà nước.
- Làm cản trở con đường sự nghiệp cách mạng dân tộc.
- Gây mất đoàn kết dân tộc.
- Gây ra nhiều thiệt hại về người và của về thời gian về các vấn đề văn hóa, kinh tế, chính trị…
- Tạo ra thêm nhiều rắc rối trong sự nghiệp cách mạng: không chỉ còn cách
mạng dân tộc mà còn phải cách mạng chống thế lực thù địch.
* Nếu đặt trong tình huống mình là đối tượng đang bị các thế lực phản động tìm
cách lôi kéo, dụ dỗ, tôi sẽ:
- Phải giữ bình tĩnh, tỉnh táo, luôn đề cao cảnh giác trước những chiêu trò lôi kéo, dụ dỗ.
- Báo cáo ngay cho cơ quan chức năng nếu phát hiện ra các hành vi phản động, chống phá.
- Tuân theo những quy định của pháp luật, không được lưu trữ phát tán những
nội dung phản động chống phá Đảng, Nhà nước.
Câu 5. Trong tác phẩm “Đường kách mệnh” xuất bản năm 1927, Nguyễn
Ái Quốc viết:“Cách mệnh trước hết phải có cái gì? Trước hết phải có đảng
cách mệnh, để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc
với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi. Đảng có vững cách mệnh
mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy…”.
Anh (chị) làm rõ vai trò của Đảng thông qua đoạn trích trên? Bằng hiểu
biết của mình và vận dụng những kiến thức đã học trong chương IV, anh
(chị) chỉ ra những thắng lợi của cách mạng Việt Nam có vai trò lãnh đạo của Đảng.
* Vai trò của Đảng thông qua đoạn trích trên là: Vai trò lãnh đạo
- Đảng như “người cầm lái” cho con thuyền trong suốt cả quá trình cách mạng
- Có vai trò lãnh đạo toàn bộ hệ thống chính trị, và lãnh đạo công cuộc xây dựng dân tộc.
- Đây còn là sứ mệnh lịch sử, trách nhiệm chính trị củ Đảng đối với nhân dân.
* Những thắng lợi của cách mạng Việt Nam có vai trò lãnh đạo của Đảng:
- Cách mạng tháng 8 năm 1945
- Kháng chiến chống Mĩ (1954-1975)
- Kháng chiến chống Pháp, giải phóng miền Bắc ( 1945-1954)
- Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954.
- Đại thắng mùa xuân năm 1975.
- Công cuộc đổi mới đất nước.
Câu 6. Đoạn trích: “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong
đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có
chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam.
Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính
nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin” được trích trong
tác phẩm nào của Hồ Chí Minh? Thông qua đoạn trích trên, anh (chị) hãy
cho biết Hồ Chí Minh đã lựa chọn chủ nghĩa nào làm nền tảng tư tưởng và
kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong việc
tiếp nhận và vận dụng nền tảng tư tưởng đó, Người lưu ý những điều gì?
- Đoạn trích được trích trong tác phẩm “ Đường kách mệnh” của Hồ Chí Minh
- Thông qua đoạn trích trên HCM đã lựa chọn chủ nghĩa Mác-Lenin làm nền
tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Trong việc tiếp nhận và vận dụng nền tảng tư tưởng đó, Người lưu ý rằng:
+ Việc học tập, nghiên cứu, tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lenin phải luôn phù
hợp với từng đối tượng.
+ Việc vận dụng chủ nghĩa Mác-Lenin phải luôn phù hợp với mọi hoàn cảnh.
+ Trong quá trình hoạt động, Đảng ta phải chú ý học tập, kế thừa những kinh
nghiệm tốt của các đảng cộng sản khác, đồng thời Đảng ta phải tổng kết kinh
nghiệm của mình để bổ sung chủ nghĩa Mác-Lenin.
+ Đảng ta phải tăng cường đấu tranh bảo vệ sự trong sáng của chnghĩa M-Lenin.
Câu 7. Tạị Hội nghị đại biểu mặt trận Liên – Việt toàn quốc, tháng 1- 1955,
Hồ Chí Minh nói: “Đại đoàn kết: Đại đoàn kết tức là trước hết phải đoàn
kết đại đa số nhân dân, mà đại đa số nhân dân ta là công nhân, nông dân và
các tầng lớp nhân dân lao động khác. Đó là cái nền của nhà, cái gốc của cây.
Nhưng đã có nền vững, gốc tốt, còn phải đoàn kết các tầng lớp nhân dân
khác. Bất kỳ ai mà thật thà tán thành hòa bình, thống nhất, độc lập, dân
chủ thì dù những người đó trước đây chống chúng ta, bây giờ chúng ta
cũng thật thà đoàn kết với họ. Đoàn kết rộng rãi và lâu dài: …. Ai có tài, có
đức, có sức, có lòng phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân thì ta đoàn kết
với họ”Anh (chị) hãy làm rõ những lực lượng cần thực hiện đoàn kết theo
Hồ Chí Minh qua đoạn trích trên. Từ “ta” trong đoạn trích muốn nói đến
chủ thể nào trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc?
* Những lực lượng cần thực hiện đoàn kết theo Hồ Chí Minh qua đoạn trích:
- Công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động khác.
- Bất kỳ ai thật thà tán thành hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ.
- Những người mà dù trước đây chống phá nước ta.
- Người có tài, có đức, có sức, có lòng phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân.
* Từ “ta” trong đoạn trích muốn nói đến chúng ta, nói đến toàn thể dân tộc, toàn
thể công dân của nước Việt Nam hay tất cả các lực lượng trong khối đại đoàn kết dân tộc.
Câu 8. Anh (chị) nêu khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh theo văn kiện đại
hội XI của Đảng. Khái niệm đã làm rõ những nội dung gì?
* Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh theo văn kiện đại hội XI của Đảng:
- Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về
những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát
triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin vào điều kiện cụ thể nước ta, kế thừa và
phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa
nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý gá của Đảng và dân tộc ta,
mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi.
* Khái niệm đã nêu rõ những nội dung:
- Cơ sở hình thành TTHCM là chủ nghĩa Mác-Lenin - giá trị cơ bản nhất trong
quá trình hình thành và phát triển của tư tưởng, đồng thời, tư tưởng Hồ Chí
Minh còn bắt nguồn từ việc Hồ Chí Minh tiếp thu giá trị truyền thống tốt đẹp
của dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại.
Câu 9. Trong bài “Ý kiến về việc làm” và xuất bản loại sách “người tốt, việc
tốt” (tháng 6-1968), Bác viết: “Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày
giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây
dựng tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Hiện
nay Đảng và Nhà nước Việt Nam có chính sách và có thực hiện những hoạt
động tôn vinh “người tốt, việc tốt” hay không? Nếu có hãy nêu một vài ví
dụ. Các hoạt động tôn vinh đó có ý nghĩa như thế nào trong việc giáo dục
nhân dân xây dựng đời sống mới, đạo đức mới?
- Hiện nay Đảng và Nhà nước Việt Nam vẫn luôn có chính sách và có thực hiện
những hoạt động tôn vinh “người tốt, việc tốt”. - Một vài ví dụ:
+ Ngày 8/10, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp. Hà
Nội đã tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu
biểu, vinh danh " Công dân Thủ đô ưu tú năm 2017".
+ Ngày 9/10, Sở Y tế Hà nội đã tổ chức Hội nghị biểu dương “Người tốt, việc
tốt” nghành y tế Hà Nội năm 2018.
- Các hoạt động tôn vinh đó có ý nghĩa:
+ Lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với đông đảo quần chúng.
+ Giáo dục nhân dân xây dựng đời sống, đạo đức.
+ Nhân dân có thể lấy đó làm gương và học tập để hoàn thiện bản thân.
+ Truyền cảm hứng sức mạnh đến mọi người.
Câu 10. Tại sao theo Hồ Chí Minh cách mạng giải phóng dân tộc muốn
thắng lợi phải đi theo con đường cách mạng vô sản?
* Theo Hồ Chí Minh cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo
con đường cách mạng vô sản. Vì:
- Người đã rút được kinh nghiệm từ sự thất bại của các phong trào yêu nước.
- Các cuộc cách mạng tư sản mặc dù đã đưa lại những tiến bộ cho nhân loại,
nhưng cách mạng tư sản là cách mạng chưa đến nơi. Bởi vì, cách mạng thành
công, nhưng quyền lại không phải giao cho dân chúng số nhiều. Nếu đi theo con
đường cách mạng tư sản sẽ không giúp được Việt Nam giành độc lập và tự do,
hạnh phúc cho đại đa số nhân dân lao động.
- Nguyễn Ái Quốc khẳng định: chỉ có Cách mạng Tháng Mười Nga đáp ứng
được đòi hỏi khách quan của cách mạng Việt Nam, nên Cách mạng Việt Nam
chỉ có thể đi theo cách mạng vô sản Nga.
- Nắm vững đòi hỏi khách quan của cách mạng Việt Nam ở đầu thế kỷ XX, tiếp
thu những kinh nghiệm của cách mạng thế giới và dưới ánh sáng lý luận cách
mạng vô sản của chủ nghĩa Mác – Lênin, Nguyễn Ái Quốc đã xác định: “Muốn
cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”
Câu 11. Anh (chị) hãy kể tên các nguyên tắc trong hoạt động của Đảng theo
quan điểm của Hồ Chí Minh. Nguyên tắc nào theo Người phải tiến hành
thường xuyên như người ta rửa mặt hàng ngày? Vì sao?
* Các nguyên tắc trong hoạt động của Đảng theo quan điểm của Hồ Chí Minh:
- Đảng lấy Chủ nghĩa Mác- Lênin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động.
- Tập trung dân chủ, tập trung trên nền tảng dchủ, dân chủ phải đi đến tập trung.
- Tự phê bình và phbình là việc làm thường xuyên “như mỗi ngày phải rửa mặt”.
- Kỷ luật nghiêm minh, tự giác...
- Thường xuyên tự chính đốn...
- Đoàn kết, thống nhất trong Đảng.
- Đảng phải liên hệ mật thiết với nhân dân - Đoàn kết quốc tế
* Theo Người nguyên tắc phải tiến hành thường xuyên như người ta rửa mặt
hàng ngày là nguyên tắc tự phê bình và phê bình. Vì:
- Đây là vũ khí để rèn luyện đảng viên, để nâng cao trình độ lãnh đạo của đảng
đảm bảo cho đảng luôn trong sạch, vững mạnh.
- Theo Người “không phải là người người đều tốt, việc việc đều hay”,do vậy
trong Đảng phải luôn luôn tự phê bình và phê bình để lam cho dần dần hết
khuyết điểm, ưu điểm ngày càng nhiều hơn.
- Người cho rằng, tự phê bình và phbình là cách tốt nhất để củng cố sự đoàn kết
thống nhất trong Đảng, là “thang thuốc” tốt nhất để làm cho phần tốt trong mỗi
tổ chức và mỗi con người nẩy nở như hoa mùa xuân & phần xấu bị mất dần đi.
Câu 12. Anh (chị) hãy nêu ý nghĩa của việc học tập môn học Tư tưởng Hồ
Chí Minh đối với sinh viên.
- Nâng cao năng lực tư duy lý luận: trang bị cho sinh viên tri thứ khoa học về hệ
thống quan điểm toàn diện và sâusắc về cách mạng Việt Nam nhằm nâng cao
nhận thức về vai trò, vị trí của tưtưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt
Nam, làm cho tư tưởng của Ngườingày càng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống
tinh thần của thế hệ trẻ Việt Nam.
- Giáo dục, thực hành đạo đức cách mạng, củng cố niềm tin khoa học gắn với
trau dồi tình cảm cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước: sinh viên có điều kiện
thực hành đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân,làm một người có ích
cho xã hội, có ích cho cộng đồng, tự hào về đất nước, vềsự nghiệp cách mạng,
con đường cách mạng mà Bác và Đảng ta đã lựa chọncho dân tộc, sinh viên vận
dụng vào cuộc sống, tu dưỡng, rèn luyện bản thân theo tư tưởng,đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thứccũng như trách
nhiệm của một công dân. Từ đó hoàn thành tốt chức trách củamình và góp phần
thiết thực cho hiệu quả của sự nghiệp xây dựng và phát triểnđất nước trong tương lai
- Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác: sinh viên có điều
kiện vận dụng tốt hơn những kiến thức, kỹ năng đã học vàoviệc xây dựng
phương pháp học tập, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thứctu dưỡng, rèn
luyện và làm theo tấm gương của Bác, học tập phong cách tưduy, diễn đạt, làm
việc hay ứng xử,… của Người.
Câu 13. Anh(chị) hãy nêu các lực lượng cần đoàn kết quốc tế theo quan
điểm của Hồ Chí Minh. Những điểm tương đồng về mục tiêu, lợi ích để
đoàn kết với các lực lượng đó là gì?
* Các lực lượng cần đoàn kết quốc tế theo quan điểm của Hồ Chí Minh:
- Đối với phong trào cộng sản và công nhân thế giới: Đoàn kết giữa giai cấp công nhân quốc tế.
- Đối với phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc: Đoàn kết các dân tộc thuộc địa bị áp bức.
- Các lực lượng tiến bộ, những người yêu chuộng hòa bình và dân chủ, tự do và công lý.
* Những điểm tương đồng về mục tiêu, lợi ích để đoàn kết với các lực lượng đó:
- Đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, HCM giương cao ngọn cờ
độc lập dân tộc gắn liền với CNXH.
- Đối với các dân tộc trên thế giới, Hồ Chí Minh giương cao ngọn cờ độc lập, tự
do và quyền bình đẳng giữa các dân tộc.
- Đối với các lực lượng tiến bộ trên thế giới, Hồ Chí Minh giương cao ngọn cờ
hòa bình, chống chiến tranh xâm lược.
Câu 14. Anh (chị) làm rõ nội dung và ý nghĩa luận điểm sau của Hồ Chí
Minh: “Cách mạng giải phóng dân tộc cần chủ động, sáng tạo, có khả năng
giành thắng lợi trước cách mạng vô sản ở chính quốc”. * Nội dung :
- Theo Hồ Chí Minh, phải “làm cho các dân tộc thuộc địa, từ trước tới nay vẫn
cách biệt nhau, hiểu biết nhau hơn và đoàn kết lại để đặt cơ sở cho một Liên
minh Phương Đông tương lai, khối liên minh này sẽ là một trong những cái cánh
của cách mạng vô sản”.
- Trong khi yêu cầu Quốc tế Cộng sản và các đảng cộng sản quan tâm đến cuộc
cách mạng thuộc địa, Hồ Chí Minh vẫn khẳng định công cuộc giải phóng nhân
dân thuộc địa chỉ có thể thực hiện được bằng sự nỗ lực tự giải phóng.
- Vận dụng công thức của Mac: “Sự giải phóng của giai cấp công nhân phải là
sự nghiệp của bản thân giai cấp công nhân” Người đi đến luận điểm: “công cuộc
giải phóng anh em (tức nhân dân thuộc địa ) chỉ có thể thực hiện được bằng nỗ
lực của bản thân anh em”.
- Quan điểm xem thắng lợi của CM thuộc địa phụ thuộc vào thắng lợi của CM
vô sản ở chính quốc. => Giảm tính chủ động, sáng tạo của các phong trào CM ở thuộc địa.
- Nguyễn Ái Quốc cho rằng cách mạng giải phóng dân tộc từ thuộc địa có thể
giành thắng lợi trước cách mạng vô sản ở chính quốc. * Ý nghĩa:
- Luận điểm sáng tạo, có giá trị lý luận và thực tiễn to lớn: Cống hiến rất quan
trọng của HCM vào kho tàng lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, đã được thắng
lợi của phong trào cách mạng giải phóng dân tộc trên toàn thế giới trong gần
một thế kỷ qua chứng minh là hoàn toàn đúng đắn.
Câu 15. Anh (chị) hãy nêu nội dung, ý nghĩa luận điểm sau của Chủ tịch Hồ
Chí Minh: “Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. * Nội dung:
- “Trồng người” chính là rèn luyện, bồi dưỡng, giáo dục, đào tạo con người
nhằm phục vụ cho lợi ích lâu dài của đất nước, cho sự nghiệp xây dựng bảo vệ
Tổ quốc. Là trách nhiệm cao cả, vẻ vang là công việc vì lợi ích “trăm năm” không thể nóng vội. * Ý nghĩa:
- Nhằm để chỉ ra tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục.
- Con người là vốn quý nhất, là yếu tố quyết định của sự nghiệp cách mạng, là
yếu tố quan trọng trong việc phát triển đất nước.
- Cần đào tạo con người có đủ phẩm chất và năng lực làm chủ đất nước.
- Giáo dục luôn luôn là vấn đề then chốt, là quốc sách hàng đầu của mỗi quốc gia ở mọi thời đại.
LOẠI CÂU 4 ĐIỂM (15 CÂU)
Câu 1. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về mục tiêu chủ nghĩa xã hội
ở Việt Nam. Ý nghĩa của quan điểm đó đối với công cuộc xây dựng chủ
nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay?
* Quan điểm của Hồ Chí Minh về mục tiêu chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam:
- Hồ Mục tiêu về chính trị: phải xây dựng được chế độ dân chủ.
+ Chí Minh khẳng định và giải thích: “Chế độ ta là chế độ dân chủ. Tức là nhân
dân làm chủ”, “Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ”.
+ Theo đó Hồ Chí Minh đã khẳng định quyền lợi và quyền hạn, trách nhiệm và
địa vị của nhân dân. Người chỉ rõ: Tất cả lợi ích đều vì dân, tất cả quyền hạn đều
của dân, công cuộc đổi mới là trách nhiệm của dân, sự nghiệp bảo vệ và xây
dựng đất nước là công việc của dân, các cấp chính quyền do dân cử ra, các tổ
chức đoàn thể do dân tổ chức nên. Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân.
- Mục tiêu về kinh tế: phải xây dựng nền kinh tế phát triển cao gắn bó mật thiết
với mục tiêu về chính trị.
+ Hồ Chí Minh xác định: Đây phải là nền kinh tế phát triển cao “với công
nghiệp và nông nghiệp hiện đại, khoa học kỹ thuật tiên tiến”, là “một nền kinh tế
thuần nhất, dựa trên chế độ sở hữu toàn dân và sở hữu tập thể”.
+ Mục tiêu này phải gắn bó mật thiết với mục tiêu chính trị vì: “chế độ kinh tế
và xã hội của chúng ta nhằm thực hiện đầy đủ quyền dân chủ của nhân dân dựa
trên cơ sở kinh tế xã hội chủ nghĩa ngày càng phát triển”.
+ Theo Hồ Chí Minh, kinh tế quốc doanh lãnh đạo nền kinh tế quốc dân và kinh
tế hợp tác xã là hình thức của chế độ sở hữu tập thể của nhân dân lao động Việt
Nam vì vậy Nhà nước phải ưu tiên phát triển kinh tế quốc doanh và đặc biệt
quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ kinh tế hợp tác xã.
- Mục tiêu về văn hóa: phải xây dựng được nền văn hóa mang tính dân tộc, khoa
học, địa chúng, và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
+ Chế độ chính trị và kinh tế của xã hội là nền tảng và quyết định tính chất của
văn hóa; còn văn hóa góp phần thực hiện mục tiêu của chính trị và kinh tế.
+ Người đã từng nói: “Xã hội thế nào, văn nghệ thế ấy”; “Muốn tiến lên chủ
nghĩa xã hội phải phát triển kinh tế và văn hóa.
+ Tục ngữ ta có câu: có thực mới vực được đạo, vì thế kinh tế phải đi trước.
+ Người khẳng định: Trình độ văn hóa của nhân dân được nâng cao sẽ góp phần
phát triển dân chủ, góp phần xây dựng nước ta thành một nước hòa bình, thống
nhất độc lập, dân chủ và giàu mạnh; nền văn hóa pháttriển là điều kiện cho nhân dân tiến bộ.
+ Theo Người, “để phục vụ sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa thì văn hóa
phải xã hội chủ nghĩa về nội dung và dân tộc về hình thức”, “Phải triệt để tẩy trừ
mọi di tích thuộc địa và ảnh hưởng nô dịch của văn hóa đế quốc. Đồng thời,
phát triển những truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc và hấp thụ những cái
mới của văn hóa tiến bộ thế giới, để xây dựng một nền văn hóa Việt Nam có
tính chất dân tộc, khoa học và đại chúng”
- Mục tiêu về quan hệ xã hội: phải đảm bảo dân chủ, công bằng, văn minh.
+ Theo Hồ Chí Minh, với tư cách làm chủ, là chủ của đất nước, nhân dân phải
làm tròn nhiệm vụ của người chủ để xây dựng chủ nghĩa xã hội, trong đó mọi
người đều có quyền làm việc; có quyền nghỉ ngơi; có quyền học tập; có quyền
tự do thân thể; có quyền tự do ngôn luận, báo chí, hội họp, lập hội, biểu tình; có
quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo một tôn giáo nào; có quyền bầu cử, ứng cử.
+ Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước đảm bảo quyền tự do
dân chủ cho công dân, nhưng nghiêm cấm lợi dụng các quyền tự do dân chủ để
xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của nhân dân.
* Ý nghĩa của quan điểm đó đối với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay:
- Những quan điểm trên là tấm gương, định hướng cho việc xây dựng chủ nghĩa
xã hội. Giúp xác định và cụ thể hóa mục tiêu phát triển xã hội và tập trung vào
việc xây dựng một xã hội công bằng, tiến bộ và dân chủ.
- Đảm bảo quyền lợi và điều kiện sống tốt cho nhân dân.
- Giúp đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội một cách bền vững, lâu dài.
- Nó cung cấp một nền tảng vững chắc để xây dựng và phát triển một xã hội chủ
nghĩa xã hội tiến bộ và phát triển hơn trong tương lai.
Câu 2. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về nguyên tắc xây dựng chủ
nghĩa xã hội trong thời kỳ quá độ. Trong giai đoạn hiện nay, để xây dựng
thành công chủ nghĩa xã hội Đảng, Nhà nước và mỗi công dân Việt Nam cần làm gì?
* Quan điểm của Hồ Chí Minh về nguyên tắc xây dựng chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ quá độ:
- Mỗi tư tưởng, hành động phải được thực hiện trên nền tảng chủ nghĩa Mác- Lênin.
+ Hồ Chí Minh quan niệm chủ nghĩa Mác–Lênin là khoa học về cách mạng của
quần chúng bị áp bức và bóc lột. Là khoa học về sự thắng lợi của chủ nghĩa xã
hội ở tất cả các nước; khoa học về xây dựng chủ nghĩa cộng sản nên theo Người,
cuộc cách mạng mà giai cấp công nhân thực hiện chỉ có thể đạt được thành tựu
trên cơ sở trung thành sắt đá với những nguyên tắc của chủ nghĩa Mác-Lênin.
- Phải giữ vững độc lập dân tộc.
+ Tự do cho đồng bào, độc lập cho Tổ quốc là mục đích của Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước.
+ Người đã khẳng định “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần
và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Ngay
cả điều mong muốn cuối cùng của Người trước khi từ trần cũng là đất nước
thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh vì trong tư tưởng của Người, đối với
một dân tộc thì “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.
+ Độc lập dân tộc là mục tiêu trước hết của mỗi dân tộc
- Phải đoàn kết, học tập kinh nghiệp của các nước anh em.
+ “Cách mạng Việt Nam là một bộ phận của lực lượng hòa bình, dân chủ, xã hội
chủ nghĩa trên thế giới”, Hồ Chí Minh quan niệm “sự đoàn kết giữa lực lượng
các nước xã hội chủ nghĩa và sự đoàn kết nhất trí giữa các đảng cộng sản và
công nhân tất cả các nước có ý nghĩa quan trọng bậc nhất”.
+ Trong sự đoàn kết này,cách mạng Việt Nam phải học tập kinh nghiệm của các
nước anh em song không được áp đặt những kinh nghiệm ấy một cách máy móc
mà phải vận dụng nó một cách sáng tạo.
- Xây phải đi đôi với chống.
+ Theo Hồ Chí Minh, muốn đạt được và giữ được thành quả của cách mạng thì
cùng với việc xây dựng các lĩnh vực của đời sống xã hội phải chống lại mọi hình
thức của các thế lực cản trở, phá hoại sự phát triển của cách mạng.
+ Người căn dặn: “đối với kẻ địch phải luôn tỉnh táo, giữ vững lập trường, quyết
không vì hoàn cảnh hòa bình mà mất cảnh giác.
* Trong giai đoạn hiện nay, để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội Đảng, Nhà
nước và mỗi công dân Việt Nam cần:
- Kiên định với mục tiêu và con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội.
- Phát huy dân chủ XHCN là phát huy sức mạnh bản chất ưu việt của chế độ
XHCN; bảo đảm tất cả quyền lực thuộc về nhân dân.
- Kết hợp sức mạnh thời đại và sức mạnh dân tộc.
- Chăm lo xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, trong sạch bộ máy Nhà nước,
đẩy mạnh đấu tranh chống quan liêu , tham nhũng, lãng phí, thực hiện cần,
kiệm, liêm, chính, chí công vô tư để xây dựng CNXH.
Câu 3. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về Nhà nước của nhân dân.
Anh (chị), hãy đưa ra những kiến nghị để tiếp tục xây dựng Nhà nước Việt
Nam trong giai đoạn hiện nay.
* Quan điểm của Hồ Chí Minh về Nhà nước của nhân dân:
- Nhà nước của nhân dân, tức là Nhà nước phải phục vụ lợi ích và đáp ứng nhu cầu của người dân.
- Người khẳng định: “Trong Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà của chúng
ta, tất cả mọi quyền lực đều là của nhân dân”.
- Nhà nước của dân tức là “dân là chủ”. Nguyên lý “dân là chủ” khẳng định địa
vị chủ thể tối cao của mọi quyền lực là nhân dân.
- Trong Nhà nước dân chủ, nhân dân thực thi quyền lực thông qua hai hình thức
dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp.
+ Dân chủ trực tiếp: Nhân dân quyết định mọi vấn đề liên quan đến vận mệnh
quốc gia, dân tộc và quyền lợi của dân chúng (đây là hình thức hoàn bị nhất).
+ Dân chủ gián tiếp hay dân chủ đại diện: là hình thức dân chủ được sử dụng
rộng rãi nhằm thực thi quyền lực của nhân dân thông qua các địa diện mà họ lựa
chọn, bầu ra và những thiết chế quyền lực mà họ lập nên. Trong đó:
.Quyền lực nhà nước là “thừa ủy quyền” của nhân dân.
.Nhân dân có quyền kiểm soát phê bình nhà nước, có quyền bãi miễn những đại
biểu mà họ đã lựa chọn bầu ra và có quyền giải tán những thiết chế quyền lực mà họ đã lập nên.
- Luật pháp dân chủ và là công cụ quyền lực của nhân dân.
* Những kiến nghị để tiếp tục xây dựng Nhà nước Việt Nam trong giai đoạn hiện nay:
- Cần xây dựng và từng bước hoàn thiện nền dân chủ XHCN. Dân chủ gắn liền
với kỷ luật, kỷ cương được thể chế hóa bằng pháp luật.
- Đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý của Nhà nước.
- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật: Nhằm tới một bộ máy Nhà nước
tinh gọn về tổ chức, hiệu quả. Đáp ứng tích cực hơn yêu cầu phát triển đất nước.
- Tăng cường phòng chống tiêu cực trong Nhà nước để xây dựng một Nhà nước
Việt Nam trong sạch, vững mạnh.
- Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ công chức.
Câu 4. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước
thượng tôn pháp luật. Theo anh (chị), để nhân dân hiểu, thực hiện theo
Hiến pháp và pháp luật, Nhà nước Việt Nam cần làm gì?
* Quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước thượng tôn pháp luật:
- Nhà nước quản lý bằng bộ máy và bằng nhiều biện pháp khác nhau, nhưng
quan trọng nhất là quản lý bằng Hiến pháp và bằng pháp luật nói chung.
- Trong quá trình quản lý, cần:
+ Làm tốt công tác lập pháp.
+ Đưa pháp luật vào trong cuộc sống, bảo đảm cho pháp luật được thi hành và
có cơ chế giám sát việc thi hành pháp luật.
+ Nêu cao tính nghiêm minh của Pháp luật.
+ Khuyến khích nhân dân phê bình, giám sát công việc của Nhà nước, giám sát
quá trình hà nước thực thi pháp luật, đồng thời không ngừng nhắc nhở cán bộ
các cấp, các ngành phải gương mẫu trong việc tuân thủ pháp luật, trước hết là
cán bộ thuộc ngành hành pháp và tư pháp.
* Để nhân dân hiểu, thực hiện theo Hiến pháp và pháp luật, Nhà nước VN cần:
- Tạo ra chương trình giáo dục rõ ràng và đa dạng, từ cấp tiểu học đến cấp đại
học, để giới thiệu về Hiến pháp và các quy định pháp luật quan trọng.
- Tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông đa dạng, từ truyền hình
đến mạng xhội, để lan tỏa thông tin & gthích một cách dễ hiểu cho người dân.
- Tạo điều kiện thảo luận, đóng góp ý kiến về các dự án luật. Từ đó nâng cao ý
thức pháp luật của nhân dân.
- Đào tạo các cán bộ hành chính, lãnh đạo cấp cao về nền tảng pháp luật và Hiến
pháp. Bồi dưỡng cán bộ có năng lực, trình độ và phẩm chất chính trị vào các cơ
quan làm công tác PL, pháp chế.
- Biên soạn và công bố các tài liệu pháp luật bằng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu
cho mọi người, không chỉ là các chuyên gia pháp luật.
Câu 5. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về kiểm soát quyền lực nhà
nước. Anh (chị) hãy đưa ra kiến nghị để kiểm soát được quyền lực của một
bộ phận cán bộ lãnh đạo trong bộ máy, cơ quan Nhà nước Việt Nam hiện nay.
* Quan điểm của Hồ Chí Minh về kiểm soát quyền lực nhà nước:
- Kiểm soát quyền lực nhà nước là tất yếu để tránh lạm quyền khi được nhân dân ủy quyền.
- Hình thức kiểm soát quyền lực Nhà nước:
+ Phát huy vai trò trách nhiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam.
+ Kiểm soát quyền lực nhà nước trên cơ sở phân công, phân nhiệm giữa các cơ
quan thực thi quyền lực nhà nước.
+ Phát huy vai trò của Nhân dân thực hiện vai trò kiểm soát quyền lực nhà nước.
* Kiến nghị để kiểm soát được quyền lực của một bộ phận cán bộ lãnh đạo trong
bộ máy, cơ quan Nhà nước Việt Nam hiện nay:
- Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan. Tạo ra các cơ quan
giám sát & ktra độc lập để theo dõi hành vi & quyết định của cán bộ lãnh đạo.
- Phát huy và đề cao hơn nữa vai trò của Đảng.
- Yêu cầu các cán bộ lãnh đạo phải minh bạch với quyết định và hđộng của họ.
- Xây dựng cơ chế để người dân có thể đóng góp ý kiến và phản ánh về hoạt
động của cán bộ lãnh đạo thông qua việc tạo ra các kênh giao tiếp và phản hồi từ cộng đồng.
- Đảm bảo rằng có các quy định rõ ràng về trách nhiệm và kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo.
- Tạo ra cơ chế thưởng và khen ngợi cho những cán bộ lãnh đạo thể hiện tính
minh bạch và trung thực trong công việc của họ.
Câu 6. Trong quá trình lãnh đạo xây dựng Nhà nước Việt Nam, Hồ Chí
Minh thường nói đến các tiêu cực nào? Nguyên nhân nảy sinh các tiêu cực
đó. Theo anh (chị), Nhà nước Việt Nam hiện nay có xuất hiện các tiêu cực
không? Anh (chị), đưa ra những kiến nghị để phòng và chống các tiêu cực
trong Nhà nước Việt Nam giai đoạn hiện nay?
* Trong quá trình lãnh đạo xây dựng Nhà nước Việt Nam, Hồ Chí Minh thường nói đến các tiêu cực:
- Đặc quyền, đặc lợi: những thói cậy mình là người trong cơ quan chính quyền
để cửa quyền, hạch dịch với dân, lạm quyền, đồng thời để vơ vét tiền của, lợi
dụng chức quyền để làm lợi cho cá nhân mình.
- Tham ô, lãng phí, quan liêu: là“giặc nội xâm”, “giặc ở trong lòng”, thứ giặc
nguy hiểm hơn giặc ngoại xâm. Người thường phê bình những người “lấy của
công dùng vào việc tư, quên cả thanh liêm, đạo đức”.
- Tư túng, chia rẽ, kiêu ngạo: căn bệnh trên gây mất đoàn kết, gây rối cho công tác.
* Nguyên nhân nảy sinh các tiêu cực đó:
- Nguyên nhân chủ quan: Bắt nguồn từ căn “bệnh mẹ” là chủ nghĩa cá nhân, tự
sự thiếu tu dưỡng, rèn luyện của bản thân cán bộ. - Nguyên nhân khách quan:
+ Do công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước chưa tốt.
+ Cách tổ chức, vận hànhtrong Đảng, trong Nhà nước, sự phối hợp giữa Đảng
với Nhà nước chưa thật sự khoa học, hiệu quả.
+ Trình độ phát triển còn thấp của đời sống xã hội.
+ Tàn dư của những chính sách phản động của chế độ thực dân, phong kiến.
+ Âm mưu chống phá của các lực lượng thù địch.
* Nhà nước Việt Nam hiện nay có xuất hiện các tiêu cực. Một số kiến nghị để
phòng và chống các tiêu cực trong Nhà nước Việt Nam giai đoạn hiện nay:
- Nâng cao trình độ dân chủ trong xã hội, thực hành dân chủ rộng rãi, phát huy
quyền làm chủ của nhân dân.
- Pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Đảng phải nghiêm minh. Công tác kiểm
tra giám sát thường xuyên. Cán bộ đảng viên phải nghiêm túc và tự giác tuân thủ pháo luật, kỷ luật
- Phạt nghiêm minh, nghiêm khắc, đúng người, đúng tội kết hợp với phương
pháp giáo dục, lấy giáo dục để cảm hóa.
- Thực hiện chính sách nêu gương, làm gương, nhất là cán bộ quản lý, có chức, có quyền...
- Phát huy sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước vào cuộc chiến chống lại tiêu cực.
Câu 7. Anh (chị) hãy phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về những tiêu
cực trong Nhà nước. Những kiến nghị của anh để đẩy lùi những tiêu cực?
* Quan điểm của Hồ Chí Minh về những tiêu cực trong Nhà nước:
- Đặc quyền, đặc lợi: những thói cậy mình là người trong cơ quan chính quyền
để cửa quyền, hạch dịch với dân, lạm quyền, đồng thời để vơ vét tiền của, lợi
dụng chức quyền để làm lợi cho cá nhân mình.
- Tham ô, lãng phí, quan liêu: là“giặc nội xâm”, “giặc ở trong lòng”, thứ giặc
nguy hiểm hơn giặc ngoại xâm. Người thường phê bình những người “lấy của
công dùng vào việc tư, quên cả thanh liêm, đạo đức”.
- Tư túng, chia rẽ, kiêu ngạo: căn bệnh trên gây mất đoàn kết, gây rối cho công tác.
* Để đẩy lùi những tiêu cực cần:
- Hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước; hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật,
nhất là về kinh tế, tài chính, đẩy mạnh cải cách chính nhà nước; xác định rõ chế
độ, trách nghiệm của tổ chức và cá nhân.
- Phát động quần chúng tích cực tham gia đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí
và thực hành tiết kiệm; xây dựng cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ, đảng viên
và nhân dân tham gia giám sát, phát hiện, đấu tranh chống tham nhũng,
- Nâng cao trình độ dân chủ trong xã hội, thực hành dân chủ rộng rãi, phát huy
quyền làm chủ của nhân dân.
- Pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Đảng phải nghiêm minh. Công tác kiểm
tra giám sát thường xuyên. Cán bộ đảng viên phải nghiêm túc và tự giác tuân thủ pháo luật, kỷ luật
- Phạt nghiêm minh, nghiêm khắc, đúng người, đúng tội kết hợp với phương
pháp giáo dục, lấy giáo dục để cảm hóa.
- Thực hiện chính sách nêu gương, làm gương, nhất là cán bộ quản lý, có chức, có quyền.
- Phát huy sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước vào cuộc chiến chống lại tiêu cực.
Câu 8. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về các điều kiện để xây dựng
khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Theo anh (chị), nhằm góp phần tăng cường
khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo cho đất nước có đủ sức mạnh để
xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới, Đảng và Nhà
nước Việt Nam cần làm gì?
* Quan điểm của Hồ Chí Minh về các điều kiện để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc:
- Phải lấy lơi ích chung làm điểm quy tụ, đồng thời tôn trọng các lợi ích khác biệt chính đáng.
+ Theo Người, đại đoàn kết phải xuất phát từ mục tiêu vì nước, vì dân, trên cơ
sở yêu nước, thương dân, chống áp bức bóc lột, nghèo nàn lạc hậu.
+ Người cho rằng, nếu nước được độc lập mà dân không đượchưởng hạnh phúc,
tự do thì độc lập cũng chẳng có ý nghĩa gì.
- Đoàn kết phải kế thừa truyền thống yêu nước, nhân nghĩa, đoàn kết của dân tộc
(được hình thành trong quá trình dựng nước, giữ nước của dân tộc) đã trở thành
giá trị bền vững thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm, tâm hồn của mỗi con người
Việt Nam…đó là cội nguồn sức mạnh vô địch để cả dân tộc chiến đấu và chiến
thắng thiên tai địch họa, làm cho đất nước được trường tồn, bản sắc dân tộc được giữ vững.
- Phải có lòng khoan dung độ lượng với con người.
+ Theo Hồ Chí Minh, trong mỗi cá nhân cũng như mỗi cộng đồng đều có những
ưu điểm, khuyết điểm, mặt tốt, mặt xấu… Cho nên, vì lợi ích của cách mạng,
cần phải có lòng khoan dung độ lượng, trân trọng phần thiện dù nhỏ nhất ở mỗi
người, có vậy mới tập hợp, quy tụ rộng rãi mọi lực lượng.
+ Người từng căn dặn đồng bào: “Năm ngón tay cũng có ngón vắn, ngón dài.
Nhưng văn dài đều họp nhau lại nơi bàn tay. Trong mấy triệu người cũng có
người thế này hay thế khác, nhưng thế này hay thế khác đều dòng dõi của tổ tiên
ta. Vậy nên ta phải khoan hồng đại độ. Ta phải nhận rằng đã là con Lạc cháu
Hồng thì ai cũng có ít hay nhiều lòng ái quốc. Đối với những đồng bào lạc lối
lầm đường, ta phải lấy tình thân ái mà cảm hóa họ. Có như thế mới thành đại
đoàn kết, có đại đoàn kết thì tương lai chắc chắn sẽ vẻ vang”.
- Phải có niềm tin vào nhân dân.
+ Với Hồ Chí Minh, yêu dân, tin dân, dựa vào dân, sống, phấn đấu vì hạnh phúc
của nhân dân là nguyên tắc tối cao trong cuộc sống.
+ Dân là chỗ dựa vững chắc đồng thời cũng là nguồn sức mạnh vô địch của khối
đại đoàn kết toàn dân tộc, quyết định thắng lợi của cách mạng.
* Nhằm góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo cho đất
nước có đủ sức mạnh để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình
mới, Đảng và Nhà nước Việt Nam cần:
- Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tới toàn thể quần chúng nhân dân nhận thức
sâu sắc về khối đại đoàn kết dân tộc.
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng , quản lý của Nhà nước và tiếp tục thể chế
hóa các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng về đại đoàn kết dân tộc.
- Giải quyết tốt quan hệ lợi ích giữa các giai cấp, tầng lớp xã hội; kết hợp hài
hòa lợi ích cá nhân, lợi ích tập thể và toàn xã hội.
- Tạo mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, tạo sinh lực
mới cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
- Đấu tranh chống các quan điểm sai trái, các thế lực thù địch, phá hoại, chia rẽ
khối đại đoàn kết toàn dân tộc đến cùng.
Câu 9. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của con người.
Trong giai đoạn hiện nay, để nguồn lực con người có chất lượng cao, phục
vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng và Nhà
nước Việt Nam cần làm gì?
* Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của con người: Con người vừa là mục
tiêu, vừa là động lực của cách mạng phải coi trọng, chăm sóc, phát huy nhân tố con người.
- Con người là mục tiêu của cách mạng nên mọi chủ trương, đường lối, chính
sách của Đảng, Chính phủ đều vì lợi ích chính đáng của con người.
- Hồ Chí Minh đã nhận rõ: "Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, trước hết phải có
con người xã hội chủ nghĩa", "có dân thì có tất cả".
- Con người là động lực của cách mạng: Con người là vốn quý nhất, động lực,
nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp cách mạng. Cách mạng là sự
nghiệp của quần chúng. Nhân dân là gốc, động lực của cách mạng.
* Trong giai đoạn hiện nay, để nguồn lực con người có chất lượng cao, phục vụ
cho qtrình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng và Nhà nước VN cần:
- Tăng cường sức mạnh của con người-động lực và đồng thời chăm lo cho cả con người-mục tiêu.
- Phải kiên quyết khắc phục kịp thời các phản động lực trong cngười và tổ chức.
- Đảng và nhà nước phải luôn quan tâm, chú trọng, có chính sách đào tạo, đầu tư
và phát triển nguồn nhân lực sao cho hiệu quả.
- Đẩy mạnh phát triển giáo dục, đào tạo, liên kết 3 nhà: nhà nước, nhà trường, nhà doanh nghiệp.
- Đầu tư giáo dục, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu.
- Nâng cao dân chí, bồi dưỡng nhân tài.
- Nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng dịch vụ, đảm bảo an sinh xã hội chocon người.
Câu 10. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về chuẩn mực đạo đức cách
mạng: “Trung với nước, hiếu với dân”. Trong giai đoạn hiện nay, để trở
thành người có ích cho xã hội, người chủ tương lai của nước nhà, thế hệ trẻ
Việt Nam cần phải làm gì?
* Quan điểm của Hồ Chí Minh về chuẩn mực đạo đức cách mạng: “Trung với nước, hiếu với dân”:
- Trung với nước, hiếu với dân là phẩm chất đạo đức bao trùm quan trọng nhất
và chi phối các phẩm chất khác.
- Tư tưởng Trung với nước, hiếu với dân không chỉ kế thừa giá trị yêu nước
truyền thống của dân tộc, mà còn vượt qua hạn chế của truyền thống đó.
- Trung với nước, là phải yêu nước, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, suốt đời
phấn đấu cho Đảng, cho cách mạng, phải làm cho “ dân giầu, nước mạnh”.
- Hiếu với dân, là phải thương dân, tin dân, thân dân, học hỏi dân, lấy trí tuệ ở
dân, kính trọng dân, lấy dân làm gốc.
* Trong giai đoạn hiện nay, để trở thành người có ích cho xã hội, người chủ
tương lai của nước nhà, thế hệ trẻ Việt Nam cần:
- Chăm chỉ, cố gắng, phấn đấu học tập, rèn luyện nâng cao năng lực, tri thức của bản thân.
- Giữ gìn, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
- Sống có bản lĩnh, có chí lập thân, lập nghiệp, năng động, nhạy bén, dám đối
mặt với những khó khăn, thách thức, dám chịu trách nghiệm, không ý lại, chây lười.
- Thường xuyên phê bình và tự phê bình.
Câu 11 Trong tác phẩm Đạo đức cách mạng Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: .
“... Để tiến lên chủ nghĩa xã hội, cuộc đấu tranh phải lâu dài và gian khổ.
Cần có người cách mạng là vì còn có kẻ địch chống lại cách mạng. Kẻ địch
gồm có ba loại. Chủ nghĩa tư bản và bọn đế quốc là kẻ địch rất nguy hiểm.
Thói quen và truyền thống lạc hậu cũng là kẻ địch to; nó ngấm ngầm ngǎn
trở cách mạng tiến bộ. Chúng ta lại không thể trấn áp nó, mà phải cải tạo
nó một cách rất cẩn thận, rất chịu khó, rất lâu dài. Loại địch thứ ba là chủ
nghĩa cá nhân, tư tưởng tiểu tư sản còn ẩn nấp trong mình mỗi người
chúng ta. Nó chờ dịp - hoặc dịp thất bại, hoặc dịp thắng lợi - để ngóc đầu
dậy. Nó là bạn đồng minh của hai kẻ địch kia”. Anh (chị) chỉ ra những kẻ
địch được Hồ Chí Minh nhắc đến trong đoạn trích trên? Theo anh (chị),
trong giai đoạn hiện nay kẻ thù nào là nguy hiểm nhất đối với sự nghiệp xây
dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam? Giải thích vì sao và nêu biện pháp phòng, chống?
* Những kẻ địch được Hồ Chí Minh nhắc đến trong đoạn trích trên:
- Chủ nghĩa tư bản và bọn đế quốc (kẻ địch rất nguy hiểm).
- Thói quen và truyền thống lạc hậu(kẻ địch to).
- Chủ nghĩa cá nhân, tư tưởng tiểu tư sản còn ẩn nấp trong mình mỗi người chúng ta.
* Trong giai đoạn hiện nay kẻ thù nguy hiểm nhất đối với sự nghiệp xây dựng
chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là CHỦ NGHĨA CÁ NHÂN. Vì:
- Chủ nghĩa cá nhân là chỉ chăm lo vun vén cho lợi ích riêng, đặt lợi ích của cá
nhân, của gia đình mình lên trên lợi ích chung của giai cấp, của dân tộc, “miễn
là mình béo, mặc thiên hạ gầy”, nó là nguồn gốc của những “căn bệnh” làm hư
hỏng đội ngũ cán bộ, đảng viên.
- Nó là kẻ thù còn ẩn nấp trong suy nghĩ, tư tưởng, hành vi của mỗi ng chúng ta.
- Là kẻ thù khó phát hiện để kịp thời ngăn chặn nó.
* Biện pháp phòng, chống:
- Giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên.
- Tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng, củng cố mối liên hệ mật thiết với nhân dân.
- Phát huy dân chủ, đề cao tự phê bình và phê bình nhằm tạo sự thống nhất về ý
chí và hành động, phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm, tăng cường sự giám
sát của tập thể đối với đảng viên.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Thực hiện tốt giải pháp
này sẽ góp phần giáo dục, răn đe đối với cán bộ, đảng viên, đấu tranh, ngăn chặn
các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
Câu 12. Anh (chị) hãy phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh: “Văn hóa là
một mặt trận”. Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, để văn
hóa thực sự là một mặt trận, Đảng và Nhà nước Việt Nam cần làm gì?
* Quan điểm của Hồ Chí Minh: “Văn hóa là một mặt trận”:
- Khi nói văn hóa là một mặt trận: hàm ý nói đến một lĩnh vực hoạt động có tính
độc lập, mang tính cam go, quyết liệt trong cuộc đấu tranh trên lĩnh vực văn hóa – tư tưởng.
- Nội dung mặt trận văn hóa phong phú, bao gồm các lĩnh vực tư tưởng, đạo
đức, lối sống…của các hoạt động văn nghệ, báo chí, công tác lý luận…định
hướng đến những giá trị chân, thiện, mỹ của văn hóa nghệ thuật.
- Đội ngũ cốt cán làm mặt trận văn hóa: Đội ngũ cán bộ văn nghệ sĩ tiên phong
trên mặt trận văn hóa với nhiệm vụ phụ sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân.
* Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, để văn hóa thực sự là một
mặt trận, Đảng và Nhà nước Việt Nam cần:
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đối với hđộng vhóa.
- Kiên quyết xóa bỏ những văn hóa phẩm độc hại đang đầu độc con người, có
những hình phạt nghiêm khắc.
- Tổ chức các hoạt động văn hóa của quần chúng, kết hợp chặt chẽ giữa văn nghệ với tuyên truyền.
- Khuyến khích nhân dân tham gia sáng tạo, bảo tồn, truyền dạy và phát huy các
giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.
- Tăng cường giao lưu vhóa, trao đổi knghiệm và học hỏi từ các quốc gia khác.
- Cần tập trung vào giáo dục về tư tưởng, giá trị văn hóa, lòng yêu nước và tình đoàn kết của toàn dân.
Câu 13. Phân tích những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng theo tư
tưởng Hồ Chí Minh. Trong giai đoạn hiện nay, để trở thành người có ích
cho xã hội, người chủ tương lai của nước nhà, những điều, thế hệ trẻ Việt
Nam cần phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là gì?
* Những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh:
- Nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức.
+ Nói đi đôi với làm là nguyên tắc quan trọng bậc nhất trong xây dựng một nền
đạo đức mới; là đặc trưng bản chất của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh - đạo đức cách mạng.
+ Nêu gương về đạo đức là một nét đẹp của truyền thống văn hóa phương Đông.
"Nói chung thì các dân tộc phương Đông đều giàu tình cảm, và đối với họ một
tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền.”.
+ Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn
nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước.
+ Một nền đạo đức mới chỉ được xây dựng trên một cái nềnrộng lớn, vững chắc,
khi những phẩm chất đạo đức, nhữngchuẩn mực đạo đức đã trở thành hành vi
đạo đức ngày càng phổ biến trong toàn xã hội.
- Xây đi đôi với chống.
+ Xây tức là xây dựng các giá trị, các chuẩn mực đạo đức mới; chống là chống
các biểu hiện, các hành vi vô đạo đức, suy thoái đạo đức.
+ Trong khi bồi dưỡng những phẩm chất đạo đức mới, phải đồng thời chống lại
cái xấu, cái sai, cái vô đạo đức. Xây phải đi đôi với chống, muốn xây phải
chống, chống nhằm mục đích xây.
+ Đấu tranh để chống lại cái sai, cái xấu, cái ác, phải đi liền với xây dựng cái
đúng, cái tốt, cái đẹp, cái thiện.
+ Trong mối quan hệ giữa chống và xây, cần nhận thức chống cũng nhằm xây,
đi liền với xây, nhưng lấy xây làm chính, là một nhiệm vụ chủ yếu, lâu dài.
- Tu dưỡng đạo đức suốt đời:
+ Đạo đức cách mạng phải qua đấu tranh, rèn luyện bền bỉ mới thành. Không
vượt qua được chính mình, không chiến thắng được giặc trong lòng thì không
thể có đạo đức cách mạng.
+ Hồ Chí Minh đòi hỏi việc rèn luyện, tu dưỡng suốt đời phải tiến hành thường
xuyên. Cái ác luôn ẩn nấp trong mỗi người. Vì vậy, không được sao nhãng việc
tu dưỡng, mà phải rèn luyện suốt đời.
+ Đặc biệt trong thời kỳ hòa bình, khi con người đã có ít quyền hạn, nếu không
ý thức sâu sắc điều này, dễ bị tha hóa, biến chất.
+ Tu dưỡng đạo đức cách mạng phải trên tinh thần tự giác, tự nguyện, dựa vào
lương tâm và trách nhiệm của mỗi người.
* Trong giai đoạn hiện nay, để trở thành người có ích cho xã hội, người chủ
tương lai của nước nhà, những điều, thế hệ trẻ Việt Nam cần phải học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là:
- Học “trung với nước, hiếu với dân”.
- Học cần, kiệm, liêm, chính; chí công vô tư; đức khiêm tốn, trung thực.
- Học đức tin tuyệt đối vào sức mạnh của nhân dân, kính trọng nhân dân và hết
lòng, hết sức phục vụ nhân dân, luôn nhân ái, vị tha, khoan dung và nhân hậu với con người.
- Học tập và làm theo tấm gương về ý chí và nghị lực tinh thần to lớn, quyết tâm
vượt qua mọi thử thách, gian nguy để đạt được mục đích cuộc sống.
Câu 14. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng con người.
Trong giai đoạn hiện nay, để nguồn lực con người có chất lượng cao, phục
vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng và Nhà
nước Việt Nam cần làm gì?
* Quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng con người:
- Xây dựng con người theo tư tưởng Hồ Chí Minh là con người xã hội chủ
nghĩa, con người phát triển toàn diện để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.
- Xây dựng con người toàn diện trên các khía cạnh sau:
+ Có ý thức làm chủ, tinh thần tập thể XHCN và tư tưởng “mình vì mọi người
và mọi người vì minh”.
+ Cần kiệm xây dựng đất nước, hăng hái bảo vệ Tổ quốc.
+ Có lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần quôc stế trong sáng.
+ Có phpháp làm việc khoa học, phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương.
* Trong giai đoạn hiện nay, để nguồn lực con người có chất lượng cao, phục vụ
cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng và Nhà nước Việt Nam cần:
- Tự rèn luyện, tu dưỡng ý thức, kết hợp chặt chẽ với xây dựng cơ chế, tính khoa
học của bộ máy và tạo dựng nền dân chủ.
- Việc nêu gương, nhất là người đứng đầu.
- Chú trọng và biện pháp giáo dục...cái cốt cách xây dựng con người.
- Bảo đảm công bằng, bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ công nhân.
- Đổi mới phương thức đào tạo, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý,
phát triển nguồn nhân lực.
Câu 15. Anh (chị) hãy chỉ ra thực trạng đạo đức, lối sống trong sinh viên
hiện nay. Trong giai đoạn hiện nay, để trở thành người có ích cho xã hội,
người chủ tương lai của nước nhà, những điều, thế hệ trẻ Việt Nam cần
phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là gì?
* Thực trạng đạo đức, lối sống trong sinh viên hiện nay:
- Giới trẻ hiện nay có sự năng động, hội nhập quốc tế, thông minh, tự tin, tự chủ,
bộc lộ rõ cá tính, quan điểm của mình.
- Có lối sống hướng tới sự mới mẻ, có ước mơ, hoài bão, dám nghĩ, dám làm; không ngại thất bại.
- Có chí hướng, có ý thức vươn lên khi gặp khó khăn.
- Bên cạnh đó cũng vẫn có một số bộ phận:
+ Sống theo chủ nghĩa cá nhân
+ Có thái độ thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm.
+ Chỉ chạy theo những giá trị vật chất mà bỏ quên những giá trị tinh thần, giá trị đạo đức
+ Có lối sống xa rời các đạo đức tốt đẹp của dân tộc.
+ Sống buông thả, thực dụng.
+ Có lối sống không lành mạnh: bạo lực, lười lao động, lười học tập…
* Trong giai đoạn hiện nay, để trở thành người có ích cho xã hội, người chủ
tương lai của nước nhà, những điều, thế hệ trẻ Việt Nam cần phải học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là:
- Học cần, kiệm, liêm, chính; chí công vô tư.
- Học sự nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu.
- Học về ý chí, nghị lực tinh thần, quyết tâm vượt qua mọi thử thách, gian nguy
để đạt được mục đích cuộc sống.
- Tinh thần ham học hỏi, tìm hiểu.