TOP 20 đề thi - Môn Quản trị Học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

(3 điểm) Cho tam giác ABC có ba góc nhọn, AB < AC < BC. Các tia phân giác của góc A và góc C cắt nhau tại O. Gọi F là hình chiếu của O trên BC; H là hình chiếu của O trên AC. Lấy điểm I trên đoạn FC sao cho FI = AH. Gọi K là giao điểm của FH và AI. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|49153326
Trang 1
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐỀ 1
x2 y2 z2
= =
Bài 1: (1 điểm) Tìm số
xyz
biết: , và x – y + z = 4
2
b2
2
b2
a +ab+ =25 c + =9
2 2
Bài 2: (1 điểm) Biết
3
;
3
; a +ac+c =16
c
và a 0; c ≠ 0; a ≠ -c. Chứng minh rằng: a a+c .
Bài 3: (2,5 điểm0 a/ Tìm giá trị của m để đa thức sau là đa thức bậc 3
theo biến x: f (x) = (m
2
- 25) x
4
+ (20 + 4m) x
3
+ 7 x
2
- 9 b/ Tìm
giá trị nhỏ nhất của đa thức g(x) = 16 x
4
- 72 x
2
+ 90.
Bài 4: (2 điểm) Tìm số chia số biết rằng số bị chia bằng 112 thương bằng 5. Bài
5: (3 điểm) Cho tam giác ABC có ba góc nhọn, AB < AC < BC. Các tia phân giác của góc
A góc C cắt nhau tại O. Gọi F hình chiếu của O trên BC; H hình chiếu của O trên
AC. Lấy điểm I trên đoạn FC sao cho FI = AH. Gọi K là giao điểm của FH và AI.
a/ Chứng minh tam giác FCH cân và AK = KI.
b/ Chứng minh ba điểm B, O, K thẳng hàng.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 1
Bài 1: (1điểm)
x2 y2 z2
= =
4
9 25 và x, y, z
x
Þ
Þx = 2; y = 3; z = 5. Vậy
xyz
= 235
x=
y=z
0,5đ
0,25đ
0,25đ
Trang 2
Bài 2: (1,5 điểm)
b2
c
Ta có:
Suy ra: 2c
2
= a(b c)
2c bc
=
Þ a c (vì a ≠ 0; c ≠ 0)
b2
3 (vì 9 + 16 = 25)
0,5đ
0,25đ
0,25đ
0,5đ
lOMoARcPSD|49153326
Trang 3
Trang 4
K
B F I
C
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐỀ 2
Câu 1: ( 2 điểm)
Thực hiện phép tính :
6. 1 2 3. 1 1 : ( 1 1
a-
3 3 3
2
3
. 3
2
. 1 2003
3 4
2
2
. 5
3
b- 5 12
Câu 2: ( 2 điểm)
a
2
a 3
a- Tìm số nguyên a để a 1 là số nguyên b-
Tìm số nguyên x,y sao cho x - 2xy + y = 0 Câu 3: ( 2
điểm)
a c
a- Chứng minh rằng
nếu a + c = 2b 2bd = c (b+d) tb d với b,d khác 0 b- Cần bao nhiêu shng của tổng
S = 1+2+3+… để được một số có ba chữ số giống nhau . Câu 4: ( 3 điểm)
Cho tam giác ABC có góc B bằng 45
0
, góc C bằng 120
0
. Trên tia đối của tia CB lấy
điểm D sao cho CD = 2CB . Tính góc ADE
Câu 5: ( 1điểm)
Tìm mọi số nguyên tố thoả mãn : x
2
- 2y
2
=1
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 2
CÂU
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐIỂM
1.a
Thực hiện theo từng bước đúng kết quả -2 cho điểm tối đa
1Điểm
O
G
lOMoARcPSD|49153326
Trang 5
1.b
Thực hiện theo từng bước đúng kết quả 14,4 cho điểm tối đa
1Điểm
2.a
a
2
a 3 a a( 1) 3 3
a
Ta có : a 1 = a 1 a 1
a
2
a 3 3
a là số nguyên nên a 1 số nguyên khi a 1số nguyên
hay a+1 là ước của 3 do đó ta có bảng sau :
a+1
-3
-1
1
3
a
-4
-2
0
2
a
2
a 3
Vậy với a 4, 2,0, 2 thì a 1 là số nguyên
0,25
0,25
0,25
0,25
2.b
Từ : x-2xy+y=0
Hay (1-2y)(2x-1) = -1
x,y các số nguyên nên (1-2y)và (2x-1) các số nguyên
do đó ta có các trường hợp sau :
1 2 y 1 x 0
Þ
2 1x 1 y 0
1 2 y 1 x 1
Þ
Hoặc 2 1 1x y 1
Vậy có 2 cặp số x, y như trên thoả mãn điều kiện đầu bài
0,25
0,25
0,25
0,25
3.a
Vì a+c=2b nên từ 2bd = c (b+d) Ta có: (a+c)d=c(b+d)
a c
Hay ad=bc Suy ra b d ( ĐPCM)
0,5
0,5
3.b
Giả sử số có 3 chữ số là
aaa
=111.a ( a là chữ số khác 0)
Gọi số số hạng của tổng là n , ta có :
n n( 1)
111a 3.37.a
2 Hay n(n+1) =2.3.37.a
Vậy n(n+1) chia hết cho 37 , 37 số nguyên tố n+1<74
( Nếu n = 74 không thoả mãn ) Do đó n=37 hoặc n+1 = 37
n n( 1)
703
Nếu n=37 thì n+1 = 38 lúc đó 2 không thoả mãn n n( 1)
666
Nếu n+1=37 thì n = 36 lúc đó 2 thoả mãn
Vậy số số hạng của tổng là 36
0,25
0,25
0,5
Trang 6
4
Kẻ DH Vuông góc với AC vì ACD =60
0
do đó CDH = 30
0
CD
Nên CH =
2
Þ
CH = BC
Tam giác BCH cân tại C Þ CBH = 30
0
Þ ABH = 15
0
Mà BAH = 15
0
nên tam giác AHB cân tại H
Do đó tam giác AHD vuông cân tại H Vậy ADB =
45
0
+30
0
=75
0
0,5
0,5
1,0
1,0
5
Từ : x
2
-2y
2
=1suy ra x
2
-1=2y
2
Nếu x chia hết cho 3 x nguyên tố nên x=3 c đó y= 2 nguyên
tố thoả mãn
Nếu x không chia hết cho 3 thì x
2
-1 chia hết cho 3 do đó 2y
2
chia hết cho 3 Mà(2;3)=1 nên y chia hết cho 3 khi đó x
2
=19
không thoả mãn
Vậy cặp số (x,y) duy nhất tìm được thoả mãn điều kiện đầu bài
là (2;3)
0,25
0,25
0,25
0,25
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐỀ 3
Bài 1:(4 điểm)
a) Thực hiện phép tính:
b) Chứng minh rằng : Với mọi số nguyên dương n thì :
chia hết cho 10
lOMoARcPSD|49153326
Trang 7
Bài 2:(4 điểm)
Tìm x biết:
a.
b.
Bài 3: (4 điểm)
a) Số A được chia thành 3 số tỉ lệ theo . Biết rằng tổng các bình phương của ba
số đó bằng 24309. Tìm số A.
b) Cho . Chứng minh rằng:
Bài 4: (4 điểm)
Cho tam giác ABC, M là trung điểm của BC. Trên tia đối của của tia MA lấy điểm E sao
cho ME = MA. Chứng minh rằng:
a) AC = EB và AC // BE
b) Gọi I là mt điểm trên AC ; K là một điểm trên EB sao cho AI = EK . Chứng
minh ba điểm I , M , K thẳng hàng
c) Từ E kẻ . Biết = 50
o
; =25
o
.
Tính
Bài 5: (4 điểm)
Cho tam giác ABC cân tại A có , vẽ tam giác đều DBC (D nằm trong tam giác
ABC). Tia phân giác của góc ABD cắt AC tại M. Chứng minh:
a) Tia AD là phân giác của góc BAC
b) AM = BC
……………………………… Hết ………………………………
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 3
Bài 1:(4 điểm):
Đáp án
Thang điểm
a) (2 điểm)
0,5 điểm
Trang 8
b) (2 điểm)
3
n + 2
-
Vậy
Với mọi số nguyên dương n ta có:
=
=
= 10( 3
n
-2
n
)
10 với mọi n là số nguyên dương.
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
1 điểm
0,5 điểm
Bài 2:(4 điểm)
Đáp án
Thang điểm
a) (2 điểm)
0,5 điểm
=
lOMoARcPSD|49153326
Trang 9
b) (2 điểm)
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
Bài 3: (4 điểm)
Đáp án
Thang điểm
a) (2,5 điểm)
Gọi a, b, c là ba số được chia ra từ số A.
Theo đề bài ta có: a : b : c =
(1) và a
2
+b
2
+c
2
= 24309 (2)
Từ (1)
Do đó
(2) k = 180
và k =
+ Với k =180, ta được: a = 72; b = 135; c = 30.
Khi đó ta có số A = a + b + c = 237.
+ Với k = , ta được: a = ; b =; c =
Khi đó ta có só A = ) + ( .
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
=
k
+(
)
=
Trang 10
b)
(1,5 điểm) Từ
khi đó
=
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
Bài 4: (4 điểm)
(2 góc có vị trí so le trong được tạo bởi đường thẳng AC và EB cắt đường thẳng AE )
Nên (
c.g.c )
0,5 điểm
Suy ra =
+
= 180
o
( tính
chất
hai góc kề bù )
+ = 180
o
Ba điểm I;M;K thẳng hàng 0,5 điểm c/ (1,5 điểm )
Trong tam giác vuông BHE ( = 90
o
) có = 50
o
= 90
o
- = 90
o
- 50
o
=40
o
0,5 điểm
= - = 40
o
- 25
o
= 15
o
0,5 điểm là góc ngoài tại đỉnh M của
Nên = + = 15
o
+ 90
o
= 105
o
Suy ra AC // BE .
b/ (1 điểm )
Xét có :
AM = EM (gt )
= )
AI = EK (gt )
0,5 điểm
Đáp án
Thang điểm
Vẽ hình
,5 điểm
0
a/
(1điểm) Xét
có :
AM = EM (gt )
=
(đối đỉnh )
BM = MC (gt )
Nên :
=
0
(c.g.c )
,5 điểm
AC = EB
=
=
K
H
E
M
B
A
C
I
suy ra
( vì
lOMoARcPSD|49153326
Trang 11
( định lý góc ngoài của tam giác )
Bài 5: (4 điểm)
0,5 điểm
-Vẽ hình
a) Chứng minh ADB = ADC (c.c.c) 1 điểm suy ra 0,5 điểm Do đó 0,5 điểm
b) ABC cân tại A, mà (gt) nên
ABC đều
nên 0,5 điểm
AB cạnh chung ;
Vậy: ABM
= suy ra AM = BD, mà BD = BC
(gt) nên AM = BC 0,5 điểm
Lưu ý: Nếu học sinh làm theo cách khác đúng vẫn đạt điểm tối đa.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐỀ 4
Câu 1: ( 2 điểm)
Thực hiện phép nh :
6. 1 2 3. 1 1 : ( 1 1
Tia BD nằm giữa hai tia BA và BC suy ra .
Tia BM là phân giác của góc ABD
nên
Xét tam giác ABM và BAD có:
0,5 điểm
20
0
M
A
B
C
D
BAD (g.c.g)
Trang 12
a.
3 3 3
2
3
. 3
2
. 1 2003
3 4
2
2
. 5
3
b.
5 12
Câu 2: ( 2 điểm)
a
2
a 3
a. Tìm số nguyên a để a 1 là số nguyên
b. Tìm số nguyên x, y sao cho x- 2xy + y = 0Câu 3 : ( 2 điểm)
a c
a. Chứng minh rằng nếu a + c = 2b và 2bd = c(b + d) thì b d với b, d khác 0
b. Cần bao nhiêu số hạng của tổng S = 1 + 2 + 3 +… để được một số có ba chữ
số giống nhau .
Câu 4 : ( 3 điểm)
Cho tam giác ABC có góc B bằng 45
0
, góc C bằng 120
0
. Trên tia đối của tia CB lấy
điểm D sao cho CD = 2CB . Tính góc ADE
Câu 5 : ( 1điểm)
Tìm mọi số nguyên tố thoả mãn : x
2
- 2y
2
= 1
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 4
CÂU
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐIỂM
1.a
Thực hiện theo từng bước đúng kết quả -2 cho điểm tối đa
1Điểm
1.b
Thực hiện theo từng bước đúng kết quả 14,4 cho điểm tối đa
1Điểm
lOMoARcPSD|49153326
Trang 13
2.a
a
2
a 3 a a( 1) 3 3
a
Ta có : a 1 = a 1 a 1
a
2
a 3 3
a số nguyên nên a 1 số nguyên khi a 1số nguyên hay
a+1 là ước của 3 do đó ta có bảng sau :
a+1
-3
-1
1
3
a
-4
-2
0
2
a
2
a 3
Vậy với a 4, 2,0, 2 thì a 1 là số nguyên
0,25
0,25
0,25
0,25
2.b
Từ : x- 2xy + y = 0
Hay (1- 2y)(2x - 1) = -1
x,y các số nguyên nên (1 - 2y)và (2x - 1) là các số nguyên do
đó ta có các trường hợp sau :
1 2 y 1 x 0
Þ
2 1x 1 y 0
1 2 y 1 x 1
Þ
Hoặc 2 1 1x y 1
Vậy có 2 cặp số x, y như trên thoả mãn điều kiện đầu bài
0,25
0,25
0,25
0,25
3.a
Vì a + c = 2b nên từ 2bd = c(b + d) Ta có: (a + c)d =c(b + d)
a c
Hay ad = bc Suy ra b d ( ĐPCM)
0,5
0,5
3.b
Giả sử số có 3 chữ số là
aaa
=111.a ( a là chữ số khác 0)
Gọi số số hạng của tổng là n , ta có :
n n( 1)
111a 3.37.a
2 Hay n(n + 1) =2.3.37.a
Vậy n(n+1) chia hết cho 37 , mà 37 là số nguyên tố và n + 1 <
74
( Nếu n = 74 không thoả mãn )
Do đó n=37 hoặc n + 1 = 37
n n( 1)
703
Nếu n =37 thì n + 1 = 38 lúc đó 2 không thoả mãn n n( 1)
666
Nếu n + 1=37 thì n = 36 lúc đó 2 thoả mãn
Vậy số số hạng của tổng là 36
0,25
0,25
0,5
Trang 14
4
Kẻ DH Vuông góc với AC vì ACD =60
0
do đó CDH = 30
0
CD
Nên CH =
2
Þ
CH = BC
Tam giác BCH cân tại C Þ CBH = 30
0
Þ ABH = 15
0
Mà BAH = 15
0
nên tam giác AHB cân tại H
Do đó tam giác AHD vuông cân tại H Vậy ADB = 45
0
+ 30
0
=75
0
0,5
0,5
1,0
1,0
5
Từ : x
2
- 2y
2
=1suy ra x
2
- 1 = 2y
2
Nếu x chia hết cho 3 vì x nguyên tố nên x = 3 lúc đó y = 2 nguyên
tố thoả mãn
Nếu x không chia hết cho 3 thì x
2
-1 chia hết cho 3 do đó 2y
2
chia
hết cho 3 Mà(2;3) =1 nên y chia hết cho 3 khi đó x
2
=19 không
thoả mãn
Vậy cặp số (x,y) duy nhất tìm được thoả mãn điều kiện đầu bài là
(2;3)
0,25
0,25
0,25
0,25
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐỀ 5
Câu 1: (1,5 điểm)
lOMoARcPSD|49153326
Trang 15
a. Thực hiện phép tính:
b. So sánh: .
Câu 2: (4,0 điểm)
b. Tìm
c. Tìm x; y; z biết: 2x = 3y; 4y = 5z và 4x - 3y + 5z = 7
Câu 3: (1,5 điểm)
a. Tìm đa thức bậc hai biết f(x) - f(x-1) = x. Từ đó áp dụng tính tổng S =
1+2+3+ ....+ n.
b. Cho Chứng minh: .
Câu 4: (3,0 điểm)
Cho tam giác ABC ( ), đường cao AH. Gọi E; F lần lượt điểm đối xứng
của H qua AB; AC, đường thẳng EF cắt AB; AC lần lượt tại M và N. Chứng minh rằng: a.
AE = AF;
b. HA là phân giác của ;
c. CM // EH; BN // FH.
Hết./.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 5
Câu
Ý
Nội dung
Điểm
Câu 1
1,5
điểm
a. 0,5
điểm
A =
A=
0.25
0.25
a. Tìm
biết:
biết:
Trang 16
b. 1
điểm
Ta có: = 5
Vậy:
0.5
0,5
Câu 2
4 điểm
a. 1
điểm
Nếu x >2 ta có: x - 2 + 2x - 3 = 2x + 1
x = 6
Nếu ta có: 2 - x + 2x - 3 = 2x + 1 x = - 2 loại
0.25
0.25
0.25
Nếu x< ta có: 2 - x + 3 - 2x = 2x + 1
Vậy: x = 6 ; x
=
0.25
b. 1.5
điểm
Ta có: xy + 2x - y = 5 x(y+2) - (y+2) = 3
(y+2)(x-1) = 3.1 =1.3 = (-1).(-3) = (-3).(-1)
0. 5
0. 5
0.5
y + 2
3
1
-1
-3
x - 1
1
3
-3
-1
X
2
4
-2
0
Y
1
-1
-3
-5
c. 1.5
điểm
Từ:
2x= 3y;
4y = 5z
8x =
12y =
15z
0. 5
0.5
0. 5
x =
>
= 4;
>
=
x = 12.
=
; y = 12.
= 1; z = 12.
lOMoARcPSD|49153326
Trang 17
(a
Câu 3
1.5
điểm
a. 0.5
điểm
Đa thức bậc hai cần tìm có dạng: 0).
Ta
có : .
Vậy đa thức cần tìm là: (c là hằng số tùy ý).
Áp dụng:
+ Với x = 1 ta có
:
+ Với x = 2 ta có :
………………………………….
+ Với x = n ta có :
S = 1+2+3+…+n
= .
0.25
0.25
b. 1
điểm
3cx - az = 0
(2); Từ (1)
và (2) suy ra:
0.5
0.25
0.25
2
bz - 3cy = 0
(1)
=
Trang 18
Câu 4 3
điểm
Hình
vẽ 0.
5 đ
0.25
a. 1
điểm
Vì AB là trung trực của EH nên ta có: AE = AH (1)
Vì AC là trung trực của HF nên ta có: AH = AF (2) Từ
(1) và (2) suy ra: AE = AF
0.25
0.25
0. 5
b. 1
điểm
Vì M AB nên MB là phân giác MB là phân
giác ngoài góc M của tam giác MNH
N AC nên NC là phân giác NC là phân giác
ngoài góc N của tam giác MNH
Do MB; NC cắt nhau tại A nên HA là phân giác trong
góc H của tam giác HMN hay HA là phân giác của
.
0.25
0.25
0.25
0.25
c. 1
điểm
Ta có AH BC (gt) mà HM là phân giác HB là phân
giác ngoài góc H của tam giác HMN
MB là phân giác ngoài góc M của tam giác HMN (cmt) NB
là phân giác trong góc N của tam giác HMN
BN AC ( Hai đường phân giác của hai góc kề bù thì vuông
góc với nhau). BN // HF ( cùng vuông góc với AC)
Chứng minh tương tự ta có: EH // CM
0.25
0.25
0.25
Lưu ý: Học sinh làm cách khác đúng thì vẫn cho điểm tối đa.
Học sinh không vẽ hình hoặc vẽ hình sai thì không chấm bài hình.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐỀ 6
Bài 1: Thực hiện phép tính (6 điểm).
3 :(2−5)+ 9
.
a. 4 3 9 4 ;
N
M
F
E
H
A
B
C
lOMoARcPSD|49153326
Trang 19
45 + +( 1)1)1)1
4
b. ;
5.415 .994 .320 .89
c. 5.2
10
.6
19
7.2
29
.27
6
.
Bài 2: (6 điểm)
a. Tìm x, biết: 2(x-1) 3(2x+2) 4(2x+3) = 16;
1 21
:|2x1|
b. Tìm x, biết: 3 2 = 22
2 xy=3 y2 z
c. Tìm x, y, z biết: và x + z = 2y.
a c
=
Bài 3: (1,5 điểm) Cho tỉ lệ thức b d .
Chứng minh rằng : (a+2c)(b+d) = (a+c)(b+2d).
Bài 4: (4,5 điểm) Cho tam giác ABC vuông tại A; K là trung điểm của BC. Trên tia đối
của tia KA lấy D , sao cho KD = KA.
a. Chứng minh: CD // AB.
b. Gọi H là trung điểm của AC; BH cắt AD tại M; DH cắt BC tại N .
Chứng minh rằng: ABH = CDH. c.
Chứng minh: Δ HMNn.
Bài 5: (2 điểm): Chứng minh rằng số có dạng abcabc luôn chia hết cho 11.
Hết
Họ và tên học sinh:.............................................................; SBD:............................
Học sinh trường:.........................................................................................................
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 6
Bài 1: Thực hiện phép tính (6 điểm).
Giải:
3 :(2−5)+ 9
.
Trang 20
a. 4
3
9
4
1 1+( 1)1)1)1 45
194
b.
− −
45 1 1 1
1 1 1
45 1
( +( +( ) ) ) = −
19 2 3 4 19 1
3
1,0đ
45 26 19
= =1
= 19 19 19
1,0đ
5.415 .994 .320 .89
c. 5.2
10
.6
19
7.2
29
.27
6
5.4 .9 −4 .3
20
.8
9
15 9
5.210.6197.229.276
5.2 .3 −22.320.23.9
2.15 2.9
= 5.210.219.3197.229.33.6
01đ
=
22929.31818((5.25.3−−372))
2 .3
01đ
10−9 =− 1
= 15−7 8
0,5đ
Bài 2: (6 điểm)
Giải:
a. Tìm x, biết: 2(x-1) 3(2x+2) 4(2x+3) = 16.
2x 2 6x 6 8x 12 = 16
0,25đ
-12x 20 = 16
0,25đ
-12x = 16 + 20 = 36
0,50đ
x = 36 : (-12) = -3
0,50đ
1 21
+
= :
+ 9
0,75đ
.
+ 9=36 =
9
= 4 1 4 4
0,75đ
+
+
| 1/88

Preview text:

lOMoARcPSD| 49153326
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán – Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ 1 x2 y2 z2 = = xyz
Bài 1: (1 điểm) Tìm số
biết: , và x – y + z = 4 2 b2 2 b2 a +ab+ =25 c + =9 2 2 3 3
Bài 2: (1 điểm) Biết ;
; a +ac+c =16 c
và a 0; c ≠ 0; a ≠ -c. Chứng minh rằng: a a+c .
Bài 3: (2,5 điểm0 a/ Tìm giá trị của m để đa thức sau là đa thức bậc 3
theo biến x: f (x) = (m2- 25) x4+ (20 + 4m) x3 + 7 x2 - 9 b/ Tìm
giá trị nhỏ nhất của đa thức g(x) = 16 x4 - 72 x2 + 90.
Bài 4: (2 điểm) Tìm số chia và số dư biết rằng số bị chia bằng 112 và thương bằng 5. Bài
5: (3 điểm) Cho tam giác ABC có ba góc nhọn, AB < AC < BC. Các tia phân giác của góc
A và góc C cắt nhau tại O. Gọi F là hình chiếu của O trên BC; H là hình chiếu của O trên
AC. Lấy điểm I trên đoạn FC sao cho FI = AH. Gọi K là giao điểm của FH và AI.
a/ Chứng minh tam giác FCH cân và AK = KI.
b/ Chứng minh ba điểm B, O, K thẳng hàng.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán – Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 1 Bài 1: (1điểm) 0,5đ x x= y=z 2 y2 z2 0,25đ = = 0,25đ 4 9 25 và x, y, z x Þ xyz Þx = 2; y = 3; z = 5. Vậy = 235 Trang 1 Bài 2: (1,5 điểm) b2 3 (vì 9 + 16 = 25) b2 0,5đ c 0,25đ Ta có: 0,25đ Suy ra: 2c2= a(b – c) 0,5đ 2c bc = Þ a
c (vì a ≠ 0; c ≠ 0) Trang 2 lOMoARcPSD| 49153326 Trang 3 K O G B F I C
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán – Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ 2 Câu 1: ( 2 điểm) Thực hiện phép tính : 6. 1 2 3. 1 1 : ( 1 1 a- 3 3 3 2 3. 3 2. 1 2003 3 4 2 2. 5 3 b- 5 12 Câu 2: ( 2 điểm) a2 a 3
a- Tìm số nguyên a để a 1 là số nguyên b-
Tìm số nguyên x,y sao cho x - 2xy + y = 0 Câu 3: ( 2 điểm) a c a- Chứng minh rằng
nếu a + c = 2b và 2bd = c (b+d) thì b d với b,d khác 0 b- Cần bao nhiêu số hạng của tổng
S = 1+2+3+… để được một số có ba chữ số giống nhau . Câu 4: ( 3 điểm)
Cho tam giác ABC có góc B bằng 450 , góc C bằng 1200. Trên tia đối của tia CB lấy
điểm D sao cho CD = 2CB . Tính góc ADE Câu 5: ( 1điểm)
Tìm mọi số nguyên tố thoả mãn : x2 - 2y2 =1
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán – Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 2 CÂU HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM 1.a
Thực hiện theo từng bước đúng kết quả -2 cho điểm tối đa 1Điểm Trang 4 lOMoARcPSD| 49153326 1.b
Thực hiện theo từng bước đúng kết quả 14,4 cho điểm tối đa 1Điểm 2.a a2 a 3 a a( 1) 3 3 0,25 a Ta có : a 1 = a 1 a 1 a2 a 3 3 0,25
vì a là số nguyên nên a 1 là số nguyên khi a 1là số nguyên
hay a+1 là ước của 3 do đó ta có bảng sau : 0,25 a+1 -3 -1 1 3 a -4 -2 0 2 0,25 a2 a 3
Vậy với a 4, 2,0, 2 thì a 1 là số nguyên 2.b Từ : x-2xy+y=0 Hay (1-2y)(2x-1) = -1
Vì x,y là các số nguyên nên (1-2y)và (2x-1) là các số nguyên
do đó ta có các trường hợp sau : 0,25 1 2 y 1 x 0 Þ 2 1x 1 y 0 0,25 1 2 y 1 x 1 Þ Hoặc 0,25 2 1 1x y 1
Vậy có 2 cặp số x, y như trên thoả mãn điều kiện đầu bài 0,25 3.a
Vì a+c=2b nên từ 2bd = c (b+d) Ta có: (a+c)d=c(b+d) 0,5 a c 0,5 Hay ad=bc Suy ra b d ( ĐPCM) 3.b
Giả sử số có 3 chữ số là aaa=111.a ( a là chữ số khác 0)
Gọi số số hạng của tổng là n , ta có : n n( 1) 0,25 111a 3.37.a 2 Hay n(n+1) =2.3.37.a
Vậy n(n+1) chia hết cho 37 , mà 37 là số nguyên tố và n+1<74 0,25
( Nếu n = 74 không thoả mãn ) Do đó n=37 hoặc n+1 = 37 n n( 1) 703
Nếu n=37 thì n+1 = 38 lúc đó 2 không thoả mãn n n( 1) 666 0,5
Nếu n+1=37 thì n = 36 lúc đó 2 thoả mãn
Vậy số số hạng của tổng là 36 Trang 5 4
Kẻ DH Vuông góc với AC vì ACD =600 do đó CDH = 300 CD 0,5 Nên CH = 2 Þ CH = BC
Tam giác BCH cân tại C Þ CBH = 300 Þ ABH = 150 0,5
Mà BAH = 150 nên tam giác AHB cân tại H 1,0
Do đó tam giác AHD vuông cân tại H Vậy ADB = 450+300=750 1,0 5
Từ : x2-2y2=1suy ra x2-1=2y2 0,25
Nếu x chia hết cho 3 vì x nguyên tố nên x=3 lúc đó y= 2 nguyên 0,25 tố thoả mãn
Nếu x không chia hết cho 3 thì x2-1 chia hết cho 3 do đó 2y2
chia hết cho 3 Mà(2;3)=1 nên y chia hết cho 3 khi đó x2=19 không thoả mãn 0,25
Vậy cặp số (x,y) duy nhất tìm được thoả mãn điều kiện đầu bài 0,25 là (2;3)
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán – Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ 3 Bài 1:(4 điểm) a) Thực hiện phép tính:
b) Chứng minh rằng : Với mọi số nguyên dương n thì : chia hết cho 10 Trang 6 lOMoARcPSD| 49153326 Bài 2:(4 điểm) Tìm x biết: a. b. Bài 3: (4 điểm)
a) Số A được chia thành 3 số tỉ lệ theo
. Biết rằng tổng các bình phương của ba
số đó bằng 24309. Tìm số A. b) Cho . Chứng minh rằng: Bài 4: (4 điểm)
Cho tam giác ABC, M là trung điểm của BC. Trên tia đối của của tia MA lấy điểm E sao
cho ME = MA. Chứng minh rằng: a) AC = EB và AC // BE
b) Gọi I là một điểm trên AC ; K là một điểm trên EB sao cho AI = EK . Chứng
minh ba điểm I , M , K thẳng hàng c) Từ E kẻ . Biết = 50o ; =25o . Tính và Bài 5: (4 điểm)
Cho tam giác ABC cân tại A có
, vẽ tam giác đều DBC (D nằm trong tam giác
ABC). Tia phân giác của góc ABD cắt AC tại M. Chứng minh:
a) Tia AD là phân giác của góc BAC b) AM = BC
……………………………… Hết ………………………………
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán – Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 3 Bài 1:(4 điểm): Đáp án Thang điểm a) (2 điểm) 0,5 điểm Trang 7 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm b) (2 điểm) 1 điểm
Với mọi số nguyên dương n ta có: 3 n + 2 - 0,5 điểm = = = = 10( 3n -2n)
10 với mọi n là số nguyên dương. Vậy Bài 2:(4 điểm) Đáp án Thang điểm a) (2 điểm) 0,5 điểm Trang 8 lOMoARcPSD| 49153326 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm b) (2 điểm) 0,5 điểm 0,5 điểm Bài 3: (4 điểm) Đáp án Thang điểm a) (2,5 điểm) 0,5 điểm
Gọi a, b, c là ba số được chia ra từ số A. 0,5 điểm
Theo đề bài ta có: a : b : c =
(1) và a2 +b2 +c2 = 24309 (2) 0,5 điểm Từ (1) = k 0,5 điểm Do đó (2) k = 180 0,5 điểm và k =
+ Với k =180, ta được: a = 72; b = 135; c = 30.
Khi đó ta có số A = a + b + c = 237. + Với k = , ta được: a = ; b =; c = Khi đó ta có só A = +( ) = ) + ( . Trang 9 b) 0,5 điểm 0,5 điểm suy ra 0,5 điểm (1,5 điểm) Từ khi đó = Bài 4: (4 điểm) Đáp án Thang điểm Vẽ hình ,5 điể 0 m A I M B C H K E a/ (1điểm) Xét và có : AM = EM (gt ) = (đối đỉnh ) BM = MC (gt ) Nên : = (c.g.c ) 0 ,5 điểm AC = EB Vì = =
(2 góc có vị trí so le trong được tạo bởi đường thẳng AC và EB cắt đường thẳng AE ) Suy ra AC // BE . 0,5 điểm Nên ( c.g.c ) b/ (1 điểm ) 0,5 điểm và Xét có : Suy ra = AM = EM (gt ) = ) Mà + AI = EK (gt ) = 180o ( tính chất hai góc kề bù ) ( vì + = 180o
Ba điểm I;M;K thẳng hàng 0,5 điểm c/ (1,5 điểm ) Trong tam giác vuông BHE ( = 90o ) có = 50o = 90o - = 90o - 50o =40o 0,5 điểm = - = 40o - 25o = 15o
0,5 điểm là góc ngoài tại đỉnh M của Nên = + = 15o + 90o = 105o Trang 10 lOMoARcPSD| 49153326
( định lý góc ngoài của tam giác ) 0,5 điểm Bài 5: (4 điểm) A 20 0 M D C B -Vẽ hình a) Chứng minh ADB =
ADC (c.c.c) 1 điểm suy ra 0,5 điểm Do đó 0,5 điểm b) ABC cân tại A, mà (gt) nên ABC đều nên 0,5 điểm
Tia BD nằm giữa hai tia BA và BC suy ra .
Tia BM là phân giác của góc ABD 0,5 điểm nên
Xét tam giác ABM và BAD có: AB cạnh chung ; Vậy: ABM BAD (g.c.g) = suy ra AM = BD, mà BD = BC (gt) nên AM = BC 0,5 điểm
Lưu ý: Nếu học sinh làm theo cách khác đúng vẫn đạt điểm tối đa.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán – Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ 4 Câu 1: ( 2 điểm) Thực hiện phép tính : 6. 1 2 3. 1 1 : ( 1 1 Trang 11 a. 3 3 3 2 3. 3 2. 1 2003 3 4 2 2. 5 3 b. 5 12 Câu 2: ( 2 điểm) a2 a 3
a. Tìm số nguyên a để a 1 là số nguyên
b. Tìm số nguyên x, y sao cho x- 2xy + y = 0Câu 3 : ( 2 điểm) a c
a. Chứng minh rằng nếu a + c = 2b và 2bd = c(b + d) thì b d với b, d khác 0
b. Cần bao nhiêu số hạng của tổng S = 1 + 2 + 3 +… để được một số có ba chữ số giống nhau . Câu 4 : ( 3 điểm)
Cho tam giác ABC có góc B bằng 450 , góc C bằng 1200. Trên tia đối của tia CB lấy
điểm D sao cho CD = 2CB . Tính góc ADE Câu 5 : ( 1điểm)
Tìm mọi số nguyên tố thoả mãn : x2- 2y2 = 1
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán – Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 4 CÂU HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM 1.a
Thực hiện theo từng bước đúng kết quả -2 cho điểm tối đa 1Điểm 1.b
Thực hiện theo từng bước đúng kết quả 14,4 cho điểm tối đa 1Điểm Trang 12 lOMoARcPSD| 49153326 2.a a2 a 3 a a( 1) 3 3 0,25 a Ta có : a 1 = a 1 a 1 a2 a 3 3 0,25
vì a là số nguyên nên a 1 là số nguyên khi a 1là số nguyên hay
a+1 là ước của 3 do đó ta có bảng sau : 0,25 a+1 -3 -1 1 3 a -4 -2 0 2 0,25 a2 a 3
Vậy với a 4, 2,0, 2 thì a 1 là số nguyên 2.b Từ : x- 2xy + y = 0 Hay (1- 2y)(2x - 1) = -1
Vì x,y là các số nguyên nên (1 - 2y)và (2x - 1) là các số nguyên do
đó ta có các trường hợp sau : 0,25 1 2 y 1 x 0 Þ 2 1x 1 y 0 0,25 1 2 y 1 x 1 Þ 0,25 Hoặc 2 1 1x y 1
Vậy có 2 cặp số x, y như trên thoả mãn điều kiện đầu bài 0,25 3.a
Vì a + c = 2b nên từ 2bd = c(b + d) Ta có: (a + c)d =c(b + d) 0,5 a c 0,5 Hay ad = bc Suy ra b d ( ĐPCM) 3.b
Giả sử số có 3 chữ số là aaa=111.a ( a là chữ số khác 0)
Gọi số số hạng của tổng là n , ta có : n n( 1) 111a 3.37.a 2 Hay n(n + 1) =2.3.37.a
Vậy n(n+1) chia hết cho 37 , mà 37 là số nguyên tố và n + 1 < 74 0,25
( Nếu n = 74 không thoả mãn )
Do đó n=37 hoặc n + 1 = 37 n n( 1) 0,25 703
Nếu n =37 thì n + 1 = 38 lúc đó 2 không thoả mãn n n( 1) 666
Nếu n + 1=37 thì n = 36 lúc đó 2 thoả mãn
Vậy số số hạng của tổng là 36 0,5 Trang 13 4
Kẻ DH Vuông góc với AC vì ACD =600 do đó CDH = 300 0,5 CD Nên CH = 2 Þ CH = BC 0,5
Tam giác BCH cân tại C Þ CBH = 300 Þ ABH = 150 1,0
Mà BAH = 150 nên tam giác AHB cân tại H
Do đó tam giác AHD vuông cân tại H Vậy ADB = 450 + 300 =750 1,0 5
Từ : x2- 2y2 =1suy ra x2- 1 = 2y2 0,25
Nếu x chia hết cho 3 vì x nguyên tố nên x = 3 lúc đó y = 2 nguyên 0,25 tố thoả mãn
Nếu x không chia hết cho 3 thì x2-1 chia hết cho 3 do đó 2y2 chia
hết cho 3 Mà(2;3) =1 nên y chia hết cho 3 khi đó x2 =19 không thoả mãn 0,25
Vậy cặp số (x,y) duy nhất tìm được thoả mãn điều kiện đầu bài là 0,25 (2;3)
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán – Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ 5 Câu 1: (1,5 điểm) Trang 14 lOMoARcPSD| 49153326 a. Thực hiện phép tính: b. So sánh: và . Câu 2: (4,0 điểm) a. Tìm biết: b. Tìm biết:
c. Tìm x; y; z biết: 2x = 3y; 4y = 5z và 4x - 3y + 5z = 7 Câu 3: (1,5 điểm)
a. Tìm đa thức bậc hai biết f(x) - f(x-1) = x. Từ đó áp dụng tính tổng S = 1+2+3+ ....+ n. b. Cho Chứng minh: . Câu 4: (3,0 điểm) Cho tam giác ABC (
), đường cao AH. Gọi E; F lần lượt là điểm đối xứng
của H qua AB; AC, đường thẳng EF cắt AB; AC lần lượt tại M và N. Chứng minh rằng: a. AE = AF; b. HA là phân giác của ; c. CM // EH; BN // FH. Hết./.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán – Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 5 Câu Ý Nội dung Điểm a. 0,5 0.25 điểm A = Câu 1 1,5 điểm 0.25 A= Trang 15 b. 1 Ta có: = 5 0.5 > điểm = 4; > 0,5 Vậy: Câu 2 a. 1
Nếu x >2 ta có: x - 2 + 2x - 3 = 2x + 1 0.25
4 điểm điểm x = 6 0.25 0.25 Nếu
ta có: 2 - x + 2x - 3 = 2x + 1 x = - 2 loại 0.25 Nếu x<
ta có: 2 - x + 3 - 2x = 2x + 1 x = Vậy: x = 6 ; x = b. 1.5 Ta có: xy + 2x - y = 5 x(y+2) - (y+2) = 3 0. 5 điểm
(y+2)(x-1) = 3.1 =1.3 = (-1).(-3) = (-3).(-1) 0. 5 y + 2 3 1 -1 -3 0.5 x - 1 1 3 -3 -1 X 2 4 -2 0 Y 1 -1 -3 -5 c. 1.5 Từ: 0. 5 điểm 2x= 3y; 0.5 4y = 5z = 8x = 0. 5 12y = x = 12. = ; y = 12. = 1; z = 12. 15z Trang 16 lOMoARcPSD| 49153326
a. 0.5 Đa thức bậc hai cần tìm có dạng: (a 0). 0.25 điểm Ta có : . 0.25
Vậy đa thức cần tìm là: (c là hằng số tùy ý). Áp dụng: + Với x = 1 ta có : + Với x = 2 ta có : Câu 3
…………………………………. 1.5 điểm + Với x = n ta có : S = 1+2+3+…+n = = . b. 1 3cx - az = 0 0.5 điểm 0.25 0.25 2 bz - 3cy = 0 (1) (2); Từ (1) và (2) suy ra: Trang 17 Câu 4 3 Hình F 0.25 điểm vẽ 0. A 5 đ N M E B C H a. 1
Vì AB là trung trực của EH nên ta có: AE = AH (1) 0.25
điểm Vì AC là trung trực của HF nên ta có: AH = AF (2) Từ 0.25 (1) và (2) suy ra: AE = AF 0. 5 b. 1 0.25 điểm Vì M AB nên MB là phân giác MB là phân giác
ngoài góc M của tam giác MNH 0.25 Vì N AC nên NC là phân giác
NC là phân giác 0.25
ngoài góc N của tam giác MNH 0.25
Do MB; NC cắt nhau tại A nên HA là phân giác trong
góc H của tam giác HMN hay HA là phân giác của . c. 1 0.25 điểm
Ta có AH BC (gt) mà HM là phân giác HB là phân
giác ngoài góc H của tam giác HMN 0.25
MB là phân giác ngoài góc M của tam giác HMN (cmt) NB
là phân giác trong góc N của tam giác HMN 0.25
BN AC ( Hai đường phân giác của hai góc kề bù thì vuông góc với nhau).
BN // HF ( cùng vuông góc với AC)
Chứng minh tương tự ta có: EH // CM
Lưu ý: Học sinh làm cách khác đúng thì vẫn cho điểm tối đa.
Học sinh không vẽ hình hoặc vẽ hình sai thì không chấm bài hình.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán – Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ 6
Bài 1: Thực hiện phép tính (6 điểm). 3 :(2−5)+ 9 . a. 4 3 9 4 ; Trang 18 lOMoARcPSD| 49153326 ) ) 45 + +( 1)−1 −1 −1 4 b. ; 5.415 .99−4 .320 .89 c. 5.210.619−7.229.276 . Bài 2: (6 điểm)
a. Tìm x, biết: 2(x-1) – 3(2x+2) – 4(2x+3) = 16; 1 21 :|2x−1| b. Tìm x, biết: 3 2 = 22
2 xy=3 y−2 z c. Tìm x, y, z biết: và x + z = 2y. a c =
Bài 3: (1,5 điểm) Cho tỉ lệ thức b d .
Chứng minh rằng : (a+2c)(b+d) = (a+c)(b+2d).
Bài 4: (4,5 điểm) Cho tam giác ABC vuông tại A; K là trung điểm của BC. Trên tia đối
của tia KA lấy D , sao cho KD = KA. a. Chứng minh: CD // AB.
b. Gọi H là trung điểm của AC; BH cắt AD tại M; DH cắt BC tại N .
Chứng minh rằng: ABH = CDH. c.
Chứng minh: Δ HMN cân.
Bài 5: (2 điểm): Chứng minh rằng số có dạng abcabc luôn chia hết cho 11. Hết
Họ và tên học sinh:.............................................................; SBD:............................
Học sinh trường:.........................................................................................................
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7 CẤP HUYỆN
Môn: Toán – Lớp 7
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 6
Bài 1: Thực hiện phép tính (6 điểm). Giải: 3 :(2−5)+ 9 . Trang 19 + 9 0,75đ − + a. 4 = : 3 0,75đ . + 9=36 =9 9 = 4 1 4 4 4 45 − 1 1+( 1) ) ) −1 −1 −1 194 b. − − − 45 1 1 1 1 1 1 45 1 −( +( +( ) ) + ) = − 1,0đ + 19 2 3 4 19 1 3 45 26 19 − = =1 1,0đ = 19 19 19 5.415 .99−4 .320 .89 c. 5.210.619−7.229.276 5.4 .9 −4 .320 .89 15 9 5.2 .3 −22.320.23.9 2.15 2.9 01đ 5.2
10.619−7.229.276 = 5.210.219.319−7.229.33.6 =
22929.31818((5.25.3−−372)) 01đ 2 .3 10−9 =− 1 0,5đ = 15−7 8 Bài 2: (6 điểm) Giải:
a. Tìm x, biết: 2(x-1) – 3(2x+2) – 4(2x+3) = 16.
2x – 2 – 6x – 6 – 8x – 12 = 16 0,25đ -12x – 20 = 16 0,25đ -12x = 16 + 20 = 36 0,50đ x = 36 : (-12) = -3 0,50đ 1 21 Trang 20