Top 30 câu tự luận môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Học viện Chính sách và Phát triển

Top 30 câu tự luận môn Triết học Mác Lê-nin | Học viện Chính sách và Phát triển được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
5 trang 7 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Top 30 câu tự luận môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Học viện Chính sách và Phát triển

Top 30 câu tự luận môn Triết học Mác Lê-nin | Học viện Chính sách và Phát triển được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

135 68 lượt tải Tải xuống
1
HỌC VIỆN
CHÍNH SÁCH VÀ PHÁT TRIỂN
BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TR
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh pc
HỆ THỐNG NGÂN HÀNG CÂU HỎI
HỌC PHẦN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ
MINH HỆ ĐẠI TRÀ – 2 TÍN CHỈ
PHẦN II. CÂU HỎI TỰ LUẬN – 30 CÂU
LOẠI CÂU 2 ĐIỂM (15 CÂU)
Câu 1. Khi viết về Hồ Chí Minh, Giáo Trần Văn Giàu khẳng định: “Người ta không
thể trở thành một Hồ Chí Minh, nhưng ở Cụ Hồ mọi người có thể học một số điều để làm
cho mình tốt hơn”.
Bạn có thể học được ở Cụ Hồ những điều gì “để làm cho mình tốt hơn”?
Câu 2. Nêu sở luận hình thành tưởng Hồ Chí Minh. Cơ sở luận nào tiền đề
luận quan trọng nhất, vai trò quyết định trong việc hình thành tưởng Hồ Chí
Minh? Vì sao?
Câu 3. Nêu những luận điểm cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng
dân tộc. Luận điểm nào thể hiện rõ nhất sáng tạo lý luận của Hồ Chí Minh? Tại sao?
Câu 4. Anh (chỉ) hãy chỉ ra một số hình thức chống phá của các thế lực thù địch trong sự
nghiệp xây dựng chủ nghĩa hội Việt Nam. Tác hại của những hoạt động chống phá
đó đối với sự nghiệp cách mạng dân tộc. Nếu đặt trong tình huống bạn là đối tượng đang
bị các thế lực phản động tìm cách lôi kéo, dụ dỗ, bạn sẽ phản ứng như thế nào?
Câu 5. Trong tác phẩm “Đường kách mệnh” xuất bản năm 1927, Nguyễn Ái Quốc viết:
“Cách mệnh trước hết phải có cái gì? Trước hết phải có đảng cách mệnh, để trong thì vận
động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi
nơi. Đảng vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái vững thuyền
mới chạy…”.
Anh (chị) làm vai trò của Đảng thông qua đoạn trích trên? Bằng hiểu biết của
mình và vận dụng những kiến thức đã học trong chương IV, anh (chị) chỉ ra những thắng
lợi của cách mạng Việt Nam có vai trò lãnh đạo của Đảng.
Câu 6. Đoạn trích: “Đảng muốn vững thì phải chủ nghĩam cốt, trong đảng ai cũng
phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng không chủ nghĩa cũng như người
không có trí khôn, tàu khôngbàn chỉ nam. Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều,
nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất chủ nghĩa Lênin”
được trích trong tác phẩm nào của Hồ Chí Minh? Thông qua đoạn trích trên, anh (chị) hãy
cho biết Hồ Chí Minh đã lựa chọn chủ nghĩa nào làm nền tảng tưởng kim chỉ nam
cho mọi hành động của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong việc tiếp nhậnvận dụng nền
tảng tư tưởng đó, Người lưu ý những điều gì?
2
3
Câu 7. Tạị Hội nghị đại biểu mặt trận Liên – Việt toàn quốc, tháng 1- 1955, Hồ Chí Minh
nói: “Đại đoàn kết: Đại đoàn kết tức là trước hết phải đoàn kết đại đa số nhân dân, mà đại
đa số nhân dân ta là công nhân, nông dân các tầng lớp nhân dân lao động khác. Đó
cái nền của nhà, cái gốc của cây. Nhưng đã nền vững, gốc tốt, còn phải đoàn kết các
tầng lớp nhân dân khác. Bất kỳ ai mà thật thà tán thành hòa bình, thống nhất, độc lập, dân
chủ thì dù những người đó trước đây chống chúng ta, bây giờ chúng ta cũng thật thà đoàn
kết với họ.
Đoàn kết rộng rãi lâu dài: …. Ai tài, đức, sức, lòng phụng sự Tổ
quốc và phục vụ nhân dân thì ta đoàn kết với họ”
Anh (chị) hãy làm những lực lượng cần thực hiện đoàn kết theo Hồ Chí Minh
qua đoạn trích trên. Từ “ta” trong đoạn trích muốn nói đến chủ thể o trong khối đại
đoàn kết toàn dân tộc?
Câu 8. Anh (chị) nêu khái niệm tưởng Hồ Chí Minh theo văn kiện đại hội XI của
Đảng. Khái niệm đã làm rõ những nội dung gì?
Câu 9. Trong bài “Ý kiến về việc làm” xuất bản loại sách “người tốt, việc tốt” (tháng
6-1968), Bác viết: “Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau một
trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức cách mạng, xây dựng con
người mới, cuộc sống mới”.
Hiện nay Đảng Nhà nước Việt Nam chính sách thực hiện những hoạt
động tôn vinh “người tốt, việc tốt” hay không? Nếu hãy nêu một vài dụ. Các hoạt
động tôn vinh đó có ý nghĩa như thế nào trong việc giáo dục nhân dân xây dựng đời sống
mới, đạo đức mới?
Câu 10. Tại sao theo Hồ Chí Minh cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi
theo con đường cách mạng vô sản?
Câu 11. Anh (chị) hãy kể tên các nguyên tắc trong hoạt động của Đảng theo quan điểm
của Hồ Chí Minh. Nguyên tắc nào theo Người phải tiến hành thường xuyên như người ta
rửa mặt hàng ngày? Vì sao?
Câu 12. Anh (chị) hãy nêu ý nghĩa của việc học tập môn học tưởng Hồ Chí Minh đối
với sinh viên.
Câu 13. Anh(chị) hãy nêu các lực lượng cần đoàn kết quốc tế theo quan điểm của Hồ Chí
Minh. Những điểm tương đồng về mục tiêu, lợi ích để đoàn kết với các lực lượng đó
?
Câu 14. Anh (chị) làm nội dung ý nghĩa luận điểm sau của Hồ Chí Minh: “Cách
mạng giải phóng dân tộc cần chủ động, sáng tạo, khả năng giành thắng lợi trước cách
mạng vô sản ở chính quốc”.
Câu 15. Anh (chị) hãy nêu nội dung, ý nghĩa luận điểm sau của Chủ tịch Hồ Chí Minh:
“Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.
4
LOẠI CÂU 4 ĐIỂM (15 CÂU)
Câu 1. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về mục tiêu chủ nghĩahội Việt Nam.
Ý nghĩa của quan điểm đó đối với công cuộc xây dựng chủ nghĩa hội nước ta hiện
nay?
Câu 2. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về nguyên tắc xây dựng chủ nghĩa hội
trong thời kỳ quá độ. Trong giai đoạn hiện nay, để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội
Đảng, Nhà nước và mỗi công dân Việt Nam cần làm gì?
Câu 3. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về Nhà nước của nhân dân. Anh (chị), hãy
đưa ra những kiến nghị để tiếp tục xây dựng Nhà nước Việt Nam trong giai đoạn hiện
nay.
Câu 4. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước thượng tôn pháp
luật. Theo anh (chị), để nhân dân hiểu, thực hiện theo Hiến pháp pháp luật, Nhà nước
Việt Nam cần làm gì?
Câu 5. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về kiểm soát quyền lực nhà nước. Anh
(chị) hãy đưa ra kiến nghị để kiểm soát được quyền lực của một bộ phận cán bộ lãnh đạo
trong bộ máy, cơ quan Nhà nước Việt Nam hiện nay.
Câu 6. Trong quá trình lãnh đạo xây dựng Nhà nước Việt Nam, Hồ Chí Minh thường nói
đến các tiêu cực nào? Nguyên nhân nảy sinh các tiêu cực đó. Theo anh (chị), Nhà nước
Việt Nam hiện nay có xuất hiện các tiêu cực không? Anh (chị), đưa ra những kiến nghị để
phòng và chống các tiêu cực trong Nhà nước Việt Nam giai đoạn hiện nay?
Câu 7. Anh (chị) hãy phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về những tiêu cực trong Nhà
nước. Những kiến nghị của anh (chị) để đẩy lùi những tiêu cực?
Câu 8. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về các điều kiện để xây dựng khối đại đoàn
kết toàn dân tộc. Theo anh (chị), nhằm góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân
tộc, đảm bảo cho đất nước đủ sức mạnh để xây dựng bảo vệ vững chắc Tổ quốc
trong tình hình mới, Đảng và Nhà nước Việt Nam cần làm gì?
Câu 9. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của con người. Trong giai đoạn
hiện nay, để nguồn lực con người chất lượng cao, phục vụ cho quá trình công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng và Nhà nước Việt Nam cần làm gì?
Câu 10. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về chuẩn mực đạo đức cách mạng:
“Trung với nước, hiếu với dân”. Trong giai đoạn hiện nay, để trở thành người ích cho
xã hội, người chủ tương lai của nước nhà, thế hệ trẻ Việt Nam cần phải làm gì?
Câu 11. Trong tác phẩm Đạo đức cách mạng Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “... Để tiến lên
chủ nghĩahội, cuộc đấu tranh phải lâu dài gian khổ. Cần có người cách mạng
còn có kẻ địch chống lại cách mạng.
Kẻ đch gm có ba loi. Chủ nghĩa tư bn và bn đế quc là kẻ đch rt nguy him.
5
Thói quen và truyền thống lạc hậu cũng là kẻ địch to; nó ngấm ngầm ngǎn trở cách
mạng tiến bộ. Chúng ta lại không thể trấn áp nó, mà phải cải tạo nó một cách rất cẩn thận,
rất chịu khó, rất lâu dài.
Loại địch thứ ba chủ nghĩa nhân, tưởng tiểu sản còn ẩn nấp trong mình
mỗi người chúng ta.chờ dịp - hoặc dịp thất bại, hoặc dịp thắng lợi - để ngóc đầu dậy.
Nó là bạn đồng minh của hai kẻ địch kia”.
Anh (chị) chỉ ra những kẻ địch được Hồ Chí Minh nhắc đến trong đoạn trích trên?
Theo anh (chị), trong giai đoạn hiện nay kẻ thù nào nguy hiểm nhất đối với sự nghiệp
xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam? Giải thích vì sao và nêu biện pháp phòng, chống?
Câu 12. Anh (chị) hãy phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh: “Văn hóa là một mặt trận”.
Trong công cuộc xây dựng phát triển đất nước, để văn hóa thực sự một mặt trận,
Đảng và Nhà nước Việt Nam cần làm gì?
Câu 13. Phân tích những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng theo tưởng Hồ Chí
Minh. Trong giai đoạn hiện nay, để trở thành người có ích cho xã hội, người chủ tương lai
của nước nhà, những điều, thế hệ trẻ Việt Nam cần phải học tập làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh là gì?
Câu 14. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng con người. Trong giai đoạn
hiện nay, để nguồn lực con người chất lượng cao, phục vụ cho quá trình công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng và Nhà nước Việt Nam cần làm gì?
Câu 15. Anh (chị) hãy chỉ ra thực trạng đạo đức, lối sống trong sinh viên hiện nay. Trong
giai đoạn hiện nay, để trở thành người ích cho hội, người chủ tương lai của nước
nhà, những điều, thế hệ trẻ Việt Nam cần phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ
Chí Minh là gì?
Trưởng Bộ môn
TS. Ngô Minh Thuận
| 1/5

Preview text:

HỌC VIỆN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM CHÍNH SÁCH VÀ PHÁT TRIỂN
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
HỆ THỐNG NGÂN HÀNG CÂU HỎI
HỌC PHẦN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ
MINH HỆ ĐẠI TRÀ – 2 TÍN CHỈ
PHẦN II. CÂU HỎI TỰ LUẬN – 30 CÂU
LOẠI CÂU 2 ĐIỂM (15 CÂU)
Câu 1. Khi viết về Hồ Chí Minh, Giáo sư Trần Văn Giàu khẳng định: “Người ta không
thể trở thành một Hồ Chí Minh, nhưng ở Cụ Hồ mọi người có thể học một số điều để làm cho mình tốt hơn”.
Bạn có thể học được ở Cụ Hồ những điều gì “để làm cho mình tốt hơn”?
Câu 2. Nêu cơ sở lý luận hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Cơ sở lý luận nào là tiền đề
lý luận quan trọng nhất, có vai trò quyết định trong việc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh? Vì sao?
Câu 3. Nêu những luận điểm cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng
dân tộc. Luận điểm nào thể hiện rõ nhất sáng tạo lý luận của Hồ Chí Minh? Tại sao?
Câu 4. Anh (chỉ) hãy chỉ ra một số hình thức chống phá của các thế lực thù địch trong sự
nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Tác hại của những hoạt động chống phá
đó đối với sự nghiệp cách mạng dân tộc. Nếu đặt trong tình huống bạn là đối tượng đang
bị các thế lực phản động tìm cách lôi kéo, dụ dỗ, bạn sẽ phản ứng như thế nào?
Câu 5. Trong tác phẩm “Đường kách mệnh” xuất bản năm 1927, Nguyễn Ái Quốc viết:
“Cách mệnh trước hết phải có cái gì? Trước hết phải có đảng cách mệnh, để trong thì vận
động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi
nơi. Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy…”.
Anh (chị) làm rõ vai trò của Đảng thông qua đoạn trích trên? Bằng hiểu biết của
mình và vận dụng những kiến thức đã học trong chương IV, anh (chị) chỉ ra những thắng
lợi của cách mạng Việt Nam có vai trò lãnh đạo của Đảng.
Câu 6. Đoạn trích: “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong đảng ai cũng
phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người
không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam. Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều,
nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”
được trích trong tác phẩm nào của Hồ Chí Minh? Thông qua đoạn trích trên, anh (chị) hãy
cho biết Hồ Chí Minh đã lựa chọn chủ nghĩa nào làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam
cho mọi hành động của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong việc tiếp nhận và vận dụng nền
tảng tư tưởng đó, Người lưu ý những điều gì? 1 2
Câu 7. Tạị Hội nghị đại biểu mặt trận Liên – Việt toàn quốc, tháng 1- 1955, Hồ Chí Minh
nói: “Đại đoàn kết: Đại đoàn kết tức là trước hết phải đoàn kết đại đa số nhân dân, mà đại
đa số nhân dân ta là công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động khác. Đó là
cái nền của nhà, cái gốc của cây. Nhưng đã có nền vững, gốc tốt, còn phải đoàn kết các
tầng lớp nhân dân khác. Bất kỳ ai mà thật thà tán thành hòa bình, thống nhất, độc lập, dân
chủ thì dù những người đó trước đây chống chúng ta, bây giờ chúng ta cũng thật thà đoàn kết với họ.
Đoàn kết rộng rãi và lâu dài: …. Ai có tài, có đức, có sức, có lòng phụng sự Tổ
quốc và phục vụ nhân dân thì ta đoàn kết với họ”
Anh (chị) hãy làm rõ những lực lượng cần thực hiện đoàn kết theo Hồ Chí Minh
qua đoạn trích trên. Từ “ta” trong đoạn trích muốn nói đến chủ thể nào trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc?
Câu 8. Anh (chị) nêu khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh theo văn kiện đại hội XI của
Đảng. Khái niệm đã làm rõ những nội dung gì?
Câu 9. Trong bài “Ý kiến về việc làm” và xuất bản loại sách “người tốt, việc tốt” (tháng
6-1968), Bác viết: “Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một
trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức cách mạng, xây dựng con
người mới, cuộc sống mới”.
Hiện nay Đảng và Nhà nước Việt Nam có chính sách và có thực hiện những hoạt
động tôn vinh “người tốt, việc tốt” hay không? Nếu có hãy nêu một vài ví dụ. Các hoạt
động tôn vinh đó có ý nghĩa như thế nào trong việc giáo dục nhân dân xây dựng đời sống mới, đạo đức mới?
Câu 10. Tại sao theo Hồ Chí Minh cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi
theo con đường cách mạng vô sản?
Câu 11. Anh (chị) hãy kể tên các nguyên tắc trong hoạt động của Đảng theo quan điểm
của Hồ Chí Minh. Nguyên tắc nào theo Người phải tiến hành thường xuyên như người ta
rửa mặt hàng ngày? Vì sao?
Câu 12. Anh (chị) hãy nêu ý nghĩa của việc học tập môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sinh viên.
Câu 13. Anh(chị) hãy nêu các lực lượng cần đoàn kết quốc tế theo quan điểm của Hồ Chí
Minh. Những điểm tương đồng về mục tiêu, lợi ích để đoàn kết với các lực lượng đó là gì?
Câu 14. Anh (chị) làm rõ nội dung và ý nghĩa luận điểm sau của Hồ Chí Minh: “Cách
mạng giải phóng dân tộc cần chủ động, sáng tạo, có khả năng giành thắng lợi trước cách
mạng vô sản ở chính quốc”.
Câu 15. Anh (chị) hãy nêu nội dung, ý nghĩa luận điểm sau của Chủ tịch Hồ Chí Minh:
“Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. 3
LOẠI CÂU 4 ĐIỂM (15 CÂU)
Câu 1. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về mục tiêu chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Ý nghĩa của quan điểm đó đối với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay?
Câu 2. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về nguyên tắc xây dựng chủ nghĩa xã hội
trong thời kỳ quá độ. Trong giai đoạn hiện nay, để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội
Đảng, Nhà nước và mỗi công dân Việt Nam cần làm gì?
Câu 3. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về Nhà nước của nhân dân. Anh (chị), hãy
đưa ra những kiến nghị để tiếp tục xây dựng Nhà nước Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Câu 4. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước thượng tôn pháp
luật. Theo anh (chị), để nhân dân hiểu, thực hiện theo Hiến pháp và pháp luật, Nhà nước Việt Nam cần làm gì?
Câu 5. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về kiểm soát quyền lực nhà nước. Anh
(chị) hãy đưa ra kiến nghị để kiểm soát được quyền lực của một bộ phận cán bộ lãnh đạo
trong bộ máy, cơ quan Nhà nước Việt Nam hiện nay.
Câu 6. Trong quá trình lãnh đạo xây dựng Nhà nước Việt Nam, Hồ Chí Minh thường nói
đến các tiêu cực nào? Nguyên nhân nảy sinh các tiêu cực đó. Theo anh (chị), Nhà nước
Việt Nam hiện nay có xuất hiện các tiêu cực không? Anh (chị), đưa ra những kiến nghị để
phòng và chống các tiêu cực trong Nhà nước Việt Nam giai đoạn hiện nay?
Câu 7. Anh (chị) hãy phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về những tiêu cực trong Nhà
nước. Những kiến nghị của anh (chị) để đẩy lùi những tiêu cực?
Câu 8. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về các điều kiện để xây dựng khối đại đoàn
kết toàn dân tộc. Theo anh (chị), nhằm góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân
tộc, đảm bảo cho đất nước có đủ sức mạnh để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc
trong tình hình mới, Đảng và Nhà nước Việt Nam cần làm gì?
Câu 9. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của con người. Trong giai đoạn
hiện nay, để nguồn lực con người có chất lượng cao, phục vụ cho quá trình công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng và Nhà nước Việt Nam cần làm gì?
Câu 10. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về chuẩn mực đạo đức cách mạng:
“Trung với nước, hiếu với dân”. Trong giai đoạn hiện nay, để trở thành người có ích cho
xã hội, người chủ tương lai của nước nhà, thế hệ trẻ Việt Nam cần phải làm gì?
Câu 11. Trong tác phẩm Đạo đức cách mạng Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “... Để tiến lên
chủ nghĩa xã hội, cuộc đấu tranh phải lâu dài và gian khổ. Cần có người cách mạng là vì
còn có kẻ địch chống lại cách mạng.
Kẻ địch gồm có ba loại. Chủ nghĩa tư bản và bọn đế quốc là kẻ địch rất nguy hiểm. 4
Thói quen và truyền thống lạc hậu cũng là kẻ địch to; nó ngấm ngầm ngǎn trở cách
mạng tiến bộ. Chúng ta lại không thể trấn áp nó, mà phải cải tạo nó một cách rất cẩn thận,
rất chịu khó, rất lâu dài.
Loại địch thứ ba là chủ nghĩa cá nhân, tư tưởng tiểu tư sản còn ẩn nấp trong mình
mỗi người chúng ta. Nó chờ dịp - hoặc dịp thất bại, hoặc dịp thắng lợi - để ngóc đầu dậy.
Nó là bạn đồng minh của hai kẻ địch kia”.
Anh (chị) chỉ ra những kẻ địch được Hồ Chí Minh nhắc đến trong đoạn trích trên?
Theo anh (chị), trong giai đoạn hiện nay kẻ thù nào là nguy hiểm nhất đối với sự nghiệp
xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam? Giải thích vì sao và nêu biện pháp phòng, chống?
Câu 12. Anh (chị) hãy phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh: “Văn hóa là một mặt trận”.
Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, để văn hóa thực sự là một mặt trận,
Đảng và Nhà nước Việt Nam cần làm gì?
Câu 13. Phân tích những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí
Minh. Trong giai đoạn hiện nay, để trở thành người có ích cho xã hội, người chủ tương lai
của nước nhà, những điều, thế hệ trẻ Việt Nam cần phải học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh là gì?
Câu 14. Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng con người. Trong giai đoạn
hiện nay, để nguồn lực con người có chất lượng cao, phục vụ cho quá trình công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng và Nhà nước Việt Nam cần làm gì?
Câu 15. Anh (chị) hãy chỉ ra thực trạng đạo đức, lối sống trong sinh viên hiện nay. Trong
giai đoạn hiện nay, để trở thành người có ích cho xã hội, người chủ tương lai của nước
nhà, những điều, thế hệ trẻ Việt Nam cần phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là gì? Trưởng Bộ môn TS. Ngô Minh Thuận 5