TOP 60 câu hỏi trắc nghiệm môn Quản trị học - Đại học Kinh Tế - Đại Học Đà Nẵng

Những đơn vị nằm trong ô dấu hỏi trong ma trận thì thuộc về ngành mới, công nghiệp mới, phát triển nhanh nhưng chỉ chiếm một thị phần nhỏ. Để thực thi thành công, cần phải có sự nhất quán của tất cả mọi người trong tổ chức.Để thực thi thành công, cần phải có sự nhất quán của tất cả mọi người trong tổ chức. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|49153326
CHIẾN LƯỢC (2)
Câu 1: Chiến lược nào ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức?
a. Chiến lược cấp đơn vị kinhdoanh
b. Chiến lược cấp chức năng
c. Chiến lược cấp tác nghiệp
d. Chiến lược cấp cạnh tranh
e. Chiến lược cấp công ty
Câu 2: Những đơn vị nằm trong ô dấu hỏi trong ma trận thì thuộc về ngành mới,
công nghiệp mới, phát triển nhanh nhưng chỉ chiếm một thị phần nhỏ. ? a. Sai
b. Đúng
Câu 3: Để thực thi thành công, cần phải có sự nhất quán của tất cả mọi người trong
tổ chức.? a. Đúng
b. Sai
Câu 4: Thực thi chiến lược liên quan đến lập kế hoạch và ra quyết định dẫn đến việc
thiết lập các mục tiêu của công ty.? a. Đúng
b. Sai
Câu 5: Sự tương tác giữa bộ phận sản xuất và bán hàng khi làm việc với nhau để tạo
ra lợi nhuận cao hơn tổng của cả hai bộ phận khi làm việc riêng lẻ là một ví dụ về
sự hợp lực/tương hợp (synergy).? a. Sai
b. Đúng
Câu 6: Theo ma trận BCG, những đơn vị nằm ở ô Bò sữa có thị phần lớn trong
ngành công nghiệp đang tăng trưởng nhanh.? a. Sai
b. Đúng
Câu 7: Truyền thông là một trong những phương pháp quan trọng nhất để thực
hiện chiến lược hiệu quả.? a. Đúng
b. Sai
Câu 8: Những đơn vị nằm ở ô Con chó, theo ma trận BCG, là những đơn vị kém
hiệu quả.? a. Đúng
b. Sai
Câu 9: Câu hỏi nào sau đây là trọng tâm đối với chiến lược cấp chức năng?
a. Làm thế nào chúng ta hỗ trợ chiến lược đã được chọn?
b. Chúng ta mua doanh nghiệp nào?
lOMoARcPSD|49153326
c. Làm sao để chúng ta cạnh tranh?
d. Chúng ta đang ở trong doanh nghiệp gì?
e. Tiếp thị sản phẩm của chúng ta ở đâu?
Câu 10: Khi Kinh Đô lấn sân sang lĩnh vực bất động sản bằng việc đầu tư vào 3
công ty bất động sản: Lavenue, Tân An Phước và Thành Thái. Kinh đô đang theo
đuổi _____.
a. Chiến lược đa nội địa
b. Chiến lược cấp công ty
c. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
d. Chiến lược cấp chức năng
Câu 11: Chiến lược cấp ______ gắn liền với các phòng ban chức năng chính
trong các đơn vị kinh doanh.? a. tập đoàn
b. chức năng
c. hoạt động
d. quốc gia
e. doanh nghiệp
Câu 12: Chiến lược xuyên quốc gia (transnational) giải quyết các thị trường một
cách độc lập lẫn nhau.? a. Đúng
b. Sai
Câu 13: Chiến lược cấp công ty xem xét câu hỏi:?
a. Chúng ta cạnh tranh như thế nào?
b. Chúng ta hỗ trợ chiến lược đã chọn như thế nào?
c. Chúng ta định thị trường cho sản phẩm ở đâu?
d. Chúng ta có nên theo chính sách thăng tiến từ bên trong?
e. Ngành nghề chúng ta kinh doanh?
Câu 14: Một công ty theo đuổi chiến lược hội nhập dọc có thể mở rộng hoạt động
của nó bằng cách
a. Sử dụng nguồn vốn để mua một công ty khác trong ngành
b. Đầu tư để thâm nhập vào một ngành cạnh tranh với các sản phẩm của công ty
c. Đầu tư để thâm nhập vào ngành sản xuất đầu vào cho các sản phẩm của công ty
d. Sát nhập với các đối thủ cạnh tranh trong ngành
lOMoARcPSD|49153326
Câu 15: Làm thế nào để các đơn vị kinh doanh và các dòng sản phẩm phù hợp với
nhau là bản chất của:?
a. chiến lược tài chính.
b. chiến lược danh mục đầu tư.
c. chiến lược cấp kinh doanh.
d. chiến lược cạnh tranh.
e. chiến lược chức năng.
Câu 16: Chiến lược nào sau đây có thể đem lại lợi nhuận cho tổ chức trong trường
hợp khách hàng là người trung thành và sẵn sàng trả giá cao? a. Tập trung
b. Thanh lý
c. Dẫn đạo chi phí
d. Toàn cầu hóa (globalization)
e. Khác biệt hóa
Câu 17: Khái niệm nào sau đây đề cập đến “Tư duy chiến lược”:
a. Thể hiện qua việc tạo ra một tập hợp các quyết định và hành động để tạo lợi
thế cạnh tranh vượt trội dựa trên việc đảm bảo sự tương thích giữa tổ chức và môi
trường.
b. Đòi hỏi việc xác định rõ ràng khách hàng và những nhu cầu cụ thể nào của
họ sẽ được phục vụ bởi công ty.
c. Đề cập đến việc xác định kế hoạch hành động thể hiện việc phân bổ nguồn
lực cho các hoạt động để ứng phó với môi trường, đạt được lợi thế cạnh tranh
d. Bao gồm việc có được một tầm nhìn dài hạn và một bức tranh tổng thể thể
hiện sự tương thích giữa tổ chức và môi trường cạnh tranh Câu 18: W trong ma trận
SWOT có nghĩa là:
a. Các điểm mạnh của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh
b. Các cơ hội của doanh nghiệp từ môi trường bên ngoài
c. Các đe dọa doanh nghiệp từ môi trường bên ngoài
d. Các điểm yếu của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh
Câu 19: Các chiến lược cần được phát triển để hợp nhất các yếu tố nào để tạo nên
lợi thế cạnh tranh
a. Xác định khách hàng mục tiêu và tạo ra giá trị cho khách hàng
b. Khai thác năng lực cốt lõi
lOMoARcPSD|49153326
c. Tất cả các yếu tố trên
d. Đạt được sự hợp lực
Câu 20: Chiến lược nào dưới đây đề cập đến việc kết hợp các sự phối hợp toàn cầu
để đạt hiệu quả với sự phù hợp đến nhu cầu tại mỗi quốc gia? a. Toàn cầu.
b. Địa phương hóa
c. Thiết kế vùng.
d. Quốc nội.
e. Xuyên quốc gia
Câu 21: “ Làm thế nào để chúng tôi cạnh tranh?” là câu hỏi liên quan đến chiến
lược cấp chức năng? a. Đúng
b. Sai
Câu 22: Janessa là CEO của một công ty phần mềm tư nhân. Trong việc xác định
các chiến lược cấp công ty, câu hỏi nào sau đây sẽ có khả năng được cô ấy quan
tâm?
a. Làm thế nào chúng ta có thể tối đa hóa lợi nhuận?
b. Chúng ta đang hoạt động trong lĩnh vực nào?
c. Chúng ta có thể làm cho quy trình sản xuất hiệu quả hơn bằng cách nào?
d. Marketing hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào?
e. Chúng ta cạnh tranh như thế nào?
Câu 23: Các quyết định về số lượng quảng cáo thích hợp cho một hàng hóa hoặc
dịch vụ cụ thể đều có liên quan đến:? a. chiến lược cấp đơn vị kinh doanh.
b. chiến lược suy giảm.
c. chiến lược cấp công ty.
d. chiến lược cấp chức năng.
e. chiến lược cấp chiến thuật.
Câu 24: Năng lực cốt lõi là kế hoạch hành động để phân bổ nguồn lực và các hoạt
động khác để đối phó với môi trường.? a. Đúng
b. Sai
Câu 25: Một giám đốc tài chính sẽ quan tâm đến việc thực hiện các chiến lược cấp
chức năng.? a. Đúng
b. Sai
lOMoARcPSD|49153326
Câu 26: Trong ma trân BCG, nếu một đơn vị kinh doanh chiến lược (SBU) ở
trong một ngành mới, có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng thị phần của công ty
tương đối nhỏ thì nó được thể hiện ở vị trí a. Vị trí “ngôi sao” (Star)
b. Vị trí “tạo ra dòng tiền lớn” (cash cows)
c. Vị trí “còn nhiều nghi vấn”/ “dấu hỏi” (question mark)
d. Vị trí “thất thế” (dogs)
Câu 27: Xây dựng (thiết lập) chiến lược đề cập đến
a. Nhiệm vụ thiết kế cơ cấu tổ chức và hệ thống kiểm soát
b. Nhiệm vụ thực hiện kế hoạch kinh doanh
c. Quá trình thực thi chiến lược
d. Nhiệm vụ phân tích môi trường bên ngoài và bên trong của một tổ chức và sau
đólựa chọn một chiến lược thích hợp.
Câu 28: Một chiến lược xuyên quốc gia (transnational) tìm cách để đạt đến cả việc
hội nhập toàn cầu và sư phù hợp đối với từng quốc gia.? a. Sai
b. Đúng
Câu 29: Khi được quản lý đúng cách, _____ có thể tạo ra giá trị tăng thêm với
nguồn lực hiện có, làm cho lợi nhuận tăng mạnh.? a. Sự hợp tác giữa khách
hàng
b. Đối thủ cạnh tranh
c. Sự hợp lực
d. Cấu trúc mệnh lệnh
e. Sự liên lạc với chính phủ
Câu 30: ________ đề cập đến việc chỉnh sửa thiết kế sản phẩm và chiến lược quảng
cáo để phù hợp với các nhu cầu riêng biệt tại mỗi quốc gia.? a. Địa phương hóa
b. Toàn cầu.
c. Quốc nội.
d. Xuyên quốc gia
e. Thiết kế thị trường.
Câu 31: Khi một hãng xe nổi tiếng cho ra mắt một dòng xe mới biểu trưng cho đẳng
cấp, chất lượng với danh tiếng thương hiệu của nó có nghĩa là hãng xe này đang
thực hiện chiến lược:
a. Chiến lược cấp chức năng
lOMoARcPSD|49153326
b. Chiến lược cấp công ty
c. Chiến lược đa nội địa
d. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
Câu 32: Khi Vinamilk tự đầu tư phát triển các trang trại nuôi bò sữa để tăng
cường kiểm soát nguyên liệu đầu vào cho sản xuất sữa, đây được coi là việc thực
hiện chiến lược hội nhập, và đó là một lựa chọn chiến lược ở cấp a. Chiến lược
cấp chức năng
b. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
c. Chiến lược cạnh tranh
d. Chiến lược cấp công ty
Câu 33: Chiến lược kinh doanh cấp công ty thì ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức.?
a. Sai
b. Đúng
Câu 34: Dấu chấm hỏi trong ma trận BCG có một:?
a. thị phần nhỏ trong một ngành công nghiệp tăng trưởng nhanh.
b. thị phần trung bình trong một ngành công nghiệp tăng trưởng chậm.
c. thị phần lớn trong một ngành công nghiệp tăng trưởng chậm.
d. thị phần nhỏ của một thị trường tăng trưởng chậm.
e. thị phần lớn trong một ngành công nghiệp phát triển nhanh chóng.
Câu 35: Dẫn đạo về chi phí là một loại chiến lược cạnh tranh mà các tổ chức tìm
cách để tạo sự khác biệt (phân biệt) sản phẩm hoặc dịch vụ của họ so với các
đối thủ cạnh tranh. ? a. Đúng
b. Sai
Câu 36: Chiến lược cấp ……………… xem xét tổ chức như là một tổng thể và sự
kết hợp các đơn vị kinh doanh và dòng sản phẩm để tạo nên một thực thể của công
ty
a. Chiến lược cấp công ty
b. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
c. Chiến lược cấp chức năng
d. Chiến lược cạnh tranh
Câu 37: Chiến lược sau đây liên quan đến một nỗ lực để phân biệt sản phẩm hoặc
dịch vụ của công ty với những công ty khác trong ngành? a. Thanh khoản
b. Tăng trưởng nội bộ
lOMoARcPSD|49153326
c. Dẫn đầu chi phí
d. Tập trung
e. Tạo sự khác biệt
Câu 38: Đa dạng hóa là một chiến lược di chuyển vào những ngành kinh doanh
mới.? a. Sai
b. Đúng
Câu 39: Câu nào sau đây mô tả đúng nhất về “lợi thế cạnh tranh”:
a. Nó tồn tại chỉ khi nào khả năng sinh lợi và tăng trưởng lợi nhuận của công ty lớn
hơn khả năng sinh lợi và tăng trưởng lợi nhuận trung bình của các đối thủ. b. Nó
không bị ảnh hưởng bởi các chiến lược mà công ty thực hiện.
c. Nó ít bị ảnh hưởng bởi mô hình kinh doanh của công ty.
d. Được coi là bền vững khi nó kéo dài ít nhất 3 tháng
Câu 40: Các chiến lược cần được phát triển để hợp nhất các yếu tố nào để tạo nên
lợi thế cạnh tranh :
a. Xác định khách hàng mục tiêu và tạo ra giá trị cho khách hàng
b. Đạt được sự hợp lực
c. Khai thác năng lực cốt lõi
d. Tất cả các yếu tố trên
Câu 41: Khi Philip Morris, kẻ khổng lồ trong ngành thuốc lá, mua tập đoàn Kraft,
nó đang theo đuổi một _____.? a. Chiến lược cấp công ty
b. Chiến lược cắt giảm
c. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
d. Chiến lược cấp chức năng
e. Chiến lược đa nội địa
Câu 42: Khác biệt hóa, dẫn đạo về chi phí, và tập trung là ba chiến lược cạnh tranh
của Porter.? a. Đúng
b. Sai
Câu 43: Điều nào dưới đây không phải là một công cụ để chuyển chiến lược thành
hành động?
a. Lãnh đạo
b. Đa dạng hóa
c. Vai trò và trách nhiệm rõ ràng
lOMoARcPSD|49153326
d. Truyền thông
e. Nguồn nhân lực
Câu 44: Với chiến lược _________, tổ chức nhắm đến một thị trường khu vực cụ
thể hoặc một nhóm người mua cụ thể.? a. Dẫn đạo chi phí
b. Tăng trưởng nội bộ
c. Tập trung
d. Khác biệt hóa
e. Thanh lý
Câu 45: Gillette vận hành nhiều đơn vị kinh doanh chiến lược. Hầu hết các đơn vị
của nó ở bộ phận chăm sóc cá nhân có thị phần thấp nhưng tăng trưởng kinh doanh
cao. Các đơn vị này được phân loại là _____.?
a. con bò sữa
b. con chó
c. ngôi sao
d. không cái nào cả
e. dấu chấm hỏi
Câu 46: Trong môi trường kinh doanh đầy biến động, các nhà quản trị nên tập trung
vào sự ổn định chiến lược hơn là sự linh hoạt.? a. Đúng
b. Sai
Câu 47: Nếu ABC International đã chuẩn hóa sản phẩm của họ trên toàn thế giới
là biểu hiện của chiến lược:? a. Đa dạng.
b. Toàn cầu hóa.
c. Giảm bớt.
d. Thanh lý.
e. Địa phương hóa.
Câu 48: ………là một tài liệu mang tính trực quan về các yếu tố then chốt đối với
thành công của doanh nghiệp, thể hiện mối tương quan nhân quả giữa các mục tiêu
và kế hoạch?
a. Bản đồ chiến lược
b. Phân tích SWOT
c. Biểu đồ Gantt (Gantt chart)
d. Kế hoạch tác nghiệp
lOMoARcPSD|49153326
Câu 49: Các nhà lãnh đạo cấp cao và giám đốc điều hành có trách nhiệm cuối cùng
trong việc lập kế hoạch chiến lược.? a. Đúng
b. Sai
Câu 50: Highland Coffê có những nhân viên cực kỳ sáng tạo mà, theo ý kiến của tổ
chức, giúp công ty dẫn đầu trong cạnh tranh. Sự sáng tạo của những nhân viên này
sẽ được phân loại là một _____.? a. thế mạnh bên trong
b. yếu tố trung lập
c. cơ hội bên ngoài
d. điểm yếu bên trong
e. thế mạnh bên ngoài
Câu 51: Chiến lược cấp công ty tập trung trả lời câu hỏi chính nào sau
a. Nên thâm nhập thị trường quốc tế nào và bằng phương thức gì?
b. Công ty đang ở đâu trong ngành kinh doanh và sẽ phát triển như thế nào?
c. Công ty sẽ cạnh tranh như thế nào?
d. Làm thế nào để hỗ trợ thực thi chiến lược kinh doanh?
Câu 52: Một doanh nghiệp hội nhập theo chiều dọc nghĩa là mở rộng vào ngành
kinh doanh hoặc sản xuất vật liệu cần thiết để tạo ra sản phẩm của họ hoặc
phân phối và bán sản phẩm của họ cho khách hàng. ? a. Đúng
b. Sai
Câu 53: Câu nào sau đây đề cập đến việc lập kế hoạch và ra quyết định mà dẫn đến
việc thành lập các mục tiêu và kế hoạch chiến lược cụ thể của tổ chức? a. Phối hợp
chiến lược
b. SWOT
c. Xây dựng chiến lược
d. Kiểm soát chiến lược
e. Thực hiện chiến lược
Câu 54: Khi Coca-Cola giới thiệu Mirinda, một loại nước giải khát vị chanh mới,
loại chiến lược nào đã được theo đuổi? a. Chiến lược đa nội địa
b. Chiến lược cắt giảm
c. Chiến lược cấp công ty
d. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
e. Chiến lược cấp chức năng
lOMoARcPSD|49153326
Câu 55: Câu nào sau đây liệt kê đúng thứ tự các quy trình của quản lý chiến lược? a.
Đánh giá sứ mệnh/ mục tiêu hiện tại; Thực hiện phân tích SWOT; Xác định sứ
mệnh/ mục tiêu mới; Xây dựng chiến lược; Thực thi chiến lược.
b. Đánh giá sứ mệnh/ mục tiêu hiện tại; Xác định nhiệm vụ / mục tiêu mới;
Xây dựng chiến lược; Thực hiện chiến lược; Thực hiện phân tích SWOT.
c. Xây dựng chiến lược; Đánh giá chiến lược; Thực hiện phân tích SWOT; Xác
địnhnhiệm vụ / mục tiêu mới; Thực hiện chiến lược; Điều hành chiến lược.
d. Xác định nhiệm vụ / mục tiêu mới; Thực hiện chiến lược; Xây dựng chiến
lược; Đánh giá sứ mệnh / mục tiêu mới; Thực hiện phân tích SWOT.
e. Thực hiện phân tích SWOT; Đánh giá nhiệm vụ / mục tiêu hiện tại; Xây
dựng chiến lược; Thực hiện chiến lược; Xác định nhiệm vụ / mục tiêu mới. Câu 56:
Điều nào sau đây KHÔNG là một lực lượng cạnh tranh của Porter? a. Sự cạnh tranh
giữa các đối thủ
b. Người mới tham gia tiềm năng
c. Khả năng thương lượng của người cung cấp
d. Khả năng thương lượng của người mua
e. Khả năng thương lượng của các cổ đông
Câu 57: Lựa chọn nào sau đây không phải là lựa chọn chiến lược cấp đơn vị kinh
doanh (chiến lược cạnh tranh theo M. Porter): a. Khác biệt hóa
b. Mua lại
c. Dẫn đạo chi phí (dẫn đầu chi phí thấp)
d. Tập trung vào sự khác biệt
Câu 58: Tập đoàn Double Click có một số đơn vị kinh doanh chiến lược. Công ty
máy tính cầm tay của họ có một thị phần lớn trong nền công nghiệp phát triển
nhanh chóng này. Vậy nó có thể được xem là? a. một con chó.
b. mắc kẹt ở giữa.
c. một ngôi sao.
d. một dấu hỏi.
e. một con bò sữa.
Câu 59: Triển khai chiến lược là bước cuối cùng trong quy trình quản trị chiến lược,
nó thể hiện
a. Cách thức chiến lược được thực hiện hay chuyển thành hành động
lOMoARcPSD|49153326
b. Các đánh giá về môi trường bên ngoài được chuyển hóa thành các cơ hội và đe
dọa
c. Các nguồn lực được phân bổ cho việc lựa chọn chiến lược.
d. Các mục tiêu chiến lược được thực thi
Câu 60: Với chiến lược đa nội địa /đa quốc gia (multidomestic), một công ty sẽ đạt
đến sự toàn cầu hóa hoặc tiêu chuẩn hóa các phương pháp marketing và sản xuất.?
Select one:
a. Đúng
b. Sai
| 1/11

Preview text:

lOMoARcPSD| 49153326 CHIẾN LƯỢC (2)
Câu 1: Chiến lược nào ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức?
a. Chiến lược cấp đơn vị kinhdoanh
b. Chiến lược cấp chức năng
c. Chiến lược cấp tác nghiệp
d. Chiến lược cấp cạnh tranh
e. Chiến lược cấp công ty
Câu 2: Những đơn vị nằm trong ô dấu hỏi trong ma trận thì thuộc về ngành mới,
công nghiệp mới, phát triển nhanh nhưng chỉ chiếm một thị phần nhỏ. ? a. Sai b. Đúng
Câu 3: Để thực thi thành công, cần phải có sự nhất quán của tất cả mọi người trong tổ chức.? a. Đúng b. Sai
Câu 4: Thực thi chiến lược liên quan đến lập kế hoạch và ra quyết định dẫn đến việc
thiết lập các mục tiêu của công ty.? a. Đúng b. Sai
Câu 5: Sự tương tác giữa bộ phận sản xuất và bán hàng khi làm việc với nhau để tạo
ra lợi nhuận cao hơn tổng của cả hai bộ phận khi làm việc riêng lẻ là một ví dụ về
sự hợp lực/tương hợp (synergy).? a. Sai b. Đúng
Câu 6: Theo ma trận BCG, những đơn vị nằm ở ô Bò sữa có thị phần lớn trong
ngành công nghiệp đang tăng trưởng nhanh.? a. Sai b. Đúng
Câu 7: Truyền thông là một trong những phương pháp quan trọng nhất để thực
hiện chiến lược hiệu quả.? a. Đúng b. Sai
Câu 8: Những đơn vị nằm ở ô Con chó, theo ma trận BCG, là những đơn vị kém hiệu quả.? a. Đúng b. Sai
Câu 9: Câu hỏi nào sau đây là trọng tâm đối với chiến lược cấp chức năng?
a. Làm thế nào chúng ta hỗ trợ chiến lược đã được chọn?
b. Chúng ta mua doanh nghiệp nào? lOMoARcPSD| 49153326
c. Làm sao để chúng ta cạnh tranh?
d. Chúng ta đang ở trong doanh nghiệp gì?
e. Tiếp thị sản phẩm của chúng ta ở đâu?
Câu 10: Khi Kinh Đô lấn sân sang lĩnh vực bất động sản bằng việc đầu tư vào 3
công ty bất động sản: Lavenue, Tân An Phước và Thành Thái. Kinh đô đang theo đuổi _____.
a. Chiến lược đa nội địa
b. Chiến lược cấp công ty
c. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
d. Chiến lược cấp chức năng
Câu 11: Chiến lược cấp ______ gắn liền với các phòng ban chức năng chính
trong các đơn vị kinh doanh.? a. tập đoàn b. chức năng c. hoạt động d. quốc gia e. doanh nghiệp
Câu 12: Chiến lược xuyên quốc gia (transnational) giải quyết các thị trường một
cách độc lập lẫn nhau.? a. Đúng b. Sai
Câu 13: Chiến lược cấp công ty xem xét câu hỏi:?
a. Chúng ta cạnh tranh như thế nào?
b. Chúng ta hỗ trợ chiến lược đã chọn như thế nào?
c. Chúng ta định thị trường cho sản phẩm ở đâu?
d. Chúng ta có nên theo chính sách thăng tiến từ bên trong?
e. Ngành nghề chúng ta kinh doanh?
Câu 14: Một công ty theo đuổi chiến lược hội nhập dọc có thể mở rộng hoạt động của nó bằng cách
a. Sử dụng nguồn vốn để mua một công ty khác trong ngành
b. Đầu tư để thâm nhập vào một ngành cạnh tranh với các sản phẩm của công ty
c. Đầu tư để thâm nhập vào ngành sản xuất đầu vào cho các sản phẩm của công ty
d. Sát nhập với các đối thủ cạnh tranh trong ngành lOMoARcPSD| 49153326
Câu 15: Làm thế nào để các đơn vị kinh doanh và các dòng sản phẩm phù hợp với nhau là bản chất của:?
a. chiến lược tài chính.
b. chiến lược danh mục đầu tư.
c. chiến lược cấp kinh doanh.
d. chiến lược cạnh tranh.
e. chiến lược chức năng.
Câu 16: Chiến lược nào sau đây có thể đem lại lợi nhuận cho tổ chức trong trường
hợp khách hàng là người trung thành và sẵn sàng trả giá cao? a. Tập trung b. Thanh lý c. Dẫn đạo chi phí
d. Toàn cầu hóa (globalization) e. Khác biệt hóa
Câu 17: Khái niệm nào sau đây đề cập đến “Tư duy chiến lược”: a.
Thể hiện qua việc tạo ra một tập hợp các quyết định và hành động để tạo lợi
thế cạnh tranh vượt trội dựa trên việc đảm bảo sự tương thích giữa tổ chức và môi trường. b.
Đòi hỏi việc xác định rõ ràng khách hàng và những nhu cầu cụ thể nào của
họ sẽ được phục vụ bởi công ty. c.
Đề cập đến việc xác định kế hoạch hành động thể hiện việc phân bổ nguồn
lực cho các hoạt động để ứng phó với môi trường, đạt được lợi thế cạnh tranh d.
Bao gồm việc có được một tầm nhìn dài hạn và một bức tranh tổng thể thể
hiện sự tương thích giữa tổ chức và môi trường cạnh tranh Câu 18: W trong ma trận SWOT có nghĩa là:
a. Các điểm mạnh của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh
b. Các cơ hội của doanh nghiệp từ môi trường bên ngoài
c. Các đe dọa doanh nghiệp từ môi trường bên ngoài
d. Các điểm yếu của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh
Câu 19: Các chiến lược cần được phát triển để hợp nhất các yếu tố nào để tạo nên lợi thế cạnh tranh
a. Xác định khách hàng mục tiêu và tạo ra giá trị cho khách hàng
b. Khai thác năng lực cốt lõi lOMoARcPSD| 49153326
c. Tất cả các yếu tố trên
d. Đạt được sự hợp lực
Câu 20: Chiến lược nào dưới đây đề cập đến việc kết hợp các sự phối hợp toàn cầu
để đạt hiệu quả với sự phù hợp đến nhu cầu tại mỗi quốc gia? a. Toàn cầu. b. Địa phương hóa c. Thiết kế vùng. d. Quốc nội. e. Xuyên quốc gia
Câu 21: “ Làm thế nào để chúng tôi cạnh tranh?” là câu hỏi liên quan đến chiến
lược cấp chức năng? a. Đúng b. Sai
Câu 22: Janessa là CEO của một công ty phần mềm tư nhân. Trong việc xác định
các chiến lược cấp công ty, câu hỏi nào sau đây sẽ có khả năng được cô ấy quan tâm?
a. Làm thế nào chúng ta có thể tối đa hóa lợi nhuận?
b. Chúng ta đang hoạt động trong lĩnh vực nào?
c. Chúng ta có thể làm cho quy trình sản xuất hiệu quả hơn bằng cách nào?
d. Marketing hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào?
e. Chúng ta cạnh tranh như thế nào?
Câu 23: Các quyết định về số lượng quảng cáo thích hợp cho một hàng hóa hoặc
dịch vụ cụ thể đều có liên quan đến:? a. chiến lược cấp đơn vị kinh doanh.
b. chiến lược suy giảm.
c. chiến lược cấp công ty.
d. chiến lược cấp chức năng.
e. chiến lược cấp chiến thuật.
Câu 24: Năng lực cốt lõi là kế hoạch hành động để phân bổ nguồn lực và các hoạt
động khác để đối phó với môi trường.? a. Đúng b. Sai
Câu 25: Một giám đốc tài chính sẽ quan tâm đến việc thực hiện các chiến lược cấp chức năng.? a. Đúng b. Sai lOMoARcPSD| 49153326
Câu 26: Trong ma trân BCG, nếu một đơn vị kinh doanh chiến lược (SBU) ở
trong một ngành mới, có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng thị phần của công ty
tương đối nhỏ thì nó được thể hiện ở vị trí a. Vị trí “ngôi sao” (Star)
b. Vị trí “tạo ra dòng tiền lớn” (cash cows)
c. Vị trí “còn nhiều nghi vấn”/ “dấu hỏi” (question mark)
d. Vị trí “thất thế” (dogs)
Câu 27: Xây dựng (thiết lập) chiến lược đề cập đến
a. Nhiệm vụ thiết kế cơ cấu tổ chức và hệ thống kiểm soát
b. Nhiệm vụ thực hiện kế hoạch kinh doanh
c. Quá trình thực thi chiến lược
d. Nhiệm vụ phân tích môi trường bên ngoài và bên trong của một tổ chức và sau
đólựa chọn một chiến lược thích hợp.
Câu 28: Một chiến lược xuyên quốc gia (transnational) tìm cách để đạt đến cả việc
hội nhập toàn cầu và sư phù hợp đối với từng quốc gia.? a. Sai b. Đúng
Câu 29: Khi được quản lý đúng cách, _____ có thể tạo ra giá trị tăng thêm với
nguồn lực hiện có, làm cho lợi nhuận tăng mạnh.? a. Sự hợp tác giữa khách hàng b. Đối thủ cạnh tranh c. Sự hợp lực d. Cấu trúc mệnh lệnh
e. Sự liên lạc với chính phủ
Câu 30: ________ đề cập đến việc chỉnh sửa thiết kế sản phẩm và chiến lược quảng
cáo để phù hợp với các nhu cầu riêng biệt tại mỗi quốc gia.? a. Địa phương hóa b. Toàn cầu. c. Quốc nội. d. Xuyên quốc gia
e. Thiết kế thị trường.
Câu 31: Khi một hãng xe nổi tiếng cho ra mắt một dòng xe mới biểu trưng cho đẳng
cấp, chất lượng với danh tiếng thương hiệu của nó có nghĩa là hãng xe này đang
thực hiện chiến lược:
a. Chiến lược cấp chức năng lOMoARcPSD| 49153326
b. Chiến lược cấp công ty
c. Chiến lược đa nội địa
d. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
Câu 32: Khi Vinamilk tự đầu tư phát triển các trang trại nuôi bò sữa để tăng
cường kiểm soát nguyên liệu đầu vào cho sản xuất sữa, đây được coi là việc thực
hiện chiến lược hội nhập, và đó là một lựa chọn chiến lược ở cấp a. Chiến lược cấp chức năng
b. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
c. Chiến lược cạnh tranh
d. Chiến lược cấp công ty
Câu 33: Chiến lược kinh doanh cấp công ty thì ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức.? a. Sai b. Đúng
Câu 34: Dấu chấm hỏi trong ma trận BCG có một:?
a. thị phần nhỏ trong một ngành công nghiệp tăng trưởng nhanh.
b. thị phần trung bình trong một ngành công nghiệp tăng trưởng chậm.
c. thị phần lớn trong một ngành công nghiệp tăng trưởng chậm.
d. thị phần nhỏ của một thị trường tăng trưởng chậm.
e. thị phần lớn trong một ngành công nghiệp phát triển nhanh chóng.
Câu 35: Dẫn đạo về chi phí là một loại chiến lược cạnh tranh mà các tổ chức tìm
cách để tạo sự khác biệt (phân biệt) sản phẩm hoặc dịch vụ của họ so với các
đối thủ cạnh tranh. ? a. Đúng b. Sai
Câu 36: Chiến lược cấp ……………… xem xét tổ chức như là một tổng thể và sự
kết hợp các đơn vị kinh doanh và dòng sản phẩm để tạo nên một thực thể của công ty
a. Chiến lược cấp công ty
b. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
c. Chiến lược cấp chức năng
d. Chiến lược cạnh tranh
Câu 37: Chiến lược sau đây liên quan đến một nỗ lực để phân biệt sản phẩm hoặc
dịch vụ của công ty với những công ty khác trong ngành? a. Thanh khoản b. Tăng trưởng nội bộ lOMoARcPSD| 49153326 c. Dẫn đầu chi phí d. Tập trung e. Tạo sự khác biệt
Câu 38: Đa dạng hóa là một chiến lược di chuyển vào những ngành kinh doanh mới.? a. Sai b. Đúng
Câu 39: Câu nào sau đây mô tả đúng nhất về “lợi thế cạnh tranh”:
a. Nó tồn tại chỉ khi nào khả năng sinh lợi và tăng trưởng lợi nhuận của công ty lớn
hơn khả năng sinh lợi và tăng trưởng lợi nhuận trung bình của các đối thủ. b. Nó
không bị ảnh hưởng bởi các chiến lược mà công ty thực hiện.
c. Nó ít bị ảnh hưởng bởi mô hình kinh doanh của công ty.
d. Được coi là bền vững khi nó kéo dài ít nhất 3 tháng
Câu 40: Các chiến lược cần được phát triển để hợp nhất các yếu tố nào để tạo nên lợi thế cạnh tranh :
a. Xác định khách hàng mục tiêu và tạo ra giá trị cho khách hàng
b. Đạt được sự hợp lực
c. Khai thác năng lực cốt lõi
d. Tất cả các yếu tố trên
Câu 41: Khi Philip Morris, kẻ khổng lồ trong ngành thuốc lá, mua tập đoàn Kraft,
nó đang theo đuổi một _____.? a. Chiến lược cấp công ty
b. Chiến lược cắt giảm
c. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
d. Chiến lược cấp chức năng
e. Chiến lược đa nội địa
Câu 42: Khác biệt hóa, dẫn đạo về chi phí, và tập trung là ba chiến lược cạnh tranh của Porter.? a. Đúng b. Sai
Câu 43: Điều nào dưới đây không phải là một công cụ để chuyển chiến lược thành hành động? a. Lãnh đạo b. Đa dạng hóa
c. Vai trò và trách nhiệm rõ ràng lOMoARcPSD| 49153326 d. Truyền thông e. Nguồn nhân lực
Câu 44: Với chiến lược _________, tổ chức nhắm đến một thị trường khu vực cụ
thể hoặc một nhóm người mua cụ thể.? a. Dẫn đạo chi phí b. Tăng trưởng nội bộ c. Tập trung d. Khác biệt hóa e. Thanh lý
Câu 45: Gillette vận hành nhiều đơn vị kinh doanh chiến lược. Hầu hết các đơn vị
của nó ở bộ phận chăm sóc cá nhân có thị phần thấp nhưng tăng trưởng kinh doanh
cao. Các đơn vị này được phân loại là _____.? a. con bò sữa b. con chó c. ngôi sao d. không cái nào cả e. dấu chấm hỏi
Câu 46: Trong môi trường kinh doanh đầy biến động, các nhà quản trị nên tập trung
vào sự ổn định chiến lược hơn là sự linh hoạt.? a. Đúng b. Sai
Câu 47: Nếu ABC International đã chuẩn hóa sản phẩm của họ trên toàn thế giới
là biểu hiện của chiến lược:? a. Đa dạng. b. Toàn cầu hóa. c. Giảm bớt. d. Thanh lý. e. Địa phương hóa.
Câu 48: ………là một tài liệu mang tính trực quan về các yếu tố then chốt đối với
thành công của doanh nghiệp, thể hiện mối tương quan nhân quả giữa các mục tiêu và kế hoạch?
a. Bản đồ chiến lược b. Phân tích SWOT
c. Biểu đồ Gantt (Gantt chart) d. Kế hoạch tác nghiệp lOMoARcPSD| 49153326
Câu 49: Các nhà lãnh đạo cấp cao và giám đốc điều hành có trách nhiệm cuối cùng
trong việc lập kế hoạch chiến lược.? a. Đúng b. Sai
Câu 50: Highland Coffê có những nhân viên cực kỳ sáng tạo mà, theo ý kiến của tổ
chức, giúp công ty dẫn đầu trong cạnh tranh. Sự sáng tạo của những nhân viên này
sẽ được phân loại là một _____.? a. thế mạnh bên trong b. yếu tố trung lập c. cơ hội bên ngoài d. điểm yếu bên trong e. thế mạnh bên ngoài
Câu 51: Chiến lược cấp công ty tập trung trả lời câu hỏi chính nào sau
a. Nên thâm nhập thị trường quốc tế nào và bằng phương thức gì?
b. Công ty đang ở đâu trong ngành kinh doanh và sẽ phát triển như thế nào?
c. Công ty sẽ cạnh tranh như thế nào?
d. Làm thế nào để hỗ trợ thực thi chiến lược kinh doanh?
Câu 52: Một doanh nghiệp hội nhập theo chiều dọc nghĩa là mở rộng vào ngành
kinh doanh hoặc sản xuất vật liệu cần thiết để tạo ra sản phẩm của họ hoặc
phân phối và bán sản phẩm của họ cho khách hàng. ? a. Đúng b. Sai
Câu 53: Câu nào sau đây đề cập đến việc lập kế hoạch và ra quyết định mà dẫn đến
việc thành lập các mục tiêu và kế hoạch chiến lược cụ thể của tổ chức? a. Phối hợp chiến lược b. SWOT
c. Xây dựng chiến lược
d. Kiểm soát chiến lược
e. Thực hiện chiến lược
Câu 54: Khi Coca-Cola giới thiệu Mirinda, một loại nước giải khát vị chanh mới,
loại chiến lược nào đã được theo đuổi? a. Chiến lược đa nội địa
b. Chiến lược cắt giảm
c. Chiến lược cấp công ty
d. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
e. Chiến lược cấp chức năng lOMoARcPSD| 49153326
Câu 55: Câu nào sau đây liệt kê đúng thứ tự các quy trình của quản lý chiến lược? a.
Đánh giá sứ mệnh/ mục tiêu hiện tại; Thực hiện phân tích SWOT; Xác định sứ
mệnh/ mục tiêu mới; Xây dựng chiến lược; Thực thi chiến lược. b.
Đánh giá sứ mệnh/ mục tiêu hiện tại; Xác định nhiệm vụ / mục tiêu mới;
Xây dựng chiến lược; Thực hiện chiến lược; Thực hiện phân tích SWOT. c.
Xây dựng chiến lược; Đánh giá chiến lược; Thực hiện phân tích SWOT; Xác
địnhnhiệm vụ / mục tiêu mới; Thực hiện chiến lược; Điều hành chiến lược. d.
Xác định nhiệm vụ / mục tiêu mới; Thực hiện chiến lược; Xây dựng chiến
lược; Đánh giá sứ mệnh / mục tiêu mới; Thực hiện phân tích SWOT. e.
Thực hiện phân tích SWOT; Đánh giá nhiệm vụ / mục tiêu hiện tại; Xây
dựng chiến lược; Thực hiện chiến lược; Xác định nhiệm vụ / mục tiêu mới. Câu 56:
Điều nào sau đây KHÔNG là một lực lượng cạnh tranh của Porter? a. Sự cạnh tranh giữa các đối thủ
b. Người mới tham gia tiềm năng
c. Khả năng thương lượng của người cung cấp
d. Khả năng thương lượng của người mua
e. Khả năng thương lượng của các cổ đông
Câu 57: Lựa chọn nào sau đây không phải là lựa chọn chiến lược cấp đơn vị kinh
doanh (chiến lược cạnh tranh theo M. Porter): a. Khác biệt hóa b. Mua lại
c. Dẫn đạo chi phí (dẫn đầu chi phí thấp)
d. Tập trung vào sự khác biệt
Câu 58: Tập đoàn Double Click có một số đơn vị kinh doanh chiến lược. Công ty
máy tính cầm tay của họ có một thị phần lớn trong nền công nghiệp phát triển
nhanh chóng này. Vậy nó có thể được xem là? a. một con chó. b. mắc kẹt ở giữa. c. một ngôi sao. d. một dấu hỏi. e. một con bò sữa.
Câu 59: Triển khai chiến lược là bước cuối cùng trong quy trình quản trị chiến lược, nó thể hiện
a. Cách thức chiến lược được thực hiện hay chuyển thành hành động lOMoARcPSD| 49153326
b. Các đánh giá về môi trường bên ngoài được chuyển hóa thành các cơ hội và đe dọa
c. Các nguồn lực được phân bổ cho việc lựa chọn chiến lược.
d. Các mục tiêu chiến lược được thực thi
Câu 60: Với chiến lược đa nội địa /đa quốc gia (multidomestic), một công ty sẽ đạt
đến sự toàn cầu hóa hoặc tiêu chuẩn hóa các phương pháp marketing và sản xuất.? Select one: a. Đúng b. Sai