



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 60696302 Câu hỏi mẫu 
1. Nhân tố nào dưới đây đặc trưng cho tính chất hai mặt của quá trình giáo  dục? 
A) Mục đích, nhiệm vụ giáo dục 
B) Nội dung, phương pháp giáo dục C) Nhà giáo dục và 
người được giáo dục D) Bao gồm những nhân tố trên.   
2. Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào thể hiện tập trung nhất tính giai cấp  của giáo dục? goi 1 
A) Mục đích giáo dục B) Phương pháp giáo dục 
C) Nội dung giáo dục D) Hình thức tổ chức giáo dục   
3. Ở góc độ nào khái niệm giáo dục được hiểu là quá trình truyền thụ và lĩnh 
hội kinh nghiệm lịch sử-xã hội ?  A) Bản chất  B) Hoạt động  C) Phạm vi     
D) Bao gồm các góc độ nói trên   
4. Trong các khoa học sau đây khoa học nào được coi là cơ sở tự nhiên của  Giáo dục học? 
A) Tâm lý học B) Triết học 
C) Sinh lý học D) Xã hội học   
5. Yếu tố nào dưới đây là đối tượng của Giáo dục học? Đối tượng của GD là  con người. 
A) Con người B) Hoạt động giáo dục 
C) Quá trình giáo dục tổng thể D) Kết quả giáo dục   
6. Đây là tính chất nào của giáo dục: Giáo dục tồn tại ở mọi thời đại, mọi chế  
độ xã hội, gắn với nhu cầu đào tạo sức lao động cho xã hội   A) Tính phổ biến         B) Tính lịch sử  C) Tính vĩnh hằng         D) Tính giai cấp   
7. Cách thức hoạt động phối hợp giữa nhà giáo dục và người được giáo dục 
nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục đã đề ra được gọi là:  A) Mục đích giáo dục       B) Nội dung giáo dục  C) Phương pháp giáo dục       D) Kết quả giáo dục   
8. Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào đóng vai trò tiền đề cần thiết cho sự  phát triển nhân cách ? 
A) Môi trường B) Di truyền    lOMoAR cPSD| 60696302 C) Giáo dục         
D) Tất cả các yếu tố nói trên   
9. Khi nào con người được xem là một nhân cách ?  A) Đại diện cho loài 
B) Chủ thể hoạt động và giao lưu  C) Thành viên xã hội 
D) Những điều nói trên đều không đúng.   
10. Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào là điều kiện cho sự hình thành và phát  triển nhân cách ?  A) Di truyền  B) Môi trường  C) Hoạt động cá nhân  D) Giáo dục   
11. Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào giữ vai trò chủ đạo đối với sự hình 
thành và phát triển nhân cách ?  A) Di truyền  B) Môi trường  C) Hoạt động cá nhân  D) Giáo dục   
12. Những biến đổi về quá trình nhận thức, tình cảm, ý chí, nhu cầu được xem 
là sự phát triển về phương diện nào của nhân cách ?  A) Thể chất  B) Xã hội  C) Tâm lý 
D) Bao gồm các mặt nói trên   
13. Đây là mục tiêu của đào tạo trình độ nào: giúp sinh viên có kiến thức 
chuyên môn cơ bản và kĩ năng thực hành thành thao để giải quyết những vấn 
đề thông thường thuộc chuyên ngành được đào tạo. Đại học- sinh viên  
Cao đẳng-sv....vđ thông thường  
Tiến sĩ-nghiên cứu sinh  
Thạc sĩ- học viên   A) Cao đẳng          B) Đại học  C) Thạc sĩ          D) Tiến sĩ   
14. Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào tạo nên nội dung giảng dạy, học tập  của thầy và trò? 
A) Mục đích, nhiệm vụ dạy học  B) Phương pháp dạy học  C) Kết quả dạy học       
D) Không có yếu tố nào trong các yếu tố trên.      lOMoAR cPSD| 60696302
15. Trong các nhiệm vụ dạy học sau đây, nhiệm vụ nào vừa là mục đích, kết 
quả, vừa là cơ sở tư tưởng, động cơ thúc đẩy việc chiếm lĩnh tri thức, kỹ năng, 
kỹ xảo của học sinh. Vừa...vừa...động cơ- Giáo dục 
Vừa..vừa...- Phát triển    A) Giáo dưỡng          B) Giáo dục  C) Phát triển 
D) Bao gồm những nhiệm vụ nói trên   
16. Trong các mối quan hệ sau đây, mối quan hệ nào giữ vai trò quan trọng 
nhất đối với quá trình dạy học? 
A) Nội dung và phương pháp dạy học 
B) Mục đích và nhiệm vụ dạy học 
C) Người dạy và người học 
D) Tất cả những điều nói trên       
17. Trong các mối quan hệ sau đây, mối quan hệ nào phản ánh bản chất của  quá trình dạy học? 
A) Mục đích, nhiệm vụ dạy học và Nội dung, phương pháp dạy học 
B) Nội dung dạy học và phương pháp dạy học 
C) Hoạt động của giáo viên và hoạt động của học sinh 
D) Mục đích, nhiệm vụ dạy học và kết quả dạy học   
18. Nhiệm vụ dạy học nào vừa là kết quả của việc lĩnh hội tri thức, vừa là điều 
kiện để lĩnh hội tri thức ở mức độ cao hơn? A) Giáo dưỡng B)  Giáo dục  C) Phát triển 
D) Bao gồm những nhiệm vụ nói trên   
19. Trong các qui luật sau đây, đâu là qui luật cơ bản của quá trình dạy học? 
A) Qui luật về tính qui định xã hội đối với quá trình dạy học 
B) Qui luật thống nhất biện chứng giữa dạy và học 
C) Qui luật thống nhất giữa nội dung dạy học và phương pháp, phương tiện  dạy học 
D) Qui luật thống nhất giữa dạy học và giáo dục   
20. Trong các mâu thuẫn sau đây, mâu thuẫn nào khi được giải quyết sẽ tạo ra 
động lực chủ yếu của quá trình dạy học? 
A) Mâu thuẫn giữa mục đích, nhiệm vụ dạy học với kết quả dạy học    lOMoAR cPSD| 60696302
B) Mâu thuẫn giữa nội dung dạy học và phương pháp dạy học 
C) Mâu thuẫn giữa việc truyền thụ của giáo viên và sự lĩnh hội của học sinh. 
D) Mâu thuẫn giữa yêu cầu nhiệm vụ học tập ngày càng cao và trình độ nhận 
thức, trình độ tự học, tự phát triển còn hạn chế của học sinh.   
21. Trình tự vận động hợp quy luật của quá trình dạy học giúp cho người học 
chiếm lĩnh tri thức, kỹ năng, kỹ xảo được gọi là: 
A) Bản chất của quá trình dạy học B) Lôgíc của quá trình dạy học 
C) Động lực của quá trình dạy học D) Quy luật của quá trình dạy học     
22. Khâu nào của quá trình dạy học giúp cho giáo viên và học sinh thu được 
các thông tin ngược để tự hoàn thiện hoạt động của mình. 
A) Tổ chức điều khiển người học lĩnh hội tri thức mới. 
B) Tổ chức điều khiển người học củng cố tri thức 
C) Tổ chức điều khiển người học rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo. 
D) Kiểm tra đánh giá tri thức, kỹ năng, kỹ xảo của người học   
23. Những luận điểm cơ bản có tính quy luật của lý luận dạy học được gọi là: 
A) Mục đích, nhiệm vụ dạy học B) Bản chất của quá trình dạy học 
C) Nguyên tắc dạy học D) Hình thức tổ chức dạy học   
24. Đây là bản chất của nguyên tắc dạy học nào: kết hợp chặt chẽ giữa dạy  chữ và dạy người? 
A) Bảo đảm sự thống nhất giữa tính khoa học và tính giáo dục trong dạy học 
B) Bảo đảm sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong dạy học 
C) Bảo đảm sự thống nhất giữa cái cụ thể và cái trừu tượng trong dạy học D) 
Bảo đảm sự thống nhất giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng trong dạy  học   
25. Đây là bản chất của nguyên tắc dạy học nào: kết hợp chặt chẽ giữa học 
với hành, giáo dục với lao động sản xuất? 
A) Bảo đảm sự thống nhất giữa tính khoa họcvà tính giáo dục trong dạy học 
B) Bảo đảm sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong dạy học 
C) Bảo đảm sự thống nhất giữa cái cụ thể và cái trừu tượng trong dạy học D) 
Bảo đảm sự thống nhất giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng trong dạy  học   
26. Thành phần nào của nội dung dạy học giúp học sinh có phương thức ứng 
xử đúng đắn, thích hợp với mọi mối quan hệ? 
A) Hệ thống tri thức khoa học về tự nhiên xã hội và tư duy    lOMoAR cPSD| 60696302
B) Hệ thống kỹ năng, kỹ xảo hoạt động trí óc và lao động chân tay C) Hệ 
thống kinh nghiệm hoạt động sáng tạo 
D) Hệ thống chuẩn mực, thái độ đối với tự nhiên, xã hội, con người   
27. Đây là nguyên tắc nào trong việc xây dựng nội dung, chương trình dạy 
học: Nội dung chương trình dạy học phải thích ứng với đại đa số giáo viên và  học sinh? 
A) Nguyên tắc mục tiêu B) Nguyên tắc sư phạm và khoa học 
C) Nguyên tắc thống nhất D) Nguyên tắc khả thi   
28. Ai là người đầu tiên trong lịch sử nhà trường đã đề xuất hệ thống các 
nguyên tắc dạy học tương đối hoàn chỉnh?  A) Arixtôt         B) J.A Cômenxki      C) Khổng Tử         D) A.S. Macarencô   
29. Thành phần nào của nội dung dạy học chuẩn bị cho học sinh tìm tòi, giải 
quyết những vấn đề mới nảy sinh từ lý luận và thực tiễn? A) Hệ thống kinh 
nghiệm hoạt động sáng tạo. 
B) Hệ thống kỹ năng kỹ xảo, hoạt động trí óc và lao động chân tay. 
C) Hệ thống tri thức khoa học 
D) Hệ thống chuẩn mực về thái độ đối với tự nhiên, xã hội, con người.   
30. Văn bản do nhà nước ban hành trong đó qui định các môn học và các hoạt 
động giáo dục, thời lượng cho từng môn học, từng hoạt động giáo dục qua 
từng năm học, số tiết dạy cho từng môn trong mỗi năm học, mỗi tuần và cách 
tổ chức năm học được gọi là gì? 
A) Chương trình dạy học    B) Sách giáo khoa  C) Kế hoạch dạy học   
D) Bao gồm những điều trên   
31. Yếu tố nào dưới đây có ý nghĩa quan trọng nhất đối với việc phát huy hứng 
thú học tập, tiềm năng sáng tạo và tính tích cực nhận thức của học sinh?  A) Mục đích dạy học      B) Phương pháp dạy học  C) Nội dung dạy học   
D) Hình thức tổ chức dạy học   
32. Đây là phương pháp dạy học nào: Giáo viên tổ chức cho học sinh lặp đi 
lặp lại một số hành động nhất định để hình thành và phát triển kỹ năng, kỹ xảo  ? 
A) Thuyết trình B) Vấn đáp  C) Trực quan          D) Luyện tập      lOMoAR cPSD| 60696302
33. Đây là tính chất nào của phương pháp dạy học: Các phương pháp dạy học 
chịu sự chi phối mạnh mẽ của đặc điểm lứa tuổi học sinh và trình độ, năng lực 
sư phạm của người giáo viên?  A) Tính mục đích        B) Tính nội dung  C) Tính hệ thống        D) Tính hiệu quả   
34. Đây là phương pháp dạy học nào: Dùng lời nói sinh động của giáo viên để 
trình bày tài liệu học tập một cách có hệ thống ?  A) Thuyết trình 
B) Sử dụng tài liệu học tập và sách giáo khoa  C) Vấn đáp  D) Trực quan   
35. Đây ưu điểm của của phương pháp dạy học nào: Học sinh dễ hiểu, dễ nhớ 
tài liệu, phát triển năng lực chú ý, năng lực quan sát, óc tò mò khoa học cho  các em? 
A) Phương pháp thí nghiệm       
B) Phương pháp thuyết trình 
C) Phương pháp đàm thoại 
D) Phương pháp trình bày trực quan   
36. Đây là ưu điểm của PPDH nào: phát triển năng lực hợp tác, năng lực giao 
tiếp, tăng cường sự tự tin cho học sinh?  A) Thảo luận nhóm        B) Vấn đáp 
C) Nghiên cứu tình huống      D) Thuyết trình  E 
37. Tổ chức cho học sinh tri giác tài liệu học tập để hình thành biểu tượng 
thuộc khâu nào của quá trình dạy học? 
A) Kích thích thái độ học tập tích cực của học sinh. 
B) Tổ chức điều khiển học sinh lĩnh hội tri thức mới. 
C) Tổ chức điều khiển học sinh củng cố tri thức 
D) Kiểm tra đánh giá tri thức, kỹ năng, kỹ xảo của học sinh.   
38. Đây là hạn chế của của phương pháp dạy học nào: Dễ làm cho học sinh 
thụ động trong quá trình lĩnh hội tri thức? 
A) Phương pháp thuyết trình 
B) Phương pháp đàm thoại 
C) Phương pháp trình bày trực quan 
D) Phương pháp luyện tập      lOMoAR cPSD| 60696302
39. Việc lựa chọn phương pháp dạy học ở trường phổ thông cần căn cứ vào  những cơ sở nào ? 
A) Mục đích dạy học của từng chương, từng bài. 
B) Nội dung dạy học và đặc điểm môn học 
C) Đặc điểm lứa tuổi học sinh, trình độ và tài nghệ sư phạm của giáo viên. D) 
Tất cả các cơ sở nói trên.   
40. Ai là người đầu tiên trong lịch sử nhà trường đã phát minh hình thức dạy  học theo lớp- bài? 
A) K.Đ Usinxki B) V.A Xukhômlinxki C)  I.A Kômenxki D) J.J. Rútxô   
41. Trong các hình thức tổ chức dạy học sau đây, đâu là hình thức tổ chức dạy  học cơ bản ?  A) Học ở nhà   B)  Thảo  luận  C) Lên lớp   D) Ngoại khoá   
42. Đánh giá có ý nghĩa quan trọng nhất đối với:  A) Hệ thống giáo dục     B) Giáo viên 
C) Học sinh D) Đơn vị giáo dục   
43. Đây là yêu cầu sư phạm nào đối với việc kiểm tra đánh giá học sinh: Việc 
kiểm tra đánh giá phải tạo điều kiện để mọi học sinh bộc lộ đúng khả năng và 
trình độ của mình? Gói 1  A) Toàn diện     B) Hệ thống  C) Khách quan  D) Công khai   
44. Đây là yêu cầu sư phạm nào của việc kiểm tra đánh giá học sinh: Không 
chỉ đánh giá về mặt tri thức mà còn phải đánh giá cả về mặt kỹ năng; không 
chỉ đánh giá về mặt lý thuyết mà còn đánh giá cả về mặt thực hành ?  A) Toàn diện     B) Hệ thống  C) Khách quan     D) Công khai   
45. Ưu điểm cơ bản nhất của trắc nghiệm khách quan là gì? 
A) Kiểm tra được nhiều học sinh trong một lần 
B) Triển khai thi và chấm thi nhanh 
C) Cho phép đánh giá khách quan kết quả học tập của học sinh. 
D) Cung cấp một bản ghi rõ ràng câu trả lời của học sinh dùng làm căn cứ để  cho điểm.   
46. Chủ thể của quá trình giáo dục là:    lOMoAR cPSD| 60696302
A) Nhà trường B) Nhà giáo dục 
C) Nhà giáo dục và người được giáo dục D) Người được giáo dục   
47. Quá trình hình thành nhận thức, thái độ, thói quen hành vi, các phẩm chất 
đạo đức cho học sinh được gọi là: 
A) Giáo dục (nghĩa rộng) B) Giáo dưỡng 
C) Dạy học D) Giáo dục (nghĩa hẹp)   
48. Đây là tính chất nào của giáo dục: giáo dục hướng vào sự phát triển con 
người, cho con người và vì con người? 
A) Tính giai cấp B) Tính dân tộc 
C) Tính lịch sử D) Tính nhân văn   
49. Trong các mối quan hệ sau đây, mối quan hệ nào giữ vai trò quan trọng 
nhất đối với quá trình dạy học? 
A) Mục đích dạy học và nhiệm vụ dạy học 
B) Nội dung và phương pháp dạy học  C) Giáo viên và học sinh 
D) Tất cả những điều nói trên   
50. Chức năng kinh tế-sản xuất của giáo dục thể hiện đầy đủ nhất ở nhiệm vụ: 
A) Nâng cao dân trí. B) Bồi dưỡng nhân tài.  C) Đào tạo nhân lực   
 D) Tất cả những điều nói trên   
51. Yếu tố nào trong các yếu tố sau đây tạo nên sự khác nhau cơ bản nhất giữa 
nền giáo dục của các nước?  A) Nội dung giáo dục   
B) Truyền thống và bản sắc dân tộc  C) Phương pháp giáo dục 
D) Hình thức tổ chức giáo dục   
52. "Đào tạo và đào tạo lại người lao động" thể hiện ở chức năng nào của giáo  dục? 
A) Chức năng kinh tế sản xuất B) 
Chức năng chính trị- xã hội 
C) Chức năng tư tưởng- văn hoá  D) Cả ba chức năng trên   
53. Ở cấp độ nào mục đích giáo dục được cụ thể hoá thành mục tiêu giáo dục 
cho một cấp học, ngành học, một loại hình đào tạo?    lOMoAR cPSD| 60696302 A) Ở cấp độ xã hội       
 B) Ở cấp độ nhà trường 
C) Ở cấp độ chuyên biệt     
 D) Ở tất cả các cấp độ trên   
54. Đây là mục tiêu của bậc học nào: Giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình 
cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách?  A) Giáo dục mầm non        B) Giáo dục tiểu học 
C) Giáo dục trung học cơ sở     
D) Giáo dục trung học phổ thông   
55. Đây là tính chất nào của giáo dục: Giáo dục chịu sự qui định của các lĩnh 
vực khác nhau của đời sống xã hội: kinh tế, chính trị, văn hoá, khoa học..?  A) Tính phổ biến       B) Tính lịch sử  C) Tính nhân văn       D) Tính giai cấp   
56. Kết luận sư phạm sau đây được rút ra từ yếu tố nào của quá trình dạy học: 
Trong quá trình dạy học giáo viên cần có những biện pháp để tổ chức điều 
khiển hoạt động nhận thức của HS đạt kết quả tối ưu ? 
A) Bản chất của quá trình dạy học   
B) Động lực của quá trình dạy học 
C) Lô gic của quá trình dạy học 
D) Quy luật của quá trình   
57. Để xác định Giáo dục học là một khoa học, cần căn cứ vào: 
A) Đối tượng và phương pháp nghiên cứu của nó 
B) Các khái niệm và phạm trù của nó 
C) Mối liên hệ của nó với các khoa học khác 
D) Tất cả các điều nói trên   
58. Câu tục ngữ: "Ở chọn nơi, chơi chọn bạn" là muốn nói lên ảnh hưởng của 
yếu tố nào đến sự hình thành và phát triển nhân cách ? gói 3 
A) Di truyền B) Môi trường 
C) Giáo dục D) Hoạt động cá nhân   
59. Giáo dục là một phạm trù phổ biến và vĩnh hằng vì: 
A) Có con người là có giáo dục 
B) Giáo dục tồn tại cùng với sự tồn tại của con người 
C) Thời đại nào, thể chế chính trị nào cũng cần đến giáo dục 
D) Bao gồm những điều nói trên      lOMoAR cPSD| 60696302
60. Đặc trưng của giáo dục là: 
A) Truyền thụ kinh nghiệm xã hội B) Phát triển kinh nghiệm xã hội 
C) Lĩnh hội kinh nghiệm xã hội D) Bao gồm những điều nói trên   
61. Nhân cách con người bắt đầu hình thành ở lứa tuổi nào? 
A) Ở lứa tuổi thanh niên B) Ở lứa tuổi tiểu học 
C) Ở lứa tuổi mầm non D) Ở lứa tuổi thiếu niên   
62. Chiến lược phát triển giáo dục có liên quan trực tiếp đến : A) 
Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội. 
B) Chiến lược phát triển văn hoá 
C) Chiến lược con người 
D) Chiến lược phát triển khoa học-công nghệ   
63. Trong các loại hình giáo dục sau đây, loại hình giáo dục nào giữ vai trò  chủ đạo ? 
A) Giáo dục gia đình B) Giáo dục xã hội 
C) Giáo dục nhà trường D) Tất cả các loại hình giáo dục trên   
64. Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào là điểm tập trung cao nhất những đòi 
hỏi của xã hội đối với sản phẩm giáo dục ?  A) Nội dung giáo dục 
B) Kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục  C) Mục đích giáo dục 
D) Sự tác động qua lại giữa người giáo dục và người được giáo dục   
65. Đây là mục tiêu của đào tạo trình độ nào: Giúp học viên nắm vững lý 
thuyết, có trình độ cao về thực hành, có khả năng phát hiện và giải quyết những 
vấn đề thuộc chuyên ngành được đào tạo?  A) Cao đẳng        B) Đại học  C) Tiến sĩ        D) Thạc sĩ   
66. Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào giữ vai trò định hướng cho sự vận 
động và phát triển của quá trình dạy học:  A) Kết quả dạy học      B) Phương pháp dạy học 
C) Mục đích, nhiệm vụ dạy học D) Nội dung dạy học   
67. Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào tạo nên nội dung giảng dạy, học tập  của thầy và trò? 
A) Mục đích, nhiệm vụ dạy học    lOMoAR cPSD| 60696302 B) Phương pháp dạy học  C) Kết quả dạy học       
D) Không có yếu tố nào trong các yếu tố trên   
68. Lôgíc của hoạt động dạy học quy định tính chất nào của phương pháp dạy  học? 
A) Tính mục đích B) Tính nội dung C) 
Tính hệ thống D) Tính hiệu quả   
69. Đây thuộc khâu nào của quá trình dạy học: Gây tâm thế nhận thức cho học 
sinh, khéo léo đưa học sinh vào tình huống có vấn đề ? A) Kích thích thái độ 
học tập tích cực của học sinh. 
B) Tổ chức, điều khiển học sinh nắm tri thức mới. 
C) Tổ chức, điều khiển học sinh cũng cố tri thức mới. 
D) Tổ chức, hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo     
70. Đây là yêu cầu của nguyên tắc dạy học nào: Trong quá trình dạy học phải 
cung cấp cho học sinh những tri thức khoa học chân chính, phản ánh các thành 
tựu hiện đại của khoa học, kỹ thuật và công nghệ ? 
A) Đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong dạy học 
B) Đảm bảo sự thống nhất giữa tính khoa học và tính giáo dục trong dạy học 
C) Đảm bảo sự thống nhất giữa cái cụ thể và trừu tượng trong dạy học 
D) Đảm bảo sự thống nhất giữa tính vững chắc của tri thức, kỹ năng, kỹ xảo 
và tính mềm dẻo của tư duy   
71. Loại hình hoạt động nào được coi là con đường quan trọng nhất để giúp 
học sinh phát triển có hệ thống năng lực hoạt động trí tuệ? 
A) Sinh hoạt tập thể B) Dạy học 
C) Lao động D) Tất cả các loại hình hoạt động trên   
72. Sự khác nhau cơ bản giữa quá trình nhận thức của học sinh và quá trình 
nhận thức chung của xã hội loài người là: 
A) Quá trình nhận thức của học sinh diễn ra theo con đường khám phá lại và 
trong những điều kiện sư phạm nhất định 
B) Quá trình nhận thức của học sinh diễn ra theo con đường "từ trực quan 
sinh động đến tư duy trừu tượng và từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn" 
C) Quá trình nhận thức của học sinh dựa trên sự huy động cao của các thao  tác tư duy 
D) Bao gồm những điều nói trên   
73. Lô gíc của quá trình dạy học bao gồm:    lOMoAR cPSD| 60696302 A) Lô gíc môn học 
B) Lô gíc nhận thức của học sinh 
C) Lô gíc môn học và lôgíc nhận thức của học sinh 
D) Lô gíc của các khoa học tương ứng với các môn học   
74. Bản chất của quá trình dạy học là: 
A) Quá trình giáo viên tổ chức hoạt động học tập cho học sinh để qua đó các 
em lĩnh hội tri thức, kỹ năng, kỹ xảo. 
B) Quá trình nhận thức độc đáo của học sinh dưới sự tổ chức, hướng dẫn của  giáo viên. 
C) Quá trình phản ánh thế giới khách quan vào ý thức của học sinh 
D) Bao gồm những điều nói trên   
75. Thành phần nào của nội dung dạy học là cơ sở để phát triển năng lực 
hoạt động trí tuệ, hình thành thế giới quan khoa học và các phẩm chất đạo  đức cho học sinh ? 
A) Hệ thống tri thức khoa học về tự nhiên xã hội và tư duy, cách thức hoạt  động. 
B) Hệ thống kỹ năng, kỹ xảo hoạt động trí óc và lao động chân tay 
C) Hệ thống kinh nghiệm hoạt động sáng tạo 
D) Hệ thống chuẩn mực, thái độ đối với tự nhiên, xã hội, con người   
76. Thành phần nào của nội dung dạy học giúp học sinh lĩnh hội nhanh, vững 
chắc và sâu sắc tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, tạo cho chúng có tính chất linh  hoạt và mềm dẻo hơn? 
A) Hệ thống tri thức khoa học về tự nhiên xã hội và tư duy, cách thức hoạt  động. 
B) Hệ thống kỹ năng, kỹ xảo hoạt động trí óc và lao động chân tay 
C) Hệ thống kinh nghiệm hoạt động sáng tạo 
D) Hệ thống chuẩn mực, thái độ đối với tự nhiên, xã hội, con người   
77. Xây dựng kế hoạch cho từng tiết dạy thực chất là: 
A) Tìm hiểu nội dung, chương trình dạy học 
B) Tìm hiểu kế hoạch dạy học  C) Soạn giáo án 
D) Bao gồm những điều trên   
78. Khoa học nào là cơ sở để ứng dụng hợp lý các nội dung, phương pháp giáo  dục? 
A) Triết học B) Tâm lý học lứa tuổi và sư phạm C) 
Xã hội học D) Sinh lý học    lOMoAR cPSD| 60696302  
79. Trong các mâu thuận sau đây, đâu là mâu thuận bên ngoài của quá trình  dạy học? 
A) Mục đích, nhiệm vụ dạy học với nội dung, phương pháp dạy học 
B) Nội dung dạy học với phương pháp dạy học 
C) Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và công nghệ với nội dung, 
phương pháp dạy học còn lạc hậu. 
D) Vai trò chủ đạo của giáo viên với vai trò tích cực chủ động của học sinh   
80. Hướng dẫn học sinh ghi nhớ có chủ định tài liệu học tập thuộc khâu nào 
của quá trình dạy học? 
A) Kích thích thái độ học tập tích cực của học sinh. 
B) Tổ chức điều khiển học sinh lĩnh hội tri thức mới. 
C) Tổ chức điều khiển học sinh củng cố tri thức 
D) Kiểm tra đánh giá tri thức, kỹ năng, kỹ xảo của học sinh   
81. Khéo léo đưa học sinh vào các tình huống có vấn đề thuộc khâu nào của  quá trình dạy học? 
A) Kích thích thái độ học tập tích cực của học sinh. 
B) Tổ chức điều khiển học sinh lĩnh hội tri thức mới. 
C) Tổ chức điều khiển học sinh cũng cố tri thức 
D) Kiểm tra đánh giá tri thức, kỹ năng, kỹ xảo của học sinh.   
82. Trong các khoa học sau đây, khoa học nào là cơ sở phương pháp luận của  Giáo dục học ? 
A) Triết học Mác-Lê nin B) Sinh lý học 
C) Tâm lý học D) Điều khiển học   
83. Đây là bản chất của nguyên tắc dạy học nào: Kết hợp chặt chẽ giữa việc 
năm vững kiến thức với việc vận dụng linh hoạt kiến thức? 
A) Đảm bảo sự thống nhất giữa tính vững chắc của tri thức và tính mềm dẻo 
của tư duy trong dạy học 
B) Bảo đảm sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong dạy học 
C) Bảo đảm sự thống nhất giữa cái cụ thể và cái trừu tượng trong dạy học D) 
Bảo đảm sự thống nhất giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng trong dạy  học   
84. Nguyên tắc dạy học nào dưới đây phản ánh bản chất của quá trình dạy  học? 
A) Đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chủ đạo của giáo viên và vai trò tích 
cực chủ động của học sinh trong dạy học    lOMoAR cPSD| 60696302
B) Bảo đảm sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong dạy học 
C) Bảo đảm sự thống nhất giữa cái cụ thể và cái trừu tượng trong dạy học D) 
Bảo đảm sự thống nhất giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng trong dạy  học   
85. Nguyên tắc dạy học nào dưới đây phản ánh mối liên hệ giũa các giai đoạn  (trình độ) nhận thức? 
A) Đảm bảo sự thống nhất giữa cá nhân và tập thể trong dạy học 
B) Bảo đảm sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong dạy học 
C) Bảo đảm sự thống nhất giữa cái cụ thể và cái trừu tượng trong dạy học D) 
Bảo đảm sự thống nhất giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng trong dạy  học   
86. Thành phần nào của nội dung dạy học phản ánh tập trung nhất tính giáo  dục của dạy học? 
A) Hệ thống tri thức khoa học 
B) Hệ thống thái độ đối với tự nhiên, xã hội, con người. 
C) Hệ thống kinh nghiệm hoạt động sáng tạo. 
D) Hệ thống kỹ năng kỹ xảo, lao động trí óc và lao động chân tay   
87. Đây là nguyên tắc nào trong xây dựng nội dung, chương trình dạy học: 
Nội dung chương trình dạy học phải là tổng thể thống nhất các mặt giáo dục: 
đức, trí, thể, mỹ và lao động kỹ thuật?  A) Tính mục tiêu       
B) Tính toàn diện cân đối  C) Tính thống nhất        D) Tính khả thi   
88. Nội dung dạy học được thể hiện ở:  A) Kế hoạch dạy học 
B) Chương trình dạy học 
C) Sách giáo khoa và các tài liệu dạy học khác 
D) Tất cả những điều nói trên   
89. Đây ưu điểm của của phương pháp dạy học nào: làm cho giờ học sinh 
động, phát huy được tính tích cực, độc lập nhận thức của học sinh? 
A) Phương pháp thuyết trình   
 B) Phương pháp đàm thoại 
C) Phương pháp trình bày trực quan 
 D) Phương pháp luyện tập   
90. Yếu tố nào sau đây được xem là động lực thúc đẩy sự tiến bộ xã hội?  A) Kinh tế           B) Chính trị  C) Khoa học và giáo dục     
 D) Tất cả các yếu tố trên      lOMoAR cPSD| 60696302
91. Kết luận sư phạm sau đây được rút ra từ vai trò của yếu tố nào đối với sự 
hình thành và phát triển nhân cách: Nhà giáo dục phải tổ chức đúng đắn các 
loại hình hoạt động và giao lưu cho học sinh để họ chiếm lĩnh các kinh nghiệm  lịch sử- xã hội?  A) Di truyền           B) Giáo dục  C) Hoạt động           D) Môi trường   
92. Đây là mục tiêu của bậc học nào: Giúp học sinh hình thành những cơ sở 
ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, 
thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản?  A) Giáo dục mầm non     B) Giáo dục tiểu học 
C) Giáo dục trung học cơ sở 
 D) Giáo dục trung học phổ thông   
93. Đây là nhiệm vụ nào của dạy học: Tổ chức, điều khiển học sinh nắm vững 
hệ thống tri thức khoa học và hệ thống kỹ năng, kỹ xảo t.ứng? 
A) Giáo dưỡng B) Giáo dục 
C) Phát triển D) Tất cả các nhiệm vụ nói trên   
94. Ở góc độ nào, khái niệm phương pháp dạy học được hiểu là cách thức tổ 
chức điều khiển hoạt động nhận thức của học sinh ?  A) Theo quan điểm lôgíc 
B) Theo quan điểm điêù khiển học 
C) Theo bản chất của nội dung và phương pháp 
D) Bao gồm những điều nói trên   
95. Đây là phương pháp dạy học nào: Là phương pháp trình bày một vấn đề 
hoàn chỉnh có tính phức tạp trừu tượng và khái quát trong một thời gian tương  đối dài ?  A) Giảng giải   B) Giảng diễn  C) Giảng thuật       
 D) Bao gồm các phương pháp trên   
96. Tổ chức, điều khiển học sinh hình thành thế giới quan và phẩm chất đạo 
đức được gọi là nhiệm vụ gì của dạy học?  A) Giáo dưỡng  B) Giáo dục  C) Phát triển 
D) Không có nhiệm vụ nào trong các nhiệm vụ nói trên 
97. Trong các định hướng đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông 
hiện nay, định hướng nào được xem là cơ bản nhất?  A) 
Tiến hành đổi mới phương pháp dạy học đồng bộ với đổi mới các yếu 
tố khác của quá trình dạy học    lOMoAR cPSD| 60696302 B) 
Là quá trình chuyển từ dạy học thụ động hướng tập trung vào giáo viên 
sang dạy học tích cực hướng tập trung vào học sinh.  C) 
Không loại bỏ các phương pháp dạy học truyền thống mà cần phát huy 
ưu điểm, khắc phục hạn chế của chúng.  D) 
Phải tiến hành một cách từ từ, phù hợp với trình độ của giáo viên, học 
sinh và điều kiện dạy học của từng địa phương   
98. Đây là thành phần gì của quá trình dạy học: Nó là con đường, cách thức 
hoạt động của giáo viên và học sinh nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học ? 
A) Mục đích, nhiệm vụ dạy học B) Phương pháp dạy học C) 
Nội dung dạy học D) Kết quả dạy học   
99. Văn bản do nhà nước ban hành, trong đó qui định một cách cụ thể mục 
tiêu môn học, nội dung môn học, số tiết dành cho từng phần, chương, từng bài  được gọi là:  A) Kế hoạch dạy học  B) Nội dung dạy học  C) Sách giáo khoa 
D) Chương trình dạy học   
100. Để giờ lên lớp đạt hiệu quả cao, giáo viên cần phải: 
A) Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ dạy học 
B) Sử dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học 
C) Phát huy được tính tích cực, độc lập và hứng thú nhận thức của học sinh. 
D) Bao gồm những điều nói trên   
101. Ý nghĩa của việc kiểm tra đánh giá tri thức, kỹ năng, kỹ xảo của học sinh  là: 
A) Giúp cho giáo viên và học sinh thu được các thông tin ngược để tự hoàn 
thiện hoạt động dạy học của mình. 
B) tạo ra động lực dạy học cho giáo viên và học sinh 
C) Giúp cho cán bộ quản lý giáo dục các cấp nắm được chất lượng giáo dục 
của từng trường, từng địa phương D) Bao gồm các điều nói trên   
102. Phương pháp đánh giá nào được sử dụng rộng rãi trong hình thức kiểm 
tra thường xuyên và đánh giá từng phần; cung cấp những thông tin ngược để 
giáo viên kịp thời điều chỉnh hoạt động dạy của mình?  A) Quan sát  B) Vấn đáp 
C) Trắc nghiệm tự luận 
D) Trắc nghiệm khách quan    lOMoAR cPSD| 60696302  
103. Đây là hạn chế của loại câu hỏi trắc nghiệm khách quan nào: dễ xây dựng 
nhưng tính khách quan khi chấm điểm bị giảm và do đó cũng khó chấm? 
A) Câu trắc nghiệm đúng- sai 
B) Câu trắc nghiệm nhiều lựa chọn 
C) Câu trắc nghiệm cặp đôi 
D) Câu trắc nghiệm điền thế   
104. Thầy Sơn được phân công dạy Toán lớp 11A1 – lớp chất lượng cao. Để 
“thử tài” học sinh, ngay ở tiết đầu tiên thầy đã ra một bài tập khó trong chương 
trình toán lớp 12 để học sinh làm. Kết quả là không một học sinh nào giải 
được bài toán đó. Thầy nói làm như thế để nắm bắt được trình độ của học sinh, 
từ đó để tìm được các biện pháp dạy học phù hợp. 
Theo bạn, thầy Sơn đã vi phạm nguyên tắc dạy học nào dưới đây ? 
A) Đảm bảo sự thống nhất giữa tính vững chắc của tri thức và tính mềm dẻo 
của tư duy trong dạy học 
B) Bảo đảm sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong dạy học 
C) Bảo đảm sự thống nhất giữa cái cụ thể và cái trừu tượng trong dạy học D) 
Bảo đảm sự thống nhất giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng trong dạy  học   
105. Đây là phẩm chất nào của trí tuệ: Nhanh chóng di chuyển hoạt động trí 
tuệ từ đối tượng này sang đối tượng khác? 
A) Tính định hướng của trí tuệ   
 B) Bề rộng của trí tuệ 
C) Tính linh hoạt của trí tuệ     
 D) Tính độc lập của trí tuệ   
106. Đây là phẩm chất nào của trí tuệ: tự mình phát hiện và giải quyết vấn đề? 
A) Tính định hướng của trí tuệ   
 B) Bề rộng của trí tuệ 
C) Tính linh hoạt của trí tuệ     
 D) Tính độc lập của trí tuệ 
107. Phương pháp đánh giá nào dưới đây dùng những câu hỏi mở, đòi hỏi học 
sinh tự xây dựng câu trả lời ?  A) Tự luận         
 B) Trắc nghiệm khách quan  C) Vấn đáp           D) Quan sát   
108. Đây là phương pháp dạy học nào: giáo viên tổ chức cho học sinh mở 
rộng, đào sâu, hệ thống hoá, khái quát hoá tri thức đã học; củng cố vững chắc 
các kỹ năng, kỹ xảo đã được hình thành?  A) Luyện tập           B) Ôn tập  C) Thí nghiệm           D) Vấn đáp      lOMoAR cPSD| 60696302
109. Kết luận sư phạm sau đây được rút ra từ vai trò của yếu tố nào đối với sự 
hình thành và phát triển nhân cách: Trong công tác giáo dục nhà giáo dục phải 
quan tâm đúng mức đến việc phát huy những tư chất, năng lực vốn có ở học  sinh ?  A) Di truyền           B) Giáo dục  C) Hoạt động           D) Môi trường     
110. Đây là phương pháp dạy học nào: là phương pháp nhận thức cảm tính 
tích cực nhằm thu nhập những sự kiện, hình thành những biểu tượng ban đầu 
về đối tượng của thế giới xung quanh ?  A) Quan sát           B) Vấn đáp  C) Luyện tập           D) Ôn tập   
111. Kết luận sư phạm sau đây được rút ra từ vai trò của yếu tố nào đối với sự 
hình thành và phát triển nhân cách: Trong công tác giáo dục nhà giáo dục phải 
quan tâm đúng mức đến việc phát huy những tư chất, năng lực vốn có ở học  sinh ?  A) Di truyền           B) Giáo dục  C) Hoạt động           D) Môi trường   
112. Giáo dục là một hiện tượng: 
A) Tự nhiên B) Tự nhiên-xã hội 
C) Xã hội đặc biệt D) Bao gồm những điều nói trên   
113. Vai trò chủ đạo của giáo dục thể hiện ở:  A) 
Điều tiết ảnh hưởng của di truyền đến sự hình thành và phát triển của  nhân cách  B) 
Chọn lọc, tổ chức các tác động giáo dục của môi trường đến sự hình 
thành và phát triển của nhân cách C) Định hướng hoạt động cá nhân 
D) Bao gồm những điều nói trên   
114. Nhà giáo dục và người được giáo dục phải trực tiếp thông qua những yếu 
tố nào để thực hiện mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau? 
a. Mục đích, nhiệm vụ giáo dục    b. Nội dung giáo dục   
c. Phương pháp, phương tiện giáo dục    d. Kết quả giáo dục   
115. Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào tạo nên nội dung hoạt động của nhà 
giáo dục và người được giáo dục? 
a. Mục đích, nhiệm vụ giáo dục      b. Nội dung giáo dục   
c. Phương pháp, phương tiện giáo dục    d. Kết quả giáo dục    lOMoAR cPSD| 60696302  
116. Kết quả của quá trình giáo dục phản ánh tập trung nhất ở đâu? a. 
Điểm kết thúc của một quá trình giáo dục đã qua 
b. Điểm mở đầu cho một quá trình giáo dục tiếp theo c Sự vận động trong một 
thời gian nhất định của các yếu tố tạo nên quá trình giáo dục 
d. Sự hình thành và phát triển một bước các phẩm chất nhân cách của học sinh   
117. Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào gắn bó trực tiếp với hoạt động của  chủ thể giáo dục? 
a. Mục đích, nhiệm vụ giáo dục      b. Nội dung giáo dục   
c. Phương pháp, phương tiện giáo dục    d. Kết quả giáo dục   
118. Quá trình nhà giáo dục tổ chức cuộc sống, sinh hoạt, học tập, lao động, 
giao lưu… của học sinh theo đúng các chuẩn mực đạo đức được gọi là gì? a. 
Mục đích, nhiệm vụ của quá trình giáo dục 
b. Nội dung của quá trình giáo dục 
c. Bản chất của quá trình giáo dục 
d. Phương pháp, phương tiện của quá trình giáo dục.   
119. Kết luận sư phạm sau đây được rút ra từ đặc điểm nào của quá trình giáo 
dục: Cần tổ chức và phối hợp tất cả các tác động theo hướng tích cực? a. Quá 
trình giáo dục có tính phức tạp 
b. Quá trình giáo dục có tính lâu dài 
c. Quá trình giáo dục có tính cụ thể 
d. Quá trình giáo dục gắn bó chặt chẽ với quá trình dạy học.   
120. Đặc điểm nào của quá trình giáo dục đòi hỏi nhà giáo dục phải hiểu rõ 
từng đối tượng giáo dục, từng tình huống giáo dục? a. Quá trình giáo dục có  tính phức tạp 
b. Quá trình giáo dục có tính lâu dài 
c. Quá trình giáo dục có tính cụ thể 
d. Quá trình giáo dục có tính biện chứng   
121. Đây là đặc điểm nào của quá trình giáo dục: quá trình giáo dục luôn vận 
động và phát triển không ngừng và luôn có sự xuất hiện và giải quyết các mâu  thuẫn? 
a. Quá trình giáo dục có tính phức tạp 
b. Quá trình giáo dục có lâu dài 
c. Quá trình giáo dục có tính cụ thể 
d. Quá trình giáo dục có tính biện chứng      lOMoAR cPSD| 60696302
122. Mâu thuẫn nào là mâu thuẫn cơ bản của quá trình giáo dục?  a. 
Mâu thuẫn giữa, mục đích, nhiệm vụ giáo dục đã được nâng cao với nội 
dung giáo dục chưa đổi mới.  b. 
Mâu thuẫn giữa yêu cầu giáo dục ngày càng cao với trình độ được giáo 
dục và khả năng tự giáo dục còn hạn chế của đối tượng giáo dục.  c. 
Mâu thuẫn giữa nội dung giáo dục đã đổi mới với phương pháp giáo  dục còn lạc hậu.  d. 
Mâu thuẫn giữa sự tác động của nhà giáo dục và sự tiếp nhận của người  được giáo dục   
123. Trong quá trình giáo dục, khâu tổ chức và điều khiển học sinh nắm vững 
tri thức về các chuẩn mực xã hội tác động chủ yếu đến phương diện nào của 
đời sống tâm lý con người ?  a. Ý thức            b. Thói quen, hành vi  c. Tình cảm            d. Thái độ   
124. Tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá nhân cách, để phân biệt nhân cách 
này với nhân cách khác là:  a. Ý thức đạo đức          b. Hành vi đạo đức  c. Tình cảm đạo đức         
d. Tất cả các tiêu chí trên   
125. Quá trình vận động ý chí và tự ý thức được biểu hiện ra thành hành động 
để tự hoàn thiện mình được gọi là:  a. Giáo dục            b. Giáo dục lại  c. Tự giáo dục            d. Bao gồm cả a, b, c   
126. Nhà giáo dục nào đã gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực giáo  dục lại?  a. K.Đ Usinxki            b. V.A Xukhômlinxki  c. A.X Macarencô          d. N.K Crúpxkaia   
127. Tuân thủ lôgic của quá trình giáo dục là cách tốt nhất để thực hiện nguyên  tắc: 
a. Kết hợp sự lãnh đạo sư phạm của nhà giáo dục với tính tích cực, độc lập và 
chủ động của học sinh. 
b. Thống nhất giữa ý thức và hành động trong giáo dục. 
c. Bảo đảm tính hệ thống và kế tục trong giáo dục. 
d. Bảo đảm tính mục đích trong giáo dục. 
128. Nguyên tắc giáo dục nào đòi hỏi phải xem tập thể là môi trường, phương  tiện giáo dục? 
a. Đảm bảo tính mục đích của công tác giáo dục.