













Preview text:
      lOMoARcPSD| 45222017
 TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG HÀ NỘI 
 KHOA CÔNG TRÌNH THỦY     TIỂU LUẬN 
 TOPIC: Thương mại điện tử là gì? 
 E-Logistics là gì, vận hành như thế nào? 
Các ví dụ tìm hiểu về E-Logistics?  Sinh viên: Đỗ Hữu Bảo  Mã số sinh viên : 0036168  Lớp: 68LGT1      lOMoARcPSD| 45222017
I,Thương mại điện tử 
 1.Khái niệm   - 
Thương mại điện tử (eCommerce) là sự mua bán sản phẩm hay 
dịch vụ trên các hệ thống điện tử như internet và các mạng máy tính 
 2.Lịch sử thương mại điện tử tại Việt Nam  - 
Tại Việt Nam, chúng ta có các giai đoạn phát triển của thương mại điện  tử như sau:  • 
1997: Internet xuất hiện tại Việt Nam  • 
2003: Kiến thức thương mại điện tử được đưa vào giảng dạy ở các  trường Đại học  • 
2003 – 2017: Thương mại điện tử dần được người dùng biết đến  và tìm hiểu kỹ hơn  • 
2017 – 2018: Giai đoạn thương mại điện tử tại Việt Nam bùng nổ  xuyên biên giới  • 
2018 – 2020: Thương mại điện tử tiếp tục phát triển mạnh mẽ  • 
2020 – nay: Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến thói quen mua sắm 
hàng ngày, thương mại điện tử gần như ảnh hưởng đến mọi lĩnh 
vực kinh doanh trên thị trường. 
 3.Các hình thức của thương mại điện tử 
-Có 6 hình thức thương mại điện tử cơ bản: Doanh nghiệp với 
Doanh nghiệp (mô hình B2B), Doanh nghiệp với Khách hàng (mô 
hình B2C), Doanh nghiệp với Chính phủ (mô hình B2G), Khách 
hàng với Doanh nghiệp (mô hình C2B), Khách hàng với Khách 
hàng (mô hình C2C), Khách hàng với Chính phủ (mô hình C2G). 
 Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) 
Một cách tổng quan về thương mại điện tử B2B thì khái niệm này đề cập 
đến tất cả mọi giao dịch điện tử của sản phẩm – dịch vụ được thực hiện 
giữa hai doanh nghiệp. Loại thương mại điện tử này thường giải thích 
những mối quan hệ giữa các bên sản xuất – cung cấp sản phẩm – dịch vụ 
với phía phân phối để hàng hóa đến được tay người tiêu dùng.      lOMoARcPSD| 45222017
Doanh nghiệp với Khách hàng (B2C) 
Đây là hình thức thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay, thể hiện 
mối quan hệ mua bán, giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. 
Với các đặc điểm thương mại điện tử B2C này, người dùng dễ dàng so 
sánh giá cả sản phẩm – dịch vụ cũng như tham khảo về các phản hồi, 
nhận xét của những người dùng trước. Đối với doanh nghiệp, mô hình 
B2C cho phép họ hiểu biết sâu sắc hơn về khách hàng trên góc độ cá  nhân. 
Doanh nghiệp với Chính phủ (B2G) 
Đây là hình thức thương mại giữa một doanh nghiệp kinh doanh với 
những khối hành chính công. Mô hình thương mại điện tử B2G bao gồm 
những hoạt động có liên quan đến Chính phủ như: triển khai công nghệ 
Internet hiện đại cho các giao dịch công, những thủ tục trực tuyến trong  việc cấp phép,… 
Trong mô hình thương mại điện tử B2G, Chính phủ cùng các khối hành 
chính công sẽ đóng vai trò đi trước trong hoạt động xây dựng và giúp 
cho các hệ thống mua bán, trao đổi ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, tăng 
trưởng tính rõ ràng và minh bạch trong suốt quá trình giao dịch sản 
phẩm – dịch vụ. Hiện nay, mặc dù được đầu tư để hoạt động tương tự 
các hình thức khác nhưng B2G vẫn chưa thực sự phát triển mạnh mẽ. 
Khách hàng với Doanh nghiệp (C2B) 
Thương mại điện tử C2B là quá trình người tiêu dùng cung cấp sản 
phẩm – dịch vụ của họ ngược lại cho các doanh nghiệp. C2B là một mô 
hình ngược hẳn so với B2C và được ra đời trong thời đại công nghệ 
thông tin hiện đại phát triển cực kỳ mạnh mẽ và rộng khắp. 
Khách hàng với Khách hàng (C2C) 
Đặc điểm của thương mại điện tử C2C dễ nhận biết nhất chính là quá 
trình diễn ra các giao dịch điện tử giữa người tiêu dùng. Các giao dịch 
này thường được tiến hành khi người tiêu dùng sử dụng các nền tảng      lOMoARcPSD| 45222017
mạng xã hội cá nhân, chẳng hạn như Facebook, Instagram hay các 
website và sàn thương mại điện tử Lazada, Tiki, Shopee,… 
Tại Việt Nam hiện nay, Shopee đã xây dựng và phát triển một hệ thống 
thương mại điện tử giúp người dùng có thể tự lập gian hàng, bán sản 
phẩm cho những người dùng khác và trích một khoản hoa hồng để trả lại  cho sàn. 
Khách hàng với Chính phủ (C2G) 
Một hình thức khác khá phổ biến hiện nay trong thương mại điện tử 
chính là mô hình C2G, bao gồm toàn bộ các giao dịch điện tử giữa 
người dân với các khu vực hành chính công. 
 4.Đặc trưng của thương mại điện tử 
- Gắn liền với sự phát triển của công nghệ thông tin 
- Giao dịch không tiếp xúc 
- Phạm vi hoạt động toàn cầu 
- Tối thiểu ba chủ thể tham gia 
- Thời gian không giới hạn  II,E-logistics   1.Khái niệm 
- E-logistics ( logistics điện tử ) là thuật ngữ chỉ việc ứng dụng công 
nghệ thông tin vào hoạt động logistisc. Từ việc sử dụng các phần mềm 
quản trị kho hàng, theo dõi hành trình cho đến việc áp dụng các thiết bị 
thông minh, thiết bị di động, tự động hoá từng phần hoặc hoàn toàn quá 
trình hoạt động logistics. 
- E-logicstics là một hoạt động thiết yếu đối với các doanh nghiệp kinh 
doanh trực tuyến, với nhiều đặc điểm triển khai và quy trình cụ thể thực sự 
hưởng lợi từ sự bùng nổ của cách mạng 4.0, tránh tổn thất do quản lý  không tối ưu.      lOMoARcPSD| 45222017
 2.Các khâu trong E-Logistics  - Gồm 4 khâu:  • Đóng gói  • Phân phối  • Vận chuyển  • Thu tiền 
3.Các hoạt động liên quan trực tiếp đến E-Logistics    -Lưu kho   -Chuẩn bị đơn hang   -Giao hang 
 -Giao hàng tại kho của người bán 
 -Giao hàng tại kho của người mua  + L ưu kho 
• Các hoạt động liên quan đến việc quản lí và lưu trữ hàng hóa. Cần 
đảm bảo độ chính xác cao, linh hoạt trong trường hợp áp dụng các 
loại máy móc, thiết bị tự động và sử dụng các phần mềm quản lí kho. 
 Nhằm hỗ trợ tối đa các hoạt động nhận hàng, kiểm tra hàng hóa, gắn 
nhãn dán, mã vạch, phân loại và thiết lập doanh mục hàng để đảm 
bảo về thời gian lẫn tốc độ.   
+ chuẩn bị đơn hàng:  
Chuẩn bị đơn hàng: là hệ thống tiếp nhận, xử lý và chuẩn bị hàng hóa 
theo đơn hàng đã được khách hàng đặt trên các nền tảng khác nhau. Quy 
trình bao gồm những việc như đặt hàng theo đơn hàng, người bán 
nhận đơn hàng sau đó chuẩn bị hàng hóa và đóng gói theo tiêu chuẩn rồi 
giao hàng tới tay người tiêu dùng. 
- Mức độ ứng dụng công nghệ cơ giới hóa và công nghệ tự động hóa vào 
quy trình này vô cùng quan trọng vì nó sẽ giúp doanh nghiệp tăng năng 
suất cung ứng, hàng hóa tới tay người tiêu dùng sẽ tốc độ hơn và nâng 
cao được hiệu quả bán hàng.        lOMoARcPSD| 45222017 + giao hàng:  
• Công việc bao gồm điều phối đơn hàng, xuất hàng từ kho cho khách 
hàng, cập nhật thông tin đến khách hàng. Các dịch vụ bán lẻ B2C có 
thể tiến hành hoạt động giao hàng nếu có đủ chi phí, kinh nghiệm, 
xây dựng và quản lí tốt đội ngũ giao hàng. 
• Đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn, thiếu năng lực. Họ thường phải 
thuê các dịch vụ vận chuyển từ công ty logistics bên thứ 3 
+ giao hàng tại kho của người bán:  
• Giao hàng tại kho người bán Là hình thức khách hàng sẽ trực tiếp 
đến lấy hàng tại kho sau đó nhận hàng và thanh toán 
• Là phương thức sơ khai nhất của lĩnh vực này vì vốn không thuận 
tiện cho khách hàng. Tuy vậy, các doanh nghiệp chưa có đủ chi phí 
cho dịch vụ logistics thì vẫn có thể sử dụng được. 
+ giao hàng tại địa chỉ người mua:  
• Là hình thức mua hàng online, giao hàng tận nhà. Hàng hóa được 
giao đến vị trí mà khách hàng yêu cầu, tạo được sự thuận lợi cho 
khách hàng, nhưng đồng thời lại làm tăng chi phí và nguồn lực 
logistics một cách đáng kể. 
• Nhà bán lẻ B2C sẽ phải chịu toàn bộ chi phí vận chuyển. Trongtrường 
hợp còn hạn chế về vốn và năng lực giao nhận thì rất khó để thực  hiện.        lOMoARcPSD| 45222017
4.So sánh giữa mô hình logis 琀椀 cs truyền thống và E-Logis 琀椀 cs 
• Điểm khác nhau lớn nhất giữa E-logistics và logistics truyền 
thống là logistics đầu vào (Procurement) và logistics đầu ra 
(Fulfillment) Bên cạnh đó, còn có sự khác nhau ở các mặt:  Điểm khác biệt 
Logistics truyền thống E-logistics  Mục tiêu  Chi phí hiệu quả  Tốc độ nhanh chóng và 
có thể đáp ứng nhu cầu  của khách hàng.  Cách thức truyền đạt  Thu nhập thông tin  Thu nhập thông tin qua  thông tin  fax, giấy tờ và hệ 
internet, dữ liệu điện tử 
thống thông tin quản (EDI) radio frequency  lí(MIS)  indentification (RFID)  và Intergrate  Liên kết 
Chuỗi cung ứng hạn Mở rộng trong toàn  chế  chuỗi cung ứng  Thời gian giao hàng  Chậm  nhanh  Thời gian bổ sung  Theo lịch trình  Theo thực tế  Mô hình phân phối  Cung(đẩy)  Cầu(kéo)  Địa điểm đến  Tập trung  Phân tán  Cấu trúc nhà kho 
Hàng tuần hàng tháng Liên tục   
5.Ưu và nhược điểm của E-Logistics  ƯU ĐIỂM  NHƯỢC ĐIỂM      lOMoARcPSD| 45222017 • 
Giải quyết được bài toàn • 
Thiếu cơ sở hạ tầng, trang  tốc độ giao hàng 
thiết bị máy móc hiện đại  •  Giảm chi phí  • 
Phí giao hàng còn cao đối  • 
Thúc đẩy dòng chảy hàng với khách hàng  hoá, dịch vụ  III,Dropshipping   1.Khái niệm 
 -Droshipping là hình thức bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển. 
( Đây là mô hình tối ưu. Cho phép các doanh nghiệp mua sản phẩm cá biệt từ người bán buôn và 
chuyển trực tiếp đến khách hàng của họ. 
Bỏ qua khâu vận chuyển nghĩa là người bán hàng sẽ không cần nhập hàng, lưu trữ hàng hoá 
tồn kho mà chỉ cần quan tâm đến khâu bán và theo dõi đơn hàng ) 
-Lý do nên áp dụng dropshipping 
• Nguồn hàng phong phú, đa dạng 
• Tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc  • Giảm thiểu rủi ro 
• Dễ dàng mở rộng quy mô  • Tăng doanh thu 
2.Cách dropshipping hoạt động 
 Các thành phần chính tham gia vào mô hình 
dropshipping -Gồm 4 thành phần chính:  + các nhà sản xuất  + người bán buôn  +người bán lẻ 
+ công chúng ( khách hàng ) 
• Các nhà sản xuất làm ra sản phẩm. Họ thường không bán cho ra 
thị trường; thay vào đó, họ sẽ bán số lượng lớn cho các nhà bán  buôn hoặc bán lẻ. 
• Người bán buôn mua sản phẩm từ nhà sản xuất, sau đó tăng giá 
bán của chúng trước khi bán cho người bán lẻ. Những người bán 
buôn thường sẽ dự trữ sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất khác nhau. 
• Các nhà bán lẻ bán sản phẩm trực tiếp cho công chúng, với mức  giá cao hơn.      lOMoARcPSD| 45222017
 Cách vận hành mô hình dropshipping-Gồm 3 bước: 
  B1: Khách hàng sẽ đặt hàng với doanh nghiệp của bạn hay nhà bán lẻ. 
B2: Bạn thông báo cho đối tác dropshipping - nhà sản xuất hoặc nhà bán 
buôn - đóng gói và vận chuyển sản phẩm cho khách hàng. 
B3: Đối tác vận chuyển thả sẽ tính phí bạn, nhà bán lẻ, cho dịch vụ và 
bạn tính phí khách hàg 
3.Ưu, nhược điểm của dropshipping   Ưu điểm  
-Kinh doanh nhưng không cần nhiều vốn: Dropshipping là hình 
thức kinh doanh trực tuyến mà không cần phải đầu tư nguồn vốn 
lớn để nhập hàng. So với hình thức kinh doanh truyền thống, bạn 
cần phải có một khoản vốn để đầu tư nhập hàng hóa. 
 -Dễ dàng khởi sự kinh doanh: kinh doanh theo hình thức online dễ 
dàng bắt đầu hơn rất nhiều so với mô hình truyền thống. Khi bán 
hàng Dropshipping bạn sẽ không phải xử lý các vấn đề như: 
 +Quản lý kho hàng và tốn tiền để thuê kho hàng. 
 +Đóng gói sản phẩm và vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng 
 +Nhập hàng và theo dõi hàng hóa tồn kho 
 +Xử lý tờ khai đối với các lô hàng trong nước 
-Địa điểm linh hoạt: chỉ với thiết bị có kết nối internet là bạn có thể 
bán hàng bất kỳ nơi đâu. Chỉ cần bạn liên hệ được nhà cung cấp và 
khách hàng dễ dàng thì bạn đã khởi sự kinh doanh được rồi đó.   Nhược điểm 
-Đối thủ cạnh tranh lớn: Do viêc gia nhập thị trường dễ dàng nên ̣ 
bạn có thể sẽ phải đối mặt với lượng lớn các đối thủ cạnh tranh 
trong ngành. Đồng nghĩa với viêc, cuộc chiến tranh giành nhà sản ̣ 
xuất chất lượng có thể sẽ rất cam go và khốc liêt. ̣ 
-Lợi nhuận thu về thấp hơn: Khi các nhà sản xuất đã gánh hết trách 
nhiệm liên quan đến viêc sản xuất và giao hàng, họ sẽ yêu cầu bạn ̣ 
chia khoản phần trăm hoa hồng cao hơn so với bình thường. Lợi 
nhuận thu về trên môt đầu sản phẩm bán ra cũng sẽ ít hơn. ̣      lOMoARcPSD| 45222017  
-Khó kiểm soát vấn đề thương hiệu: Đối với các Doanh nghiệp 
Dropshipping, thương hiệu luôn là vấn đề nan giải. Khách hàng có 
thể không hài lòng với DN về chất lượng sản phẩm hoăc đơn giản ̣ 
là do Shipper giao hàng quá chậm. Làm sao để có thể kiểm soát 
những vấn đề trên nếu như bạn không thực sự là nhà sản xuất &  đơn vị giao hàng? 
-Gặp vấn đề khó khăn trong việc kiểm soát hàng : Nếu bạn có kho 
hàng, bạn sẽ dễ dàng quản lý hơn trong việc xuất nhập kho. Tuy 
nhiên khi bạn đặt hàng từ các nhà cung cấp khác nhau, sẽ rất khó 
trong việc theo dõi vị trí hàng hóa của mình.   
III,Các ví dụ tìm hiểu về E-Logistics   Lazada express (LEX) : 
-Được thành lập vào tháng 10 năm 2015 
-Công ty độc lập cung cấp các dịch vụ giao nhận, xử lí đơn 
hàng, kho bãi cho Lazada Việt Nam 
-Lazada Express kết hợp với Fullfilment,Cross border,.. 
thành bộ phận với tên gọi nội bộ là Lazada E-logistics -Hệ 
thống E-Logistics của Lazada gồm: 
a) Quản lí kho hàng: sử dụng mã vạch và hệ thống quét để 
xác định và kiểm tra hàng hóa khi nhập kho và xuất kho      lOMoARcPSD| 45222017
b) Quản lí đơn hàng: sử dụng hệ thống quản lý đơn hàng 
trực tuyến để xử lý và theo dõi các đơn hàng từ khách hang 
c) Vận chuyển và giao hàng: Lazada hợp tác với các đối tác 
vận chuyển và sử dụng những dịch vụ do chính Lazada 
Express mang lại giúp việc vận chuyển hàng hóa được thực 
hiện 1 cách nhanh chóng và an toàn. 
d) Quản lý đổi trả và bảo hành: sử dụng hệ thống E-logis 琀
椀 cs để quản lý quá trình đổi trả và bảo hành, từ việc xác 
nhận yêu cầu đổi trả đến quá trình vận chuyển sản phẩm trở 
lại kho hàng và xử lý hoàn trả 琀椀 ền cho khách hàng. 
e) Lazada global shipping: cho phép các nhà bán hàng 
quốc tế gửi hàng trực tiếp từ nước ngoài đến khách hàng tại 
Việt Nam thông qua hệ thống vận chuyển của Lazada 
-Ưu, nhược điểm của Lazada   Ưu điểm 
+ Thương hiệu uy tín: các sản phẩm được bán trên lazada 
đều được đảm bảo chất lượng và uy tín      lOMoARcPSD| 45222017
+ Kinh doanh an toàn: Lazada cho phép mở gian hàng free, 
bày bán free và chỉ thu chiết khấu của mỗi đơn hàng 
+ Support Lazada: nắm trong tay một đội ngũ hỗ trợ khách 
hàng được đào tạo rất tốt  Nhược điểm 
+ Khâu đăng kí lâu: quá trình làm thủ tục đăng kí online mất 
nhiều thời gian, phức tạp và đòi hỏi có phần khắt khe hơn 
+ Khuyến mãi đồng bộ: Lazada chỉ tập trung các chính sách 
ưu đãi, marketing cho toàn bộ sản phẩm chứ không thể cá 
nhân hóa cho từng đối tượng khách hàng  -Thành tựu của lazada 
• Lazada Việt Nam đã thành công xây dựng được một hệ 
thống thương mại điện tử mạnh mẽ và đáng tin cậy tại Việt  Nam 
• Đặc biệt, ghi nhận những bứt phá về quy mô cũng như sự 
đầu tư mạnh vào hạ tầng, công nghệ giao vận đặc biệt là 
năm 2021,được coi là “năm đáng nhớ” đối với lazada. Tại      lOMoARcPSD| 45222017
Tech Awards 2021 vừa qua, Lazada đã giành Giải thưởng 
Nền tảng thương mại điện tử xuất sắc nhất.