















Preview text:
lOMoAR cPSD| 45740413
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH
PHÒNG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO
TIỂU LUẬN KỸ NĂNG GIAO TIẾP 2 ĐỀ TÀI
TỰ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ KỸ NĂNG GIAO TIẾP
CỦA BẢN THÂN VÀ ĐỀ RA KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN CỤ THỂ GVHD : SVTH : MSSV : LỚP: KHÓA : K23 (2023) NGÀNH: Dược học
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 03 năm 2024 lOMoAR cPSD| 45740413 Tên - mssv MỤC LỤC
Lời mở đầu……………………………………………………………………..2
Phần 1:Tổng quan về kỹ năng giao tiếp……………………………………...3
Phần 2:Các kỹ năng giao tiếp cơ bản…………………………...…………….4
2.1.Kỹ năng quản trị cuộc đời………………………………………...…………4
2.2.Kỹ năng tạo ấn tượng ban đầu trong giao tiếp………………………………5
2.3.Kỹ năng lắng nghe và phản hồi tích cực trong giao tiếp……........................5
2.3.1.Kỹ năng lắng nghe…….……………………………………………………….… 5
2.3.2.Kỹ năng phản hồi tích cực………………………………………………………6
2.4.Kỹ năng quản lí cảm xúc……………………………………………………7
2.5.Kỹ năng làm việc nhóm……………………………………………………..7
2.6. Kỹ năng tìm kiếm việc làm…………………………………………………8
Phần 3:Tự đánh giá mức độ từng kỹ năng đã học…………………………...9
3.1.Kỹ năng quản trị cuộc đời………………………………………...…………9
3.2.Kỹ năng tạo ấn tượng ban đầu trong giao tiếp………………………………9
3.3.Kỹ năng lắng nghe và phản hồi tích cực trong giao tiếp……........................9
3.4.Kỹ năng quản lí cảm xúc……………………………………………..........10
3.5.Kỹ năng làm việc nhóm……………………………………………………10 3.
6.Kỹ năng tìm kiếm việc làm, chuẩn bị hồ sơ và phỏng vấn công việc……..11
Phần 4:Kế hoạch rèn luyện đối với từng kỹ năng giao tiếp đã học…….….12 4. 1.Kỹ năng quản trị cuộc
đời………………………………………...………..12
4.2.Kỹ năng tạo ấn tượng ban đầu trong giao tiếp……………………………..12
4.3.Kỹ năng lắng nghe và phản hồi tích cực trong giao tiếp……......................12
4.4.Kỹ năng quản lí cảm xúc…………………………………………………..13
4.5.Kỹ năng làm việc nhóm……………………………………………………13
4.6.Kỹ năng tìm kiếm việc làm, chuẩn bị hồ sơ và phỏng vấn công việc……..13
Lời kết thúc……………………………………………………………...........14
Tài liệu tham khảo……………………………………………………………15 1 lOMoAR cPSD| 45740413 Tên - mssv LỜI MỞ ĐẦU
Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng quan trọng. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ
giúp chúng ta thành công trong học tập, công việc và cuộc sống. Trong
bài tiểu luận này, em sẽ tự đánh giá mức độ kỹ năng giao tiếp của bản
thân và đề ra kế hoạch rèn luyện cụ thể.
Để tự đánh giá mức độ kỹ năng giao tiếp của bản thân, em sẽ sử dụng
mô hình SWOT - một mô hình phân tích phổ biến được sử dụng để
đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của một tổ chức, dự án hoặc cá nhân.
Dựa trên mô hình SWOT, em sẽ tự đánh giá mức độ kỹ năng giao tiếp
của bản thân trong các khía cạnh sau:
- Kỹ năng quản trị cuộc đời
- Kỹ năng tạo ấn tượng ban đầu trong giao tiếp
- Kỹ năng lắng nghe và phản hồi tích cực trong giao tiếp
- Kỹ năng quản lý cảm xúc
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng tìm kiếm việc làm, chuẩn bị hồ sơ và phỏng vấn công việc
Sau khi tự đánh giá mức độ kỹ năng giao tiếp của bản thân, em sẽ đề ra
kế hoạch rèn luyện cụ thể cho bản thân. Kế hoạch rèn luyện này sẽ bao
gồm các mục tiêu và kế hoạch.
Em hy vọng bài tiểu luận này sẽ giúp em cải thiện kỹ năng giao tiếp của
mình và các bạn sinh viên khác.
Phần 1: Tổng quan về kỹ năng giao tiếp *Khái niệm:
Kỹ năng giao tiếp là khả năng của một người trong việc ứng xử và truyền đạt ý
kiến, thông tin một cách rõ ràng, dễ hiểu đến người khác. Bằng cách sử dụng
các phương tiện giao tiếp như ngôn ngữ, cử chỉ, giọng điệu và biểu cảm khuôn
mặt để tạo ra sự hiểu biết, tương tác và truyền đạt thông điệp, bên cạnh quan
sát, lắng nghe và phản hồi để đạt mục tiêu trong giao tiếp. Điều này giúp xây
dựng mối quan hệ xã hội, làm việc nhóm và thể hiện sự chuyên nghiệp trong môi trường công việc. 2 lOMoAR cPSD| 45740413 Tên - mssv
*Lợi ích của việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp:
- Giúp giao tiếp hiệu quả
Kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn truyền đạt ý kiến, ý tưởng và thông tin một cách
rõ ràng và dễ hiểu. Nó giúp bạn tổ chức và trình bày thông tin một cách logic, sử
dụng ngôn ngữ phù hợp và giọng điệu thích hợp để tương tác hiệu quả với người
nghe. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp hiệu quả giúp tránh hiểu lầm, xung đột và làm
việc hiệu quả trong môi trường cá nhân và chuyên nghiệp.
- Xây dựng mối quan hệ xung quanh
Giao tiếp là chìa khóa để bạn kết nối với mọi người xung quanh. Việc thể hiện kỹ
năng giao tiếp tốt giúp bạn tạo ra sự kết nối và tương tác tích cực với những người
xung quanh, bao gồm bạn bè, đồng nghiệp, người thân trong gia đình và cộng
đồng, từ đó mang lại sự hạnh phúc, sự thịnh vượng và sự phát triển trong cuộc sống.
- Đem đến cơ hội phát triển nghề nghiệp
Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong việc đem đến cơ hội phát triển
nghề nghiệp. Xây dựng và phát triển kỹ năng giao tiếp giúp bạn thiết lập mối
quan hệ chuyên nghiệp với đồng nghiệp, cấp trên và đối tác. Qua đó, tạo dựng
một mạng lưới quan hệ mở rộng, bạn có cơ hội hợp tác, học hỏi và chia sẻ kinh
nghiệm với những người có cùng lĩnh vực hoặc ngành nghề.
- Giúp giải quyết xung đột
Kỹ năng giao tiếp tốt là một công cụ quan trọng trong việc giải quyết xung đột và
khắc phục sự bất đồng quan điểm. Bằng cách thể hiện khả năng lắng nghe, tôn
trọng và tìm hiểu quan điểm của người khác, bạn có thể tạo điều kiện cho việc
giải quyết xung đột một cách xây dựng và hiệu quả. Đồng thời, kỹ năng giao tiếp
cũng giúp bạn giảm thiểu hiểu lầm và mâu thuẫn, thúc đẩy sự hợp tác và đạt được
sự đồng thuận trong các mối quan hệ.
Giúp bạn đạt được mục
tiêu, Giúp bạn phát triển sự nghiệp, Giúp 3 lOMoAR cPSD| 45740413 Tên - mssv
Giúp bạn tạo ấn tượng tốt,
Giúp bạn thu hút sự chú ý của người
Phần 2: Các kỹ năng giao tiếp cụ thể
2.1. Kỹ năng quản trị cuộc đời
Quản trị cuộc đời là cách thức chúng ta lãnh đạo, điều khiển định hướng quản lý
chính mình như thế nào để có được cuộc đời như mong muốn.
*Cách để quản trị cuộc đời:
Để quản lý được cuộc đời của bản thân thì đầu tiên ta phải thấu hiểu bản thân
+ Để có thể khám phá và thấu hiểu bản thân thì chúng ta phải tự đặt câu hỏi cho chính mình: - Tôi là ai?
- Niềm đam mê của tôi là gì?
- Kỹ năng, kiến thức, điểm mạnh ở đâu, đã làm được gì cho cuộc sống?
- Triết lý sống của tôi là gì?
- Ý chí, lòng quyết tâm, dám đương đầu để vượt qua khó khăn, thử thách?
+ Việc khám phá và thấu hiểu bản thân giúp chúng ta:
- Nhìn nhận những điểm yếu của bản thân để có thể cải thiện những điểm yếucủa chính mình.
- Hiểu rõ bản thân để có dự tính cho tương lai và về việc sau này sẽ trở thànhngười như thế nào.
- Luôn hiểu được cảm xúc của mình.
- Lập các mục tiêu cho tương lai và rút ra bài học từ quá khứ.
- Hiểu được cảm nhận của bản thân và diễn đạt chúng rõ ràng.
Thứ hai là xác định mục tiêu
+ Việc xác định mục tiêu được đánh giá là rất quan trọng đối với mỗi cá nhân.
Bởi vì mục tiêu cá nhân sẽ giúp ta có được tầm nhìn dài hạn, biết bản thân mình
phải làm gì. Đặc biệt, việc này sẽ tạo thêm động lực để bạn phát triển mỗi ngày. 4 lOMoAR cPSD| 45740413 Tên - mssv
+ Để xác định mục tiêu của bản thân và xác định mục tiêu nghề nghiệp, ta có thể
thiết lập mục tiêu cá nhân theo tiêu chuẩn SMART. Specific
Mọi mục tiêu cần cụ thể và dễ hiểu Measurable
Mục tiêu có thể đo lường được
Mục tiêu đặt ra cần mang tính khả thi, có thể đạt Attainable được
Mục tiêu cần thực tế, không nên ảo tưởng Relevant
Mục tiêu cần có thời gian hoàn thành cụ thể Time-Bound
2.2. Kỹ năng tạo ấn tượng ban đầu trong giao tiếp:
*Khái niệm: Là những nhận xét của chúng ta về
đối tượng được hình thành trong thời gian đầu
của cuộc gặp gỡ hoặc lần gặp gỡ đầu tiên. Ấn
tượng ban đầu có thể được hình thành thông qua
các yếu tố như: ngoại hình, cách nói chuyện, thái
độ, hành vi, tài năng hoặc kỹ năng mà người đó thể hiện.
*Vai trò của việc tạo ấn tượng ban đầu
Việc tạo ấn tượng ban đầu có vai trò rất quan trọng trong nhiều tình huống giao
tiếp và tương tác xã hội, bao gồm cả cuộc sống cá nhân và công việc như mở đầu
cho một mối quan hệ mới; tạo sự tự tin, sự ủng hộ và ảnh hưởng
*Cách tạo ấn tượng ban đầu bằng việc giao tiếp
- Lời chào phù hợp hoàn cảnh
- Sử dụng ngôn ngữ cơ thể - Cởi mở và tự tin
- Điều chỉnh ngữ điệu giọng nói
2.3. Kỹ năng lắng nghe và phản hồi tích cực trong giao tiếp:
2.3.1 Kỹ năng lắng nghe *Khái niệm:
- Nghe là hình thức tiếp nhận thông tin thông qua thính giác.
- Lắng nghe là hình thức tiếp nhận thông tin thông qua thính giác có trạng thái
chú ý làm nền. Lắng nghe giúp người ta hiểu được nội dung thông tin, từ đó mới
có thể dẫn tới những hoạt động tiếp theo của quá trình giao tiếp.
*Vai trò của lắng nghe
- Thu thập được nhiều thông tin hơn.
- Tạo ra mối quan hệ tốt đẹp với người khác- Tìm hiểu được người khác một cách tốt hơn. 5 lOMoAR cPSD| 45740413 Tên - mssv
- Lắng nghe giúp chúng ta giải quyết nhiều vấn đề.
* Những rào cản đối với việc lắng nghe có hiệu quả
Theo các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ, có 5 nhóm rào cản cơ bản đối với quá trình lắng nghe có hiệu quả:
- Rào cản sinh lý, bao gồm: khả năng nghe, nói, tốc độ suy nghĩ, …
- Rào cản môi trường: khí hậu, thời tiết, tiếng ồn…
- Rào cản mang tính quan điểm - Rào cản về văn hóa
- Rào cản về trình độ học vấn, chuyên môn.
*Các kiểu nghe và cấp độ nghe:
+ Các kiểu nghe - Nghe giao tiếp xã hội - Nghe giải trí
- Nghe có phân tích, đánh giá
- Nghe để lĩnh hội thông tin, trí thức
- Nghe để ra quyết định thương thuyết
- Nghe thấu cảm/lắng nghe hiệu quả
+ Các cấp độ nghe
- Không nghe- Nghe giả vờ - Nghe có chọn lọc - Nghe chăm chú
- Nghe có hiệu quả/ nghe thấu cảm
*Các kỹ năng để lắng nghe hiệu quả
- Kỹ năng hiểu ý nghĩa đằng sau lời nói.
- Kỹ năng tập trung vào nội dung của cuộc trò chuyện.
- Kỹ năng tạo lập không khí giao tiếp thoải mái, bình đẳng.
3.2 Kỹ năng phản hồi tích cực: *Khái niệm
- Hồi đáp là bất kỳ một hành vi, ý kiến hay nhận xét được gửi chuyển ngược
lạiđối tác. Hồi đáp là phản ánh lại những điều thấy được, nghe được chứ không
phải là suy đoán, võ đoán. Phản hồi là phương pháp giao tiếp để đưa và nhận
thông tin về cách ứng xử.
+ Có 2 kiểu phản hồi: phản hồi xây dựng và phản hồi theo kiểu “khen và chê”
*Tầm quan trọng của phản hồi tích cực
Kỹ năng phản hồi là một phần rất quan trọng trong giao tiếp hàng ngày nói chung
và trong môi trường học tập nói riêng. Khi một người nhận được những phản hồi
mang tính xây dựng nó sẽ giúp cho họ sẵn sàng thay đổi để hoàn thiện mình hơn
và tối đa hóa khả năng của mình. 6 lOMoAR cPSD| 45740413 Tên - mssv
*Các nguyên tắc cần nhớ khi đưa ý kiến phản hồi xây dựng
- Chỉ nên đưa ý kiến phản hồi khi có sự chấp thuận của người nhận
- Đưa ý kiến phản hồi cáng sớm càng tốt,
- Chọn địa điểm thích hợp, đặc biệt là khi đưa ý kiến phản hồi những vấn đề cá
nhân cần cải thiện nên chọn chỗ riêng tư.
- Khi phản hồi về những điểm cần cải thiện nên chú trọng vào những hành vi có
thể thay đổi, thảo luận giải pháp cải thiện một cách cụ thể.
- Khuyến khích người nhận phản hồi tự đưa ra giải pháp - Đi thẳng vào vấn đề,
tránh vòng vo - Chân thành, tránh dùng cầu phức. - Chú ý đến giọng nói của bạn.
2.4. Kỹ năng quản lí cảm xúc: *Khái niệm:
Kỹ năng quản lý cảm xúc có nghĩa là khả năng nhận thức rõ ràng về cảm xúc của
bản thân trong các tình huống nhất định, hiểu sức ảnh hưởng của cảm xúc đối với
người khác và chính mình và biết cách thể hiện, điều chỉnh cảm xúc một cách hợp lý.
*Mức độ của cảm xúc
+ Mức độ trong tầm kiểm soát: hiểu rõ cảm xúc bản thân, biết cách điều tiết.
+ Mức độ nguy hiểm: không thể suy nghĩ, chỉ tập trung vào cảm xúc bản thân, cảm xúc âm ỷ cháy.
+ Vượt tầm kiểm soát: không còn giữ được cảm xúc, bộc lộ tự nhiên, mang tính chất “bùng nổ”.
2.5.Kỹ năng làm việc nhóm: *Khái niệm:
Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng hợp tác và
tương tác hiệu quả với các thành viên khác trong
một nhóm để đạt được mục tiêu chung, thường
diễn ra trong các cuộc thảo luận, dự án, cuộc họp
hay các hoạt động hợp tác khác. Bao gồm khả
năng giao tiếp, hợp tác, thích ứng, lãnh đạo, giải
quyết xung đột và nhiều khía cạnh khác liên
quan đến việc làm việc trong môi trường nhóm. +Phân loại nhóm:
- Nhóm chính thức: được thành lập một cách chính thức bởi tổ chức cho một mục đích cụ thể.
- Nhóm không chính thức: được hình thành bởi một cá nhân để theo đuổi những
mối quan tâm hay nhu cầu của các thành viên.
*Cách để làm việc nhóm hiệu quả
- Nguyên tắc khi làm việc nhóm: tôn trọng, chia sẻ, hết lòng, nguyên tắc. 7 lOMoAR cPSD| 45740413 Tên - mssv
- Yêu cầu để làm việc nhóm hiệu quả: thấu hiểu người khác, tích cực và chủ động
thực hiện nhiệm vụ, luôn sẵn sàng hỗ trợ người khác, chấp hành sự phân công.
- Có tố chất của trưởng nhóm: có sức ảnh hưởng, trách nhiệm, làm gương,… -
Tránh những sai lầm khi lãnh đạo nhóm như áp đặt, thể hiện, thiên vị,… - Biết
cách giải quyết xung đột, biết cách kiểm soát cảm xúc.
2.6. Kỹ năng tìm kiếm việc làm, chuẩn bị hồ sơ và phỏng vấn công việc: *Khái niệm
Kỹ năng tìm kiếm việc làm là khả năng sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp, tận
dụng nhiều nguồn thông tin nhằm tìm kiếm và sàng lọc đúng việc làm phù hợp
nhất, mang lại lợi ích cao nhất trong số hàng nghìn đầu việc đăng tuyển.
*Các bước tìm việc làm
Bước 1: Xác định rõ mục tiêu của bản thân.
Bước 2: Tìm kiếm công việc ở: báo, đài; trung tâm giới thiệu việc làm; thông báo
của các đơn vị; website của các tổ chức; các trường đại học.
Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ xin việc Bước 4: Nộp hồ sơ.
Bước 5: Ứng tuyển.
*Hồ sơ xin việc: là tấm vé để bạn giới thiệu cơ bản về bản thân bạn với nhà
tuyển dụng khi tất cả các ứng viên khác cũng có cơ hội ban đầu giống như bạn.
Việc chuẩn bị tốt một bộ hồ sơ tìm việc là một trong những cách tốt nhất để đón
nhận những cơ hội may mắn trên hành trình tìm việc của bạn.
+Một bộ hồ sơ tìm việc đầy đủ cần có: Sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa
phương - CV - Thư xin việc - Giấy khám sức khỏe - Bằng cấp - Các chứng chỉ
đào tạo khác - Chứng minh thư công chứng - Hộ khẩu công chứng - Ảnh 3×4
*Các hình thức phỏng vấn: phỏng vấn qua điện thoại; phỏng vấn nhóm; phỏng
vấn hành vi; phỏng vấn tình huống; phỏng vấn áp lực.
+ Gây ấn tượng khi trả lời phỏng vấn: chuẩn bị, thể hiện bản thân, tinh thần và
sự nhiệt tình với công việc; hãy trung thực; sức mạnh của nụ cười, ánh mắt; đừng
nói “tôi không biết”, “không làm được”; biết đặt câu hỏi để tránh thụ động; làm
cho bản thân thật nổi bật với điểm riêng của mình.
*Vai trò của kỹ năng tìm kiếm việc làm
Mỗi vị trí công việc có hàng trăm tin tuyển dụng, mỗi chuyên ngành có đền háng
chục vị trí công việc. Trong một mê cung như vậy, ứng viên sẽ rất choáng váng,
nhưng nhờ có kỹ năng tìm kiếm việc làm, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều:
- Tăng tốc độ tìm thấy công việc phù hợp
- Nâng cao xác suất ứng tuyển thành công
- Tiết kiệm thời gian và chi phí tìm việc 8 lOMoAR cPSD| 45740413 Tên - mssv
Phần 3: Tự đánh giá mức độ từng kỹ năng đã học
Dựa trên mô hình SWOT, em sẽ tự đánh giá mức độ kỹ năng giao tiếp của bản
thân trong các khía cạnh sau Mô hình SWOT
3.1.Kỹ năng quản trị cuộc đời + Điểm mạnh:
- Có mục tiêu rõ ràng và biết cách lập kế hoạch để đạt được mục tiêu đó.
- Có khả năng xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp. + Điểm yếu:
- Đôi khi còn thiếu tự tin.
- Đôi khi còn khó khăn trong việc đưa ra quyết định.
- Đôi khi còn gặp khó khăn trong việc quản lý cảm xúc. + Cơ hội:
- Bắt kịp với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và xã hội. - Phát triển bản
thân và thành công trong học tập, công việc và cuộc sống. + Thách thức:
- Đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn trong cuộc sống. - Sự thay đổi
nhanh chóng của công nghệ và xã hội.
3.2.Kỹ năng tạo ấn tượng ban đầu trong giao tiếp + Điểm mạnh:
- Có ngoại hình ưa nhìn.
- Có khả năng thể hiện sự quan tâm và thiện chí đối với người khác. 9 lOMoAR cPSD| 45740413 Tên - mssv + Điểm yếu:
- Đôi khi còn nói quá nhiều hoặc quá ít và không lắng nghe người khác.
- Đôi khi còn thiếu tự tin + Cơ hội:
- Tạo ấn tượng tốt với người khác trong các cuộc gặp mặt trực tiếp.
- Xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp. + Thách thức:
- Cần có khả năng thích ứng và điều chỉnh ấn tượng ban đầu của mình cho
phù hợp với từng đối tượng.
- Cần có khả năng vượt qua sự ngại ngùng khi giao tiếp với người lạ
3.3.Kỹ năng lắng nghe và phản hồi tích cực trong giao tiếp + Điểm mạnh:
- Có khả năng tập trung và chú ý vào những gì người khác đang nói.
- Có khả năng đặt câu hỏi để làm rõ thông tin.
- Có khả năng đưa ra phản hồi mang tính xây dựng. + Điểm yếu:
- Đôi khi còn bị phân tâm và không tập trung vào cuộc trò chuyện.
- Đôi khi còn đưa ra phản hồi mang tính phán xét hoặc đánh giá. + Cơ hội:
- Lắng nghe, thấu hiểu người khác và đưa ra phản hồi tích cực là tiền đề quan
trọng để có thể xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp.
- Hiểu rõ hơn về những gì người khác đang nói. + Thách thức:
- Cần có khả năng lắng nghe và thấu hiểu đối với từng đối tượng.
- Cần có khả năng đưa ra phản hồi một cách chân thành và tích cực
3.4.Kỹ năng quản lý cảm xúc + Điểm mạnh:
- Có khả năng nhận biết và hiểu rõ cảm xúc của bản thân. - Có khả năng sử
dụng cảm xúc của bản thân một cách tích cực + Điểm yếu:
- Đôi khi còn bị cảm xúc chi phối và đưa ra những quyết định sai lầm.
- Đôi khi còn khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc tiêu cực. + Cơ hội:
- Trong thời đại 4.0, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực và căng thẳng hơn.
Do đó, khả năng quản lý cảm xúc tốt sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn này.
- Khả năng sử dụng cảm xúc một cách tích cực sẽ giúp xây dựng các mối quan
hệ tốt đẹp và thành công trong cuộc sống. + Thách thức:
- Cần có khả năng thích ứng và điều chỉnh cách quản lý cảm xúc của mình cho
phù hợp với từng đối tượng. 10 lOMoAR cPSD| 45740413 Tên - mssv
- Cần có khả năng vượt qua sự tự ti và ngại giao tiếp với người lạ để có thể
quản lý cảm xúc tốt hơn. 3.5. Kỹ năng làm việc nhóm + Điểm mạnh:
- Có khả năng hợp tác và làm việc cùng với người khác.
- Có khả năng lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. + Điểm yếu:
- Đôi khi còn thiếu kiên nhẫn và dễ bị kích động.
- Đôi khi còn khó khăn trong việc hòa nhập với các nhóm mới. +Cơ hội:
- Khả năng hợp tác và làm việc cùng với người khác sẽ giúp hoàn thành công việc hiệu quả hơn.
- Khả năng lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác sẽ giúp xây dựng các
mối quan hệ tốt đẹp trong nhóm.
- Khả năng giải quyết xung đột một cách hiệu quả sẽ giúp duy trì sự hòa hợp trong nhóm. + Thách thức:
- Cần có khả năng thích ứng và điều chỉnh cách làm việc nhóm của mình cho
phù hợp với từng đối tượng.
- Cần có khả năng vượt qua sự tự ti và ngại giao tiếp với người lạ để có thể làm
việc nhóm hiệu quả hơn.
3.6.Kỹ năng tìm kiếm việc làm, chuẩn bị hồ sơ và phỏng vấn công việc: + Điểm mạnh:
- Biết rõ về thế mạnh và chuyên ngành của bản thân+ Điểm yếu:
- Thiếu kinh nghiệm làm việc và một số kỹ năng mềm cần thiết- Thiếu sự tự tin,
thường căng thẳng trong khi phỏng vấn + Cơ hội:
- Trong thời đại 4.0, bắt đầu xuất hiện nhiều ngành/việc làm mới => giúp tăng
khả năng tìm được việc làm phù hợp với bản thân + Thách thức:
- Cần có sự chuẩn bị trước và trong khi phỏng vấn.
- Cần khắc phục những hạn chế của bản thân. 11 lOMoAR cPSD| 45740413 Tên - mssv
Phần 4: K ế hoạch rèn luyện đối với từng kỹ
năng giao tiếp đã học
4.1.Kỹ năng quản trị cuộc đời. Mục tiêu:
+ Tự tin đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề.
+ Quản lý cảm xúc một cách hiệu quả hơn.
+ Xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp hơn. Kế hoạch:
+ Tự học hỏi và phát triển bản thân:
- Đọc sách, tham gia các khóa học, hội thảo về kỹ năng quản lý thời gian, kỹ
năng giải quyết vấn đề,...
- Áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế.
+ Lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch:
- Lập kế hoạch cho các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn trong cuộc sống.
- Phân chia công việc thành các bước nhỏ và thực hiện từng bước một
+ Quản lý thời gian hiệu quả:
- Sắp xếp thời gian hợp lý cho các hoạt động trong ngày.
- Nói không với những yêu cầu không cần thiết.
+ Xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp:
- Luôn quan tâm và giúp đỡ người khác.
- Tôn trọng ý kiến của người khác.
4.2.Kỹ năng tạo ấn tượng ban đầu trong giao tiếp. Mục tiêu:
+ Lắng nghe tích cực hơn.
+ Thể hiện sự quan tâm và thấu hiểu hơn. Kế hoạch: + Lắng nghe tích cực:
- Tập trung chú ý vào những gì người khác đang nói.
- Không ngắt lời người khác.
- Đặt câu hỏi để làm rõ thông tin.
+ Thể hiện sự quan tâm và thấu hiểu:
- Sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp.
- Thể hiện sự đồng cảm với người khác.
- Khẳng định lại những gì người khác đã nói.
4.3.Kỹ năng lắng nghe và phản hồi tích cực trong giao tiếp. Mục tiêu:
+ Đặt câu hỏi liên quan và hiệu quả hơn. 12 lOMoAR cPSD| 45740413 Tên - mssv
+ Tránh đưa ra phản hồi mang tính phán xét hoặc đánh giá. Kế hoạch:
+ Khuyến khích người khác chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của họ. + Cố đưa ra
phản hồi mang tính tích cực + Sử dụng ngôn ngữ tích cực.
4.4.Kỹ năng quản lý cảm xúc. Mục tiêu:
+ Nhận biết và hiểu rõ cảm xúc của bản thân một cách chính xác hơn.
+ Kiểm soát cảm xúc tiêu cực một cách hiệu quả hơn. Kế hoạch:
+ Nhận biết và hiểu rõ cảm xúc của bản thân.
+ Tập trung vào những gì mình đang cảm nhận.
+ Xác định nguyên nhân gây ra cảm xúc đó.
+ Kiểm soát cảm xúc tiêu cực
+ Tìm cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực một cách lành mạnh.
4.5.Kỹ năng làm việc nhóm. Mục tiêu:
+ Hòa nhập với các nhóm mới một cách dễ dàng hơn.
+ Kiên nhẫn và tôn trọng ý kiến của người khác hơn. Kế hoạch:
+ Hòa nhập với các nhóm mới:
- Tìm hiểu về các thành viên trong nhóm.
- Tham gia các hoạt động của nhóm một cách tích cực.
+ Kiên nhẫn và tôn trọng ý kiến của người khác:
- Lắng nghe ý kiến của người khác một cách cởi mở.
- Tôn trọng ý kiến của người khác ngay cả khi bạn không đồng ý.
4.6.Kỹ năng tìm kiếm việc làm, chuẩn bị hồ sơ và phỏng vấn công
việc: Mục tiêu:
+ Tìm được việc làm phù hợp
+ Chuẩn bị trước và trong ngày phỏng vấn Kế hoạch:
+ Chuẩn bị trước và trong ngày phỏng vấn: - Chuẩn bị tâm lý
- Tìm hiểu thông tin về nhà tuyển dụng
- Tạo được hình ảnh đẹp về bản thân mình trước nhà tuyển dụng
- Trả lời được các câu hỏi trong phỏng vấn tuyển dụng 13 lOMoAR cPSD| 45740413 Tên - mssv LỜI KẾT THÚC
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng cần được rèn luyện
thường xuyên. Qua quá trình tự đánh giá và đề ra kế hoạch rèn luyện,
em nhận thấy rằng mình cần phải nỗ lực hơn nữa để cải thiện kỹ năng
giao tiếp của bản thân và hoàn thiện chính mình.
Em sẽ cố gắng thực hiện kế hoạch rèn luyện một cách nghiêm túc và
kiên trì. Em tin rằng với sự nỗ lực và quyết tâm, em sẽ cải thiện được
các kỹ năng giao tiếp của mình và trở thành một người tốt hơn.
Em hy vọng bài tiểu luận này sẽ là một tài liệu tham khảo hữu ích cho
các bạn học sinh, sinh viên đã và đang tìm hiểu về kỹ năng giao tiếp,
giúp các bạn có động lực để hoàn thiện chính mình và nâng cấp bản
thân trở thành một phiên bản tốt hơn.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Học viện quản lí PACE - KỸ NĂNG GIAO TIẾP LÀ GÌ? CÁCH CẢI
THIỆN GIAO TIẾP HIỆU QUẢ:
https://www.pace.edu.vn/tin-kho-tri-thuc/ky-nang-giao-tiep
Đại học Văn Hiến - Kỹ Năng Quản Trị Cuộc Đời:
https://viendoanhtri.vhu.edu.vn/Resources/Docs/SubDomain/viendoanhtri/
VHIE_Ky-nang-quan-tri-cuoc-doi.pdf
Tanca - Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Ví dụ về kỹ năng làm việc nhóm:
https://tanca.io/blog/ky-nang-lam-viec-nhom-la-gi-tam-quan-trong-va- cachtrien-khai
Học viện quản lí PACE - KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM LÀ GÌ? CÁCH
LÀM VIỆC NHÓM HIỆU QUẢ:
https://www.pace.edu.vn/tin-kho-tri-thuc/ky-nang-lam-viec-nhom
Học viện quản lí PACE - KỸ NĂNG KIỂM SOÁT CẢM XÚC: RÈN
LUYỆN ĐỂ LÀM CHỦ BẢN THÂN:
https://www.pace.edu.vn/tin-kho-tri-thuc/kiem-soat-cam-xuc
Unica - Mách bạn 8 cách tạo ấn tượng ban đầu trong giao tiếp:
https://unica.vn/blog/5-cach-tao-an-tuong-ngay-trong-lan-giao-tiep-
dautien#:~:text=Ấn%20tượng%20ban%20đầu%20có,tin%20và%20đáng%20tin %20cậy. 14 lOMoAR cPSD| 45740413 Tên - mssv
Langmaster - KỸ NĂNG GIAO TIẾP LÀ GÌ? 9 CÁCH CẢI THIỆN KỸ
NĂNG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ:
https://careers.langmaster.edu.vn/ky-nang-giao-tiep-la-gi-9-cach-cai-thien- kynang-giao-tiep-hieu-qua
Talentbolt - Tầm quan trọng của kỹ năng tìm kiếm việc làm:
https://talentbold.com/tam-quan-trong-cua-ky-nang-tim-kiem-viec-lam-1088-ns
Đại học Văn Hiến – KỸ NĂNG VIẾT CV VÀ PHỎNG VẤN VIỆC LÀM:
https://viendoanhtri.vhu.edu.vn/Resources/Docs/SubDomain/viendoanhtri/XIN %20VIEC.pdf 15