lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
1
Mục Lục
CHƯƠNG 1: TƯ DUY TÍCH CC.......................................................1
1.1. Định nghĩa..................................................................................1
1.2. Đặc điểm của tư duy ch cực.....................................................4
1.3. Vai trò của tư duy ch cực..........................................................7
1.4. Phương pháp rèn luyện............................................................10
1.5. Liên hệ thái độ ch cực với các thành viên trong nhóm..........14
CHƯƠNG 2. GIAO TIẾP HIỆU QUẢ.................................................16
2.1. Giao ếp hiệu quả là gì ?..........................................................16
2.2. Lợi ích của hiệu quả giao ếp...................................................28
2.3. Cách để đạt hiệu quả trong giao ếp.......................................31
Chương 3: KỂ LẠI QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC NHÓM THÔNG QUA BTL..34
3.1. Sự làm quen rồi bầu trưởng nhóm, thư ký, lựa chọn chủ đề...34
3.2. Sự phân công các công việc cho bài tập lớn.............................35
3.3. Các buổi học/ tranh luận/ cãi vã của nhóm..............................35
3.4. Nội dung thông điệp nhóm muốn truyền tải............................36
3.5 Những hình ảnh đẹp của BTL mà nhóm thực hiện....................38
CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ VÀ ĐÁNH GIÁ NHÓM THÔNG QUA BÀI TP
LỚN..............................................................................................39
.4.1 . Nhóm trưởng và thư ký đánh giá thành viên trong nhóm....39
4.2. Chia sẻ của 10 bạn đến cô Tú....................................................40
4.3. Chia sẻ của 10 thành viên dành cho nhau (dấu tên)................41
KẾT LUẬN......................................................................................43
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................44
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
2
CHƯƠNG 1: TƯ DUY TÍCH CỰC
1.1.Định nghĩa
1.1.1. Tư duy là gì?
Trong quá trình sinh hoạt lao động sản xuất, từ thành công
thất bại, từ nhu cầu m hiểu hoặc do yêu cầu từ người khác,
con người thói quen thu nhận thông n, m hiểu vấn đề,
hiện tượng từ quan sát, suy diễn, trải nghiệm trong quá kh,
hiện tại hay tưởng tượng về tương lai. Thông qua quá trình
phân ch, tổng hợp, khái quát hóa, trừu tượng a, con người
hình thành các ý niệm, phán đoán, giả thuyết hay luận vcác
quá trình, hiện tượng tự nhiên và xã hội.
“Nhận thức của con người phát triển từ cảm nh đến lý nh
– giai đoạn cao của nhận thức; nói đến tư duy chính là nói
đến giai đoạn cao ấy của nhận thức.
Tư duy một quá trình nhận thức, đi sâu vào bản chất phát
hiện ra nh quy luật của sự vật bằng những hình thức như biểu
ợng, khái niệm, phán đoán suy lý3 , nhđó con ngưi
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
3
hiểu biết vthế giới, bản thân và những định hướng hành
động tương ứng.
1.1.2. Tư duy ch cực là gì?
Tư duy ch cực được nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau:
- Vmặt sinh học, duy ch cực một hoạt động tạo ra
những năng lượng tâm trí tác dụng hoạt hóa các chất
dẫn truyền thần kinh như Serotonine, Doparmine, oxytocin
kích thích mọi hoạt động trong thể con người, trong đó
hot động về trí não. Nhờ vậy, con người trnên sảng khoái,
vui vẻ hơn.
- Về mặt tâm lý, tư duy ch cực là điều giúp cho con người
có sự tự n, để từ đó có thể khám phá ra những ềm năng vô
tận của bản thân.
- Vmặt hội, duy ch cực nguồn sáng tạo trong mỗi
con người ngay tại trong gia đình, với duy ch cực thì mỗi
thành viên sgóp phần hình thành một môi trường lành mạnh
để nuôi dưỡng nhân cách, phát triển tài năng.
Ngoài ra, chuyên gia tâm Kendra Cherry còn cho rằng: Tư
duy ch cực nghĩa đón nhận những thử thách trong cuộc
sống vi thái độ ch cực. Nó không nhất thiết là né tránh hoặc
bỏ qua những điều xấu. Thay vào đó, nó liên quan đến việc cố
gng m điểm tốt nhất thtrong nh huống xấu nhn
định khả năng bản thân theo chiều hướng ch cực”.
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
4
Tóm lại, duy ch cực cách chúng ta nhìn nhận sự vic
theo chiều hướng ch cực, nhưng điều y hoàn toàn không
phải lối tư duy thiếu thực tế, nhìn mọi thứ xung quanh đầy
một màu hồng. Tư duy ch cực cho phép chúng ta thể hin
những mong muốn của mình thông qua “thái đsống ch cực”
để tạo ra sức mạnh cho thành công mỗi người.
1.2. Đặc điểm của tư duy ch cực
1.2.1. Tính lạc quan (Opmism)
Bộ não là cơ quan mấu chốt của cơ thể con người giúp chúng
ta khác biệt với các giống loài khác. Mọi hoạt động, suy ng
của con người đều tác động đến việc giải phóng các chất hóa
học trong não. Khi tư duy ch cực, chúng ta cảm thấy hài lòng
về các nh huống, cuộc sống bản thân, điều y cho phép
thể ết ra các hormone hạnh phúc như dopamine,
serotonin endorphin từ đó tạo niềm n mãnh liệt vào tương
lai, sẵn sàng nỗ lực nắm lấy mọi hội trong cuộc sống. Đây
chính biểu hiện của trạng thái nh thần lạc quan. Cựu thủ
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
5
ớng Anh Winston Churchill đã từng nói, “Một người bi quan
nhìn thấy khó khăn trong mọi cơ hội; một người lạc quan nhìn
thy cơ hội trong mọi khó khăn.
1.2.2 Tính chấp thuận (Acceptance)
Tư duy ch cực của con người mang nh chấp thuận. Điều này
thhin chthừa nhận rằng mọi thứ không phải lúc nào
cũng diễn ra theo cách bạn muốn, là học hỏi từ những sai
lầm ca bn.
Khi chúng ta chấp thuận nghĩa não bcho phép những
cảm xúc êu cực đến đi như một phần của quá trình mất
mát tự nhiên, đồng thời từ bỏ cuộc chiến chống lại chúng.
Bằng cách cho phép cảm xúc êu cực tồn tại trong thời điểm
hiện tại, nhưng không bcuốn vào và kéo v quá khứ. Vậy nên,
khi đối diện với thực tế, những chuyện đau lòng hay sự uất c
chúng ta cần phải biết chấp thuận rằng, mọi thtrong cuộc
sống này đâu phải lúc nào cũng như ý muốn của chúng ta.
1.2.3 Tính phục hồi (Resilience)
“Phục hồi khả năng lấy lại thành công từ những sự vic
không mong muốn, cũng như lấy lại cảm giác an toàn, hạnh
phúc hy vọng cho tương lai. Phục hồi nghĩa “trở lại
trạng thái bình thường” từ những nh huống khó khăn.
Đây một trong những đặc nh quan trọng của duy ch
cực. Tính phục hồi được thể hiện qua quá trình thích ứng của
con người khi đối mặt với nghịch cảnh, chấn thương, bi kịch,
các mối đe dọa hoặc các nguồn căng thẳng quan trọng. Tư duy
ch cực trong khi đối mặt với nghịch cảnh thúc đẩy sự linh hoạt
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
6
trong suy nghĩ và giải quyết vấn đề. Tư duy ch cực đóng mt
chức năng quan trọng trong khả năng giúp một cá nhân phục
hồi sau những trải nghiệm và cuộc gặp gỡ căng thẳng, duy trì
một cảm xúc ch cực htrtrong việc chống lại các tác động
sinh lý của cảm xúc êu cực . cũng tạo điều kiện thuận lợi
cho việc đối phó thích ứng, y dựng các nguồn lực xã hội lâu
dài và tăng cường phúc lợi cá nhân.
1.2.4. Tính biết ơn (Gratude)
Tư duy ch cực mang nh biết ơn. Điều đó thể hin ch,
trong quá trình tư duy ch cực con người nhìn nhận sự vật, sự
việc bằng một thái độ ch cực, thừa nhận những điều tốt đẹp
trong cuộc sống, giúp ta cảm nhận được những cảm xúc ch
cực, tận hưởng những trải nghiệm tốt đẹp, đối phó với nghịch
cảnh của cuộc sống xây đựng các mối quan hệ bền chặt.
Ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn hay sự thất bại.
Người duy ch cực coi đó một hội để học hỏi được
nhiều điều để con người trưởng thành kiên cường hơn, nh
biết ơn trên cơ sở đó được hình thành.
“Khi người ta biết ơn, họ không quên hoặc từ chối phần êu
cực của cuộc sống; họ chỉ nhìn thấy những điều tốt đẹp về nó.
Những người biết ơn hơn những người khác nhiều khả năng
ợt qua những khó khăn h gặp phải. Emmos,
McCullough và Tsang nhận thấy rằng lòng biết ơn xuất phát từ
những đặc điểm nh cách như cảm xúc ch cực cao, cởi mở
hạnh phúc.
1.2.5. Tính ý thức/chánh niệm
(Consciousness/Mindfulness)
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
7
Tư duy ch cực được biểu hiện chphản ánh từng khoảnh
khắc hiện tại một cách điềm nh, cởi mở, dễ ếp thu. Khả năng
chú ý đến những thực sự xảy đến với chúng ta trong thời
khắc hiện tại, bao gồm cả thế giới bên ngoài những tri
nghiệm bên trong của chúng ta. Tuy nhiên, “Chính chất lượng
sự chú ý mà chúng ta dành cho từng khoảnh khắc mới là trung
tâm của sự thấu hiểu về chánh niệm” . Sự cý của chúng ta
đối với từng khoảnh khắc nên cởi mở và đề cao nh “ếp thu”
với từng trải nghiệm một cách chu đáo và sâu sắc.
1.2.6. Tính chính trực (Integrity)
Tư duy ch cực không nghĩa cố gắng hướng tới những
trạng thái phi thực tế, chỉ hạnh phúc bqua những cảm
giác trải nghiệm êu cực. Tính chính trực được thể hin
thông qua duy ch cc ch chấp nhận cảm xúc của bản
thân và người khác, tránh nói những lời động viên sáo rỗng và
không tư duy phân loại và cá nhân hóa.
Theo Goleman, hai loại tư duy cảm xúc là tư duy phân loại
(categorical thinking) duy cá nhân hóa (personalized
thinking). Tư duy phân loại dụ điển hình của suy nghĩ “đen
trắng. Tôi người giỏi nhất hoặc “tôi tệ hại nhất
Không có gì nằm ở lưng chừng. Còn tư duy cá nhân hóa là vận
vào bản thân mình tất cả mọi thứ từ lời phê bình đến nhận xét
trung lập.
Trong cuốn Emonal Intelligence (tạm dịch: Ttuệ cm xúc),
Daniel Goleman đã đưa ra hướng dẫn ngắn gọn về cách làm
thế nào để ến hành quá trình tự vấn một cách công bằng nhất
thể. Hay cụ thchính tránh duy phân loại cá nhân
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
8
hóa. “Đừng trách móc hay đlỗi cho bản thân. Vấn đề mấu
chốt thấu hiểu cảm xúc bắt nguồn từ đâu giải quyết
chứ không phải tạo ra mức độ tự chán ghét mới.
1.3. Vai trò của tư duy ch cực
1.3.1. Tư duy ch cực vai trò đặc biệt quan trọng đối với
hoạt động nhận thức cũng như hoạt động thực ễn của con
người.
- Tư duy ch cực làm tăng khả năng nhận thức về quy luật
khách quan
Tư duy ch cực giúp con người nhận thức một cách đúng đắn
về quy luật khách quan, tđó dđương đầu với mọi thách
thức của cuộc sống. Trước những nh huống khó khăn, người
lạc quan sẽ tập trung m các giải pháp để khắc phục hơn là
xoáy sâu vào nguyên nhân. Hxem thất bại hoặc các tổn thất
chỉ là tạm thời, họ sẽ không đổ lỗi cho bất kỳ ai hay bất kì điều
gì. Nhờ sức mạnh của tư duy ch cực, bạn sẽ học hỏi, rút kinh
nghiệm và ến lên. Với suy nghĩ này, bạn sẽ mở ra con đường
khác và có nhiều cơ hội để thành công.
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
9
- Tư duy ch cực nâng cao khả năng nhậnthức về chính mình
Người duy ch cực sẽ nhận thức tốt về bản thân,
mang lại sự tự n cho chính mình. Tư duy ch cực thay đi
cuộc sống bằng cách giúp bạn luôn tự n. Tn ý thức được
những giá trị vẻ đẹp của bạn thân, từ đó không ngừng nỗ
lực phát huy thế mạnh, sẵn sàng thoải mái thể hiện bản
thân, cống hiến tài năng của chính mình. Không có th
ảnh hưởng đến bạn nếu bạn biết n tưởng vào khả năng của
bản thân, điều đó ý nghĩa rất lớn đối với việc xây dựng
thực hiện mục êu của mình trong cuộc sống.
- Tư duy ch cực thúc đẩy khả năng ếp thu văn hóa nhân
loại
Một duy ch cực sgiúp ta mở rộng giới hạn của nhận
thức, biết ếp thu và lĩnh hội sự phát triển của văn minh nhân
loại, từ đó góp phần kiến to kho tàng văn hóa hội loài
người. Người duy ch cực snhìn nhận thế giới khách
quan đúng với sự vận động, phát triển của nó. Nhờ vậy, hình
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
10
thành những tư tưởng đúng đắn, ến bộ. Qua đó, thúc đẩy s
phát triển của xã hội loài người.
- Tư duy ch cực giúp xây dựng mối quan hệ lành mạnh
Tư duy ch cực củng cố các mối quan hệ giữa người với người.
Trong cuộc sống, dù là ai thì cũng có những mối quan hệ phc
tạp khác nhau, điều đó cần thiết để duy trì chất lượng cuộc
sống, đồng thời cũng giúp đỡ ta trong việc học tập và cả trong
công việc v sau. Con người và hội không thể phát triển
mạnh nếu không có những mối quan hệ ch cực.
1.3.2. Vai trò của duy ch cực đối với sức khỏe của con
người
- Tư duy ch cực làm giảm căng thẳng
Cuộc sống luôn những điều khiến chúng ta căng thẳng
nhưng duy ch cực thgiúp giảm đáng kmức đcăng
thẳng của bạn. Khi suy nghĩ ch cực, bạn sẽ cảm thấy nhẹ
nhõm hơn, suy nghĩ ràng hơn và giải quyết vấn đề một cách
hiệu quả. George Paon - GS nghiên cứu sức khỏe vị thành
niên tại Trung tâm Y tế cho Trẻ vthành niên của Murdoch
Melbourne, Australia nói rằng duy ch cực giúp ngăn chặn
trầm cảm. Những đứa trlạc quan thgiải quyết tốt n
các vấn đhành vi và cảm xúc thường gặp phải trong lứa tuổi
thanh thiếu niên. - Tư duy ch cực làm chậm quá trình lão hóa
Thực tế cho thấy những người lạc quan có tuổi thọ cao hơn.
Một nghiên cứu ến hành người trên 60 tuổi cho thấy,
những người bi quan có nguy cơ gp biến chứng về chức năng
vận động sớm hơn 80% so với những người lạc quan. Nếu bạn
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
11
muốn trì hoãn tuổi già, bạn cần có duy ch cực đối với cuộc
sống.
1.4. Phương pháp rèn luyện
1.4.1. Làm chủ tâm trí và cảm xúc với 5 kĩ thuật NLP
Những quan t của W.Clement Stone cho thấy: tâm trí thể
xác gn liền với nhau. Bạn còn thể định hướng cho suy nghĩ,
điều khiển cm xúc và vận mệnh của mình. Lập trình ngôn ng
duy (Neuro Linguisc Programming - NLP) thđược
tả là "cách ếp cận hướng tới sự kết nối giữa quá trình tư duy
(Neuro), ngôn ng(Linguisc) các thức hành vi đã có
thông qua trải nghiệm (Programming)". Lập trình ngôn ngữ tư
duy một phương pháp trị liệu hiệu quả trong tâm học đ
nhanh chóng hiểu được những động động lực cho mỗi
hành động của con người đặc biệt trong việc rèn luyện tư duy
ch cực. NLP giúp con người thay đổi suy nghĩ về hoàn cảnh
khó khăn và suy nghĩ theo chiều hướng tốt đẹp hơn.
- Kỹ thuật NLP 1: Chuyển đổi ngữ cảnh
Kthuật NLP chuyển ngữ cảnh giúp bạn thay đổi nội dung của
hoàn cảnh y sang hoàn cảnh khác. Nhờ kthuật chuyển ngữ
cảnh, bạn có thể thoát khỏi những suy nghĩ êu cực chuyển
sang trạng thái ch cực hơn. Hãy tưởng tượng bạn bị mất việc
và nghĩ đến những điều sau:
+, Đón nhận công việc mới tốt hơn
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
12
+, Khám phá thêm nhiều lĩnh vực khác mà nếu công ty cũ sẽ
không thể có được,….
- Kỹ thuật NLP 2: Neo/giữ cảm xúc
Neo/giữ cảm xúc kỹ thuật NLP được sử dụng nhiều nhất,
mục đích là để khơi gợi những phản ứng về bất cđiều
bạn đã làm hay đã nói. Trên thngười, vai một trong điểm
neo cảm xúc. Bạn hoàn toàn thể khiến người khác mỉm cười
vui v chỉ bằng một cái chạm nhẹ lên vai của họ. Bản năng của
con người neo cảm xúc một cách tự nhiên. Chẳng hạn, khi
một cầu thủ ghi bàn, niềm vui của cầu thủ đó tăng lên gấp bội.
Hành động giơ tay lên cao, nắm chặt lại và kéo xuống nhằm níu
giữ lại cảm xúc. - Kỹ thuật NLP 3: Phân tưởng
Liên tưởng và phân tưởng 2 kỹ thuật NLP12. Tuy nhiên, kỹ
thuật NLP phân tưởng được sdụng phổ biến hơn cả. Phân
ởng khi bạn nghĩ về một vấn đề/ nh huống nào đó nhưng
lại đứng ngoài vấn đề/ nh huống đó. Chẳng hạn, khi xem vi,
mặc dù đang đứng ngoài khung hình nhưng bạn lại nhận thấy
bản thân mình đang giải quyết vấn đề bên trong khung hình
đó. Phương pháp NLP phân ởng giúp bạn điều hòa những
cảm giác êu cực, thoát khỏi lo lắng, sợ hãi hoặc những ký c,
trải nghiệm xu.
- Kỹ thuật NLP 4: Vô thức/ tạo thiện cảm
Kthuật NLP vô thức/tạo thiện cảm kỹ thuật dứng dụng
trong cuộc sống. Thiện cảm trong NLP thức. Tức là, bạn
sẽ tạo cảm giác gần gũi, thân thiện tầng thức. Kthuật y
gồm 2 phương thức bản là kết hợp và phản chiếu. Kết hợp
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
13
nghĩa bạn thực hiện mọi thứ giống hệt đối phương như nhịp
thở, tốc độ nói, từ ngữ, giọng điệu, cách ngồi, tư thế đứng,…
Với phương thức y, bạn chỉ được thực hiện giống đối
phương sau khoảng 2 đến 4 giây, không được thực hiện ngay
lập tức.
Phản chiếu cách làm ngược lại. Một số dvề phương
thức phản chiếu:
- Khi giơ tay phải đối phương sẽ giơ tay trái
- Khi nói chuyn, nhắc lại 3 đến 4 từ trong câu nóicuối của đối
phương
- Khi nói chuyện vui cần cao giọng và nói chuyệnbuồn sẽ hạ
thấp giọng để tạo sự đồng cảm,… - Kỹ thuật NLP 5: Thay đổi
niềm n
Niềm n dẫn đường cho mọi suy nghĩ, hành vi của con người.
Bạn sẽ làm được rất nhiều điều người khác nghĩ không
ởng nếu niềm n đó là ch cực. Ngược lại, ý chí và năng lực
của bạn sẽ bị mất đi nếu niềm n bạn là êu cực. 1.4.2. Tp
thể dục để giữ nh thần lạc quan
Tập thể dục một hoạt động tnhiên mang lại cảm giác tốt,
nó giải phóng các chất hóa học ch cực vào máu của bạn. Nếu
bạn thể tập thể dục mỗi ngày, sẽ giúp bạn ch cực hơn
rất nhiều khi các hoạt đông bắp làm thể nóng lên,
trong thể sẽ sản sinh ra môt lượng chất hóa học khiến con
người  cảm thấy hưng phấn và tràn đầy năng lượng. Đây chính
cảm giác Endorphin- môt trong những hormone hạnh
phúc mang lại.
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
14
1.4.3. Thiền định
Thiền định phương pháp giúp con người m được sự bình
yên trong chính mình, giảm bớt âu lo căng thẳng trong cuộc
sống giải phóng các cảm xúc êu cực. Các nghiên cứu sử
dụng y MIR EEG chứng minh rng ngồi thiền thường
xuyên thật sự tái kết nối những liên kết thần kinh đồng thời
giúp gia tăng chất xám. Tiến sĩ thần kinh học Sara Lazar đến từ
Đại học Harvard đã ến hành một nghiên cứu lớn để chứng
minh điều này vào năm 2000. Phương pháp này giúp bạn sáng
suốt minh mẫn, nhận thức bản thân tốt hơn, cải thiện trí nh
và thúc đẩy tư duy ch cực.
1.4.4. Kết nối với những người có suy nghĩch cực
Kết nối với những người có suy nghĩ ch cực sẽ giúp bản thân
suy nghĩ ch cực hơn. Ngược lại, kết bạn, giao lưu với những
người duy êu cực thì bản thân sngày càng theo xu
ớng êu cực. n cạnh đó, khi chúng ta ếp xúc nhiều với
những người có lối sống và duy tốt. Chúng ta hâm mộ ai đó,
y tập trung hướng bản thân học hỏi những suy nghĩ ch cực
từ những người y. Thông qua họ, bản thân mỗi người sẽ có
động lực tự cải thiện tư duy ngày một tốt hơn.
1.4.5. Luôn nói lời cảm ơn, biết ơn nhữngđiều nh
trong cuộc sống
Cảm ơn luôn điều đầu ên trong danh sách các việc làm
nhằm phát triển duy ch cực. Nghiên cứu “Science of
Gratude” của Đại học Pennsylvania cho biết số ợng lời cảm
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
15
ơn chúng ta nói một trong những yếu tố tạo ra shạnh
phúc của chúng ta. Nói cảm ơnba lần mỗi ngày đủ để phát
triển thái độ ch cực. Luyện tập cảm xúc ch cực mỗi ngày
bằng cách quý trọng những điều bạn đang có. Đó có th
những điều đơn giản như niềm vui từ công việc bạn đang làm,
nói lời cảm ơn người đã mở cửa cho bạn hay shứng thú khi
ăn một món ăn ngon. Bắt đầu ngày mới bằng một năng lượng
ch cực sẽ khiến cho cả ngày của bạn tràn ngập niềm vui
1.5. Liên hệ thái độ ch cực với các thành viên trong nhóm.
Trắc nghiệm: Bạn có thái độ ch cực không?
Trả lời CÓ hoặc KHÔNG
1, Bạn có thường xuyên xem các bản n hơn 1 ếng (giờ) mỗi
ngày?
2, Bạn có đọc báo mỗi ngày?
3, Bạn có đọc tạp chí n tức mỗi tuần?
4, Thỉnh thoảng bạn có một ngày tồi tệ (cả ngày)?
5, Công việc của bạn thật buồn chán?
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
16
6, Cơn tức giận của bạn thường kéo dài hơn 1 giờ
7, Bạn nói chuyện và thương xót cho những người bất hạnh?
8, Khi 1 vấn đề nào đó phát sinh hoặc tệ hơn, bạn nói với người
khác?
9, Bạn có mang những vấn đề cá nhân đến nơi làm việc và tán
gu về chúng?
10, Bạn có luôn e dè do sớm dự đoán những điều tồi t?
11, Bạn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tác động của thời ết
xấu (lạnh, nóng, mưa)?
Đáp án:
T0 – 3 câu trả lời có: Bạn có một thái độ ch cực
T4 – 6 câu trả lời có: Bạn có một thái độ khá êu cực
T7 câu trlời trở lên: Thái độ của bạn vấn đề nghiêm
trọng, rất êu cực.
Tđó bảng kết quả kho sát với các thành viên trong
nhóm.
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
17
CHƯƠNG 2. GIAO TIẾP HIỆU QU
2.1. Giao ếp hiệu quả là gì ?
2. 1.1: Khái niệm
Giao ếp hành động trao đổi thông n từ một thc
thhoặc một nhóm y sang một thực thể hoặc nhóm khác
thông qua việc sdụng các Phương ện giao ếp khác nhau
(ký, n hiệu, cử chỉ, điệu bộ,…) đã được quy ước chung, nhằm
đạt được mục đích nhất định.
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
18
2.1.2. Sự quan trng của giao ếp
- Giao ếp một khía cnh quan trọng và không thể
phnhn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, hot
động không thể thiếu trong sự tồn tại của các loài. Đây là một
số điểm quan trọng về tm quan trọng của giao ếp:
1. **Truyền đạt thông n:**
Giao ếp cách chúng ta truyền đạt thông n, ý kiến,
và suy nghĩ cho người khác.
Điều y giúp y dựng hiểu biết tạo ra sự đồng thuận trong
mọi mối quan hệ. 2. **Xây dựng mối quan hệ:**
Giao ếp chơi một vai trò quan trọng trong việc xây
dựng
duy
trì
Con người
Thai nhi "giao ếp" với mẹ qua
dây rốn
Động vật
Chim cánh cụt có thể m ra con
trong cả
một "rừng" đồng loại của mình
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
19
mối quan hệ nhân xã hội. Một giao ếp hiệu quả giúp tạo
ra sự n tưởng, tôn trọng, sự gắn kết giữa những người
tham gia.
3. **Giáo dục và học tập:**
Giao ếp một phương ện chính để truyền đạt kiến
thức và thông điệp giáo dục. Cả giáo viên học sinh đều cần
kỹ năng giao ếp để trải qua quá trình học tập một cách hiệu
quả.
4. **Nghệ thuật lãnh đạo:**
Lãnh đạo hiệu quả đòi hỏi kỹ năng giao ếp xuất sắc.
Việc truyền đạt tầm nhìn, tạo động lực, tương tác với nhóm
những yếu tố quan trọng để dẫn dắt một nhóm hoặc tổ
chc.
5. **Giải quyết xung đột:**
Giao ếp chơi một vai trò quan trọng trong việc giải
quyết xung đột. Knăng nói chuyện lắng nghe giúp m ra
giải pháp hòa nh y dựng môi trường làm việc ch cực.
6. **Nâng cao sự hiểu biết văn hóa:**
Giao ếp cũng giúp mở rộng sự hiểu biết về văn hóa và
quan điểm khác nhau. Việc tôn trọng hiểu biết người khác
qua giao ếp thể giảm thiểu những hiểu lầm và xung đt
văn hóa.
7. **Phát triển cá nhân:**
lOMoARcPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
20
Giao ếp một phần quan trọng của phát triển
nhân. K năng giao ếp giúp cải thiện sự tự n, kh năng
thuyết phục, và tạo ra ấn tượng ch cực đối với người khác.
- Nếu có được kỹ năng giao ếp tốt, bản thân có thể:
1. y dựng, duy trì phát triển mốiquan hệ tốt đẹp với
mọi người trong cơ quan cũng như ngoài
xã hi;
2. Nhận được sự yêu mến, n tưởng vàkính trọng của
đồng nghiệp, bạn bè,…;
3. Được mọi người lắng nghe;
4. y dựng được niềm n khuyếnkhích mọi người
làm tốt công việc;
5. Tạo ra được những con đường, cầunối đến những cơ
hội mới;

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm Mục Lục
CHƯƠNG 1: TƯ DUY TÍCH CỰC.......................................................1
1.1. Định nghĩa..................................................................................1
1.2. Đặc điểm của tư duy tích cực.....................................................4
1.3. Vai trò của tư duy tích cực..........................................................7
1.4. Phương pháp rèn luyện............................................................10
1.5. Liên hệ thái độ tích cực với các thành viên trong nhóm..........14
CHƯƠNG 2. GIAO TIẾP HIỆU QUẢ.................................................16
2.1. Giao tiếp hiệu quả là gì ?..........................................................16
2.2. Lợi ích của hiệu quả giao tiếp...................................................28
2.3. Cách để đạt hiệu quả trong giao tiếp.......................................31
Chương 3: KỂ LẠI QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC NHÓM THÔNG QUA BTL..34
3.1. Sự làm quen rồi bầu trưởng nhóm, thư ký, lựa chọn chủ đề...34
3.2. Sự phân công các công việc cho bài tập lớn.............................35
3.3. Các buổi học/ tranh luận/ cãi vã của nhóm..............................35
3.4. Nội dung thông điệp nhóm muốn truyền tải............................36
3.5 Những hình ảnh đẹp của BTL mà nhóm thực hiện....................38
CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ VÀ ĐÁNH GIÁ NHÓM THÔNG QUA BÀI TẬP
LỚN..............................................................................................39
.4.1 . Nhóm trưởng và thư ký đánh giá thành viên trong nhóm....39
4.2. Chia sẻ của 10 bạn đến cô Tú....................................................40
4.3. Chia sẻ của 10 thành viên dành cho nhau (dấu tên)................41
KẾT LUẬN......................................................................................43
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................44 1 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
CHƯƠNG 1: TƯ DUY TÍCH CỰC 1.1.Định nghĩa
1.1.1. Tư duy là gì?
Trong quá trình sinh hoạt và lao động sản xuất, từ thành công
và thất bại, từ nhu cầu tìm hiểu hoặc do yêu cầu từ người khác,
con người có thói quen thu nhận thông tin, tìm hiểu vấn đề,
hiện tượng từ quan sát, suy diễn, trải nghiệm trong quá khứ,
hiện tại hay tưởng tượng về tương lai. Thông qua quá trình
phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, trừu tượng hóa, con người
hình thành các ý niệm, phán đoán, giả thuyết hay lý luận về các
quá trình, hiện tượng tự nhiên và xã hội.
“Nhận thức của con người phát triển từ cảm tính đến lý tính
– giai đoạn cao của nhận thức; nói đến tư duy chính là nói
đến giai đoạn cao ấy của nhận thức.”
Tư duy là một quá trình nhận thức, đi sâu vào bản chất và phát
hiện ra tính quy luật của sự vật bằng những hình thức như biểu
tượng, khái niệm, phán đoán và suy lý3 , nhờ đó con người 2 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
hiểu biết về thế giới, bản thân và có những định hướng hành động tương ứng.
1.1.2. Tư duy tích cực là gì?
Tư duy tích cực được nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau: -
Về mặt sinh học, tư duy tích cực là một hoạt động tạo ra
những năng lượng tâm trí nó có tác dụng hoạt hóa các chất
dẫn truyền thần kinh như Serotonine, Doparmine, oxytocin
kích thích mọi hoạt động trong cơ thể con người, trong đó có
hoạt động về trí não. Nhờ vậy, con người trở nên sảng khoái, vui vẻ hơn. -
Về mặt tâm lý, tư duy tích cực là điều giúp cho con người
có sự tự tin, để từ đó có thể khám phá ra những tiềm năng vô tận của bản thân. -
Về mặt xã hội, tư duy tích cực là nguồn sáng tạo trong mỗi
con người và ngay tại trong gia đình, với tư duy tích cực thì mỗi
thành viên sẽ góp phần hình thành một môi trường lành mạnh
để nuôi dưỡng nhân cách, phát triển tài năng.
Ngoài ra, chuyên gia tâm lý Kendra Cherry còn cho rằng: “Tư
duy tích cực nghĩa là đón nhận những thử thách trong cuộc
sống với thái độ tích cực. Nó không nhất thiết là né tránh hoặc
bỏ qua những điều xấu. Thay vào đó, nó liên quan đến việc cố
gắng tìm điểm tốt nhất có thể trong tình huống xấu và nhận
định khả năng bản thân theo chiều hướng tích cực”. 3 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
Tóm lại, tư duy tích cực là cách mà chúng ta nhìn nhận sự việc
theo chiều hướng tích cực, nhưng điều này hoàn toàn không
phải là lối tư duy thiếu thực tế, nhìn mọi thứ xung quanh đầy
một màu hồng. Tư duy tích cực cho phép chúng ta thể hiện
những mong muốn của mình thông qua “thái độ sống tích cực”
để tạo ra sức mạnh cho thành công mỗi người.
1.2. Đặc điểm của tư duy tích cực
1.2.1. Tính lạc quan (Optimism)
Bộ não là cơ quan mấu chốt của cơ thể con người giúp chúng
ta khác biệt với các giống loài khác. Mọi hoạt động, suy nghĩ
của con người đều tác động đến việc giải phóng các chất hóa
học trong não. Khi tư duy tích cực, chúng ta cảm thấy hài lòng
về các tình huống, cuộc sống và bản thân, điều này cho phép
cơ thể tiết ra các hormone hạnh phúc như dopamine,
serotonin và endorphin từ đó tạo niềm tin mãnh liệt vào tương
lai, sẵn sàng nỗ lực và nắm lấy mọi cơ hội trong cuộc sống. Đây
chính là biểu hiện của trạng thái tinh thần lạc quan. Cựu thủ 4 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
tướng Anh Winston Churchill đã từng nói, “Một người bi quan
nhìn thấy khó khăn trong mọi cơ hội; một người lạc quan nhìn
thấy cơ hội trong mọi khó khăn.”
1.2.2 Tính chấp thuận (Acceptance)
Tư duy tích cực của con người mang tính chấp thuận. Điều này
thể hiện ở chỗ là thừa nhận rằng mọi thứ không phải lúc nào
cũng diễn ra theo cách bạn muốn, mà là học hỏi từ những sai lầm của bạn.
Khi chúng ta chấp thuận có nghĩa là não bộ cho phép những
cảm xúc tiêu cực đến và đi như một phần của quá trình mất
mát tự nhiên, đồng thời từ bỏ cuộc chiến chống lại chúng.
Bằng cách cho phép cảm xúc tiêu cực tồn tại trong thời điểm
hiện tại, nhưng không bị cuốn vào và kéo về quá khứ. Vậy nên,
khi đối diện với thực tế, những chuyện đau lòng hay sự uất ức
chúng ta cần phải biết chấp thuận rằng, mọi thứ trong cuộc
sống này đâu phải lúc nào cũng như ý muốn của chúng ta.
1.2.3 Tính phục hồi (Resilience)
“Phục hồi là khả năng lấy lại thành công từ những sự việc
không mong muốn, cũng như lấy lại cảm giác an toàn, hạnh
phúc và hy vọng cho tương lai. Phục hồi có nghĩa là “trở lại
trạng thái bình thường” từ những tình huống khó khăn.”
Đây là một trong những đặc tính quan trọng của tư duy tích
cực. Tính phục hồi được thể hiện qua quá trình thích ứng của
con người khi đối mặt với nghịch cảnh, chấn thương, bi kịch,
các mối đe dọa hoặc các nguồn căng thẳng quan trọng. Tư duy
tích cực trong khi đối mặt với nghịch cảnh thúc đẩy sự linh hoạt 5 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
trong suy nghĩ và giải quyết vấn đề. Tư duy tích cực đóng một
chức năng quan trọng trong khả năng giúp một cá nhân phục
hồi sau những trải nghiệm và cuộc gặp gỡ căng thẳng, duy trì
một cảm xúc tích cực hỗ trợ trong việc chống lại các tác động
sinh lý của cảm xúc tiêu cực . Nó cũng tạo điều kiện thuận lợi
cho việc đối phó thích ứng, xây dựng các nguồn lực xã hội lâu
dài và tăng cường phúc lợi cá nhân.
1.2.4. Tính biết ơn (Gratitude)
Tư duy tích cực mang tính biết ơn. Điều đó thể hiện ở chỗ,
trong quá trình tư duy tích cực con người nhìn nhận sự vật, sự
việc bằng một thái độ tích cực, thừa nhận những điều tốt đẹp
trong cuộc sống, giúp ta cảm nhận được những cảm xúc tích
cực, tận hưởng những trải nghiệm tốt đẹp, đối phó với nghịch
cảnh của cuộc sống và xây đựng các mối quan hệ bền chặt.
Ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn hay sự thất bại.
Người tư duy tích cực coi đó là một cơ hội để học hỏi được
nhiều điều để con người trưởng thành và kiên cường hơn, tính
biết ơn trên cơ sở đó được hình thành.
“Khi người ta biết ơn, họ không quên hoặc từ chối phần tiêu
cực của cuộc sống; họ chỉ nhìn thấy những điều tốt đẹp về nó.
Những người biết ơn hơn những người khác có nhiều khả năng
vượt qua những khó khăn mà họ gặp phải. Emmos,
McCullough và Tsang nhận thấy rằng lòng biết ơn xuất phát từ
những đặc điểm tính cách như cảm xúc tích cực cao, cởi mở và hạnh phúc.”
1.2.5. Tính ý thức/chánh niệm
(Consciousness/Mindfulness) 6 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
Tư duy tích cực được biểu hiện ở chỗ phản ánh từng khoảnh
khắc hiện tại một cách điềm tĩnh, cởi mở, dễ tiếp thu. Khả năng
chú ý đến những gì thực sự xảy đến với chúng ta trong thời
khắc hiện tại, bao gồm cả thế giới bên ngoài và những trải
nghiệm bên trong của chúng ta. Tuy nhiên, “Chính chất lượng
sự chú ý mà chúng ta dành cho từng khoảnh khắc mới là trung
tâm của sự thấu hiểu về chánh niệm” . Sự chú ý của chúng ta
đối với từng khoảnh khắc nên cởi mở và đề cao tính “tiếp thu”
với từng trải nghiệm một cách chu đáo và sâu sắc.
1.2.6. Tính chính trực (Integrity)
Tư duy tích cực không có nghĩa là cố gắng hướng tới những
trạng thái phi thực tế, chỉ hạnh phúc mà bỏ qua những cảm
giác và trải nghiệm tiêu cực. Tính chính trực được thể hiện
thông qua tư duy tích cực ở chỗ chấp nhận cảm xúc của bản
thân và người khác, tránh nói những lời động viên sáo rỗng và
không tư duy phân loại và cá nhân hóa.
Theo Goleman, có hai loại tư duy cảm xúc là tư duy phân loại
(categorical thinking) và tư duy cá nhân hóa (personalized
thinking). Tư duy phân loại là ví dụ điển hình của suy nghĩ “đen
và trắng”. “Tôi là người giỏi nhất” hoặc “tôi tệ hại nhất” –
Không có gì nằm ở lưng chừng. Còn tư duy cá nhân hóa là vận
vào bản thân mình tất cả mọi thứ từ lời phê bình đến nhận xét trung lập.
Trong cuốn Emotinal Intelligence (tạm dịch: Trí tuệ cảm xúc),
Daniel Goleman đã đưa ra hướng dẫn ngắn gọn về cách làm
thế nào để tiến hành quá trình tự vấn một cách công bằng nhất
có thể. Hay cụ thể chính là tránh tư duy phân loại và cá nhân 7 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
hóa. “Đừng trách móc hay đổ lỗi cho bản thân. Vấn đề mấu
chốt là thấu hiểu cảm xúc bắt nguồn từ đâu và giải quyết nó
chứ không phải tạo ra mức độ tự chán ghét mới.”
1.3. Vai trò của tư duy tích cực
1.3.1. Tư duy tích cực có vai trò đặc biệt quan trọng đối với
hoạt động nhận thức cũng như hoạt động thực tiễn của con người.
- Tư duy tích cực làm tăng khả năng nhận thức về quy luật khách quan
Tư duy tích cực giúp con người nhận thức một cách đúng đắn
về quy luật khách quan, từ đó dễ đương đầu với mọi thách
thức của cuộc sống. Trước những tình huống khó khăn, người
lạc quan sẽ tập trung tìm các giải pháp để khắc phục hơn là
xoáy sâu vào nguyên nhân. Họ xem thất bại hoặc các tổn thất
chỉ là tạm thời, họ sẽ không đổ lỗi cho bất kỳ ai hay bất kì điều
gì. Nhờ sức mạnh của tư duy tích cực, bạn sẽ học hỏi, rút kinh
nghiệm và tiến lên. Với suy nghĩ này, bạn sẽ mở ra con đường
khác và có nhiều cơ hội để thành công. 8 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
- Tư duy tích cực nâng cao khả năng nhậnthức về chính mình
Người có tư duy tích cực sẽ có nhận thức tốt về bản thân,
mang lại sự tự tin cho chính mình. Tư duy tích cực thay đổi
cuộc sống bằng cách giúp bạn luôn tự tin. Tự tin là ý thức được
những giá trị và vẻ đẹp của bạn thân, từ đó không ngừng nỗ
lực phát huy thế mạnh, sẵn sàng và thoải mái thể hiện bản
thân, cống hiến tài năng của chính mình. Không có gì có thể
ảnh hưởng đến bạn nếu bạn biết tin tưởng vào khả năng của
bản thân, điều đó có ý nghĩa rất lớn đối với việc xây dựng và
thực hiện mục tiêu của mình trong cuộc sống.
- Tư duy tích cực thúc đẩy khả năng tiếp thu văn hóa nhân loại
Một tư duy tích cực sẽ giúp ta mở rộng giới hạn của nhận
thức, biết tiếp thu và lĩnh hội sự phát triển của văn minh nhân
loại, từ đó góp phần kiến tạo kho tàng văn hóa xã hội loài
người. Người có tư duy tích cực sẽ nhìn nhận thế giới khách
quan đúng với sự vận động, phát triển của nó. Nhờ vậy, hình 9 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
thành những tư tưởng đúng đắn, tiến bộ. Qua đó, thúc đẩy sự
phát triển của xã hội loài người.
- Tư duy tích cực giúp xây dựng mối quan hệ lành mạnh
Tư duy tích cực củng cố các mối quan hệ giữa người với người.
Trong cuộc sống, dù là ai thì cũng có những mối quan hệ phức
tạp khác nhau, điều đó là cần thiết để duy trì chất lượng cuộc
sống, đồng thời cũng giúp đỡ ta trong việc học tập và cả trong
công việc về sau. Con người và xã hội không thể phát triển
mạnh nếu không có những mối quan hệ tích cực.
1.3.2. Vai trò của tư duy tích cực đối với sức khỏe của con người
- Tư duy tích cực làm giảm căng thẳng
Cuộc sống luôn có những điều khiến chúng ta căng thẳng
nhưng tư duy tích cực có thể giúp giảm đáng kể mức độ căng
thẳng của bạn. Khi suy nghĩ tích cực, bạn sẽ cảm thấy nhẹ
nhõm hơn, suy nghĩ rõ ràng hơn và giải quyết vấn đề một cách
hiệu quả. George Patton - GS nghiên cứu sức khỏe vị thành
niên tại Trung tâm Y tế cho Trẻ vị thành niên của Murdoch ở
Melbourne, Australia nói rằng tư duy tích cực giúp ngăn chặn
trầm cảm. Những đứa trẻ lạc quan có thể giải quyết tốt hơn
các vấn đề hành vi và cảm xúc thường gặp phải trong lứa tuổi
thanh thiếu niên. - Tư duy tích cực làm chậm quá trình lão hóa
Thực tế cho thấy những người lạc quan có tuổi thọ cao hơn.
Một nghiên cứu tiến hành ở người trên 60 tuổi cho thấy,
những người bi quan có nguy cơ gặp biến chứng về chức năng
vận động sớm hơn 80% so với những người lạc quan. Nếu bạn 10 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
muốn trì hoãn tuổi già, bạn cần có tư duy tích cực đối với cuộc sống.
1.4. Phương pháp rèn luyện
1.4.1. Làm chủ tâm trí và cảm xúc với 5 kĩ thuật NLP
Những quan sát của W.Clement Stone cho thấy: tâm trí và thể
xác gắn liền với nhau. Bạn còn có thể định hướng cho suy nghĩ,
điều khiển cảm xúc và vận mệnh của mình. Lập trình ngôn ngữ
tư duy (Neuro Linguistic Programming - NLP) có thể được mô
tả là "cách tiếp cận hướng tới sự kết nối giữa quá trình tư duy
(Neuro), ngôn ngữ (Linguistic) và các mô thức hành vi đã có
thông qua trải nghiệm (Programming)". Lập trình ngôn ngữ tư
duy là một phương pháp trị liệu hiệu quả trong tâm lý học để
nhanh chóng hiểu được những động cơ và động lực cho mỗi
hành động của con người đặc biệt trong việc rèn luyện tư duy
tích cực. NLP giúp con người thay đổi suy nghĩ về hoàn cảnh
khó khăn và suy nghĩ theo chiều hướng tốt đẹp hơn.
- Kỹ thuật NLP 1: Chuyển đổi ngữ cảnh
Kỹ thuật NLP chuyển ngữ cảnh giúp bạn thay đổi nội dung của
hoàn cảnh này sang hoàn cảnh khác. Nhờ kỹ thuật chuyển ngữ
cảnh, bạn có thể thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực và chuyển
sang trạng thái tích cực hơn. Hãy tưởng tượng bạn bị mất việc
và nghĩ đến những điều sau:
+, Đón nhận công việc mới tốt hơn 11 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
+, Khám phá thêm nhiều lĩnh vực khác mà nếu ở công ty cũ sẽ
không thể có được,….
- Kỹ thuật NLP 2: Neo/giữ cảm xúc
Neo/giữ cảm xúc là kỹ thuật NLP được sử dụng nhiều nhất,
mục đích là để khơi gợi những phản ứng về bất cứ điều gì mà
bạn đã làm hay đã nói. Trên cơ thể người, vai là một trong điểm
neo cảm xúc. Bạn hoàn toàn có thể khiến người khác mỉm cười
vui vẻ chỉ bằng một cái chạm nhẹ lên vai của họ. Bản năng của
con người là neo cảm xúc một cách tự nhiên. Chẳng hạn, khi
một cầu thủ ghi bàn, niềm vui của cầu thủ đó tăng lên gấp bội.
Hành động giơ tay lên cao, nắm chặt lại và kéo xuống nhằm níu
giữ lại cảm xúc. - Kỹ thuật NLP 3: Phân tưởng
Liên tưởng và phân tưởng là 2 kỹ thuật NLP12. Tuy nhiên, kỹ
thuật NLP phân tưởng được sử dụng phổ biến hơn cả. Phân
tưởng là khi bạn nghĩ về một vấn đề/ tình huống nào đó nhưng
lại đứng ngoài vấn đề/ tình huống đó. Chẳng hạn, khi xem ti vi,
mặc dù đang đứng ngoài khung hình nhưng bạn lại nhận thấy
bản thân mình đang giải quyết vấn đề bên trong khung hình
đó. Phương pháp NLP phân tưởng giúp bạn điều hòa những
cảm giác tiêu cực, thoát khỏi lo lắng, sợ hãi hoặc những ký ức, trải nghiệm xấu.
- Kỹ thuật NLP 4: Vô thức/ tạo thiện cảm
Kỹ thuật NLP vô thức/tạo thiện cảm là kỹ thuật dễ ứng dụng
trong cuộc sống. Thiện cảm trong NLP là vô thức. Tức là, bạn
sẽ tạo cảm giác gần gũi, thân thiện ở tầng vô thức. Kỹ thuật này
gồm 2 phương thức cơ bản là kết hợp và phản chiếu. Kết hợp 12 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
nghĩa là bạn thực hiện mọi thứ giống hệt đối phương như nhịp
thở, tốc độ nói, từ ngữ, giọng điệu, cách ngồi, tư thế đứng,…
Với phương thức này, bạn chỉ được thực hiện giống đối
phương sau khoảng 2 đến 4 giây, không được thực hiện ngay lập tức.
Phản chiếu là cách làm ngược lại. Một số ví dụ về phương thức phản chiếu:
- Khi giơ tay phải đối phương sẽ giơ tay trái
- Khi nói chuyện, nhắc lại 3 đến 4 từ trong câu nóicuối của đối phương
- Khi nói chuyện vui cần cao giọng và nói chuyệnbuồn sẽ hạ
thấp giọng để tạo sự đồng cảm,… - Kỹ thuật NLP 5: Thay đổi niềm tin
Niềm tin dẫn đường cho mọi suy nghĩ, hành vi của con người.
Bạn sẽ làm được rất nhiều điều mà người khác nghĩ là không
tưởng nếu niềm tin đó là tích cực. Ngược lại, ý chí và năng lực
của bạn sẽ bị mất đi nếu niềm tin bạn có là tiêu cực. 1.4.2. Tập
thể dục để giữ tinh thần lạc quan

Tập thể dục là một hoạt động tự nhiên mang lại cảm giác tốt,
nó giải phóng các chất hóa học tích cực vào máu của bạn. Nếu
bạn có thể tập thể dục mỗi ngày, nó sẽ giúp bạn tích cực hơn
rất nhiều vì khi các hoạt đông cơ bắp làm cơ thể ̣ nóng lên,
trong cơ thể sẽ sản sinh ra môt lượng chất hóa học khiến con
người ̣ cảm thấy hưng phấn và tràn đầy năng lượng. Đây chính
là cảm giác mà Endorphin- môt trong những hormone hạnh phúc mang lại. 13 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm 1.4.3. Thiền định
Thiền định là phương pháp giúp con người tìm được sự bình
yên trong chính mình, giảm bớt âu lo và căng thẳng trong cuộc
sống và giải phóng các cảm xúc tiêu cực. Các nghiên cứu sử
dụng máy MIR và EEG chứng minh rằng ngồi thiền thường
xuyên thật sự tái kết nối những liên kết thần kinh đồng thời
giúp gia tăng chất xám. Tiến sĩ thần kinh học Sara Lazar đến từ
Đại học Harvard đã tiến hành một nghiên cứu lớn để chứng
minh điều này vào năm 2000. Phương pháp này giúp bạn sáng
suốt minh mẫn, nhận thức bản thân tốt hơn, cải thiện trí nhớ
và thúc đẩy tư duy tích cực.
1.4.4. Kết nối với những người có suy nghĩtích cực
Kết nối với những người có suy nghĩ tích cực sẽ giúp bản thân
có suy nghĩ tích cực hơn. Ngược lại, kết bạn, giao lưu với những
người có tư duy tiêu cực thì bản thân sẽ ngày càng theo xu
hướng tiêu cực. Bên cạnh đó, khi chúng ta tiếp xúc nhiều với
những người có lối sống và tư duy tốt. Chúng ta hâm mộ ai đó,
hãy tập trung hướng bản thân học hỏi những suy nghĩ tích cực
từ những người này. Thông qua họ, bản thân mỗi người sẽ có
động lực tự cải thiện tư duy ngày một tốt hơn.
1.4.5. Luôn nói lời cảm ơn, biết ơn nhữngđiều nhỏ bé trong cuộc sống
Cảm ơn luôn là điều đầu tiên trong danh sách các việc làm
nhằm phát triển tư duy tích cực. Nghiên cứu “Science of
Gratitude” của Đại học Pennsylvania cho biết số lượng lời cảm 14 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
ơn mà chúng ta nói là một trong những yếu tố tạo ra sự hạnh
phúc của chúng ta. Nói “cảm ơn” ba lần mỗi ngày đủ để phát
triển thái độ tích cực. Luyện tập cảm xúc tích cực mỗi ngày
bằng cách quý trọng những điều bạn đang có. Đó có thể là
những điều đơn giản như niềm vui từ công việc bạn đang làm,
nói lời cảm ơn người đã mở cửa cho bạn hay sự hứng thú khi
ăn một món ăn ngon. Bắt đầu ngày mới bằng một năng lượng
tích cực sẽ khiến cho cả ngày của bạn tràn ngập niềm vui
1.5. Liên hệ thái độ tích cực với các thành viên trong nhóm.
Trắc nghiệm: Bạn có thái độ tích cực không?
Trả lời CÓ hoặc KHÔNG
1, Bạn có thường xuyên xem các bản tin hơn 1 tiếng (giờ) mỗi ngày?
2, Bạn có đọc báo mỗi ngày?
3, Bạn có đọc tạp chí tin tức mỗi tuần?
4, Thỉnh thoảng bạn có một ngày tồi tệ (cả ngày)?
5, Công việc của bạn thật buồn chán? 15 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
6, Cơn tức giận của bạn thường kéo dài hơn 1 giờ
7, Bạn nói chuyện và thương xót cho những người bất hạnh?
8, Khi 1 vấn đề nào đó phát sinh hoặc tệ hơn, bạn nói với người khác?
9, Bạn có mang những vấn đề cá nhân đến nơi làm việc và tán gẫu về chúng?
10, Bạn có luôn e dè do sớm dự đoán những điều tồi tệ?
11, Bạn có bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tác động của thời tiết xấu (lạnh, nóng, mưa)? Đáp án:
Từ 0 – 3 câu trả lời có: Bạn có một thái độ tích cực
Từ 4 – 6 câu trả lời có: Bạn có một thái độ khá tiêu cực
Từ 7 câu trả lời có trở lên: Thái độ của bạn có vấn đề nghiêm trọng, rất tiêu cực.
⇒ Từ đó có bảng kết quả khảo sát với các thành viên trong nhóm. 16 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
CHƯƠNG 2. GIAO TIẾP HIỆU QUẢ
2.1. Giao tiếp hiệu quả là gì ? 2. 1.1: Khái niệm
Giao tiếp là hành động trao đổi thông tin từ một thực
thể hoặc một nhóm này sang một thực thể hoặc nhóm khác
thông qua việc sử dụng các Phương tiện giao tiếp khác nhau
(ký, tín hiệu, cử chỉ, điệu bộ,…) đã được quy ước chung, nhằm
đạt được mục đích nhất định. 17 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
2.1.2. Sự quan trọng của giao tiếp
- Giao tiếp là một khía cạnh quan trọng và không thể
phủ nhận trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, là hoạt
động không thể thiếu trong sự tồn tại của các loài. Đây là một
số điểm quan trọng về tầm quan trọng của giao tiếp:
1. **Truyền đạt thông tin:**
Giao tiếp là cách chúng ta truyền đạt thông tin, ý kiến,
và suy nghĩ cho người khác.
Điều này giúp xây dựng hiểu biết và tạo ra sự đồng thuận trong
mọi mối quan hệ. 2. **Xây dựng mối quan hệ:**
Giao tiếp chơi một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và Con người Động vật
Chim cánh cụt có thể tìm ra con
duy Thai nhi "giao tiếp" với mẹ qua trong cả dây rốn
một "rừng" đồng loại của mình trì 18 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
mối quan hệ cá nhân và xã hội. Một giao tiếp hiệu quả giúp tạo
ra sự tin tưởng, tôn trọng, và sự gắn kết giữa những người tham gia.
3. **Giáo dục và học tập:**
Giao tiếp là một phương tiện chính để truyền đạt kiến
thức và thông điệp giáo dục. Cả giáo viên và học sinh đều cần
kỹ năng giao tiếp để trải qua quá trình học tập một cách hiệu quả.
4. **Nghệ thuật lãnh đạo:**
Lãnh đạo hiệu quả đòi hỏi kỹ năng giao tiếp xuất sắc.
Việc truyền đạt tầm nhìn, tạo động lực, và tương tác với nhóm
là những yếu tố quan trọng để dẫn dắt một nhóm hoặc tổ chức.
5. **Giải quyết xung đột:**
Giao tiếp chơi một vai trò quan trọng trong việc giải
quyết xung đột. Kỹ năng nói chuyện và lắng nghe giúp tìm ra
giải pháp hòa bình và xây dựng môi trường làm việc tích cực.
6. **Nâng cao sự hiểu biết văn hóa:**
Giao tiếp cũng giúp mở rộng sự hiểu biết về văn hóa và
quan điểm khác nhau. Việc tôn trọng và hiểu biết người khác
qua giao tiếp có thể giảm thiểu những hiểu lầm và xung đột văn hóa.
7. **Phát triển cá nhân:** 19 lOMoAR cPSD| 59421307
Nhóm 7 Lựa chọn sai lầm
Giao tiếp là một phần quan trọng của phát triển cá
nhân. Kỹ năng giao tiếp giúp cải thiện sự tự tin, khả năng
thuyết phục, và tạo ra ấn tượng tích cực đối với người khác.
- Nếu có được kỹ năng giao tiếp tốt, bản thân có thể:
1. Xây dựng, duy trì và phát triển mốiquan hệ tốt đẹp với
mọi người trong cơ quan cũng như ngoài xã hội;
2. Nhận được sự yêu mến, tin tưởng vàkính trọng của
đồng nghiệp, bạn bè,…;
3. Được mọi người lắng nghe;
4. Gây dựng được niềm tin và khuyếnkhích mọi người làm tốt công việc;
5. Tạo ra được những con đường, cầunối đến những cơ hội mới; 20