



Preview text:
VAI TRÒ CỦA “ HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN” ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH CÁ NHÂN
1. Khái niệm : Thế nào là hoạt động cá nhân?
Hoạt động là quá trình con người thực hiện mối quan hệ của mình với thế
giới tự nhiên, xã hội, người khác và bản thân. Đó là quá trình chuyển hoá năng lực
lao động và các phẩm chất tâm lí của bản thân thành sản phẩm và quá trình ngược
lại là tách những thuộc tính của sự vật, của sản phẩm quay trở về với chủ thể, biến
thành vốn liếng tinh thần của chủ thể. Mỗi lứa tuổi gắn liền với một hoạt động chủ đạo.
2. Vai trò của hoạt động cá nhân
Tự nhận thức: Hoạt động cá nhân giúp ta nhận biết về bản thân, nắm
bắt được sở thích, giá trị, khả năng và hạn chế của mình. Bằng cách
thực hiện các hoạt động cá nhân, ta có thể tìm hiểu và phát triển
những khía cạnh mới về bản thân, từ đó nâng cao hiểu biết về mình và
xác định được mục tiêu cá nhân.
• Xây dựng kỹ năng: Hoạt động cá nhân giúp ta phát triển kỹ năng và
năng lực cá nhân. Khi ta tự đề ra mục tiêu và cố gắng hoàn thành
chúng, ta phải học cách quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, giao tiếp,
đặt ưu tiên và phân chia công việc. Việc này làm tăng khả năng quản
lý bản thân và xây dựng sự tự tin.
• Phát triển đạo đức và giá trị: Hoạt động cá nhân có thể giúp ta xây
dựng và phát triển đạo đức và giá trị cá nhân. Bằng cách tập trung
vào việc hành động theo những nguyên tắc đạo đức và giá trị mà
chúng ta quan trọng, ta có thể phát triển tính trung thực, sự công
bằng, lòng nhân ái và tình yêu thương đối với mọi người xung quanh.
Tự phát triển và trưởng thành: Hoạt động cá nhân là cơ hội để ta tự
phát triển và trưởng thành. Bằng cách đặt ra mục tiêu, thử thách bản
thân và khám phá những khía cạnh mới, ta có thể rèn luyện kỹ năng tự
quản lý, phát triển sự kiên nhẫn và kiên trì, và tìm hiểu cách vượt qua
khó khăn để đạt được thành công.
Tự thể hiện: Hoạt động cá nhân cho phép mỗi người tự thể hiện bản
thân, khám phá và phát triển các sở thích, tài năng và niềm đam mê cá
nhân. Bằng cách dành thời gian làm những điều mà mình yêu thích,
người ta có thể khám phá và phát triển bản thân từ khía cạnh tinh
thần, văn hóa hoặc sáng tạo.
• Xây dựng lòng tự tin: Hoạt động cá nhân giúp xây dựng lòng tự tin và
tự tin vào khả năng của bản thân. Khi chúng ta nỗ lực và thành công
trong việc đạt được mục tiêu cá nhân, tự tin của chúng ta tăng lên.
Điều này cung cấp một cơ sở vững chắc để thúc đẩy
• Đối với hoạt động cá nhân: Giáo dục tổ chức nhiều loại hình hoạt
động giao tiếp bổ ích, lành mạnh nhằm phát huy những phẩm chất và
năng lực cá nhân (sân chơi ở các nhà văn hóa cho mọi lứa tuổi, các
câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc tại địa phương, …). Giáo dục
tạo tiền đề cho tự giáo dục của cá nhân. Tự giáo dục thể hiện tính chủ
thể của cá nhân khi con người đáp ứng hoặc tự vận động nhằm chuyển
hóa các yêu cầu của giáo dục thành phẩm chất và năng lực của bản
thân. Nếu cá nhân thiếu khả năng tự giáo dục thì các phẩm chất và
năng lực của họ sẽ hình thành ở mức độ thấp hoặc thậm chí không thể
hình thành. Trình độ, khả năng tự giáo dục của cá nhân phần lớn bắt
nguồn từ sự định hướng của giáo dục. Giáo dục đúng đắn và đầy đủ sẽ
giúp con người hình thành khả năng tự giáo dục, đề kháng trước
những tác động tiêu cực của xã hội để phát triển nhân cách mạnh mẽ.
“Chỉ có những người biết tự giáo dục mới là những người thực sự có giáo dục.”
Tóm lại, hoạt động cá nhân đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển nhân cách
cá nhân. Nó giúp ta nhận thức về bản thân, phát triển kỹ năng, xây dựng đạo đức
và giá trị, cũng như tự phát triển và trưởng thành. Qua việc thực hiện các hoạt động
cá nhân, ta có thể trở thành người tự tin, tự chủ và có khả năng ứng phó với mọi
tình huống trong cuộc sống.
Dẫn chứng : Theo thống kê, từ năm 2009 đến nay, thực hiện Luật Đặc xá, Nhà
nước ta đã thực hiện 5 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho 63.499 phạm nhân và
678 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Đại đa số người
được đặc xá trở về nơi cư trú đã ổn định cuộc sống và làm ăn lương thiện, tỷ lệ
người được đặc xá tái phạm thấp, một số người có những đóng góp rất thiết thực
cho xã hội. Đợt đặc xá gần đây nhất có 15.523 người được đặc xá, nhưng chỉ có
114 người tái phạm, chiếm tỷ lệ khoảng 0,73%. Như vậy, nhờ vào quá trình giáo
dục cải tạo của cơ quan, cũng như ý thức cải tạo tốt của phạm nhân, từ đó giúp họ
nhận ra sai trái, lổi lầm, có thể thay đổi và hoàn thiện nhân cách hơn.
3. Quan điểm đúng về vai trò của yếu tố HĐCN
Hoạt động cá nhân có vai trò quyết định trong việc phát triển và hình thành
nhân cách của mỗi người. Hoạt động cá nhân bao gồm các hành vi, suy nghĩ,
giá trị và quyết định mà mỗi người thực hiện trong cuộc sống hàng ngày.
Hoạt động cá nhân giúp con người khám phá và hiểu về bản thân, xác lập
các mục tiêu và ước muốn, phát triển kỹ năng và năng lực, tạo ra ý thức về
trách nhiệm và tự chủ. Nó cũng cho phép con người tìm kiếm ý nghĩa cuộc
sống, xây dựng quan hệ tốt với người khác và góp phần vào sự tiến bộ của
xã hội. Thông qua hoạt động cá nhân, con người có thể rèn luyện kỹ năng
giao tiếp, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề và tự tin trong việc ra quyết
định. Ngoài ra, hoạt động cá nhân cũng mang lại cho con người cảm giác tự
thể hiện, sáng tạo và độc lập. Tuy nhiên, quan điểm này cũng nhấn mạnh
rằng hoạt động cá nhân không hoàn toàn định hình nhân cách con người. Sự
phát triển nhân cách của mỗi người phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
bao gồm di truyền, môi trường xã hội, giáo dục và kinh nghiệm sống. Do đó,
việc kết hợp hoạt động cá nhân với các yếu tố khác là quan trọng để phát
triển một cái nhìn toàn diện về con người.
4. Kết luận sư phạm
• Mỗi người sinh ra trong một xã hội nhất định, xã hội đó độc lập với ý
muốn và nguyện vọng của họ, nhưng con người bằng hoạt động thực
tiễn của mình làm biến đổi thực tiễn và xã hội, qua đó làm biến đổi bản
thân mình, hình thành nhân cách của mình với tư cách là chủ thể của
các mối quan hệ xã hội, chủ thể của hoạt động và giao tiếp.
• Hình thành nhân cách con người không phải chỉ là việc tạo ra những
điều kiện tốt đẹp cho đứa trẻ hoặc thay đổi những điều kiện xã hội mà
chúng đang sống cho phù hợp với những quan điểm của thời đại.
• Muốn hình thành và phát triển nhân cách học sinh cần tổ chức cho họ
tham gia vào các hoạt động thực tiễn, cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội
mới. Hoạt động thực tiễn là trường học thực sự để mỗi người khẳng
định mình, tạo ra phẩm chất , năng lực và nhân cách của mình. Giáo
dục học sinh chính là việc tổ chức hoạt động, tổ chức cuộc sống của học sinh.
Document Outline
- VAI TRÒ CỦA “ HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN” ĐỐI VỚI SỰ PHÁT T
- 2.Vai trò của hoạt động cá nhân
- 3.Quan điểm đúng về vai trò của yếu tố HĐCN
- 4.Kết luận sư phạm