Vận dụng nguyên tắc khách quan làm rõ tính tính phong phú và của các dòng robot trên thị trường hiện nay môn Triết học Mác - Lênin | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội
Phát huy tính năng động sáng tạo của ý thức: Các nhà nghiên cứu và các nhà sản xuất đã sáng tạo ra các loại robot khác nhau như thế nào? thuộc lĩnh vực nào? Phân tích cụ thể và chứng minh sự sáng tạo đó qua các các dòng sản phẩm? (Lưu ý dùng clip và hình ảnh để phân tích). Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác-Lênin(HUBT)
Trường: Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 48541417
SÊMINA LẦN 1- MÔN TRIẾT HỌC Chủ đề 1:
Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng ảnh hưởng sâu rộng vào cuộc sống
và việc làm của con người chúng ta. Vận dụng nguyên tắc khách quan
làm rõ tính tính phong phú và của các dòng robot trên thị trường hiện
nay. Từ nguyên tắc phát triển và nguyên tắc toàn diện, hãy phân tích
những tác động tích cực và tiêu cực của AI đối với cuộc sống và việc
làm của con người chúng ta trong tương lai. Gợi ý cách làm
1. Tóm tắt bằng sơ đồ tư duy trên powerpoint 1.1 .Vật chất 1.2 .Y thức
1.3. Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức
1.4. Nội dung nguyên tắc xem xét khách quan
2. Phân tích sự phong phú của một số sản phẩm trí tuệ nhân tạo có
mặt trên thị trường
a. Nhu cầu thực tế khách quan của khách hàng là gì?
b. Phát huy tính năng động sáng tạo của ý thức:
Các nhà nghiên cứu và các nhà sản xuất đã sáng tạo ra các loại robot
khác nhau như thế nào? thuộc lĩnh vực nào? Phân tích cụ thể và chứng
minh sự sáng tạo đó qua các các dòng sản phẩm?
( Lưu ý dùng clip và hình ảnh để phân tích )
3. Hãy phân tích những tác động tích cực và tiêu cực của AI đối với cuộc
sống và việc làm của con người chúng ta trong tương lai.
a. Tóm tắt bằng sơ đồ tư duy trên powerpoint nguyên lý về mối liên hệ và
nguyên lý về sự phát triển (khái niệm, tính chất và nội nguyên tắc phát
triển, nguyên tắc toàn diện?)
b. Vận dụng nguyên tắc toàn diện và nguyên tắc phát triển phân tích những
tác động tích cực và tiêu cực của AI đối với cuộc sống và việc làm của lOMoAR cPSD| 48541417
con người chúng ta trong tương lai. (Tóm tắt bằng sơ đồ tư duy trên powerpoint)
Chủ đề 2: Vận dụng quy luật mâu thuẫn hãy đúc kết những mâu thuẫn
chính anh chị đang phải đối mặt trong cuộc sống và trên hành trình
vào học tập tại trường ĐH Kinh doanh & công nghệ. Vận dụng quy luật
lượng chất, quy luật phủ định của phủ định và quy luật mâu thuẫn hãy
tìm ra một số giải pháp để giải quyết những mâu thuẫn nói trên. Gợi ý cách làm I.
Tóm tắt bằng sơ đồ tư duy: quy luật mâu thuẫn, quy luật lượng chất
và quy luật phủ định của phủ định 1. Khái niệm 2. Nội dung quy luật 3.
Ý nghĩa phương pháp luận II.
Phân tích các loại mâu thuẫn chính bạn đang phải đối mặt 1.
Trong cuộc sống (khó khăn nào?cám dỗ nào?) 2.
Trong học tập tại trường (khó khăn nào về chương trình, kiến
thức, phương pháp,cách thức tiếp cận môn học..…)
III. Vận dụng các quy luật nói trên tìm ra các giải pháp để giải quyết cụ
thể cho từng mâu thuẫn nói trên (tóm tắt bằng sơ đồ tư duy) 3.1.
Đối với quy luật lượng chất: tích lũy về lượng kiến thức: cuộc
sống ntn?phương pháp học tập ntn?….. 3.2.
Đối với quy luật mâu thuẫn: giải quyết những khó khăn nào (cuộc sống và học tập?)…. 3.3.
Đối với quy luật phủ định của phủ định: Cần loại bỏ cái cũ nào?
Tìm và phát triển cái mới nào trong cuộc sống và học tập?
SÊMINA LẦN 2 - MÔN TRIẾT HỌC lOMoAR cPSD| 48541417
Chủ đề 1: Vận dụng nguyên tắc thống nhất giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất;
nguyên tắc thống nhất giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội, hãy phân tích sự phát triển của
một làng nghề truyền thống mà em biết.
Gợi ý cách làm I.
Tóm tắt bằng sơ đồ tư duy nội dung mối quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức
xã hội và giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất
1.1.Mối quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội (Khái niệm?Kết cấu? Mối quan hệ?)
1.2. Mối quan hệ giữa giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất ( Khái
niệm?Kết cấu? Mối quan hệ? ) II.
Quay clip trực tiếp hoặc tự cắt ghép hình ảnh để làm clip, dùng clip đó để phân tích
vai trò của làng nghề (Lưu ý: Mỗi clip khoảng 5-7 phút)
2.1 .Từ phương thức sản xuất
- LLSX:(TLSX?công cụ lao động?người lao động? )
- QHSX (bao gồm nhữngthành phần kinh tế nào trong làng nghề và những loại hình
sở hữu nào là chủ yếu trong làng nghề?(tư nhân hay tập thể, hộ gia đình hay doanh nghiệp?)
2.2. Từ hoàn cảnh địa lí (vị trí địa lí như thế nào, nằm ở đâu, có những thuận lợi gì? )
2.3. Dân cư (có thuận lợi gì cho việc phát triển làng nghề? ) 2.4 .Từ ý thức xã hội -
Từ tâm lí xã hội (tình cảm, thói quen, ước muốn, hành vi, phong tục tập quán của
người dân đối với làng nghề như thế nào?) -
Từ hệ tư tưởng: (quan điểm của Đảng, vai trò quản lí của nhà nước đối với việc
bảo tồn và phát triển làng nghề ở địa phương đó như thế nào?hỗ trợ về vốn ntn để phát triển?)
Chủ đề 2: Vận dụng nguyên tắc thống nhất giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội; nguyên tắc
thống nhất giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng để giải thích thực trạng ùn tắc giao
thông ở thành phố Hà Nội hiện nay.
Gợi ý cách làm lOMoAR cPSD| 48541417
I. Tóm tắt bằng sơ đồ tư duy nội dung mối quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức xã
hội và mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng với kiến trúc thượng tầng
1.1.Mối quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội (Khái niệm?Kết cấu? Mối quan hệ?)
1.2.Mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng với kiến trúc thượng tầng
( Khái niệm?Kết cấu? Mối quan hệ? ) II.
Quay clip trực tiếp và dùng clip đó để phân tích thực trạng ùn tắc
giao thông ở thành phố Hà Nội hiện nay và nguyên nhân của việc ùn tắc thường xuyên
( Lưu ý: Mỗi clip khoảng 3-5 phút )
2.1 .Từ tồn tại xã hội a. Do dân cư
b. Do phương thức sản xuất : LLSX?QHSX?
c. Do hoàn cảnh địa lí?
2.2 .Từ ý thức xã hội
- Tâm lí xã hội: (tình cảm, thói quen,ước muốn, hành vi, phong tục tập quán …
của người dân Việt Nam khi tham gia giao thông ntn?)
2.3 .Từ kiến trúc thượng tầng
Do thiết chế xã hội( quan điểm của Đảng, vai trò quản lí của nhà nước, của bộ,
sở, bộ, sở, ban ngành về vấn đề giao thông ntn…)
Hà Nội, ngày 20 tháng 9 năm 2023 GV Nguyễn Thị Hạnh