



Preview text:
  lOMoAR cPSD| 48541417 
SÊMINA LẦN 1- MÔN TRIẾT HỌC  Chủ đề 1:  
Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng ảnh hưởng sâu rộng vào cuộc sống 
và việc làm của con người chúng ta. Vận dụng nguyên tắc khách quan 
làm rõ tính tính phong phú và của các dòng robot trên thị trường hiện 
nay. Từ nguyên tắc phát triển và nguyên tắc toàn diện, hãy phân tích 
những tác động tích cực và tiêu cực của AI đối với cuộc sống và việc 
làm của con người chúng ta trong tương lai.  Gợi ý cách làm 
1. Tóm tắt bằng sơ đồ tư duy trên powerpoint  1.1 .Vật chất  1.2 .Y thức 
1.3. Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức 
1.4. Nội dung nguyên tắc xem xét khách quan 
2. Phân tích sự phong phú của một số sản phẩm trí tuệ nhân tạo có 
mặt trên thị trường  
a. Nhu cầu thực tế khách quan của khách hàng là gì? 
b. Phát huy tính năng động sáng tạo của ý thức: 
Các nhà nghiên cứu và các nhà sản xuất đã sáng tạo ra các loại robot 
khác nhau như thế nào? thuộc lĩnh vực nào? Phân tích cụ thể và chứng 
minh sự sáng tạo đó qua các các dòng sản phẩm? 
( Lưu ý dùng clip và hình ảnh để phân tích ) 
3. Hãy phân tích những tác động tích cực và tiêu cực của AI đối với cuộc 
sống và việc làm của con người chúng ta trong tương lai. 
a. Tóm tắt bằng sơ đồ tư duy trên powerpoint nguyên lý về mối liên hệ và 
nguyên lý về sự phát triển (khái niệm, tính chất và nội nguyên tắc phát 
triển, nguyên tắc toàn diện?) 
b. Vận dụng nguyên tắc toàn diện và nguyên tắc phát triển phân tích những 
tác động tích cực và tiêu cực của AI đối với cuộc sống và việc làm của      lOMoAR cPSD| 48541417 
con người chúng ta trong tương lai. (Tóm tắt bằng sơ đồ tư duy trên  powerpoint) 
Chủ đề 2: Vận dụng quy luật mâu thuẫn hãy đúc kết những mâu thuẫn 
chính anh chị đang phải đối mặt trong cuộc sống và trên hành trình 
vào học tập tại trường ĐH Kinh doanh & công nghệ. Vận dụng quy luật 
lượng chất, quy luật phủ định của phủ định và quy luật mâu thuẫn hãy 
tìm ra một số giải pháp để giải quyết những mâu thuẫn nói trên.  Gợi ý cách làm   I. 
Tóm tắt bằng sơ đồ tư duy: quy luật mâu thuẫn, quy luật lượng chất 
và quy luật phủ định của phủ định  1.  Khái niệm  2.  Nội dung quy luật  3. 
Ý nghĩa phương pháp luận  II. 
Phân tích các loại mâu thuẫn chính bạn đang phải đối mặt   1. 
Trong cuộc sống (khó khăn nào?cám dỗ nào?)  2. 
Trong học tập tại trường (khó khăn nào về chương trình, kiến 
thức, phương pháp,cách thức tiếp cận môn học..…) 
III. Vận dụng các quy luật nói trên tìm ra các giải pháp để giải quyết cụ 
thể cho từng mâu thuẫn nói trên (tóm tắt bằng sơ đồ tư duy)  3.1. 
Đối với quy luật lượng chất: tích lũy về lượng kiến thức: cuộc 
sống ntn?phương pháp học tập ntn?…..  3.2. 
Đối với quy luật mâu thuẫn: giải quyết những khó khăn nào (cuộc  sống và học tập?)….  3.3. 
Đối với quy luật phủ định của phủ định: Cần loại bỏ cái cũ nào? 
Tìm và phát triển cái mới nào trong cuộc sống và học tập? 
SÊMINA LẦN 2 - MÔN TRIẾT HỌC        lOMoAR cPSD| 48541417 
Chủ đề 1: Vận dụng nguyên tắc thống nhất giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất; 
nguyên tắc thống nhất giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội, hãy phân tích sự phát triển của 
một làng nghề truyền thống mà em biết. 
Gợi ý cách làm   I. 
Tóm tắt bằng sơ đồ tư duy nội dung mối quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức 
xã hội và giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất 
1.1.Mối quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội (Khái niệm?Kết cấu? Mối  quan hệ?) 
1.2. Mối quan hệ giữa giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất ( Khái 
niệm?Kết cấu? Mối quan hệ? )  II. 
Quay clip trực tiếp hoặc tự cắt ghép hình ảnh để làm clip, dùng clip đó để phân tích 
vai trò của làng nghề (Lưu ý: Mỗi clip khoảng 5-7 phút) 
2.1 .Từ phương thức sản xuất 
- LLSX:(TLSX?công cụ lao động?người lao động? ) 
- QHSX (bao gồm nhữngthành phần kinh tế nào trong làng nghề và những loại hình 
sở hữu nào là chủ yếu trong làng nghề?(tư nhân hay tập thể, hộ gia đình hay doanh  nghiệp?) 
2.2. Từ hoàn cảnh địa lí (vị trí địa lí như thế nào, nằm ở đâu, có những thuận lợi gì? ) 
2.3. Dân cư (có thuận lợi gì cho việc phát triển làng nghề? )  2.4 .Từ ý thức xã hội  - 
Từ tâm lí xã hội (tình cảm, thói quen, ước muốn, hành vi, phong tục tập quán của 
người dân đối với làng nghề như thế nào?)  - 
Từ hệ tư tưởng: (quan điểm của Đảng, vai trò quản lí của nhà nước đối với việc 
bảo tồn và phát triển làng nghề ở địa phương đó như thế nào?hỗ trợ về vốn ntn để  phát triển?) 
Chủ đề 2: Vận dụng nguyên tắc thống nhất giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội; nguyên tắc 
thống nhất giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng để giải thích thực trạng ùn tắc giao 
thông ở thành phố Hà Nội hiện nay. 
Gợi ý cách làm        lOMoAR cPSD| 48541417 
I. Tóm tắt bằng sơ đồ tư duy nội dung mối quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức xã 
hội và mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng với kiến trúc thượng tầng 
1.1.Mối quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội (Khái niệm?Kết cấu? Mối  quan hệ?) 
1.2.Mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng với kiến trúc thượng tầng  
( Khái niệm?Kết cấu? Mối quan hệ? )  II. 
Quay clip trực tiếp và dùng clip đó để phân tích thực trạng ùn tắc 
giao thông ở thành phố Hà Nội hiện nay và nguyên nhân của việc ùn  tắc thường xuyên  
( Lưu ý: Mỗi clip khoảng 3-5 phút ) 
2.1 .Từ tồn tại xã hội  a. Do dân cư  
b. Do phương thức sản xuất : LLSX?QHSX?  
c. Do hoàn cảnh địa lí? 
2.2 .Từ ý thức xã hội 
- Tâm lí xã hội: (tình cảm, thói quen,ước muốn, hành vi, phong tục tập quán … 
của người dân Việt Nam khi tham gia giao thông ntn?) 
2.3 .Từ kiến trúc thượng tầng 
Do thiết chế xã hội( quan điểm của Đảng, vai trò quản lí của nhà nước, của bộ, 
sở, bộ, sở, ban ngành về vấn đề giao thông ntn…) 
Hà Nội, ngày 20 tháng 9 năm 2023   GV   Nguyễn Thị Hạnh