


Preview text:
lOMoAR cPSD| 48704538
VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TRONG VIỆC XÂY DỰNG VĂN HÓA
HỌC ĐƯỜNG CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP
Trong thời buổi phát triển đổi mới đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, Đảng và
Nhà nước nhận thấy rất rõ vai trò của văn hóa đặc biệt là vă hóa học đường, việc xây
dựng văn hóa học đường phải bám sát mục tiêu xây dựng văn hóa học đường Việt Nam
đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, với trong tâm là chăm lo xây dựng con người
có nhân cách, lối sống tốt đẹp với các đặc tính cơ bản: Yêu nước, nhân ái, nghĩa tình,
trung thực, kỷ cương, đoàn kết, cần cù, sáng tạo…
Văn hóa từ lâu đời nay là một lĩnh vực trọng yếu của mỗi đất nước, nó góp phần thể
hiện độ nhận biết, tính lịch sử và sự khẳng định bản sắc của mỗi dân tộc trên toàn thế
giới.Cũng vì thế mà văn hóa là một lĩnh vực rất rộng lớn, vô cùng phong phú và đa
dạng.Trong tác phẩm Nhật ký trong tuf1943, trong mục đọc sách báo, Chủ tịch Hồ Chí
Minh viết: “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống loại người mới sáng tạo và
phát minh ra ngôn ngữ chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn hóa nghệ
thuật, những công cụ cho sinh hoạt hang ngày về việc ăn ở và các phương thức sử dụng
toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa”.
Văn hóa học đường là một phần của văn hóa quốc gia dân tộc.Là lĩnh vực đặc biệt
quan trọng, tạo điều kiện, môi trường dể hiện thực hóa “Học để làm người” của giáo dục.
Với cách tiếp cận văn hóa được trình bày trên, gắn với tính đặc thù của một cơ sở giáo
dục, đào tạo, chúng ta nhận thức văn hóa học đường là hệ thống các giá trị chuẩn mực
được kiến tạo và không ngừng hoàn thiện qua các quá trình tương tác ứng xử giữa nhà
quản lý giáo dục, cán bộ giảng viên, giáo viên, học sinh sinh viên và các cộng đồng với
nhau trong hoạt động dạy và học, trong các hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội
trong trường học và trong các hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục, bồi dưỡng, xây dựng
thế hệ trẻ trong các nhà trường phát triển toàn diện: nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực
sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp
luật, tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, lương tâm trách nhiệm của mỗi người với bản
thân mình, với gia đình, cộng đồng, xã hội và đất nước.
Và với vai trò là một sinh viên của Học viện tài chính, đặc biệt là sinh viên ngành Kế
Toán Doanh Nghiệp, áp dụng những kiến thức đã học về Tư tưởng Hồ Chí Minh, cùng
với dựa trên bối cảnh thời đại hiện nay, em nhận thấy vai trò của một người học sinh sinh
viên là rất lớn trong quá trình gìn giữ và phát triển văn hóa học đường Việt Nam, được
nêu ra qua một số luận điểm sau:
“Ý thức làm chủ không chỉ không phải chỉ tỏ rõ ở tinh thần hăng hái lao động, mà còn
phải tỏ rõ ở tinh thần say mê học tập để không ngừng nâng cao năng lực làm chủ của
mình.” Với một tầm nhìn thời đại và tư duy toàn cầu, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra
những mục tiêu của giáo dục là “đào tạo các em nên những người công dân hữu ích cho
nước Việt Nam, phát triển toàn diện con người, thúc đẩy hoàn toàn những năng lực sẵn có
của các em”. Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. “Học để phụng sự đoàn thể, giai
cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”; “Học để sửa chữa tư tưởng”; “Học để tu công
đạo đức cách mạng”; “Học để tin tưởng”... Muốn đạt được những mục tiêu đó, nội dung
giáo dục phải toàn diện, phù hợp với tính chất của trường học dưới chế độ mới; phù hợp lOMoAR cPSD| 48704538
với đặc điểm Việt Nam trong bối cảnh chung của thế giới. Nội dung đó bao gồm cả văn
hóa, chuyên môn nghề nghiệp, các ngành nghề liên quan trực tiếp tới công nghiệp, nông
nghiệp, nông thôn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi; các lĩnh vực an ninh, quốc phòng
liên quan tới sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc….
Nhưng không chỉ dừng ở việc học, Người còn luôn luôn nhắc tới đạo đực ở trong mỗi
con người.”Có tài mà không có đức, thì là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì là
gì cũng khó”. Sự gắn kết khăng khít giữa “tài” và “đức” là một yếu tố không thể thiếu cấu
thành nên một người học thực sự. Với thế hệ học sinh sinh viên như hiện nay, đi cùng với
sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ thông tin, mỗi chúng ta đều được tiếp xúc với rất
nhiều luồng thông tin mỗi ngày, nếu không biết chọn lọc, tiếp thu thì rất có thể sẽ dẫn tới
việc gặp phải sai lệch trong suy nghĩ, dẫn tới những hành động vô đạo đức.Cũng như ở
môi trường giảng đường, nếu không cùng nhau học tập tiến tới, trau dồi đạo đức thì liệu
có giữ được một môi trường học đường lành mạnh, tốt đẹp?
Bên cạnh đó, việc đổi mới sáng tạo trong phương pháp, phương châm học tập cũng là
một điều vô cùng quan trọng. Việc vận dụng những kiến thức đã có từ trước, từ đó đổi
mới sáng tạo cách học tập từ đây chia sẻ cùng bạn bè để cùng phát triển mới là điều thực
sự khó. Để đạt được mục tiêu đề ra và nội dung giáo dục trở thành hiện thực, cần phải có
phương châm, phương pháp giáo dục đúng đắn, nhằm làm cho học sinh học tập, rèn luyện
một cách tự giác và tích cực để tiếp thu được nội dung giáo dục, chuyển hoá nội dung
giáo dục thành phẩm chất tốt đẹp của nhân cách.
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi giáo dục là một mặt trận quan trọng, giáo dục cho tất cả
mọi người và làm sao hướng tới cả dân tộc được học, mọi người được học Ý tưởng kiến
tạo “nền giáo dục cho tất cả mọi người” đã được Hồ Chí Minh đề ra và luôn theo đuổi trên
con đường cách mạng. Năm 1919, trong bản Yêu sách của nhân dân An Nam gửi Hội nghị
Véc-xây, Người nêu rõ điểm thứ 6 ghi rõ phải có quyền “Tự do học tập”(3) cho tất cả các
giai tầng ở Việt Nam. Học tập, giáo dục không phải là đặc quyền của riêng một nhóm người
nào, mà là quyền chung, quyền cơ bản của tất cả mọi người, không phân biệt giai cấp, tầng
lớp, lứa tuổi, giới tính trong xã hội.
Theo Hồ Chí Minh, học và hành là hai khâu của quá trình nhận thức gắn bó khăng khít
với nhau, chỉ khi học đi đôi với hành, học tập kết hợp với lao động sản xuất thì người học
mới rèn luyện được cả tri thức và kỹ năng, mới gắn tri thức với thực tiễn xã hội. Người chỉ
rõ: “Lý luận phải đem ra thực hành. Thực hành phải nhằm theo lý luận. Lý luận cũng như
cái tên (hoặc viên đạn). Thực hành cũng như cái đích để bắn. Có tên mà không bắn, hoặc
bắn lung tung, cũng như không có tên. Lý luận cốt để áp dụng vào thực tế. Chỉ học thuộc
lòng, để đem loè thiên hạ thì lý luận ấy cũng vô ích. Vì vậy, chúng ta phải gắng học, đồng
thời học thì phải hành...”(4).
Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò của nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo
dục thế hệ trẻ. Người nhấn mạnh “Giáo dục các em là việc chung của gia đình, của trường
học và xã hội. Bố mẹ, thầy giáo và người lớn phải cùng nhau phụ trách; trước hết là phải
làm gương cho các em trước mọi việc”(5). Vì vậy, giáo dục phải kết hợp cả ba khâu giáo
dục gia đình, giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội. Người nhận thấy, “trồng người” là
sự nghiệp vẻ vang nhưng rất công phu, bền bỉ, khó khăn và phải có sự phối hợp của nhiều
lực lượng mới đạt kết quả tốt lOMoAR cPSD| 48704538