lOMoARcPSD|60380256
Bài 88: Văn hóa doanh nghiệp thi k mi
Duy Long, Tui Tr Th Đ
October 05, 2017
https://tuoitrethudo.com.vn/bai-88-van-hoa-doanh-nghiep-thoi-ki-moi-
79564.html
lOMoARcPSD|60380256
Th tư 17/02/2021 08:31 Hotline: 0929242424 Email: tuoitrethudoonline@gmail.com Nhp t khóa tìm kiếm
VHDN có khi ngun t c Mỹ, sau đó được Nht Bn xây dng và phát trin mnh m.
qu. Nhn thức được tm quan trng ca mi quan h gia VHDN vi bn sắc văn hóa cánh cho tài năng nhí tỏa sá dân tc, khái niệm văn hóa
giao thoa đã được hình thành. Theo đó, các công ty đa quốc
gia luôn biết kết hp li ích ca mình vi VHDN ca nưc ch nhà.
ĐÁNG CHÚ Ý
lOMoARcPSD|60380256
Có nhiều quan điểm, khái nim khác nhau v VHDN nhưng về tng th, phm trù này th hiu là
s tng hòa ca quan nim giá tr, tiêu chuẩn đạo đức, triết lí kinh doanh, quy phạm hành vi, ý tưởng
kinh doanh, phương thức quản lí... được toàn th thành viên trong doanh nghip chp nhn, tuân
theo. VHDN ly vic phát trin toàn diện con người làm mc tiêu cui cùng. Ct lõi ca VHDN là tinh
thn doanh nghiệp và quan điểm giá tr ca doanh nghip.
lOMoARcPSD|60380256
RAO VT
Mi nền văn hóa khác nhau đều đưa đến nhn thức khác nhau tác động đến h thng VHDN
khác nhau. Nht Bn, những người lao động thường làm vic suốt đời cho mt công ty, h đưc
xếp hạng theo trình độ tay ngh và b dày công tác. Chính VHDN kiu Nht Bản đã tạo cho doanh
nghip mt không khí làm vic dựa trên cơ sở quan h vi các thành viên như trong một gia đình,
h gn vi nhau cht ch trong quá trình làm vic sinh hoạt. Lãnh đạo doanh nghip luôn
quan tâm đến các thành viên v mi mt, c v vt cht tinh thần. Người lao động được tạo điều
kin đ hc hỏi và đào tạo t ngun vn ca doanh nghip.
Trên thế gii và ngay c Vit Nam rt nhiu doanh nghiệp đề cao ch tín, gi gìn uy tín, thương
hiu ca mình, ng x trách nhim với khách hàng. Đó là việc các hãng sn xut ô tô Nht Bn sn
sàng thu hồi đ khc phc hàng triu sn phm có li k thut.
Volkswagen thu hi gn 5 triu xe ô
tô ti Trung Quc vì li túi khí. Mi
đây, hãng Samsung Hàn Quốc cũng
cho thu hi tt c sn phẩm điện
thoại di động Samsung Galaxy Note
7 trên toàn cu vì li gây nguy him
cho khách hàng… Họ đã coi phát
trin bn vng, ng x văn minh với
người tiêu dùng không ch
nguyên tắc hành động, triết kinh
doanh mà
lOMoARcPSD|60380256
Lý do bt đng sn Nam Phú Quc h nht th trường địa c 2020?
Hòa Bình trúng thu 4 d án mi tr g
hơn 1.000 tỷ đồng
còn là yếu t quyết định thành bại trên thương trường.
Bên cạnh đó cũng xuất hin không ít doanh nghip, doanh nhân còn xem nh ch tín, vi phm pháp
lut, chy theo li nhun thun túy. Nhng doanh nghiệp này đã cố tình sn xut thc phm bn
làm hi sc khỏe người dân; nhiều sở kinh doanh hàng nhái, hàng gi, chp git, lừa đo gây
thit hi lớn cho người tiêu dùng… Đó là những hành vi rất đáng bị lên án và cn phải đào thải.
Cách đây không lâu, một hãng sn xuất đồ ung giải khát trong nước khi b người tiêu dùng phn
ánh rằng trong chai nước ung ca hãng có vt th lạ. Người tiêu dùng đó cho rằng phải được bi
thường. Thay vì cn có s cu th, kim tra li toàn b dây chuyn sn xut thì ông ch hãng nước
ngọt này đã "bài binh, bố trận" giăng bẫy để đưa người tiêu dùng kia vào vòng lao vi ti danh
tng tin. Kết qu hãng nước ngọt đó bị đông đảo người tiêu dùng ty chay, h chia s ni bt
bình trên khp các trang mng xã hi. Doanh nghip đó đã nhận được mt bài hc rất đau đớn, ch
vì mục đích kinh tế trưc mt mà coi nh cách hành x văn hóa gây dựng thương hiệu lâu dài.
Trong bi cnh hi nhp kinh tế thế gii ngày mt sâu rng, Vit Nam cn chú trng xây dng VHDN,
văn hóa doanh nhân vi ý thc tôn trng pháp lut, gi gìn uy tín, đạo đức kinh doanh cnh
tranh lành mnh; góp phn xây dng cộng đồng phát trin bn vững. Nhà nước cần chế chính
sách, các văn bản quy phm pháp luật quy định v VHDN, văn hóa doanh nhân. Đặc bit, cộng đồng
doanh nghip, mi doanh nghip không ch phn đu xây dựng được đội ngũ hùng hậu nhng nhà
kinh doanh có tài, những thương hiệu sn phm uy tín, to ra sc mnh kinh tế cho đất nước
còn phi tr thành nhng nhà qun gii, trách nhim hi, tâm huyết với đất nước và dân
tộc. Văn hóa doanh nhân phải góp phn to nên tâm hn, khí phách và bản lĩnh ca lp doanh nhân
Vit Nam trong thời đại mi.
Bt k mt doanh nghip nào nếu thiếu đi yếu t văn hóa, tri thức thì khó đứng vững được. VHDN là văn hóaca
mt t chc vì vậy nó không đơn thuần là văn hoá giao tiếp hay văn hoá kinh doanh như ta thường nghĩ. VHDN không phải
nhng khu hiu ca ban lãnh đạo được treo trước cng, trên hành lang hay trong phòng họp. Đó chỉý muốn, ý tưởng.
Nhng gì chúng ta mong mun có th rt khác vi nhng giá tr, nim tin, chun mực được th hin trong thc tế và trong
các hành vi mi thành viên doanh nghip.
Ct lõi ca VHDN là tinh thn doanh nghiệp và quan điểm giá tr ca doanh nghip. Trong cuốn sách “Văn mình làm giàu
và ngun gc ca cải” ca TS. Vương Quân Hoàng đã được đề cp ti khái nim giá tr. Gii thích một cách đơn giản, giá tr
là một cái gì đó mà người ta cm thy quan trng, có ích. Cm t “quan trọng” và “có ích lợi” rất đáng lưu tâm trong xây
dựng văn hóa doanh nghiệp. Bi l lãnh đạo công ty s rt khó xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nếu không truyn đt
đưc nhng ích lợi mà văn hóa doanh nghiệp đem lại. Nhân viên cần được giáo dc nhn thc rng việc đeo th nhân
viên, mặc đồng phc là th hin s t hào là thành viên ca công ty và có ích cho công vic ca h ch không phi h
mang nhng th đó để làm qung cáo.
(còn na)
Duy Long
lOMoARcPSD|60380256
Ý KIN BẠN ĐỌC
Mi bình lun và ý kiến, Báo Tui tr Th ô Điện t gi quyn biên tập và ăng tải.
Gi bình lun
lOMoARcPSD|60380256
CÙNG CHUYÊN MC
lOMoARcPSD|60380256
lOMoARcPSD|60380256
THI S XÃ HI
NHP SNG TR VĂN HÓA
GIÁO DC TH THAO PHÁP LUT
KINH T BT ĐNG SN
QUC T BN ĐC XE++
SC KHE VIDEO EMAGAZIN
Thi s
Tin tc
Chào mừng Đại hi
Đảng
Bình lun
Nhân s
Xã hi
Phóng s
Môi trường
BHXH & Đời sng
Đô thị
Nhp sng tr
Tôi yêu Hà Ni
Tui tr sống đẹp
Camera 360 tr
Bn tin Sinh hot chi
Đoàn
Bản tin công tác Đội
Văn hóa
Văn học
Gii trí
Du lch
Văn hóa giao thông
Thi trang - m đẹp
Đin nh - Âm nhc
m thc Hà thành
Người Hà Ni
Th thao
Bóng đá
Hậu trường
Th thao trong nước
Th thao nước ngoài
Pháp lut
Tin tc ANTT
Tư vấn pháp lut
Ký s pháp đình
Phòng cháy cha c
Kinh tế
Nông thôn mi
Khi nghip
Lao động - Vic làm
Doanh nghip
Th trường
Bt đng sn
Th trường
Quy hoch - Xây dng
Ni tht
D án
Quc tế
Thế gii 24h
Nhìn ra thế gii
Chuyn l
Bn đc
Ci chính
Bo v người tiêu dùng
Đưng dây nóng
Sc khe
Dinh dưỡng
Làm đẹp
Món ngon
An toàn thc phm
Công ngh
Công ngh s
Xe++
Video
Emagazine
Infographic
nh đp
Giấy phép Báo điện t: S 103/GP-BTTTT cp ngày 01/3/2016 và giy phép sửa đi, b sung s: 536/GP-BTTTT cp ngày 31/10/2017 do B tin và
Truyn thông cp.
Mọi hành động s dng nội dung đăng tải trên Báo Tui tr Th đô Điện t tại địa ch tuoitrethudo.com.vn phi có s đồng ý bng văn bản.
Based on MasterCMS Ultimate Edition v2.9 2020
lOMoARcPSD|60380256
*Ghi chœ của SDAG Lab & AISDL:
Bn ghi (pdf printout) trên lưu trữ s phc v công vic thiết kế chương
trình ào to qun tr ca Nhóm nghiên cu mnh SDAG thuộc Trường ĐH
Phenikaa, Nội. SDAG ưc ph trách bi chính tác gi ca Văn minh l m
gi u & Ngun gc ca ci (NXB Chính tr quc gia [1]), ng thời cũng ng
tác gi ca Kinh tế Việt Nam: Thăng trầm v t phÆ (NXB Chính tr quc gia
[2]), CÆc phư ng phÆp toÆn học trong t i ch nh (NXB Đại hc quc gia
Ni [3]), Bng chng cuc sng: Suy ngm v phÆt trin bn vng Vit Nam
(NXB Chính tr quc gia [4]).
Tài liu tham kho:
[1] Vương Quân Hoàng. (2007). Văn minh l m gi u & Ngun gc ca ci. Nxb
Chính tr quc gia, Hà Ni.
[2] Phạm Minh Chính, Vương Quân Hoàng. (2009). Kinh tế Việt Nam: Thăng
trm v t phÆ. Nxb Chính tr quc gia, Hà Ni.
[3] Nguyễn Văn Hữu, Vương Quân Hoàng. (2007). CÆc phư ng phÆp toÆn
hc trong t i ch nh. Nxb Đại hc Quc gia, Hà Ni.
[4] Bch Ngc Chiến, Vương Quân Hoàng. (2015). Bng chng cuc sng:
Suy ngm v phÆt trin bn vng Vit Nam. Nxb Chính tr quc gia,
Ni.

Preview text:

lOMoARcPSD| 60380256
Bài 88: Văn hóa doanh nghiệp thời k mới
Duy Long, Tuổi Trẻ Thủ Đ October 05, 2017
https://tuoitrethudo.com.vn/bai-88-van-hoa-doanh-nghiep-thoi-ki-moi- 79564.html lOMoARcPSD| 60380256 Thứ tư 17/02/2021 08:31 Hotline: 0929242424
Email: tuoitrethudoonline@gmail.com Nhập từ khóa tìm kiếm
VHDN có khởi nguồn từ nước Mỹ, sau đó được Nhật Bản xây dựng và phát triển mạnh mẽ.
quả. Nhận thức được tầm quan trọng của mối quan hệ giữa VHDN với bản sắc văn hóa cánh cho tài năng nhí tỏa sá dân tộc, khái niệm văn hóa
giao thoa đã được hình thành. Theo đó, các công ty đa quốc
gia luôn biết kết hợp lợi ích của mình với VHDN của nước chủ nhà. ĐÁNG CHÚ Ý lOMoARcPSD| 60380256
Có nhiều quan điểm, khái niệm khác nhau về VHDN nhưng về tổng thể, phạm trù này có thể hiểu là
sự tổng hòa của quan niệm giá trị, tiêu chuẩn đạo đức, triết lí kinh doanh, quy phạm hành vi, ý tưởng
kinh doanh, phương thức quản lí... được toàn thể thành viên trong doanh nghiệp chấp nhận, tuân
theo. VHDN lấy việc phát triển toàn diện con người làm mục tiêu cuối cùng. Cốt lõi của VHDN là tinh
thần doanh nghiệp và quan điểm giá trị của doanh nghiệp. lOMoARcPSD| 60380256 RAO VẶT
Mỗi nền văn hóa khác nhau đều đưa đến nhận thức khác nhau và tác động đến hệ thống VHDN
Volkswagen thu hồi gần 5 triệu xe ô
khác nhau. Ở Nhật Bản, những người lao động thường làm việc suốt đời cho một công ty, họ được
tô tại Trung Quốc vì lỗi túi khí. Mới
xếp hạng theo trình độ tay nghề và bề dày công tác. Chính VHDN kiểu Nhật Bản đã tạo cho doanh
đây, hãng Samsung Hàn Quốc cũng
nghiệp một không khí làm việc dựa trên cơ sở quan hệ với các thành viên như trong một gia đình,
cho thu hồi tất cả sản phẩm điện
họ gắn bó với nhau chặt chẽ trong quá trình làm việc và sinh hoạt. Lãnh đạo doanh nghiệp luôn
thoại di động Samsung Galaxy Note
quan tâm đến các thành viên về mọi mặt, cả về vật chất và tinh thần. Người lao động được tạo điều
7 trên toàn cầu vì lỗi gây nguy hiểm
kiện để học hỏi và đào tạo từ nguồn vốn của doanh nghiệp.
cho khách hàng… Họ đã coi phát
triển bền vững, ứng xử văn minh với
người tiêu dùng không chỉ là
Trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam rất nhiều doanh nghiệp đề cao chữ tín, giữ gìn uy tín, thương
nguyên tắc hành động, triết lí kinh
hiệu của mình, ứng xử trách nhiệm với khách hàng. Đó là việc các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản sẵn doanh mà
sàng thu hồi để khắc phục hàng triệu sản phẩm có lỗi kỹ thuật. lOMoARcPSD| 60380256
Lý do bất động sản Nam Phú Quốc h nhất thị trường địa ốc 2020?
Hòa Bình trúng thầu 4 dự án mới trị g
hơn 1.000 tỷ đồng
còn là yếu tố quyết định thành bại trên thương trường.
Bên cạnh đó cũng xuất hiện không ít doanh nghiệp, doanh nhân còn xem nhẹ chữ tín, vi phạm pháp
luật, chạy theo lợi nhuận thuần túy. Những doanh nghiệp này đã cố tình sản xuất thực phẩm bẩn
làm hại sức khỏe người dân; nhiều cơ sở kinh doanh hàng nhái, hàng giả, chộp giật, lừa đảo gây
thiệt hại lớn cho người tiêu dùng… Đó là những hành vi rất đáng bị lên án và cần phải đào thải.
Cách đây không lâu, một hãng sản xuất đồ uống giải khát trong nước khi bị người tiêu dùng phản
ánh rằng trong chai nước uống của hãng có vật thể lạ. Người tiêu dùng đó cho rằng phải được bồi
thường. Thay vì cần có sự cầu thị, kiểm tra lại toàn bộ dây chuyền sản xuất thì ông chủ hãng nước
ngọt này đã "bài binh, bố trận" giăng bẫy để đưa người tiêu dùng kia vào vòng lao lí với tội danh
tống tiền. Kết quả là hãng nước ngọt đó bị đông đảo người tiêu dùng tẩy chay, họ chia sẻ nỗi bất
bình trên khắp các trang mạng xã hội. Doanh nghiệp đó đã nhận được một bài học rất đau đớn, chỉ
vì mục đích kinh tế trước mắt mà coi nhẹ cách hành xử văn hóa gây dựng thương hiệu lâu dài.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới ngày một sâu rộng, Việt Nam cần chú trọng xây dựng VHDN,
văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ gìn uy tín, đạo đức kinh doanh và cạnh
tranh lành mạnh; góp phần xây dựng cộng đồng phát triển bền vững. Nhà nước cần có cơ chế chính
sách, các văn bản quy phạm pháp luật quy định về VHDN, văn hóa doanh nhân. Đặc biệt, cộng đồng
doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp không chỉ phấn đấu xây dựng được đội ngũ hùng hậu những nhà
kinh doanh có tài, những thương hiệu sản phẩm uy tín, tạo ra sức mạnh kinh tế cho đất nước mà
còn phải trở thành những nhà quản lí giỏi, có trách nhiệm xã hội, tâm huyết với đất nước và dân
tộc. Văn hóa doanh nhân phải góp phần tạo nên tâm hồn, khí phách và bản lĩnh của lớp doanh nhân
Việt Nam trong thời đại mới.
Bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hóa, tri thức thì khó đứng vững được. VHDN là văn hóacủa
một tổ chức vì vậy nó không đơn thuần là văn hoá giao tiếp hay văn hoá kinh doanh như ta thường nghĩ. VHDN không phải
là những khẩu hiệu của ban lãnh đạo được treo trước cổng, trên hành lang hay trong phòng họp. Đó chỉ là ý muốn, ý tưởng.
Những gì chúng ta mong muốn có thể rất khác với những giá trị, niềm tin, chuẩn mực được thể hiện trong thực tế và trong
các hành vi mỗi thành viên doanh nghiệp.
Cốt lõi của VHDN là tinh thần doanh nghiệp và quan điểm giá trị của doanh nghiệp. Trong cuốn sách “Văn mình làm giàu
và nguồn gốc của cải” của TS. Vương Quân Hoàng đã được đề cập tới khái niệm giá trị. Giải thích một cách đơn giản, giá trị
là một cái gì đó mà người ta cảm thấy quan trọng, có ích. Cụm từ “quan trọng” và “có ích lợi” rất đáng lưu tâm trong xây
dựng văn hóa doanh nghiệp. Bởi lẽ lãnh đạo công ty sẽ rất khó xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nếu không truyền đạt
được những ích lợi mà văn hóa doanh nghiệp đem lại. Nhân viên cần được giáo dục nhận thức rằng việc đeo thẻ nhân
viên, mặc đồng phục là thể hiện sự tự hào là thành viên của công ty và có ích cho công việc của họ chứ không phải họ
mang những thứ đó để làm quảng cáo. (còn nữa) Duy Long lOMoARcPSD| 60380256 Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Mọi bình luận và ý kiến, Báo Tuổi trẻ Thủ ô Điện tử giữ quyền biên tập và ăng tải. Gửi bình luận lOMoARcPSD| 60380256 CÙNG CHUYÊN MỤC lOMoARcPSD| 60380256 lOMoARcPSD| 60380256 THỜI SỰ XÃ HỘI NHỊP SỐNG TRẺ VĂN HÓA GIÁO DỤC THỂ THAO PHÁP LUẬT KINH TẾ BẤT ĐỘNG SẢN QUỐC TẾ BẠN ĐỌC XE++ SỨC KHỎE VIDEO EMAGAZIN Thời sự Xã hội Nhịp sống trẻ Thể thao Pháp luật Tin tức Phóng sự Tôi yêu Hà Nội Văn hóa Bóng đá Tin tức ANTT Chào mừng Đại hội Môi trường Tuổi trẻ sống đẹp Văn học Hậu trường Tư vấn pháp luật Đảng BHXH & Đời sống Camera 360 trẻ Giải trí Thể thao trong nước Ký sự pháp đình Bình luận Đô thị Bản tin Sinh hoạt chi Du lịch Thể thao nước ngoài Phòng cháy chữa chá Nhân sự Đoàn Văn hóa giao thông Bản tin công tác Đội Thời trang - Làm đẹp Điện ảnh - Âm nhạc Ẩm thực Hà thành Người Hà Nội Kinh tế Bất động sản Quốc tế Bạn đọc Sức khỏe Công nghệ Nông thôn mới Thị trường Thế giới 24h Cải chính Dinh dưỡng Công nghệ số Khởi nghiệp Quy hoạch - Xây dựng Nhìn ra thế giới
Bảo vệ người tiêu dùng Làm đẹp Xe++ Lao động - Việc làm Nội thất Chuyện lạ Đường dây nóng Món ngon Video Doanh nghiệp Dự án An toàn thực phẩm Emagazine Thị trường Infographic Ảnh đẹp
Giấy phép Báo điện tử: Số 103/GP-BTTTT cấp ngày 01/3/2016 và giấy phép sửa đổi, bổ sung số: 536/GP-BTTTT cấp ngày 31/10/2017 do Bộ tin và Truyền thông cấp.
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo Tuổi trẻ Thủ đô Điện tử tại địa chỉ tuoitrethudo.com.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản.
Based on MasterCMS Ultimate Edition v2.9 2020 lOMoARcPSD| 60380256
*Ghi chœ của SDAG Lab & AISDL:
Bản ghi (pdf printout) ở trên là lưu trữ số phục vụ công việc thiết kế chương
trình ào tạo quản trị của Nhóm nghiên cứu mạnh SDAG thuộc Trường ĐH
Phenikaa, Hà Nội. SDAG ược phụ trách bởi chính tác giả của Văn minh l m
gi u & Nguồn gốc của cải
(NXB Chính trị quốc gia [1]), ồng thời cũng là ồng
tác giả của Kinh tế Việt Nam: Thăng trầm v ột phÆ (NXB Chính trị quốc gia
[2]), CÆc phư ng phÆp toÆn học trong t i ch nh (NXB Đại học quốc gia Hà
Nội [3]), Bằng chứng cuộc sống: Suy ngẫm về phÆt triển bền vững Việt Nam
(NXB Chính trị quốc gia [4]).
Tài liệu tham khảo:
[1] Vương Quân Hoàng. (2007). Văn minh l m gi u & Nguồn gốc của cải. Nxb
Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[2] Phạm Minh Chính, Vương Quân Hoàng. (2009). Kinh tế Việt Nam: Thăng
trầm v ột phÆ. Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[3] Nguyễn Văn Hữu, Vương Quân Hoàng. (2007). CÆc phư ng phÆp toÆn
học trong t i ch nh. Nxb Đại học Quốc gia, Hà Nội.
[4] Bạch Ngọc Chiến, Vương Quân Hoàng. (2015). Bằng chứng cuộc sống:
Suy ngẫm về phÆt triển bền vững Việt Nam. Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.