


Preview text:
   
Đề bài: Em hãy viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) kể lại nội dung của phần (1) 
hoặc phần (4) văn bản Người thầy đầu tiên bằng lời của người kể chuyện ngôi  thứ ba. 
Kể lại nội dung văn bản Người thầy đầu tiên - Phần (1) 
Đoạn văn mẫu số 1 
Vào mùa thu năm ngoái, người họa sĩ nhận đã nhận được bức thư gửi từ làng 
Ku-ku-rêu. Bà con trong làng mời ông về dự buổi khánh thành ngôi trường mới 
do nông trường xây dựng. Người họa sĩ đồng ý, dự định sẽ dạo quanh, ngắm 
cảnh và vẽ ít bức kí họa. Một trong những người được mời về có bà viện sĩ An-
tư-nai Xu-lai-ma-nô-va. Bà về làng ít hôm rồi lên thẳng Mát-xcơ-va. Bà đã viết 
cho người họa sĩ một bức thư. Bà An-tư-nai đã nhờ người họa sĩ kể lại câu 
chuyện cuộc về cuộc đời của bà. 
Đoạn văn mẫu số 2 
Người họa sĩ nhận được bức thư của dân làng mời về dự lễ khánh thành ngôi 
trường mới do nông trường xây dựng. Ông định bụng sẽ dạo chơi, ngắm cảnh 
và vẽ tranh khi trở về thăm làng. Trong số những người được mời có cả bà viện 
sĩ Xu-lai-ma-nô-va. Sau khi trở về Mát-xcơ-va, nhân vật tôi đã nhận được thư 
của bà viện sĩ. Trong thư, bà kể về tuổi thơ bất hạnh, về người thầy đầu tiên của  mình. 
Đoạn văn mẫu số 3 
Mùa thu năm ngoái, người họa sĩ nhận được một bức thư điện từ làng Ku-ku-
rêu gửi đến. Bà con trong làng mời ông về dự buổi khánh thành ngôi trường 
mới do nông trường xây dựng. Người họa sĩ quyết định về làng. Ông định bụng 
sẽ dạo quanh, ngắm cảnh và vẽ ít bức kí họa. Trong số những người được mời 
đến có bà viện sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va. Bà về đây một hai hôm rồi lên 
thẳng Mát-xcơ-va. Bà đã viết cho ông một bức thư khi ông trở về thành phố. Bà       
An-tư-nai đã nhờ người họa sĩ kể lại câu chuyện cuộc đời bà cho mọi người. Và 
ông đã quyết định sẽ kể câu chuyện đó. 
Kể lại nội dung văn bản Người thầy đầu tiên - Phần (4) 
Đoạn văn mẫu số 1 
Ông họa sĩ mở cửa sổ. Những trang vẽ nằm trên bàn nhiều ngày. Nhiều ý tưởng 
để vẽ bức tranh “Người thầy đầu tiên” hiện ra. Ông nghĩ rằng sẽ vẽ hai cây 
phong của Đuy-sen và An-tư-nai, hoặc vẽ một đứa bé đi chân không, da rám 
nắng, hay lúc Đuy-sen bế trẻ con qua suối trên những con ngựa nô nê hung dữ, 
những con người đần độn chế giễu ông, hoặc vẽ người thầy giáo tiễn An-tư-nai  lên tỉnh. 
Đoạn văn mẫu số 2 
Câu chuyện của bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va đã thôi thúc nhân vật tôi vẽ một bức 
tranh về “Người thầy đầu tiên”. Những ý tưởng hiện lên trong suy nghĩ của họa 
sĩ. Bức tranh vẽ hai cây phong của Đuy-sen và An-tư-nai. Hay bức tranh vẽ một 
đứa bé đi chân không, da rám nắng. Ông cũng có thể vẽ thầy Đuy-sen đang bế 
trẻ con qua suối trên những con ngựa nô nê hung dữ, những con người đần độn 
chế giễu ông. Và cả khung cảnh người thầy giáo tiễn An-tư-nai lên tỉnh. 
Đoạn văn mẫu số 3 
Người họa sĩ mở tung cửa sổ. Một luồng gió lùa vào phòng. Trên bàn là những 
bản vẽ vẫn còn dang dở. Ông đã nhiều lần vẽ đi vẽ lại từ đầu. Và lần nào ông 
cũng thấy bức tranh của mình mới chỉ là một ý đồ. Nhiều ý tưởng để vẽ bức 
tranh “Người thầy đầu tiên” hiện ra. Người họa sĩ sẽ vẽ hai cây phong của Đuy-
sen và An-tư-nai, hoặc vẽ một đứa bé đi chân không, da rám nắng, hay lúc Đuy-
sen bế trẻ con qua suối trên những con ngựa nô nê hung dữ, những con người 
đần độn chế giễu ông, hoặc vẽ người thầy giáo tiễn An-tư-nai lên tỉnh.