Văn mẫu lớp 8: Phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió
Văn mẫu lớp 8: Phân tích nhân vật Đôn Ki-hô-tê trong truyện Đánh nhau với cối xay gió Ngữ Văn 8 | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn và tổng hợp các kiến thức chọn lọc hay nhất giúp cho các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!
Chủ đề: Bài 8: Truyện lịch sử và tiểu thuyết (CD)
Môn: Ngữ Văn 8
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Dàn ý phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió I. Mở bài:
● Vài nét về tác phẩm Đôn-ki-hô-te: Một tiểu thuyết hiệp sĩ xuất sắc, mở
đầu cho thời đại Phục hưng, thời đại của những con người với tính cách
mới với chủ nghĩa nhân văn đậm nét
● Đoạn trích “Đánh nhau với cối xay gió”: Trích chương 8,9 tiểu thuyết,
khắc họa thành công hai hình tượng nhân vật Đôn-ki-hô-tê và Xan-chô Pan- xa II. Thân bài:
1. Hiệp sĩ Đôn-ki-hô-tê
- Xuất thân: Tầng lớp quý tộc nghèo
- Hình dáng: Đôn-ki-hô-tê gầy gò và cao lêu nghêu, cưỡi con ngựa gầy còm, ốm yếu
- Mục đích: Trừ gian diệt ác, cứu khốn phò nguy, giúp người lương thiện - Việc làm:
● Phong ngựa còm là chiến mã, người phụ nữ nông dân là công nương; bản
thân là hiệp sĩ tài ba; dụng cụ han gỉ đánh bóng lại.....
● Lấy khiên che kín thân, tay lăm lăm ngọn giáo, thúc con Rô-xi-nan-tê
xông thẳng tới, đâm mũi giáo vào cánh quạt... dù lực lượng không cân
sức vẫn cứ một mình đương đầu không sợ nguy hiểm, không màng đến tính mạng. 1
⇒ Nghĩ những chiếc cối xay gió là những người khổng lồ nên xông vào đánh =>
Đôn-ki-hô-tê có những suy nghĩ và hành động nực cười, mê muội và hoang
tưởng vì đọc quá nhiều truyện hiệp sĩ
- Kết quả: cả người và ngựa đều bị thương. Khi bị thương nhưng không hề rên
rỉ, coi khinh cái tầm thường, không lấy việc ăn uống tầm thường làm thích thú
- Trong tình yêu vô cùng say đắm, luôn nghĩ về nàng Đuyn-xi-nê-a. Đôn-ki-hô-
tê có khát vọng dũng cảm và lí tưởng cao đẹp nhưng lại rất hoang tưởng
2. Giám mã Xan-chô-pan-xa
- Xuất thân: Có xuất thân là nông dân
- Hình dáng: Người béo lùn, cưỡi con lừa thấp và lùn
- Mục đích: Nhận làm giám mã vì hi vọng được làm đốc cai trị vài hòn đảo - Việc làm:
● Luôn mang theo bầu rượu và túi có hai ngăn đựng đầy thức ăn L ⇒ à
người nông dân thích danh vọng hão huyền.
● Xan- chô-pan-xa đã can ngăn Đôn-ki-hô-tê khi có ý định đánh nhau với cối xay gió - Tính cách: ● Hơi đau là rên rỉ
● Vô cùng quan tâm đến những nhu cầu vật chất hằng ngày như ăn, ngủ
● Tính tốt: luôn tỉnh táo và thực tế
● Tính xấu: sợ hãi, hèn nhát và thực dụng III. Kết bài 2
● Khái quát lại nội dung, nghệ thuật: Xây dựng nhân vật vừa so sánh vừa
tương phản lẫn nhau làm nổi bật tính cách riêng của mỗi người.
● Trình bày ý nghĩa văn bản: Thông qua câu chuyện về sự thất bài của Đôn
– ki- hô-tê khi đánh nhau với cối xay gió, nhà văn chế giễu lí tưởng hiệp
sĩ phiêu lưu, hão huyền; phê phán thói thực dụng thiển cận của con người trong đời sống xã hội.
● Bài học: Con người muốn tốt đẹp thì không nên hoang tưởng, thực dụng
mà cần tỉnh táo và cao thượng.
Phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió - Mẫu 1
Xéc-van-tét (1547-1616) là một nhà văn lớn, yêu công lí, đã thể hiện những giá
trị nhân văn cao quý, nhà văn nổi tiếng có tiểu thuyết Đôn Ki-hô-tê làm say mê
bao thế hệ người đọc trên thế giới, Đôn Ki-hô-tê cũng là nhân vật chính trong
tác phẩm, đặc biệt là nhân vật ấy, một nhân vật vừa đáng cười chê, lại vừa đáng thương yêu, khâm phục.
Đoạn trích “Đánh nhau với cối xay gió” là đoạn trích tiêu biểu góp phần làm nổi
bật tính cách nhân vật chính: nhân vật Đôn Ki-hô-tê, một con người có lí tưởng
tốt đẹp nhưng vì mê muội bởi những tác phẩm tiểu thuyết kiếm hiệp lỗi thời nên
hành động mê muội, đáng cười.
Trên đường đi thực hiện những ý định viển vông, hai thầy trò phát hiện thấy ba
bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng. Đôn Ki-hô-tê tưởng tượng đó là những
tên khổng lồ, và quyết giao chiến. Bỗng lúc đó gió nổi lên, cối xay gió bắt đầu
chuyển động và Đôn Ki-hô-tê càng hăng máu xông vào. Giáo gãy, ngựa và
người văng ra, Đôn Ki-hô-tê bị đau như trời giáng. Kết cục, hai thầy trò đi về
phía cảng La-pi-xê, vì Đôn Ki-hô-tê nghĩ: “con đường này có lắm người qua lại
chẳng thể nào không gặp nhiều chuyện phiêu lưu khác nhau”. 3
Đoạn trích này làm hiện lên rất rõ tính cách của Đôn Ki-hô-tê. Sự mê muội do
đọc quá nhiều sách kiếm hiệp đã khiến người hiệp sĩ tưởng những chiếc cối xay
gió là bọn khổng lồ gian ác, sau đó lại tưởng là phép thuật của pháp sư Phơ-re-
xtôn. Vì thế mà, không một chút ngần ngại, lão hiệp sĩ đã lao vào để tiêu trừ cái
lũ gian ác ấy. Ước mơ và khát vọng của người hiệp sĩ không phải là không tốt
đẹp và dũng cảm nếu đối thủ là quân gian ác thực sự, nhưng nó lại là hành động
thật nực cười bởi đối thủ của anh ta lại là… những chiếc cối xay gió.
Tính cách của Đôn Ki-hô-tê còn được thể hiện rõ ở đoạn tiếp theo: lão bị trọng
thương những không hề rên rỉ (lão cần phải chứng tỏ mình là một hiệp sĩ giang
hồ); lão cũng không quan tâm đến chuyện ăn, chuyện ngủ bởi lão còn đang mơ đến… “tình nương”.
Nhân vật Đôn Ki-hô-tê tuy cuộc đời không thành công, gặp nhiều chuyện không
may, tính tình nông nổi, hành động mù quáng và cố chấp nhưng lúc nào cũng vì
chính nghĩa, vì công bằng trong cuộc sống. Ông sẵn sàng bất chấp hiểm nguy để
bảo vệ kẻ yếu. Đó là một phẩm chất đáng quý, đáng trân trọng ở nhân vật này.
Phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió - Mẫu 2
Cuốn tiểu thuyết “Đôn-ki-hô-tê” là một kiệt tác sáng ngời chủ nghĩa nhân văn
cao đẹp, là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất thời Phục hưng. Nó đã làm tên
tuổi Xéc-van-téc trở thành bất tử, sống mãi trong lòng nhân loại cùng với những
tên tuổi lừng danh như: Ra-bờ-le,... - vị trí vinh quang của những người đặt nền
móng cho nền văn học thời đại mới.
Xéc-van-téc đã viết cuốn tiểu thuyết này trong vòng 10 năm (1605-1615), ông
viết trong nghèo khổ và nghiệt ngã của cuộc đời. Khi tập II ra đời, cuốn tiểu
thuyết trọn bộ thì chỉ một năm sau nhà văn qua đời.
Đôn-ki-hô-tê xuất thân là một lão quý tộc nghèo ở nông thôn tên là Ki-ha-đa.
Người lão gầy gò, cao lênh khênh, và trạc năm chục tuổi. Lão say mê các truyện 4
hiệp sĩ phiêu lưu, đầu óc lão ngày một trở nên mụ mẫm, chìm đắm trong mộng
tưởng hão huyền. Lão mơ ước trở thành một hiệp sĩ giang hồ đi khắp nước Tây
Ban Nha, phò đời cứu nguy, diệt trừ lũ khổng lồ yêu quái, thiết lập lại trật tự và
công lí, để lại bao chiến công oanh liệt cho đời.
Con ngựa gầy được lão phong cho cái tên rất oai: chiến mã Rô-xi-nan-tê. Lão tự
xưng là hiệp sĩ Đôn-ki-hô-tê xứ Man-tra. Anh nông dân lùn, cục mịch được lão
phong tước: giám mã Xan-trô Pan-xa. Đã là hiệp sĩ thời thượng thì phải có tình
nhân. Lão nhớ ngay một phụ nữ mà lão thầm yêu trộm nhớ thời còn trai trẻ, lão
liền ban cho ả nhà quê này một cái tên rất quý tộc, mĩ miều. Lão làm lễ thụ
phong trước ngày lên đường chinh chiến. Có một chi tiết khá thú vị là trong lễ
thụ phong này tại quán trọ, hai ả gái điếm được nhà hiệp sĩ xứ Man-tra ban tước
thành 2 công nương vô cùng tôn quý. Hài hước nhất là lão tìm được binh khí,
giáp trụ của tổ tiên đã han gỉ, rồi lão sửa chữa, đánh bóng lại để tự vũ trang cho mình.
Đó là những điều cần biết về hiệp-sĩ Đôn-ki-hô-tê khi chúng ta tìm hiểu chuyện
“Đánh nhau với cối xay gió" của lão. Sau trận đánh nhau với bọn lái buôn vì họ
không chịu nhận công nương Đuyn-xi-nê-a là đẹp nhất trần gian, Đôn-ki-hô-tê
bị nện một trận nhừ tử, bị bắt đưa về làng một thời gian, giờ đây lão lại ra đi với
mộng chiến công mới. Lần này có quan giám mã Xan-trô Pan-xa theo hầu. Trận
đánh nhau với lũ cối xay gió là một trận đánh nảy lửa, là đỉnh cao của màn hài
kịch, chế giễu những kẻ ngông cuồng, mê muội, luôn luôn sống trong mộng tưởng hão huyền.
Đoạn văn hài hước hóm hỉnh. Nghệ thuật dựng cảnh và kể chuyện rất tài tình
làm hiện lên một trận đánh thời trung cổ. Có dàn trận. Có đấu khẩu trước lúc
giao phong. Có cảnh đánh nhau dữ dội, quyết tử. Có bãi chiến trường sau trận
đánh diễn ra. Hiệp sĩ Đôn-ki-hô-tê là một “người hùng” đích thực sống trong ảo
tưởng hão huyền, sự mụ mẫm đã lên đến cực độ, cối xay gió mà lão cho là
khổng lồ quái vật! Ngôn ngữ khoác lác, trống rỗng, đại ngôn, cũng thét vang lúc 5
xung trận. Cử chỉ, điệu bộ và hành động cũng rất tự tin, đàng hoàng, cực kì oai
phong lẫm liệt! Đúng là coi cái chết nhẹ tựa lông hồng! Hình ảnh Đôn-ki-hô-tê
nằm không cựa quậy trên mặt đất trước cặp mắt của quan giám mã là nét vẽ
biếm họa đặc sắc nhất có giá chế giễu tầng lớp hiệp sĩ thời trung cổ đã lỗi thời!
Người đọc không nhịn được cười khi lão hiệp sĩ cầu cứu tình nương trước lúc
giao đấu!Trận đánh diễn ra vào lúc ban trưa. Từ xa nhìn thấy ba bốn chục cối
xay gió giữa đồng, hiệp sĩ xứ Man-tra reo lên vì “vận may” đã tới, quân địch là
“mấy chục tên khổng lồ hung tợn ", mà cánh tay mỗi đứa dài tới gần 2 dặm.
Không biết là lão có hay mỗi dặm dài đến 432 mét, đâu phải vừa? Lão phải kết
liễu đời lũ khổng lồ yêu quái này, trước là để thu chiến lợi phẩm mà trở nên
giàu sang phú quý, sau nữa là quét sạch cái giống xấu xa này khỏi trái đất và để
“phụng sự Chúa". Phải công bằng mà nói rằng, tuy lão có "nhìn gà hóa cáo"
nhưng mục tiêu chiến đấu của lão không kém phần thiêng liêng! Mặc dù giám
mã Xan-trô Pan-xa hết lời can ngăn, nhưng lão hiệp sĩ bỏ ngoài tai hết. Trước
khi đánh nhau, Đôn-ki-hô-tê ăn nói rất "hùng hồn”. Lúc thì nạt quan giám mã:
“Nếu anh sợ thì hãy mau mau lánh ra xa mà cầu kinh trong lúc ta đương đầu với
chúng trong một cuộc giao tranh gay go và chênh lệch". Lúc thì lão hiệp sĩ thét
lớn, đằng đằng sát khí: “lũ súc sinh kia, không được chạy trấn! Có ta là hiệp sĩ
một thương một mã đến đọ sức với bọn ngươi đây!”. Lúc thì oai phong lẫm liệt
cảnh cáo: "Dù cho bọn ngươi cố vung nhiều cảnh hơn cả khổng lồ Bri-a-rê-ô,
các ngươi cũng phải đền tội”. Trước lúc vào giao phong với lũ khổng lồ này mà
cánh tay mỗi đứa dài gần bằng 2 dặm thì khổng lồ Bri-a-rê-ô xa xưa dù có đến
100 cánh tay cũng chẳng so sánh được, vì thế Đôn-ki-hô-tê không quên “cầu
cứu nàng Đuyn-xi-nê-a phù hộ và giúp cho trong cơn nguy biến này”. Tư thế
của lão hiệp sĩ vô cùng dũng mãnh, hiên ngang "lấy khiên che kín thân, tay lăm
lăm ngọn giáo, thúc con Rô-Xi-nan-tê phi thang tới chiếc cối xay gió gần nhất”.
Lão đã “đâm mũi giáo vào cánh quạt cối xay”. Tưởng là lũ khổng lồ sẽ máu đổ
xương tan. Ai ngờ “gió nổi lên dữ dội, cánh quạt quay tít khiến ngọn giáo gãy
tan tành”. Đây là hình ảnh lão hiệp sĩ lừng danh trên chiến địa: "Cả người lẫn 6
ngựa ngã chổng kềnh ra đất”. Và lúc quan giám mã thúc lừa tới cứu thì đã thấy
chủ tướng “nằm không cựa quậy sau cái ngã như trời giáng”.
Câu chuyện giữa hai thầy trò sau trận đánh nhau với cối xay gió cũng cực là thú
vị. Chết mà nết không chừa! Bị thảm bại nhục nhã mà vẫn còn khoác lác. Trước
lời an ủi của quan giám mã, Đôn-ki-hô-tê đã chỉ cho anh béo lùn biết rằng cái
nghĩ cung kiếm "luôn luôn biến chuyển”, nghĩa là sự thắng, bại là chuyện bình
thường. Nguyên nhân thất bại theo Đôn-ki-hô-tê rất bất ngờ vì lão pháp sư Phơ-
re-xtôn đã đánh cắp mất "sách vở” bảo bối của lão. Hắn đã “thâm thù ta”, hắn
đã tước mái phần vinh quang chiến thắng của ta! Đúng là khẩu khí của hiệp sĩ
xứ Man-tra lừng danh thiên hạ!
Thương cho con ngựa gầy nhom “bi toạc nửa lưng” vẫn phải cõng chủ. Đôn-ki-
hô-tê quyết định đi về phía cảng, hi vọng “sẽ gập được nhiều chuyện mạo hiểm
khác” mà thi thố tài năng. Hiệp sĩ tỏ ra rất buồn phiền về cái giáo bị gãy. Cái
vốn sách vở kiếm hiệp lại ru lão ta vào giấc mộng hão huyền. Lão nhắc tới hiệp
sĩ Tây Ban Nha ngày xưa là Va-gax, giữa trận đánh, gươm bị gãy, đã nhổ cây
sồi làm vũ khí tiêu diệt quân Mô-rô, nhờ thế mà trở nên bất tử với biệt hiệu
"Hiệp sĩ diệt địch”, làm rạng rỡ cháu con đời đời. Kể lại câu chuyện ấy, Đôn-ki-
hô-tê muốn nói lên chí hướng mình muốn theo gương người xưa, cũng sẽ nhổ
cây sồi để diệt địch, sẽ lập nên “những chiến công phi thường” mà quan giám
mã sẽ là người có diễm phúc được mục kích! Qua đó, ta thấy Đôn-ki-hô-tê vẫn
kiêu hùng, tự tin, đầu óc anh ta quá mê muội, khoác lác đến cực độ!
Khi giám mã “thật thà” nhắc lại sự thất trận vừa qua, cái ngã chắc hẳn “làm ngài
vẹo vọ hẳn đi” thì chàng hiệp sĩ hồn nhiên trả lời: "Đúng thế! Và nếu ta không
kêu đau là vì các hiệp sĩ giang hồ có bị thương cũng không được rên rỉ, dù sổ cả
ruột ra ngoài”. Đó cũng là một nét rất "anh hùng” của Đôn-ki-hô-tê! Khi Xan-
trô tâm sự là nếu có bị gai đâm cũng kêu lên thì ông chủ tài ba đã “không nín
được cười”, đĩnh đạc nói với giám mã: “cứ việc rên la” vì “cho tới nay chưa
thấy sách kiếm hiệp nào ngăn cấm cả.” 7
Phần cuối là chuyện ăn, chuyện ngủ của hai thầy trò chàng hiệp sĩ. Hai thầy trò
cùng đi giang hồ, với “lí tưởng” dẹp bất công, cứu nguy phò đời nhưng trong
tâm hồn, tính cách là hai thế giới riêng biệt! Đến giờ ăn, Đồn Ki-hô-tê không
hiểu vì sao mà “chưa muốn ăn". Còn Xan-trô, sau khi được phép chủ, ngồi thoải
mái trên lưng lừa “ăn một cách khoái trá”, nghiêng bầu rượu "tu một hơi ngon
lành". Đúng là “dĩ thực vi thiên”, Xan-trô vừa nhắm rượu, quên cả những lời
hứa hẹn của chủ phong anh ta làm thống đốc sau này, vừa vui vẻ suy ngẫm về
cái nghề đi tìm kiếm chuyến phiêu lưu “tuy có nguy hiểm song không đến nỗi
vất vả”. Đó cũng là một nét vẽ hài hước về sự "cái miếng ăn gần, cái ước mơ xa" ở đời!
Đêm đến, hai thầy trò nằm dưới gốc cây. Giám mã sau khi đánh chén no say
"làm một giấc đến sáng". Sáng dậy vừa mở mắt ra đã vớ ngay bầu rượu, bác hơi
buồn vì bầu rượu đã vơi đi, mà quãng đường này khó đào đâu ra rượu để đổ vào
cho đầy! Trái lại, Đôn-ki-hô-tê thì suốt đêm thao thức. Chàng đã bẻ “một cành
khô” lắp vào cán gãy làm thành một ngọn giáo! Chàng trằn trọc thâu đêm vì
thương nhớ tình nương Đuyn-xi-nê-a. Chiều qua đã nhịn, sáng nay lại không ăn,
chẳng phải là Đôn-ki-hô-tê bị đau nên không ăn được, mà là chàng đang sống
trong mộng mị, vì chỉ "nghĩ đến người yêu cũng đủ no rồi!”
Nhân vật giám mã Xan-trô là một nhân vật phụ, một nét vẽ bổ trợ nhưng rất
sống động. Một mặt, nó có giá trị làm nổi bật tính cách ngông cuồng, mụ mẫm,
ôm ấp những mộng tưởng hão huyền của Đôn-ki-hô-tê về cuộc đời hiệp sĩ, mặt
khác thể hiện một quan niệm sống phác thực, hồn nhiên, giản dị... của những
người dân quê yêu đời, thiết thực.
‘‘Đánh nhau với cối xay gió” là một trang đời, một trong những “chiến công
oanh liệt” của Đôn Ki-hô-tê hiệp sĩ xứ Man-tra đã ghi vào sử sách! Xéc-van-tex
đã sử dụng thủ pháp trào lộng, phóng đại và tương phản đối lập trong kể chuyện
để dựng cảnh, đã làm hiện lên một trang hiệp sĩ Tây Ban Nha thời Trung cổ đã
lỗi thời! Đằng sau câu văn, dòng chữ, ta luôn luôn bắt gặp nụ cười hóm hỉnh của 8
Xéc-van-tex. Đằng sau nụ cười chế giễu của nhà văn là sự đề cao trong một
chừng mực nhất định tình yêu tự do, bình đẳng, sống thiết thực yêu đời... mang tính nhân văn.
Phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió - Mẫu 3
Đánh nhau với cối xay gió là văn bản được trích từ bộ tiểu thuyết Đôn-ki-hô-tê
đồ sộ của nhà văn vĩ đại người Tây Ban Nha Xéc-van-téc. Tác phẩm tập trung
chế giễu tàn dư lí tưởng hiệp sĩ phiêu lưu lỗi thời, phê phán thị hiếu tầm thường,
lối sống thực dụng đang phổ biến trong xã hội. Trong đoạn trích này hẳn ta sẽ
không thể quên được nhân vật Đôn-ki-hô-tê bên cạnh những mặt gàn dở còn
mang trong nhiều phẩm chất tốt đẹp, đáng trân trọng khác.
Trước hết Đôn-ki-hô-tê là một kẻ gàn dở, đam mê tiểu thuyết đến điên cuồng,
sự cuồng si đó còn biến thành hành động muốn trở thành hiệp sĩ để đi cứu giúp
những người lương thiện. Thân hình lão gầy gò, cao lênh khênh, cưỡi một con
ngựa còm, mình mặc áo giáp, đầu đội mũ sắt, vai vác giáo dài, toàn là những
thứ han gỉ của tổ tiên để lại. Mang trong mình lí tưởng làm hiệp sĩ để cứu giúp
mọi người, nhưng thời đại của hiệp sĩ đã qua, khát vọng của Đôn-ki-hô-tê trở
thành lỗi thời, nên mọi suy nghĩ, hành động của ông đều trở thành trò cười cho
mọi người. Cuộc đánh nhau với cối xay gió đã bộc lộ đầy đủ sự gàn dở, đầu óc
hoang tưởng của Đôn-ki-hô-tê. Là một người luôn sống trong ảo tưởng nên khi
nhìn thấy những chiếc cối xay gió, Đôn-ki-hô-tê lại tưởng đó là bọn khổng lồ
gian ác, lão lao vào cuộc giao tranh điên cuồng và không cân sức, bất chấp lời
can ngăn của bác giám mã Xan-chô để "quét sạch cái giống xấu xa này khỏi mặt
đất". Cuối cùng, khi đâm mũi giáo vào cánh quạt, giáo gãy tan tành, cả người và
ngựa ngã văng ra xa. Đau đớn, thất bại thảm hại nhưng Đôn-ki-hô-tê vẫn không
nhận ra sự thật, vẫn khẳng định sự thất bại của mình là do lão pháp sư Phơ-ren-
xton đã biến những cối xay gió thành những tên khổng lồ để cướp đi công lao
của mình. Sau trận đánh mệt rã rời, có lẽ Đôn-ki-hô-tê một người già cả, ốm yếu 9
đã mệt và đói nhưng để cho giống những hiệp sĩ cho tiểu thuyết thì Đôn-ki-hô-
tê chỉ cần nghĩ đến tình nương của mình là cũng đủ no rồi. Những suy nghĩ,
hành động của Đôn-ki-hô-tê cho thấy ông ta là một kẻ luôn sống trong hoang
tưởng, gàn dở, thật đáng lên án.
Nhưng đằng sau những hành động, lời nói điên khùng đó lại là Đôn-ki-hô-tê
mang trong mình những phẩm chất tốt đẹp: lí tưởng cao đẹp, tinh thần anh
dũng, dũng cảm trước những nguy hiểm của cuộc sống.
Trước hết Đôn-ki-hô-tê mang trong mình lí tưởng cao đẹp. Ông là người căm
ghét những bất công, ngang trái, kiên quyết diệt trừ cái ác, cái xấu để đem lại
cuộc sống công bằng, bác ái cho mọi người. Bởi vậy, mặc dù tuổi đã cao, lại
nghèo nàn nhưng ông vẫn quyết tâm trở thành hiệp sĩ, mang sức mình để giúp
đỡ mọi người. Trong cuộc giao tranh với cối xay gió khi thấy sự can ngăn của
giám mã Xan-chô ông đã chế giễu tính nhút nhát của bác: "nếu anh sợ thì hãy
lánh xa ra mà cầu kinh trong lúc ta đương đầu với chúng trong một cuộc giao
tranh điên cuồng và không cân sức".
Không chỉ mang lí tưởng cao đẹp, Đôn-ki-hô-tê còn có tinh thần dũng cảm, sẵn
sàng đương đầu với thử thách. Trong cuộc đánh nhau với cối xay gió, ta không
chỉ thấy sự gàn dở của ông, mà còn thấy được cả sự dũng cảm. Là người nghĩa
hiệp, Đôn-ki-hô-tê muốn "quét sạch cái giống xấu xa này khỏi mặt đất", ông
một mình một ngựa bất chấp nguy hiểm, xông lên đánh nhau với những tên
khổng lồ ấy. Dù tương quan hai bên chênh lệch rõ ràng, tự bản thân Đôn-ki-hô-
tê cũng nhận ra điều đó, nhưng trước kẻ ác ông không ngần ngại mà ra tay
trượng nghĩa: "Chớ có chạy trốn, lũ hèn mạt nhát gan kia, bởi duy nhất chỉ có
một hiệp sĩ tấn công bọn mi đây". Đó chính là tinh thần nghĩa hiệp, trượng
nghĩa trong con người Đôn-ki-hô-tê ẩn đằng sau vẻ điên cuồng mà mọi người vẫn nhạo báng. 10
Để tô đậm ngoại hình cũng những tính cách Đôn-ki-hô-tê, tác giả đã vận dụng
tài tình nghệ thuật đối lập, tương phản. Đứng bên Đôn-ki-hô-tê cao gầy, là bác
giám mã Xan-chô béo lùn; tinh thần nghĩa hiệp dũng cảm của Đôn-ki-hô-tê
càng làm nổi bật hơn sự nhút nhát của bác giám mã; tính thiết thực của bác
nông dân lại giúp ta thấy rõ những hoang tưởng của người hiệp sĩ già. Ngoài ra
bút pháp miêu tả, kể chuyện sinh động, hấp dẫn kết hợp với giọng kể hài hước,
hóm hỉnh là những yếu tố góp phần vào sự thành công của tác phẩm.
Qua nhân vật Đôn-ki-hô-tê nói riêng và đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió
nói chung đã cho thấy những nét tính cách tốt đẹp và cả gàn dở trong nhân vật
này. Bản thân mỗi chúng ta cũng có một phần của Đôn-ki-hô-tê, luôn mang
trong mình những lí tưởng, khát vọng cao đẹp, nhưng quá trình thực hiện lại
không ít những sai lầm, vấp váp, ngốc nghếch. Bởi vậy, bản thân mỗi người cần
có sự cân bằng giữa lí tưởng và thực tế để không trở thành Đôn-ki-hô-tê thứ hai.
Phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió - Mẫu 4
Ngược dòng lịch sử, chúng ta hãy cùng nhà văn Xéc-van-téc đến với đất nước
Tây Ban Nha cách đây khoảng hơn ba trăm năm (Thế kỷ XVI-XVII) để chiếm
ngưỡng người anh hùng hào hiệp của xứ Man-tra Đôn Ki-hô-tê và giám mã
Xan-chô Pan-xa trong một cuộc phiêu lưu mạo hiểm của họ. Đó là việc Đôn Ki-
hô- tê đánh nhau với những chiếc cối xay gió, một trận đánh kỳ quặc. Với tài
năng của mình Xéc-van-téc đã thành công trong việc khắc họa tính cách của hai nhân vật qua trận đánh.
Qua đoạn trích, ta thấy rõ tài nghệ của Xéc-van-téc trong việc xây dựng cặp
nhân vật bất hủ Đôn Ki-hô-tê, Xan-chô Pan-xa tương phản về mọi mặt. Bức
chân dung của hai nhân vật hiện lên mỗi lúc một rõ nét, rất cụ thể, sinh động, từ
ngoại hình, trí tuệ, ước muốn đến đến hành động và quan niệm cuộc sống. 11
Đôn Ki-hô-tê là nhân vật chính, lão tự phong cho mình là hiệp sĩ, chàng hiệp sĩ
tuổi trạc năm mươi, gầy gò, cao lênh khênh. Cưỡi trên lưng con ngựa còm có
cái tên mĩ miều chiến mã Rô-xi-nan-tê, mình mặc áo giáp, đầu đội mũ sắt, vai
vác giáo dài, toàn những thứ han rỉ của tổ tiên để lại, rồi đem đánh bóng... Đôn
Ki-hô-tê hiên ngang tiến bước với mục đích tốt đẹp là tiễu trừ quân gian ác,
giúp đỡ người lương thiện. Trí óc của hiệp sĩ đầy hoang tưởng, có lúc mê muội.
Nhìn thấy những chiếc cối xay gió, lão nghĩ là bọn gian ác khổng lồ đã lao vào
để giao đấu, sau khi bị thất bại, lão cho rằng đấy là pháp thuật của pháp sư Phơ-
re-xtôn đã thâm thù lão, và tước lấy phần vinh quang chiến thắng của Đôn Ki-
hô-tê. Với động cơ trong sáng, hồn nhiên- tiêu diệt lũ tàn ác, trừ hại cho dân –
Đôn Ki-hô-tê đã dũng cảm xông vào đánh những tên khổng lồ (thực ra là những
chiếc cối xay gió), mặc dù lão biết đây là cuộc giao tranh điên cuồng và không cân sức.
Đơn thương độc mã, hiệp sĩ bỏ mặc lời can ngăn của Xan-chô, phóng ngựa, vừa
quát mắng lũ quỷ khổng lồ, và tâm niệm nguyện cầu người tình lý tưởng- Nàng
Đuyn-xi- nê-a xinh đẹp giúp mình trong lúc nguy nan. Trong giây phút tấn công
kẻ thù, hình ảnh chàng hiệp sĩ sáng chói lên như một anh hùng, rất đáng kính
phục. Nhưng suy nghĩ tỉnh táo một chút, người đọc lại bật cười.
Bởi vì mục đích và hành động của Đôn Ki-hô-tê là đúng đắn, cao cả tốt đẹp, còn
đối tượng hướng tới của chàng lại không phải lũ quỷ khổng lồ gian ác mà chỉ là
những chiếc cối xay gió hiền lành vô tội. Đầu óc chàng đầy những hoang tưởng.
Cho nên cái động cơ tốt đẹp, cái hành động dũng cảm của chàng đã trở thành
hão huyền, mang tính phá phách. Bản thân hiệp sĩ thì thất bại đau đớn, ngọn
giáo gãy tan tành, ngựa và người ngã văng ra. Nhìn thấy hình ảnh Đôn Ki- hô-tê
nằm không cựa quậy, bác giám mã sợ quá, đã phải lạy chúa trên trời. Đọc đến
chi tiết này, chúng ta vừa thương vừa... không nén được tiếng cười. Song, xin
bạn đọc chớ đùa cợt. 12
Trong thời khắc nguy nan sau cuộc chiến đấu, thầy trò chàng hiệp sĩ đã tranh cãi
một cách rất nghiêm chỉnh. Nghe Xan-chô có ý phê bình mình là đầu óc quay
cuồng như cối xay gió, hiệp sĩ mắng lại: Thôi im đi!... Chuyện chinh chiến
thường biến hóa khôn lường... ta cho rằng, và đúng là như thế, chính lão pháp
sư... biến những tên khổng lồ kia thành cối xay gió để tước đi của ta niềm vinh
quang đánh bại chúng... nhưng rồi... lão sẽ không thể nào đối chọi được thanh
kiếm lợi hại của ta. Ý nghĩ và những lập luận của hiệp sĩ kể ra cũng sáng suốt và chặt chẽ đấy chứ?
Bị quật ngã đau đớn lịm người như thế mà không một tiếng rên rỉ, xuýt xoa, trái
lại vẫn cháy bỏng một niềm tin mãnh liệt, một quyết tâm hành động vì nghĩa
lớn. Một bản lĩnh làm người như thế đáng khâm phục biết bao! Chỉ có điều cái
bản lĩnh làm người ấy lại không bắt nguồn từ thực tế cuộc sống mà nó từ trong
cuốn sách kiếm hiệp cổ xưa mà lão đã ngốn ngấu đọc rồi làm theo. Do vậy sau
trận chiến thất bại ê chề, Đôn Ki-hô-tê vẫn chưa tỉnh táo để rút ra bài học. Trái
lại, lão vẫn tiếp tục cuộc phiêu lưu, tiếp tục những suy nghĩ lãng mạn, hoang tưởng.
Phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió - Mẫu 5
Đánh nhau với cối xay gió là một chiến công đặc biệt của hiệp sĩ Đôn Ki-hô-tê
tài ba xứ Man-tra. Hiệp sĩ này là nhân vật chính do nhà văn Tây Ban Nha Xéc-
van-tex sáng tạo ra trong cuốn tiểu thuyết cùng tên.. .
Ở đây những tên khổng lồ xuất hiện trên con đường thực hiện công lí của nhà
hiệp sĩ là những cối xay gió, tới “ba bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng”,
chúng dường như hiện ra đột ngột, bất ngờ và nhanh chóng tạo ra một hoang
tưởng trong đầu óc của nhà hiệp sĩ cao lênh khênh mà lại gầy còm một cách
thảm hại đang ngất nghểu trên lưng con chiến mã Rôxinantê cũng gầy còm tới
mức chỉ còn da bọc xương. Luôn luôn mơ ước lập được các chiến công như các
hiệp sĩ thời xưa cho nên Đôn Ki-hô-tê thấy rằng đây là một dịp tốt. 13
Ở đây có một điểm tương đồng: Đôn Ki-hô-tê nhìn những chiếc cánh quạt như
là những cánh tay, còn Xan-chô cũng cho là “giống cánh tay”. Nhưng sự tương
đồng này sẽ bị khúc xạ bởi hai đầu óc khác nhau: một thì hoang tưởng, một thì
tỉnh táo, để rồi làm bật ra một tiếng cười hóm hỉnh nhẹ nhàng. Nhà hiệp sĩ thấy
rằng cần phải chứng minh cho người giám mà không hiểu biết gì về những
chuyện phiêu lưu bằng một sự khẳng định chắc chắn: “Quả là anh chẳng hiểu gì
những chuyện phiêu lưu mạo hiểm. Đó chính là những tên khổng lồ. Nếu anh sợ
thì mau mau lánh ra xa mà cầu kinh trong lúc ta đương đầu với chúng trong một
cuộc giao tranh gay go và chênh lệch”. Sự “chênh lệch” thì đã quá rõ, còn
“phiêu lưu” thì cũng dễ nhận ra, “gay go” thì khỏi phải nói. Trước hết Đôn Ki-
hô-tê chủ động chấp nhận trận đấu không cân sức bằng cách “thúc con
Rôxinantế xông lên”, “chẳng thèm để ý” đến mọi lời khuyên can. Giữa cái bối
cảnh hùng vĩ và nên thơ ấy và trước những đối thủ câm lặng, nhà hiệp sĩ tài ba
đưa ra lời tuyên chiến của mình bằng cách “thét lớn”: “Lũ súc sinh kia không
được chạy trốn! Có ta là hiệp sĩ một thương một mã đến đọ sức với bọn ngươi
đây”. Bọn khổng lồ cũng không vừa, chúng cũng ra tay đối phó: “một cơn gió
nhẹ làm quay những cánh quạt”. Và thế là nhà hiệp sĩ lên tiếng khẳng định sức
mạnh tài ba của mình: “Dù cho bọn ngươi có vung nhiều cánh tay hơn cả khổng
lồ Bri-a-rê-ô, các ngươi cũng sẽ phải đền tội”.
Nhưng đây còn là cuộc chiến giữa chiến sĩ diệt yêu quái và lũ yêu quái, nên thể
thức cũng có những cái khác thường. Đó là theo truyền thống hiệp sĩ, khi vào
trận chiến các hiệp sĩ đều hướng lời cầu nguyện của mình về tình nương mà
mình tôn thờ. Không trái với phong tục, Đôn Ki-hô-tê cũng cầu cứu nàng Huyn-
xi-nê-a, xin nàng hãy giúp cho trong cơn nguy biến này. Cũng vẫn nói thêm
rằng nàng Đuym-xi-nê-a người mà trái tim của hiệp sĩ Đôn Ki-hô-tê tôn thờ chỉ
là một sản phẩm hoang tưởng của đầu óc mụ mị bởi ảnh hưởng của các tiểu
thuyết mà nhà quý tộc kia đã đọc trong mấy chục năm qua. Khi cầu nguyện như
vậy thì dường như sức mạnh được nhân đôi, lòng dũng cảm cũng được tăng lên
gấp bội, khi đó “Đôn Ki-hô-tê vừa lấy khiên che kín thân, tay lăm lăm ngọn 14
giáo, thúc con Rô-xi-nan-tê phi thẳng tới chiếc cối xay gió gần nhất”. Hình ảnh
người hiệp sĩ mới đẹp làm sao, hình ảnh đó toát ra một phẩm chất anh hùng lẫm
liệt, một dáng dấp oai phong. Hình ảnh đó sẽ trở lên tuyệt vời nếu những tên
khổng lồ, những con yêu tinh kia là thực. Còn ở đây chỉ là những chiếc cối xay
gió bình thường thực tới mức hai năm rõ mười, cho nên hình ảnh ấy trở nên
buồn cười như chính những gì đã xảy ra: “Đúng lúc chàng đâm mũi giáo vào
cánh quạt cối xay, gió nổi lên dữ dội, cánh quạt quay tít khiến ngọn giáo gãy tan
tành, cả người lẫn ngựa ngã chổng kềnh ra đất”. Mọi cái hoang tưởng đều biến
đi, chỉ còn Đôn Ki-hô-tê “nằm không cựa quậy sau cái ngã như trời giáng”.
Cuộc chiến cũng kết thúc.
Trận chiến đấu diễn ra rất bài bản, tuần tự nhưng diễn biến thì rất chóng vánh,
chỉ trong chớp mắt, tới mức giám mã “Xan-chô Pan-xa thúc lừa tới cứu” thì
cũng không kịp: chủ nhân của anh ta đã bị thất bại. Anh ta chỉ còn biết cách kêu
trời và lên án những câu chuyện hoang tưởng. Những hư cấu từ các tiểu thuyết
hiệp sĩ đã đọc luôn luôn ám ảnh Đôn Ki-hô-tê. Do đó vinh quang đáng lẽ thuộc
về anh thì lại bị một gã pháp sư có nhiều pháp thuật hơn tước đoạt mất, vì thế
anh lại cùng người giám mã của mình đi tìm những cuộc phiêu lưu mới.
Nỗi buồn lớn nhất của anh là trên đường đi anh không còn giáo nữa. Anh nhớ
tới hiệp sĩ Đi-ê-gô Perex để Vagex trong một cuốn sách. Trong một trận chiến
đấu hiệp sĩ này đã bị gãy gươm nhưng chúng không nao núng, chàng đã nhổ
một cây sồi làm vũ khí và đã giết được không biết bao nhiêu là giặc. Đôn Ki-hô-
tê kể lại chuyện đó với người giám mã của mình và hứa với Xan-chô là sẽ noi
gương người hiệp sĩ kia. Song cú ngã như trời giáng ban nãy đang làm cho anh
“vẹo vợ” đi và cho dù vậy thì anh cũng chẳng dám kêu đau vì theo luật giang hồ
các hiệp sĩ “có bị thương cũng không được rên rỉ, dù xổ cả ruột ra ngoài”. Một
tiếng cười hóm hỉnh lại bật ra khi Xan-chô đưa ra ý kiến so sánh: “Riêng phần
tôi, chỉ cần bị gai đâm là tôi kêu đau ngay, trừ phi người ta cấm cả giám mã của
hiệp sĩ giang hồ kêu”. Sự hóm hỉnh ở đây góp phần thể hiện sự tương phản giữa 15
hai tính cách: một bên hoang tưởng còn bên kia rất thực tế, một bên điên rồ, một
bên rất tỉnh táo. Đây cũng là lần đầu tiên Xan-chô bỏ nhà ra đi làm giám mã cho
một hiệp sĩ và đây cũng là lần đầu tiên anh ta chứng kiến vị hiệp sĩ của mình ra
trận không phải tả xung hữu đột, như múa như bay giữa trận tiền mà “ngã như
trời giáng”. Tuy nhiên Xan-chô rất quý ông chủ vì ông ta cho phép anh được ăn,
được ngủ thoải mái. Vừa đi, anh ta “vừa ăn một cách khoái trá”, vừa “nghiêng
bầu rượu tu một hơi ngon lành” khiến Xan-chô “cảm thấy cái nghề đi tìm kiếm
chuyện phiêu lưu này tuy có nguy hiểm song cũng không đến nỗi vất vả”. Như
vậy tính chất thực tiễn lại xuất hiện: làm hiệp sĩ lang thang trở thành một cái
nghề có thể kiếm sống được. ..
Một ngày được khép lại cùng giấc ngủ nặng nề đang kéo đến với Xan-chô. Còn
hiệp sĩ Đôn Ki-hô-tê thì lại tiếp tục bắt chước các trang hiệp sĩ khác từng thức
đêm thức hôn để nhớ tới tình nương sau khi đã “bẻ một cành khô, rút cái mũi
sắt ở cái cán gãy lắp vào làm thành một ngọn giáo mới”. Chàng hiệp sĩ không
ngủ để mà nghĩ tới nàng quyn-xinê-a, cho dù trong trận chiến đấu chống lại lũ
khổng lồ có hình thù là những chiếc cối xay gió kia nàng đã không tỏ ra hào
hiệp giúp chàng, nàng cũng lại thờ ơ với cả cú “ngã như trời giáng” của chàng
nữa. Cho dù vậy, là một hiệp sĩ chân chính Đôn Ki-hô-tê luôn tỏ ra trung thành
với tình nương của mình mà biểu hiện độc đáo nhất là không ăn không ngủ, bởi
vì chàng “nghĩ đến người yêu cũng đủ no rồi”. Tiếng cười nhẹ nhàng vừa giễu
cợt vừa trêu chọc đã làm cho nhân vật trở nên sống động.
Cho dù những hành động trong thực tế mang tính điên rồ ảo tưởng song lí tưởng
vị tha mà Đôn Ki-hô-tê theo đuổi lại rất đáng trân trọng, bởi lẽ anh là người
hiệp sĩ chân chính đi tìm tự do, khi Tây Ban Nha tự do bị bóp nghẹt, quyền sống
bị chà đạp; ở đó bọn khổng lồ, bọn yêu tinh có mặt khắp nơi, hoành hành mọi
nẻo. Ở đó cái ác đang tồn tại và vì vậy cũng cần tới những hiệp sĩ chân chính để
phò nguy cứu khổ, để tiêu diệt cái ác. Đó là nhân vật của ước mơ, của khát vọng
của những người dân lương thiện ở Tây Ban Nha trong thời kì Phục hưng. 16
Phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió - Mẫu 6
Xéc-van-tét là một trong những nhà văn có sức ảnh hưởng lớn nhất với nền văn
học Tây Ban Nha. Một trong những tác phẩm nổi tiếng và làm nên tên tuổi của
nhà văn ấy là cuốn tiểu thuyết có nhan đề Đôn Ki-hô-tê. Tuy đã ra đời từ rất lâu,
thế nhưng những giá trị mà nó để lại còn lưu giữ đến tận bây giờ, được nhiều
độc giả yêu thích. Một trong những cảnh ấn tượng và đáng nhớ nhất của tác
phẩm phải kẻ đến cảnh Đôn-ki-hô-tê, đồng thời là nhân vật chính của tiểu
thuyết, đánh nhau với cối xay gió.
Thoạt tiên khi nhìn thấy ba bốn chục chiếc cối xay gió, thì lập tức Đôn Ki-hô-tê
cho rằng "có đến ba bốn chục tên khổng lồ ghê gớm" và ông ta định quyết chiến
với những "tên khổng lồ" ấy để giành chiến lợi phẩm và trở nên giàu có. Đôn-
ki-hô-tê còn tưởng tượng ra rằng những cánh quạt của cối xay gió là những
"cánh tay dài ngoẵng". Trong tâm trí người "hiệp sĩ" ấy, những chiếc cối xay
gió là kẻ thù của mình.
Nghĩ vậy, Đôn-ki-hô-tê lập tức lên tinh thần của một chiến binh dũng cảm thúc
ngựa phi vào những cối xay gió, không quan tâm đến những lời can ngăn của
Xan-chô Pan-xa. Mặc dù những lời can gián, nhận thức thực tế của Xan-chô
Pan-xa rất chí lý, nhưng trong mắt của Đôn Ki-hô-tê thì đó lại là những lời thiển
cận của kẻ bề dưới, ông ta cho rằng: "Xem ra anh chẳng thành thạo gì về
chuyện phiêu lưu". Như vậy có thể thấy được ở nhân vật này một tính cách bảo
thủ đến cực đoan, lại thêm việc ông ta mê muội những cuốn tiểu thuyết hão
huyền, khiến cuộc sống của mình trở nên hoang đường và nực cười.
Quay trở lại với trận chiến, Đôn Ki-hô-tê đã có những lời nói đe dọa: "Chớ có
chạy trốn, lũ hèn mạt nhát gan kia, bởi duy nhất chỉ có một hiệp sĩ tấn công bọn
mi đây", tuy ngữ khí chắc chắn, rõ ràng mạch lạc, rất có khí chất của một hiệp
sĩ, thế nhưng buồn cười ở chỗ Đôn Ki-hô-tê lại đang hoàn toàn chìm trong
mộng tưởng và ảo giác do mình nghĩ ra, không phân biệt được đâu là thật đâu là 17
giả. Thậm chí trong lúc chuẩn bị vào cuộc chiến ông ta lại bắt đầu nhớ về nàng
thơ trong mộng của mình là nàng Đuyn-xi-nê-a, không khác gì những hiệp sĩ
trong các cuốn tiểu thuyết, phải nói rằng Đôn Ki-hô-tê đã có một ảo tưởng rất
thực và ông ta cũng đã diễn rất đạt vai của mình.
Dù mắc chứng hoang tưởng nặng nhưng ta cũng nhận thấy được tinh thần thiện
chiến, dũng cảm, lòng tự tin của Đôn Ki-hô-tê, chắc hẳn rằng ông ta đã có một
ước mơ thật đẹp về việc thực thi công bằng, chính nghĩa như những hiệp sĩ
nhưng đáng tiếc rằng đó mãi chỉ là mộng tưởng của ông ta.
Và dĩ nhiên, ảo tưởng mãi không thể trở thành hiện thực, Đôn Ki-hô-tê cũng
chẳng trở thành hiện thực với cái trò điên rồ của mình được, mà ngược lại ông
ta đã phải gánh chịu hậu quả vô cùng đau đớn: "ngọn giáo gãy tan tành, kéo
theo cả ngựa và người văng ra xa". Đọc đến đây ta thấy rằng dẫu có làm nên
hành động điên rồ, nhưng Đôn Ki-hô-tê cũng thật đáng thương, đáng thương
bởi ước mơ chinh chiến, phải chịu đòn đau nhưng vẫn huyễn hoặc bản thân
mình đến phút chót. Cú ngã trời giáng khiến ông ta không thể nào động đậy
được, thế nhưng nghe Xan-chô Pan-xa xót xa, trách cứ, ông ta lại lập tức phản
biện bằng lý lẽ của một hiệp sĩ rằng "chuyện chinh chiến thường biến hóa khôn
lường chứ không như những chuyện khác". Điều đó minh chứng rằng Đôn Ki-
hô-tê vẫn chưa hề tỉnh ngộ, vẫn đang chìm trong ảo tưởng và lối suy nghĩ kỳ dị
của mình, không lối thoát. Qua sự việc trên có thể nhận ra rằng Đôn Ki-hô-tê là
người có suy nghĩ hoang tưởng, hoang đường, dẫn tới những hành động điên rồ,
ngược lại bác nông dân Xan-chô Pan-xa lại là người có nhận thức thực tế và tỉnh táo.
Sau trận chiến, hai nhân vật lại tiếp tục trên con đường phiêu lưu, những sự kiện
nhỏ diễn ra trong đời sống hằng ngày lại càng làm ta nhận thức rõ tính cách của
từng nhân vật, cũng như sự đối lập của cả hai. Ví như Đôn Ki-hô-tê không
màng đến chuyện ăn uống, chè chén tầm thường, thì Xan-chô Pan-xa lại hay
nghĩ về chuyện ăn uống, trong khi bác nông dân say giấc nồng, thì Đôn Ki-hô-tê 18
lại thức trắng để nhờ về tình nương và suy nghĩ viển vông, đúng chất của một
hiệp sĩ, một lãng tử. Sâu xa hơn, ta cũng biết được rằng sự đối lập ấy sở dĩ xuất
phát từ xuất thân, một người là quý tộc, một người là nông dân, cuộc sống khác
nhau dẫn tới những quan niệm sống cũng khác hẳn. Đôn Ki-hô-tê thì có lý
tưởng có khát vọng, luôn trên đường thực hiện hoài bão, ông dũng cảm, hão
huyền, còn Xan-chô ngược lại thích cuộc sống yên ả, đời thường, nhát gan
nhưng lại được cái thực tế.
Hai nhân vật trong câu chuyện được dựng lên từ những hình tượng hoàn toàn
đối lập, tấn công lẫn nhau, Đôn Ki-hô-tê tuy ảo tưởng và điên rồ nhưng lại có
những phẩm chất đáng quý, còn Xan-chô tuy tỉnh táo, tốt bụng nhưng lại hướng
về những thứ tầm thường, không có hoài bão ước mơ. Đó chính là những mặt
tích cực và tiêu cực trong mỗi con người, chúng đã được Xéc-van-tét chia đôi
thành hai nhân vật thật thú vị, dễ khiến người đọc liên tưởng và ghi nhớ, đồng
thời cũng học được nhiều bài học trong cuộc sống thực tế.
Phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió - Mẫu 7
Xéc-van-téc nhà văn nổi tiếng người Tây Ban Nha. Khi nhắc đến ông ta không
thể không nhắc đến tác phẩm nổi tiếng nhất trong văn nghiệp của ông là Đôn-
ki-hô-tê. Đây là cuốn tiểu thuyết đồ sộ, một trong những tác phẩm vĩ đại nhất
của thời đại phục hưng. Đoạn trích Đánh nhau với cối xay gió được rút ra từ
phần II của cuốn tiểu thuyết này thể hiện tư tưởng của tác giả cũng như thành
công nghệ thuật của tác phẩm.
Tuy đoạn trích có nhan đề Đánh nhau với cối xay gió nhưng chủ yếu tập trung
làm nổi bật sự đối lập của hai nhân vật là Đôn-ki-hô-tê và Xan-chô-pan-xa.
Trước hết về nhân vật Đôn-ki-hô-tê, đây là một nhà hiệp sĩ dũng cảm, có khát
vọng, có lí tưởng cao cả nhưng lỗi thời, sống trong hoang tưởng. Đôn-ki-hô-tê
đọc quá nhiều truyện hiệp sĩ nên muốn trở thành hiệp sĩ như trong truyện để đi 19
cứu giúp mọi người. Thân hình lão gầy gò, cao lênh khênh, bên cạnh là con
ngựa còm, Đôn-ki-hô-tê tìm được bộ đồ giáp cũ của tổ tiên để lại, đánh cọ sạch
sẽ để trang bị cho bản thân trên hành trình lang thang làm hiệp sĩ.
Khi Đôn-ki-hô-tê nhìn thấy cối xay gió trên cánh đồng ông ta lập tức nghĩ đó là
bọn “khổng lồ ghê gớm”. Là một người hiệp sĩ, mang trong mình lí tưởng cứu
giúp mọi người, ngay lập tức Đôn-ki-hô-tê nghĩ đến việc tiêu diệt những kẻ độc
ác “quét sạch cái giống xấu xa này khỏi mặt đất”. Là người dũng cảm, nghĩa
hiệp Đôn-ki-hô-tê nhạo báng sự nhút nhát của Xan-chô và bất chấp nguy hiểm,
quyết đấu với những tên khổng lồ. Cũng bởi vì hoang tưởng nên Đôn-ki-hô-tê
giao tranh điên cuồng, lao vào những chiếc cối xay gió và sức của một người
gầy gò không thể địch lại những cánh quạt khổng lồ, cuối cùng cả người và
ngựa đều bị hất văng ra xa. Mặc dù bại trận, nhưng Đôn-ki-hô-tê vẫn không tỉnh
ngộ, không nhìn ra sự thật, và cho rằng sự thất bại của bản thân là do lão pháp
sư đã biến những tên khổng lồ thành cối xay gió để cướp đi niềm vinh quang
của mình. Sau cuộc giao tranh với cối xay gió, Đôn-ki-hô-tê không hề đau đớn,
kêu than ông không thiết ăn uống mà chỉ nghĩ đến tình nương của mình. Ở nhân
vật Đôn-ki-hô-tê có những biểu hiện tốt đẹp như tinh thần nghĩa hiệp chống lại
cái ác, lòng dũng cảm, trọng danh dự, … nhưng do ảnh hưởng quá nghiêm trọng
của truyện kiếm hiệp nên thành hoang tưởng, nực cười, đáng trách.
Xan-chô Pan-xa lại là hình ảnh hoàn toàn đối lập với Đôn-ki-hô-tê, ông có đầu
óc thực tế đến thực dụng. Xan-chô Pan-xa vốn là một nông dân, nhận làm giám
mã cho Đôn-ki-hô-tê với hi vọng sau này khi chủ nhân thành công mình cũng sẽ
được hưởng thành quả. Xan-chô Pan-xa cưỡi trên mình con ngựa béo lùn giống
như vóc dáng của ông, bên cạnh lúc nào cũng mang theo bình rượu và cái túi
hai ngăn chứa đầy thức ăn ngon. Xan-chô Pan-xa là một người tỉnh táo, nếu như
chủ mộng mị cho rằng đó là những tên khổng lồ thì ông nhận ra ngay đó chỉ đơn
thuần là những chiếc cối xay gió. Mặc cho Đôn-ki-hô-tê yêu cầu, mỉa mai buộc
giao chiến, Xan-chô Pan-xa nhất quyết không đi. Sự nhút nhát của Xan-chô 20
Pan-xa đến mức gần như là hèn nhát, như chính cách mà bác thừa nhận: “chỉ
cần hơi đau một chút là tôi rên rỉ ngay”. Sau cuộc đánh nhau với cối xay gió,
Đôn-ki-hô-tê ngồi đó không ăn gì chỉ cần nghĩ đến tình nương là no thì Xan-chô
Pan-xa lại chỉ quan tâm đến chuyện ăn và ngủ. Đến đây tính cách hồn nhiên,
chất phác đến độ thô kệch của bác giám mã càng bộc lộ rõ hơn nữa: “Xan-chô
ngồi lại cho thật thoải mái trên lưng lừa, lôi các thứ ở trong cái túi hai ngăn ra,
vừa đi theo chủ vừa ung dung đánh chén, thỉnh thoảng lại tu bầu rượu một cách
ngon lành”, sau đó bác đánh liền một mạch đến sáng. Xan-chô Pan-xa là một
người luôn luôn tỉnh táo, nhìn nhận xem xét sự vật hiện tượng như nó vốn có,
nhưng y chỉ luôn chú trọng đến bản thân mà không quan tâm đến lợi ích của những người xung quanh.
Để xây dựng thành công hai nhân vật tác giả đã vận dụng một cách xuất sắc
nghệ thuật tương phản đối lập để làm nổi bật sự khác biệt giữa hai nhân vật cả
về ngoại hình và tính cách. Giọng điệu phê phán, hài hước nhẹ nhàng mà thâm thúy.
Đoạn trích đã xây dựng lên cặp nhân vật tương phản bất hủ trong văn học thế
giới: Đôn-ki-hô-tê và Xan-chô bên cạnh những mặt tốt, còn có những mặt hạn
chế, hai nhân vật bổ sung cho nhau. Qua đoạn trích tác giả đã chế giễu tàn dư lí
tưởng hiệp sĩ lỗi thời, phê phán thị hiếu tầm thường, thực dụng, bày tỏ khát
vọng hướng đến những giá trị nhân văn cao cả. 21
Document Outline
- Dàn ý phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió
- Phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió - Mẫu 1
- Phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió - Mẫu 2
- Phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió - Mẫu 3
- Phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió - Mẫu 4
- Phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió - Mẫu 5
- Phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió - Mẫu 6
- Phân tích truyện Đánh nhau với cối xay gió - Mẫu 7