Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm kịch | Giáo án Văn 11 Cánh diều

Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm kịch | Giáo án Văn 11 Cánh diều được biên soạn rất cẩn thận, trình bày khoa học giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu từ đó giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

1
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) - DỰ ÁN CNG ĐNG
Tiết 91,92. Viết
VIT BÀI VĂN NGHLUN VỀ MỘT TÁC PHM KCH
I. Mc tiêu bài dạy
1. Kiến thức
- Gii thiu đưc nhng thông tin khái quát vtác phm, tác giả.
- Nêu đưc nhn xét khái quát vgiá trtác phm: đc sc ni dung (chủ đề, tư tưng,
thông đip…) và nghthut (xung đột, sphân chia các lp kch, sự vận đng ca hành
động kch và xung đt kch, li thoi ca các nhân vt…)
- Chra stác đng ca chủ đề tác phm, nhân vt, thông đip đi vi bn thân.
2. Năng lực
a. Năng lc chung: Năng lc gii quyết vn đ, năng lc giao tiếp, năng lc hp tác…
b. Năng lc riêng biệt:
- Năng lc thu thp thông tin liên quan đến bài học
- Năng lc hp tác, trao đi, tho lun hoàn thành bài viết nghlun vtác phm kch.
- Năng lc tiếp thu tri thc, nm được các yêu cu đi vi bài viết nghlun vtác phm
kịch.
3. Phm cht:
- Thu hiu ni đau ca con ngưi.
- Đồng cm, chia sẻ với ni đau ca con ngưi.
II. Thiết bị dạy hc và hc liệu
1. Thiết bdạy hc: Sách giáo khoa, sách giáo viên bCánh diều ”;
Kế hoch bài dạy
,
phiếu học tập
,
bảng kim, Rubric.
2. Học liu: Máy chiếu, bng, giy A4, giy A0, dng ckhác nếu cn...
III. Tiến trình dy hc
1. TRƯC GIỜ HỌC
GV hưng dn HS thc hin theo các chỉ dẫn trong phn Chun bị.
GV hưng dẫn HS chun bị:
* Viết bài văn nghlun về một tác phm kch:
- Đọc phn đnh hưng trong SGK (tr.111-112);
- Sưu tm truyn ctích về Hồn Trương Ba, da hàng tht; các bài viết phân tích v
các nhân vt trong đon trích “Tôi mun đưc là tôi trn vn”ca Lưu Quang Vũ
- Nêu nhn xét chung về đặc đim ni dung và hình thc phbiến ca các văn bn
đã sưu tm trên;
* Thc hành viết bài văn nghlun về một tác phm kch:
- Đọc và viết bài văn nghlun theo các c. Chú ý phân tích bài viết minh ha
theo các hưng dn.
- Xác đnh các lp lun cần thc hin khi viết bài văn nghlun vmột tác phm
kịch.
2. TRÊN LỚP
HOT ĐNG 1. KHI ĐNG
2
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) - DỰ ÁN CNG ĐNG
a. Mục tiêu: Thu hút schú ý, to hng thú hc tp; kết ni nhng bài hc trưc đó.
b. Nội dung, sn phm và cách thc tchc:
Hot đng ca GV và HS
Sản phm cn đạt
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV s định hưng dàn ý chung ca
bài văn nghlun về một tác phm kch
Tổ chc cho HS khi đng bng 1 trò
chơi: Vòng quay may mn vi 6 câu hi,
n sau mi ô số sẽ đưa đến 1 câu hi xoay
quanh ni dung ca bài học
*Bưc 2: HS thc hin nhim v
HS suy nghĩ và trả lời
*Bưc 3: Báo cáo, thảo luận
Xem và trả lời câu hi.
*Bưc 4: Kết lun, nhn đnh
GV kim tra câu tr lời ca các nhóm,
trao quà.
Nghe
HOẠT ĐỘNG 2. TÌM HIỂU ĐỊNH HƯỚNG VIẾT
a. Mục tiêu: Giúp hc sinh hình thành kiến thc, năng viết bài văn nghlun vmột
tác phm kch.
b. Nội dung, sn phm và cách thc tchc:
Hot đng ca GV và HS
Sản phm cn đạt
1. Hoạt động giới thiệu tri
thức thể loại lưu ý khi
viết
*Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ
GV gi 1 s HS trình bày
nội dung đã chun bnhà.
GV nhn xét, đánh giá phn
chun bị của HS.
*Bưc 2: HS thc hin
nhim v
GV yêu cu HS đc phn
Định ng, tr lời các câu
hỏi ng dn phân tích ng
liu.
*Bưc 3: Báo cáo, thảo
luận
Trình bày.
Sản phm: Bài chun bnhà theo các ni dung ng
dẫn ca GV.
3
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) - DỰ ÁN CNG ĐNG
- HS đc đt câu hi v
phn đnh hưng (nếu có)
*Bưc 4: Kết lun, nhn
định
- GV nhn xét cht li
các kiến thc cho HS.
I. Một số tri thức về thể loại yêu cầu cụ thể khi
viết
1. Nhng yêu cu ca bài văn nghlun vmột tác
phm kch
- Xác đnh tiu loi kch: bi kch, hài kch, chính kch.
- Phân chia các hi kch thành các lp (cnh) nhhơn,
sự xut hin và tương tác trong tng lp (cnh)
- Nhn din và phân tích đưc svận đng và xung đt
kịch theo li thoi ca các nhân vt.
2. Nhng lưu ý khi viết
- Phi hiu đưc đc sc vnội dung và nghthut ca
tác phm kch hoc ca đon trích kch cn nghlun.
- Tìm đc các thông tin liên quan đến văn bn kch s
bàn lun.
- Thc hin đy đcác c cn thiết đtạo lp mt
văn bn nghlun.
HOT ĐNG 3. THC HÀNH VIẾT
a. Mục tiêu: Giúp HS thc hành luyn tp biết vận dng kiến thc vcách thc viết
bài văn nghlun về một tác phm kch vào thc hin bài tp.
b. Nội dung, sn phm và cách thc tchức:
Hot đng ca GVvà HS
Sản phm cn đạt
1. Hoạt động hướng dẫn thực hành
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Gọi 1 HS đc đvăn các ni dung
ng dn đ cả lớp hiu biết
chung.
II. Hướng dẫn thực hành
1. Thc hành viết theo các bưc.
Đề bài: Phân tích đon trích “Tôi mun đưc
là tôi trn vn” của Lưu Quang Vũ
*Bưc 2: HS thc hin nhim v
GV Chia lp thành 4 nhóm theo đơn v
tổ, 2 nhóm schung 1 yêu cầu.
Thc hin phiếu HT 01:
+ Nhóm 1 nhóm 2 stạo lp các ý
cụ thvề cuc đi thoi gia “hn”
“xác”
+ Nhóm 3 nhóm 3 stạo lp các ý
cụ th về cuc đi thoi gia Trương
a. Chun b.
Sản phm: Phn ghi ra vtheo yêu cu và
nh (nếu có).
4
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) - DỰ ÁN CNG ĐNG
Ba vi Đế Thích sự lựa chn cái
chết ca Hn Trương Ba
HS thc hin theo mc a) Chun b
gọi mt sHS trình bày theo các phiếu
bài tập 01.
- Nhn xét, góp ý.
Yêu cu HS tìm ý tạo lập dàn ý
thành các ý c th hơn cho PHT 01
theo hưng dn chia s. GV strình
chiếu file gi ý cho PHT 01 đ các
nhóm dõi theo.
b. Tìm ý và lp dàn ý theo hưng dn
Sản phm: Dàn ý ca bài viết.
*Bưc 3: Báo cáo, thảo luận
Tổ chc cho HS viết bài theo ng
dẫn của phiếu HT 02 (Mu phn ph
lục) nhân thc hiện. Phn này GV
thc hin trình chiếu tng slide tmở-
thân-kết bài đtừng HS dn quen vi
các bưc phân tích.
c. Viết bài.
Sản phm: dàn ý bài viết đầy đcác ý theo
gợi ý tphiếu HT 02.
*Bước 4: Kết luận, nhận định
d. Kim tra và chỉnh sửa dàn ý bài viết.
Sản phm: dàn ý bài viết trn vẹn
2. Rèn luyn knăng viết
*c 1: Chuyn giao nhim v
- GV gi 1 s HS trình bày ni dung
rèn luyn knăng viết: Cách biu cm
s dụng các t lập lun trong văn
nghlun.
*Bưc 2: Thc hin nhim v
- GV yêu cu HS đc phn b) Bài tp
thc hin các yêu cu trong SGK
(tr.114)
*c 3: Báo cáo, tho luận
HS làm phn b) Bài tp thc hin
các yêu cu trong SGK (tr.114)
2. Rèn luyn knăng viết: Cách biu cm
sdng các tlập lun trong văn ngh
lun.
a. Cách thức
b. Bài tp (Sgk.tr114)
+ Các từ cảm thán: “làm sao, sdĩ, cái gì”
+ Các tkhng đnh: đến cùng, như thế
+ Các tphủ định: không khác gì, không còn,
đến cùng, không, không bao gi, chưa, còn”
+ Các cu trúc câu: nếu....vì...thì,......làm sao
5
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) - DỰ ÁN CNG ĐNG
*c 4: Kết lun, nhn đnh
- GV nhn xét cht li c kiến thc
cần thiết cho HS. đưa ra dàn ý chi
tiết đHS thc hin viết bài văn.
2. Hưng dn chnh sa bài viết
Yêu cầu HS xem xét, chnh sa li bài
viết theo Phiếu hưng dn dưi đây:
3. Chnh sa bài viết.
PHIU HƯNG DN CHNH SA BÀI VIẾT
Ø Nhim v: Em hãy rà soát li bài viết theo nhng câu hi ở cột trái và
gợi ý chnh sa ở cột phải
Câu hi đánh giá
Gợi ý chỉnh sa bài viết
1. Phn m bài đã nêu đưc vn đ đã
lựa chn chưa?
Nếu có, hãy dùng bút chì gch
chân ý đó.
Nếu chưa, viết bsung.
2. Phn thân bài đã ln t trình bày các
lun đim như dàn ý chưa? l
dẫn chng đlàm rõ lun đim không?
Nếu có, hãy dùng bút chì gch
chân ý đó.
Nếu chưa, đánh du chcần b
sung ghi các câu bsung bên l
hoc giy nh.
3. Phn kết khng đnh giá tr về nội
dung, ngh thut thông đip ca tác
giả gửi gm qua tác phm không?
Nếu có, hãy dùng bút chì gch
chân ý đó.
Nếu chưa, thviết thêm vào
cui văn bn.
4. li chính t, dùng t, ngpháp,...
nào không?
5. Bài viết ssáng to vtác gi, ni
dung, ngh thut hay bàn lun mrộng
đến vn đthc tế không?
Nếu có, hãy dùng t chì gch
chân các li đó nêu cách cha
bên cnh hoc bên lgiy.
Nếu có, hãy dùng bút chì gch
chân ý đó, nếu không hãy bsung
vào phn l ngay ý mở-thân-kết
bài.
- Gọi 1 sHS trình bày ni dung chnh
sửa theo Phiếu rút kinh nghim
chung khi tđánh giá mc đbài viết
của mình qua bn kiểm
Nghe ghi chép thêm các lưu ý ca thy/cô
giáo.
6
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) - DỰ ÁN CNG ĐNG
HOT ĐNG 4: TNG KẾT
a. Mục tiêu: Củng ckiến thức, năng định ng chung vcách viết mt bài văn
nghlun về một tác phm kch.
b. Sản phm: Bài văn hoàn chnh ca HS
c. Tổ chc thc hin:
HĐ ca GV và HS
Dự kiến sn phẩm
1. Rút ra cách viết kiểu văn bản
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
2.Củng cố, mở rộng
4. Cách phân tích một đoạn trích, tác
phẩm kịch
a. Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn trích (xuất
xứ, hoàn cảnh sáng tác,…)
- Dẫn nội dung nghị luận.
b. Thân bài:
- Ý khái quát : tóm tắt tác phẩm, đoạn trích
của vở kịch.
- Phân tích nội dung của đoạn trích, tác phẩm
vở kịch: xung đột trung tâm, hệ thống nhân
vật, biến cố chính.
- Nêu nghệ thuật đoạn trích, tác phẩm kịch:
xung đột kịch, nhân vật kịch, lời thoại, ngôn
ngữ, hành động kịch.
c. Kết bài:
Khẳng định giá trị về nội dung, nghệ thuật
của tác phẩm, đoạn trích.
Thông điệp tác giả gửi gắm vào tác phẩm.
7
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) - DỰ ÁN CNG ĐNG
5. Củng cố, mở rộng.
Theo sách bài tập Ngữ văn 11
3. SAU GIỜ HỌC
GV hưng dn HS
- Thc hành cng cmrộng vi các bài tp trong Sách Bài tp Ngvăn 11, tp
2.
- Tìm đc các sách, tài liu ng dn năng viết bài phân tích vmt tác phm
kịch.
PHỤ LỤC CÁC MU PHIU HC TẬP
Lun đề: Xung đt không thhoá gii trong ni tâm và s lựa chn cái chết ca Hn
Trương Ba
Luận điểm 1: Cuộc đối thoại giữa “hồn” và “xác” (NHÓM 1 VÀ NHÓM 2)
Luận cứ 1: Xác
đưa ra những
bằng chứng
hồn phải thừa
nhận về sự “hoà
nhập” giữa hồn
và xác
- Đứng cạnh vợ anh hàng thịt với “…………”,“………….”,
“………………….”
- Đó cảm giác ……………trước những món ăn trước đây
hồn cho là phàm”.
- Đó lần ông tát thằng con
……………………………………,…
Luận cứ 2: Xác
thuyết phục Hồn
Trương Ba bằng
những lẽ xác
đáng không thể
chối cãi
- Xác biết Trương Ba cố gắng ích nên ………….hồn đưa
ra để ngụy biện “…………………………………….thẳng thắn”.
- Xác lên mặt dạy đời, chỉ trích, châm chọc: tuyên bố
……………………….…………
- Xác còn ve vãn hồn thoả hiệp vì: “.................”, .............
8
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) - DỰ ÁN CNG ĐNG
Lun đim 2: Cuc đi thoại gia HTB và Đế Thích_quyết đnh ca Hn Trương Ba
(NHÓM 3 VÀ NHÓM 4)
Lun c 1: S đấu
tranh trong ni tâm
Trương Ba
- HTB ý thức về giá trị của bản thân:
+ Không chấp nhận cảnh sống “………………………………….”.
+ Muốn được sống theo đúng bản chất của mình
…………………….
+ Thẳng thắn chỉ ra những sai lầm của Đế
Thích …………………..
+ Theo Trương Ba, sự sống chỉ ý nghĩa khi chấm dứt
………………., có được sự hoà hợp toàn vẹn giữa ……………….
Lun c 2: S lựa
chn cái chết ca
Trương Ba
+ Hồn Trương Ba kiên quyết chi tkêu gi Đế Thích sa sai
bằng vic làm cho cu Tị sống li. ……………………………..
+ Trương Ba ………………. để sống mãi trong ………….. của
mọi ngưi.
Mâu thun gia nhng khát vng đp đẽ của Trương Ba vi tình trng không th
thc hin đưc điu đó trong thc tiễn
GỢI Ý: Phiếu HT s01: Tìm hiu hthng lun đim lun ctrong đon trích
“Tôi mun đưc là tôi trn vn”ca Lưu Quang Vũ:
Lun đề: Xung đt không thhoá gii trong ni m slựa chn cái chết ca Hn
Trương Ba
Lun điểm 1: Cuc đi thoi gia “hn” và “xác” (NHÓM 1 VÀ NHÓM 2)
Lun cứ 1: Xác
đưa ra nhng
bằng chng
Đứng cnh vanh hàng tht vi tay chân run rẩy”,“hơi thnóng
rực”, “cổ nghẹn lại”
Đó cm giác xao xuyến” trưc nhng món ăn trưc đây hn
Luận cứ 3:
Trưc nhng lí
lẽ đê tiện” của
xác, hồn đuối lí,
sự tuyệt vọng
dằn vặt nội tâm
- Ban đầu, hồn Trương Ba …………………………………xác thịt
hèn hạ
- Sau đó, hồn ngậm ngùi thấm thía ….nên nói lời thoại …. với
giọng ….kèm theo ….. - Linh hồn Trương Ba dằn vặt:
“………………………………………
Cuối cùng, hồn nhập vào xác hàng thịt trong sự
…………….
Mâu thuẫn giữa “xác” và “hồn”, giữa cái bên trong và cái bên ngoài, giữa thiện và
ác
9
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) - DỰ ÁN CNG ĐNG
hồn phi tha
nhận
cho là phàm”.
Đó là ln ông tát thng con tóe máu mm máu mũi,…
Lun c2: Xác
thuyết phc
Hồn Trương Ba
bằng nhng
lẽ xác đáng
không th chi
cãi
Xác biết Trương Ba cố gắng vô ích nên i nhạo lhn
đưa ra đngy bin Ta vn mt đi sng riêng: nguyên vn, trong
sạch, thng thn,…”.
Xác lên mt dy đi, chtrích, châm chc: tuyên bsức mnh âm u,
đuôi mù ghê gớm.
Xác còn ve vãn hn thohip vì: “chng còn cách nào khác đâu”,
“chai đã hoà nhau làm mt ri”
Lun c 3:
Trưc những
“lí l đê tin”
của xác
Ban đu, hn Trương Ba nổi gin, khinh b, mng xác tht hèn h
Sau đó, hn ngm ngùi thm thía nghch cảnh nên nói li thoi ngn
với ging nhát gng kèm theo tiếng than kêu. Linh hn Trương Ba
dằn vt: Không. Không! Tôi không mun sng như thế này mãi!”
Cui cùng, hn nhp vào xác hàng tht trong stuyt vng.
Mâu thun gia “xác” và “hn”, gia cái bên trong và cái bên ngoài
Lun đim 2: Cuc đi thoi gia HTB và Đế Thích_quyết đnh ca Hn Trương Ba
(NHÓM 3 VÀ NHÓM 4)
Lun c 1: S
đấu tranh trong
nội tâm Trương
Ba
- ý thức về giá trị của bản thân:
+ Không chấp nhận cảnh sống bên trong một đằng, bên ngoài một
nẻo”.
+ Muốn được sống theo đúng bản chất của mình Tôi muốn được tôi
toàn vẹn”.
+ Thẳng thắn chỉ ra những sai lầm của Đế Thích “Sống nhờ vào đồ
đạc….cần biết”.
+ Theo Trương Ba, sự sống chỉ ý nghĩa khi chấm dứt tình trạng giả
tạo, con người phải sống đúng với mình, được sự hoà hợp toàn vẹn
giữa linh hồn và thể xác.
Lun c 2: S
lựa chn cái
chết ca
Trương Ba
- Hồn Trương Ba kiên quyết chi tkêu gi Đế Thích sa sai bng
vic làm cho cu Tsống li. “Có nhng cái sai không thsa đưc.
Chp ng ép chi càng làm sai thêm Chcách đừng bao gi
sai na. hoc phi bù li bằng mt vic đúng khác”.
- Trương Ba chn cái chết thc sđể sống mãi trong shoài nhcủa
mọi ngưi.
Mâu thun gia nhng khát vng đp đẽ của Trương Ba vi tình trng không th
thc hin đưc điu đó trong thc tiễn
Phiếu HT s02: To lp dàn ý cho đon trích “Tôi mun đưc là tôi trn vn”ca
Lưu Quang Vũ:
10
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) - DỰ ÁN CNG ĐNG
DÀN Ý CƠ BẢN
TRIN KHAI Ý
1. Mở
bài
- Gii thiu v tác
giLưu Quang Vũ,
tác phm.
- Gii thiu vn đ
cần nghluận
- “Hn Trương Ba, da hàng tht” là ....... Lưu Quang
........................
- Vở kịch đt ra vn đ, đó là bi kch sng nhờ của Hn
Trương Ba trong xác anh hàng tht. Đon trích......
2.Thân
bài
*Tóm lưt về nội
dung
Hoàn cảnh dẫn đến màn đối thoại……………………
*Cuc đi thoi
gia hn và xác
Căn cvào Phiếu hc tp 01 trin khai lun đim 1
*Cuc đi thoi
gia HTB Đế
Thích_quyết đnh
của Hn Trương Ba
Căn cvào Phiếu hc tp 01 trin khai lun đim 2
*Nghthuật
Nghthut xây dng mâu thun kch: …………….
Các chi tiết, hành đng kch ………………. Ngôn ng
kịch: ……………………
3.Kết
bài
Khng đnh giá tr
về nội dung ngh
thuật
Thông đip nhà văn
gửi gm qua tác
phm.
Qua đoạn trích, nhân vật Trương Ba đã thể hiện
……………………
Bức thông đip mà Lưu Quang Vũ mun nhn gi
qua bi kch ca nhân vt Trương Ba........................
GỢI Ý Phiếu HT số 02: Tạo lp dàn ý cho đon trích “Tôi mun đưc là tôi trn
vẹn”ca Lưu Quang Vũ
DÀN Ý CƠ
BẢN
TẠO LP DÀN Ý
1.Mở
bài
- Gii thiu
về tác gi
Lưu Quang
, tác
phm.
- Gii thiu
vấn đ cần
nghluận
- “Hn Trương Ba, da hàng tht” là một trong nhng truyn
hay trong kho tàng truyn cổ tích Vit Nam. Lưu Quang Vũ đã
dựa vào ct truyn này đviết thành vở kịch nói cùng tên vào
năm 1981 và đưc trình din ln đu tiên vào năm 1984.
- Vở kịch đt ra vn đ, đó là bi kch sng nhờ của Hn
Trương Ba trong xác anh hàng tht. Đon trích “Tôi mun
đưc là tôi trn vn” đã kể về bi kch ấy như thế nào?
2.Thân
bài
*Tóm lưt v
nội dung
Hoàn cảnh dẫn đến màn đối thoại: Trương Ba một người
hiền lành, lương thiện, tốt bụng nhưng bị chết oan sự tắc
11
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) - DỰ ÁN CNG ĐNG
trách của quan nhà trời. Đế Thích, một vị tiên cờ yêu quý
mến mộ tài nghệ của Trương Ba nên đã giúp ông sống lại
trong thể xác của anh hành thịt. Mọi việc rắc rối bắt đầu xảy ra
kể từ khi hồn Trương Ba ngụ trong thể xác phàm tục ấy. Ý
thức được tình trạng vênh lệch của mình, Trương Ba quyết
định gọi Đế Thích để giải quyết bi kịch mình đang gặp
phải.
*Cuc đi
thoi gia
hồn và xác
Đứng cnh vanh hàng tht với “tay chân run ry”,“hơi
thnóng rc”, “cnghn li”
Đó cm giác “xao xuyến” trưc nhng món ăn
trưc đây hn cho là “phàm”.
Đó ln ông tát thng con “tóe máu mm máu
mũi”,…
Xác biết Trương Ba cố gắng ích nên i nhạo l
hồn đưa ra đ ngy bin Ta vn mt đi sng riêng:
nguyên vn, trong sch, thng thn,…”.
Xác lên mt dy đi, ch trích, châm chc: tuyên b sức
mạnh âm u, đuôi mù ghê gớm.
Xác còn ve vãn hn thohip vì: “chng còn cách nào khác
đâu”, “cả hai đã hoà nhau làm mt ri”
Ban đu, hn Trương Ba nổi gin, khinh b, mng xác tht
hèn h
Sau đó, hn ngm ngùi thm thía nghch cảnh nên nói li
thoi ngn vi ging nhát gng kèm theo tiếng than kêu.
Cui cùng, hn nhp vào xác hàng tht trong sự tuyt vng.
*Cuc đi
thoi gia
HTB Đế
Thích_ sự lựa
chn cái chết
của Trương
Ba
- ý thức về giá trị của bản thân:
+ Trương Ba hiểu thấu ý nghĩa của sự sống đích thực, luôn
khát khao sống đúng với bản thân, không muốn sống nhờ,
sống gửi
+ Không chấp nhận cảnh sống “bên trong một đằng, bên ngoài
một nẻo”.
+ Muốn được sống theo đúng bản chất của mình Tôi muốn
được tôi toàn vẹn”.
+ Thẳng thắn chỉ ra những sai lầm của Đế Thích “Sống nhờ
vào đồ đạc….cần biết”.
+ Theo Trương Ba, sự sống chỉ ý nghĩa khi chấm dứt tình
trạng giả tạo, con người phải sống đúng với mình, được sự
hoà hợp toàn vẹn giữa linh hồn và thể xác.
- Hồn Trương Ba kiên quyết chi tkêu gi Đế Thích sa
12
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) - DỰ ÁN CNG ĐNG
sai bng vic làm cho cu Tsống li. “Có nhng cái sai không
thsửa đưc. Chp ng ép chi càng làm sai thêm Ch
cách đừng bao gisai na. hoc phi li bằng mt vic
đúng khác”.
- Trương Ba chn cái chết thc sđể sống mãi trong shoài
nhớ của mi ngưi.
Mâu thun gia nhng khát vng đp đẽ của Trương Ba vi
tình trng
không ththc hin đưc điu đó trong thc tin.
*Nghthuật
Nghthut xây dng mâu thun kch: cht ch, logic, hp lý.
Các chi tiết, hành đng kch ni tiếp nhau, đy mâu thun kch
lên đến đnh cao, to nên kch tính vô cùng căng thng, hp
dẫn. Ngôn ngữ kịch: gin d, sáng rõ, đc bit rt giàu tính triết
lý.
3.Kết
bài
Khng đnh
giá tr về nội
dung ngh
thuật
Thông đip
nhà văn gi
gắm qua tác
phẩm.
Qua đoạn trích, hồn Trương Ba đã thể hiện khát vng đưc
thoát ra khi nghch cnh, không phi sng nh trong thân xác
anh hàng thịt và mun sng trn vn là chính mình.
Bức thông đip mà Lưu Quang Vũ mun nhn gi qua bi
kịch ca Trương Ba: con ngưi phi đưc sng chính mình,
sống hòa hp giữa hồn và c . “Tôi mun là tôi toàn vn”,
đấy mi là hạnh phúc.
Giáo viên soạn
Phm Thanh, trưng THPT Chi Lăng, An Giang, đt: 0354387283
| 1/12

Preview text:

Tiết 91,92. Viết
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM KỊCH I. Mục tiêu bài dạy 1. Kiến thức
- Giới thiệu được những thông tin khái quát về tác phẩm, tác giả.
- Nêu được nhận xét khái quát về giá trị tác phẩm: đặc sắc nội dung (chủ đề, tư tưởng,
thông điệp…) và nghẹ thuật (xung đột, sự phân chia các lớp kịch, sự vận động của hành
động kịch và xung đột kịch, lời thoại của các nhân vật…)
- Chỉ ra sự tác động của chủ đề tác phẩm, nhân vật, thông điệp đối với bản thân. 2. Năng lực
a. Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến bài học
- Năng lực hợp tác, trao đổi, thảo luận hoàn thành bài viết nghị luận về tác phẩm kịch.
- Năng lực tiếp thu tri thức, nắm được các yêu cầu đối với bài viết nghị luận về tác phẩm kịch. 3. Phẩm chất:
- Thấu hiểu nỗi đau của con người.
- Đồng cảm, chia sẻ với nỗi đau của con người.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị dạy học:
Sách giáo khoa, sách giáo viên bộ “Cánh diều ”; Kế hoạch bài dạy,
phiếu học tập, bảng kiểm, Rubric.
2. Học liệu: Máy chiếu, bảng, giấy A4, giấy A0, dụng cụ khác nếu cẩn...
III. Tiến trình dạy học 1. TRƯỚC GIỜ HỌC
GV hướng dẫn HS thực hiện theo các chỉ dẫn trong phần Chuẩn bị.
GV hướng dẫn HS chuẩn bị:
* Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm kịch:
- Đọc phần định hướng trong SGK (tr.111-112);
- Sưu tầm truyện cổ tích về Hồn Trương Ba, da hàng thịt; các bài viết phân tích về
các nhân vật trong đoạn trích “Tôi muốn được là tôi trọn vẹn”của Lưu Quang Vũ
- Nêu nhận xét chung về đặc điểm nội dung và hình thức phổ biến của các văn bản đã sưu tầm trên;
* Thực hành viết bài văn nghị luận về một tác phẩm kịch:
- Đọc và viết bài văn nghị luận theo các bước. Chú ý phân tích bài viết minh họa theo các hướng dẫn.
- Xác định các lập luận cần thực hiện khi viết bài văn nghị luận về một tác phẩm kịch. 2. TRÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG 1
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) - DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG
a. Mục tiêu: Thu hút sự chú ý, tạo hứng thú học tập; kết nối những bài học trước đó.
b. Nội dung, sản phẩm và cách thức tổ chức:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm cần đạt
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Xem và trả lời câu hỏi.
GV sẽ định hướng dàn ý chung của
bài văn nghị luận về một tác phẩm kịch
Tổ chức cho HS khởi động bằng 1 trò
chơi: Vòng quay may mắn với 6 câu hỏi,
ẩn sau mỗi ô số sẽ đưa đến 1 câu hỏi xoay
quanh nội dung của bài học
*Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
HS suy nghĩ và trả lời
*Bước 3: Báo cáo, thảo luận
*Bước 4: Kết luận, nhận định Nghe
GV kiểm tra câu trả lời của các nhóm, trao quà.
HOẠT ĐỘNG 2. TÌM HIỂU ĐỊNH HƯỚNG VIẾT
a. Mục tiêu: Giúp học sinh hình thành kiến thức, kĩ năng viết bài văn nghị luận về một tác phẩm kịch.
b. Nội dung, sản phẩm và cách thức tổ chức:

Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm cần đạt
1. Hoạt động giới thiệu tri Trình bày.
thức thể loại và lưu ý khi Sản phẩm: Bài chuẩn bị ở nhà theo các nội dung hướng viết dẫn của GV. *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV gọi 1 số HS trình bày
nội dung đã chuẩn bị ở nhà.
GV nhận xét, đánh giá phần chuẩn bị của HS.
*Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
GV yêu cầu HS đọc phần
Định hướng, trả lời các câu
hỏi hướng dẫn phân tích ngữ liệu.
*Bước 3: Báo cáo, thảo luận 2
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) - DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG
- HS đọc và đặt câu hỏi về
phần định hướng (nếu có)
*Bước 4: Kết luận, nhận I. Một số tri thức về thể loại và yêu cầu cụ thể khi định viết
- GV nhận xét và chốt lại 1. Những yêu cầu của bài văn nghị luận về một tác
các kiến thức cho HS. phẩm kịch
- Xác định tiểu loại kịch: bi kịch, hài kịch, chính kịch.
- Phân chia các hồi kịch thành các lớp (cảnh) nhỏ hơn,
sự xuất hiện và tương tác trong từng lớp (cảnh)
- Nhận diện và phân tích được sự vận động và xung đột
kịch theo lời thoại của các nhân vật.
2. Những lưu ý khi viết
- Phải hiểu được đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của
tác phẩm kịch hoặc của đoạn trích kịch cần nghị luận.
- Tìm đọc các thông tin liên quan đến văn bản kịch sẽ bàn luận.
- Thực hiện đầy đủ các bước cần thiết để tạo lập một văn bản nghị luận.
HOẠT ĐỘNG 3. THỰC HÀNH VIẾT
a. Mục tiêu: Giúp HS thực hành luyện tập và biết vận dụng kiến thức về cách thức viết
bài văn nghị luận về một tác phẩm kịch vào thực hiện bài tập.
b. Nội dung, sản phẩm và cách thức tổ chức:
Hoạt động của GVvà HS
Sản phẩm cần đạt
1. Hoạt động hướng dẫn thực hành
II. Hướng dẫn thực hành
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Thực hành viết theo các bước.
Gọi 1 HS đọc đề văn và các nội dung Đề bài: Phân tích đoạn trích “Tôi muốn được
hướng dẫn để cả lớp có hiểu biết là tôi trọn vẹn” của Lưu Quang Vũ chung.
*Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ a. Chuẩn bị.
GV Chia lớp thành 4 nhóm theo đơn vị Sản phẩm: Phần ghi ra vở theo yêu cầu và
tổ, 2 nhóm sẽ chung 1 yêu cầu. ảnh (nếu có).
Thực hiện ở phiếu HT 01:
+ Nhóm 1 và nhóm 2 sẽ tạo lập các ý
cụ thể về cuộc đối thoại giữa “hồn” và “xác”
+ Nhóm 3 và nhóm 3 sẽ tạo lập các ý
cụ thể về cuộc đối thoại giữa Trương 3
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) - DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG
Ba với Đế Thích và sự lựa chọn cái
chết của Hồn Trương Ba
HS thực hiện theo mục a) Chuẩn bị và
gọi một số HS trình bày theo các phiếu bài tập 01. - Nhận xét, góp ý.
Yêu cầu HS tìm ý và tạo lập dàn ý b. Tìm ý và lập dàn ý theo hướng dẫn
thành các ý cụ thể hơn cho PHT 01 Sản phẩm: Dàn ý của bài viết.
theo hướng dẫn và chia sẻ. GV sẽ trình
chiếu file gợi ý cho PHT 01 để các nhóm dõi theo.
*Bước 3: Báo cáo, thảo luận c. Viết bài.
Tổ chức cho HS viết bài theo hướng Sản phẩm: dàn ý bài viết đầy đủ các ý theo
dẫn của phiếu HT 02 (Mẫu ở phần phụ gợi ý từ phiếu HT 02.
lục) – cá nhân thực hiện. Phần này GV
thực hiện trình chiếu từng slide từ mở-
thân-kết bài để từng HS dẫn quen với các bước phân tích.
*Bước 4: Kết luận, nhận định
d. Kiểm tra và chỉnh sửa dàn ý bài viết.
Sản phẩm: dàn ý bài viết trọn vẹn
2. Rèn luyện kỹ năng viết
2. Rèn luyện kỹ năng viết: Cách biểu cảm
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
và sử dụng các từ lập luận trong văn nghị
- GV gọi 1 số HS trình bày nội dung luận.
rèn luyện kỹ năng viết: Cách biểu cảm a. Cách thức
và sử dụng các từ lập luận trong văn b. Bài tập (Sgk.tr114) nghị luận.
+ Các từ cảm thán: “làm sao, sở dĩ, cái gì”
+ Các từ khẳng định: đến cùng, như thế
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Các từ phủ định: không khác gì, không còn,
- GV yêu cầu HS đọc phần b) Bài tập đến cùng, không, không bao giờ, chưa, còn”
và thực hiện các yêu cầu trong SGK + Các cấu trúc câu: nếu....vì...thì,......làm sao (tr.114)
*Bước 3: Báo cáo, thảo luận
HS làm phần b) Bài tập và thực hiện
các yêu cầu trong SGK (tr.114) 4
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) - DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG
*Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét và chốt lại các kiến thức
cần thiết cho HS. Và đưa ra dàn ý chi
tiết để HS thực hiện viết bài văn.
2. Hướng dẫn chỉnh sửa bài viết
3. Chỉnh sửa bài viết.
Yêu cầu HS xem xét, chỉnh sửa lại bài
viết theo Phiếu hướng dẫn dưới đây:
PHIẾU HƯỚNG DẪN CHỈNH SỬA BÀI VIẾT
Ø Nhiệm vụ: Em hãy rà soát lại bài viết theo những câu hỏi ở cột trái và
gợi ý chỉnh sửa ở cột phải Câu hỏi đánh giá
Gợi ý chỉnh sửa bài viết
1. Phần mở bài đã nêu được vấn đề đã
Nếu có, hãy dùng bút chì gạch lựa chọn chưa? chân ý đó.
Nếu chưa, viết bổ sung.
2. Phần thân bài đã lần lượt trình bày các
Nếu có, hãy dùng bút chì gạch
luận điểm như dàn ý chưa? Có lí lẽ và chân ý đó.
dẫn chứng để làm rõ luận điểm không?
Nếu chưa, đánh dấu chỗ cần bổ
sung và ghi các câu bổ sung bên lề hoặc giấy nhớ.
3. Phần kết khẳng định giá trị về nội
Nếu có, hãy dùng bút chì gạch
dung, nghệ thuật và thông điệp của tác chân ý đó.
giả gửi gắm qua tác phẩm không?
Nếu chưa, có thể viết thêm vào cuối văn bản.
4. Có lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp,...
Nếu có, hãy dùng bút chì gạch nào không?
chân các lỗi đó và nêu cách chữa
bên cạnh hoặc bên lề giấy.
5. Bài viết có sự sáng tạo về tác giả, nội
Nếu có, hãy dùng bút chì gạch
dung, nghệ thuật hay bàn luận mở rộng chân ý đó, nếu không hãy bổ sung
đến vấn đề thực tế không?
vào phần lề ngay ý mở-thân-kết bài.
- Gọi 1 số HS trình bày nội dung chỉnh Nghe và ghi chép thêm các lưu ý của thầy/cô
sửa theo Phiếu và rút kinh nghiệm giáo.
chung khi tự đánh giá mức độ bài viết của mình qua bản kiểm 5
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) - DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG
HOẠT ĐỘNG 4: TỔNG KẾT
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức, kĩ năng và định hướng chung về cách viết một bài văn
nghị luận về một tác phẩm kịch.
b. Sản phẩm:
Bài văn hoàn chỉnh của HS
c. Tổ chức thực hiện: HĐ của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
1. Rút ra cách viết kiểu văn bản
4. Cách phân tích một đoạn trích, tác
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ phẩm kịch
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ a. Mở bài:
2.Củng cố, mở rộng
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn trích (xuất
xứ, hoàn cảnh sáng tác,…)
- Dẫn nội dung nghị luận. b. Thân bài:
- Ý khái quát : tóm tắt tác phẩm, đoạn trích của vở kịch.
- Phân tích nội dung của đoạn trích, tác phẩm
vở kịch: xung đột trung tâm, hệ thống nhân vật, biến cố chính.
- Nêu nghệ thuật đoạn trích, tác phẩm kịch:
xung đột kịch, nhân vật kịch, lời thoại, ngôn ngữ, hành động kịch. c. Kết bài:
Khẳng định giá trị về nội dung, nghệ thuật
của tác phẩm, đoạn trích.
Thông điệp tác giả gửi gắm vào tác phẩm. 6
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) - DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG
5. Củng cố, mở rộng.
Theo sách bài tập Ngữ văn 11 3. SAU GIỜ HỌC GV hướng dẫn HS
- Thực hành củng cố và mở rộng với các bài tập trong Sách Bài tập Ngữ văn 11, tập 2.
- Tìm đọc các sách, tài liệu hướng dẫn kĩ năng viết bài phân tích về một tác phẩm kịch.
PHỤ LỤC CÁC MẪU PHIẾU HỌC TẬP
Luận đề: Xung đột không thể hoá giải trong nội tâm và sự lựa chọn cái chết của Hồn
Trương Ba
Luận điểm 1: Cuộc đối thoại giữa “hồn” và “xác” (NHÓM 1 VÀ NHÓM 2)
Luận cứ 1: Xác - Đứng cạnh vợ anh hàng thịt với “…………”,“………….”,
đưa ra những “………………….”
bằng chứng mà - Đó là cảm giác ……………trước những món ăn mà trước đây
hồn phải thừa hồn cho là “phàm”.
nhận về sự “hoà - Đó là lần ông tát thằng con
nhập” giữa hồn ……………………………………,… và xác
Luận cứ 2: Xác - Xác biết Trương Ba cố gắng là vô ích nên ………….mà hồn đưa
thuyết phục Hồn ra để ngụy biện “…………………………………….thẳng thắn”.
Trương Ba bằng - Xác lên mặt dạy đời, chỉ trích, châm chọc: tuyên bố
những lí lẽ xác ……………………….…………
đáng không thể - Xác còn ve vãn hồn thoả hiệp vì: “.................”, ............. chối cãi 7
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) - DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG Luận cứ
3: - Ban đầu, hồn Trương Ba …………………………………xác thịt
Trước những “lí hèn hạ
lẽ đê tiện” của - Sau đó, hồn ngậm ngùi thấm thía ….nên nói lời thoại …. với
xác, hồn đuối lí, giọng ….kèm theo ….. - Linh hồn Trương Ba dằn vặt:
sự tuyệt vọng và “………………………………………” dằn vặt nội tâm
• Cuối cùng, hồn nhập vào xác hàng thịt trong sự …………….
Mâu thuẫn giữa “xác” và “hồn”, giữa cái bên trong và cái bên ngoài, giữa thiện và ác
Luận điểm 2: Cuộc đối thoại giữa HTB và Đế Thích_quyết định của Hồn Trương Ba (NHÓM 3 VÀ NHÓM 4)
Luận cứ 1: Sự đấu - HTB Có ý thức về giá trị của bản thân:
tranh trong nội tâm + Không chấp nhận cảnh sống “………………………………….”. Trương Ba
+ Muốn được sống theo đúng bản chất của mình
……………………. + Thẳng thắn chỉ ra những sai lầm của Đế
Thích “………………….”.
+ Theo Trương Ba, sự sống chỉ có ý nghĩa khi chấm dứt
………………., có được sự hoà hợp toàn vẹn giữa ……………….
Luận cứ 2: Sự lựa + Hồn Trương Ba kiên quyết chối từ và kêu gọi Đế Thích sửa sai
chọn cái chết của bằng việc làm cho cu Tị sống lại. …………………………….. Trương Ba
+ Trương Ba ………………. để sống mãi trong ………….. của mọi người.
Mâu thuẫn giữa những khát vọng đẹp đẽ của Trương Ba với tình trạng không thể
thực hiện được điều đó trong thực tiễn
GỢI Ý: Phiếu HT số 01: Tìm hiểu hệ thống luận điểm và luận cứ trong đoạn trích
“Tôi muốn được là tôi trọn vẹn”của Lưu Quang Vũ
:
Luận đề: Xung đột không thể hoá giải trong nội tâm và sự lựa chọn cái chết của Hồn Trương Ba

Luận điểm 1: Cuộc đối thoại giữa “hồn” và “xác” (NHÓM 1 VÀ NHÓM 2)
Luận cứ 1: Xác • Đứng cạnh vợ anh hàng thịt với “tay chân run rẩy”,“hơi thở nóng đưa ra những
rực”, “cổ nghẹn lại”
bằng chứng mà • Đó là cảm giác “xao xuyến” trước những món ăn mà trước đây hồn 8
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) - DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG hồn phải thừa cho là “phàm”. nhận
• Đó là lần ông tát thằng con “tóe máu mồm máu mũi”,…
Luận cứ 2: Xác Xác biết Trương Ba cố gắng là vô ích nên cười nhạo lí lẽ mà hồn thuyết
phục đưa ra để ngụy biện “Ta vẫn có một đời sống riêng: nguyên vẹn, trong
Hồn Trương Ba sạch, thẳng thắn,…”.
bằng những lí Xác lên mặt dạy đời, chỉ trích, châm chọc: tuyên bố sức mạnh âm u,
lẽ xác đáng đuôi mù ghê gớm.
không thể chối Xác còn ve vãn hồn thoả hiệp vì: “chẳng còn cách nào khác đâu”, cãi
“cả hai đã hoà nhau làm một rồi”
Luận cứ 3: • Ban đầu, hồn Trương Ba nổi giận, khinh bỉ, mắng xác thịt hèn hạ Trước
những • Sau đó, hồn ngậm ngùi thấm thía nghịch cảnh nên nói lời thoại ngắn
“lí lẽ đê tiện”
với giọng nhát gừng kèm theo tiếng than kêu. Linh hồn Trương Ba của xác
dằn vặt: “Không. Không! Tôi không muốn sống như thế này mãi!”
• Cuối cùng, hồn nhập vào xác hàng thịt trong sự tuyệt vọng.
Mâu thuẫn giữa “xác” và “hồn”, giữa cái bên trong và cái bên ngoài
Luận điểm 2: Cuộc đối thoại giữa HTB và Đế Thích_quyết định của Hồn Trương Ba (NHÓM 3 VÀ NHÓM 4)
Luận cứ 1: Sự - Có ý thức về giá trị của bản thân:
đấu tranh trong + Không chấp nhận cảnh sống “bên trong một đằng, bên ngoài một
nội tâm Trương nẻo”. Ba
+ Muốn được sống theo đúng bản chất của mình “Tôi muốn được là tôi toàn vẹn”.
+ Thẳng thắn chỉ ra những sai lầm của Đế Thích “Sống nhờ vào đồ
đạc….cần biết”
.
+ Theo Trương Ba, sự sống chỉ có ý nghĩa khi chấm dứt tình trạng giả
tạo, con người phải sống đúng với mình, có được sự hoà hợp toàn vẹn
giữa linh hồn và thể xác.
Luận cứ 2: Sự - Hồn Trương Ba kiên quyết chối từ và kêu gọi Đế Thích sửa sai bằng
lựa chọn cái việc làm cho cu Tị sống lại. “Có những cái sai không thể sửa được. chết
của Chắp vá gượng ép chi càng làm sai thêm Chỉ có cách là đừng bao giờ Trương Ba
sai nữa. hoặc phải bù lại bằng một việc đúng khác”.
- Trương Ba chọn cái chết thực sự để sống mãi trong sự hoài nhớ của mọi người.
Mâu thuẫn giữa những khát vọng đẹp đẽ của Trương Ba với tình trạng không thể
thực hiện được điều đó trong thực tiễn
Phiếu HT số 02: Tạo lập dàn ý cho đoạn trích “Tôi muốn được là tôi trọn vẹn”của
Lưu Quang Vũ: 9
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) - DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG DÀN Ý CƠ BẢN TRIỂN KHAI Ý
1. Mở - Giới thiệu về tác - “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là ....... Lưu Quang
bài giả Lưu Quang Vũ, Vũ ........................ tác phẩm.
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận
- Vở kịch đặt ra vấn đề, đó là bi kịch sống nhờ của Hồn
Trương Ba trong xác anh hàng thịt. Đoạn trích......
2.Thân *Tóm lượt về nội
Hoàn cảnh dẫn đến màn đối thoại…………………… bài dung
*Cuộc đối thoại Căn cứ vào Phiếu học tập 01 triển khai luận điểm 1 giữa hồn và xác
*Cuộc đối thoại Căn cứ vào Phiếu học tập 01 triển khai luận điểm 2 giữa HTB và Đế Thích_quyết định của Hồn Trương Ba *Nghệ thuật
Nghệ thuật xây dựng mâu thuẫn kịch: …………….
Các chi tiết, hành động kịch ………………. Ngôn ngữ
kịch: …………………… 3.Kết
Khẳng định giá trị Qua đoạn trích, nhân vật Trương Ba đã thể hiện bài
về nội dung và nghệ …………………… thuật
Thông điệp nhà văn Bức thông điệp mà Lưu Quang Vũ muốn nhắn gửi
gửi gắm qua tác qua bi kịch của nhân vật Trương Ba........................ phẩm.
GỢI Ý Phiếu HT số 02: Tạo lập dàn ý cho đoạn trích “Tôi muốn được là tôi trọn
vẹn”của Lưu Quang Vũ DÀN Ý CƠ TẠO LẬP DÀN Ý BẢN 1.Mở
- Giới thiệu - “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là một trong những truyện bài
về tác giả hay trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam. Lưu Quang Vũ đã
Lưu Quang dựa vào cốt truyện này để viết thành vở kịch nói cùng tên vào Vũ,
tác năm 1981 và được trình diễn lần đầu tiên vào năm 1984. phẩm.
- Vở kịch đặt ra vấn đề, đó là bi kịch sống nhờ của Hồn
- Giới thiệu Trương Ba trong xác anh hàng thịt. Đoạn trích “Tôi muốn
vấn đề cần được là tôi trọn vẹn” đã kể về bi kịch ấy như thế nào? nghị luận
2.Thân *Tóm lượt về Hoàn cảnh dẫn đến màn đối thoại: Trương Ba là một người bài nội dung
hiền lành, lương thiện, tốt bụng nhưng bị chết oan vì sự tắc 10
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) - DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG
trách của quan nhà trời. Đế Thích, một vị tiên cờ vì yêu quý
mến mộ tài nghệ của Trương Ba nên đã giúp ông sống lại
trong thể xác của anh hành thịt. Mọi việc rắc rối bắt đầu xảy ra
kể từ khi hồn Trương Ba cư ngụ trong thể xác phàm tục ấy. Ý
thức được tình trạng “vênh lệch” của mình, Trương Ba quyết
định gọi Đế Thích để giải quyết bi kịch mà mình đang gặp phải. *Cuộc đối •
Đứng cạnh vợ anh hàng thịt với “tay chân run rẩy”,“hơi thoại
giữa thở nóng rực”, “cổ nghẹn lại” hồn và xác
Đó là cảm giác “xao xuyến” trước những món ăn mà
trước đây hồn cho là “phàm”. •
Đó là lần ông tát thằng con “tóe máu mồm máu mũi”,…
Xác biết Trương Ba cố gắng là vô ích nên cười nhạo lí lẽ
mà hồn đưa ra để ngụy biện “Ta vẫn có một đời sống riêng:
nguyên vẹn, trong sạch, thẳng thắn,…”.
Xác lên mặt dạy đời, chỉ trích, châm chọc: tuyên bố sức
mạnh âm u, đuôi mù ghê gớm.
Xác còn ve vãn hồn thoả hiệp vì: “chẳng còn cách nào khác
đâu”, “cả hai đã hoà nhau làm một rồi”

• Ban đầu, hồn Trương Ba nổi giận, khinh bỉ, mắng xác thịt hèn hạ
• Sau đó, hồn ngậm ngùi thấm thía nghịch cảnh nên nói lời
thoại ngắn với giọng nhát gừng kèm theo tiếng than kêu.
Cuối cùng, hồn nhập vào xác hàng thịt trong sự tuyệt vọng. *Cuộc
đối - Có ý thức về giá trị của bản thân: thoại
giữa + Trương Ba hiểu thấu ý nghĩa của sự sống đích thực, luôn
HTB và Đế khát khao sống đúng với bản thân, không muốn sống nhờ,
Thích_ sự lựa sống gửi
chọn cái chết + Không chấp nhận cảnh sống “bên trong một đằng, bên ngoài
của Trương một nẻo”. Ba
+ Muốn được sống theo đúng bản chất của mình “Tôi muốn
được là tôi toàn vẹn”.

+ Thẳng thắn chỉ ra những sai lầm của Đế Thích “Sống nhờ
vào đồ đạc….cần biết”
.
+ Theo Trương Ba, sự sống chỉ có ý nghĩa khi chấm dứt tình
trạng giả tạo, con người phải sống đúng với mình, có được sự
hoà hợp toàn vẹn giữa linh hồn và thể xác.
- Hồn Trương Ba kiên quyết chối từ và kêu gọi Đế Thích sửa 11
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) - DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG
sai bằng việc làm cho cu Tị sống lại. “Có những cái sai không
thể sửa được. Chắp vá gượng ép chi càng làm sai thêm Chỉ có
cách là đừng bao giờ sai nữa. hoặc phải bù lại bằng một việc đúng khác”.
- Trương Ba chọn cái chết thực sự để sống mãi trong sự hoài
nhớ của mọi người.
Mâu thuẫn giữa những khát vọng đẹp đẽ của Trương Ba với tình trạng
không thể thực hiện được điều đó trong thực tiễn.
*Nghệ thuật
Nghệ thuật xây dựng mâu thuẫn kịch: chặt chẽ, logic, hợp lý.
Các chi tiết, hành động kịch nối tiếp nhau, đẩy mâu thuẫn kịch
lên đến đỉnh cao, tạo nên kịch tính vô cùng căng thẳng, hấp
dẫn. Ngôn ngữ kịch: giản dị, sáng rõ, đặc biệt rất giàu tính triết lý. 3.Kết
Khẳng định Qua đoạn trích, hồn Trương Ba đã thể hiện khát vọng được bài
giá trị về nội thoát ra khỏi nghịch cảnh, không phải sống nhờ trong thân xác
dung và nghệ anh hàng thịt và muốn sống trọn vẹn là chính mình. thuật
Thông điệp Bức thông điệp mà Lưu Quang Vũ muốn nhắn gửi qua bi
nhà văn gửi kịch của Trương Ba: con người phải được sống là chính mình,
gắm qua tác sống hòa hợp giữa hồn và xác . “Tôi muốn là tôi toàn vẹn”, phẩm.
đấy mới là hạnh phúc. Giáo viên soạn
Phạm Thanh, trường THPT Chi Lăng, An Giang, đt: 0354387283 12
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) - DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG