Việt Nam trong quan hệ nước lớn - Quan hệ quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam

Việt Nam trong quan hệ nước lớn - Quan hệ quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

VN trong quan hệ giữa các nước lớn hiện nay
Nhân tố khách quan: ĐNA khu vực trung tâm, VN lại trung tâm của ĐNA, phải đi sâu. Biết
người biết ta trăm trận trăm thắng
1. Vị trí địa chiến lược của VN (Lợi thế, bất lợi, vì sao chúng ta quan trọng, chính sách
của các nước lớn đối với chúng ta)
- Điểm giao TBD, ÂDD
- Eo biển Malacca: đem lại lợi thế chiến lược: giúp việc lưu thông, vận tải hàng hoá, rút
ngắn khoảng cách từ TBD – ADD, lưu lượng vận tải hàng hoá, tàu bè: hàng trăm ngàn
tàu, thương mại hàng hải thế giới lớn; con đường duy nhất kết nối CA, TBD, ADD với
châu Âu và Châu Mỹ - con đường biển ngắn nhất
Nhiều nước cũng có lợi thế địa lý của eo biển Malacca)
- Đường bờ biển dài, nhiều vịnh nước sâu cảng biển, hàng hoá nhập cảnh vào VN, toả
đi các khu vực châu Á, hệ thống này kết nối chặt chẽ với hệ thống đường sắt và đường bộ
tạo thuận lợi
Cảng hàng không lớn hàng đầu thế giới tập trung ở CA TBD đều có khoảng cách
rất gần với VN (khoảng 2 giờ bay); điểm trung chuyển đến các thủ đô của các qgia trong
kv ĐNA từ vn hàng hoá phân phối đi thuận lợi các nhà đầu ưu tiên hơn các kv
khác; Gần với trọng điểm ptrien KT của Trung Quốc
Tập đoàn KT lớn trên thế giới đầu tư nhiều cho VN vì vị thế
Nằm trong tuyến đường bộ xuyên Á: hệ thống đường kéo dài nối liền ĐBA, đài
loan, nhật bản vào ĐNÁ, NÁ, Trung Đông Châu Âu, VN nằm trọn trên tuyến đường
đó (gần 3000 km) ý nghĩa trong vận tải hàng hoá trên bộ. nằm trên hàng lang KT
đông tây, tuyến đường bộ ngắn nhất nối từ TBD sang ADD
Đường sắt xuyên Á 114.000km nối liền 28 quốc gia: Thúc đẩy KT, VH và DL, kết
nối nền KT Trung Quốc và ĐNA, Trung Đông và Châu Âu
Đường biển, đường bộ, đường sắt, VN nằm vị trí cùng trọng yếu, trung tâm, trung
chuyển,…
Trung tâm của các mục tiêu giành giật. xâu xé, xác lập ảnh hưởng của các nước lớn trên thế giới,
chịu chi phối từ tính toán và mối quan hệ qua lại giữa các nước lớn, sự va đập mạnh mẽ bởi mqh
quốc tế nói chung và trong qhe các nước lớn với nhau
Đối tượng dễ tổn thương, chịu ảnh hưởng nhiều
- Tài nguyên thiên nhiên, lựa chọn ptrien theo con đường XHCN
Kinh nghiệm trong quá khứ: CHọn phe,,,
Cơ hội – rủi ro
Các nước lớn cạnh tranh với nhau, đe doạ an ninh chung của khu vực
Các nước lớn mâu thuẫn (Ctranh thương mại), các nước vừa và nhỏ chuộc lợi, đặt công xưởng
Áp lực chọn bên, hedging linh hoạt xử lý
CHÍNH SÁCH
Trung gian ở giữa, chính sách 4 không
Đa dạng hoá, đa phg hoá quan hệ đối ngoại
Đề cao chủ nghĩa đa phương
Tăng cường tự chủ chiến lược
| 1/2

Preview text:

VN trong quan hệ giữa các nước lớn hiện nay
Nhân tố khách quan: ĐNA khu vực trung tâm, VN lại là trung tâm của ĐNA, phải đi sâu. Biết
người biết ta trăm trận trăm thắng
1. Vị trí địa chiến lược của VN (Lợi thế, bất lợi, vì sao chúng ta quan trọng, chính sách
của các nước lớn đối với chúng ta) - Điểm giao TBD, ÂDD -
Eo biển Malacca: đem lại lợi thế chiến lược: giúp việc lưu thông, vận tải hàng hoá, rút
ngắn khoảng cách từ TBD – ADD, lưu lượng vận tải hàng hoá, tàu bè: hàng trăm ngàn
tàu, thương mại hàng hải thế giới lớn; con đường duy nhất kết nối CA, TBD, ADD với
châu Âu và Châu Mỹ - con đường biển ngắn nhất
Nhiều nước cũng có lợi thế địa lý của eo biển Malacca) -
Đường bờ biển dài, nhiều vịnh nước sâu
 cảng biển, hàng hoá nhập cảnh vào VN, toả
đi các khu vực châu Á, hệ thống này kết nối chặt chẽ với hệ thống đường sắt và đường bộ tạo thuận lợi
Cảng hàng không lớn hàng đầu thế giới tập trung ở CA TBD đều có khoảng cách
rất gần với VN (khoảng 2 giờ bay); điểm trung chuyển đến các thủ đô của các qgia trong kv ĐNA
 từ vn hàng hoá phân phối đi thuận lợi
 các nhà đầu tư ưu tiên hơn các kv
khác; Gần với trọng điểm ptrien KT của Trung Quốc
Tập đoàn KT lớn trên thế giới đầu tư nhiều cho VN vì vị thế
Nằm trong tuyến đường bộ xuyên Á: hệ thống đường kéo dài nối liền ĐBA, đài
loan, nhật bản vào ĐNÁ, NÁ, Trung Đông và Châu Âu, VN nằm trọn trên tuyến đường đó (gần 3000 km)
 có ý nghĩa trong vận tải hàng hoá trên bộ. nằm trên hàng lang KT
đông tây, tuyến đường bộ ngắn nhất nối từ TBD sang ADD
Đường sắt xuyên Á 114.000km nối liền 28 quốc gia: Thúc đẩy KT, VH và DL, kết
nối nền KT Trung Quốc và ĐNA, Trung Đông và Châu Âu
 Đường biển, đường bộ, đường sắt, VN nằm ở vị trí vô cùng trọng yếu, là trung tâm, trung chuyển,…
Trung tâm của các mục tiêu giành giật. xâu xé, xác lập ảnh hưởng của các nước lớn trên thế giới,
chịu chi phối từ tính toán và mối quan hệ qua lại giữa các nước lớn, sự va đập mạnh mẽ bởi mqh
quốc tế nói chung và trong qhe các nước lớn với nhau
 Đối tượng dễ tổn thương, chịu ảnh hưởng nhiều -
Tài nguyên thiên nhiên, lựa chọn ptrien theo con đường XHCN
Kinh nghiệm trong quá khứ: CHọn phe,,, Cơ hội – rủi ro
Các nước lớn cạnh tranh với nhau, đe doạ an ninh chung của khu vực
Các nước lớn mâu thuẫn (Ctranh thương mại), các nước vừa và nhỏ chuộc lợi, đặt công xưởng
Áp lực chọn bên, hedging linh hoạt xử lý  CHÍNH SÁCH
Trung gian ở giữa, chính sách 4 không
Đa dạng hoá, đa phg hoá quan hệ đối ngoại
Đề cao chủ nghĩa đa phương
Tăng cường tự chủ chiến lược