Xây dựng chiến lược truyền thông môn Chiến lược quảng bá | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Hiện nay, thị trường cà phê hòa tan ở Việt Nam đang nằm trong sựchi phối của “Ngũ hổ tướng” gồm 5 gương mặt tiêu biểu là Maccoffee (Công ty Food Empire Holdings – Singapore); Vinacafe (Công ty Cổ phần Cà phê Biên Hòa – Vinacafe); Nescafe (Nestlé – Thụy Sĩ); G7 (Công ty Trung Nguyên); Moment & Vinamilk Café (Công ty Sữa Vinamilk), bên cạnh các nhãn hàng nhập khẩu khác. Mỗi “tướng” trong thị trường đều có những sức mạnh đặc biệt. Tài  liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu

Thông tin:
42 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Xây dựng chiến lược truyền thông môn Chiến lược quảng bá | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Hiện nay, thị trường cà phê hòa tan ở Việt Nam đang nằm trong sựchi phối của “Ngũ hổ tướng” gồm 5 gương mặt tiêu biểu là Maccoffee (Công ty Food Empire Holdings – Singapore); Vinacafe (Công ty Cổ phần Cà phê Biên Hòa – Vinacafe); Nescafe (Nestlé – Thụy Sĩ); G7 (Công ty Trung Nguyên); Moment & Vinamilk Café (Công ty Sữa Vinamilk), bên cạnh các nhãn hàng nhập khẩu khác. Mỗi “tướng” trong thị trường đều có những sức mạnh đặc biệt. Tài  liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

25 13 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 47708777
1
XÂYDỰNGCHIẾNLƯỢCTRUYỀNTHÔNG
THƯƠNGHIỆU
CÀPHÊVIÊNNGŨCỐC
TPHCM, ngày 28 tháng 12 năm 2019
MỤC LỤC
I. TỔNG QUAN VỀ SẢN PHẨM
3
Giới thiệu Cafe Viên Ngũ cốc
3
Đặc tính
3
Lợi ích
3
Giá bán
3
Hình thức phân phối
4
1.Thiết lập mục tiêu
4
1.1 Mục tiêu thương hiệu
4
1.2 Mục tiêu Thị phần/ Doanh số
5
2. Định vị, thông iệp truyền thông
7
2.1 Định vị
7
2.2 Thông iệp truyền thông
8
3. Phân tích tình hình thị trường
8
4. Phân tích khách hàng
8
Tính cạnh tranh
12
lOMoARcPSD| 47708777
2
1. Mô hình quán cafe mang i ( cafe take away )
12
2. Mô hình quán cafe Acoustic
13
3. Mô hình quán cafe container
14
4. Mô hình quán cafe bóng á
14
5. Mô hình quán cafe theo chủ ề
15
6. Mô hình quán cafe truyền thống
16
7. Mô hình quán cafe phục vụ 24h
17
8. Mô hình cafe thương hiệu
18
SWOT Doanh nghiệp
20
Mô hình PEST
21
5. Thông iệp truyền thông
23
II.KẾ HOẠCH CỤ THỂ KỊCH BẢN TRUYỀN THÔNG
23
Chiến lược truyền thông
23
Giai oạn (tháng 7 - 9)
23
Công cụ truyền thông
24
1/ INSTAGRAM
24
2/ FACEBOOK
24
3/ YOUTUBE
24
4/ WEBSITE
24
Hoạch ịnh chương trình truyền thông
24
Chi tiết giai oạn
24
4. Phân tích ngân sách
33
Ngân sách tổng thể
33
Ngân sách chi tiết
34
5. Đánh giá và o lường hiệu quả
34
Phương pháp ánh giá
34
Chỉ tiêu ánh giá
35
lOMoARcPSD| 47708777
3
I. TỔNG QUAN VỀ SẢN PHẨM
1. Gii thiệu Cafe Viên Ngũ cốc
a. Đặc tính
Viên vuông ường kính 3cm - 4 cm
Màu sắc: Nâu sẫm
Café nguyên chất: tỷ lệ cà phê 32%, hạt ngũ cốc 12 %
Mùi vị: ậm à hương thơm cà phê và thoãng mùi ngũ cốc khi hòa tan
b. Lợi ích
Sản phẩm tích hợp ngũ cốc giàu dinh dưỡng giúp tăng hàm lượng dưỡng chất cung cấp
vừa ủ cho thời gian làm việc, không gây béo.
Café giúp lợi tiêu hóa và tăng khả năng tập trung.
c. Giá bán
Hình dạng: Viên nén hình vuông.
Đóng gói: Theo hộp ( 10-20-30 viên/hộp)
Giá bán: 7.000 /viên.
d. Hình thức phân phối
Tại các cửa hàng, các công ty, kênh chính thức của thương hiệu.
1.Thiết lập mục tiêu
1.1 Mục tiêu thương hiệu
Hiện nay, thị trường phê hòa tan Việt Nam ang nằm trong schi phối của Ngũ hổ
tướng” gồm 5 gương mặt tiêu biểu Maccoffee (Công ty Food Empire Holdings
Singapore); Vinacafe (Công ty Cổ phần pBiên Hòa Vinacafe); Nescafe (Nestlé
Thụy Sĩ); G7 (Công ty Trung Nguyên); Moment & Vinamilk Café (Công ty Sữa Vinamilk),
bên cạnh các nhãn hàng nhập khẩu khác. Mỗi “tướng” trong thị trường ều những sức mạnh
ặc biệt.
lOMoARcPSD| 47708777
4
Với sứ mệnh em cà phê Việt ến với người Việt, ồng thời giành lại vị trí thủ lĩnh của thương
hiệu cà phê Việt Nam trên thị trường Việt Nam, thương hiệu cà phê ngũ cốc Cà phê Viên
ược ra mắt nhằm với mục ích
_ Ra mắt sản phẩm phê tốt cho sức khỏe người tiêu dùng bằng cách kết hợp lợi ích
sức khỏe từ ngũ cốc và vị cà phê thơm ngon.
_ Thay ổi suy nghĩ của người về cà phê không chỉ toàn mặt có hại cho sức khỏe
_ Sự tiện lợi và mới mẻ từ mẫu mã, cách thưởng thức của sản phẩm em lại sức hút mới
cho người tiêu dùng sử dụng cà phê ở thị trường Việt Nam, nhất là ở giới nhân viên
văn phòng.
_ Giành lấy thị phần cà phê về tay thương hiệu Việt
Mục tiêu là chiếm ược 30% thị phần cà phê hòa tan, chú trọng vào ối tượng là sinh viên,
ộ tuổi từ 18 ến 24, tập trung ở thành phố Hồ Chí Minh.
1.2 Mục tiêu Thị phần/ Doanh số
Thị phần là một phần của thị trường
Thị phần (market share) khái niệm quan trọng số một trong marketing quản trị
chiến lược hiện ại. Nó là phần thị trường doanh nghiệp ã chiếm lĩnh ược hay thực chất
là sự phân chia thị trường của doanh nghiệp ối với các ối thủ cạnh tranh trong ngành.
Công thức về thị phần trong một thị trường
Thị phần = Doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường
Thị phần = Số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của
thị trường.
lOMoARcPSD| 47708777
5
Thị phần chỉ số o ờng phần trăm về mức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp so
sánh với ối thủ cạnh tranh hay toàn bộ một thị trường, không phải số lượng khách
hàng trong tổng số khách hàng.
Gia tăng thị phần trong thị trường
Thị trường ngày nay ngày càng phong phú thì cũng i kèm với sự cạnh tranh ngày càng
gay gắt. Một doanh nghiệp chiếm ược thị phần lớn sẽ sức ảnh hưởng áng kể ối với
một thị trường. Trước nhiều thương hiệu mạnh và dường như thống lĩnh thị trường, các
doanh nghiệp nhỏ phải làm thế nào chỗ ứng hội tạo dựng những bước i ầu.Thị
phần có thể gia tăng bằng nhiều cách khác nhau như thay ổi sản phẩm, dịch vụ, giá cả,
phương pháp quảng bá, gia tăng ngân sách tiếp thị hay cải thiện hệ thống phân phối hay
i theo thị trường ngách tiên phong trong thị trường.
Hiểu rõ khái niệm thị trường, thị phần và áp dụng úng, sáng tạo các chiến lược gia tăng
thị phần trong một thị trường sẵn như quảng cáo, a dạng hóa sản phẩm, tiếp cận thị
trường ngách mới.. sẽ giúp doanh nghiệp dần khẳng ịnh vị thế và gia tăng thị phần kinh
doanh cũng như có ược một chiến lược Marketing hoàn hảo.
Sản phẩm Cafe Viên Ngũ Cốc lần ầu tiên có mặt trên thị trường Việt Nam. Đây là dòng
sản phẩm tiếp cận thị trường ngách mới. Với viên cafe ược hòa tan nhanh trong nước
nóng ở nhiệt ộ cao dễ dàng và tiện lợi ối với người sử dụng, khác biệt với các dòng cafe
i trước như cafe dạng bột, cafe hạt xay, cafe phin. Cafe Viên Ngũ Cốc tạo sức hút mới
lạ cho thị trường Việt Nam với mục tiêu chiếm lĩnh 60% thị phần của thị trường Việt
Nam với doanh số tăng gấp 3 lần sau 3 tháng ầu tiên tung sản phẩm ra thị trường tiêu
thụ. Cụ thể mục tiêu chi tiết như sau:
Thời gian từ tháng 7 ến tháng 10 cùng kỳ năm 2020
Giai oạn 1: Nhận diện sản phẩm với các chiến lược marketing mà doanh nghiệp ã ưa ra
trước ó với mong muốn thị hiếu mọi người bắt kịp xu hướng mới của doanh nghiệp khởi
ộng cho một phong trào mới hiện nay. Đặc biệt, nhóm ối tượng nhân viên văn phòng từ
lOMoARcPSD| 47708777
6
tuổi (25 30 tuổi) doanh nghiệp ang hướng tới. Doanh nghiệp sử dụng những kênh
truyền thông như quảng cáo trực tuyến, tiếp thị bằng email, mạng hội… các i
tượng làm văn phòng thường sử dụng máy tính nên dễ dàng nhận ược thông tin về sản
phẩm.
Giai oạn 2: thay ổi suy nghĩ mục tiêu người tiêu dùng nắm ược khái niệm về sản
phẩm của công ty khi ược nhắc ến. Người tiêu dùng hưởng ứng theo xu hướng mới
mục tiêu công ty ưa ra và chia sẻ với bạn bè, người thân, mọi người thông qua mạng xã
hội facebook, instagram,..cùng hashtag sản phẩm của doanh nghiệp #cafevienngucoc
#cafevienhoatan #cafevien truyền nhau hot trend mới với dòng sản phẩm cafe viên
mới. Bên cạnh ó, doanh nghiệp sử dụng song song kênh tiếp thị. Kênh tiếp thị ây sẽ
bao gồm cả kênh truyền thông kênh phân phối. Về kênh truyền thông thì doanh
nghiệp thể sử dụng các kênh khác nhau tiếp cận khách hàng mục tiêu như truyền
hình, báo chí, radio, internet, mạng xã hội… Hay về kênh phân phối thì có thể mở rộng
sang các kênh hiệu quả khác mà doanh nghiệp chưa khai thác tốt như siêu thị, tạp hóa,
bán hàng trực tuyến….
Doanh nghiệp phân ng nhóm nhân sự phụ trách mảng marketing, pr quảng sản
phẩm lên chiến lược và chịu trách nhiệm về thiết kế, tất cả thông tin về sản phẩm sắp ra
mắt, hình ảnh, video, các phương tiện truyền thông khác hỗ trợ cung cấp thông tin,
giới thiệu sản phẩm ến người dùng.
Nguồn lực: n kế hoạch ngân sách chi tiết, nguồn nhân sự, nguyên vật liệu và nguồn ầu
vào khác. Thống mọi thu chi của công ty, nhóm nhân sự tài chính chịu trách nhiệm
và lập bảng kế hoạch cụ thể của tất cả các khoản thu chi của công ty. Kiểm soát rủi ro,
xây dựng các phương án dự trù, hỗ trợ và cân bằng ngân sách công ty một cách hợp lý.
Luôn ưa ra tiêu chí “chất lượng tốt hơn số lượng” về sản phẩm là bộ mặt của
công ty.
lOMoARcPSD| 47708777
7
Kết quả kỳ vọng: xác ịnh ràng kỳ vọng của công ty từ mỗi hoạt ộng chiếm 60 % thị
phần của thị trường Việt Nam và tăng 10% doanh số của công ty trong 3 tháng cùng kỳ
(tháng 7 10 năm 2020) .
Công ty ưa ra mục tiêu trong 3 tháng ầu tiên tăng số lượng người biết ến sản phẩm của
công ty theo xu hướng mà công ty hướng ến từ 25.000 50.000 người và theo dõi từng
giai oạn thay ổi chuyển biến như thế nào qua 2 giai oạn theo chỉ số thống kê. Thị
phần của công ty ối với thị trường Việt Nam tăng 5% theo từng giai oạn khắc phục
hiệu quả sản phẩm của công ty cải tiến phát triển giới thiệu các sản phẩm mới, hay
nâng cấp hoàn thiện các sản phẩm hiện tại. Việc giới thiệu sản phẩm mới hay cải tiến
sản phẩm cũ có thể giúp công ty gia tăng thị phần áng kể.
2. Định vị, thông iệp truyền thông
2.1 Định vị
Thỏa mãn cả về vị giác, khứu giác không bị hạn chế bởi thời gian, không gian, túi
tiền hay vệ sinh, dinh dưỡng là bài toán nan giải ối với thương hiệu.
•Hiểu ược tâm lý của khách hàng, Café Viên sau quá trình nghiên cứu và sáng tạo,
Café viên hạt ngũ cốc ra ời: là sự kết hợp giữa “truyền thống” trong cách thưởng thức,
hương vị ậm à của cà phê nguyên chất dạng viên kết hợp với ngũ cốc dinh dưỡng.
•Xu hướng tương lai xa của Café Viên, một trong những ơn vị tiên phong trong việc sản
xuất và phân phối cà phê dạng viên nguyên chất và cà phê viên hạt ngũ cốc. Có thể thấy
việc sử dụng phê ảm bảo cho dinh dưỡng sức khỏe cũng là theo xu hướng chung
của thế giới. Sản phẩm Café Viên , giúp người uống cà phê vừa thỏa mãn vị cà phê vừa
bổ sung năng lượng cho một ngày làm việc.
•Ngoài ra, Café Viên tập trung nâng cao chất lượng, trong lần ra mắt thương hiệu, chúng
tôi ánh mạnh vào thị trường người tiêu dùng là NVVP thị trường tiêu thụ cà phê nhiều
nhất và thường xuyên nhất.
2.2 Thông iệp truyền thông
“Giá trị nằm trong chất lượng”
lOMoARcPSD| 47708777
8
Trên cơ sở thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, Café Viên sẽ nâng tầm và sở hữu các
thương hiệu mạnh áp ứng thế giới người tiêu dùng bằng các sản phẩm thực phẩm và ồ
uống có chất lượng cao và ộc áo.
3. Phân tích tình hình thị trường
Việt Nam tiêu thụ cà phê trung bình 1.15 tấn cà phê/năm. Và là một trong 5 quốc
gia ứng ầu Châu Á về tiêu dùng cà phê.
Việt Nam ược ánh giá Quốc gia xuất khẩu hạt phê ứng thứ 2 thế giới
nhưng chủ yếu là hạt Robusta. Sở thích cà phê của người Việt là rất mạnh.
Cà phê phin và phê hòa tan vẫn nắm vai trò chủ ạo trong việc ánh giá tốc
phát triển của cà phê tại quốc gia ó.
4. Phân tích khách hàng
+ Khách hàng chính là Sinh viên khu vực TPHCM khoảng từ 18 - 25 tuổi.
+ Đặc iểm của ối tượng:
Dễ dàng tiếp cận những cái mới.
Thường xuyên dùng cà phê
Có xu hướng yêu thích chăm sóc sức khỏe và chú ý tới cân nặng ( ặc biệt
nữ giới)
+ Loại sản phẩm sử dụng:
Cứ 10 người tham gia khảo sát thì có 8 người sử dụng cafe hòa tan 3in1.
=> Nhu cầu sử dụng phê hòa tan cao, với lượng dùng ược khảo sát ít nhất
1 gói/lần dùng.
+ Mục ích sử dụng
lOMoARcPSD| 47708777
9
Tập trung công việc, giải tỏa căng thẳng, chống buồn ngủ, tăng hưng phấn năng
lượng
+ Lý do và cách thức sử dụng.
Mùi hương ặc trưng
Sự tiện lợi của sản phẩm
Thời gian pha chế + Nhận ịnh sản phẩm.
lOMoARcPSD| 47708777
10
Tiện dụng
Dùng ể uống hằng ngày
Cần sự tỉnh táo tức thời
Dùng cho giới sinh viên, văn phòng
+ Nhân tố ảnh hưởng ến quyết ịnh mua sản phẩm
Theo nghiên cứu, chất lượng sản phẩm là nhân tố ầu tiên quyết ịnh người
tiêu dùng mua sản phẩm.
1. Chất lượng sản phẩm
2. Quảng cáo sản phẩm
3. Giá cả
4. Dịch vụ khách hàng
5. Phân phối
Giá cả của sản phẩm ạt ược 3 sao trong thang 5 cho thấy người tiêu dùng
quan tâm giá cả sản phẩm sau khi biết ược chất lượng của sản phẩm mang
lại.
+ Phân khúc khu vực
lOMoARcPSD| 47708777
11
Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm ến các quảng cáo sản phẩm nhiều hơn
so với Hà Nội.
Trong khi Hà Nội quan tâm ến chất lượng sản phẩm nhiều hơn so với TP
HCM.
+ Phân khúc tiêu dùng giới tính
Theo báo cáo nghiên cứu cho thấy phụ nữ quan tâm ến giá cả và phân phối
sản phẩm nhiều hơn nam giới so với các mức ộ quan tâm khác.
Tính cạnh tranh
Tiềm năng:
Cà phê là một trong những ngànhsức hấp dẫn cao tại Việt Nam. Điều
ó ược thể hiện từ sự ấu á tranh mua phê nhân của các doanh nghiệp
FDI, ến sự tranh giành thị phần của 3 hãng cà phê Nestlé, Trung Nguyên,
lOMoARcPSD| 47708777
12
Vinacafé Biên Hòa và ngày càng nhiều các chuỗi cửa hàng cà phê cao cấp
của nước ngoài xuất hiện tại Việt Nam
Không chỉ vậy hình café cũng ang dần trở nên phong pa dạng
hơn.
1. Mô hình quán cafe mang i ( cafe take away )
Mô hình quán cafe này xuất hiện ở Việt Nam từ lâu nhưng vẫn luôn là sự lựa chọn hàng
ầu của những người am mê kinh doanh có số vốn nhỏ. Chỉ cần một mặt bằng nhỏ, ôi khi
chỉ là một chiếc xe chthùng cà phê lưu ộng hay một chiếc xe y bán cafe ven ường...
là bạn có thể bắt ầu sự nghiệp kinh doanh cafe.
2. Mô hình quán cafe Acoustic
Mô hình quán cafe Acoustic hay có thể coi là quán cafe âm nhạc. Đây là một hình thức
kinh doanh cafe ộc áo khi khách hàng có thể vừa thưởng thức ly cafe vừa lắng nghe
âm nhạc trực tiếp ầy cảm xúc. Đôi khi khách hàng cũng có thể tham gia trực tiếp vào
buổi biểu diễn nhầm thỏa mãn am mê âm nhạc của họ.
lOMoARcPSD| 47708777
13
3. Mô hình quán cafe container
hình quán cafe ộc áo y ã ang thu hút sự quan tâm của giới trẻ hiện nay.
hình này ộc lạ ở chỗ không gian ược thiết kế và trang trí từ những thùng container ược
tái sử dụng mang lại cảm giác mới lạ cho khách hàng.
4. Mô hình quán cafe bóng á
Bóng á vốn là môn thể thao vua ược yêu thích bởi ại a số người dân Việt Nam. Tận dụng
yếu tố này, bạn có thể phát triển quán cafe của mình dễ dàng. Mở quán cafe bóng á , bạn
chỉ cần chuẩn bị thiết bị trình chiếu chất lượng cao như tivi màn hình rộng hoặc máy
chiếu phục vụ nhu cầu xem á bóng của khách hàng.
lOMoARcPSD| 47708777
14
Ngoài những yêu cầu bản cho một quán cafe bình thường, bạn tạo sự khác biệt v
phong cách trang trí cho quán. Không cần phải quá cầu k khi khách hàng của bạn
phần ông nam giới yêu bóng á. Bạn chỉ cần trang trí theo phong cách thể thao với hình
ảnh các cầu thủ, quả ng da hay hình ảnh logo các ội bóng ang ược yêu thích nhất hiện
nay.
5. Mô hình quán cafe theo chủ ề
Kinh doanh quán cafe theo chủ nhắm ến một nhóm khách hàng có sở thích, am
chung một chủ ề xác ịnh. Ưu iểm của mô hình quán cafe này là bạn có thể vừa phát triển
mô hình kinh doanh, vừa thực hiện sở thích, am mê của bản thân qua chủ ề bạn chọn.
Nếu bạn người yêu ộng vật, bạn thể chọn mở các quán cafe thú cưng, cafe chó
mèo. Bạn yêu thích sách và sự yên tĩnh, bạn có thể biến quán cafe của mình thành một
thư viện mini phục vụ cộng ồng yêu sách. Còn nếu bạn có am với các loại bia nhưng
lại thích mở quán cafe, bạn có thể kết hợp thành mô hình quán cafe bán các loại bia
trên thế giới chẳng hạn...
lOMoARcPSD| 47708777
15
6. Mô hình quán cafe truyền thống
hình quán cafe truyền thống chính những quán cafe bình dân, tận dụng vỉa
rộng, các tán y bên ường làm nơi phục vụ khách hàng. Tại các quán cafe y, khách
thể vừa nhâm nhi ly cafe bên tờ báo mới , tán gẫu cùng bạn bè hay ơn giản ngồi ngắm
phố phường. Không gian quán cũng không cần quá cầu kỳ phần hoài cổ, chỉ cần
bàn ghế thấp, vài bức tranh treo tường cùng gam màu xưa cũ cũng m khách hàng hài
lòng.
7. Mô hình quán cafe phục vụ 24 h
lOMoARcPSD| 47708777
16
Sau 22h, các hàng quán lần lượt óng cửa, các bạn trẻ thích tụ tập hẹn hò, hàn thuyên tâm
sự biết i về âu.
Đối với nhiều bạn trẻ, êm là lúc ý ởng sáng tạo lóe ng, là lúc m việc hăng say nhất
nhưng ở nhà thì không có hứng thú tiếp tục công việc, văn phòng làm việc thì óng cửa,
các quán cà phê bình thường ã i ngủ hết rồi, họ phải làm sao.
Các quán cafe phục vụ 24h chính câu trả lời cho họ. Phục vụ 24/7 , không gian trẻ
trung, phục vụ ầy ủ các món ăn thức uống như một quán cafe bình thường. Đó là lý do
khiến mô hình quán cafe này ược các bạn trẻ sống về êm ặc biệt mến mộ.
8. Mô hình cafe thương hiệu
Nâng cấp khó hình quán cafe một bậc ó chính hình cafe thương hiệu. Đây
hình các chủ kinh doanh ều muốn nhắm ến. Bởi nếu hình quán cafe của
bạn xây dựng thương hiệu thành công, ược ng chúng biết ến, họ thể nhân rộng ra
hình thành mô hình quán cafe thương hiệu với quy mô trãi rộng ra các ịa bàn thành phố
lớn.
lOMoARcPSD| 47708777
17
Các thương hiệu cafe lớn như Starbuck ,The coffee House, Trung Nguyên, Highland
coffee, Cộng cafe...
Cạnh tranh thị trường
Năm 2018, thị trường cafe ạt gần 8500 tỷ VNĐ, tăng trưởng 6 % .
Tốc ộ tăng trưởng của thị trường này ang chững lại so với trước ây,
chỉ trung 6.5% trong 3 năm gần nhất so với tốc ộ tăng trưởng nóng
18% năm 2013.
Đối thủ: Tính cho ến thời iểm hiện nay, thị trường phê hòa tan
Việt Nam 5 gương mặt tiêu biểu là Maccoffee, Vinacafe,
Nescafe,G7, Moment & Vinamilk Café,… bên cạnh các nhãn hàng
nhập khẩu khác. Mỗi “tướng” trong thị trường ều những sức
mạnh ặc biệt
Biểu ồ mức ộ thị trường cà phê 2013 -2018
lOMoARcPSD| 47708777
18
Biểu ồ phân tích tỷ lệ người sử dụng cà phê hòa tan
Cạnh tranh về sản phẩm:
Thị trường chủng loại phê cùng phong phú. Với ầy loại café
từ truyền thống tới mang hương vị hiện ại.
Những thương hiệu lớn với các sản phẩm ể lại dấu ấn người dùng.
Các sản phẩm cùng tính chất và hướng phát triển (nghiêng về dinh
dưỡng và giảm cân).
SWOT Doanh nghiệp
Strengths (Điểm mạnh)
- Sản phẩm chưa xuất hiện trên thị trường.
- Giảm cân những vẫn giữ nguyên ược mùi cà phê nguyên bản.
- Đồng nhất về kích thước, mẫu mã bao bì.
- Kết nối mua bán với khách hàng nhanh chóng, hiệu quả thông qua các dịch vụ thanh
toán online, cam kết uy n, hoàn tiền cho khách khi nhận sản phẩm không úng yêu
cầu.
- Dịch vụ hỗ trợ bán hàng với ội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, ặt hàng trong giờ
hành chính trong khu vực TP HCM nhận hàng liền trong vòng 60 phút.
- Chưa có cà phê tích hợp hạt ngũ cốc dạng viên nguyên chất xuất hiện trên thị trường.
lOMoARcPSD| 47708777
19
Weaknesses (Điểm yếu)
- Thương hiệu mới: là một thương hiệu mới xuất hiện trên thị trường, chưa có chỗ ứng
trên thị trường cà phê HCM.
- Giá sản phẩm: cao hơn giá mặt bằng chung sản phẩm cùng dòng hòa tan. - Kênh truyền
thông: trong ba tháng chỉ ẩy mạnh tăng ộ nhận diện thương hiệu - Gía thành cao hơn
các sản phẩm hòa tan khác trên thị trường.
- Kênh tuyên truyền online chỉ áp dụng y mạnh quảng bá về mặt thương hiệu chưa có
thể bán hàng online hiệu quả.
Opportunities (Cơ hội)
- Khác biệt: thiết kế, phân khúc khách hàng mục tiêu.
- Có nhiều kênh truyền thông cho sản phẩm cà phê Viên
- Nhà nước hiện ang có nhiều chính sách ủng hộ khởi nghiệp.
Threats (Thách thức)
- Quá nhiều ối thủ cạnh tranh trên thị trường cà phê hòa tan.
- Chi phí những tháng ầu chỉ ể tăng nhận diện thương hiệu.
- Gía cả so với các sản phẩm cà phê hòa tan khác ắt ỏ hơn.
Mô hình PEST
ECONOMIC:
- Thị trường cà phê của Việt Nam hiện nay ngày càng hot với 5 doanh nghiệp:
Vinacafe, cà phê Ngon, Trung Nguyên, Nestle, Olam Việt Nam với công suất
hòa tan là 24.000 tấn cà phê hòa tan. Đứng ầu về thị trường cà phê hòa tan tại
Việt Nam là cà phê Ngon với công suất hòa tan là 10.000 tấn/năm
- Sức tiêu thụ cà phê Việt Nam còn khá thấp Việt Nam sử dụng chừng 5% cà phê
thô ể chế biến, trong khi ó t lệ này của Brazil là 50%. Việt Nam có 5 nhãn hiệu
cà phê hòa tan, Brazil có 20 nhãn hiệu. Về cà phê rang xay, thì Việt Nam có 20
nhãn hiệu, trong khi ó số lượng của Brazil là 3.000 nhãn hiệu.
lOMoARcPSD| 47708777
20
- Theo nghiên cứu của Học viện Marketing Ứng dụng I.A.M về thói quen sử
dụng cà phê, 65% người tiêu dùng có sử dụng cà phê Việt Nam uống cà phê 7
lần/tuần, nghiêng về nam giới (59%). Riêng cà phê hòa tan có 21% người tiêu
dùng sử dụng cà phê hòa tan từ 3 ến 4 lần trong tuần, nghiêng về nhóm người
tiêu dùng là nữ (52%).
- Thu nhập bình quân ầu người ạt xấp xỉ 2.600 USD/người/năm. Tăng gần 200
USD so với năm 2018. Điều này theo dự oán của nhiều chuyên gia kinh tế thì
mức thu nhập bình quân ầu người sẽ còn tăng cao theo chiều hướng tăng trưởng
của nền kinh tế,
- Nhà nước lên nhiều chính sách hỗ trợ kêu gọi startup.
Social:
- Điều ược quan tâm thứ 2 trong bảng những mối quan tâm của người tiêu dùng
Việt năm 2019 là sức khỏe.
- Việt Nam là nước có số người béo phì (chỉ số khối cơ thể BMI trên 25) tăng
nhanh nhất trong giai oạn 5 năm tính ến hết năm 2014, ở mức 38%. ( theo
nghiên cứu báo cáo Fitch Solutions Macro Research).
- Đang trong thị trường cà phê ứng thứ 2 thế giới nên Cà phê Viên có nguồn
cung cấp nguyên liệu cà phê dồi dào.
- Nắm bắt xu thế nhịp sống nhanh của giới trẻ hiện nay, cà phê Viên cho ra sản
phẩm cà phê hạt ngũ cốc, áp ứng nhu cầu dinh dưỡng, nhanh, gọn, nhẹ, nhưng
cũng không kém phần sang trọng tinh tế do vẻ ngoài bao bì thiết kế hiện ại
mang lại.
| 1/42

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47708777
XÂYDỰNGCHIẾNLƯỢCTRUYỀNTHÔNG THƯƠNGHIỆU CÀPHÊVIÊNNGŨCỐC
TPHCM, ngày 28 tháng 12 năm 2019 MỤC LỤC
I. TỔNG QUAN VỀ SẢN PHẨM 3
Giới thiệu Cafe Viên Ngũ cốc 3 Đặc tính 3 Lợi ích 3 Giá bán 3 Hình thức phân phối 4
1.Thiết lập mục tiêu 4
1.1 Mục tiêu thương hiệu 4
1.2 Mục tiêu Thị phần/ Doanh số 5
2. Định vị, thông iệp truyền thông 7 2.1 Định vị 7
2.2 Thông iệp truyền thông 8
3. Phân tích tình hình thị trường 8
4. Phân tích khách hàng 8 Tính cạnh tranh 12 1 lOMoAR cPSD| 47708777
1. Mô hình quán cafe mang i ( cafe take away ) 12
2. Mô hình quán cafe Acoustic 13
3. Mô hình quán cafe container 14
4. Mô hình quán cafe bóng á 14
5. Mô hình quán cafe theo chủ ề 15
6. Mô hình quán cafe truyền thống 16
7. Mô hình quán cafe phục vụ 24h 17
8. Mô hình cafe thương hiệu 18 SWOT Doanh nghiệp 20 Mô hình PEST 21
5. Thông iệp truyền thông 23
II.KẾ HOẠCH CỤ THỂ KỊCH BẢN TRUYỀN THÔNG 23
Chiến lược truyền thông 23 Giai oạn (tháng 7 - 9) 23 Công cụ truyền thông 24 1/ INSTAGRAM 24 2/ FACEBOOK 24 3/ YOUTUBE 24 4/ WEBSITE 24
Hoạch ịnh chương trình truyền thông 24 Chi tiết giai oạn 24
4. Phân tích ngân sách 33 Ngân sách tổng thể 33 Ngân sách chi tiết 34
5. Đánh giá và o lường hiệu quả 34 Phương pháp ánh giá 34 Chỉ tiêu ánh giá 35 2 lOMoAR cPSD| 47708777
I. TỔNG QUAN VỀ SẢN PHẨM
1. Giới thiệu Cafe Viên Ngũ cốc a. Đặc tính
• Viên vuông ường kính 3cm - 4 cm • Màu sắc: Nâu sẫm
• Café nguyên chất: tỷ lệ cà phê 32%, hạt ngũ cốc 12 %
• Mùi vị: ậm à hương thơm cà phê và thoãng mùi ngũ cốc khi hòa tan b. Lợi ích
• Sản phẩm tích hợp ngũ cốc giàu dinh dưỡng giúp tăng hàm lượng dưỡng chất cung cấp
vừa ủ cho thời gian làm việc, không gây béo.
• Café giúp lợi tiêu hóa và tăng khả năng tập trung. c. Giá bán
• Hình dạng: Viên nén hình vuông.
• Đóng gói: Theo hộp ( 10-20-30 viên/hộp) • Giá bán: 7.000 /viên. d. Hình thức phân phối
Tại các cửa hàng, các công ty, kênh chính thức của thương hiệu. 1.Thiết lập mục tiêu
1.1 Mục tiêu thương hiệu
Hiện nay, thị trường cà phê hòa tan ở Việt Nam ang nằm trong sự chi phối của “Ngũ hổ
tướng” gồm 5 gương mặt tiêu biểu là Maccoffee (Công ty Food Empire Holdings –
Singapore); Vinacafe (Công ty Cổ phần Cà phê Biên Hòa – Vinacafe); Nescafe (Nestlé –
Thụy Sĩ); G7 (Công ty Trung Nguyên); Moment & Vinamilk Café (Công ty Sữa Vinamilk),
bên cạnh các nhãn hàng nhập khẩu khác. Mỗi “tướng” trong thị trường ều có những sức mạnh ặc biệt. 3 lOMoAR cPSD| 47708777
Với sứ mệnh em cà phê Việt ến với người Việt, ồng thời giành lại vị trí thủ lĩnh của thương
hiệu cà phê Việt Nam trên thị trường Việt Nam, thương hiệu cà phê ngũ cốc Cà phê Viên
ược ra mắt nhằm với mục ích
_ Ra mắt sản phẩm cà phê tốt cho sức khỏe người tiêu dùng bằng cách kết hợp lợi ích
sức khỏe từ ngũ cốc và vị cà phê thơm ngon.
_ Thay ổi suy nghĩ của người về cà phê không chỉ toàn mặt có hại cho sức khỏe
_ Sự tiện lợi và mới mẻ từ mẫu mã, cách thưởng thức của sản phẩm em lại sức hút mới
cho người tiêu dùng sử dụng cà phê ở thị trường Việt Nam, nhất là ở giới nhân viên văn phòng.
_ Giành lấy thị phần cà phê về tay thương hiệu Việt
Mục tiêu là chiếm ược 30% thị phần cà phê hòa tan, chú trọng vào ối tượng là sinh viên,
ộ tuổi từ 18 ến 24, tập trung ở thành phố Hồ Chí Minh.
1.2 Mục tiêu Thị phần/ Doanh số
Thị phần là một phần của thị trường
Thị phần (market share) là khái niệm quan trọng số một trong marketing và quản trị
chiến lược hiện ại. Nó là phần thị trường doanh nghiệp ã chiếm lĩnh ược hay thực chất
là sự phân chia thị trường của doanh nghiệp ối với các ối thủ cạnh tranh trong ngành.
Công thức về thị phần trong một thị trường
Thị phần = Doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường
Thị phần = Số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường. 4 lOMoAR cPSD| 47708777
Thị phần là chỉ số o lường phần trăm về mức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp so
sánh với ối thủ cạnh tranh hay toàn bộ một thị trường, không phải là số lượng khách
hàng trong tổng số khách hàng.
Gia tăng thị phần trong thị trường
Thị trường ngày nay ngày càng phong phú thì cũng i kèm với sự cạnh tranh ngày càng
gay gắt. Một doanh nghiệp chiếm ược thị phần lớn sẽ có sức ảnh hưởng áng kể ối với
một thị trường. Trước nhiều thương hiệu mạnh và dường như thống lĩnh thị trường, các
doanh nghiệp nhỏ phải làm thế nào ể có chỗ ứng và cơ hội tạo dựng những bước i ầu.Thị
phần có thể gia tăng bằng nhiều cách khác nhau như thay ổi sản phẩm, dịch vụ, giá cả,
phương pháp quảng bá, gia tăng ngân sách tiếp thị hay cải thiện hệ thống phân phối hay
i theo thị trường ngách tiên phong trong thị trường.
Hiểu rõ khái niệm thị trường, thị phần và áp dụng úng, sáng tạo các chiến lược gia tăng
thị phần trong một thị trường có sẵn như quảng cáo, a dạng hóa sản phẩm, tiếp cận thị
trường ngách mới.. sẽ giúp doanh nghiệp dần khẳng ịnh vị thế và gia tăng thị phần kinh
doanh cũng như có ược một chiến lược Marketing hoàn hảo.
Sản phẩm Cafe Viên Ngũ Cốc lần ầu tiên có mặt trên thị trường Việt Nam. Đây là dòng
sản phẩm tiếp cận thị trường ngách mới. Với viên cafe ược hòa tan nhanh trong nước
nóng ở nhiệt ộ cao dễ dàng và tiện lợi ối với người sử dụng, khác biệt với các dòng cafe
i trước như cafe dạng bột, cafe hạt xay, cafe phin. Cafe Viên Ngũ Cốc tạo sức hút mới
lạ cho thị trường Việt Nam với mục tiêu chiếm lĩnh 60% thị phần của thị trường Việt
Nam với doanh số tăng gấp 3 lần sau 3 tháng ầu tiên tung sản phẩm ra thị trường tiêu
thụ. Cụ thể mục tiêu chi tiết như sau:
Thời gian từ tháng 7 ến tháng 10 cùng kỳ năm 2020
Giai oạn 1: Nhận diện sản phẩm với các chiến lược marketing mà doanh nghiệp ã ưa ra
trước ó với mong muốn thị hiếu mọi người bắt kịp xu hướng mới của doanh nghiệp khởi
ộng cho một phong trào mới hiện nay. Đặc biệt, nhóm ối tượng nhân viên văn phòng từ 5 lOMoAR cPSD| 47708777
ộ tuổi (25 – 30 tuổi) mà doanh nghiệp ang hướng tới. Doanh nghiệp sử dụng những kênh
truyền thông như quảng cáo trực tuyến, tiếp thị bằng email, mạng xã hội… vì các ối
tượng làm văn phòng thường sử dụng máy tính nên dễ dàng nhận ược thông tin về sản phẩm.
Giai oạn 2: thay ổi suy nghĩ và mục tiêu người tiêu dùng nắm ược khái niệm về sản
phẩm của công ty khi ược nhắc ến. Người tiêu dùng hưởng ứng theo xu hướng mới –
mục tiêu công ty ưa ra và chia sẻ với bạn bè, người thân, mọi người thông qua mạng xã
hội facebook, instagram,..cùng hashtag sản phẩm của doanh nghiệp #cafevienngucoc
#cafevienhoatan #cafevien ể truyền nhau hot trend mới với dòng sản phẩm cafe viên
mới. Bên cạnh ó, doanh nghiệp sử dụng song song kênh tiếp thị. Kênh tiếp thị ở ây sẽ
bao gồm cả kênh truyền thông và kênh phân phối. Về kênh truyền thông thì doanh
nghiệp có thể sử dụng các kênh khác nhau ể tiếp cận khách hàng mục tiêu như truyền
hình, báo chí, radio, internet, mạng xã hội… Hay về kênh phân phối thì có thể mở rộng
sang các kênh hiệu quả khác mà doanh nghiệp chưa khai thác tốt như siêu thị, tạp hóa, bán hàng trực tuyến….
Doanh nghiệp phân công nhóm nhân sự phụ trách mảng marketing, pr quảng bá sản
phẩm lên chiến lược và chịu trách nhiệm về thiết kế, tất cả thông tin về sản phẩm sắp ra
mắt, hình ảnh, video, các phương tiện truyền thông khác hỗ trợ ể cung cấp thông tin,
giới thiệu sản phẩm ến người dùng.
Nguồn lực: lên kế hoạch ngân sách chi tiết, nguồn nhân sự, nguyên vật liệu và nguồn ầu
vào khác. Thống kê mọi thu chi của công ty, nhóm nhân sự tài chính chịu trách nhiệm
và lập bảng kế hoạch cụ thể của tất cả các khoản thu chi của công ty. Kiểm soát rủi ro,
xây dựng các phương án dự trù, hỗ trợ và cân bằng ngân sách công ty một cách hợp lý.
Luôn ưa ra tiêu chí “chất lượng tốt hơn số lượng” về sản phẩm là bộ mặt của công ty. 6 lOMoAR cPSD| 47708777
Kết quả kỳ vọng: xác ịnh rõ ràng kỳ vọng của công ty từ mỗi hoạt ộng chiếm 60 % thị
phần của thị trường Việt Nam và tăng 10% doanh số của công ty trong 3 tháng cùng kỳ (tháng 7 – 10 năm 2020) .
Công ty ưa ra mục tiêu trong 3 tháng ầu tiên tăng số lượng người biết ến sản phẩm của
công ty theo xu hướng mà công ty hướng ến từ 25.000 – 50.000 người và theo dõi từng
giai oạn thay ổi và chuyển biến như thế nào qua 2 giai oạn theo chỉ số thống kê. Thị
phần của công ty ối với thị trường Việt Nam tăng 5% theo từng giai oạn và khắc phục
hiệu quả sản phẩm của công ty cải tiến phát triển và giới thiệu các sản phẩm mới, hay
nâng cấp và hoàn thiện các sản phẩm hiện tại. Việc giới thiệu sản phẩm mới hay cải tiến
sản phẩm cũ có thể giúp công ty gia tăng thị phần áng kể.
2. Định vị, thông iệp truyền thông 2.1 Định vị
Thỏa mãn cả về vị giác, khứu giác mà không bị hạn chế bởi thời gian, không gian, túi
tiền hay vệ sinh, dinh dưỡng là bài toán nan giải ối với thương hiệu.
•Hiểu ược tâm lý của khách hàng, Café Viên sau quá trình nghiên cứu và sáng tạo,
Café viên hạt ngũ cốc ra ời: là sự kết hợp giữa “truyền thống” trong cách thưởng thức,
hương vị ậm à của cà phê nguyên chất dạng viên kết hợp với ngũ cốc dinh dưỡng.
•Xu hướng tương lai xa của Café Viên, một trong những ơn vị tiên phong trong việc sản
xuất và phân phối cà phê dạng viên nguyên chất và cà phê viên hạt ngũ cốc. Có thể thấy
việc sử dụng cà phê ảm bảo cho dinh dưỡng sức khỏe và cũng là theo xu hướng chung
của thế giới. Sản phẩm Café Viên , giúp người uống cà phê vừa thỏa mãn vị cà phê vừa
bổ sung năng lượng cho một ngày làm việc.
•Ngoài ra, Café Viên tập trung nâng cao chất lượng, trong lần ra mắt thương hiệu, chúng
tôi ánh mạnh vào thị trường người tiêu dùng là NVVP – thị trường tiêu thụ cà phê nhiều
nhất và thường xuyên nhất.
2.2 Thông iệp truyền thông
“Giá trị nằm trong chất lượng” 7 lOMoAR cPSD| 47708777
Trên cơ sở thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, Café Viên sẽ nâng tầm và sở hữu các
thương hiệu mạnh áp ứng thế giới người tiêu dùng bằng các sản phẩm thực phẩm và ồ
uống có chất lượng cao và ộc áo.
3. Phân tích tình hình thị trường
Việt Nam tiêu thụ cà phê trung bình 1.15 tấn cà phê/năm. Và là một trong 5 quốc
gia ứng ầu Châu Á về tiêu dùng cà phê.
• Việt Nam ược ánh giá là Quốc gia xuất khẩu hạt Cà phê ứng thứ 2 thế giới
nhưng chủ yếu là hạt Robusta. Sở thích cà phê của người Việt là rất mạnh.
• Cà phê phin và cà phê hòa tan vẫn nắm vai trò chủ ạo trong việc ánh giá tốc ộ
phát triển của cà phê tại quốc gia ó. 4. Phân tích khách hàng +
Khách hàng chính là Sinh viên khu vực TPHCM khoảng từ 18 - 25 tuổi. +
Đặc iểm của ối tượng:
● Dễ dàng tiếp cận những cái mới.
● Thường xuyên dùng cà phê
● Có xu hướng yêu thích chăm sóc sức khỏe và chú ý tới cân nặng ( ặc biệt là nữ giới) +
Loại sản phẩm sử dụng:
● Cứ 10 người tham gia khảo sát thì có 8 người sử dụng cafe hòa tan 3in1.
=> Nhu cầu sử dụng cà phê hòa tan cao, với lượng dùng ược khảo sát ít nhất 1 gói/lần dùng. + Mục ích sử dụng 8 lOMoAR cPSD| 47708777
Tập trung công việc, giải tỏa căng thẳng, chống buồn ngủ, tăng hưng phấn năng lượng +
Lý do và cách thức sử dụng. ● Mùi hương ặc trưng
● Sự tiện lợi của sản phẩm
● Thời gian pha chế + Nhận ịnh sản phẩm. 9 lOMoAR cPSD| 47708777 ● Tiện dụng
● Dùng ể uống hằng ngày
● Cần sự tỉnh táo tức thời
● Dùng cho giới sinh viên, văn phòng +
Nhân tố ảnh hưởng ến quyết ịnh mua sản phẩm
● Theo nghiên cứu, chất lượng sản phẩm là nhân tố ầu tiên quyết ịnh người tiêu dùng mua sản phẩm.
1. Chất lượng sản phẩm 2. Quảng cáo sản phẩm 3. Giá cả 4. Dịch vụ khách hàng 5. Phân phối
● Giá cả của sản phẩm ạt ược 3 sao trong thang 5 cho thấy người tiêu dùng
quan tâm giá cả sản phẩm sau khi biết ược chất lượng của sản phẩm mang lại. + Phân khúc khu vực 10 lOMoAR cPSD| 47708777
● Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm ến các quảng cáo sản phẩm nhiều hơn so với Hà Nội.
● Trong khi Hà Nội quan tâm ến chất lượng sản phẩm nhiều hơn so với TP HCM. +
Phân khúc tiêu dùng giới tính
● Theo báo cáo nghiên cứu cho thấy phụ nữ quan tâm ến giá cả và phân phối
sản phẩm nhiều hơn nam giới so với các mức ộ quan tâm khác. Tính cạnh tranh Tiềm năng:
● Cà phê là một trong những ngành có sức hấp dẫn cao tại Việt Nam. Điều
ó ược thể hiện từ sự ấu á tranh mua cà phê nhân của các doanh nghiệp
FDI, ến sự tranh giành thị phần của 3 hãng cà phê Nestlé, Trung Nguyên, 11 lOMoAR cPSD| 47708777
Vinacafé Biên Hòa và ngày càng nhiều các chuỗi cửa hàng cà phê cao cấp
của nước ngoài xuất hiện tại Việt Nam
● Không chỉ vậy mô hình café cũng ang dần trở nên phong phú và a dạng hơn.
1. Mô hình quán cafe mang i ( cafe take away )
Mô hình quán cafe này xuất hiện ở Việt Nam từ lâu nhưng vẫn luôn là sự lựa chọn hàng
ầu của những người am mê kinh doanh có số vốn nhỏ. Chỉ cần một mặt bằng nhỏ, ôi khi
chỉ là một chiếc xe chở thùng cà phê lưu ộng hay một chiếc xe ẩy bán cafe ven ường...
là bạn có thể bắt ầu sự nghiệp kinh doanh cafe.
2. Mô hình quán cafe Acoustic
Mô hình quán cafe Acoustic hay có thể coi là quán cafe âm nhạc. Đây là một hình thức
kinh doanh cafe ộc áo khi khách hàng có thể vừa thưởng thức ly cafe vừa lắng nghe
âm nhạc trực tiếp ầy cảm xúc. Đôi khi khách hàng cũng có thể tham gia trực tiếp vào
buổi biểu diễn nhầm thỏa mãn am mê âm nhạc của họ. 12 lOMoAR cPSD| 47708777
3. Mô hình quán cafe container
Mô hình quán cafe ộc áo này ã và ang thu hút sự quan tâm của giới trẻ hiện nay. Mô
hình này ộc lạ ở chỗ không gian ược thiết kế và trang trí từ những thùng container ược
tái sử dụng mang lại cảm giác mới lạ cho khách hàng.
4. Mô hình quán cafe bóng á
Bóng á vốn là môn thể thao vua ược yêu thích bởi ại a số người dân Việt Nam. Tận dụng
yếu tố này, bạn có thể phát triển quán cafe của mình dễ dàng. Mở quán cafe bóng á , bạn
chỉ cần chuẩn bị thiết bị trình chiếu chất lượng cao như tivi màn hình rộng hoặc máy
chiếu phục vụ nhu cầu xem á bóng của khách hàng. 13 lOMoAR cPSD| 47708777
Ngoài những yêu cầu cơ bản cho một quán cafe bình thường, bạn tạo sự khác biệt về
phong cách trang trí cho quán. Không cần phải quá cầu kỳ khi khách hàng của bạn là
phần ông nam giới yêu bóng á. Bạn chỉ cần trang trí theo phong cách thể thao với hình
ảnh các cầu thủ, quả bóng da hay hình ảnh logo các ội bóng ang ược yêu thích nhất hiện nay.
5. Mô hình quán cafe theo chủ ề
Kinh doanh quán cafe theo chủ ề nhắm ến một nhóm khách hàng có sở thích, am mê
chung một chủ ề xác ịnh. Ưu iểm của mô hình quán cafe này là bạn có thể vừa phát triển
mô hình kinh doanh, vừa thực hiện sở thích, am mê của bản thân qua chủ ề bạn chọn.
Nếu bạn là người yêu ộng vật, bạn có thể chọn mở các quán cafe thú cưng, cafe chó
mèo. Bạn yêu thích sách và sự yên tĩnh, bạn có thể biến quán cafe của mình thành một
thư viện mini phục vụ cộng ồng yêu sách. Còn nếu bạn có am mê với các loại bia nhưng
lại thích mở quán cafe, bạn có thể kết hợp thành mô hình quán cafe có bán các loại bia
trên thế giới chẳng hạn... 14 lOMoAR cPSD| 47708777
6. Mô hình quán cafe truyền thống
Mô hình quán cafe truyền thống chính là những quán cafe bình dân, tận dụng vỉa
hè rộng, các tán cây bên ường làm nơi phục vụ khách hàng. Tại các quán cafe này, khách
có thể vừa nhâm nhi ly cafe bên tờ báo mới , tán gẫu cùng bạn bè hay ơn giản ngồi ngắm
phố phường. Không gian quán cũng không cần quá cầu kỳ và có phần hoài cổ, chỉ cần
bàn ghế thấp, vài bức tranh treo tường cùng gam màu xưa cũ cũng ủ làm khách hàng hài lòng.
7. Mô hình quán cafe phục vụ 24 h 15 lOMoAR cPSD| 47708777
Sau 22h, các hàng quán lần lượt óng cửa, các bạn trẻ thích tụ tập hẹn hò, hàn thuyên tâm sự biết i về âu.
Đối với nhiều bạn trẻ, êm là lúc ý tưởng sáng tạo lóe sáng, là lúc làm việc hăng say nhất
nhưng ở nhà thì không có hứng thú tiếp tục công việc, văn phòng làm việc thì óng cửa,
các quán cà phê bình thường ã i ngủ hết rồi, họ phải làm sao.
Các quán cafe phục vụ 24h chính là câu trả lời cho họ. Phục vụ 24/7 , không gian trẻ
trung, phục vụ ầy ủ các món ăn thức uống như một quán cafe bình thường. Đó là lý do
khiến mô hình quán cafe này ược các bạn trẻ sống về êm ặc biệt mến mộ.
8. Mô hình cafe thương hiệu
Nâng cấp ộ khó mô hình quán cafe một bậc ó chính là mô hình cafe thương hiệu. Đây
là mô hình mà các chủ kinh doanh ều muốn nhắm ến. Bởi nếu mô hình quán cafe của
bạn xây dựng thương hiệu thành công, ược công chúng biết ến, họ có thể nhân rộng ra
hình thành mô hình quán cafe thương hiệu với quy mô trãi rộng ra các ịa bàn thành phố lớn. 16 lOMoAR cPSD| 47708777
Các thương hiệu cafe lớn như Starbuck ,The coffee House, Trung Nguyên, Highland coffee, Cộng cafe... Cạnh tranh thị trường
● Năm 2018, thị trường cafe ạt gần 8500 tỷ VNĐ, tăng trưởng 6 % .
Tốc ộ tăng trưởng của thị trường này ang chững lại so với trước ây,
chỉ trung 6.5% trong 3 năm gần nhất so với tốc ộ tăng trưởng nóng 18% năm 2013.
● Đối thủ: Tính cho ến thời iểm hiện nay, thị trường cà phê hòa tan
Việt Nam có 5 gương mặt tiêu biểu là Maccoffee, Vinacafe,
Nescafe,G7, Moment & Vinamilk Café,… bên cạnh các nhãn hàng
nhập khẩu khác. Mỗi “tướng” trong thị trường ều có những sức mạnh ặc biệt
Biểu ồ mức ộ thị trường cà phê 2013 -2018 17 lOMoAR cPSD| 47708777
Biểu ồ phân tích tỷ lệ người sử dụng cà phê hòa tan
Cạnh tranh về sản phẩm:
● Thị trường chủng loại cà phê vô cùng phong phú. Với ầy ủ loại café
từ truyền thống tới mang hương vị hiện ại.
● Những thương hiệu lớn với các sản phẩm ể lại dấu ấn người dùng.
● Các sản phẩm cùng tính chất và hướng phát triển (nghiêng về dinh dưỡng và giảm cân). SWOT Doanh nghiệp
Strengths (Điểm mạnh)
- Sản phẩm chưa xuất hiện trên thị trường.
- Giảm cân những vẫn giữ nguyên ược mùi cà phê nguyên bản.
- Đồng nhất về kích thước, mẫu mã bao bì.
- Kết nối mua bán với khách hàng nhanh chóng, hiệu quả thông qua các dịch vụ thanh
toán online, cam kết uy tín, hoàn tiền cho khách khi nhận sản phẩm không úng yêu cầu.
- Dịch vụ hỗ trợ bán hàng với ội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, ặt hàng trong giờ
hành chính trong khu vực TP HCM nhận hàng liền trong vòng 60 phút.
- Chưa có cà phê tích hợp hạt ngũ cốc dạng viên nguyên chất xuất hiện trên thị trường. 18 lOMoAR cPSD| 47708777
Weaknesses (Điểm yếu)
- Thương hiệu mới: là một thương hiệu mới xuất hiện trên thị trường, chưa có chỗ ứng
trên thị trường cà phê HCM.
- Giá sản phẩm: cao hơn giá mặt bằng chung sản phẩm cùng dòng hòa tan. - Kênh truyền
thông: trong ba tháng chỉ ẩy mạnh tăng ộ nhận diện thương hiệu - Gía thành cao hơn
các sản phẩm hòa tan khác trên thị trường.
- Kênh tuyên truyền online chỉ áp dụng ẩy mạnh quảng bá về mặt thương hiệu chưa có
thể bán hàng online hiệu quả.
Opportunities (Cơ hội)
- Khác biệt: thiết kế, phân khúc khách hàng mục tiêu.
- Có nhiều kênh truyền thông cho sản phẩm cà phê Viên
- Nhà nước hiện ang có nhiều chính sách ủng hộ khởi nghiệp.
Threats (Thách thức)
- Quá nhiều ối thủ cạnh tranh trên thị trường cà phê hòa tan.
- Chi phí những tháng ầu chỉ ể tăng nhận diện thương hiệu.
- Gía cả so với các sản phẩm cà phê hòa tan khác ắt ỏ hơn. Mô hình PEST ECONOMIC:
- Thị trường cà phê của Việt Nam hiện nay ngày càng hot với 5 doanh nghiệp:
Vinacafe, cà phê Ngon, Trung Nguyên, Nestle, Olam Việt Nam với công suất
hòa tan là 24.000 tấn cà phê hòa tan. Đứng ầu về thị trường cà phê hòa tan tại
Việt Nam là cà phê Ngon với công suất hòa tan là 10.000 tấn/năm
- Sức tiêu thụ cà phê Việt Nam còn khá thấp Việt Nam sử dụng chừng 5% cà phê
thô ể chế biến, trong khi ó tỷ lệ này của Brazil là 50%. Việt Nam có 5 nhãn hiệu
cà phê hòa tan, Brazil có 20 nhãn hiệu. Về cà phê rang xay, thì Việt Nam có 20
nhãn hiệu, trong khi ó số lượng của Brazil là 3.000 nhãn hiệu. 19 lOMoAR cPSD| 47708777
- Theo nghiên cứu của Học viện Marketing Ứng dụng I.A.M về thói quen sử
dụng cà phê, 65% người tiêu dùng có sử dụng cà phê Việt Nam uống cà phê 7
lần/tuần, nghiêng về nam giới (59%). Riêng cà phê hòa tan có 21% người tiêu
dùng sử dụng cà phê hòa tan từ 3 ến 4 lần trong tuần, nghiêng về nhóm người tiêu dùng là nữ (52%).
- Thu nhập bình quân ầu người ạt xấp xỉ 2.600 USD/người/năm. Tăng gần 200
USD so với năm 2018. Điều này theo dự oán của nhiều chuyên gia kinh tế thì
mức thu nhập bình quân ầu người sẽ còn tăng cao theo chiều hướng tăng trưởng của nền kinh tế,
- Nhà nước lên nhiều chính sách hỗ trợ kêu gọi startup. Social:
- Điều ược quan tâm thứ 2 trong bảng những mối quan tâm của người tiêu dùng
Việt năm 2019 là sức khỏe.
- Việt Nam là nước có số người béo phì (chỉ số khối cơ thể BMI trên 25) tăng
nhanh nhất trong giai oạn 5 năm tính ến hết năm 2014, ở mức 38%. ( theo
nghiên cứu báo cáo Fitch Solutions Macro Research).
- Đang trong thị trường cà phê ứng thứ 2 thế giới nên Cà phê Viên có nguồn
cung cấp nguyên liệu cà phê dồi dào.
- Nắm bắt xu thế nhịp sống nhanh của giới trẻ hiện nay, cà phê Viên cho ra sản
phẩm cà phê hạt ngũ cốc, áp ứng nhu cầu dinh dưỡng, nhanh, gọn, nhẹ, nhưng
cũng không kém phần sang trọng tinh tế do vẻ ngoài bao bì thiết kế hiện ại mang lại. 20