lOMoARcPSD| 60857655
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT
CHỦ ĐỀ: “XEM KỊCH VUI - HỌC ĐIỀU HAY
I. XÁC ĐỊNH CHỦ ĐỀ , ĐỐI TƯỢNG
- Chủ đề : “ Xem kịch vui - Học điều hay ’
- Loại hình: Giáo dục thông qua nghệ thuật
- Đối tượng: Học sinh cấp 1 ( 6 –10 tuổi )
- Thời gian: 10/10/2025
- Thời lượng: 40 phút
II. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU, MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA
- Giúp học sinh hiểu bài học về lòng tốt, trung thực và đoàn kết qua nội dung
kịch.
- Phát triển kỹ năng quan sát, giao tiếp và thể hiện cảm xúc.
- Hình thành thái độ yêu thích nghệ thuật ứng xử đúng đắn trong cuộc sống.
- Tạo hình thức học tập vui nhộn, kết hợp giữa xem và học.
- Giúp học sinh rèn nhân cách và kỹ năng sống thông qua nghệ thuật kịch.
- Giúp học sinh vừa giải trí vừa học điều hay, sống nhân ái hơn.
- Góp phần đổi mới phương pháp giáo dục, gắn kết nghệ thuật với đời sống.
III. XÁC ĐỊNH NGUỒN LỰC - Nhân lực:
Nguồn nhân lực của chương trình bao gồm các thành viên trong nhóm biểu
diễn kịch, chịu trách nhiệm dàn dựng, luyện tập thhiện nội dung kịch
bản; các diễn viên đảm nhận vai trò truyền tải thông điệp giáo dục một cách
sinh động, gần gũi.
- Vật lực:
Nguồn vật lực được sdụng trong chương trình bao gồm các thiết bị
sở vật chất cần thiết như bàn ghế phục vụ cho việc tổ chức hoạt động, máy
chiếu và máy tính dùng để trình chiếu hình ảnh, video minh họa hoặc câu hỏi
tương tác sau phần biểu diễn.
- Tài chính:
Nguồn tài chính của chương trình được dùng để chuẩn bị các phần quà dành
cho học sinh. Sau khi xem kịch, các em sẽ tham gia phần tìm hiểu thuyết
thông qua hệ thống câu hỏi nhóm đã xây dựng sẵn; những em trả lời đúng
sẽ nhận được quà nhỏ như một hình thức khích lệ, giúp tăng tính hứng thú
và sự gắn kết của các em trong hoạt động học tập.
lOMoARcPSD| 60857655
IV. XÁC ĐỊNH SẢN PHẨM
- Trong chương trình, các em được xem vkịch Tích Chu một tác phẩm
quen thuộc, giàu giá trị nhân văn. Thông qua việc theo dõi diễn xuất, lời
thoại tình tiết trong vở kịch, các em có hội tìm hiểu thêm về nghệ thuật
sân khấu, cách xây dựng nhân vật và ý nghĩa của thể loại kịch nói.
- Sau khi tham gia chương trình, các em nắm được những kiến thức cơ bản về
kịch như cấu trúc, cách thể hiện cảm xúc, cũng như hiểu hơn sự khác nhau
giữa các loại kịch như kịch nói, kịch câm hay hài kịch. Kiến thức y giúp
các em có nền tảng để cảm thụ nghệ thuật sâu sắc hơn và phát triển khả năng
sáng tạo cá nhân.
- Sản phẩm cuối cùng của chương trình là bộ hình ảnh ghi lại khoảnh khắc các
em tham gia xem, thảo luận nhập vai trong hoạt động trải nghiệm cùng
nhóm..
V. XÁC ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
S
T
T
tả hoạt
động
Mục đích
Phương
thức học
tập
Tài liệu
hỗ trợ
Ghi chú
Giai đoạn 1
1
Tập hợp
thành viên
Xem xét số lượng người
tham gia tổ chức chương
trình giáo dục
x
x
x
2
Họp bàn kế
hoạch
Lên ý ởng và kế hoạch
chi tiết về vở kịch
x
x
x
3
Liên hệ với
nhà trường
Liên hệ với ngôi trường
của các em học sinh xin
tổ chức chương trình.
x
x
x
Giai đoạn 2
Mục đích: Xác định nhân lực, kinh phí, trang thiết bị cho
chương trình.
1
Xác định
nhân lực
Xác định nhân lực cho
buổi diễn kịch
x
Đóng
góp của
thành
x
lOMoARcPSD| 60857655
viên
nhóm
2
Xác định
vật lực
Lên danh sách chuẩn
bị các trang thiết bị cần
thiết cho chương trình
x
x
Bàn
ghế,
máy
tính,
máy
chiếu,
đồ ăn,
xe đưa
đón,....
3
Xác định
kinh phí
Xác định kinh phí cần
cho chương trình, từ đó
lên kế hoạch quà tặng
cho chương trình
x
x
x
Giai đoạn 3
Mục đích: Quảng bá, giới thiệu đến các em học sinh và gia
đình các em học sinh.
1
Xin sự
đồng ý của
phụ huynh
học sinh
Phát giấy giới thiệu
cùng bản kế hoạch chi
tiết chương trình cho
học sinh phụ huynh
học sinh
x
x
Đề hạn
nộp lại
giấy
Giai đoạn 4
Mục đích: Tổ chức chương trình
1
Đoàn diễn
di chuyển
đến trường
Xe đưa đón đoàn diễn
đến trường
x
x
Xe đến
trường
giờ hẹn
30p
lOMoARcPSD| 60857655
2
Bắt đầu
chương
trình
-Tập trung các học sinh
để xem về vở kịch ch
chu do đoàn diễn
- Trả lời câu hỏi liên
quan về vở kịch Tích
chu ( được nhận quà
nếu trả lời đúng ) -Từ
đó giới thiệu kiến thức
về kịch, phân biệt kịch
bản & nghệ thuật sân
khấu, đặc điểm của
Học tập
thông qua
tìm hiểu,
trả lời
các câu
hỏi để thu
thập kiến
thức
Kiến
thức
bản
được
học hỏi
và trải
nghiệm
thông
qua vở
kịch
những
x
kịch, cấu trúc kịch
phân loại kịch ...
- Chơi trò chơi/ câu hỏi
để hiểu kiến thức v
kịch ( được nhận quà
nếu trả lời đúng ) - Vận
dụng kiến thức về kịch (
Xem kịch: Thánh
Gióng, Tấm Cám, Bạch
Tuyết 7 chú lùn, S
tích trầu cau, Sọ dừa -
đoán tên tác phẩm đó -
trả lời đúng được nhận
quà )
kiến
thức
bản về
kịch
VI. ĐÁNH GIÁ
1. Chủ đề, đối tượng, thời gian
- Chủ đề “Xem kịch vui – Học điều hay” phù hợp với lứa tuổi tiểu học,
vừa mang tính giáo dục vừa có yếu tố giải trí.
- Đối tượng học sinh 6–10 tuổi được lựa chọn hợp lý, dễ tiếp nhận thông
điệp đạo đức qua hình thức kịch.
- Thời gian 40 phút phù hợp với khả năng tập trung của trẻ nhỏ, đảm
bảo vừa xem – vừa học hiệu quả.
- Hình thức “giáo dục thông qua nghệ thuật” tạo nên trải nghiệm học
tập nhẹ nhàng, hấp dẫn.
2. Mục tiêu, mục đích, ý nghĩa
- Mục tiêu rõ ràng, hướng đến giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng
sống thông qua nghệ thuật.
lOMoARcPSD| 60857655
- Có tính thực tiễn cao, giúp trẻ liên hệ bài học với đời sống hằng ngày.
- Đổi mới phương pháp dạy học từ thuyết sang trải nghiệm trực
quan.
- Góp phần hình thành thái độ yêu thích nghệ thuật, sống tích cực
nhân ái hơn.
3. Nguồn lực
- Nhân lực: Tổ chức gọn nhẹ, dựa vào thành viên nhóm sinh viên; các
vai diễn được phân công hợp lý, đảm bảo tính giáo dục và sinh động.
- Vật lực: Trang thiết bị đơn giản, dễ chuẩn bị; phù hợp với không gian
trường học, tiết kiệm chi phí.
- Tài chính: Kinh phí nhỏ, sử dụng hiệu quả cho phần qkhích lệ;
giúp duy trì hứng thú và tinh thần thi đua của học sinh.
4. Sản phẩm
- Nội dung kịch Tích Chu gần gũi, dễ hiểu, giàu giá trị nhân n, phù
hợp với mục tiêu giáo dục.
- Sản phẩm giúp học sinh tiếp thu kiến thức về kịch kỹ năng sống
qua trải nghiệm thực tế.
- Bộ hình ảnh ghi lại hoạt động là minh chứng trực quan, phản ánh hiệu
quả chương trình.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60857655
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT
CHỦ ĐỀ: “XEM KỊCH VUI - HỌC ĐIỀU HAY ’’ I.
XÁC ĐỊNH CHỦ ĐỀ , ĐỐI TƯỢNG
- Chủ đề : “ Xem kịch vui - Học điều hay ’’
- Loại hình: Giáo dục thông qua nghệ thuật
- Đối tượng: Học sinh cấp 1 ( 6 –10 tuổi ) - Thời gian: 10/10/2025 - Thời lượng: 40 phút II.
XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU, MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA -
Giúp học sinh hiểu bài học về lòng tốt, trung thực và đoàn kết qua nội dung kịch. -
Phát triển kỹ năng quan sát, giao tiếp và thể hiện cảm xúc. -
Hình thành thái độ yêu thích nghệ thuật và ứng xử đúng đắn trong cuộc sống. -
Tạo hình thức học tập vui nhộn, kết hợp giữa xem và học. -
Giúp học sinh rèn nhân cách và kỹ năng sống thông qua nghệ thuật kịch. -
Giúp học sinh vừa giải trí vừa học điều hay, sống nhân ái hơn. -
Góp phần đổi mới phương pháp giáo dục, gắn kết nghệ thuật với đời sống. III.
XÁC ĐỊNH NGUỒN LỰC - Nhân lực:
Nguồn nhân lực của chương trình bao gồm các thành viên trong nhóm biểu
diễn kịch, chịu trách nhiệm dàn dựng, luyện tập và thể hiện nội dung kịch
bản; các diễn viên đảm nhận vai trò truyền tải thông điệp giáo dục một cách sinh động, gần gũi. - Vật lực:
Nguồn vật lực được sử dụng trong chương trình bao gồm các thiết bị và cơ
sở vật chất cần thiết như bàn ghế phục vụ cho việc tổ chức hoạt động, máy
chiếu và máy tính dùng để trình chiếu hình ảnh, video minh họa hoặc câu hỏi
tương tác sau phần biểu diễn. - Tài chính:
Nguồn tài chính của chương trình được dùng để chuẩn bị các phần quà dành
cho học sinh. Sau khi xem kịch, các em sẽ tham gia phần tìm hiểu lý thuyết
thông qua hệ thống câu hỏi mà nhóm đã xây dựng sẵn; những em trả lời đúng
sẽ nhận được quà nhỏ như một hình thức khích lệ, giúp tăng tính hứng thú
và sự gắn kết của các em trong hoạt động học tập. lOMoAR cPSD| 60857655 IV. XÁC ĐỊNH SẢN PHẨM -
Trong chương trình, các em được xem vở kịch Tích Chu – một tác phẩm
quen thuộc, giàu giá trị nhân văn. Thông qua việc theo dõi diễn xuất, lời
thoại và tình tiết trong vở kịch, các em có cơ hội tìm hiểu thêm về nghệ thuật
sân khấu, cách xây dựng nhân vật và ý nghĩa của thể loại kịch nói. -
Sau khi tham gia chương trình, các em nắm được những kiến thức cơ bản về
kịch như cấu trúc, cách thể hiện cảm xúc, cũng như hiểu rõ hơn sự khác nhau
giữa các loại kịch như kịch nói, kịch câm hay hài kịch. Kiến thức này giúp
các em có nền tảng để cảm thụ nghệ thuật sâu sắc hơn và phát triển khả năng sáng tạo cá nhân. -
Sản phẩm cuối cùng của chương trình là bộ hình ảnh ghi lại khoảnh khắc các
em tham gia xem, thảo luận và nhập vai trong hoạt động trải nghiệm cùng nhóm.. V.
XÁC ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN
S Mô tả hoạt Mục đích Phương Tài liệu Ghi chú T động thức học hỗ trợ T tập Giai đoạn 1
Mục đích: Công tác chuẩn bị tổ chức chương trình giáo dục
nghệ thuật “ Xem kịch vui - Học điều hay ’’ 1 Tập
hợp Xem xét số lượng người x x x thành viên tham gia tổ chức chương trình giáo dục
2 Họp bàn kế Lên ý tưởng và kế hoạch x x x hoạch chi tiết về vở kịch
3 Liên hệ với Liên hệ với ngôi trường x x x
nhà trường của các em học sinh xin tổ chức chương trình. Giai đoạn 2
Mục đích: Xác định nhân lực, kinh phí, trang thiết bị cho chương trình. 1 Xác
định Xác định nhân lực cho x Đóng x nhân lực buổi diễn kịch góp của thành lOMoAR cPSD| 60857655 viên nhóm
2 Xác định Lên danh sách và chuẩn x x Bàn vật lực
bị các trang thiết bị cần ghế, thiết cho chương trình máy tính, máy chiếu, đồ ăn, xe đưa đón,....
3 Xác định Xác định kinh phí cần x x x kinh phí
cho chương trình, từ đó lên kế hoạch quà tặng cho chương trình Giai đoạn 3
Mục đích: Quảng bá, giới thiệu đến các em học sinh và gia đình các em học sinh. 1 Xin
sự Phát giấy giới thiệu x x Đề hạn
đồng ý của cùng bản kế hoạch chi nộp lại
phụ huynh tiết chương trình cho giấy học sinh học sinh và phụ huynh học sinh Giai đoạn 4
Mục đích: Tổ chức chương trình
1 Đoàn diễn Xe đưa đón đoàn diễn x x Xe đến di chuyển đến trường trường đến trường giờ hẹn 30p lOMoAR cPSD| 60857655 2 Bắt
đầu -Tập trung các học sinh Học tập Kiến x chương
để xem về vở kịch Tích thông qua thức cơ trình chu do đoàn diễn tìm hiểu, bản và
- Trả lời câu hỏi liên và trả lời được
quan về vở kịch Tích các câu học hỏi
chu ( được nhận quà hỏi để thu và trải
nếu trả lời đúng ) -Từ nghiệm thập kiến
đó giới thiệu kiến thức thông thức
về kịch, phân biệt kịch qua vở kịch và
bản & nghệ thuật sân những khấu, đặc điểm của
kịch, cấu trúc kịch và kiến phân loại kịch ... thức cơ
- Chơi trò chơi/ câu hỏi bản về
để hiểu kiến thức về kịch kịch ( được nhận quà
nếu trả lời đúng ) - Vận
dụng kiến thức về kịch ( Xem kịch: Thánh Gióng, Tấm Cám, Bạch Tuyết và 7 chú lùn, Sự
tích trầu cau, Sọ dừa -
đoán tên tác phẩm đó -
trả lời đúng được nhận quà ) VI. ĐÁNH GIÁ
1. Chủ đề, đối tượng, thời gian
- Chủ đề “Xem kịch vui – Học điều hay” phù hợp với lứa tuổi tiểu học,
vừa mang tính giáo dục vừa có yếu tố giải trí.
- Đối tượng học sinh 6–10 tuổi được lựa chọn hợp lý, dễ tiếp nhận thông
điệp đạo đức qua hình thức kịch.
- Thời gian 40 phút phù hợp với khả năng tập trung của trẻ nhỏ, đảm
bảo vừa xem – vừa học hiệu quả.
- Hình thức “giáo dục thông qua nghệ thuật” tạo nên trải nghiệm học
tập nhẹ nhàng, hấp dẫn.
2. Mục tiêu, mục đích, ý nghĩa
- Mục tiêu rõ ràng, hướng đến giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng
sống thông qua nghệ thuật. lOMoAR cPSD| 60857655
- Có tính thực tiễn cao, giúp trẻ liên hệ bài học với đời sống hằng ngày.
- Đổi mới phương pháp dạy học – từ lý thuyết sang trải nghiệm trực quan.
- Góp phần hình thành thái độ yêu thích nghệ thuật, sống tích cực và nhân ái hơn. 3. Nguồn lực
- Nhân lực: Tổ chức gọn nhẹ, dựa vào thành viên nhóm sinh viên; các
vai diễn được phân công hợp lý, đảm bảo tính giáo dục và sinh động.
- Vật lực: Trang thiết bị đơn giản, dễ chuẩn bị; phù hợp với không gian
trường học, tiết kiệm chi phí.
- Tài chính: Kinh phí nhỏ, sử dụng hiệu quả cho phần quà khích lệ;
giúp duy trì hứng thú và tinh thần thi đua của học sinh. 4. Sản phẩm
- Nội dung kịch Tích Chu gần gũi, dễ hiểu, giàu giá trị nhân văn, phù
hợp với mục tiêu giáo dục.
- Sản phẩm giúp học sinh tiếp thu kiến thức về kịch và kỹ năng sống
qua trải nghiệm thực tế.
- Bộ hình ảnh ghi lại hoạt động là minh chứng trực quan, phản ánh hiệu quả chương trình.