Xây dựng đề án phát triển Công ty Cổ phần Vicostone cho giai đoạn 2025 – 2030 | Bài báo cáo đề án chuyên ngành Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Phenikaa

Một trong những chức năng quan trọng khác của Vicostone là đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế. Công ty đã xây dựng được mạng lưới phân phối rộng khắp trên toàn cầu, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Canada, châu Âu và Úc, nơi có nhu cầu cao về các sản phẩm đá thạch anh chất lượng cao. Với khả năng cung ứng ổn định, sản phẩm của Vicostone đã thâm nhập sâu rộng vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu của công ty và góp phần nâng cao thương hiệu quốc tế của Vicostone. Ngoài ra, việc mở rộng thị trường giúp công ty đa dạng hóa nguồn thu, giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

lOMoARcPSD|48650905
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HỌC PHENIKAA
O CÁO ĐỀ ÁN QUẢN TRỊ KINH DOANH
TÊN ĐỀ TÀI: Xây dựng đề án phát triển Công ty Cổ phần Vicostone cho giai đoạn
2025 – 2030
Họ tên sinh viên
Mã số sinh viên
Khóa
Ngô Khánh Ly
21010127
K15 – QTKD1
Trịnh Thị Diệu Ly
21012678
K15 – QTKD4
Trn Hữu Mạnh
21010125
K15 – QTKD1
Nguyễn Bá Hoàng Minh
21012240
K15 – QTKD4
Trịnh Xuân Bách
23013831
K17 – QTKD12
Ngành: Quản Trị Kinh Hệ: Chính quy
Doanh
Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Thị
Hà Nội, Tháng 9/2024
1
i
LỜI CAM ĐOAN
Chúng tôi xin cam đoan đề tài "Xây dựng đề án phát triển Công ty Cổ phn
Vicostone cho giai đoạn 2025 2030" kết quả nghiên cứu độc lập của riêng nhóm
chúng tôi, được thực hiện dựa trên quá trình m hiểu, phân ch và đánh giá các số liu
thu thập từ các báo cáo tài chính, phân ch thị trường, cũng như thông n từ các nguồn
đáng n cậy liên quan đến ngành sản xuất đá thạch anh tại Vicostone. Các số liệu và
thông n trong đề tài này là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công
trình nghiên cứu nào khác có nội dung tương tự.
ii
LỜI CM ƠN
Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài "Xây dựng đề án phát triển Công
ty Cổ phần Vicostone cho giai đoạn 2025 2030", chúng tôi đã nhận được sự htr,
giúp đỡ quý báu từ nhiều tchức, nhân. Nhân đây, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân
thành đến tất cả những ai đã tạo điều kiện hỗ trnhóm trong suốt thời gian thc
hin đề tài này.
Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn TS. Nguyễn Thị , giảng viên đã tận nh
ớng dẫn, góp ý định hướng cho nhóm trong suốt quá trình nghiên cứu hoàn
thiện đề tài.
Chúng tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên của
Công ty Cổ phần Vicostone, giảng viên khoa Kinh tế & Kinh Doanh trường Đại học
Phenikaa, những người đã giúp đỡ nhóm trong việc cung cấp thông n, tài liệu cần thiết,
và đóng góp những ý kiến quý báu để chúng tôi có thể hoàn thiện đề tài này.
Đặc biệt, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn đồng nghiệp đã
luôn động viên, hỗ trcả về nh thần lẫn vật chất trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
Do thời gian nghiên cứu kiến thức còn hạn chế, luận văn không thể tránh khỏi
những thiếu sót. Chúng tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ các thầy cô
và những người có cùng quan tâm để hoàn thiện hơn nữa công trình nghiên cứu này.
Xin chân thành cảm ơn!
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................. ii
MỤC LỤC ...................................................................................................................... iii
DANH MỤC KÍ HIỆU VIẾT TT ........................................................................................ vi
DANH MỤC BẢNG ........................................................................................................ vii
DANH MỤC HÌNH ......................................................................................................... vii
PHẦN MỞ ĐU.....................................................................................8
1. Tính cấp thiết ca vấn đề nghiên cứu.............................................8
2. Mục êu nghiên cứu........................................................................8
2.1. Mục êu chung.........................................................................8
2.2. Mục êu cụ thể........................................................................8
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...................................................8
4. Phương pháp nghiên cứu................................................................9
5. Kết cấu của báo cáo đề án..............................................................9
CHƯƠNG 1. THỰC TRẠNG CÔNG TY CỔ PHẦN VICOSTONE..............11
1.1. Khái quát về Công ty cphần Vicostone...................................11
1.1.1. Giới thiệu chung...................................................................11
1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và ngành nghề kinh doanh................12
1.1.2.1. Chức năng của công ty cổ phần Vicostone....................12
1.1.2.2. Nhiệm vụ của công ty cổ phần Vicostone......................14
1.1.2.3. Ngành nghề kinh doanh.................................................15
1.1.3. Cơ cấu tchức.....................................................................16
1.2. Các nguồn lực của Công ty........................................................18
1.2.1. Nguồn nhân lực....................................................................18
1.2.2. Ngun lực tài chính..............................................................18
1.2.2.1. Doanh thu của Vicostone trong giai đoạn 2021 - 2023..18
1.2.3. Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị............................................23
1.2.4. Thương hiệu.........................................................................24
1.2.5. Phân ch, đánh giá hiện trạng sản xuất kinh doanh của
iv
VICOSTONE....................................................................................26
1.2.6. Kết quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 3 năm gn nht
(2021-2023)...................................................................................29
1.3. Đánh giá về Công ty cổ phần Vicostone....................................30
1.3.1. Điểm mạnh...........................................................................30
1.3.2. Điểm yếu..............................................................................31
1.3.3. Cơ hội...................................................................................31
1.3.4. Thách thức...........................................................................32
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH CÁC YẾU T CƠ BẢN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
VICOSTONE.......................................................................................33
2.1. Yếu tố bên trong........................................................................33
2.1.1. Đánh giá yếu tthị trường...................................................33
2.1.1.1.Nhà cung cấp..................................................................33
2.1.1.2. Đối thủ cạnh tranh hiện tại............................................34
2.1.1.3. Sức ép từ khách hàng....................................................35
2.1.1.4. Nguy cơ từ các sản phẩm thay thế................................36
2.1.1.5. Nguy cơ từ các đối thủ ềm năng..................................37
2.1.2. Đánh giá yếu tố về tổ chức quản lý.....................................38
2.1.2.1. Cơ cấu tchức...............................................................38
2.1.2.2. Quy trình quản lý.................................................................39
2.1.3. Đánh giá yếu tố về nhân lực................................................47
2.1.3.1. Cơ cấu nhân lực..............................................................47
2.1.3.2. Chính sách đãi ngộ........................................................47
2.1.4. Đánh giá yếu tố về cơ sở vt chất........................................48
2.1.4.1. Cơ sở hạ tầng và máy móc thiết bị................................48
2.1.4.2. ng dụng công nghệ xanh.............................................48
2.1.5. Đánh giá về sản xuất và phát triển sản phẩm.....................50
2.1.5.1. Quy trình sản xuất.........................................................50
2.1.5.2. Phát triển sn phẩm mới................................................50
2.2. Yếu tố bên ngoài........................................................................51 CHƯƠNG 3: GIẢI
PHÁP PHÁT TRIỂN CÔNG TY VICOSTONE GIAI ĐOẠN
2025 - 2030.......................................................................................54
v
3.1. Quan điểm và mục êu phát triển.............................................54
3.2. Giải pháp phát triển công ty......................................................54
3.2.1. Giải pháp phát triển thị trường.............................................54
3.2.2. Giải pháp về mô hình tổ chức quản lý..................................55
3.2.3. Giải pháp phát triển nhân lực...............................................56
3.2.4. Giải pháp đầu tư cơ sở vật chất...........................................57
3.2.5. Giải pháp phát triển sản xuất và sản phẩm.........................60
3.2.6. Giải pháp khoa học công nghệ (KHCN)................................61
KẾT LUẬN..........................................................................................63
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................64
vi
DANH MỤC KÍ HIỆU VIẾT TT
STT
Chviết tắt
Tiếng Việt
1
VCS
Vicotstone
2
LNTT
Lợi nhuận trước thuế
3
ĐHĐCĐ
Đại hội đồng cổ đông
4
HĐQT
Hội đồng quản trị
5
CTCP
Công ty cổ phần
6
Cp
Cổ phiếu
vii
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.1 Sơ đồ cơ cu tchức của Vicostone...................................19
Bảng 1.2 Kết quả kinh doanh so với kế hoạch (2022-2023).............20
Bảng 1.3 Kết quả sản xuất kinh doanh Vicostone (2021-2023)........20
Bảng 1.4 Bảng chỉ số khả năng sinh lời và khả năng thanh toán của
Vicostone (2019-2023)......................................................................21
Bảng 1.5 Bảng chỉ êu kế hoạch của Vicostone 2024......................22
Bảng 2.1 Vai trò và trách nhiệm của Ban lãnh đạo và các đơn vị
chuyên môn......................................................................................40
Bảng 2.2 Hệ thống các quy trình/hướng dẫn trong quá trình sản xuất
của Vicostone....................................................................................43
Bảng 2.3 Bảng phân ch IFE của công ty cổ phần Vicostone...........53
Bảng 2.4 Bảng phân ch EFE của công ty cphần Vicostone..........56
DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1. Logo công ty cphần Vicostone........................................11
Hình 1.2 Sơ đồ cơ cu tchức của công ty Vicostone.......................18
Hình 1.3 Mẫu sn phẩm của Vicostone (1)........................................25
Hình 1.4 Mẫu sn phẩm của Vicostone (2)........................................26
lOMoARcPSD|48650905
8
PHN MỞ ĐU
1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu
Công ty Vicostone một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành đá thạch
anh nhân tạo, đang đứng trước nhiều thách thức và cơ hội trong bối cnh kinh tế toàn
cầu hóa. Các quy định về bảo vệ môi trường ngày càng khắt khe, Toàn cầu đang hướng
tới các sản phẩm ít tác động đến môi trường. Công nghê xanh thân thiện với môi
trường không chỉ xu hướng còn trở thành nhiệm vụ bắt buộc nhiều quốc gia
trên thế giới, yêu cầu về phát triển bền vững trở nên cấp thiết. Sự cạnh tranh trong
ngành vật liệu y dựng đang không ngừng gia tăng, đặc biệt với sự tham gia của các
đối thủ ớc ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ. Giai đoạn 2025 - 2030 thời điểm then
chốt để Vicostone nắm bắt cơ hội từ các xu hướng phát triển bền vững, chuyển đổi số
công nghệ thông minh.. Việc nghiên cứu đề xuất chiến lược phát triển giúp
Vicostone duy trì vị thế cạnh tranh và thích ứng với các biến động kinh tế, chính trị, xã
hội toàn cầu.
2. Mục êu nghiên cứu
2.1. Mục êu chung
Xây dựng chiến lược phát triển bền vững cho Vicostone trong giai đoạn 2025 -
2030 nhằm nâng cao vthế cạnh tranh quốc tế.
Phân ch hiện trạng và đánh giá các yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh
của CTCP Vicostone.
2.2. Mục êu cụ th
Mục êu thnht: Phân ch thực trạng kết quả sản xuất kinh doanh của Công
ty cổ phần Vicostone.
Mục êu thứ hai: Phân ch các yếu tcơ bản của Công ty cổ phần Vicostone bao
gồm các yếu tố bên trong và bên ngoài.
Mục êu thba: Đxuất giải pháp để phát triển Công ty cổ phần Vicostone trong
giai đoạn 2025-2030 sp ti.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Chiến lược phát triển của công ty Vicostone giai đoạn 2025-
2030, bao gồm các hoạt động kinh doanh, quy trình sản xuất, hệ thống quản các
yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty. Phạm vi nghiên cứu:
lOMoARcPSD|48650905
9
Vmặt thời gian: Nghiên cứu thực trạng phát triển của công ty Vicostone trong
giai đoạn 2020-2024 và chiến lược phát triển giai đoạn 2025-2030.
Vkhông gian: Thị trường nội địa Việt Nam các thị trường xuất khẩu trọng
điểm của Vicostone như Bắc Mỹ, châu Âu, và châu Á.
Các yếu tố nội tại của công ty như tài chính, công nghệ, quản nhân sự, và các
yếu tố bên ngoài như xu hướng êu dùng, quy định pháp lý và chính sách môi trường.
4. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp lựa chọn doanh nghiệp: CTCP Vicostone được chúng em chọn do:
CTCP Vicostone một trong những công ty hàng đầu trong ngành sản xuất đá
nhân tạo tại Việt nam. Không chỉ nổi bật về cht lượng sản phẩm vượt trội, sự sáng taọ
trong thiết kế mà còn với quy trình sản xuất hiện đại, kết hợp vi công nghệ ên ến.
Vicostone đã khẳng định được thương hiệu của mình không chỉ th trường trong
ớc mà còn trên thị trường quốc tế. Chúng em còn ấn tượng với cam kết của công ty
đối với bảo vệ môi trường phát triển bền vững, điều này phản ánh trách nhiệm
hội của doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.
ềm lực tài chính mạnh, doanh nghiệp thị trường xuất khẩu lớn, với bộ
y quản lý khoa học cùng vi đội ngũ nhân viên, công nhân có tay nghề vững.
Phương pháp thu thập dliệu thứ cấp: Sử dụng các báo cáo tài chính, báo cáo
thường niên, tài liệu từ các cơ quan chức năng và các nghiên cứu thị trường về ngành
đá nhân tạo từ năm 2023 - 2024.
Phương pháp phân ch SWOT: Phân ch các điểm mạnh, điểm yếu, hội
thách thức của Vicostone trong việc cạnh tranh và phát triển bn vững.
Phương pháp phân ch PESTEL: Đánh giá các yếu tố chính trị, kinh tế, hội,
công nghệ, môi trường pháp ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Vicostone
trong giai đoạn 2025 - 2030.
Phương pháp so sánh: Đối chiếu chiến lược phát triển của Vicostone với các
doanh nghiệp cùng ngành trong ớc quốc tế để m ra các xu hướng hình
phát triển hiệu qu.
Phương pháp dự báo: Sử dụng các hình kinh tế tài chính để dự báo nh
hình phát triển thị trường đá thạch anh nhân tạo trong các năm tới.
Phương pháp làm việc nhóm:
lOMoARcPSD|48650905
10
Phương pháp được dùng để phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong
nhóm, chịu trách nhiệm nội dung mà mình được phân công.
Họp nhóm sau mỗi nội dung được hoàn thành để cập nhật ến độ cũng như giải
quyết các vấn đề trong quá trình làm bài. Sử dụng các công cụ hỗ trlàm việc nhóm:
Google Docs và Google Meet để làm việc trong trường hợp không thể họp trực ếp.
Đảm bảo chất lượng bằng cách thành viên nhóm kiểm tra lẫn nhau để đồng nhất
về mặt nội dung, logic trong việc trình bày.
5. Kết cấu của báo cáo đề án
Ngoài phần mở đầu và kết luận, phần nội dung được bố trí 3 chương bao gồm:
Chương 1: Thực trạng về công ty Vicostone
Chương này sẽ tập trung vào việc tả nh hình hiện tại của Vicostone, bao
gồm lịch sử hình thành, quy mô hoạt động, các thành tựu nổi bật và những thách thức
công ty đang đối mặt. Phân ch về cấu tổ chức, sản phẩm chủ lực thị phn
của công ty cũng sẽ được trình bày một cách chi ết.
Chương 2: Phân ch và đánh giá các yếu tố cơ bản của công ty cổ phn
Vicostone
Chương này ến hành phân ch các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh
của Vicostone. Bao gồm việc xem xét môi trường kinh doanh, đánh giá tài chính, năng
lực công nghệ, chuỗi cung ứng và các rủi ro ềm ẩn. Đặc biệt, chương này sẽ phân ch
sâu về sức mạnh cạnh tranh, áp lực từ đối thủ các yếu tố liên quan đến thtrường
trong nước và quốc tế.
Chương 3: Đề xuất các giải pháp phát triển công ty cphần Vicostone giai
đoạn 2025-2030
Dựa trên những phân ch các chương trước, chương này sẽ đưa ra các giải
pháp cthnhằm nâng cao hiệu quhot động của Vicostone trong giai đoạn tới. Các
giải pháp sẽ bao gồm phát triển công nghệ, mở rộng thị trường, tối ưu hóa chuỗi cung
ứng, và tăng cường quản rủi ro. Những đề xuất này được xây dựng để giúp công ty
đạt được các mục êu phát triển bền vững và cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường
quốc tế.
CHƯƠNG 1. THỰC TRẠNG CÔNG TY CỔ PHẦN VICOSTONE
1.1. Khái quát về Công ty cphần Vicostone
1.1.1. Giới thiệu chung
lOMoARcPSD|48650905
11
Quá trình hình thành và phát triển Công ty
Công ty cổ phần Vicostone là đơn vị thành viên của tập đoàn Phenikaa và là một
trong ba nhà sản xuất đá thạch anh cao cấp hàng đầu thế gii với sản phẩm được xuất
khẩu và êu thụ tại trên 50 quốc gia trên khắp 5 châu lục với hơn 10.000 đại lý/đối tác
trên toàn thế giới.
Công ty được thành lập vào ngày 19 tháng 12 năm 2002 tại khu công nghệ cao
Hòa Lạc, xã Thạch Hòa, Huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội. Tiền thân của Vicostone
được thành lập bởi Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam
(Vinaconex) với mục đích ban đầu cung cấp nguyên vật liệu cho Tổng Công ty phục vụ
nhu cầu xây dựng trong nước.
Mã số thuế: 0500469512
Mã chứng khoán: VCS
Tel: 024 - 33685826
Fax: 024 - 33686652
Email: info@vicostone.vn
Website: hp://vicostone.com
Hình 1.1. Logo công ty cphần Vicostone
Giai đoạn ban đầu Vicostone đầu tư xây dựng một dây chuyền sản xuất đá nhân
tạo Terrastone - công nghệ cũ của hãng sản xuất Breton - Italy. Đến năm 2008, công ty
ến hàng nâng cấp y chuyền với công nghệ đá nhân tạo gốc thạch anh ên ến đánh
dấu sự chuyển đổi chiến lược từ phục vthtrường nội địa sang xuất khẩu quốc tế.
Tính tới thời điểm hiện tại, Vicostone đã xuất khẩu sản phẩm Đá nhân tạo sang hơn 60
quốc gia trên thế giới trong đó các thị trường chính bao gồm: Mỹ, Úc và Bỉ.
Về Tm nhìn: Công ty cổ phần Vicostone Tiên phong áp dụng và phát triển công
nghệ mới, vật liệu mới, thân thiện với môi trường, ến tới sản xuất chủ yếu là vật liệu
sinh thái cao cấp để tạo nên lợi thế cạnh tranh dài hạn, đảm bảo môi trường bền vững.
lOMoARcPSD|48650905
12
VSứ mệnh: Vicostone ớng đến sứ mệnh trở thành Công ty sản xuất, kinh
doanh hàng đầu trong khu vực quốc tế về lĩnh vực quốc tế về lĩnh vực đá nhân
tạo vật liệu sinh thái cao cấp, tăng trưởng nhanh, bền vững, kinh doanh hiệu quả,
tối đa hóa lợi nhuận của các cổ đông, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và nh
thần cho người lao động, tham gia ch cực vào công tác xã hội, từ thiện.
Về Định hướng chiến lược: Vicostone lấy sản xuất công nghiệp, vật liệu sinh thái
mới cao cấp kinh doanh cốt lõi, vật liệu sinh thái mũi nhọn, kinh doanh khai khoáng
bất động sản các lĩnh vực hỗ trcung cầu và đòn bẩy tài chính phục vụ cho việc
phát triển mở rộng lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Về Giá trị cốt lõi:
Một , Con người nguồn sức mạnh của Công ty, cung cấp trí tuệ, y dựng thành
công thương hiệu, tạo dựng uy n và sức sống cho Công ty.
Hai là, Đoàn kết và hợp tác trong công việc, klut, tác phong công việc chuyên nghiệp
là giá trị cốt lõi cùng với nguồn nhân lực chất lượng cao là tài sản vô hình và vô giá của
Công ty cổ phần Vicostone.
Ba là, Khách hàng là trung tâm của mọi công việc. Yêu cầu của khách hàng là ưu ên số
một, phải đảm bảo chất lượng, đồng thời chủ động đi trước một bước trong việc
định hướng cho khách hàng tới những cái mới v thẩm m.
Bốn , Lợi nhuận thước đo hiệu quả hot động sản xuất kinh doanh, điều kiện
sống còn đảm bảo cho Công ty tồn tại và phát triển.
Năm là, Đóng góp ngày càng nhiều cho phúc lợi hội, góp phần xây dựng không
ngừng nâng cao đời sống vật chất, nh thần và văn minh xã hội.
1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và ngành nghề kinh doanh
1.1.2.1. Chức năng của công ty cổ phần Vicostone
Công ty Cổ phần Vicostone đảm nhiệm nhiều chức năng cốt lõi, đóng vai trò
quan trọng trong việc định hình vị thế vững chắc trên thị trường Quốc tế trong lĩnh vực
sản xuất đá thạch anh nhân tạo. Trước hết, Vicostone chuyên sản xuất và cung cấp các
sản phẩm đá thạch anh nhân tạo chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của nhiều lĩnh vực,
từ xây dựng, trang trí nội thất đến cải tạo nâng cấp nhà ở. Những sản phẩm của
Vicostone không chỉ nổi bật về độ bền, nh thẩm mỹ còn đáp ứng các êu chuẩn
khắt khe về kỹ thuật và thẩm mỹ, đảm bảo được độ bền đẹp theo thời gian, thích hợp
với những yêu cầu khắc nghiệt của thị trường hiện đại. Đặc biệt, các dòng sản phẩm
lOMoARcPSD|48650905
13
của công ty được biết đến với sự đa dạng về mẫu màu sắc, phợp với xu hướng
thiết kế đương đại.
Bên cạnh đó không chỉ dừng lại sản xuất,Vicostone còn coi trọng hoạt động
nghiên cứu phát triển (R&D) như một nền tảng vững chắc để thúc đẩy sự sáng tạo
đổi mới trong ngành. Việc đầu tư mạnh mẽ vào R&D giúp công ty luôn tạo ra các sản
phẩm mới với thiết kế sáng tạo, đột phá chất lượng cao. Công ty luôn ên phong
trong việc áp dụng các công nghệ sản xuất ên ến, không ngừng cải ến chất lượng
sản phẩm để nâng cao trải nghiệm khách hàng tạo ra giá trị bền vững cho đối tác.
Khả năng đổi mới y đã giúp Vicostone duy trì lợi thế cạnh tranh trước những thương
hiu lớn khác trong ngành sản xuất đá thạch anh nhân tạo trên thế gii.
Một trong những chức năng quan trọng khác của Vicostone là đẩy mạnh chiến
ợc xuất khẩu sản phẩm ra thtrường quốc tế. Công ty đã xây dựng được mạng lưới
phân phối rộng khắp trên toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường lớn như Hoa K, Canada,
châu Âu và Úc, nơi nhu cầu cao về các sản phẩm đá thạch anh chất lượng cao. Vi
khnăng cung ứng ổn định, sản phẩm của Vicostone đã thâm nhập sâu rộng vào các
chuỗi cung ứng toàn cầu, đóng góp đáng kvào kim ngạch xuất khẩu của công ty
góp phần nâng cao thương hiệu quốc tế của Vicostone. Ngoài ra, việc mở rộng thị
trường giúp công ty đa dạng hóa nguồn thu, giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh kinh tế
thế giới có nhiều biến động.
Không chỉ tập trung vào sản xuất và xuất khẩu, một điểm nổi bật khác trong hoạt
động của Vicostone đặc biệt chú trọng vào phát triển bền vững bảo vmôi trường.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc sản xuất xanh trong bối cảnh thế giới ngày càng
chú trọng đến bảo vệ môi trường, Vicostone đã đầu mạnh mẽ vào các công nghệ
sản xuất thân thiện với môi trường. Công ty áp dụng các quy trình sản xuất hiện đại
nhằm giảm thiểu tối đa phát thải khí nhà kính, ết kiệm năng lượng và sử dụng nguyên
liệu tái chế trong sản xuất đá thạch anh. Điều này không chỉ giúp bảo vi trường
còn nâng cao uy n của công ty trước các đối tác khách hàng quốc tế, đặc biệt
những thị trường yêu cầu khắt khe về êu chuẩn môi trường như châu Âu Hoa
K. Đồng thời, Vicostone luôn đảm bảo tối ưu hóa nguồn lực sử dụng, từ nguyên liệu
đến nhân lực, nhằm giảm thiểu lãng phí và nâng cao hiệu sut sản xuất.
lOMoARcPSD|48650905
14
1.1.2.2. Nhiệm vụ của công ty cổ phần Vicostone
Trong giai đoạn 2021 - 2023, Vicostone đã đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm để
đảm bảo sự phát triển bền vững và tăng cường vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc
tế. Trước ên, công ty đặt trọng tâm vào đảm bảo chất lượng sản phẩm. Chất lượng
sản phẩm cao giúp công ty duy trì uy n, y dựng niềm n với khách hàng không
ngừng phát triển những thị trường y. Vì vy việc duy trì êu chuẩn chất lượng quốc
tế là nhiệm vụ hàng đầu, giúp Vicostone khẳng định uy n của mình tại các thị trường
khó nh như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản. Công ty không ngừng đầu vào công nghệ
sản xuất hiện đại và cải ến quy trình để tạo ra những sản phẩm đá thạch anh nhân to
độ bền cao, thẩm mỹ ợt trội, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các khách hàng quốc
tế.
Bên cạnh đó, mở rộng thị trường quốc tế một mục êu chiến lược
Vicostone theo đuổi trong giai đoạn này. Công ty đã chủ động thâm nhập và phát triển
tại các thị trường mới như Trung Đông và châu Phi, bên cạnh việc duy trì sự hiện diện
mạnh mẽ tại các thị trường truyền thống. Việc mở rộng thị trường không chỉ giúp tăng
trưởng doanh thu mà còn giúp Vicostone giảm thiểu rủi ro từ sự phthuộc quá lớn vào
một khu vực cụ thể, đồng thời tận dụng được các hội mới trong bối cảnh kinh tế thế
giới có nhiều biến đi.
Nâng cao hiệu quả sản xuất tối ưu hoá chi phí cũng một nhiệm vụ then chốt
trong hành trình phát triển Vicostone. Bằng việc liên tục cải ến công nghệ sản xuất,
công ty đã nâng cao năng suất lao động và giảm chi phí vận hành, giúp tăng cường khả
năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Những cải ến này không chỉ giúp tối ưu hóa
quy trình sản xuất mà còn đảm bảo cung ứng sản phẩm một cách nhanh chóng hiệu
quả, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ phía khách hàng.
Song song với việc tối ưu hóa hoạt động sản xuất, Vicostone còn chú trọng đến
phát triển bền vững. Công ty đã đưa ra các cam kết bảo vệ môi trường, bao gồm việc
giảm phát thải CO2, tăng cường sử dụng nguyên liệu tái chế áp dụng quy trình sản
xuất thân thiện với môi trường. Vicostone đã chủ động ch hợp các yếu tố bảo vệ môi
trường vào chuỗi giá trị của mình, đồng thời đáp ng các êu chuẩn quốc tế về phát
triển bền vững. Chiến lược này không chỉ giúp Vicostone đáp ứng các êu chuẩn quốc
tế về phát triển bền vững còn góp phần y dựng hình ảnh của công ty như một
doanh nghiệp ên phong trong vic phát triển thân thiện với môi trường.
lOMoARcPSD|48650905
15
Ngoài những nhiệm vụ trên, Vicostone còn chú trọng vào quản trị rủi ro, đảm
bảo công ty thể đối phó với các biến động bất ngờ về chuỗi cung ứng, giá nguyên
vật liệu biến đổi khí hậu. Những biện pháp này không chỉ giúp công ty bảo đảm sự
ổn định trong hoạt động kinh doanh mà còn tạo ra sự linh hoạt cần thiết để thích ứng
với môi trường kinh doanh toàn cầu luôn thay đổi.
Khía cạnh xã hội trong chiến lược phát triển bền vững của Vicostone cũng được
chú trọng đặc biệt. Công ty liên tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xem đây
yếu tố then chốt trong việc duy trì và phát triển năng lực cạnh tranh. Vicostone đầu tư
mạnh mẽ vào đào tạo phát triển nhân sự, với mục êu nâng cao trình đchuyên
môn và knăng làm việc cho đội ngũ nhân viên. Chính nhờ vào các chính ch y,
Vicostone đã y dựng được một môi trường làm việc ch cực, nơi nhân viên thể
phát triển toàn diện, từ đó nâng cao sự hài lòng và động lực làm việc. Không chỉ dừng
lại việc phát triển năng lực cá nhân, Vicostone còn thúc đẩy các chính sách tạo dựng
môi trường làm việc bình đẳng công bằng, bảo đảm mọi nhân viên đều hội
phát huy năng lực đóng góp vào thành công chung của công ty.. Qua đó, công ty
không chỉ thu hút mà còn giữ chân được những nhân tài quan trọng, đảm bảo sự phát
trin bn vững từ bên trong.
1.1.2.3. Ngành nghề kinh doanh
Công ty cổ phần Vicostone là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt
Nam trong lĩnh vực sản xuất đá thạch anh cao cấp, với nhiều sản phẩm xuất khẩu ra thị
trường quốc tế. Giai đoạn 2021 2023 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của công ty
trong các lĩnh vực kinh doanh chính như sản xuất đá thạch anh, xuất khẩu, và các dịch
vụ liên quan đến thi công và lắp đặt.
Với vai trò là một trong những nhà sản xuất đá thạch anh nhân tạo lớn trên thế
giới, Vicostone áp dụng các công nghệ sản xuất ên ến để tạo ra những sản phẩm đá
thạch anh có chất lượng cao, thỏa mãn các êu chuẩn quốc tế khắt khe. Công ty
không ngừng đổi mới, nâng cấp dây chuyn sản xuất và mở rộng danh mục sản phẩm
nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng trong và ngoài nước. Các
sản phẩm đá thạch anh của Vicostone được đánh giá cao không chỉ về mặt thẩm m
mà còn về độ bền và nh ứng dụng, phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng trong
ngành xây dựng và trang trí nội thất.
lOMoARcPSD|48650905
16
Xuất khẩu đá thạch anh một trong những mảng kinh doanh trọng yếu của
Vicostone trong giai đoạn này. Sản phẩm của công ty đã được phân phối đến hơn 40
quốc gia vùng lãnh thổ, bao gồm các thị trường lớn như Hoa K, Canada, châu Âu và
châu Á. Đặc biệt, các thị trường Bắc Mỹ châu Âu hai khu vực chiến lược quan trọng,
đóng góp lớn vào doanh thu nhờ nhu cầu cao về vật liệu xây dựng và trang trí nội thất.
Vicostone đã áp dụng những chiến lược ếp thị phân phối hiệu quả, giúp gia tăng
thphn tại các khu vực này, đồng thời củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Không chỉ tập trung vào sản xuất và xuất khẩu, Vicostone còn cung cấp các dịch
vụ liên quan đến thi công lắp đặt các sản phẩm đá thạch anh. Các dịch vụ này bao
gồm thiết kế, vấn và thi công các công trình sử dụng đá thạch anh như mặt bàn bếp,
lavabo các hạng mục trang trí nội thất khác. Nhờ vào chất lượng sản phẩm dịch
vụ hậu mãi chuyên nghiệp, Vicostone đã y dựng được uy n vững chắc trong ngành
y dựng và nội thất, thu hút sự quan tâm của nhiều đối tác lớn và tham gia vào các dự
án quy mô lớn.
1.1.3. Cơ cấu tchc
Cấu trúc tổ chức của Vicostone được thiết kế theo hình tập trung với sự phân
chia rõ ràng các chức năng quản . hình này thể hiện sự phối hợp giữa Đại hội đồng
cổ đông, Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Giám đốc điều hành các bộ phn
trực thuộc.
Đại hội đồng cổ đông: Cơ quan cao nhất trong hệ thống quản của Vicostone,
nắm quyền quyết định các vn đchiến lược lớn như phân chia lợi nhuận, định hướng
phát triển dài hạn, quyết định nhân sự cho Hội đồng Quản trị. Các quyết định của
Đại hội đồng cổ đông ảnh hưởng trực ếp đến phương hướng hoạt động tăng
trưởng của công ty.
Hội đồng Quản trị: quan đại diện cho các cổ đông để giám sát và đưa ra quyết
định chiến lược cho công ty. Hội đồng Quản trị vai trò quan trọng trong việc y dựng
chiến lược kinh doanh, kiểm soát các hoạt động của Ban Giám đốc, cũng như đảm bảo
rằng công ty tuân thủ các quy định của pháp luật và giữ vững hiệu quả hoạt động.
Ban Kiểm soát: trách nhiệm giám sát hoạt động của Hội đồng Quản trị và Ban
Giám đốc nhằm đảm bảo nh minh bạch, hiệu quphù hợp với các quy định pháp
luật cũng như lợi ích của cổ đông. Ban Kiểm soát quan đảm bảo rằng tất cả các
quyết định đều được thực hiện một cách công bằng và có kiểm soát nội bộ tốt.
lOMoARcPSD|48650905
17
Ban Giám đốc điều hành: Cơ quan điều hành trực ếp các hoạt động sản xuất và
kinh doanh của công ty. Vai trò của Ban Giám đốc là triển khai chiến lược của Hội đồng
Quản trị, quản và điều hành các đơn vtrực thuộc như các công ty con, công ty liên
kết, và các đơn vị hạch toán phụ thuộc.
Các công ty con và công ty liên kết: Vicostone có các công ty con và liên kết như
Công ty cphần Style Stone, Công ty cphần chế tác đá Việt Nam, Công ty cổ phần đầu
khoáng sản VICO, Công ty cổ phần bất động sản Tân Phước. Các công ty này
hoạt động độc lập nhưng cùng phối hợp với Vicostone để tạo ra giá trị tổng thể cho tp
đoàn, bao gồm cả sản xuất và phát triển kinh doanh bất động sản.
Các đơn vị hạch toán phụ thuộc: Vicostone có các đơn vị chuyên biệt như Trung
tâm R&D, Nhà máy sản xuất 1, Nhà máy sản xuất 2, và Xưởng nghiền sàng. Những đơn
vị này đóng vai trò sản xuất phát triển công nghệ cho các sản phẩm đá thạch anh,
đảm bảo quá trình từ nghiên cứu đến sản xuất được diễn ra trơn tru, tối ưu hoá chi phí
và đảm bảo chất lượng sản phm.
Các phòng ban: Đây các đơn vị chức năng nội bộ của công ty, chịu trách nhiệm
hỗ trBan Giám đốc các đơn vsản xuất trong các mảng như tài chính, nhân sự,
markeng, và quản lý dự án.
Hình 1.2 Sơ đồ cơ cấu tổ chc của công ty Vicostone
1.2. Các nguồn lực của Công ty
1.2.1. Nguồn nhân lực
Quy mô nhân lực:
lOMoARcPSD|48650905
18
Tổng số lao động của Vicostone 692 người. Tỉ lệ lao động trẻ ới 35 tuối
chiếm 55,9%. Lực lượng lao động nam chủ yếu (82%) và 92% đã qua đào tạo nghề.
Lao động trực ếp sản xuất chiếm 64,5% tổng số lao động, một tỉ lệ phù hợp với ngành
nghề sản xuất kinh doanh vt liệu xây dựng của Vicostone.
Cơ cấu nhân lực:
Theo trình độ
Theo giới nh
Với 30,1% lao động
trình độ Đại học trlên,
44,2% lao động có trình
độ Trung cấp, cấp, kỹ
thuật viên, chất lượng lao
động đầu vào của
Vicostone nền tảng
khá tốt,
Do xuất phát từ đặc thù
của ngành công nghiệp
sản xuất đá thạch anh
nhân tạo đòi hỏi kỹ năng
kỹ thuật nh chất
công việc nặng nhọc.
Điều y khiến lực lượng
lao
thuận lợi để sử dụng, bố
trí, đào tạo nâng cao đáp
ứng yêu cầu mục êu
chiến lược của Công ty.
động nam của
Vicostone chiếm ưu thế
hơn bao gồm
82%, còn lại 18% tlệ
nhân sự nữ.
Bảng 1.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chc của Vicostone
1.2.2. Nguồn lực tài chính
1.2.2.1. Doanh thu của Vicostone trong giai đoạn 2021 - 2023
Doanh thu của VCS chủ yếu đến thot động xuất khẩu:
Sản phẩm của Vicostone được xuất khẩu và êu thụ tại 50 quốc gia trên 5 châu
lục. Doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu trọng điểm
bao gồm Bắc Mỹ, Châu Âu Úc. Đặc biệt, tại thị trường Bắc Mỹ, dưới sự hỗ trcủa
công ty mẹ (Tập đoàn Phenikaa), Công ty không chỉ phát triển thành công hệ thống bán
hàng gián ếp thông qua các đối tác phân phối lớn còn đầu hiệu quả hệ thống
phân phối trực ếp dưới thương hiệu
lOMoARcPSD|48650905
19
VICOSTONE.
Cụ thbáo cáo kết quả thực hiện năm 2023 so với kế hoạch so với năm trước liền
k:
Bảng 1.2 Kết quả kinh doanh so với kế hoạch (2022-2023)
Kết quả chỉ êu chính về sản xuất kinh doanh:
Bảng 1.3 Kết quả sản xuất kinh doanh Vicostone (2021-2023)
| 1/68

Preview text:

lOMoARcPSD|48650905
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
BÁO CÁO ĐỀ ÁN QUẢN TRỊ KINH DOANH
TÊN ĐỀ TÀI: Xây dựng đề án phát triển Công ty Cổ phần Vicostone cho giai đoạn 2025 – 2030 Họ tên sinh viên Mã số sinh viên Khóa Ngô Khánh Ly 21010127 K15 – QTKD1 Trịnh Thị Diệu Ly 21012678 K15 – QTKD4 Trần Hữu Mạnh 21010125 K15 – QTKD1 Nguyễn Bá Hoàng Minh 21012240 K15 – QTKD4 Trịnh Xuân Bách 23013831 K17 – QTKD12 Ngành: Quản Trị Kinh Hệ: Chính quy Doanh
Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Thị Mơ
Hà Nội, Tháng 9/2024 1 LỜI CAM ĐOAN
Chúng tôi xin cam đoan đề tài "Xây dựng đề án phát triển Công ty Cổ phần
Vicostone cho giai đoạn 2025 – 2030" là kết quả nghiên cứu độc lập của riêng nhóm
chúng tôi, được thực hiện dựa trên quá trình tìm hiểu, phân tích và đánh giá các số liệu
thu thập từ các báo cáo tài chính, phân tích thị trường, cũng như thông tin từ các nguồn
đáng tin cậy liên quan đến ngành sản xuất đá thạch anh tại Vicostone. Các số liệu và
thông tin trong đề tài này là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công
trình nghiên cứu nào khác có nội dung tương tự. i LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài "Xây dựng đề án phát triển Công
ty Cổ phần Vicostone cho giai đoạn 2025 – 2030", chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ,
giúp đỡ quý báu từ nhiều tổ chức, cá nhân. Nhân đây, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân
thành đến tất cả những ai đã tạo điều kiện và hỗ trợ nhóm trong suốt thời gian thực hiện đề tài này.
Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn TS. Nguyễn Thị Mơ, giảng viên đã tận tình
hướng dẫn, góp ý và định hướng cho nhóm trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện đề tài.
Chúng tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên của
Công ty Cổ phần Vicostone, giảng viên khoa Kinh tế & Kinh Doanh trường Đại học
Phenikaa, những người đã giúp đỡ nhóm trong việc cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết,
và đóng góp những ý kiến quý báu để chúng tôi có thể hoàn thiện đề tài này.
Đặc biệt, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã
luôn động viên, hỗ trợ cả về tinh thần lẫn vật chất trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
Do thời gian nghiên cứu và kiến thức còn hạn chế, luận văn không thể tránh khỏi
những thiếu sót. Chúng tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ các thầy cô
và những người có cùng quan tâm để hoàn thiện hơn nữa công trình nghiên cứu này. Xin chân thành cảm ơn! ii MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................. ii
MỤC LỤC ...................................................................................................................... iii
DANH MỤC KÍ HIỆU VIẾT TẮT ........................................................................................ vi
DANH MỤC BẢNG ........................................................................................................ vii
DANH MỤC HÌNH ......................................................................................................... vii
PHẦN MỞ ĐẦU.....................................................................................8
1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu.............................................8
2. Mục tiêu nghiên cứu........................................................................8
2.1. Mục tiêu chung.........................................................................8
2.2. Mục tiêu cụ thể........................................................................8
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...................................................8
4. Phương pháp nghiên cứu................................................................9
5. Kết cấu của báo cáo đề án..............................................................9
CHƯƠNG 1. THỰC TRẠNG CÔNG TY CỔ PHẦN VICOSTONE..............11
1.1. Khái quát về Công ty cổ phần Vicostone...................................11
1.1.1. Giới thiệu chung...................................................................11
1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và ngành nghề kinh doanh................12
1.1.2.1. Chức năng của công ty cổ phần Vicostone....................12
1.1.2.2. Nhiệm vụ của công ty cổ phần Vicostone......................14
1.1.2.3. Ngành nghề kinh doanh.................................................15
1.1.3. Cơ cấu tổ chức.....................................................................16
1.2. Các nguồn lực của Công ty........................................................18
1.2.1. Nguồn nhân lực....................................................................18
1.2.2. Nguồn lực tài chính..............................................................18
1.2.2.1. Doanh thu của Vicostone trong giai đoạn 2021 - 2023..18
1.2.3. Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị............................................23
1.2.4. Thương hiệu.........................................................................24
1.2.5. Phân tích, đánh giá hiện trạng sản xuất kinh doanh của iii
VICOSTONE....................................................................................26
1.2.6. Kết quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 3 năm gần nhất
(2021-2023)...................................................................................29
1.3. Đánh giá về Công ty cổ phần Vicostone....................................30
1.3.1. Điểm mạnh...........................................................................30
1.3.2. Điểm yếu..............................................................................31
1.3.3. Cơ hội...................................................................................31
1.3.4. Thách thức...........................................................................32
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
VICOSTONE.......................................................................................33
2.1. Yếu tố bên trong........................................................................33
2.1.1. Đánh giá yếu tố thị trường...................................................33
2.1.1.1.Nhà cung cấp..................................................................33
2.1.1.2. Đối thủ cạnh tranh hiện tại............................................34
2.1.1.3. Sức ép từ khách hàng....................................................35
2.1.1.4. Nguy cơ từ các sản phẩm thay thế................................36
2.1.1.5. Nguy cơ từ các đối thủ tiềm năng..................................37
2.1.2. Đánh giá yếu tố về tổ chức quản lý.....................................38
2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức...............................................................38
2.1.2.2. Quy trình quản lý.................................................................39
2.1.3. Đánh giá yếu tố về nhân lực................................................47 2.1.3.1.
Cơ cấu nhân lực..............................................................47 2.1.3.2.
Chính sách đãi ngộ........................................................47
2.1.4. Đánh giá yếu tố về cơ sở vật chất........................................48
2.1.4.1. Cơ sở hạ tầng và máy móc thiết bị................................48
2.1.4.2. Ứng dụng công nghệ xanh.............................................48
2.1.5. Đánh giá về sản xuất và phát triển sản phẩm.....................50
2.1.5.1. Quy trình sản xuất.........................................................50
2.1.5.2. Phát triển sản phẩm mới................................................50
2.2. Yếu tố bên ngoài........................................................................51 CHƯƠNG 3: GIẢI
PHÁP PHÁT TRIỂN CÔNG TY VICOSTONE GIAI ĐOẠN
2025 - 2030.......................................................................................54 iv
3.1. Quan điểm và mục tiêu phát triển.............................................54
3.2. Giải pháp phát triển công ty......................................................54
3.2.1. Giải pháp phát triển thị trường.............................................54
3.2.2. Giải pháp về mô hình tổ chức quản lý..................................55
3.2.3. Giải pháp phát triển nhân lực...............................................56
3.2.4. Giải pháp đầu tư cơ sở vật chất...........................................57
3.2.5. Giải pháp phát triển sản xuất và sản phẩm.........................60
3.2.6. Giải pháp khoa học công nghệ (KHCN)................................61
KẾT LUẬN..........................................................................................63
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................64 v
DANH MỤC KÍ HIỆU VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Tiếng Việt 1 VCS Vicotstone 2 LNTT Lợi nhuận trước thuế 3 ĐHĐCĐ
Đại hội đồng cổ đông 4 HĐQT Hội đồng quản trị 5 CTCP Công ty cổ phần 6 Cp Cổ phiếu vi DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Vicostone...................................19
Bảng 1.2 Kết quả kinh doanh so với kế hoạch (2022-2023).............20
Bảng 1.3 Kết quả sản xuất kinh doanh Vicostone (2021-2023)........20
Bảng 1.4 Bảng chỉ số khả năng sinh lời và khả năng thanh toán của
Vicostone (2019-2023)......................................................................21
Bảng 1.5 Bảng chỉ tiêu kế hoạch của Vicostone 2024......................22
Bảng 2.1 Vai trò và trách nhiệm của Ban lãnh đạo và các đơn vị
chuyên môn......................................................................................40
Bảng 2.2 Hệ thống các quy trình/hướng dẫn trong quá trình sản xuất
của Vicostone....................................................................................43
Bảng 2.3 Bảng phân tích IFE của công ty cổ phần Vicostone...........53
Bảng 2.4 Bảng phân tích EFE của công ty cổ phần Vicostone..........56 DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1. Logo công ty cổ phần Vicostone........................................11
Hình 1.2 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty Vicostone.......................18
Hình 1.3 Mẫu sản phẩm của Vicostone (1)........................................25
Hình 1.4 Mẫu sản phẩm của Vicostone (2)........................................26 vii lOMoARcPSD|48650905 PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu
Công ty Vicostone là một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành đá thạch
anh nhân tạo, đang đứng trước nhiều thách thức và cơ hội trong bối cảnh kinh tế toàn
cầu hóa. Các quy định về bảo vệ môi trường ngày càng khắt khe, Toàn cầu đang hướng
tới các sản phẩm ít tác động đến môi trường. Công nghê xanh thân thiện với môi
trường không chỉ là xu hướng mà còn trở thành nhiệm vụ bắt buộc ở nhiều quốc gia
trên thế giới, yêu cầu về phát triển bền vững trở nên cấp thiết. Sự cạnh tranh trong
ngành vật liệu xây dựng đang không ngừng gia tăng, đặc biệt với sự tham gia của các
đối thủ nước ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ. Giai đoạn 2025 - 2030 là thời điểm then
chốt để Vicostone nắm bắt cơ hội từ các xu hướng phát triển bền vững, chuyển đổi số
và công nghệ thông minh.. Việc nghiên cứu và đề xuất chiến lược phát triển giúp
Vicostone duy trì vị thế cạnh tranh và thích ứng với các biến động kinh tế, chính trị, xã hội toàn cầu.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu chung
Xây dựng chiến lược phát triển bền vững cho Vicostone trong giai đoạn 2025 -
2030 nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh quốc tế.
Phân tích hiện trạng và đánh giá các yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh của CTCP Vicostone.
2.2. Mục tiêu cụ thể
Mục tiêu thứ nhất: Phân tích thực trạng và kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Vicostone.
Mục tiêu thứ hai: Phân tích các yếu tố cơ bản của Công ty cổ phần Vicostone bao
gồm các yếu tố bên trong và bên ngoài.
Mục tiêu thứ ba: Đề xuất giải pháp để phát triển Công ty cổ phần Vicostone trong
giai đoạn 2025-2030 sắp tới.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Chiến lược phát triển của công ty Vicostone giai đoạn 2025-
2030, bao gồm các hoạt động kinh doanh, quy trình sản xuất, hệ thống quản lý và các
yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty. Phạm vi nghiên cứu: 8 lOMoARcPSD|48650905
Về mặt thời gian: Nghiên cứu thực trạng phát triển của công ty Vicostone trong
giai đoạn 2020-2024 và chiến lược phát triển giai đoạn 2025-2030.
Về không gian: Thị trường nội địa Việt Nam và các thị trường xuất khẩu trọng
điểm của Vicostone như Bắc Mỹ, châu Âu, và châu Á.
Các yếu tố nội tại của công ty như tài chính, công nghệ, quản lý nhân sự, và các
yếu tố bên ngoài như xu hướng tiêu dùng, quy định pháp lý và chính sách môi trường.
4. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp lựa chọn doanh nghiệp: CTCP Vicostone được chúng em chọn do:
CTCP Vicostone là một trong những công ty hàng đầu trong ngành sản xuất đá
nhân tạo tại Việt nam. Không chỉ nổi bật về chất lượng sản phẩm vượt trội, sự sáng taọ
trong thiết kế mà còn với quy trình sản xuất hiện đại, kết hợp với công nghệ tiên tiến.
Vicostone đã khẳng định được thương hiệu của mình không chỉ thị trường trong
nước mà còn trên thị trường quốc tế. Chúng em còn ấn tượng với cam kết của công ty
đối với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, điều này phản ánh trách nhiệm xã
hội của doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.
Có tiềm lực tài chính mạnh, doanh nghiệp có thị trường xuất khẩu lớn, với bộ
máy quản lý khoa học cùng với đội ngũ nhân viên, công nhân có tay nghề vững.
Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Sử dụng các báo cáo tài chính, báo cáo
thường niên, tài liệu từ các cơ quan chức năng và các nghiên cứu thị trường về ngành
đá nhân tạo từ năm 2023 - 2024.
Phương pháp phân tích SWOT: Phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và
thách thức của Vicostone trong việc cạnh tranh và phát triển bền vững.
Phương pháp phân tích PESTEL: Đánh giá các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội,
công nghệ, môi trường và pháp lý ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Vicostone
trong giai đoạn 2025 - 2030.
Phương pháp so sánh: Đối chiếu chiến lược phát triển của Vicostone với các
doanh nghiệp cùng ngành trong nước và quốc tế để tìm ra các xu hướng và mô hình phát triển hiệu quả.
Phương pháp dự báo: Sử dụng các mô hình kinh tế và tài chính để dự báo tình
hình phát triển thị trường đá thạch anh nhân tạo trong các năm tới.
Phương pháp làm việc nhóm: 9 lOMoARcPSD|48650905
Phương pháp được dùng để phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong
nhóm, chịu trách nhiệm nội dung mà mình được phân công.
Họp nhóm sau mỗi nội dung được hoàn thành để cập nhật tiến độ cũng như giải
quyết các vấn đề trong quá trình làm bài. Sử dụng các công cụ hỗ trợ làm việc nhóm:
Google Docs và Google Meet để làm việc trong trường hợp không thể họp trực tiếp.
Đảm bảo chất lượng bằng cách thành viên nhóm kiểm tra lẫn nhau để đồng nhất
về mặt nội dung, logic trong việc trình bày.
5. Kết cấu của báo cáo đề án
Ngoài phần mở đầu và kết luận, phần nội dung được bố trí 3 chương bao gồm:
Chương 1: Thực trạng về công ty Vicostone
Chương này sẽ tập trung vào việc mô tả tình hình hiện tại của Vicostone, bao
gồm lịch sử hình thành, quy mô hoạt động, các thành tựu nổi bật và những thách thức
mà công ty đang đối mặt. Phân tích về cơ cấu tổ chức, sản phẩm chủ lực và thị phần
của công ty cũng sẽ được trình bày một cách chi tiết.
Chương 2: Phân tích và đánh giá các yếu tố cơ bản của công ty cổ phần Vicostone
Chương này tiến hành phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh
của Vicostone. Bao gồm việc xem xét môi trường kinh doanh, đánh giá tài chính, năng
lực công nghệ, chuỗi cung ứng và các rủi ro tiềm ẩn. Đặc biệt, chương này sẽ phân tích
sâu về sức mạnh cạnh tranh, áp lực từ đối thủ và các yếu tố liên quan đến thị trường
trong nước và quốc tế.
Chương 3: Đề xuất các giải pháp phát triển công ty cổ phần Vicostone giai đoạn 2025-2030
Dựa trên những phân tích ở các chương trước, chương này sẽ đưa ra các giải
pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Vicostone trong giai đoạn tới. Các
giải pháp sẽ bao gồm phát triển công nghệ, mở rộng thị trường, tối ưu hóa chuỗi cung
ứng, và tăng cường quản lý rủi ro. Những đề xuất này được xây dựng để giúp công ty
đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường quốc tế.
CHƯƠNG 1. THỰC TRẠNG CÔNG TY CỔ PHẦN VICOSTONE
1.1. Khái quát về Công ty cổ phần Vicostone
1.1.1. Giới thiệu chung 10 lOMoARcPSD|48650905
Quá trình hình thành và phát triển Công ty
Công ty cổ phần Vicostone là đơn vị thành viên của tập đoàn Phenikaa và là một
trong ba nhà sản xuất đá thạch anh cao cấp hàng đầu thế giới với sản phẩm được xuất
khẩu và tiêu thụ tại trên 50 quốc gia trên khắp 5 châu lục với hơn 10.000 đại lý/đối tác trên toàn thế giới.
Công ty được thành lập vào ngày 19 tháng 12 năm 2002 tại khu công nghệ cao
Hòa Lạc, xã Thạch Hòa, Huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội. Tiền thân của Vicostone
được thành lập bởi Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam
(Vinaconex) với mục đích ban đầu cung cấp nguyên vật liệu cho Tổng Công ty phục vụ
nhu cầu xây dựng trong nước. Mã số thuế: 0500469512 Mã chứng khoán: VCS Tel: 024 - 33685826 Fax: 024 - 33686652 Email: info@vicostone.vn Website: http://vicostone.com
Hình 1.1. Logo công ty cổ phần Vicostone
Giai đoạn ban đầu Vicostone đầu tư xây dựng một dây chuyền sản xuất đá nhân
tạo Terrastone - công nghệ cũ của hãng sản xuất Breton - Italy. Đến năm 2008, công ty
tiến hàng nâng cấp dây chuyền với công nghệ đá nhân tạo gốc thạch anh tiên tiến đánh
dấu sự chuyển đổi chiến lược từ phục vụ thị trường nội địa sang xuất khẩu quốc tế.
Tính tới thời điểm hiện tại, Vicostone đã xuất khẩu sản phẩm Đá nhân tạo sang hơn 60
quốc gia trên thế giới trong đó các thị trường chính bao gồm: Mỹ, Úc và Bỉ.
Về Tầm nhìn: Công ty cổ phần Vicostone Tiên phong áp dụng và phát triển công
nghệ mới, vật liệu mới, thân thiện với môi trường, tiến tới sản xuất chủ yếu là vật liệu
sinh thái cao cấp để tạo nên lợi thế cạnh tranh dài hạn, đảm bảo môi trường bền vững. 11 lOMoARcPSD|48650905
Về Sứ mệnh: Vicostone hướng đến sứ mệnh trở thành Công ty sản xuất, kinh
doanh hàng đầu trong khu vực và quốc tế về lĩnh vực và quốc tế về lĩnh vực đá nhân
tạo và vật liệu sinh thái cao cấp, tăng trưởng nhanh, bền vững, kinh doanh hiệu quả,
tối đa hóa lợi nhuận của các cổ đông, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh
thần cho người lao động, tham gia tích cực vào công tác xã hội, từ thiện.
Về Định hướng chiến lược: Vicostone lấy sản xuất công nghiệp, vật liệu sinh thái
mới cao cấp là kinh doanh cốt lõi, vật liệu sinh thái là mũi nhọn, kinh doanh khai khoáng
và bất động sản là các lĩnh vực hỗ trợ cung cầu và đòn bẩy tài chính phục vụ cho việc
phát triển mở rộng lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Về Giá trị cốt lõi:
Một là, Con người là nguồn sức mạnh của Công ty, cung cấp trí tuệ, xây dựng thành
công thương hiệu, tạo dựng uy tín và sức sống cho Công ty.
Hai là, Đoàn kết và hợp tác trong công việc, kỷ luật, tác phong công việc chuyên nghiệp
là giá trị cốt lõi cùng với nguồn nhân lực chất lượng cao là tài sản vô hình và vô giá của
Công ty cổ phần Vicostone.
Ba là, Khách hàng là trung tâm của mọi công việc. Yêu cầu của khách hàng là ưu tiên số
một, phải đảm bảo chất lượng, đồng thời chủ động và đi trước một bước trong việc
định hướng cho khách hàng tới những cái mới về thẩm mỹ.
Bốn là, Lợi nhuận là thước đo hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, là điều kiện
sống còn đảm bảo cho Công ty tồn tại và phát triển.
Năm là, Đóng góp ngày càng nhiều cho phúc lợi xã hội, góp phần xây dựng và không
ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và văn minh xã hội.
1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và ngành nghề kinh doanh
1.1.2.1. Chức năng của công ty cổ phần Vicostone
Công ty Cổ phần Vicostone đảm nhiệm nhiều chức năng cốt lõi, đóng vai trò
quan trọng trong việc định hình vị thế vững chắc trên thị trường Quốc tế trong lĩnh vực
sản xuất đá thạch anh nhân tạo. Trước hết, Vicostone chuyên sản xuất và cung cấp các
sản phẩm đá thạch anh nhân tạo chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của nhiều lĩnh vực,
từ xây dựng, trang trí nội thất đến cải tạo và nâng cấp nhà ở. Những sản phẩm của
Vicostone không chỉ nổi bật về độ bền, tính thẩm mỹ mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn
khắt khe về kỹ thuật và thẩm mỹ, đảm bảo được độ bền đẹp theo thời gian, thích hợp
với những yêu cầu khắc nghiệt của thị trường hiện đại. Đặc biệt, các dòng sản phẩm 12 lOMoARcPSD|48650905
của công ty được biết đến với sự đa dạng về mẫu mã và màu sắc, phù hợp với xu hướng thiết kế đương đại.
Bên cạnh đó không chỉ dừng lại ở sản xuất,Vicostone còn coi trọng hoạt động
nghiên cứu và phát triển (R&D) như một nền tảng vững chắc để thúc đẩy sự sáng tạo
và đổi mới trong ngành. Việc đầu tư mạnh mẽ vào R&D giúp công ty luôn tạo ra các sản
phẩm mới với thiết kế sáng tạo, đột phá và chất lượng cao. Công ty luôn tiên phong
trong việc áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến, không ngừng cải tiến chất lượng
sản phẩm để nâng cao trải nghiệm khách hàng và tạo ra giá trị bền vững cho đối tác.
Khả năng đổi mới này đã giúp Vicostone duy trì lợi thế cạnh tranh trước những thương
hiệu lớn khác trong ngành sản xuất đá thạch anh nhân tạo trên thế giới.
Một trong những chức năng quan trọng khác của Vicostone là đẩy mạnh chiến
lược xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế. Công ty đã xây dựng được mạng lưới
phân phối rộng khắp trên toàn cầu, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Canada,
châu Âu và Úc, nơi có nhu cầu cao về các sản phẩm đá thạch anh chất lượng cao. Với
khả năng cung ứng ổn định, sản phẩm của Vicostone đã thâm nhập sâu rộng vào các
chuỗi cung ứng toàn cầu, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu của công ty và
góp phần nâng cao thương hiệu quốc tế của Vicostone. Ngoài ra, việc mở rộng thị
trường giúp công ty đa dạng hóa nguồn thu, giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh kinh tế
thế giới có nhiều biến động.
Không chỉ tập trung vào sản xuất và xuất khẩu, một điểm nổi bật khác trong hoạt
động của Vicostone là đặc biệt chú trọng vào phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc sản xuất xanh trong bối cảnh thế giới ngày càng
chú trọng đến bảo vệ môi trường, Vicostone đã đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ
sản xuất thân thiện với môi trường. Công ty áp dụng các quy trình sản xuất hiện đại
nhằm giảm thiểu tối đa phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng và sử dụng nguyên
liệu tái chế trong sản xuất đá thạch anh. Điều này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà
còn nâng cao uy tín của công ty trước các đối tác và khách hàng quốc tế, đặc biệt là
những thị trường có yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn môi trường như châu Âu và Hoa
Kỳ. Đồng thời, Vicostone luôn đảm bảo tối ưu hóa nguồn lực sử dụng, từ nguyên liệu
đến nhân lực, nhằm giảm thiểu lãng phí và nâng cao hiệu suất sản xuất. 13 lOMoARcPSD|48650905
1.1.2.2. Nhiệm vụ của công ty cổ phần Vicostone
Trong giai đoạn 2021 - 2023, Vicostone đã đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm để
đảm bảo sự phát triển bền vững và tăng cường vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc
tế. Trước tiên, công ty đặt trọng tâm vào đảm bảo chất lượng sản phẩm. Chất lượng
sản phẩm cao giúp công ty duy trì uy tín, xây dựng niềm tin với khách hàng và không
ngừng phát triển ở những thị trường này. Vì vậy việc duy trì tiêu chuẩn chất lượng quốc
tế là nhiệm vụ hàng đầu, giúp Vicostone khẳng định uy tín của mình tại các thị trường
khó tính như Mỹ, châu Âu, và Nhật Bản. Công ty không ngừng đầu tư vào công nghệ
sản xuất hiện đại và cải tiến quy trình để tạo ra những sản phẩm đá thạch anh nhân tạo
có độ bền cao, thẩm mỹ vượt trội, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các khách hàng quốc tế.
Bên cạnh đó, mở rộng thị trường quốc tế là một mục tiêu chiến lược mà
Vicostone theo đuổi trong giai đoạn này. Công ty đã chủ động thâm nhập và phát triển
tại các thị trường mới như Trung Đông và châu Phi, bên cạnh việc duy trì sự hiện diện
mạnh mẽ tại các thị trường truyền thống. Việc mở rộng thị trường không chỉ giúp tăng
trưởng doanh thu mà còn giúp Vicostone giảm thiểu rủi ro từ sự phụ thuộc quá lớn vào
một khu vực cụ thể, đồng thời tận dụng được các cơ hội mới trong bối cảnh kinh tế thế
giới có nhiều biến đổi.
Nâng cao hiệu quả sản xuất và tối ưu hoá chi phí cũng là một nhiệm vụ then chốt
trong hành trình phát triển Vicostone. Bằng việc liên tục cải tiến công nghệ sản xuất,
công ty đã nâng cao năng suất lao động và giảm chi phí vận hành, giúp tăng cường khả
năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Những cải tiến này không chỉ giúp tối ưu hóa
quy trình sản xuất mà còn đảm bảo cung ứng sản phẩm một cách nhanh chóng và hiệu
quả, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ phía khách hàng.
Song song với việc tối ưu hóa hoạt động sản xuất, Vicostone còn chú trọng đến
phát triển bền vững. Công ty đã đưa ra các cam kết bảo vệ môi trường, bao gồm việc
giảm phát thải CO2, tăng cường sử dụng nguyên liệu tái chế và áp dụng quy trình sản
xuất thân thiện với môi trường. Vicostone đã chủ động tích hợp các yếu tố bảo vệ môi
trường vào chuỗi giá trị của mình, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về phát
triển bền vững. Chiến lược này không chỉ giúp Vicostone đáp ứng các tiêu chuẩn quốc
tế về phát triển bền vững mà còn góp phần xây dựng hình ảnh của công ty như một
doanh nghiệp tiên phong trong việc phát triển thân thiện với môi trường. 14 lOMoARcPSD|48650905
Ngoài những nhiệm vụ trên, Vicostone còn chú trọng vào quản trị rủi ro, đảm
bảo công ty có thể đối phó với các biến động bất ngờ về chuỗi cung ứng, giá nguyên
vật liệu và biến đổi khí hậu. Những biện pháp này không chỉ giúp công ty bảo đảm sự
ổn định trong hoạt động kinh doanh mà còn tạo ra sự linh hoạt cần thiết để thích ứng
với môi trường kinh doanh toàn cầu luôn thay đổi.
Khía cạnh xã hội trong chiến lược phát triển bền vững của Vicostone cũng được
chú trọng đặc biệt. Công ty liên tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xem đây là
yếu tố then chốt trong việc duy trì và phát triển năng lực cạnh tranh. Vicostone đầu tư
mạnh mẽ vào đào tạo và phát triển nhân sự, với mục tiêu nâng cao trình độ chuyên
môn và kỹ năng làm việc cho đội ngũ nhân viên. Chính nhờ vào các chính sách này,
Vicostone đã xây dựng được một môi trường làm việc tích cực, nơi nhân viên có thể
phát triển toàn diện, từ đó nâng cao sự hài lòng và động lực làm việc. Không chỉ dừng
lại ở việc phát triển năng lực cá nhân, Vicostone còn thúc đẩy các chính sách tạo dựng
môi trường làm việc bình đẳng và công bằng, bảo đảm mọi nhân viên đều có cơ hội
phát huy năng lực và đóng góp vào thành công chung của công ty.. Qua đó, công ty
không chỉ thu hút mà còn giữ chân được những nhân tài quan trọng, đảm bảo sự phát
triển bền vững từ bên trong.
1.1.2.3. Ngành nghề kinh doanh
Công ty cổ phần Vicostone là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt
Nam trong lĩnh vực sản xuất đá thạch anh cao cấp, với nhiều sản phẩm xuất khẩu ra thị
trường quốc tế. Giai đoạn 2021 2023 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của công ty
trong các lĩnh vực kinh doanh chính như sản xuất đá thạch anh, xuất khẩu, và các dịch
vụ liên quan đến thi công và lắp đặt.
Với vai trò là một trong những nhà sản xuất đá thạch anh nhân tạo lớn trên thế
giới, Vicostone áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến để tạo ra những sản phẩm đá
thạch anh có chất lượng cao, thỏa mãn các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe. Công ty
không ngừng đổi mới, nâng cấp dây chuyền sản xuất và mở rộng danh mục sản phẩm
nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng trong và ngoài nước. Các
sản phẩm đá thạch anh của Vicostone được đánh giá cao không chỉ về mặt thẩm mỹ
mà còn về độ bền và tính ứng dụng, phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng trong
ngành xây dựng và trang trí nội thất. 15 lOMoARcPSD|48650905
Xuất khẩu đá thạch anh là một trong những mảng kinh doanh trọng yếu của
Vicostone trong giai đoạn này. Sản phẩm của công ty đã được phân phối đến hơn 40
quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Canada, châu Âu và
châu Á. Đặc biệt, các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu là hai khu vực chiến lược quan trọng,
đóng góp lớn vào doanh thu nhờ nhu cầu cao về vật liệu xây dựng và trang trí nội thất.
Vicostone đã áp dụng những chiến lược tiếp thị và phân phối hiệu quả, giúp gia tăng
thị phần tại các khu vực này, đồng thời củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Không chỉ tập trung vào sản xuất và xuất khẩu, Vicostone còn cung cấp các dịch
vụ liên quan đến thi công và lắp đặt các sản phẩm đá thạch anh. Các dịch vụ này bao
gồm thiết kế, tư vấn và thi công các công trình sử dụng đá thạch anh như mặt bàn bếp,
lavabo và các hạng mục trang trí nội thất khác. Nhờ vào chất lượng sản phẩm và dịch
vụ hậu mãi chuyên nghiệp, Vicostone đã xây dựng được uy tín vững chắc trong ngành
xây dựng và nội thất, thu hút sự quan tâm của nhiều đối tác lớn và tham gia vào các dự án quy mô lớn.
1.1.3. Cơ cấu tổ chức
Cấu trúc tổ chức của Vicostone được thiết kế theo mô hình tập trung với sự phân
chia rõ ràng các chức năng quản lý. Mô hình này thể hiện sự phối hợp giữa Đại hội đồng
cổ đông, Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Giám đốc điều hành và các bộ phận trực thuộc.
Đại hội đồng cổ đông: Cơ quan cao nhất trong hệ thống quản lý của Vicostone,
nắm quyền quyết định các vấn đề chiến lược lớn như phân chia lợi nhuận, định hướng
phát triển dài hạn, và quyết định nhân sự cho Hội đồng Quản trị. Các quyết định của
Đại hội đồng cổ đông ảnh hưởng trực tiếp đến phương hướng hoạt động và tăng trưởng của công ty.
Hội đồng Quản trị: Cơ quan đại diện cho các cổ đông để giám sát và đưa ra quyết
định chiến lược cho công ty. Hội đồng Quản trị có vai trò quan trọng trong việc xây dựng
chiến lược kinh doanh, kiểm soát các hoạt động của Ban Giám đốc, cũng như đảm bảo
rằng công ty tuân thủ các quy định của pháp luật và giữ vững hiệu quả hoạt động.
Ban Kiểm soát: Có trách nhiệm giám sát hoạt động của Hội đồng Quản trị và Ban
Giám đốc nhằm đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và phù hợp với các quy định pháp
luật cũng như lợi ích của cổ đông. Ban Kiểm soát là cơ quan đảm bảo rằng tất cả các
quyết định đều được thực hiện một cách công bằng và có kiểm soát nội bộ tốt. 16 lOMoARcPSD|48650905
Ban Giám đốc điều hành: Cơ quan điều hành trực tiếp các hoạt động sản xuất và
kinh doanh của công ty. Vai trò của Ban Giám đốc là triển khai chiến lược của Hội đồng
Quản trị, quản lý và điều hành các đơn vị trực thuộc như các công ty con, công ty liên
kết, và các đơn vị hạch toán phụ thuộc.
Các công ty con và công ty liên kết: Vicostone có các công ty con và liên kết như
Công ty cổ phần Style Stone, Công ty cổ phần chế tác đá Việt Nam, Công ty cổ phần đầu
tư và khoáng sản VICO, và Công ty cổ phần bất động sản Tân Phước. Các công ty này
hoạt động độc lập nhưng cùng phối hợp với Vicostone để tạo ra giá trị tổng thể cho tập
đoàn, bao gồm cả sản xuất và phát triển kinh doanh bất động sản.
Các đơn vị hạch toán phụ thuộc: Vicostone có các đơn vị chuyên biệt như Trung
tâm R&D, Nhà máy sản xuất 1, Nhà máy sản xuất 2, và Xưởng nghiền sàng. Những đơn
vị này đóng vai trò sản xuất và phát triển công nghệ cho các sản phẩm đá thạch anh,
đảm bảo quá trình từ nghiên cứu đến sản xuất được diễn ra trơn tru, tối ưu hoá chi phí
và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Các phòng ban: Đây là các đơn vị chức năng nội bộ của công ty, chịu trách nhiệm
hỗ trợ Ban Giám đốc và các đơn vị sản xuất trong các mảng như tài chính, nhân sự,
marketing, và quản lý dự án.
Hình 1.2 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty Vicostone
1.2. Các nguồn lực của Công ty
1.2.1. Nguồn nhân lực Quy mô nhân lực: 17 lOMoARcPSD|48650905
Tổng số lao động của Vicostone là 692 người. Tỉ lệ lao động trẻ dưới 35 tuối
chiếm 55,9%. Lực lượng lao động nam là chủ yếu (82%) và 92% đã qua đào tạo nghề.
Lao động trực tiếp sản xuất chiếm 64,5% tổng số lao động, một tỉ lệ phù hợp với ngành
nghề sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng của Vicostone. Cơ cấu nhân lực: Theo độ tuổi Theo trình độ Theo giới tính
Với 30,1% lao động có Do xuất phát từ đặc thù
Độ tuổi bình quân của trình độ Đại học trở lên, của ngành công nghiệp nhân sự
44,2% lao động có trình sản xuất đá thạch anh
Vicostone là 33 tuổi . độ Trung cấp, sơ cấp, kỹ nhân tạo đòi hỏi kỹ năng
Trong đó, tỷ lệ nhân sự dưới 45 tuổi chiếm
thuật viên, chất lượng lao kỹ thuật và tính chất
90,46% tổng nhân sự động đầu vào
của công việc nặng nhọc. toàn Vicostone . Tỷ lệ
Vicostone có nền tảng Điều này khiến lực lượng khá tốt, lao
nhân sự trên 45 tuổi thuận lợi để sử dụng, bố động nam của chiếm 4,62%
tổng trí, đào tạo nâng cao đáp Vicostone chiếm ưu thế
nhân sự và tỷ lệ nhân ứng yêu cầu và mục tiêu hơn bao gồm
sự dưới 25 tuổi chiếm chiến lược của Công ty.
82%, còn lại 18% là tỷ lệ 4,92%. nhân sự nữ.
Bảng 1.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Vicostone
1.2.2. Nguồn lực tài chính
1.2.2.1. Doanh thu của Vicostone trong giai đoạn 2021 - 2023
Doanh thu của VCS chủ yếu đến từ hoạt động xuất khẩu:
Sản phẩm của Vicostone được xuất khẩu và tiêu thụ tại 50 quốc gia trên 5 châu
lục. Doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu trọng điểm
bao gồm Bắc Mỹ, Châu Âu và Úc. Đặc biệt, tại thị trường Bắc Mỹ, dưới sự hỗ trợ của
công ty mẹ (Tập đoàn Phenikaa), Công ty không chỉ phát triển thành công hệ thống bán
hàng gián tiếp thông qua các đối tác phân phối lớn mà còn đầu tư hiệu quả hệ thống
phân phối trực tiếp dưới thương hiệu 18 lOMoARcPSD|48650905 VICOSTONE.
Cụ thể báo cáo kết quả thực hiện năm 2023 so với kế hoạch và so với năm trước liền kề:
Bảng 1.2 Kết quả kinh doanh so với kế hoạch (2022-2023)
Kết quả chỉ tiêu chính về sản xuất kinh doanh:
Bảng 1.3 Kết quả sản xuất kinh doanh Vicostone (2021-2023) 19