YẾU TỐ BÊN Ngoài - 1234 - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Nói đến bối cảnh quốc tế là nói đến bối cảnh toàn cầu hóa thị trường toàn cầu là một sân chơi phẳng mà trong đó sự phân chia ranh giới địa lý không còn thích hợp nữa=> mở rộng thị trường, cung ứng toàn cầu , taoj các đối thủ cạnh tranh, khách hàng và nhà cung ứng mới, cũng như định hình các xu thế xã hội, công nghệ và kinh tế. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!​

lOMoARcPSD|49426763
YẾU TỐ BÊN NGOÀI
1. Bối cảnh quốc tế
- Nói đến bối cảnh quốc tế là nói đến bối cảnh toàn cầu hóa thị
trường toàn cầu là một sân chơi phẳng mà trong đó sự phân
chia ranh giới địa lý không còn thích hợp nữa=> mở rộng thị
trường, cung ứng toàn cầu , taoj các đối thủ cạnh tranh, khách
hàng và nhà cung ứng mới, cũng như định hình các xu thế xã
hội, công nghệ và kinh tế.
VD: Ngay từ đầu VinFast luôn nhắm tới thị trường Mỹ. Vì sao phải chọn
thị trường Mỹ làm nơi niêm yết đầu tiên?
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho rằng VinFast thể bắt đầu đi thẳng
vào xây dựng một thương hiệu riêng, một công ty xe hơi riêng phát triển công
ty ô tô ngay từ đầu và không làm cho ai cả”.
Đây là một lựa chọn khó khăn. Một nước không có ngành công nghiệp xe hơi
và từ một công ty không biết gì về xe hơi cả, mọi thứ vì thế đều rất khó khăn.
Chưa kể, những ngày đầu tiên, để lập được một mẫu ô tô từ đầu đến cuối cũng
phải mất cả tỷ USD.
VinFast chọn thị trường Mỹ đây thanh khoản nguồn vốn rất lớn.
Công ty khả năng huy động thêm nhiều vốn từ thị trường trong tương lai,
từ đó thực hiện những mình hứa và đạt được những cột mốc đã tuyên bố với
thị trường.
Chặng đường niêm yết của VinFast rất thăng trầm bắt đầu từ đầu năm 2021.
nhìn các công ty xe điện thấy rằng giá trị của các công ty quá cao. Chẳng hạn,
Tesla hơn 800 tỷ USD, Xpeng cũng 100 tỷ USD và nhiều hãng xe điện khác.
Vào thời điểm đó, các công ty xe điện rất sốt nóng và việc niêm yết qua SPAC
rất nhanh. Tuy nhiên, họ lại chưa kịp bắt được sóng trên thị trường, vì cần phải
đáp ứng pháp lý, tiêu chuẩn báo cáo khắt khe và nhiều tiêu chuẩn khác.
lOMoARcPSD|49426763
Phải đến ngày 22/05/2022, VinFast mới xong được hết báo cáo tài chính, cũng
lúc thị trường SPAC chững lại đi xuống. Sau đó, họ lại chuyển sang cách
làm truyền thống thì thị trường chứng khoán lại gặp khó khăn.
Tháng 04/2023, thị trường đối mặt với nhiều khó khăn mới, như SVB phá sản
rồi Credit Suisse sụp đổ. Họthấy rằng không thể làm IPO được. Sau đó, công
ty SPAC Black Spade xuất hiện.
Lúc đó, rất nhiều n tiếp cận, nhưng Black Spade phù hợp nhất. Ban lãnh
đạo của Black Spade rất chuyên nghiệp cùng tầm nhìn sứ mệnh với
VinFast, đều tương lai xanh cho nhân loại. Tương lai đó cái gắn kết cả hai
tổ chức với nhau.
Ngoài ra, tại thời điểm đó, Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cũng cam
kết cho VinFast vay để thể phát triển. Do đó, câu chuyện áp lực huy động
vốn cũng không còn quá lớn.
VinFast có thể thực hiện mục tiêu niêm yết được dù không thể huy động được
vài tỷ đô như mong muốn ban đầu. Việc không có áp lực huy động vốn và thị
trường IPO đóng chặt, cùng với cái duyên với Black Spade, họ đi đến quyết
định sẽ hợp tác với Black Spade.
< SPAC là một công ty rỗng (shell company) được các nhà đầu
lập nên với mục đích duy nhất là huy động vốn thông qua một vụ
IPO để cuối cùng thâu tóm một công ty khác
IOP: Thuật ngữ này được dùng đchỉ hoạt động lần đầu phát hành cổ phiếu đưa lên
sàn chứng khoán của một công ty với mục đích đ huy động vốn từ các nhà đầu tư.
Công ty sau khi IPO sẽ được gọi là một công ty đại chúng.
2. Bối cảnh kinh tế
- Bao gồm: Tốc độ tăng trưởng, lãi suất, cán cân thanh toán, tỷ giá hối
đoái, lạm phát, thất nghiệp, thu nhập bình quân, thuế, chứng khoán,...
lOMoARcPSD|49426763
- Thể hiện sức khỏe kinh tế tổng quát của guốc gia hay vùng địa lý mà
tổ chức đang hoạt động
- VD:
+ Ảnh hưởng của GDP đến vinamilk: GDP tăng kéo theo tăng nhu
cầu mua, số ợng sản phm, tăng lên chủng loại, chất lượng, thị
hiếu... dẫn đến tăng quy thị trường. Từ 1990 đến nay do sự tăng
lên của GDP đã tác động mạnh mẽ đến cấu tiêu dùng mở ra
nhiều cơ hội thị trường sữa. Hiện tại mức tiêu thụ sữa bình quân trên
đầu ng ở việt nam gần 14,5kg/năm. Nguồn cung trong nước chỉ mới
đáp ứng được khoảng 28% nhu cầu sữa tươi => tận dụng cơ hội này,
Vinamilk ko ngng đầu vào nhà máy, h thống phân phối, phát
triển trên các dòng sản phẩm mới. Đầu mạnh cho hệ thống phân
phối kênh bán hàng với hơn 220.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc
100% siêu thị và cửa hàng tiện lợi đều bán các sản phẩm Vinamilk.
Bên cạnh đó còn nỗ lực tung sản phẩm chất lượng, mới lạ.
+ Ảnh hưởng của lạm phát đến Vinamilk: CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE:
VNM) mới công bố kết quả kinh doanh quý II/2022 với doanh thu thuần đạt 14.930 tỷ
đồng, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2021.
Cụ thể, trong khi giá vốn bán hàng gần như không đổi, ở mức 8.854 tỷ đồng do đó lợi
nhuận gộp của VNM đạt 6.076 tỷ đồng, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2021. Biên
lợi nhuận gộp giảm từ 43,6% xuống 40,7%.
Trong kỳ, doanh thu tài chính của VNM tăng 16,7% lên mức 342 tỷ đồng. Song, chi
phí tài chính cũng tăng gấp 3,2 lần lên 135 tỷ đồng. Chi phí bán hàng tăng 4% lên
3.316 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 3% xuống 377 tỷ đồng.
Sau khi trừ đi chi phí, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ giảm 26% xuống còn
2.089 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.Lý giải về con số
lOMoARcPSD|49426763
lợi nhuận giảm mạnh, Vinamilk cho biết lạm phát tăng cao dẫn đến sức tiêu thụ
giảm, giá trị tiêu thụ toàn ngành hàng tiêu dùng nhanh giảm 2% trong 5 tháng đầu
năm. Trong khi, cạnh tranh ngày càng lớn do có nhiều công ty mới gia nhập thị trường
sữa.=> Vinamilk phải tăng giá sữa, tìm kiếm các nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng
3. Bối cảnh văn hóa xã hội:
VD: Văn hoá với tư cách là yếu tố của môi trường marketing ảnh hưởng
toàn diện đến hoạt động marketing của Apple, ví dụ:
+ Trung Quốc là một trong những thị trường lớn và tiềm năng nhất
của Apple. Và vào năm 2021, dựa trên truyền thuyết về phong tục
múa lân nổi tiếng của Trung Quốc, bộ phim Tết "Nian" của Apple đã kể
lại câu
chuyện về sự dũng cảm và tình bạn đẹp giữa một cô gái với một con
quái vật. Điều đặc biệt hơn là toàn bộ video này được quay hoàn toàn
bằng iPhone
12 Pro Max vừa mới ra mắt. Quảng cáo này đã mang đến sự thành
công lớn của Apple tại thị trường Trung Quốc.
4. Bối cảnh chính trị và luật pháp:
VD: quan hệ chính trị Việt – Hàn
Hợp tác Việt Nam Hàn Quốc có sự phát triển vượt bậc trên mọi
lĩnh vực trong thời gian qua, đem lại lợi ích và hiểu biết, tin cậy
sâu sắc lẫn nhau cho cả 2 phía. Quan hệ kinh tế giữa Việt Nam
Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ. sau 25 năm thiết lập quan hệ Hàn
Quốc đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn ở việt Nam ví dụ sam
Sung đàu tư vào Việt Nam 2008 đến nay đã vận hành 2 nhà máy ở
bắc Ninh và Thái Nguyên.
5.Bối cảnh tự nhiên:
VD: Công ty CP Nông sản hữu cơ Quảng Trị chia sẻ trận lũ lụt lịch
sử vừa qua (2020) đã ngâm nước gần 100 tấn lúa hữu cơ thiệt hại
khoảng 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, nhà xưởng kho chứa và ruộng canh
tác lúa hữu cơ bị hư hại toàn bộ phải đầu tư lại =>kêu gọi tỉnh hỗ
lOMoARcPSD|49426763
trợ giống lúa và một phần chi phí cải tạo đất. Mong được chậm
đóng bảo hiểm xã hội…
| 1/5

Preview text:

lOMoARcPSD| 49426763 YẾU TỐ BÊN NGOÀI 1. Bối cảnh quốc tế
- Nói đến bối cảnh quốc tế là nói đến bối cảnh toàn cầu hóa thị
trường toàn cầu là một sân chơi phẳng mà trong đó sự phân
chia ranh giới địa lý không còn thích hợp nữa=> mở rộng thị
trường, cung ứng toàn cầu , taoj các đối thủ cạnh tranh, khách
hàng và nhà cung ứng mới, cũng như định hình các xu thế xã
hội, công nghệ và kinh tế.
VD: Ngay từ đầu VinFast luôn nhắm tới thị trường Mỹ. Vì sao phải chọn
thị trường Mỹ làm nơi niêm yết đầu tiên?

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho rằng VinFast có thể bắt đầu đi thẳng
vào xây dựng một thương hiệu riêng, một công ty xe hơi riêng phát triển công
ty ô tô ngay từ đầu và không làm cho ai cả”.
Đây là một lựa chọn khó khăn. Một nước không có ngành công nghiệp xe hơi
và từ một công ty không biết gì về xe hơi cả, mọi thứ vì thế đều rất khó khăn.
Chưa kể, những ngày đầu tiên, để lập được một mẫu ô tô từ đầu đến cuối cũng phải mất cả tỷ USD.
VinFast chọn thị trường Mỹ vì ở đây có thanh khoản và nguồn vốn rất lớn.
Công ty có khả năng huy động thêm nhiều vốn từ thị trường trong tương lai,
từ đó thực hiện những gì mình hứa và đạt được những cột mốc đã tuyên bố với thị trường.
Chặng đường niêm yết của VinFast rất thăng trầm và bắt đầu từ đầu năm 2021.
nhìn các công ty xe điện thấy rằng giá trị của các công ty quá cao. Chẳng hạn,
Tesla hơn 800 tỷ USD, Xpeng cũng 100 tỷ USD và nhiều hãng xe điện khác.
Vào thời điểm đó, các công ty xe điện rất sốt nóng và việc niêm yết qua SPAC
rất nhanh. Tuy nhiên, họ lại chưa kịp bắt được sóng trên thị trường, vì cần phải
đáp ứng pháp lý, tiêu chuẩn báo cáo khắt khe và nhiều tiêu chuẩn khác. lOMoARcPSD| 49426763
Phải đến ngày 22/05/2022, VinFast mới xong được hết báo cáo tài chính, cũng
là lúc thị trường SPAC chững lại và đi xuống. Sau đó, họ lại chuyển sang cách
làm truyền thống thì thị trường chứng khoán lại gặp khó khăn.
Tháng 04/2023, thị trường đối mặt với nhiều khó khăn mới, như SVB phá sản
rồi Credit Suisse sụp đổ. Họthấy rằng không thể làm IPO được. Sau đó, công
ty SPAC Black Spade xuất hiện.
Lúc đó, rất nhiều bên tiếp cận, nhưng Black Spade là phù hợp nhất. Ban lãnh
đạo của Black Spade rất chuyên nghiệp và có cùng tầm nhìn sứ mệnh với
VinFast, đều vì tương lai xanh cho nhân loại. Tương lai đó là cái gắn kết cả hai tổ chức với nhau.
Ngoài ra, tại thời điểm đó, Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cũng cam
kết cho VinFast vay để có thể phát triển. Do đó, câu chuyện áp lực huy động
vốn cũng không còn quá lớn.
VinFast có thể thực hiện mục tiêu niêm yết được dù không thể huy động được
vài tỷ đô như mong muốn ban đầu. Việc không có áp lực huy động vốn và thị
trường IPO đóng chặt, cùng với cái duyên với Black Spade, họ đi đến quyết
định sẽ hợp tác với Black Spade.
< SPAC là một công ty rỗng (shell company) được các nhà đầu tư
lập nên với mục đích duy nhất là huy động vốn thông qua một vụ
IPO để cuối cùng thâu tóm một công ty khác
IOP: Thuật ngữ này được dùng để chỉ hoạt động lần đầu phát hành cổ phiếu và đưa lên
sàn chứng khoán của một công ty với mục đích để huy động vốn từ các nhà đầu tư.
Công ty sau khi IPO sẽ được gọi là một công ty đại chúng. 2. Bối cảnh kinh tế
- Bao gồm: Tốc độ tăng trưởng, lãi suất, cán cân thanh toán, tỷ giá hối
đoái, lạm phát, thất nghiệp, thu nhập bình quân, thuế, chứng khoán,... lOMoARcPSD| 49426763
- Thể hiện sức khỏe kinh tế tổng quát của guốc gia hay vùng địa lý mà
tổ chức đang hoạt động - VD:
+ Ảnh hưởng của GDP đến vinamilk: GDP tăng kéo theo tăng nhu
cầu mua, số lượng sản phẩm, tăng lên chủng loại, chất lượng, thị
hiếu... dẫn đến tăng quy mô thị trường. Từ 1990 đến nay do sự tăng
lên của GDP đã tác động mạnh mẽ đến cơ cấu tiêu dùng và mở ra
nhiều cơ hội thị trường sữa. Hiện tại mức tiêu thụ sữa bình quân trên
đầu ng ở việt nam gần 14,5kg/năm. Nguồn cung trong nước chỉ mới
đáp ứng được khoảng 28% nhu cầu sữa tươi => tận dụng cơ hội này,
Vinamilk ko ngừng đầu tư vào nhà máy, hệ thống phân phối, phát
triển trên các dòng sản phẩm mới. Đầu tư mạnh cho hệ thống phân
phối và kênh bán hàng với hơn 220.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc và
100% siêu thị và cửa hàng tiện lợi đều bán các sản phẩm Vinamilk.
Bên cạnh đó còn nỗ lực tung sản phẩm chất lượng, mới lạ.
+ Ảnh hưởng của lạm phát đến Vinamilk: CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE:
VNM) mới công bố kết quả kinh doanh quý II/2022 với doanh thu thuần đạt 14.930 tỷ
đồng, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2021.
Cụ thể, trong khi giá vốn bán hàng gần như không đổi, ở mức 8.854 tỷ đồng do đó lợi
nhuận gộp của VNM đạt 6.076 tỷ đồng, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2021. Biên
lợi nhuận gộp giảm từ 43,6% xuống 40,7%.
Trong kỳ, doanh thu tài chính của VNM tăng 16,7% lên mức 342 tỷ đồng. Song, chi
phí tài chính cũng tăng gấp 3,2 lần lên 135 tỷ đồng. Chi phí bán hàng tăng 4% lên
3.316 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 3% xuống 377 tỷ đồng.
Sau khi trừ đi chi phí, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ giảm 26% xuống còn
2.089 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.Lý giải về con số lOMoARcPSD| 49426763
lợi nhuận giảm mạnh, Vinamilk cho biết lạm phát tăng cao dẫn đến sức tiêu thụ
giảm, giá trị tiêu thụ toàn ngành hàng tiêu dùng nhanh giảm 2% trong 5 tháng đầu
năm. Trong khi, cạnh tranh ngày càng lớn do có nhiều công ty mới gia nhập thị trường
sữa.=> Vinamilk phải tăng giá sữa, tìm kiếm các nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng
3. Bối cảnh văn hóa xã hội:
VD: Văn hoá với tư cách là yếu tố của môi trường marketing ảnh hưởng
toàn diện đến hoạt động marketing của Apple, ví dụ:
+ Trung Quốc là một trong những thị trường lớn và tiềm năng nhất
của Apple. Và vào năm 2021, dựa trên truyền thuyết về phong tục
múa lân nổi tiếng của Trung Quốc, bộ phim Tết "Nian" của Apple đã kể lại câu
chuyện về sự dũng cảm và tình bạn đẹp giữa một cô gái với một con
quái vật. Điều đặc biệt hơn là toàn bộ video này được quay hoàn toàn bằng iPhone
12 Pro Max vừa mới ra mắt. Quảng cáo này đã mang đến sự thành
công lớn của Apple tại thị trường Trung Quốc.
4. Bối cảnh chính trị và luật pháp:
VD: quan hệ chính trị Việt – Hàn
Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc có sự phát triển vượt bậc trên mọi
lĩnh vực trong thời gian qua, đem lại lợi ích và hiểu biết, tin cậy
sâu sắc lẫn nhau cho cả 2 phía. Quan hệ kinh tế giữa Việt Nam –
Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ. sau 25 năm thiết lập quan hệ Hàn
Quốc đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn ở việt Nam ví dụ sam
Sung đàu tư vào Việt Nam 2008 đến nay đã vận hành 2 nhà máy ở bắc Ninh và Thái Nguyên. 5.Bối cảnh tự nhiên:
VD: Công ty CP Nông sản hữu cơ Quảng Trị chia sẻ trận lũ lụt lịch
sử vừa qua (2020) đã ngâm nước gần 100 tấn lúa hữu cơ thiệt hại
khoảng 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, nhà xưởng kho chứa và ruộng canh
tác lúa hữu cơ bị hư hại toàn bộ phải đầu tư lại =>kêu gọi tỉnh hỗ lOMoARcPSD| 49426763
trợ giống lúa và một phần chi phí cải tạo đất. Mong được chậm
đóng bảo hiểm xã hội…