









Preview text:
YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG TỔNG QUAN TÁC ĐỘNG ĐẾN MARKETING CỦA COCOON Môi trường vĩ mô Nhân khẩu:
Tập trung chủ yếu vào nữ giới, trẻ, độc thân và sống tại các thành phố lớn như Hà
Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ…
Có độ tuổi từ khoảng 18 đến 30 tuổi.
Có mức thu nhập từ ổn định đến cao (từ 7.000.000đ/tháng trở lên).
Tập trung vào đối tượng khách hàng có trình độ thuộc nhóm cao đẳng, đại học và trên đại học.
Yêu môi trường, yêu thiên nhiên, động vật. Văn hóa:
Tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam. Đánh vào tâm lý “người
Việt tin dùng hàng Việt”. Điều này giúp nâng cao uy tín về nguồn gốc xuất xứ, tạo
dựng niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm.
Cocoon muốn hướng tới những khách hàng yêu thích thiên nhiên, ưa chuộng
những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không hoá chất và đặc biệt là không gây
ô nhiễm môi trường. Họ có xu hướng tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi
trường và ưu tiên tiêu dùng các sản phẩm tốt cho sức khỏe từ thiên nhiên.
Tập trung vào sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ đến việc bảo tồn và phát triển hệ
sinh thái bền vững. Sản phẩm chỉ sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc thực vật, từ
chối thử nghiệm trên động vật và sử dụng bao bì tái chế. Chính trị:
Ngày nay, thị trường kinh doanh mỹ phẩm làm đẹp là một trong những thị trường nhận
được nhiều sự quan tâm và đang có xu hướng phát triển rất mạnh. Chính phủ cũng đã
ban hành nhiều nghị định, thông tư về ngành kinh doanh nhằm tạo ra các điều kiện kinh
doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, cũng như để kiểm soát việc kinh doanh sản xuất
các mặt hàng mỹ phẩm. Dù đã có những biện pháp kiểm soát nhưng vẫn có doanh
nghiệp lợi dụng các lỗ hổng trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của cơ quan chức
năng để kinh doanh trái phép, gây mất niềm tin cho người dùng. Gây khó khăn cho các
doanh nghiệp kinh doanh chất lượng, chính hãng và tuân thủ quy định pháp luật như Cocoon. Công nghệ:
Cocoon đã tận dụng hiệu quả sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ, đưa
thương hiệu cũng như sản phẩm của mình đến gần hơn với công chúng thông qua các
phương tiện truyền thông và các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, Youtube…
Có khoảng 5% người dùng Facebook thuộc độ tuổi từ 18 đến 34, phù hợp với đối
tượng mà Cocoon muốn hướng tới nên đây sẽ là một nền tảng phù hợp để nhãn
hàng quảng bá các sản phẩm của mình.
Instagram là một trang mạng xã hội được đông đảo người nổi tiếng và Influencers
sử dụng, phần lớn người dùng là nữ giới ở độ tuổi 18 đến 34 và đặc biệt với tính
năng đề xuất các thông tin liên quan đến chủ đề mà người dùng quan tâm thì đây
là một nơi rất phù hợp cho các hoạt động quảng cáo của Cocoon.
Việt Nam là quốc gia có nhiều người dùng TikTok nhất Đông Nam Á và phần lớn
người dùng là học sinh, sinh viên có độ tuổi từ 12 đến 24. Đây là một nền tảng có
thể dễ dàng tiếp cận đến khách hàng vì thông điệp, thông tin sản phẩm được
truyền tải dưới dạng các video ngắn hoặc thông qua các KOL, KOC hay Influencers.
Youtube là trang mạng xã hội được người Việt sử dụng nhiều nhất theo We
Create Content tính đến tháng 1 năm 2021. Vì vậy khi thực hiện các chiến dịch
truyền thông tại đây sẽ dễ dàng tiếp cận đến rất nhiều người dùng. Kinh tế: Mở rộng tần
g lớp thượng lưu :
Sự thay đổi trong thu nhập như sự mở rộng tầng lớp trung lưu, thúc đẩy tăng
trưởng chi tiêu của người tiêu dùng. Với thu nhập hàng năm từ $ 5.000 – $
15.000; những người tầng lớp trung lưu cho rằng khả năng chi tiêu tùy ý và có ý
thức hơn về sức khỏe. Hơn nữa, tầng lớp trung lưu nói chung là các cá nhân trong
độ tuổi từ 25 đến40, những người có nghề nghiệp và thu nhập ổn định. Đây chính
là phân khúc thị trường mà Cocoon đang tập trung. Do đó, thu nhập của Khách
hàng mục tiêu tăng lên có thể cho phép Cocoon hưởng được lượng bán sản phẩm lớn hơn.
Những ảnh hưởng của
dịch bệnh Covid-19 :
Do đại dịch, nền kinh tế Việt Nam cũng bị ảnh hưởng: Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.
Hàng triệu người Việt Nam mất việc làm. Hơn nữa, tăng trưởng GDP giảm. Những
yếu tố về kinh tế ảnh hưởng tiêu cực đến thu nhập của người Việt Nam và dẫn
đến việc giảm chi tiêu. Do đó, người tiêu dùng nhạy cảm hơn về giá cả và tiết
kiệm hơn đối với các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và cá nhân vốn được coi là
những mặt hàng không thiết yếu. Việc giảm chi tiêu của người tiêu dùng đã ảnh
hưởng đến doanh số bán hàng của Cocoon vì các cá nhân sẽ chi tiêu nhiều hơn
cho hàng tạp hóa. Để khắc phục mối đe dọa hiện tại, Cocoon nên nỗ lực hơn nữa
trong việc quảng cáo các mặt hàng của mình thông qua nội dung thông qua các
phương tiện trực tuyến để tăng doanh thu và động lực mua hàng của người Việt
Nam trong thời kỳ căng thẳng này. Tự nhiên:
Mỹ phẩm Cocoon tổ chức nhiều hoạt động đổi vỏ chai cũ lấy sản phẩm mới,
khuyến khích dùng túi vải, tuyên truyền lối sống xanh cho giới trẻ. Trong suốt
chặng đường phát triển, thương hiệu liên tục phát động và vận hành nhiều
chương trình ý nghĩa nhằm chung tay bảo vệ môi trường, hệ sinh thái, động vật:
bằng cách trồng sen đá, dùng túi vải thay cho túi nilon dùng một lần, đổi vỏ chai
cũ lấy sản phẩm mới để giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường…
Chương trình đổi vỏ chai được Cocoon phát động từ tháng 4/2021, giữa lúc thế
giới đang hướng về Ngày Trái Đất và cùng nhau thực hiện lối sống xanh. Mong
muốn tái chế những vỏ chai cũ và giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường. 20 địa
điểm đổi vỏ chai trực tiếp (offline) trên toàn quốc nhanh chóng được thiết lập,
hoạt động song song với hoạt động đổi vỏ chai trực tuyến (online) và nhận được
sự ủng hộ nhiệt tình từ những người yêu thích Cocoon. Cho đến nay, chương
trình "Đổi vỏ chai cũ nhận sản phẩm mới" vẫn liên tục diễn ra tại nhiều địa điểm trên toàn quốc. Môi trường vi mô Công ty: Sứ mệnh :
Cocoon từng nói rằng: “Chúng tôi được sinh ra để mang lại cho bạn một làn da, một
mái tóc luôn khỏe mạnh, trẻ trung và tràn đầy sức sống từ những nguồn nguyên liệu
đơn giản và gần gũi mà bạn ăn hằng ngày. Chúng tôi luôn giữ một nhiệm vụ trong
tâm trí: áp dụng các lợi ích của thực phẩm quanh ta kết hợp với sự hiểu biết khoa
học để tạo ra các sản phẩm mỹ phẩm an toàn và hiệu quả cho tất cả mọi người.
Hành trình gian nan tìm đến vẻ đẹp thật sự không phải là nhiệm vụ của riêng bạn,
chúng tôi sẽ cùng bạn đi trên hành trình đó. Luôn luôn là như vậy, mãi mãi là như vậy.” Mục tiêu:
Nghiên cứu và không ngừng cho ra đời những sản phẩm mỹ phẩm 100% thuần chay
giữ trọn dưỡng chất của thực vật Việt Nam, an toàn, lành tính, không sử dụng thành
phần từ động vật và nói không với thử nghiệm trên động vật. Chiến lược:
- Sử dụng Social Media Marketing
- Tận dụng Influencer Marketing
- Định vị thương hiệu mỹ phẩm thuần chay “Made in Vietnam” - Collaborative marketing
- Sản phẩm có lợi cho sức khỏe và xã hội Khách hàng:
Phần lớn khách hàng của Cocoon là nữ, giới trẻ, doanh nhân, nhân viên văn phòng từ 18
đến 30 tuổi. Sản phẩm của Cocoon nhận được nhiều sự quan tâm và yêu thích từ khách
hàng không chỉ bởi vì sự mới mẻ mà còn vì sự thấu hiểu của nhãn hàng về làn da cũng
như khí hậu của Việt Nam. Công chúng:
Truyền thông: Cocoon đã xuất hiện trên nhiều tờ báo và tạp chí kỹ thuật số như Elle.vn, vtv.vn, vnexpress…
Hiểu được tầm ảnh hưởng của KOLs, Cocoon đã hợp tác với nhiều chuyên gia làm
đẹp nổi tiếng để không chỉ đánh giá sản phẩm của họ mà còn đăng nội dung về
sản phẩm của Cocoon trên mạng xã hội của họ…
Cocoon còn thu hút khách hàng bằng việc tổ chức các minigame, giveaway, giảm
giá, phát động chiến dịch cộng đồng hay đơn giản chỉ là đăng tải các bài viết chia sẻ bí quyết làm đẹp.