YẾU TỐ VĂN HOÁ TÁC ĐỘNG ĐẾN MÔI TRƯỜNG MARKETING
SỰ TÁC ĐỘNG CỦA VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG ĐỐI VỚI
DOANH NGHIỆP
chữ nghiêng: nói
highlight vàng: ghi vào slide
Lời dẫn:
Chúng ta đều biết rằng marketing không chỉ việc tạo ra sản phẩm, quảng hay
bán hàng. Môi trường marketing một bức tranh phức tạp, đa chiều, nơi doanh
những yếu tố quan trọng, tác động mạnh mẽ đến chiến lược marketing của doanh
nghiệp, chính .yếu tố văn hóa
I. Khái niệm văn hóa
Vậy văn hóa gì?Văn hóa không chỉ đơn thuần truyền thống, phong tục hay lối
sống, còn tập hợp các giá trị, niềm tin hành vi của một cộng đồng. Ngoài ra,
văn hóa còn những phong tục bản sắc văn hóa truyền thống được tiếp nối từ thế
hệ này sang thế hệ khác. Điều này ảnh hưởng sâu sắc đến cách người tiêu dùng cảm
nhận phản ứng với các thông điệp tiếp thị, sản phẩm dịch vụ. Việc thấu hiểu văn
hóa không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả
hơn, còn tạo dựng được sự kết nối sâu sắc, từ đó gia tăng lòng trung thành sự
tin tưởng của người tiêu dùng.
II. Tầm quan trọng của yếu tố văn hóa trong môi trường Marketing
- Đối với hoạt động Marketing quốc tế, yếu tố văn hóa càng thể hiện hơn. Khi
doanh nghiệp đưa sản phẩm đến thị trường nước ngoài, việc xem xét văn hóa
quan trọng hàng đầu.
- Sự khác biệt văn hóa giữa các quốc gia, khu vực, dân tộc tạo thách thức cho
nhà tiếp thị. Ngôn ngữ, tập quán kinh doanh, ý nghĩa thông điệp quảng cáo đều
phải được xem xét.
Dựa vào định hướng chiến lược cách quản của ban lãnh đạo mỗi doanh
nghiệp khác nhau sẽ tạo dựng nền văn hoá khác nhau. Văn hoá ảnh hưởng đến doanh
nghiệp trên nhiều phương diện, mang những biểu hiện hữu hình hình, cụ thể
như:
- những yếu tố hình thành nên nhu cầu của người tiêu dùng.
dụ, các nước Hồi giáo, người tiêu dùng thường không ăn thịt lợn. Điều này
ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất kinh
doanh thịt lợn.
- Phong cách sống.
dụ, các nước phương Tây, người tiêu dùng thường coi trọng việc mua sắm
hàng hiệu. Điều này ảnh hưởng đến chiến lược Marketing của các doanh nghiệp
sản xuất kinh doanh hàng hiệu.
- Ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh.
Đây yếu tố doanh nghiệp cần hiểu rằng sản phẩm đưa ra thị trường thể
tác động mạnh mẽ đến hội. Doanh nghiệp cần phải hiểu tùy chỉnh phù
hợp với văn hóa của thị trường bạn đang hướng tới.
“Văn hóa yếu tố cốt lõi để đảm bảo doanh nghiệp thể ổn định tăng trưởng
một cách bền vững.” - Chuyên gia quản trị nổi tiếng Peter Drucker đã nhận định.
Phạm vi tác động của các yếu tố văn hóa - hội thường rất rộng: "nó xác định
cách thức người ta sống, làm việc, sản xuất tiêu thụ các sản phẩm dịch vụ".
dụ:
Vĩnh Phúc tỉnh môi trường văn hóa - hội ổn định, các nét đẹp văn hóa đặc
trưng Bắc Bộ thuần phong mỹ tục được lưu giữ cẩn thận. Chính vậy, đây
thể yếu tố môi trường tốt để thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất nông sản trên
địa bàn Tỉnh phát triển. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp muốn
xuất khẩu thành công, thì không chỉ phát triển dựa trên những thuần phong mỹ tục
hiện có, còn phải tìm hiểu được thị hiểu được thị hiếu của thị trường nơi mình
hướng tới. Trong bối cảnh hội nhập xuất khẩu nông sản gia tăng, cùng với lợi
thế của tỉnh Vĩnh Phúc, cần tập trung vào lợi thế văn hóa - hội của Tỉnh
nghiên cứu những yếu tố văn hóa - hội của các nước đối tác để giúp doanh
nghiệp nông sản trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc trở thành doanh nghiệp xuất khẩu
vững mạnh.
III. dụ
dụ: (tùy theo cách hiểu vấn đề nói ngắn gọn)
-> chia cột ra so sánh MC thị trường khác Ấn Độ (hình ảnh)
Kể từ thời điểm mở cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ vào năm 1996, đến nay hệ thống
McDonald’s Ấn Độ đã hàng trăm cửa hàng. Tuy nhiên, McDonald’ đang làm ăn tại
quốc gia đến 40% dân số ăn chay. Trong khi đại bộ phận những người ăn thịt thì lại
không ăn thịt thịt heo cũng không thích hay thịt ướp lạnh. Đây những
chiếc burger không thịt được thay thế bằng thịt cừu. Bên cạnh đó trên thực
đơn còn bánh gạo hương vị rau quả với gia vị rất đậm đà.
(nói thêm ko cần slide: Nhận thấy thị trường Halal một thị trường cùng tiềm
năng với khoảng 2,2 tỷ người đạo hồi quy thị trưởng khoảng 10000 tỷ USD
Công ty CPV Food Bình Phước đã tận dụng điều đó 1 trong những cty đạt chứng
nhận chuẩn Hadal quốc tế để sx thịt theo các yêu cầu của kinh Koran gia nhập thị
trường Halal tiềm năng)
Từ năm 1998 khi KFC bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam, KFC chịu lỗ trong
suốt 7 năm để tạo ra một thói quen một văn hóa tiêu dùng mới cho người Việt, đặc
biệt giới trẻ. Sự thành công của họ ngày hôm nay cũng chính từ việc am hiểu yếu tố
văn hóa. sản phẩm của KFC cũng đã sự khác biệt để phù hợp với văn hóa Việt
Nam. Bên cạnh những món ăn truyền thống như rán hambuger, khi xâm nhập
vào Việt Nam, KFC đã chế biến thêm một số món để phục vụ những thức ăn hợp khẩu
vị người Việt Nam như: giòn không xương, bánh mềm, cơm gravy, bắp cải
trộn Jumbo…Kích thước của Hambeger cũng thay đổi, trở nên nhỏ hơn thích hợp với
vóc dáng nhỏ nhắn của người Việt Nam.
-> KFC chịu quan sát, chịu lỗ bỏ ra nhóm khách hàng đã quen với văn hóa ăn
uống kiểu VN để hướng đến nhóm khách hàng tiềm năng khác giới trẻ thành
công hình thành một xu hướng Fastfood đậm chất Việt Nam.
Văn hoá Đông Sơn thực sự một “mỏ vàng” cho các nhãn hàng xa xỉ muốn
chinh phục giới sành điệu Việt Nam. Speake Marin một thương hiệu đồng
hồ xa xỉ tiếng trên thế giới. Việc đầu tiên của công ty này làm khi đến
Việt Nam đến thăm bảo tàng lịch sử quốc gia Nam. Ông này ngay lập tức
đã bị chinh phục bởi vẻ đẹp của những chiếc trống đồng. Ngay sau đó, bộ
sưu tập 18 chiếc đồng hồ Đông Sơn (tượng trưng cho 18 đời vua Hùng) đã ra
đời.

Preview text:

YẾU TỐ VĂN HOÁ TÁC ĐỘNG ĐẾN MÔI TRƯỜNG MARKETING
SỰ TÁC ĐỘNG CỦA VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP chữ nghiêng: nói
highlight vàng: ghi vào slide Lời dẫn:
Chúng ta đều biết rằng marketing không chỉ là việc tạo ra sản phẩm, quảng bá hay
bán hàng. Môi trường marketing là một bức tranh phức tạp, đa chiều, nơi doanh
nghiệp phải tương tác với vô số yếu tố từ bên trong lẫn bên ngoài. Và một trong
những yếu tố quan trọng, có tác động mạnh mẽ đến chiến lược marketing của doanh
nghiệp, chính là yếu tố văn hóa.
I. Khái niệm văn hóa
Vậy văn hóa là gì?Văn hóa không chỉ đơn thuần là truyền thống, phong tục hay lối
sống, mà còn là tập hợp các giá trị, niềm tin và hành vi của một cộng đồng. Ngoài ra,
văn hóa còn là những phong tục và bản sắc văn hóa truyền thống được tiếp nối từ thế
hệ này sang thế hệ khác. Điều này ảnh hưởng sâu sắc đến cách người tiêu dùng cảm
nhận và phản ứng với các thông điệp tiếp thị, sản phẩm và dịch vụ. Việc thấu hiểu văn
hóa không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả
hơn, mà còn tạo dựng được sự kết nối sâu sắc, từ đó gia tăng lòng trung thành và sự
tin tưởng của người tiêu dùng.
II.
Tầm quan trọng của yếu tố văn hóa trong môi trường Marketing
- Đối với hoạt động Marketing quốc tế, yếu tố văn hóa càng thể hiện rõ hơn. Khi
doanh nghiệp đưa sản phẩm đến thị trường nước ngoài, việc xem xét văn hóa
là quan trọng hàng đầu.

- Sự khác biệt văn hóa giữa các quốc gia, khu vực, dân tộc tạo thách thức cho
nhà tiếp thị. Ngôn ngữ, tập quán kinh doanh, ý nghĩa thông điệp quảng cáo đều phải được xem xét.
Dựa vào định hướng chiến lược và cách quản lý của ban lãnh đạo mà mỗi doanh
nghiệp khác nhau sẽ tạo dựng nền văn hoá khác nhau. Văn hoá ảnh hưởng đến doanh
nghiệp trên nhiều phương diện, mang những biểu hiện hữu hình và vô hình, cụ thể như:
-
Là những yếu tố hình thành nên nhu cầu của người tiêu dùng.
Ví dụ, ở các nước Hồi giáo, người tiêu dùng thường không ăn thịt lợn. Điều này
ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thịt lợn.
- Phong cách sống.
Ví dụ, ở các nước phương Tây, người tiêu dùng thường coi trọng việc mua sắm
hàng hiệu. Điều này ảnh hưởng đến chiến lược Marketing của các doanh nghiệp
sản xuất và kinh doanh hàng hiệu.
-
Ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh.
Đây là yếu tố mà doanh nghiệp cần hiểu rằng sản phẩm đưa ra thị trường có thể
có tác động mạnh mẽ đến xã hội. Doanh nghiệp cần phải hiểu và tùy chỉnh phù
hợp với văn hóa của thị trường mà bạn đang hướng tới.

“Văn hóa là yếu tố cốt lõi để đảm bảo doanh nghiệp có thể ổn định và tăng trưởng
một cách bền vững.” - Chuyên gia quản trị nổi tiếng Peter Drucker đã nhận định.
Phạm vi tác động của các yếu tố văn hóa - xã hội thường rất rộng: "nó xác định
cách thức người ta sống, làm việc, sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm và dịch vụ". Ví dụ:
Vĩnh Phúc là tỉnh có môi trường văn hóa - xã hội ổn định, các nét đẹp văn hóa đặc
trưng Bắc Bộ và thuần phong mỹ tục được lưu giữ cẩn thận. Chính vì vậy, đây có
thể là yếu tố môi trường tốt để thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất nông sản trên
địa bàn Tỉnh phát triển. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp muốn
xuất khẩu thành công, thì không chỉ phát triển dựa trên những thuần phong mỹ tục
hiện có, mà còn phải tìm hiểu được thị hiểu được thị hiếu của thị trường nơi mình
hướng tới. Trong bối cảnh hội nhập và xuất khẩu nông sản gia tăng, cùng với lợi
thế của tỉnh Vĩnh Phúc, cần tập trung vào lợi thế văn hóa - xã hội của Tỉnh và
nghiên cứu những yếu tố văn hóa - xã hội của các nước đối tác để giúp doanh
nghiệp nông sản trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc trở thành doanh nghiệp xuất khẩu vững mạnh. III. Ví dụ
Ví dụ: (tùy theo cách hiểu vấn đề nói ngắn gọn)
-> chia cột ra so sánh MC ở thị trường khác và Ấn Độ (hình ảnh)
Kể từ thời điểm mở cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ vào năm 1996, đến nay hệ thống
McDonald’s Ấn Độ đã có hàng trăm cửa hàng. Tuy nhiên, McDonald’ đang làm ăn tại
quốc gia có đến 40% dân số ăn chay. Trong khi đại bộ phận những người ăn thịt thì lại
không ăn thịt bò và thịt heo và cũng không thích cá hay thịt ướp lạnh. Đây là những
chiếc burger không có thịt bò và được thay thế bằng thịt cừu. Bên cạnh đó trên thực
đơn còn có bánh mì gạo hương vị rau quả với gia vị rất đậm đà.
(nói thêm ko cần vô slide: Nhận thấy thị trường Halal là một thị trường vô cùng tiềm
năng với khoảng 2,2 tỷ người đạo hồi và quy mô thị trưởng khoảng 10000 tỷ USD
Công ty CPV Food Bình Phước đã tận dụng điều đó và là 1 trong những cty đạt chứng
nhận chuẩn Hadal quốc tế để sx thịt theo các yêu cầu của kinh Koran và gia nhập thị trường Halal tiềm năng)
Từ năm 1998 khi KFC bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam, KFC chịu lỗ trong
suốt 7 năm để tạo ra một thói quen một văn hóa tiêu dùng mới cho người Việt, đặc
biệt là giới trẻ. Sự thành công của họ ngày hôm nay cũng chính từ việc am hiểu yếu tố
văn hóa. sản phẩm của KFC cũng đã có sự khác biệt để phù hợp với văn hóa Việt
Nam. Bên cạnh những món ăn truyền thống như gà rán và hambuger, khi xâm nhập
vào Việt Nam, KFC đã chế biến thêm một số món để phục vụ những thức ăn hợp khẩu
vị người Việt Nam như: gà giòn không xương, bánh mì mềm, cơm gà gravy, bắp cải
trộn Jumbo…Kích thước của Hambeger cũng thay đổi, trở nên nhỏ hơn thích hợp với
vóc dáng nhỏ nhắn của người Việt Nam.
-> KFC chịu quan sát, chịu lỗ và bỏ ra nhóm khách hàng đã quen với văn hóa ăn
uống kiểu VN để hướng đến nhóm khách hàng tiềm năng khác là giới trẻ và thành
công hình thành một xu hướng Fastfood đậm chất Việt Nam.

Văn hoá Đông Sơn thực sự là một “mỏ vàng” cho các nhãn hàng xa xỉ muốn
chinh phục giới sành điệu ở Việt Nam. Speake Marin là một thương hiệu đồng
hồ xa xỉ có tiếng trên thế giới. Việc đầu tiên mà của công ty này làm khi đến
Việt Nam là đến thăm bảo tàng lịch sử quốc gia Nam. Ông này ngay lập tức
đã bị chinh phục bởi vẻ đẹp của những chiếc trống đồng. Ngay sau đó, bộ
sưu tập 18 chiếc đồng hồ Đông Sơn (tượng trưng cho 18 đời vua Hùng) đã ra đời.