





Preview text:
YẾU TỐ VĂN HOÁ TÁC ĐỘNG ĐẾN MÔI TRƯỜNG MARKETING
SỰ TÁC ĐỘNG CỦA VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP chữ nghiêng: nói
highlight vàng: ghi vào slide Lời dẫn:
Chúng ta đều biết rằng marketing không chỉ là việc tạo ra sản phẩm, quảng bá
hay bán hàng. Môi trường marketing là một bức tranh phức tạp, đa chiều, nơi
doanh nghiệp phải tương tác với vô số yếu tố từ bên trong lẫn bên ngoài. Và
một trong những yếu tố quan trọng, có tác động mạnh mẽ đến chiến lược
marketing của doanh nghiệp, chính là yếu tố văn hóa. I. Khái niệm văn hóa
Vậy văn hóa là gì?Văn hóa không chỉ đơn thuần là truyền thống, phong tục hay
lối sống, mà còn là tập hợp các giá trị, niềm tin và hành vi của một cộng đồng.
Ngoài ra, văn hóa còn là những phong tục và bản sắc văn hóa truyền thống
được tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác. Điều này ảnh hưởng sâu sắc đến
cách người tiêu dùng cảm nhận và phản ứng với các thông điệp tiếp thị, sản
phẩm và dịch vụ. Việc thấu hiểu văn hóa không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận
khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn, mà còn tạo dựng được sự kết nối
sâu sắc, từ đó gia tăng lòng trung thành và sự tin tưởng của người tiêu dùng. II.
Tầm quan trọng của yếu tố văn hóa trong môi trường Marketing
- Đối với hoạt động Marketing quốc tế, yếu tố văn hóa càng thể hiện rõ
hơn. Khi doanh nghiệp đưa sản phẩm đến thị trường nước ngoài, việc
xem xét văn hóa là quan trọng hàng đầu.
- Sự khác biệt văn hóa giữa các quốc gia, khu vực, dân tộc tạo thách thức
cho nhà tiếp thị. Ngôn ngữ, tập quán kinh doanh, ý nghĩa thông điệp
quảng cáo đều phải được xem xét.
Dựa vào định hướng chiến lược và cách quản lý của ban lãnh đạo mà mỗi
doanh nghiệp khác nhau sẽ tạo dựng nền văn hoá khác nhau. Văn hoá ảnh
hưởng đến doanh nghiệp trên nhiều phương diện, mang những biểu hiện hữu
hình và vô hình, cụ thể như:
- Là những yếu tố hình thành nên nhu cầu của người tiêu dùng.
Ví dụ, ở các nước Hồi giáo, người tiêu dùng thường không ăn thịt lợn. Điều
này ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thịt lợn. - Phong cách sống.
Ví dụ, ở các nước phương Tây, người tiêu dùng thường coi trọng việc mua
sắm hàng hiệu. Điều này ảnh hưởng đến chiến lược Marketing của các
doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng hiệu.
- Ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh.
Đây là yếu tố mà doanh nghiệp cần hiểu rằng sản phẩm đưa ra thị trường
có thể có tác động mạnh mẽ đến xã hội. Doanh nghiệp cần phải hiểu và tùy
chỉnh phù hợp với văn hóa của thị trường mà bạn đang hướng tới.
“Văn hóa là yếu tố cốt lõi để đảm bảo doanh nghiệp có thể ổn định và tăng
trưởng một cách bền vững.” - Chuyên gia quản trị nổi tiếng Peter Drucker đã nhận định.
Phạm vi tác động của các yếu tố văn hóa - xã hội thường rất rộng: "nó xác
định cách thức người ta sống, làm việc, sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm và dịch vụ". Ví dụ:
Vĩnh Phúc là tỉnh có môi trường văn hóa - xã hội ổn định, các nét đẹp văn hóa đặc trưng Bắc Bộ
và thuần phong mỹ tục được lưu giữ cẩn thận. Chính vì vậy, đây có thể là yếu tố môi trường tốt để
thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất nông sản trên địa bàn Tỉnh phát triển. Tuy nhiên, trong bối
cảnh hội nhập, doanh nghiệp muốn xuất khẩu thành công, thì không chỉ phát triển dựa trên những
thuần phong mỹ tục hiện có, mà còn phải tìm hiểu được thị hiểu được thị hiếu của thị trường nơi
mình hướng tới. Trong bối cảnh hội nhập và xuất khẩu nông sản gia tăng, cùng với lợi thế của
tỉnh Vĩnh Phúc, cần tập trung vào lợi thế văn hóa - xã hội của Tỉnh và nghiên cứu những yếu tố
văn hóa - xã hội của các nước đối tác để giúp doanh nghiệp nông sản trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc
trở thành doanh nghiệp xuất khẩu vững mạnh. III. Ví dụ
Ví dụ: (tùy theo cách hiểu vấn đề nói ngắn gọn)
-> chia cột ra so sánh MC ở thị trường khác và Ấn Độ (hình ảnh)
Kể từ thời điểm mở cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ vào năm 1996, đến nay hệ thống McDonald’s
Ấn Độ đã có hàng trăm cửa hàng. Tuy nhiên, McDonald’ đang làm ăn tại quốc gia có đến 40%
dân số ăn chay. Trong khi đại bộ phận những người ăn thịt thì lại không ăn thịt bò và thịt heo và
cũng không thích cá hay thịt ướp lạnh. Đây là những chiếc burger không có thịt bò và được thay
thế bằng thịt cừu. Bên cạnh đó trên thực đơn còn có bánh mì gạo hương vị rau quả với gia vị rất đậm đà.
(nói thêm ko cần vô slide: Nhận thấy thị trường Halal là một thị trường vô cùng tiềm năng với khoảng
2,2 tỷ người đạo hồi và quy mô thị trưởng khoảng 10000 tỷ USD Công ty CPV Food Bình Phước đã
tận dụng điều đó và là 1 trong những cty đạt chứng nhận chuẩn Hadal quốc tế để sx thịt theo các yêu
cầu của kinh Koran và gia nhập thị trường Halal tiềm năng)
Từ năm 1998 khi KFC bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam, KFC chịu lỗ trong suốt 7 năm để tạo
ra một thói quen một văn hóa tiêu dùng mới cho người Việt, đặc biệt là giới trẻ. Sự thành công của họ
ngày hôm nay cũng chính từ việc am hiểu yếu tố văn hóa. sản phẩm của KFC cũng đã có sự khác biệt
để phù hợp với văn hóa Việt Nam. Bên cạnh những món ăn truyền thống như gà rán và hambuger, khi
xâm nhập vào Việt Nam, KFC đã chế biến thêm một số món để phục vụ những thức ăn hợp khẩu vị
người Việt Nam như: gà giòn không xương, bánh mì mềm, cơm gà gravy, bắp cải trộn Jumbo…Kích
thước của Hambeger cũng thay đổi, trở nên nhỏ hơn thích hợp với vóc dáng nhỏ nhắn của người Việt Nam.
-> KFC chịu quan sát, chịu lỗ và bỏ ra nhóm khách hàng đã quen với văn hóa ăn uống kiểu VN để
hướng đến nhóm khách hàng tiềm năng khác là giới trẻ và thành công hình thành một xu hướng
Fastfood đậm chất Việt Nam.
Văn hoá Đông Sơn thực sự là một “mỏ vàng” cho các nhãn hàng xa xỉ muốn
chinh phục giới sành điệu ở Việt Nam. Speake Marin là một thương hiệu đồng
hồ xa xỉ có tiếng trên thế giới. Việc đầu tiên mà của công ty này làm khi đến
Việt Nam là đến thăm bảo tàng lịch sử quốc gia Nam. Ông này ngay lập tức
đã bị chinh phục bởi vẻ đẹp của những chiếc trống đồng. Ngay sau đó, bộ
sưu tập 18 chiếc đồng hồ Đông Sơn (tượng trưng cho 18 đời vua Hùng) đã ra đời.