Zappos - SỨ mệnh - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Trong khi nhiều công ty thưởng cho đội ngũ bán hàng dựa trên khả năng "ký kết" hợp đồng một cách nhanh chóng, đặc biệt là những công ty bán hàng trực tuyến hoặc cactalo. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|49426763
a.Các bi u t ượng văn hoá nhìn
thấấy được Các bi u tượng(symbols)
- Trong khi nhiềều công ty thưởng cho đ i ngũ bán hàng d a trền kh
năngộ “ký kềất” h p đôn g m t cách nhamh chóng, đ c bi t là nh
ng công ty bán hàng tr c tuyềấn ho c
qua catolog, Zappos l i yu cấều đ i ngũ bán hàng ph i
dành phấền l n th i gian đ thiềất l p môi quan h thn
thiềất và t o ra nh ng tr i
nghi m tuy t v i cho khách hàng. Zappos đánh giá m i giao d ch căn c
vào m c đ tr giúp c a các nhấn
viền kinh doanh đôấi v i khách hàng. Theo đó, trung tm
d ch v c a khách hàng Zappos ho t đ ng lin t c 24/24 và
i nhn vin m i se đớ ược đào t o trong 4
tuấền.
- Zappos hi n th hình nh c a các mấỗu giày dép m i theo 8 góc đ khác
nhau giúp khách hàng dềỗ l a
ch n.
- Giao hàng min phí và Zappos cô ng giao hàng ch sau m t n
gày. - Đ khách hàng không ph i b n tấm vềề vi c mua giày sai
kích th ước (do không được th tr c tiềấp), Zappos
đ a ra chính sách giao hàng tr hàng ư min phí trong vòng
1 năm sau khi mua hàng.
- Nu khách hàng yu cu m t s n ph m nào đó không có ộ
n ho c Zappos không cung cấấp thương hi u này, đ i ngũ kinh
doanh đ ược khuyn khích gi i thi u cho khách hàng m t
trang web khác, k c c a đôấi th c nh tranh.
Các cu chuy n
-Rấất nhiu trong sô các ng viền c a Zappos t n i xa đềấn, bềứ ơ n qu n lí c
a công ty se điềều xe bus c a Zappos đền đón h , đ a h đi m tủ ư vòng
thăm quan, và dành th i gian còn l i đ ph ng vấấn. Và cuôi bu i ph n
lOMoARcPSD|49426763
g vn , người tuy n d ng se tìm g p lái xe bus h i h vềề thái đ c a ng viền.
Không cấền biềất h tr l i ph ng vn ất đềấn đu, nu ng
ười lái xe không được đôấi x t tềấ, thì Zappos cũng lo i h .ử
-Công ty còn đ t nhấn vin m i qua vòng th thách trong 4 tuấền, bao gôm
nhiu nhi m v nh ph biềấn l ch s ch a tr s i th n, văn hóa cônệ ư g
ty, và hai tuấền tr c tiềấp tr l i đi n tho i v i khách hàng th t.
-M t cu chuy n thú v n a vềề công đo n h u tuy n d ng c a Zappos là sauộ
m t tuấền chính th c làm vi c, nhn vin m i se độ
ược g i ln phòng nhn s , đ t vấấn đềề thôi vi c cùng 3.000USD cho m t tun v a qua, h
o c ch n l i và không được nh n kho n tiềền “th ưởng nóng” đó n a (ch 3% ng ười
chp nh n kho n tin đó, 97% còn l i kh ng đ nh h không ch n cô ng vi c vì tiềền
th hi n s t tin c a Zappos công ty dám c ược tin “tươi” đ ể đánh đ iổ lấấy nhi t huyềất
và s trung thành c a nhn vin).
-Là th lĩnh c a m t công ty giày dép có danh tin g, Hsieh vấỗ n luôn
mang m t đôi giày môỗi ngày trong suôất hai năm. Sau đó ông thay thềấ đôi
giày đó băềng m t đôi khác trông y h t. Tuy nhiền, s “kì l ” đôấi v i Hsieh mang
nghĩa gấn giôn g v i “b n chấất th t”. Ông tin răềng “con ngớ ười th
t c a b n”ậ se có giá tr v i Zappos h n phiền b n an toàn, đềề phòng cao th
ơ ường xuấất hi n t i môi tr ường công s . Vì v y hãy c tip t c tr nn kì l
ơ h n m t chút n a.
Anh hùng
Tony Hsieh CEO Zappos
Slogan
-V i ph ương chm “t b cách kiềấm tiềền dềỗ dàng, giành quyềền qu
n lý kho và m nh d n chp nh n r i ro”.ạ
-Hsieh đã phát bi u vềề đôi t ượng khách hàng m c tiều c a mình: “Chúng
tôi muôấn ph c v nh ng khách hàng nh n th c đ ược giá tr côt lõi
c a Zappos: d ch v . Tôi không quan tấm đền vi c h có đam mề giày dép
hay không”. -Phương th c c a Zappos “mang l i niềềm vui cho khách
hàng” ứ nét văn hóa đ c tr ng mang l i thành công l n cho Zappos.ặ ư
lOMoARcPSD|49426763
-“Miền phí giao hàng. Hai chi u” ( Free shipping. Both way ).
-“Làm hềất mình, ch i hềất mình”: đy chính phong cách làm vi c c aơ
Zappos. Nhn vin c a Zappos th c s chuyn nghi p t n tm, hềất lòng
v i KH. Zappos nh n đ n đ t hàng c a b n đền t n n a đềm, và m ơ
ón hàng c a b n se đủ ược chuy n t i c a nb n tr ước b a
sáng và hoàn toàn m in phí v n chuy n -> h không muôn KH c a mình ph
i ch đ i quá lấu, h muôn KH tr i nghi m vi c mua hàng qua m ng
nh vi c mua sămấả ư tr c tip , được s h u s n ph m ngay l p t c.
-“Xấy d ng đ i ngũ làm vi c tích c c có tinh thn c a m t gia đìn h”:
đấy chính cách tìm ra m t nhn vin phù h p c a Zappos. H xem quá trình
tuy n d ng nh vi c tìm hi u gi a hai bn, Zappos ch tìm kiềấm và làm vi c
ư v i nh ng cá nhấn phù h p v i văn hóa c a doanh nghi p
b.Các bi u hi n có th không nhìn thấấy đ ược
Các giá tr
*Hiseh đã v ch ra “10 giá tr côất lõi” (đạ ược ví là “văn hóa đ c tr
ưng c a gia đình Zappos”) đem l i thành công cho Zappos đó là:
1. Mang l i cho khách hàng c m giác h nh phúc v i nh ng tr i nghi m tuy t
v i (WOW
experience) thông qua d ch v khách hàng (đôi khi vớ
ượt quá s mong đ i c a h , t o ra s kềất nôi c m xúc ch không hềề
liền quan đềấn các chương trình gi m giá
hay khuyn mãi).
2. ấm băất xu hướng và đ a ra s điềều ch nh phù h p (đa sô thay đ i ph iư
được th c hi n t nh ng măất xích tip xúc tr c tiềấp v i khách
hàng).
3. T o ra c m giác vui v tho i mái (chính cá tính và s hài h ước c a môi
nhn se giúp t o ra nh ng tr i nghi m đ c đáo).ạ
lOMoARcPSD|49426763
4. Hãy dũng c m đón nh n th thách, c i m và không ng ng sáng t o (dù có
nguy hi m, hãy m nh d n
theo đu i và sáng t o ra cái m i đông th
i h c cách rút kinh nghi m t nh ng sai lấềm).
5. Theo đu i s tăng trổ ưởng và không ng ng h c h i.
6. Xy d ng các môi quan h c i m bănề g cách ch đ ng giao tiềấp ( vi
c ch đ ng giao tiềấp v i khách hàng se làm cho KH có c m giác tho i mái, t
đó h se thích thú nh ng m t hàng c a công ty và se quay tr l
i mua các s n ph m c a công ty).
7. Xy d ng tinh thn đoàn kềất trong công ty( m t công ty l n
m nh khong ch nh vào ng ười lãnh đ o mà còn ph thu c vào l
c l ượng nhn vin c a công ty, đ đ m b o hi u suấất
công vi c và thành t u thì s đoàn kềất, giúp để
gi a các thành vin là không th thiu ).
8. Nng cao hi u suấất làm vi c (làm nhiu h n v i ít ng ơ
ười h n)( ơ điềều này
tiềất ki m đệ ược th i gian, nhn công và giúp cho công ty t o ra nhiềều s n
ph m h n). ơ
9. Hãy đam mềquyềất tm( môi nhn vin trong công ty cấền có nh nngx
ýư chí này đ giúp công ty tiềấn xa h n, v ơ ượt xa đôi th c nh tranh, và kh
ng đ nh v trí đ ng th i đi m hi n t i và t ương lai).
10. Hãy khim tôn ( hãy khim tôấn, đ ng có phô trừ ương, khoe
khoang dấỗn đềấn làm suy gi m hình t ượng t ch c, khim tôn là m t
điềều tấất yềấu, là yu quyềất đ nh đền s thành
công c a doanh nghi p).
Các gi đ nhả
(niềềm tin)
-Niềềm tin vào văn hoá chính là chìa khoá thành công( niềềm tin vào đ i ngũộ
nhn vin trung thành, t n tm v i khách hàng).
lOMoARcPSD|49426763
Công ty đã in ra cuônấ sách Zappos Culture Bookđ c p ể nh t hàng
trămậ l i bình lu n và bài viềất c a nhn vin và ch c a hàng t i Zappos vềề văn
hóa công ty đấy nhn viền đều c m
thấấy h nh phúc khi làm vi c, h c m thấấy may măn khi
là m t thành vin c a Zappos. H nh n ra Zap pos
không ch là m t n i làm vi c hăềng ngày mà còn là m t ng ơ
ười b n đôn g hành trong cu c sôn g.T i n i này h độ
ơ ược sáng t o, tiềấp thu ý kin , đam mạ và quyềất tm,
h đọ ược làm chính mình khi đấy. H không c m thấấy s hãi hay gò bó
trong công vi c t i vì Zappos luôn t o ra s thoái cho nhn vin, h lấấy
h nh phúc c a khách làm m c tiều đ
điu hành nhn vin. Ch khi nhấủ n vin h nh
phúc thì khách hàng c a h m i h nh phúc. Đấy chính là lí do đủ
Zappos thành công nh v y.ư
c.Các bi u hi n nhìn thấấy đ ược tương thích, phù h p v i các giá tr c a công ty
nh thềấ ư nào?
1.Bi u t ượng: Zappos nh n đ n đ t hàng c a KH đn t n n a đềm, ơ
và món hàng c a KH se được chuy n t i c a nhà tr ước b a sáng. Và
nu nh Zappos không ư còn đôi giày mad KH muôấn mua hay kích c giày c a h , nhn
viền tr c t ng đài c a Zappos se đền ba
trang web c a đôấi th đ giúp KH tìm kiềấm th mà h muôn mua
Mang đềấn giá tr thông qua d ch v , điềều này cho thấấy Zappos không ph c v
khách hàng vì tin mà vì s h ài lòng và mong muôn c a khách hàng.
- CEO: nghe đi n tho i t i t ng đài vào ngày lềỗ đ giúp nhấn viền đệ ược
ngh ng i hay gi lin ơ l c tr c tiềấp v i khách hàng c a công ty
Xy d ng tinh thấền đoàn kềất trong công ty+ Nng cao hi u suấất làm vi c, m i ng
ười đềều được đôấi x công bănề g, coi nhau nh gia đình.ư -Quá trình
lOMoARcPSD|49426763
tuy n ch n găất gao: T o ra đ i ngũ nhn viền có đam m, quyềất tm cao c ng v i s
nhi t huyềất và tính cách cao đ p.ệ
2.Cu chuy n :
-Làng bán l còn truyềền nhau m t cu chuy n vềề vi c nhn vin ph c v khách hàng c a Zappos
g i hoa đền vin g m t khách hàng có m v a qua đ
i. Xấy d ng đ ược công m t ty thấấm nhun t nh v y đã
khó, đ duy trì hình mấỗu công ty còn khó h n, nn quá trình tuy n d ng c a Zapposư
ơ n i tiềấng là găất gao Mang đềấn giá tr thông qua d ch v + Xy d
ng môi quan h chn th t. - “Rấất nhiềều trong sô các ng
vin c a cong ty t n i xa ơ đền , bn qu n lí công ty se điu xe bus c a
Zappos đềấn đón h , đ a h đi m t vòng thăm quan, và dành th i gian còn l i đ ph ng
ư vn ”, Heish k . “Cuôi bu i ph ng vn ,
ng ười tuy n d ng se tìm g p lái xe bus và h i h vềề thái
Zappos
đ c a ng viền. Không cấền biềất anh/cô ta tr l i ph ng vấấn tôt đềấn đấu, nềấu ng
ười lái xe không được đôấi x t tềấ, chúng tôi cũng lo i anh/cô ta”.
Th c ra m t sô ng ười có th vi n c rănề g h b l ch múi gi và c ăng th ng trẳ ước bu i
ph ng vn , nh ng không th bi n minh cho vi c đôi x t vư à bấất l ch s v i m t
ng ười vì h ch nhn vin lái xe bus.
Xấy d ng đ i ngũ lành m nh và thn thiềất, không phấn bi t đôấi x , coi nhau nh nh ng ng
ư ười thấn trong gia đình.V i quan đi m:
không cn nh ng ng ười gi i cấền nh ng ng ười có đ oạ đ
c.
3. Anh hùng:
Tony Hsieh CEO Zappos đam mề và quyềất tm+khim n+ Liu lĩnh, dám nghĩ dám làm,
chp nh n r i ro và đậ ương đấu v i khó khăn, sáng t o và săn sàng
tip thu ý kiềấn+Theo đu i sổ phát tri n và h c h i…. Trấn tr ng và chu đáo v i đ i ngũ nhấn viềể
n, đôấi x công bănề g v i tấất c m i ng
ười và điều phôi s thay đ i
lOMoARcPSD|49426763
4. Slogan:
-Miềỗn phí giao hàng. Hai chiu ” (“Free shipping. Both way) mang đềấn giá tr thông qua d ch
v +mang đền niềềm vui
- V i ph ương chấm “t b cách kiềấm tin dềỗ dàng, giành quyn q u n kho m nh d n
chpấả nh n r i ro” muôấn t o ra th thách đ thành công, thành công theo nh ng cách m
i, đ c l ,ạ không theo khuôn mấỗu.
d.Cách th c mà Zappos và Tony Hsieh duy trì và phát tri n n n văn hóa công ty
Khi tuy n d ng nhn viền m i, h t ch c m t đ t đào t o 4 tuấn đ nhấn vin m i có
th hp thu đấềy đ các chiền l ược, văn hoá cũng nh niềềm đam mư đ sănỗ sàng ph c
v khách hàng.
ọH sănỗ sàng lo i b nh ng ng ười không phù h p v i văn hoá công
ty( c x không đúngư m c v i tài xềấ) m c dù anh/cô ấấy có năng l c và tô chấất gi
i. Quy trình tuy n d ng không đềề cao
thành tích, chuyền môn mà đềề cao kh năng h i nh p văn hoá c a công ty.
Chềấ đ đôi v i nhn viền cũng rấấy tho i mái : Tr s c a Zappos
toà nhà 11 tấềng môi tấềng có nh ng không gian sinh ho t chung, nh ng phòng
trò ch i, nh ng phòng h p ring ơ ư bi t, phòng ăn, khu
sn th ượng r ng m nh mông v i nh ng thiềất kềấ đ c bi t. nh ng chiềấc
bàn có th di chuy n đ ược. Đi n và Internet đ
ược thiềất kềấ lấấy t trn trấền nhà xuôn g đừ phù h p v i không gian di chuy n
năng đ ng này.ợ
ZAPPOS còn liu lĩnh dùng tiềền tươi 3000 đô la đ đ i lấấy s tru ng thành
và nhi t huyềất c a nhn vin mình.
Đấy là nh ng hình th c tuy n d ng và đào t o nhn viền vô cùng găất gao nh ng cũngữ
ư rấất u ái. Chính vì điềều này, nó luôn mang thành công vang d
i cho ZAPPOS.ư
| 1/7

Preview text:

lOMoARcPSD| 49426763 a.Các bi u tể ượng văn hoá nhìn
thấấy được Các bi uể tượng(symbols) -
Trong khi nhiềều công ty thưởng cho đ i ngũ bán hàng d a trền kh năngộ ự
ả “ký kềất” h p đônề g m t cách nhamh chóng, đ c bi t là nh ng ợ ộ ặ ệ ữ
công ty bán hàng tr c tuyềấn ho c
qua catolog, Zappos l i yều cấều đ i ngũ bán hàng ph iự ặ ạ ộ
ả dành phấền l n th i gian đ thiềất l p môấi quan h thấn
thiềất và t o ra nh ngớ ờ ể ậ ệ ạ ữ tr i
nghi m tuy t v i cho khách hàng. Zappos đánh giá m i giao d ch căn cả ệ ệ ờ ọ ị
ứ vào m c đ tr giúp c a các nhấn
viền kinh doanh đôấi v i khách hàng. Theoứ ộ ợ ủ ớ đó, trung tấm
d ch v c a khách hàng Zappos ho t đ ng liền t c 24/24 vàị ụ ủ ạ ộ
ụ môỗi nhấn viền m i seỗ đớ ược đào t o trong 4 tuấền.ạ -
Zappos hi n th hình nh c a các mấỗu giày dép m i theo 8 góc đ khácể ị ả ủ ớ
ộ nhau giúp khách hàng dềỗ l a ch n.ự ọ -
Giao hàng miềnỗ phí và Zappos côấ găấng giao hàng ch sau m t nỉ ộ
gày. - Đ khách hàng không ph i b n tấm vềề vi c mua giày sai kích thể ả ậ ệ
ước (do không được th tr c tiềấp), Zappos
đ a ra chính sách giao hàng – tr hàngử ự ư
ả miềnỗ phí trong vòng 1 năm sau khi mua hàng. -
Nềuấ khách hàng yều cấuề m t s n ph m nào đó không có ộ ả ẩ
săỗn ho c Zapposặ không cung cấấp thương hi u này, đ i ngũ kinh doanh đệ ộ
ược khuyềnấ khích gi iớ thi u cho khách hàng m t
trang web khác, k c c a đôấi th cệ ộ ể ả ủ ủ ạnh tranh. Các cấu chuy nệ
-Rấất nhiềuề trong sôấ các ng viền c a Zappos t n i xa đềấn, bềứ ủ ừ ơ n qu n lí c
aả ủ công ty seỗ điềều xe bus c a Zappos đềnấ đón h , đ a h đi m tủ ọ ư ọ ộ vòng
thăm quan, và dành th i gian còn l i đ ph ng vấấn. Và cuôấi bu i ph nờ ạ ể ỏ ổ ỏ lOMoARcPSD| 49426763
g vấnấ , người tuy n d ng seỗ tìm g p lái xe bus và h i h vềề thái đ c a ng viền.
Khôngể ụ ặ ỏ ọ ộ ủ ứ cấền biềất h tr l i ph ng vấnấ tôất đềấn đấu, nềuấ ngọ ả ờ
ỏ ười lái xe không được đôấi xử t tềấ, thì Zappos cũng lo i h .ử ạ ọ
-Công ty còn đ t nhấn viền m i qua vòng th thách trong 4 tuấền, bao gôềmặ ớ ử
nhiềuề nhi m v nh ph biềấn l ch s ch a tr s i th n, văn hóa cônệ ụ ư ổ ị ử ữ ị ỏ ậ g
ty, và hai tuấền tr c tiềấp tr l i đi n tho i v i khách hàng th t.ự ả ờ ệ ạ ớ ậ
-M t cấu chuy n thú v n a vềề công đo n h u tuy n d ng c a Zappos là sauộ ệ ị ữ ạ ậ ể ụ
ủ m t tuấền chính th c làm vi c, nhấn viền m i seỗ độ ứ ệ ớ
ược g i lền phòng nhấn s ,ọ ự đ t vấấn đềề thôi vi c cùng 3.000USD cho m t tuấnề v a qua, hặ ệ ộ
ừ o c ch n l iặ ọ ở ạ và không được nh n kho n tiềền “thậ ả ưởng nóng” đó n a (ch 3% ngữ ỉ ười
chấpấ nh n kho n tiềnề đó, 97% còn l i kh ng đ nh h không ch n côậ ả ạ ẳ ị ọ ọ ng vi c vì tiềềnệ ฀
th hi n s t tin c a Zappos công ty dám cể ệ ự ự ủ ược tiềnề “tươi” đ ể đánh đ iổ lấấy nhi t huyềất
và s trung thành c a nhấn viền).ệ ự ủ
-Là th lĩnh c a m t công ty giày dép có danh tiềnấ g, Hsieh vấỗủ ủ ộ n luôn
mang m t đôi giày cũ môỗi ngày trong suôất hai năm. Sau đó ông thay thềấ đôi
giàyộ đó băềng m t đôi khác trông y h t. Tuy nhiền, s “kì l ” đôấi v i Hsieh mangộ
ệ ự ạ ớ nghĩa gấnề giônấ g v i “b n chấất th t”. Ông tin răềng “con ngớ ả ậ ười th
t c a b n”ậ ủ ạ seỗ có giá tr v i Zappos h n phiền b n an toàn, đềề phòng cao thị ớ
ơ ả ường xuấất hi n t i môi trệ ạ ường công s . Vì v y hãy c tiềpấ t c tr nền kì lở ậ
ứ ụ ở ạ ơ h n m t chútộ n a.ữ Anh hùng Tony Hsieh – CEO Zappos Slogan
-V i phớ ương chấm “t b cách kiềấm tiềền dềỗ dàng, giành quyềền quừ ỏ
ản lý kho và m nh d n chấpấ nh n r i ro”.ạ ạ ậ ủ
-Hsieh đã phát bi u vềề đôấi tể ượng khách hàng m c tiều c a mình: “Chúng
tôiụ ủ muôấn ph c v nh ng khách hàng nh n th c đụ ụ ữ ậ ứ ược giá tr côất lõi
c a Zappos:ị ủ d ch v . Tôi không quan tấm đềnấ vi c h có đam mề giày dép ị ụ
ệ ọ hay không”. -Phương th c c a Zappos là “mang l i niềềm vui cho khách
hàng” ứ ủ ạ ฀nét văn hóa đ c tr ng mang l i thành công l n cho Zappos.ặ ư ạ ớ lOMoARcPSD| 49426763
-“Miềnỗ phí giao hàng. Hai chi u” ( Free shipping. Both wayể ).
-“Làm hềất mình, ch i hềất mình”: đấy chính là phong cách làm vi c c aơ
ệ ủ Zappos. Nhấn viền c a Zappos th c s chuyền nghi p và t n tấm, hềất lòngủ
ự ự ệ ậ v i KH. Zappos nh n đ n đ t hàng c a b n đềnấ t n n a đềm, và mớ ậ ơ ặ
ủ ạ ậ ử ón hàng c a b n seỗ đủ ạ ược chuy n t i c a nhà b n trể ớ ử ạ ước b a
sáng và hoàn toàn mữ iềnỗ phí v n chuy n -> h không muôấn KH c a mình ph
i ch đ i quá lấu, hậ ể ọ ủ ả ờ ợ ọ muôấn KH tr i nghi m vi c mua hàng qua m ng
nh vi c mua sămấả ệ ệ ạ ư ệ tr c tiềpấ ,ự được s h u s n ph m ngay l p t c.ở ữ ả ẩ ậ ứ
-“Xấy d ng đ i ngũ làm vi c tích c c có tinh thấnề c a m t gia đìnự ộ ệ ự ủ ộ h”:
đấy chính là cách tìm ra m t nhấn viền phù h p c a Zappos. H xem quá trìnhộ
ợ ủ ọ tuy n d ng nh vi c tìm hi u gi a hai bền, Zappos ch tìm kiềấm và làm vi cể
ụ ư ệ ể ữ ỉ ệ v i nh ng cá nhấn phù h p v i văn hóa c a doanh nghi pớ ữ ợ ớ ủ ệ
b.Các bi u hi n có th không nhìn thấấy để ệ ể ược Các giá trị
*Hiseh đã v ch ra “10 giá tr côất lõi” (đạ ị
ược ví là “văn hóa đ c trặ
ưng c a giaủ đình Zappos”) đem l i thành công cho Zappos đó là:ạ
1. Mang l i cho khách hàng c m giác h nh phúc v i nh ng tr i nghi m tuy tạ ả ạ ớ ữ ả ệ ệ v i (WOW
experience) thông qua d ch v khách hàng (đôi khi vớ ị ụ
ượt quá sự mong đ i c a h , t o ra s kềất nôấi c m xúc ch không hềề
liền quan đềấn cácợ ủ ọ ạ ự ả ứ chương trình gi m giá hay khuyềnấ mãi).ả
2. Năấm băất xu hướng và đ a ra s điềều ch nh phù h p (đa sôấ thay đ i ph iư ự
ỉ ợ ổ ả được th c hi n t nh ng măất xích tiềpấ xúc tr c tiềấp v i khách ự ệ ừ ữ ự ớ hàng).
3. T o ra c m giác vui v tho i mái (chính cá tính và s hài hạ ả ẻ ả ự ước c a môỗi
cáủ nhấn seỗ giúp t o ra nh ng tr i nghi m đ c đáo).ạ ữ ả ệ ộ lOMoARcPSD| 49426763
4. Hãy dũng c m đón nh n th thách, c i m và không ng ng sáng t o (dù cóả ậ ử ở ở ừ ạ nguy hi m, hãy m nh d n
theo đu i và sáng t o ra cái m i đôềng thể ạ ạ ổ ạ ớ
ời h cọ cách rút kinh nghi m t nh ng sai lấềm).ệ ừ ữ
5. Theo đu i s tăng trổ ự ưởng và không ng ng h c h i.ừ ọ ỏ
6. Xấy d ng các môiấ quan h c i m bănề g cách ch đ ng giao tiềấpự ệ ở ở ủ ộ ( vi
c chệ ủ đ ng giao tiềấp v i khách hàng seỗ làm cho KH có c m giác tho i mái, t
đóộ ớ ả ả ừ h seỗ thích thú nh ng m t hàng c a công ty và seỗ quay tr lọ ữ ặ ủ
ở ại mua các s nả ph m c a công ty).ẩ ủ
7. Xấy d ng tinh thấnề đoàn kềất trong công ty( m t côngự ộ ty l n
m nh khongớ ạ ch nh vào ngỉ ờ
ười lãnh đ o mà còn ph thu c vào l c lạ ụ ộ
ự ượng nhấn viền c aủ công ty, đ đ m b o hi u suấất
công vi c và thành t u thì s đoàn kềất, giúp để ả ả ệ ệ ự ự
ỡ gi a các thành viền là không th thiềuấ ).ữ ể
8. Nấng cao hi u suấất làm vi c (làm nhiềuề h n v i ít ngệ ệ ơ ớ ười h n)( ơ điềều này
tiềất ki m đệ ược th i gian, nhấn công và giúp cho công ty t o ra nhiềều s nờ ạ ả ph m h n).ẩ ơ
9. Hãy đam mề và quyềất tấm( môỗi nhấn viền trong công ty cấền có nh nngx
ýư chí này đ giúp công ty tiềấn xa h n, vể ơ ượt xa đôấi th c nh tranh, và kh
ngủ ạ ẳ đ nh v trí đ ng th i đi m hi n t i và tị ị ứ ở ờ ể ệ ạ ương lai). 10.
Hãy khiềm tôấn ( hãy khiềm tôấn, đ ng có phô trừ ương, khoe
khoang dấỗn đềấn làm suy gi m hình tả ượng t ch c, khiềm tônấ là m t điềều tấất ổ ứ ộ
yềấu, là yềuấ tôấ quyềất đ nh đềnấ s thành
công c a doanh nghi p).ị ự ủ ệ Các gi đ nhả ị (niềềm tin)
-Niềềm tin vào văn hoá chính là chìa khoá thành công( niềềm tin vào đ i ngũộ
nhấn viền trung thành, t n tấm v i khách hàng).ậ ớ lOMoARcPSD| 49426763
฀ Công ty đã in ra cuônấ sách “ Zappos Culture Book” đ c p ể ậ nh t hàng
trămậ l i bình lu n và bài viềất c a nhấn viền và ch c a hàng t i Zappos vềề văn hóaờ ậ ủ ủ ử
ạ công ty ฀ ở đấy nhấn viền đềuề c m
thấấy h nh phúc khi làm vi c, h c mả ạ ệ
ọ ả thấấy may mănấ khi
là m t thành viền c a Zappos. H nh n ra Zapộ ủ ọ ậ pos
không ch là m t n i làm vi c hăềng ngày mà còn là m t ngỉ ộ ơ ệ ộ
ười b n đônề g hành ạ
trong cu c sônấ g.T i n i này h độ ạ ơ
ọ ược sáng t o, tiềấp thu ý kiềnấ , đam mạ ề và quyềất tấm,
h đọ ược làm chính mình khi đấy. H không c m thấấy s hãi hay gò bóở ọ ả
ợ trong công vi c t i vì Zappos luôn t o ra s thoái cho nhấn viền, h lấấy h nhệ ạ ạ ự ọ
ạ phúc c a khách làm m c tiều đ
điềuề hành nhấn viền. Ch khi nhấủ ụ ể ỉ n viền h nhạ
phúc thì khách hàng c a h m i h nh phúc. Đấy chính là lí do đủ ọ ớ ạ
ể Zappos thành công nh v y.ư ậ
c.Các bi u hi n nhìn thấấy để ệ
ược tương thích, phù h p v i các giá tr c a công ty nh thềấợ ớ ị ủ ư nào?
1.Bi u tể ượng: Zappos nh n đ n đ t hàng c a KH đềnấ t n n a đềm,ậ ơ ặ ủ ậ ử
và món hàng c a KH seỗủ được chuy n t i c a nhà trể ớ ử ước b a sáng. Và
nềuấ nh Zappos khôngữ ư
còn đôi giày mad KH muôấn mua hay kích c giày c a h , nhấn
viền tr c t ng đài c a Zapposỡ ủ ọ ự ổ ủ seỗ đềnấ ba
trang web c a đôấiủ th đ giúp KH tìm kiềấm th mà h muôấn mua ủ ể ứ ọ
฀Mang đềấn giá tr thông qua d ch v , điềều nàyị ị
ụ cho thấấy Zappos không ph c v
khách hàng vì tiềnề mà vì s hụ ụ
ự ài lòng và mong muônấ c a kháchủ hàng.
- CEO: nghe đi n tho i t i t ng đài vào ngày lềỗ đ giúp nhấn viền đệ ạ ạ ổ ể ược ngh ng i hay gi liềnỉ ơ
ữ l c tr c tiềấp v i khách hàng c a công ty ạ ự ớ ủ
฀ Xấy d ng tinh thấền đoàn kềất trong công ty+ Nấngự cao hi u suấất làm vi c, m i ngệ ệ ọ
ười đềều được đôấi x công bănề g, ử
coi nhau nh gia đình.ư -Quá trình lOMoARcPSD| 49426763
tuy n ch n găất gao: T o ra đ i ngũ nhấn viền có đam mề, quyềất tấm cao c ng v i sể ọ ạ ộ ộ
ớ ự nhi t huyềất và tính cách cao đ p.ệ ẹ 2.Cấu chuy nệ :
-Làng bán l còn truyềền nhau m t cấu chuy n vềề vi c nhấn viền ph c v khách hàng c a Zapposẻ ộ ệ ệ ụ ụ
ủ g i hoa đềnấ viềnấ g m t khách hàng có m v a qua đ i. Xấy d ng đử ộ ẹ ừ ờ ự
ược công m t ty thấấm nhuấnề tộ nh v y đã
khó, đ duy trì hình mấỗu công ty còn khó h n, nền quá trình tuy n d ng c a Zapposư ậ ể ơ ể ụ
ủ n i tiềấng là găất gaoổ ฀ Mang đềấn giá tr thông qua d ch v + Xấy d
ng môấi quan h chấn th t.ị ị ụ ự ệ
ậ - “Rấất nhiềều trong sôấ các ng
viền c a cong ty t n i xa ứ ủ ừ ơ
đềnấ , bền qu n lí công ty seỗ điềuề xe busả c a
Zappos đềấn đón h , đ a h đi m t vòng thăm quan, và dành th i gian còn l i đ ph ngủ ọ ư ọ ộ ờ ạ ể
ỏ vấnấ ”, Heish k . “Cuôấi bu i ph ng vấnấ , ngể ổ ỏ ười tuy n d ng seỗ ể ụ
tìm g p lái xe bus và h i h vềề tháiặ ỏ ọ Zappos
đ c a ng viền. Không cấền biềất anh/cô ta tr l i ph ng vấấn tôất đềấn đấu, nềấu ngộ ủ ứ ả ờ ỏ
ười lái xe không được đôấi x t tềấ, chúng tôi cũng lo i anh/cô ta”.ử ử ạ
Th c ra m t sôấ ngự ộ ười có th vi n c rănề g h b l ch múi gi và cể ệ ớ ọ ị ệ ờ ăng th ng trẳ ước bu i
ph ngổ ỏ vấnấ , nh ng không gì có th bi n minh cho vi c đôấi x t vư ể ệ ệ ử ệ à bấất l ch s v i m t
ngị ự ớ ộ ười vì h chọ ỉ là nhấn viền lái xe bus.
฀Xấy d ng đ i ngũ lành m nh và thấn thiềất, không phấn bi t đôấi x , coi nhau nh nh ng ngự ộ ạ ệ ử ư ữ
ười thấn trong gia đình.V i quan đi m: không cấnề nh ng ngớ ể ữ
ười gi i ỏ mà cấền nh ng ngữ ười có đ oạ đ c.ứ 3. Anh hùng:
Tony Hsieh – CEO Zappos ฀ đam mề và quyềất tấm+khiềm tôấn+ Liềuề lĩnh, dám nghĩ dám làm,
chấpấ nh n r i ro và đậ ủ
ương đấuề v i khó khăn, sáng t o và săỗn ớ ạ sàng
tiềpấ thu ý kiềấn+Theo đu i sổ ự phát tri n và h c h i…. Trấn tr ng và chu đáo v i đ i ngũ nhấn viềể ọ ỏ ọ ớ ộ
n, đôấi x công bănề g v i tấấtử ớ c m i ngả ọ
ười và điềuề phôiấ s thay đ iự ổ lOMoARcPSD| 49426763 4. Slogan:
-Miềỗn phí giao hàng. Hai chiềuề ” (“Free shipping. Both way) ฀ mang đềấn giá tr thông qua d chị ị
v +mang đềnấ niềềm vuiụ
- V i phớ ương chấm “t b cách kiềấm tiềnề dềỗ dàng, giành quyềnề qừ ỏ u n lý kho và m nh d n
chấpấả ạ ạ nh n r i ro” ậ ủ ฀muôấn t o ra th thách đ thành công, thành công theo nh ng cách m
i, đ c l ,ạ ử ể ữ ớ ộ ạ không theo khuôn mấỗu.
d.Cách th c mà Zappos và Tony Hsieh duy trì và phát tri n nứ
ể ềnề văn hóa công ty
●Khi tuy n d ng nhấn viền m i, h t ch c m t đ t đào t o 4 tuấnề ể ụ ớ ọ ổ ứ ộ ợ ạ đ nhấn viền m i có
thể ớ ể hấpấ thu đấềy đ các chiềnấ lủ ược, văn hoá cũng nh niềềm đam mư ề đ sănỗ sàng ph c vể ụ ụ khách hàng.
● ọH sănỗ sàng lo i b nh ng ngạ ỏ ữ
ười không phù h p v i văn hoá công ợ ớ
ty( c x không đúngư ử m c v i tài xềấ) m c dù anh/cô ấấy có năng l c và tôấ chấất gi
i. Quy trình tuy n d ng khôngự ớ ặ ự ỏ ể ụ đềề cao
thành tích, chuyền môn mà đềề cao kh năng h i nh p văn hoá c a công ty.ả ộ ậ
ủ ●Chềấ đ đôiấ v i nhấn viền cũng rấấy tho i mái : Tr s c a Zappos ộ ớ ả ụ ở ủ
là toà nhà 11 tấềng môỗi tấềng có nh ng không gian sinh ho t chung, nh ng phòng
trò ch i, nh ng phòng h p riềngữ ạ ữ ơ ư ọ bi t, phòng ăn, khu
sấn thệ ượng r ng m nh mông v i nh ng thiềất kềấ đ c bi t. nh ng chiềấcộ ệ ớ ữ ặ ệ
ữ bàn có th di chuy n để ể
ược. Đi n và Internet đệ
ược thiềất kềấ lấấy t trền trấền nhà xuônấ g đừ
ể phù h p v i không gian di chuy n năng đ ng này.ợ ớ ể ộ
●ZAPPOS còn liềuề lĩnh dùng tiềền tươi 3000 đô la đ đ i lấấy s truể ổ ự ng thành
và nhi t huyềấtệ c a nhấn viền mình.ủ
฀Đấy là nh ng hình th c tuy n d ng và đào t o nhấn viền vô cùng găất gao nh ng cũngữ ứ ể ụ ạ
ư rấất u ái. Chính vì điềều này, nó luôn mang thành công vang d i cho ZAPPOS.ư ộ