-
Thông tin
-
Quiz
7 phương pháp xây dựng chiến lược khác biệt hoá sản phẩm môn thương mại dịch vụ | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
7 PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢCKHÁC BIỆT HOÁ SẢN PHẨMMột chiến lược khác biệt hóa sản phẩm thành công phải chứng minh được rằngsản phẩm của doanh nghiệp hoàn toàn có thể làm mọi thứ mà các sản phẩm cạnhtranh có thể làm nhưng nó được bổ sung những ưu điểm vượt trội về cả công năng
và cảm xúc. Thông qua chiến lược khác biệt hóa sản phẩm, doanh nghiệp có thể đạttỷ suất lợi nhuận cao hơn và phát triển lợi thế cạnh tranh của mình. Trong bài viếtdưới đây, Trường Doanh Nhân HBR sẽ bật mí 7 phương pháp xây dựng chiến lượckhác biệt hóa sản phẩm giúp doanh nghiệp định vị bản bản thân trên thị trường. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu
7 phương pháp xây dựng chiến lược khác biệt hoá sản phẩm môn thương mại dịch vụ | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
7 PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢCKHÁC BIỆT HOÁ SẢN PHẨMMột chiến lược khác biệt hóa sản phẩm thành công phải chứng minh được rằngsản phẩm của doanh nghiệp hoàn toàn có thể làm mọi thứ mà các sản phẩm cạnhtranh có thể làm nhưng nó được bổ sung những ưu điểm vượt trội về cả công năng
và cảm xúc. Thông qua chiến lược khác biệt hóa sản phẩm, doanh nghiệp có thể đạttỷ suất lợi nhuận cao hơn và phát triển lợi thế cạnh tranh của mình. Trong bài viếtdưới đây, Trường Doanh Nhân HBR sẽ bật mí 7 phương pháp xây dựng chiến lượckhác biệt hóa sản phẩm giúp doanh nghiệp định vị bản bản thân trên thị trường. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.
Môn: kinh tế thương mại doanh nghiệp dịch vụ (hvnn) 9 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.6 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:












Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45476132
7 PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC
KHÁC BIỆT HOÁ SẢN PHẨM
Một chiến lược khác biệt hóa sản phẩm thành công phải chứng minh ược rằng
sản phẩm của doanh nghiệp hoàn toàn có thể làm mọi thứ mà các sản phẩm cạnh
tranh có thể làm nhưng nó ược bổ sung những ưu iểm vượt trội về cả công năng và
cảm xúc. Thông qua chiến lược khác biệt hóa sản phẩm, doanh nghiệp có thể ạt tỷ
suất lợi nhuận cao h n và phát triển lợi thế cạnh tranh của mình. Trong bài viết dưới
ây, Trường Doanh Nhân HBR sẽ bật mí 7 phư ng pháp xây dựng chiến lược khác
biệt hóa sản phẩm giúp doanh nghiệp ịnh vị bản bản thân trên thị trường.
1. Sơ lược về “chiến lược khác biệt hoá sản
phẩm” của doanh nghiệp hiện nay
Trước khi tìm hiểu về các phương pháp xây dựng chiến lược hóa sản phẩm, doanh
nghiệp cần nắm vững khái niệm “chiến lược khác biệt hoá sản phẩm” là gì và hiểu
rõ về tầm quan trọng của chiến lược này trong hoạt ộng marketing và kinh doanh.
1.1. Thực trạng “khác biệt hoá sản phẩm” của doanh nghiệp
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp
không có sản phẩm khác biệt hoặc không xây dựng ược tính khác biệt hoá của sản
phẩm ẩy bản thân vào cuộc chiến cạnh tranh về giá. Mà cạnh tranh về giá chẳng
khác nào doanh nghiệp tự cắt vào máu mình ẩy tổ chức nhanh hơn ến bờ vực “phá sản”.
Các chủ doanh nghiệp au ầu về vấn nạn copy sản phẩm hoành hành, chỉ với vài
ngày ngắn ngủi, mọi sản phẩm có thể ược sao chép y nguyên bản gốc khiến họ
không biết cách nào bảo vệ sản phẩm và tổ chức. Một số doanh nghiệp khác ý thức
ược câu chuyện này nhưng do nguồn lực không ủ nên cũng không i về âu.
Vì lẽ ó mà cụm từ “khác biệt hoá sản phẩm” hay “ xây dựng chiến lược khác biệt hoá
sản phẩm” ngày càng một nóng hơn bao giờ hết. Về cơ bản, chiến lược khác biệt
hóa sản phẩm là phương pháp, cách thức ược doanh nghiệp sử dụng ể tạo ra
những sản phẩm/dịch vụ mang các ặc iểm và tính năng ộc áo, có thể ược phân biệt
dễ dàng với các sản phẩm/dịch vụ cạnh tranh khác trên thị trường.
Tuỳ thuộc vào ặc iểm thị trường, ặc iểm sản phẩm/dịch vụ mà mỗi doanh nghiệp sẽ
lựa chọn xây dựng những chiến lược khác biệt hoá sản phẩm phù hợp. Điều quan
trọng là doanh nghiệp phải nắm bắt úng nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng, ồng thời lOMoAR cPSD| 45476132
nghiên cứu kỹ thị trường ể hiểu rõ về lợi thế cạnh tranh của mình nếu muốn tạo ra
một sản phẩm thật sự khác biệt.
Định nghĩa “chiến lược khác biệt hoá sản phẩm”
1.2. Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm quan trọng như thế nào?
Trong bối cảnh thị trường phát triển mạnh mẽ và người tiêu dùng có quá nhiều lựa
chọn như hiện nay thì chiến lược khác biệt hoá sản phẩm chính là chiếc phao cứu
sinh giúp doanh nghiệp giữ vững vị thế của mình mà không bị nhấn chìm. Cụ thể,
chiến lược khác biệt hoá sản phẩm mang tới những lợi ích thiết thực sau cho doanh nghiệp:
● Giúp phát triển lợi thế cạnh tranh trên thị trường: Nếu sản phẩm
của doanh nghiệp có thể mang tới những lợi ích khác biệt, người tiêu
dùng chắc chắn sẽ ánh giá nó vượt trội hơn so với các sản phẩm thay
thế trên thị trường. Đây chính là chất xúc tác thôi thúc họ ưa ra lựa
chọn mua hàng của doanh nghiệp thay vì các ối thủ cạnh tranh
● Giúp xây dựng và củng cố sự trung thành của khách hàng: Nếu
sản phẩm nổi bật và có chất lượng cao, khách hàng sẽ ưu tiên lựa
chọn sản phẩm ó và tiếp tục quay lại với doanh nghiệp. Đây chính là
minh chứng cho lòng trung thành và sự ủng hộ của khách hàng ối với doanh nghiệp
● Giúp gia tăng lợi nhuận bán hàng: Doanh nghiệp có thể ịnh giá sản
phẩm cao hơn mặt bằng trung trên thị trường vì sản phẩm ó khác lOMoAR cPSD| 45476132
biệt và có chất lượng cao. Khi khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn vì
sự khác biệt của sản phẩm ó, doanh nghiệp có thể ạt ược doanh thu
lớn hơn với số lần bán ít hơn
Tài liệu miễn phí:
● MẪU QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI
● ỨNG DỤNG AI TRONG TỐI ƯU QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
3. 7 phương pháp xây dựng chiến lược khác
biệt hoá sản phẩm hiệu quả
Điểm bán hàng ộc nhất (USP) hay tính ộc nhất của sản phẩm có thể là bất cứ khía
cạnh nào khiến nó trở nên khác biệt so với các sản phẩm khác. Những khía cạnh
mà doanh nghiệp có thể khai thác ể thực hiện chiến lược khác biệt hoá sản phẩm
bao gồm: chất lượng, thiết kế, giá cả, tính năng, ộ tin cậy, tính bền vững, dịch vụ,
hình ảnh thương hiệu, kênh phân phối, khả năng tùy chỉnh, vị trí, hỗ trợ sau bán
hàng và ặc biệt là tính cảm xúc trong sản phẩm.
Căn cứ vào những khía cạnh trên, có 7 phương pháp xây dựng chiến lược khác biệt
hóa sản phẩm hiệu quả mà doanh nghiệp có thể tham khảo.
3.1. Khác biệt hóa về giá cả
Doanh nghiệp có thể khác biệt hoá sản phẩm của mình bằng cách tạo ra sự khác
biệt về giá cả. Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm theo giá cả có thể ược thực hiện theo hai cách dưới ây.
Thứ nhất, doanh nghiệp có thể ịnh giá sản phẩm của mình thấp h n so với các ối thủ
cạnh tranh ể thu hút những người tiêu dùng quan tâm ến giá cả.
Costco là một ví dụ iển hình cho chiến lược khác biệt hoá sản phẩm bằng giá cả.
Tuyệt chiêu kinh doanh của Costco ến từ việc thu phí thẻ thành viên. Sở hữu thẻ
thành viên Gold Star, khách hàng sẽ ược phép mua sắm ở các cửa hàng Costco với
mức giá cực kỳ thấp so với các siêu thị khác. Với hạng thẻ cao hơn, khách hàng sẽ
ược hoàn tiền 2% trên tổng số hoá ơn mua sắm ở Costco. Khách hàng luôn bày tỏ
sự hài lòng vì mức giá ở ây thấp hơn nhiều so với các ối thủ cạnh tranh. Vì vậy, so
với Walmart, mặc dù doanh thu của Costco thấp hơn một nửa nhưng tỷ suất lợi
nhuận trên vốn lại cao hơn gấp ôi.
Tuy nhiên, cạnh tranh về giá không phải giải pháp lâu bền ặc biệt ối với các doanh
nghiệp vừa và nhỏ như Việt Nam hiện nay. Bởi giá càng giảm, doanh nghiệp càng tự
cắt i lợi nhuận của mình, nếu không bù ắp ược bằng số lượng thì giảm giá trở thành thất sách. lOMoAR cPSD| 45476132
Thứ hai, doanh nghiệp có thể ịnh giá sản phẩm của mình cao h n so với các ối thủ
cạnh tranh ể khẳng ịnh rằng sản phẩm ó có chất lượng vượt trội. Cách này ặc biệt
thu hút những khách hàng quan tâm ến sự cao cấp và sang trọng.
Minh chứng cho việc áp dụng chiến lược này là hãng xe nổi tiếng Bugatti. Dựa trên
chiến lược ịnh giá ngoại hạng, Bugatti ã thành công xây dựng một hình ảnh thương
hiệu cao cấp, sang trọng và ộc áo. Những siêu xe của hãng này ược ịnh giá cực kỳ
cao, ặc biệt khi số lượng sản xuất luôn bị giới hạn. Với mức giá 429 tỷ ồng, Bugatti
La Voiture Noire của hãng ược xem là “siêu xe ắt nhất thế giới”. Do ó, sở hữu sản
phẩm của Bugatti sẽ giúp khách hàng thể hiện một ẳng cấp hoàn toàn khác biệt.
Khác biệt hóa về giá cả
3.2. Khác biệt hóa về tính bền vững
Bên cạnh giá cả, sự bền vững là một yếu tố quan trọng ể phân biệt các sản phẩm
trên thị trường. Do ó, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược khác biệt hoá sản
phẩm dựa trên yếu tố này. Để giúp sản phẩm bền vững với thời gian, doanh nghiệp
nên sử dụng nguyên liệu sản xuất chất lượng cao, kết hợp với quy trình sản xuất
tiên tiến và quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt.
Giữa vô vàn sản phẩm có tính năng tương tự trên thị trường, sản phẩm nào có tuổi
thọ cao hơn sẽ trở nên ặc biệt và gây ấn tượng với khách hàng. Đây sẽ là lựa chọn
hàng ầu của những khách hàng quan tâm ến tính bền vững và ộ tin cậy của sản phẩm.
Ví dụ, so với các ối thủ cạnh tranh trong thị trường thời trang công sở tại Việt Nam,
Ivy Moda luôn là cái tên nổi bật với phương châm tạo ra các sản phẩm bền vững và lOMoAR cPSD| 45476132
thân thiện với môi trường. Sản phẩm của Ivy Moda ược bảo hành trọn ời miễn phí
và có tuổi thọ cao. Đặc biệt, các sản phẩm làm từ chất liệu len lông cừu của Ivy
Moda có tuổi thọ lên ến 20 năm. Đây là một ặc iểm vượt trội giúp phân sản phẩm
của Ivy Moda trở nên khác biệt.
Có thể bạn quan tâm:
● XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING HIỆN ĐẠI - AI MARKETING
MASTER - TỪ CHIẾN LƯỢC ĐẾN THỰC THI
3.3. Khác biệt hóa về thiết kế
Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm dựa trên thiết kế ược nhiều doanh nghiệp áp
dụng hiện nay. Bằng cách tạo ra sản phẩm có thiết kế ặc sắc, ộc áo, doanh nghiệp
có thể thôi thúc người tiêu dùng mua sản phẩm ó ể trở nên khác việt so với mọi
người xung quanh. Doanh nghiệp có thể lựa chọn những màu sắc, họa tiết, hình
dáng, kích thước, chất liệu ộc áo ể tạo ra sự khác biệt trong thiết kế.
Khác biệt hóa về thiết kế
Bàn về chiến lược khác biệt hóa trong thiết kế của sản phẩm, không thể không nhắc
Apple - ông lớn của ngành công nghệ iện tử. Khi nhắc tới Apple, người tiêu dùng
không chỉ nhớ tới tính năng của sản phẩm mà còn ấn tượng bởi những thiết kế ộc áo.
Thay vì liên tục trang bị những tính năng mới cho sản phẩm như cách mà ối thủ
Samsung ã và ang làm, Apple tập trung vào việc tạo ra thiết kế ột phá cho các dòng
sản phẩm của mình. iPod của Apple không phải chiếc máy nghe nhạc ầu tiên trên thị lOMoAR cPSD| 45476132
trường nhưng ược yêu thích bởi thiết kế tinh tế như một món ồ trang sức. Hay với
thiết kế vô cùng tối giản ( ộ dày 1,94cm và trọng lượng 1,08 kg), MacBook Air của
Apple là một trong những chiếc laptop mỏng nhẹ nhất trên thị trường, giúp ịnh nghĩa
lại về thiết kế laptop.
>>> XEM THÊM: ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ? 5 BƯỚC & 9 PHƯƠNG PHÁP
3.4. Khác biệt hóa về vị trí
Yếu tố về vị trí ịa lý là một khía cạnh tiềm năng mà doanh nghiệp có thể tận dụng ể
xây dựng chiến lược khác biệt hoá sản phẩm.
Các doanh nghiệp ịa phương là những chủ thể có nhiều iều kiện thuận lợi nhất ể
triển khai chiến lược này. Để tạo ra sự khác biệt so với những doanh nghiệp lớn hơn
trong nước hay ngoài nước, những doanh nghiệp này có thể thông qua việc kinh
doanh những sản phẩm của mình ể óng góp cho sự phát triển của cộng ồng ịa phương.
Ví dụ, một nhà hàng ịa phương có thể thuê nhân viên là người bản ịa và sử dụng
nguồn nguyên liệu do chính nông dân ịa phương trồng và cung cấp. Bằng cách này,
sản phẩm và dịch vụ do nhà hàng cung cấp không chỉ khác biệt bởi mang ậm bản
sắc ịa phương mà còn óng góp vào sự phát triển bền vững của ịa phương ó.
3.5. Khác biệt hóa về tính năng
Doanh nghiệp có thể biến sản phẩm của mình trở nên khác biệt bằng cách bổ sung
những tính năng ộc áo. Cụ thể, doanh nghiệp có thể áp dụng công nghệ mới, tích
hợp nhiều tiện ích a năng trên các sản phẩm của mình ể giúp người dùng thực hiện
cùng lúc nhiều tác vụ khác nhau.
Chẳng hạn như iện thoại iPhone của Apple, với việc ược trang bị hàng loạt tính năng
ộc áo, nó ã mang tới trải nghiệm thuận tiện và liền mạch cho người sử dụng. Đó là
hệ iều hành iOS với RAM dung lượng cao, giao diện người dùng ơn giản, thân thiện,
kết hợp cùng những tiện ích ộc quyền như Airdrop, iMessage. iPhone không chỉ là
một sản phẩm ộc lập mà còn là một phần của hệ sinh thái rộng lớn Apple. Vì vậy, nó
tương thích với nhiều thiết bị và dịch vụ khác của Apple như AirPods, Macbook,
iCloud, Apple Music. Điều này cho phép người dùng tận hưởng trải nghiệm liền
mạch và có tính liên kết cao.
3.6. Khác biệt hóa về dịch vụ khách hàng
Để khác biệt hoá sản phẩm, bên cạnh các yếu tố như chất lượng, thiết kế, giá cả
của sản phẩm, doanh nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt trong dịch vụ khách hàng.
Điều này thôi thúc khách hàng mỗi khi nhớ tới sản phẩm của doanh nghiệp, họ sẽ
nghĩ ngay tới sự khác biệt trong dịch vụ chăm sóc và trải nghiệm khách hàng. lOMoAR cPSD| 45476132
Mr. Tony Dzung - CEO Trường Doanh Nhân HBR cho rằng: “Để xây dựng chiến lược
khác biệt hoá, doanh nghiệp cần áp ứng úng nhu cầu, ánh trúng nỗi au của khách
hàng. Bên cạnh ó, cần cung cấp những sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng chưa biết
ến hoặc chưa từng có trải nghiệm nhằm tạo ra nhu cầu mới”.
Theo ó, ể khác biệt hóa dịch vụ khách hàng, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thị
trường và khách hàng mục tiêu ể nắm bắt chính xác nhu cầu và mong muốn của họ.
Từ ó, cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm sản phẩm thực tế và những dịch
vụ chưa từng có nhằm áp ứng úng nhu cầu của họ. Đặc biệt, doanh nghiệp cần chú
trọng ào tạo ội ngũ nhân viên nhiệt tình, chuyên nghiệp ể mang ến cho khách hàng
những trải nghiệm tốt nhất.
Khác biệt hóa về dịch vụ khách hàng
Zappos - hãng bán lẻ giày lớn nhất thế giới ã thành công khi xây dựng thương hiệu
dựa trên dịch vụ khách hàng ặc biệt. Zappos ã triển khai chính sách “có một không
hai”, ó là hỗ trợ khách hàng ổi trả sản phẩm miễn phí tất cả các ngày trong tuần với
thời hạn lên ến 365 ngày. Bên cạnh ó, hãng còn cung cấp dịch vụ chăm sóc khách
hàng qua iện thoại 24/7. Với châm ngôn "tập trung phục vụ khách hàng ngay cả
trong tâm trí”, nhân viên của Zappos sẵn sàng i vài dặm ường nắng nóng ể giúp ỡ
khách hàng. Chính những iều này ã khiến Zappos trở nên khác biệt so với các hãng
bán giày trực tuyến thông thường.
Hay với Nordstrom, nhắc ến thương hiệu thời trang cao cấp này, người ta sẽ nghĩ
ngay tới “dịch vụ khách hàng”. Dịch vụ khách hàng ặc biệt ở Nordstrom là sự kết
hợp của hai yếu tố, ó là quan tâm ến từng chi tiết trong trải nghiệm khách hàng và lOMoAR cPSD| 45476132
trao quyền cho nhân viên. Thay vì chỉ cho khách hàng ường i ến một vị trí nào ó
trong cửa hàng, nhân viên của Nordstrom sẽ trực tiếp dẫn khách hàng tới vị trí ó.
Thay vì ể khách hàng tự mang sản phẩm ến quầy tính tiền, nhân viên Nordstrom sẽ
làm iều ó giúp khách hàng. Hay chỉ trong vòng 2 giây sau khi chuông iện thoại reo,
nhân viên sẽ lập tức trả lời khách hàng. Đó là cách thức mà hãng thời trang này tạo
ra sự khác biệt so với các thương hiệu khác.
3.7. Khác biệt hóa về thương hiệu
Tất cả những chiến lược khác biệt hoá sản phẩm ã nêu trên a phần ánh vào yếu tố
lý tính mà những khía cạnh này rất dễ bị ối thủ sao chép, khó em lại sự khác biệt
bền vững. Trong bối cảnh ó, những khác biệt về cảm xúc thông qua xây dựng hình
ảnh và danh tiếng thương hiệu cũng ược xem là phương án tối ưu nhất hiện nay.
Khi sản phẩm gắn liền với hình ảnh và danh tiếng của một thương hiệu nổi tiếng,
khách hàng sẽ dễ nhận biết và phân biệt nó với các sản phẩm cạnh tranh trên thị
trường, từ ó doanh nghiệp cũng không cần au ầu với vấn nạn copy tặc bởi sản
phẩm của họ ã có chỗ ứng trong tâm trí khách hàng.
Để khác biệt hóa thương hiệu, Tiến sĩ Alok Bharadwaj - cực phó chủ tịch cao cấp
phụ trách chiến lược của Canon Châu Á chỉ ra doanh nghiệp cần chú ý ến 4 trụ cột
tạo nền tảng thương hiệu sau: ● Sự khác biệt ● Sự phù hợp ● Sự kính trọng ● Sự hiểu biết
Trong ó 2 trụ cột ầu tạo nên sức mạnh thương hiệu và 2 trụ cột sau tạo nên tầm vóc của thương hiệu.
Còn theo Mr. tony Dzung - CEO của Trường Doanh Nhân HBR: “Chiến lược khác
biệt hóa thư ng hiệu có thể dựa trên các yếu tố như cảm xúc hình mẫu, quy trình,
thuộc tính, sứ mệnh, mô hình, dẫn ầu thị trường hay xuất hiện ầu tiên trong tâm trí khách hàng…”
Ví dụ, Nike không ơn thuần là một thương hiệu bán giày, họ còn bán phong cách
sống và tinh thần sống của nhà vô ịch. Đó là lý do vì sao họ liên tục hợp tác với
những vận ộng viên nổi tiếng như Serena Williams, Michael Jordan hay Cristiano
Ronaldo ể quảng bá thương hiệu. Bằng cách này, họ ã tạo ra sự khác biệt về cảm
xúc hình mẫu và sứ mệnh thương hiệu chứ không ơn thuần là sự khác biệt vật lý.
Hay với Coca-Cola, mỗi khi bật nắp lon, người dùng ều nhớ tới hình ảnh một thương
hiệu gắn liền với tiếng cười, niềm vui và sự hạnh phúc. Thông qua ó, Coca - Cola ã
thành công trong việc gắn mác nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm của mình. lOMoAR cPSD| 45476132
>>> XEM THÊM: 5 CHIẾN LƯỢC KHÁC BIỆT HÓA GIÚP DOANH NGHIỆP ĐỊNH
VỊ TRONG TÂM TRÍ KHÁCH HÀNG
4. Phân loại chiến lược khác biệt hoá sản phẩm
Hiện nay, có 3 loại chiến lược khác biệt hóa sản phẩm phổ biến ược các doanh
nghiệp sử dụng, ó là: sự khác biệt hoá theo chiều ngang, sự khác biệt hoá theo
chiều dọc và sự khác biệt hoá theo cả hai chiều.
Phân loại chiến lược khác biệt hoá sản phẩm
4.1. Khác biệt hoá theo chiều ngang
Sự khác biệt hóa sản phẩm theo chiều ngang ề cập ến việc phân biệt sản phẩm dựa
trên các tiêu chí không thể o lường ược, ví dụ như sở thích cá nhân hay gu thẩm mỹ
của khách hàng. Điều này xảy ra khi cân nhắc giữa các sản phẩm có cùng mức giá,
khách hàng sẽ có xu hướng chọn sản phẩm theo sở thích cá nhân của họ.
Ví dụ, khách hàng có thể chọn mua hamburger của Shake Shack thay vì Chick-fil-A
do khẩu vị cá nhân chứ không phải vì chất lượng hay giá cả của chúng khác nhau. lOMoAR cPSD| 45476132
4.2. Khác biệt hoá theo chiều dọc
Trái ngược với sự khác biệt hóa sản phẩm theo chiều ngang, khác biệt hóa sản
phẩm theo chiều dọc ề cập ến việc phân biệt sản phẩm dựa trên các tiêu chí có thể
o lường ược, ví dụ như chất lượng hay giá cả.
Đối với một số khách hàng, chất lượng là tiêu chí ược cân nhắc hàng ầu khi mua
sắm. Ngược lại, một số khác cho rằng giá cả là tiêu chí quan trọng nhất, vì vậy họ
sẽ có xu hướng mua sản phẩm có mức giá ắt nhất. Ví dụ, khách hàng sẽ chọn mua
iphone của Apple thay vì iện thoại của Samsung do giá thành của iphone ắt hơn
nhiều lần. Sở hữu một chiếc iphone ắt ỏ có thể chứng minh ẳng cấp của người sử dụng.
4.3. Khác biệt hoá theo cả chiều dọc và chiều ngang
Trong một số trường hợp giao dịch phức tạp, khi cân nhắc mua hàng, khách hàng
thường kết hợp cả hai loại khác biệt này. Khách hàng sẽ cân nhắc sự khác biệt của
sản phẩm dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm các yếu tố o lường ược và không o lường ược.
Ví dụ, khi mua ôtô, khách hàng có thể xem xét sự khác biệt theo chiều dọc như giá
cả, chất lượng, tính năng sản phẩm. Đồng hời, họ cũng có thể cân nhắc các yếu tố
khác như sở thích về màu sắc, kích thước và nhu cầu sử dụng cá nhân (sự khác biệt theo chiều ngang).
5. Ưu iểm và nhược iểm khi thực hiện chiến
lược khác biệt hoá sản phẩm
Chiến lược khác biệt hoá sản phẩm mang ến những lợi ích nổi bật cho doanh
nghiệp, tuy nhiên nó cũng bộc lộ những hạn chế nhất ịnh trong quá trình thực hiện. 5.1. Ưu iểm
Việc thực hiện chiến lược khác biệt hoá sản phẩm có những ưu iểm vượt trội sau:
● Củng cố và phát triển lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp
● Cho phép doanh nghiệp cạnh tranh a chiều, không chỉ về giá cả mà
còn về thiết kế, chất lượng, tính năng…của sản phẩm
● Tạo sự nhất quán trong quá trình thực hiện chiến lược Marketing bởi
mục tiêu chiến lược khác biệt hoá sản phẩm ược xác ịnh rõ ràng
● Giúp gia tăng tỷ suất lợi nhuận cho doanh nghiệp
● Giới hạn cánh cửa gia nhập thị trường của các ối thủ cạnh tranh lOMoAR cPSD| 45476132
● Cho phép doanh nghiệp bán sản phẩm dễ dàng hơn bởi không có sản
phẩm thay thế trên thị trường
Ưu iểm của chiến lược khác biệt hoá sản phẩm 5.2. Nhược iểm
Bên cạnh những ưu iểm kể trên, chiến lược khác biệt hoá sản phẩm tồn tại những nhược iểm sau:
● Thực hiện chiến lược khác biệt hoá sản phẩm òi hỏi doanh nghiệp
phải có ngân sách lớn, ội ngũ nhân viên xuất sắc và dành nhiều thời gian triển khai
● Ngay cả khi sản phẩm của doanh nghiệp là khác biệt và duy nhất,
khách hàng cũng có thể không lựa chọn chúng vì giá bán quá cao
trong khi chất lượng không có sự ột phá
● Khi nhận thức của người tiêu dùng ngày càng trở nên phức tạp và
thông thái hơn, cùng với sự phát triển tiến bộ của công nghệ thì sự
khác biệt hoá sản phẩm có thể không mang lại nhiều hiệu quả cho doanh nghiệp lOMoAR cPSD| 45476132
Nhược iểm của chiến lược khác biệt hoá sản phẩm 6. Kết luận
Xây dựng chiến lược khác biệt hóa sản phẩm òi hỏi doanh nghiệp phải liên tục
nâng cao sản phẩm của mình, ồng thời phải ầu tư vào nguồn lực, chiến lược
Marketing và chiến lược xây dựng thư ng hiệu. Hy vọng rằng, với những kiến thức bổ
ích mà Trường Doanh Nhân HBR ã cung cấp trong bài viết, doanh nghiệp có thể
áp dụng thành công vào quá trình xây dựng chiến lược khác biệt hóa sản phẩm ể
tạo vị thế cạnh tranh ộc nhất trên thị trường.