








Preview text:
    lOMoAR cPSD| 40799667                                         Âm tiết tiếng Việt         
Dẫn Luận Ngôn Ngữ (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia  Thành phố Hồ Chí Minh)                                                                                                        lOMoAR cPSD| 40799667              
Họ và Tên: Nguyễn Phi Yến    MSSV: 2237012042   
Môn học: Dẫn luận Ngôn ngữ học    Lớp: 22C2    GVHD: Lê Văn Dũng   
GIẢI BÀI TẬP SỐ 2 NGÀY 13/07/2023   
Câu 1: Trình bày về cấu tạo âm tiết tiếng Việt.   
Âm tiết trong tiếng Việt có tính độc lập cao, có khả năng biểu hiện ý nghĩa, đặc 
biệt âm tiết có một cấu trúc chặt chẽ. Mô hình âm tiết tiếng Việt không phải là một 
khối không thể chia cắt là một cấu trúc. Theo Đoàn Thiệt Thuật trong Ngữ âm 
tiếng Việt đã trình bày về cấu trúc của âm tiết tiếng Việt là cấu trúc hai bậc, ở dạng 
đầy đủ nhất gồm có 5 thành tố và mỗi thành tố đó một chức năng riêng. Dưới đây 
là mô hình âm tiết tiếng Việt và các thành tố của nó.                           
Mỗi âm tiết tiếng Việt là một khối hoàn chỉnh trong phát âm. Trên thực tế không ai 
phát âm tách nhỏ cái khối đó ra được trừ những người nói lắp. Trong ngữ cảm của 
người Việt, âm tiết tuy được phát âm liền một hơi, nhưng không phải là một khối 
bất biến mà có cấu tạo lắp ghép. Khối lắp ghép ấy có thể tháo rời từng bộ phận của 
âm tiết này để hoán vị với bộ phận tương ứng của ở âm tiết khác. Ví dụ:   
tiền đâu —> đầu tiên (đảo trật tự âm tiết và hoán vị thanh điệu “`“)   
hiện đại —> hại điện (hoán vị phần sau “iên” cho “ai“)   
nhỉ đay —> nhảy đi (thanh điệu giữ nguyên vị trí cùng với phần đầu “nh” và “đ“)                    lOMoAR cPSD| 40799667              
Quan sát ví dụ trên ta thấy âm tiết tiếng Việt có 3 bộ phận mà người bản ngữ nào 
cũng nhận ra: thanh điệu, phần đầu và phần sau. Phần đầu của âm tiết được xác 
định là Âm đầu, vì ở vị trí này chỉ có một âm vị tham gia cấu tạo. Phần sau của âm 
tiết được gọi là phần Vần. Người Việt chưa biết chữ không cảm nhận được cấu tạo 
của phần vần. Vào lớp 1, trẻ em bắt đầu “đánh vần”, tức là phân tích, tổng hợp các 
yếu tố tạo nên vần, rồi ghép với âm đầu để nhận ra âm tiết. Ví dụ:   
U+Â+N=UÂN,X+UÂN=XUÂN   
Các âm đầu vần, giữa vần và cuối vần (U, Â, N) được gọi là Âm đệm, Âm chính 
và Âm cuối. Có thể hình dung về cấu tạo âm tiết tiếng Việt trong một mô hình như  sau:                        2.1. Âm đầu   
Tại vị trí thứ nhất trong âm tiết, âm đầu có chức năng mở đầu âm tiết. Những âm 
tiết mà chính tả không ghi âm đầu như an, ấm, êm… được mở đầu bằng động tác 
khép kín khe thanh, sau đó mở ra đột ngột, gây nên một tiếng bật. Động tác mở đầu 
ấy có giá trị như một phụ âm và người ta gọi là âm tắc thanh hầu (kí hiệu: /?/). Như 
vậy, âm tiết trong tiếng Việt luôn luôn có mặt âm đầu (phụ âm đầu). Với những âm 
tiết mang âm tắc thanh hầu như vừa nêu trên thì trên chữ viết không được ghi lại, 
và như vậy vị trí xuất hiện của nó trong âm tiết là zero, trên chữ viết nó thể hiện 
bằng sự vắng mặt của chữ viết. Sau đây là Bảng hệ thống âm đầu (phụ âm đầu)  trong tiếng Việt:                          lOMoAR cPSD| 40799667                                                    
Trong bảng hệ thống trên, có ghi âm vị /p/, một âm vị không xuất hiện ở vị trí đầu 
âm tiết trong các từ thuần Việt. Nhưng do sự tiếp xúc ngôn ngữ, do nhu cầu học 
tập cũng như giao lưu văn hoá, khoa học-kĩ thuật… cần phải ghi lại các thuật ngữ, 
tên dịa đanh, nhân danh nên bảng trên có đưa /p/ vào trong hệ thống phụ âm đầu 
của tiếng Việt. Các âm vị phụ âm đầu được thể hiện trên chữ viết như thế nào xin 
xem Bảng âm vị phụ âm.    2.2. Âm đệm   
Âm đệm là yếu tố đứng ở vị trí thứ hai, sau âm đầu. Nó tạo nên sự đối lập tròn môi 
(voan) và không tròn môi (van). Trong tiếng Việt, âm đệm được miêu tả gồm âm 
vị bán nguyên âm /u/ (xem Bảng âm vị nguyên âm) và âm vị “zero” (âm vị 
trống). Âm đệm “zero” có thể tồn tại cùng tất cả các âm đầu, không có ngoại lệ. 
Âm đệm /u/ không được phân bố trong trường hợp sau:   
– Nếu âm tiết có phụ âm đầu là âm môi.   
– Nếu âm tiết có nguyên âm là âm tròn môi.   
Ngoài ra, âm đệm /u/ còn không được phân bố với “g” (trừ goá) và “ư“, “ươ“. Đó 
là quy luật chung của tiếng Việt: các âm có cấu âm như nhau hoặc gần nhau không                          lOMoAR cPSD| 40799667              
được phân bố cùng nhau. Trên chữ viết, âm đệm “zero” thể hiện bằng sự vắng mặt 
của chữ viết, âm đệm /u/ thể hiện bằng chữ “u” và “o“.    2.3. Âm chính   
Âm chính đứng ở vị trí thứ ba trong âm tiết, là hạt nhân, là đỉnh của âm tiết, nó 
mang âm sắc chủ yếu của âm tiết. Âm chính trong tiếng Việt do nguyên âm đảm 
nhiệm. Nguyên âm của tiếng Việt chỉ có chức năng làm âm chính và nó không bao 
giờ vắng mặt trong âm tiết. Vì mang âm sắc chủ yếu của âm tiết nên âm chính là  âm mang thanh điệu.   
Có nhiều ý kiến khác nhau về số lượng âm chính trong tiếng Việt. Nhưng nhìn chung 
ý kiến cho rằng tiếng Việt có 16 nguyên âm chính (gồm 3 nguyên âm đôi, 13 nguyên 
âm đơn, trong đó có 9 nguyên âm đơn dài và 4 nguyên âm đơn ngắn) là có cơ sở. Sau 
đây là hệ thống nguyên âm chính (xem thêm Bảng âm vị nguyên âm):                                  2.4. Âm cuối   
Âm cuối có vị trí cuối cùng của âm tiết, nó có chức năng kết thúc một âm tiết. Do 
vậy khi có mặt của âm cuối thì âm tiết không có khả năng kết hợp thêm với âm 
(âm vị) nào khác ở phần sau của nó. Ví dụ: trong “cúi“, thì “i” là âm cuối kết thúc 
âm tiết nên sau nó không thêm gì cho âm tiết lại. Trái lại, trong “quý“, do “y” 
không phải là âm cuối vì có thể thêm vào sau nó một âm cuối như “t” trong “quýt“, 
“nh” trong “quýnh“, v.v… Những âm tiết còn có khả năng thêm vào âm cuối như                  lOMoAR cPSD| 40799667              
“quý” ở trên, trong thực tế vẫn được kết thúc như một âm tiết hoàn chỉnh. Bởi vì ở 
vị trí cuối (vị trí kết thúc âm tiết) lúc ấy có mặt một âm cuối, được gọi là âm cuối 
zero đối lập với tất cả các âm cuối khác.   
Âm cuối là bán nguyên âm /u/ (ngắn) có âm sắc trầm chỉ được phân bố sau các 
nguyên âm bổng và trung hoà, trừ nguyên âm “ơ” ngắn, ví dụ trong níu, áo, bêu 
diếu, cầu cứu… Bán nguyên âm cuối /i/ (ngắn) có âm sắc bổng chỉ được phân bố 
sau các nguyên âm trầm và trung hoà, ví dụ trong tôi, chơi, túi, gửi, lấy…   
Âm cuối zero là một âm vị trống nên không được biểu thị bằng chữ viết. Nó đối 
lập với 6 âm cuối ở bảng trên, giống như âm đệm zero đối lập với âm đệm /u/, âm 
tắc thanh hầu /?/ đối lập với các phụ âm khác trong hệ thống các phụ âm đầu.   
Sau đây là hệ thống các âm cuối trong tiếng Việt (xem thêm Bảng âm vị phụ âm):                                      3. Thanh điệu   
Thanh điệu là một yếu tố thể hiện độ cao và sự chuyển biến của độ cao trong mỗi 
âm tiết. Mỗi âm tiết tiếng Việt nhất thiết phải được thể hiện với một thanh điệu. 
Thanh điệu có chức năng phân biệt vỏ âm thanh, phân biệt nghĩa của từ.   
Có nhiều ý kiến khác nhau về vị trí của thanh điệu trong âm tiết. Nhưng ý kiến cho 
rằng thanh điệu nằm trong cả quá trình phát âm của âm tiết (nằm trên toàn bộ âm                          lOMoAR cPSD| 40799667              
tiết) là đáng tin cậy nhất về vị trí của thanh điệu. Sau đây là hệ thống các thanh  điệu trong tiếng Việt:                     
Năm thành tố trên âm tiết nào cũng có, đó là 5 thành phần của âm tiết, mỗi 
thành phần làm thành một trục đối lập (các âm tiết đối lập nhau theo từng trục, 
hay còn gọi là đối hệ).   
Ví dụ: Khuyên – Kh-w-ye-n.   
Âm vị ở các vị trí được quy định dứt khoát. Ở vị trí phụ âm đầu và nguyên âm, có 
thể gặp mọi phụ âm, mọi nguyên âm không hạn chế. Trái lại, ở vị trí âm đệm chỉ 
có một âm duy nhất là [-w-]. Ở vị trí âm cuối cũng rất hạn chế chỉ có từ 3-5 đôi 
phụ âm tùy theo phương ngữ và hai bán nguyên âm. Những phụ âm này khác với  phụ âm đầu.   
Câu 2: Lấy 5 ví dụ cho loại âm tiết có 3 bộ phận, 5 ví dụ cho loại âm tiết có 4 
bộ phận, 5 ví dụ cho loại âm tiết có 5 bộ phận.   
Loại âm tiết có 3 bộ phận      “Trụ”          Thanh điệu: nặng          Âm đầu   Vần        Âm điệu  Âm chính  Âm cuối      tr  (không)  u  (không)  “Chả”          Thanh điệu: hỏi          Âm đầu    Vần                          lOMoAR cPSD| 40799667                                               Âm điệu    Âm chính Âm cuối  ch  (không)  a   (không)                “Pha”                  Thanh điệu: bằng           Vần Âm đầu         Âm điệu  Âm chính Âm cuối     ph  (không)  a   (không)                “Bịa”                
 Thanh điệu: “.” – nặng           Vần Âm đầu         Âm điệu  Âm chính Âm cuối     b  (không)  ia   (không)                “Ngủ”                
 Thanh điệu: “ʼ” – hỏi           Vần Âm đầu         Âm điệu  Âm chính Âm cuối     ng  (không)  u   (không)                                              Loại âm tiết có 4 bộ              phận “Boa”           Thanh điệu: bằng           Vần Âm đầu         Âm điệu  Âm chính Âm cuối     b  o  a   (không)        “Họa”     Thanh điệu: nặng                      lOMoAR cPSD| 40799667                                               Vần Âm đầu         Âm điệu    Âm chính Âm cuối  h  o  a   (không)                “Lóa”                  Thanh điệu: Sắc           Vần Âm đầu           Âm điệu    Âm chính Âm cuối a    l  o                  “Quà”                Thanh điệu: hỏi           Vần Âm đầu           Âm điệu    Âm chính Âm cuối a    q  u                                “Góa”                
 Thanh điệu: “ʼ” – sắc        Vần Âm đầu         Âm điệu  Âm chính Âm cuối     g  o  a   (không)                  Loại âm tiết có 5 bộ            phận “Chuyển”           
 Thanh điệu: “?” – hỏi        Vần Âm đầu         Âm điệu  Âm chính Âm cuối     ch  u  yê   n            “Roạt”          
 Thanh điệu: “.” – nặng    Âm đầu Vần                       lOMoAR cPSD| 40799667                                               Âm điệu    Âm chính Âm cuối  r  o  a   t                “Choẹt”                
 Thanh điệu: “.” – nặng           Vần Âm đầu         Âm điệu  Âm chính Âm cuối     ch  o  e   t                                “Huyễn”             
 Thanh điệu: “~” – ngã        Vần Âm đầu         Âm điệu    Âm chính Âm cuối  h  u  yê   n                “Khoét”                
 Thanh điệu: “ʼ” – sắc           Vần Âm đầu         Âm điệu    Âm chính Âm cuối  kh  o  e   t                                                                  
