Bài báo cáo hộp số CVT – Báo cáo môn Công nghệ Kĩ thuật oto | Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
Cấu tạo hộp số vô cấp CVT bao gồm: 1. Đai truyền động bằng thép; 2. Bánh đai bị động ( pulley đầu ra) kết nối với đầu ra hộp số; 3. Bánh đại chủ động ( pulley đầu vào) kết nối để nhận mô men từ động cơ. Bánh đai trong bộ hộp số CVT là một hệ thống pulley có đường kính thay đổi được. Hệ thống này gồm 2 hình nón đặt nghiêng một góc 20 độ, các đỉnh quay vào nhau. Một nửa pulley được cố định và nửa còn lại có thể trượt trên trục. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Công nghệ kĩ thuật oto (OTO21)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
B GIÁ Ộ O D C V Ụ À ĐÀO T O Ạ TR NG Đ ƯỜ I H Ạ C S Ọ PH Ư M KỸỸ THU Ạ T Ậ TPHCM BÁO CÁO
ĐỀỀ TÀI: H p sốố CVT ộ GVHD: THS. D ng Nguy ươ ễễn Hắắc Lân SVTH: NHÓM 4 TPHCM, tháng 9 năm 2023 MỤC LỤC
1. CẤU TẠO CỦA HỘP SỐ VÔ CẤP (CVT)..........................................................4
2. Nguyên lý hoạt động............................................................................................5
Chuyển số.............................................................................................................6
Số lùi......................................................................................................................6
Đường truyền công suất......................................................................................7
3. Nghiên cứu và vận hành mô hình hộp số CVT...................................................9
Giới thiệu sơ lược về phòng BOSCH..................................................................9
Các bước vận hành mô hình.............................................................................15
4 So sánh giữa hộp số CVT và AT.........................................................................20
Ưu điểm...............................................................................................................20
Nhược điểm.........................................................................................................21
5. Hư Hỏng sửa chữa hộp số CVT........................................................................22 Hoàn Họ và tên MSSV Nhiệm vụ thành Nghiên cứu và Nguyễn Nhật Huy 21145395 vận hành mô hình 100% hộp số CVT Cấu tạo của hộp số vô cấp (CVT), Trần An Huy 21145398 100% so sánh giữa hộp số CVT và AT Nguyên lí, cấu Đoàn Thế Vinh 21145552 tạo, cơ cấu, tháo 100% lắp hộp số phụ Nguyên lý hoạt Nguyễn Sử Liêm 21145438 100% động Hư Hỏng sửa Trần Minh Hưng 21145670 Thịnh chữa hộp số CVT 100%
HỘP SỐ VÔ CẤP (CVT)
1. Cấu tạo của hộp số vô cấp (CVT)
Cấu tạo hộp số vô cấp CVT bao gồm:
Đai truyền động bằng thép
Bánh đai bị động ( pulley đầu ra) kết nối với đầu ra hộp số
Bánh đại chủ động ( pulley đầu vào) kết nối để nhận mô men từ động cơ.
Bánh đai trong bộ hộp số CVT là một hệ thống pulley có đường kính thay
đổi được. Hệ thống này gồm 2 hình nón đặt nghiêng một góc 20 độ, các đỉnh quay
vào nhau. Một nửa pulley được cố định và nửa còn lại có thể trượt trên trục. Do đó,
hai nửa pulley có thể thay đổi khoảng cách đến gần hoặc đi ra xa nhau.
2. Nguyên lý hoạt động
Các hộp số CVT dùng để thay đổi tỷ số tốc độ giữa động cơ và cầu chủ
động. Nói một cách khác nếu không có hộp số, chiếc xe chỉ chạy được ở một tốc
độ duy nhất với một tốc độ cực đại nhất định. Ngoài ra khả năng tăng tốc từ khi
xuất phát cùng với khả năng leo dốc của xe cũng bị hạn chế nếu như nó không
sử dụng hộp số. Vì vậy hộp số sử dụng một hệ thống bánh răng khác nhau từ
thấp đến cao để biến đổi mô-men xoắn của động cơ phù hợp với nhiều điều kiện
vận hành (khởi hành, tăng tốc, leo dốc…). Không giống như những hộp số tự
động truyền thống, hộp số vô cấp CTV không có các cặp bánh răng để tạo tỷ số
truyền. Điều này có nghĩa là nó không có sự ăn khớp giữa các bánh răng. Loại
CVT thông thường hoạt động trên một hệ thống puli (ròng rọc) và dây đai
truyền cho phép một sự thay đổi vô cấp và liên tục giữa giới hạn thấp nhất và
cao nhất mà không có sự tách biệt riêng rẽ các vị trí số. Đường đặc tính công
suất của CVT thay đổi phù hợp với hầu như tất cả yêu cầu của người lái. Không
thiếu hoặc thừa như các hộp số thông thường khác, cho thấy hiệu quả gần như
tối đa khi sử dụng hộp số CVT. Momen mà h p sốắ ộ thống th ng khống ườ th đáp ể ng phù h ứ p ợ
Sơ đồ công suất hợp số 6 cấp Chuyển số
Người lái muốn tăng tốc, pulley ở trục sơ cấp tăng bán kính của nó và
pulley thứ cấp giảm bán kính nhờ có áp suất thủy lực ép dây thép để tránh hiện
tượng trượt (đây là nguyên nhân nguy hiểm cũng như nhược điểm lớn nhất của
CVT) để giữ cho dây đai luôn bám chặt vào giữa hai khối hình nón. Khi này
chúng sẽ tạo ra vô số các tỷ số truyền từ mức thấp nhất cho đến cao nhất. Tương
tự nếu người lái muốn chạy số thấp (giảm tốc độ), các cảm biến hoạt động và
tăng giảm lực ép thủy lực ở hai khối hình nón để bán kính pulley trục sơ cấp
tăng lên và bán kính trục thứ cấp giảm xuống. Về mặt nguyên lý, hộp số CVT
hoạt động với vô số cấp độ có thể chạy ở bất cứ thời điểm nào, đối với bất cứ
loại động cơ và tốc độ xe nào của xe. Số lùi
Để có số lùi, phía đầu vào của hệ thống truyền động đai được lắp sẵn một bộ
bánh răng hành tinh (bao gồm bánh răng hành tinh ở giữa, các bánh răng hành tinh
nhỏ xung quanh, các thanh dẫn hướng, vành đai ngoài) và ly hợp tương tự như hộp
số tự động. Đầu ra sẽ được kết nối với bánh răng mặt trời. Đầu vào của pulley chủ
động được nối với thanh dẫn hướng của bánh răng hành tinh.
Trong số tiến bình thường, động cơ truyền động cho bánh răng mặt trời quay
và bánh răng mặt trời truyền động cho bánh răng hành tinh quay theo cùng một
hướng. Khi bánh răng hành tinh quay, thanh dẫn quay và truyền lực cho pulley chủ động.
Khi sử dụng số lùi, ly hợp sẽ giữ cố định vành đai bên ngoài, làm cho các
bánh răng hành tinh quay ngược chiều với bánh răng mặt trời. Điều này làm cho
hộp số quay theo hướng ngược lại và tạo ra một số lùi.
Đường truyền công suất
Đường truyền công suất của CVT từ động cơ sẽ cho đến trục đầu vào (sơ
cấp) của hộp số, sau đó đến bộ bánh răng hành tinh, tiếp đó truyền đến pulley sơ
cấp thông qua đai dẫn truyền đến pulley bị dẫn (thứ cấp). Trên cùng một trục
truyền đến cặp bánh răng nghiên ăn khớp để khuếch đại, cuối cùng là truyền đến
bộ vi sai rồi mới đến các bánh xe chủ động. Trục th ứ Tr c s ụ ơ
Ngoài ra trong quá trình hoạt động, dây đai sẽ nóng lên có thể dẫn đến bó
kẹt với hai pulley hoặc cho ra công suất không như ý người dùng. Vì thể người ta
sử dụng nước làm mát trực tiếp trong động cơ để giảm nhiệt độ dựa vào nguyên lý
nhiệt truyền. Đồng thời cũng tính toán góc α (ước tính khoảng 15o) giữa mặt đai
với độ côn của hai mặt pulley hình trụ để cho ra công suất hiệu quả cũng như tránh
được tình trạng trượt. Do có vô số tỉ số truyền nên hiệu quả truyền động của ECT
cho hiệu quả tốt hơn hẳn so với các hộp số thông thường khác.
3. Nghiên cứu và vận hành mô hình hộp số CVT.
Giới thiệu sơ lược về phòng BOSCH
Phòng thí nghiệm được thành lập với mục đích cung cấp cho sinh viên Khoa
Cơ khí động lực những kiến thức thực tế thông qua chương trình đào tạo thực
hành, thiết kế và ứng dụng thiết bị vào thực tiễn.
Dự án Phòng thí nghiệm Hộp số truyền động vô cấp CVT (Bosch Transmission
Lab) do Bosch tài trợ ước tính trị giá 90.000 euro (hơn 2.5 tỷ đồng), đáp ứng tính
ứng dụng trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ di chuyển. Cơ sở mới này được
trang bị 01 mô hình hộp số truyền động vô cấp CVT và 01 băng thử dây đai truyền
động trong Hộp số truyền động vô cấp CVT, 01 phòng học thực hành và nghiên
cứu chuyên sâu, cùng các thiết bị và máy móc hỗ trợ giảng dạy và đào tạo.
Các bước vận hành mô hình
Bước 1: bật máy, mở ứng dụng được tích hợp
Bước 2: điều chỉnh các thông số ( Bơm, Áp suất, Momen xoắn,…)
Chỉnh theo các thứ tự sau:
Bật bơm – Áp suất tăng (~25 bar) – cài đặt áp suất cho các buli để tránh bị trượt –
tốc độ động cơ để tránh bị tắt máy – momen.
Xem động cơ hoạt động để xem tỉ số truyền lớn nhất và nhỏ nhất Khi tắt làm ngược lại.
Bước 3: Quan xác hộp số hoạt động ở các tỉ số truyền khác nhau, để xác định
nguyên lí hoạt động của hộp số CVT.
Các chế độ cho sinh viên tự vận hành và quan sát