-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bài báo cáo Tìm hiểu quy trình bán hàng tại công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Tada - Marketing căn bản | Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay các doanh nghiệp phải hoạt động trong môi trường kinh doanh đầy biến động phức tạp, chứa đựng trong đó nhiều cơ hội nhưng lại không ít phần rủi ro và mạo hiểm. Muốn thành công trên thương trường, các doanh nghiệp luôn phải biết tự thích nghi với sự thay đổi liên tục của môi trường kinh doanh, nắm bắt kịp thời các cơ hội và hạn chế thấp nhất những rủi ro, né tránh được những đe doạ phía trước. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Marketing căn bản (MAR104)
Trường: Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD|47206521 lOMoARcPSD|47206521 i
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
TÌM HIỂU QUY TRÌNH BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY
TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU TADA Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Chuyên ngành: MARKETING
Giảng viên hướng dẫn:
ThS. Châu Văn Thưởng
Sinh viên thực hiện: Đoàn Nhật Trinh MSSV: 1811230735 Lớp: 18DMAB3
TP. HỒ CHÍ MINH, 2021 lOMoARcPSD|47206521 ii
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
TÌM HIỂU QUY TRÌNH BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY
TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU TADA Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Chuyên ngành: MARKETING
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Châu Văn Thưởng
Sinh viên thực hiện: Đoàn Nhật Trinh MSSV: 1811230735 Lớp: 18DMAB3
TP. HỒ CHÍ MINH, 2021 lOMoARcPSD|47206521 iii LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đến giảng viên Trường
Đại học Công nghệ TP.HCM, và nhất là quý thầy cô khoa Quản Trị Kinh Doanh đã giảng dạy
và truyền đạt kiến thức cho em trong suốt khoảng thời gian em được học tập ở trường.
Đặt biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến thầy Châu Văn Thưởng là giảng
viên hướng dẫn bài báo cáo thực tập, dù tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp
không thể gặp trực tiếp, nhưng thầy đã tạo ra những buổi trao đổi online rất bổ ích và
đã hỗ trợ, giúp đỡ em tận tình trong suốt quá trình làm báo cáo thực tập vừa qua, để
em có thể hoàn thành tốt bài báo cáo của mình một cách tốt nhất.
Em xin tỏ lòng biết ơn đến đơn vị thực tập Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ
Xuất Nhập Khẩu TADA, đã cho em cơ hội được thực tập và trải nghiệm tại công ty.
Theo đó, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến phòng Marketing của công ty đã trực
tiếp hướng dẫn, diều dắt em với những chỉ dẫn quý giá của anh chị trong suốt quá
trình thực tập để em hoàn thành tốt bài báo cáo này.
Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn, lời chúc sức khoẻ đến Quý thầy cô giảng viên bộ
môn của trường Đại học Công Nghệ TP.HCM cùng toàn thể nhân viên trong công ty
TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu TADA. Kính chúc đơn vị ngày càng đạt
được nhiều thành công trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống.
Em xin chân thành cảm ơn! Sinh viên Thực Tập Đoàn Nhật Trinh lOMoARcPSD|47206521 iv
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ---------
NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP
Họ và tên sinh viên: Đoàn Nhật Trinh
MSSV: 1811230735
Khoá: 2018-2022
Lớp: 18DMAB3
Tên đề tài: Tìm hiểu quy trình bán hàng tại công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu TADA
1. Thời gian thực tập: Từ ngày 12/07/2021 đến ngày 14/09/2021
2. Bộ phận thực tập: Phòng kinh doanh – Bộ phận bán hàng.
3. Tinh thần trách nhiệm với công việc và ý thức chấp hành kỷ luật.
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
4. Kết quả thực tập theo đề tài.
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................... 5. Nhận xét chung
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................... Đơn vị thực tập lOMoARcPSD|47206521 v
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
Họ và tên sinh viên: Đoàn Nhật Trinh
Khoá: 2018-2022 MSSV: 1811230735
Lớp: 18DMAB3
Nhận xét của Giảng viên hướng dẫn thực tập:
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
Giảng viên hướng dẫn
ThS. Châu Văn Thưởng lOMoARcPSD|47206521 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU...............................................................................................................1
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU TADA.........................................................................................................................2
1.1 Giới thiệu về công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu TADA...........2
1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển.............................................................................2
1.1.2 Sứ mệnh và tầm nhìn của công ty...........................................................................3
1.1.3 Chức năng và các lĩnh vực hoạt động.....................................................................3
1.1.4 Cơ cấu tổ chức và quản lý........................................................................................5
1.1.4.1 Sơ đồ về cơ cấu tổ chức.....................................................................................5
1.2 Kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm từ đầu 2017 đến cuối năm 2019............7
TÓM TẮT CHƯƠNG I...............................................................................................8
CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY TNHH
THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU TADA........................................................9
2.1 Tình hình hoạt động bán hàng tại công ty....................................................................9
2.1.1 Quy trình bán hàng tại công ty...............................................................................9
2.1.2 Chính sách bán hàng của công ty..........................................................................13
2.1.2.1 Chính sách về giá.............................................................................................13
2.1.2.2 Chính sách về sản phẩm..................................................................................14
2.1.2.3 Phân Phối.........................................................................................................15
2.1.2.4 Con người.........................................................................................................15
2.1.3 Dịch vụ chăm sóc khách hàng...............................................................................16
2.2 Đánh gía hoạt động bán hàng tại công ty....................................................................17 lOMoARcPSD|47206521
2.2.1 Kết quả đạt được (Doanh thu đem tới trong 3 năm gần nhất)...........................17
2.2.2 Ưu điểm...................................................................................................................17
2.2.3 Hạn chế....................................................................................................................17
2.2.4 Nguyên nhân...........................................................................................................18
2.3 Mô tả công việc thực tập tại công ty............................................................................18
2.3.1 Nhiệm vụ chính tại công ty trong đợt thực tập....................................................18
2.3.2 Cách tiến hành công việc cụ thể............................................................................19
TÓM TẮT CHƯƠNG II...........................................................................................20
CHƯƠNG III: KIẾN NGHỊ MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ
BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ XUẤT NHẬP
KHẨU TADA.........................................................................................................................................................22
3.1 Định hướng và mục tiêu kinh doanh của công ty.......................................................22
3.1.1 Mục tiêu đặt ra.......................................................................................................22
3.2 Kiến nghị giải pháp để nâng cao hiệu quả bán hàng tại công ty TNHH Thương Mại
Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu TADA..................................................................................................................22
3.2.1 Kiến nghị 1: Đẩy mạnh công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực.................22
TÓM TẮT CHƯƠNG III..........................................................................................24
KẾT LUẬN.................................................................................................................25
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................26 lOMoARcPSD|47206521
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH VÀ BẢNG STT Số hiệu Tên Số trang 1
Hình 1.1 Các thiết bị vật dụng trong xây dựng 04 2
Hình 1.2 Đồ ngũ kim (bulong, đinh, vít,...) 04 3
Hình 1.3 Sơ đồ về cơ cấu tổ chức công ty TNHH 05 TMDV TADA 4
Hình 1.4 Quy trình bán hàng của công ty TNHH 09
TMDV Xuất Nhập Khẩu TADA 5
Bảng 1.1 Kết quả kinh doanh của công ty TNHH 07
Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu
TADA từ năm 2018 đến 2020 lOMoARcPSD|47206521 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CHÚ THÍCH CÁC TỪ TNHH
Trách nhiệm hữu hạng VIẾT TẮT MSSV Mã số sinh viên Ths. Thạc sĩ XNK Xuất nhập khẩu LN Lợi nhuận CP Chi phí QLDN
Quản lý doanh nghiệp DT Doanh thu BH Bán hàng CCDV Cung cấp dịch vụ TM Thương mại DV Dịch vụ VNĐ Việt Nam đồng KH Khách hàng TNDN
Thu nhập doanh nghiệp CTY Công ty TP.HCM
Thành phố Hồ Chí Minh lOMoARcPSD|47206521 1 LỜI MỞ ĐẦU ---∞∞---
1. Lý do chọn đề tài
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay các doanh nghiệp phải hoạt động trong môi
trường kinh doanh đầy biến động phức tạp, chứa đựng trong đó nhiều cơ hội nhưng lại không
ít phần rủi ro và mạo hiểm. Muốn thành công trên thương trường, các doanh nghiệp luôn phải
biết tự thích nghi với sự thay đổi liên tục của môi trường kinh doanh, nắm bắt kịp thời các cơ
hội và hạn chế thấp nhất những rủi ro, né tránh được những đe doạ phía trước.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết hoạch ra những quy trình và
chính sách bán hàng đúng nhất. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả trong quá trình hoạt
động kinh doanh thì quá trình bán hàng phải được đặt lên hàng đầu.
Xuất phát từ sự thay đổi về cách nhận thức của bản thân về hoạt động bán hàng cùng
với tầm quan trọng của nó. Trong thời gian tìm hiểu thực tế môi trường công ty em đã chọn đề
tài “Phân tích hoạt động bán hàng và đưa ra kiến nghị để nâng cao hiệu quả của hoạt động
bán hàng của Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu TADA” để làm bài báo
thực tập của mình với mong muốn có thể hiểu rõ hơn thực trạng và quy trình bán hàng tại
công ty và áp dụng những kiến thức cơ bản đã được học ở trường vào thực tế.
2. Mục tiêu nghiên cứu: Tìm hiểu quy trình bán hàng tại Công ty TNHH Thương Mại
Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu TADA.
3. Đối tượng nghiên cứu: Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu TADA
4. Bố cục của đề tài: Gồm 3 chương:
Chương I: Giới thiệu về công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu TADA.
Chương II: Tình hình hoạt động và quy trình bán hàng của công ty TNHH Thương
Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu Tada
Chương III: Kiến nghị một số giải pháp để nâng cao hiệu quả của hoạt động bán hàng
tại công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu Tada lOMoARcPSD|47206521 2
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH
VỤ XUẤT NHẬP KHẨU TADA
1.1 Giới thiệu về công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu TADA
Tên công ty viết bằng tiếng việt: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU TADA
Tên công ty viết bằng tiếng nước ngoài: TADA IMPORT EXPORT
SERVICES TRADING COMPANY LIMITED
Tên công ty viết tắt: CTY TNHH TM DV XNK TADA
Mã số doanh nghiệp: 0315062546
Đăng ký lần đầu ngày: 22 tháng 05 năm 2018
Trụ sở chính: 1A Nguyễn Sỹ Sách, Phường 15, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
Vốn điều lệ: 10.000.000.000 đồng
Điện thoại: 0907005234
Email: trangtada@gmail.com
Người đại diện pháp lý: LÊ QUỐC TRẠNG, chức danh: Giám đốc.
1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển
Thời ky đầu thành lập đến trước năm 2019, nhiệm vụ của công ty là thu mua và cung ứng các
mặt hàng nhập khẩu cho các công ty chuyên doanh tại Việt Nam (chủ yếu các mặt hàng: đồ
ngũ kim, sơn, kính, và thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng, ....) đồng thời nhập khẩu
Thiết bị máy móc, thiết bị ngoại vi. Trong thời gian này, hoạt động nhập khẩu của công
ty đã góp phần không nhỏ trong việc cung ứng và phân phối hàng hoá, ổn định thị
trường trên địa bàn.
Năm 2020 đánh dấu sự thay đổi mạnh me của công ty, trước sự khó khăn về vốn kinh doanh,
Công ty đã bàn và xây dựng phương án tăng vốn điều lệ. Mặc dù trong điều kiện khó khăn
chung của nền kinh tế và của các doanh nghiệp, với sự nỗ lực cố gắng của công ty đặc biệt là
sự tin tưởng và ủng hộ của các cổ đông, đối tác chiến lược. Sau gần một tháng triển khai lOMoARcPSD|47206521 3
thực hiện, phương án đã thành công tốt đep, sau khi tăng, vốn điều lệ của công ty hiện
nay là 12,2 tỷ đồng đảm bảo cho các hoạt động kinh doanh thường xuyên của công ty.
1.1.2 Sứ mệnh và tầm nhìn của công ty Sứ mệnh:
Đem đến những sản phẩm chất lượng nhất cung cấp cho khách hàng, giúp khách
hàng thõa mãn tối đa.
Công ty đánh giá sự thành công dựa trên cơ sở thành công của khách và các đối
tác liên quan. Sự thành công đó dựa trên chất lượn sản phẩm, giá cả và sự phấn
đối không ngừng của đội ngũ nhân viên trong công ty. Tầm nhìn:
Công ty đang từng bước thực hiện mục tiêu trở thành những công ty xuất nhập
khẩu hàng đầu Việt Nam.
Đạt được sự tính nhiệm của và những đối tác kinh doanh chính là yếu tố giúp
tạo dựng sự thành công của công ty.
Không chỉ đem lại điều tốt đep cho khách hàng, công ty còn đem lại sự hạnh
phúc khi làm việc, đem lại sự hạnh phúc cho nhân viên khi làm việc tại đây
1.1.3 Chức năng và các lĩnh vực hoạt động Chức năng:
Trực tiếp xuất nhập khẩu và nhận uỷ thác xuất nhập khẩu các mặt hàng vật tư,
máy móc thiết bị, công nghệ, nguyên liệu hàng tiêu dùng, phương tiện vận tải.
Chuyên buôn bán lẻ các loại hàng nhập khẩu uy tín đến tay các doanh nghiệp và cá nhân.
Tổ chức sản xuất, lắp ráp và gia công, liên doanh, liên kết hợp tác, đầu tư với các tổ
chức kinh tế trong và ngoài nước để sản xuất hàng xuất khẩu, hàng tiêu dùng,...
Dịch vụ phục vụ người Việt Nam ở nước ngoài, kinh doanh khách sạn du lịch,
gia công lắp ráp, buôn bán, bán lẻ,...
Lĩnh vực hoạt động lOMoARcPSD|47206521 4
Chủ yếu các mặt hàng: đồ ngũ kim, sơn, kính, và thiết bị lắp đặt khác trong xây
dựng. Ngoài ra còn có:
Bán lẻ máy vi tính, các thiết bị ngoại vi, phần mềm và thiết bị viễn thông.
Bán lẻ đồ điện gia dụng, giường, tủ, bàn, ghế, đèn, bộ đèn điện và các nội thất
tương tự nhập khẩu từ nước ngoài về.
Vận tải hàng hoá bằng đường bộ.
Hình 1.1 Các thiết bị vật dụng trong xây dựng lOMoARcPSD|47206521 5
Hình 1.2 Đồ ngũ kim (bulong, đinh, vít,...)
1.1.4 Cơ cấu tổ chức và quản lý
1.1.4.1 Sơ đồ về cơ cấu tổ chức
Hình 1.3 Sơ đồ về cơ cấu tổ chức công ty TNHH TMDV TADA
Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban:
Giám đốc: là người đứng đầu công ty, quản lí và hoạch định các chiến lược cho
công ty, giải quyết những vấn đề chung của công ty đưa ra phương hướng giải
quyết cuối cùng và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước những quyết định của mình.
Phó giám đốc: là người thay mặt giám đốc điều hành công việc theo chỉ đạo trực
tiếp của giám đốc, có trách nhiệm đôn đốc thực thi các hoạt động kinh doanh, hỗ
trợ giám đốc trong việc quản lí và hoạch định.
Phòng xuất nhập khẩu: bao gồm bộ phận giao nhận và bộ phận chứng từ, đây là
phòng có vị trí quan trọng nhất trong cơ cấu tổ chức của công ty, trực tiếp nhận các
hợp đồng xuất nhập khẩu, hợp đồng uỷ thác, phân công cho các nhân viên thực
hiện công việc một cách hiệu quả và nhanh chóng lOMoARcPSD|47206521 6
Bộ phận giao nhận: bộ phận này trực tiếp tham gia các hoạt động giao nhận, chịu
trách nhiệm hoàn thành mọi thủ tục từ khâu mở tờ khai đến khâu giao hàng cho
khách hàng của công ty.
Bộ phận chứng từ: theo dõi, quản lý lưu trữ chứng từ và các công văn. Soạn thảo
bộ hồ sơ Hải quan, các công văn cần thiết giúp cho bộ phận giao nhận hoàn thành
tốt công việc được giao. Thường xuyên theo dõi quá trình làm hàng, liên lạc tiếp
xúc với khách hàng để thông báo những thông tin cần thiết cho lô hàng.
Phòng kinh doanh: tổ chức và điều hành các hoạt động kinh doanh của công ty,
đồng thời có nhiệm vụ nghiên cứu, khảo sát thị trường, tìm kiếm khách hàng mới.
Phòng kinh doanh có vai trò rất quan trọng trong hoạt động của công ty, góp phần
mở rộng thị phần, đem lại nhiều hợp đồng giá trị cho công ty.
Phòng kế toán: hoạch toán đầy đủ các nghiệp vụ kế toán phát sinh, báo cáo các số
liệu chính xác định ky, theo dõi và tổ chức cho hoạt động kinh doanh liên tục và
hiệu quả, chi tạm ứng cho nhân viên giao nhận hoàn thành tốt công tác. Xây dựng,
triển khai và thực hiện kế hoạch tài chính công ty.
Phòng Marketing: bao gồm bộ phận marketing online và bộ phận thiết kế hình ảnh,
quảng cáo. Chịu trách nhiệm quản lí và đưa ra chiến lược tiếp thị về hình ảnh, thương
hiệu, dịch vụ công ty (Thiết lập chiến lược tiếp thị trực tuyến, thực hiện và tham gia hội
thảo về nhân sự, quảng cáo dịch vụ công ty thông qua phương tiện truyền thông,…)
Bộ phận marketing online: ứng dụng các công nghệ mạng máy tính, các phương
tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển
các chiến lược marketing hiệu quả giúp đưa sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đến
người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả
Bộ phận thiết kế hình ảnh, quảng cáo: ứng dụng các phần mềm thiết kế hình ảnh,
banner tạo ra các chủ đề thú vị, đặc sắc, thu hút được khách hàng. Đóng góp một
phần không nhỏ giúp bộ phận marketing online có thể xây dựng được các chiến
lược quảng cáo hay và thú vị đem lại hiệu quả tích cực.
Phòng nhân sự: chịu trách nhiệm quản lí nhân sự, chất lượng dịch vụ, nghiên cứu và
phát triển dịch vụ công ty . Ngoài ra còn có trách nhiệm tìm kiếm CV ứng viên tiềm lOMoARcPSD|47206521 7
năng, đem về cho công ty nguồn nhân lực tài năng đóng góp vào sự phát triển chung của công ty.
1.2 Kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm từ đầu 2017 đến cuối năm 2019
Sự tồn tại và phát triển của công ty gắn liền với kết quả của hoạt động kinh doanh. Công ty có
thể tiếp tục được duy trì các hoạt động diễn ra bình thường hay không đều phụ thuộc vào các
con số này. Thông qua việc phân tích kết quả hoạt động kinh doanh có thể nắm được hiểu quả
sử dụng vốn, trình độ quản lý cũng như khả năng tồn tại và phát triển của công ty. Chênh lệch Chênh lệch Mã Năm 2018 2019 2020 2018 với 2019 với số 2019 2020 1. Doanh thu BH và 01 4.655.000.
6.335.100.06 5.915.148.56 1.680.100.064 419.951.498 CCDV 000 4 6 2.Các khoản giảm 02 0 0 trợ DT 3. DT thuần về BH 10 4.655.000.
6.335.100.06 5.915.148.56 1.680.100.064 419.951.498 và CCDV (10=01- 000 4 6 02) 4. Giá vốn hàng bán 11 3.144.322.
4.174.966.10 3.808.410.08 1.030.644.100 366.556.015 000 0 5 5. LN gộp về BH và 20 1.510.678.
2.160.133.96 2.106.738.48 649.455.964 52.395.483 CCDV (20=10-11) 000 4 1 6. Chi phí tài chính 22 0 0 141.931.832 0 141.931.832 Trong đó: lãi vay 23 0 0 141.931.832 0 141.931.832 phải trả 24 139.401.08 149.746.044 130.564.009 10.344.956 19.182.035 7. Chi phí BH 8 8. CP QLDN 25
956.000,12 1.457.963.64 1.401.858.92 501.963.520 56.104.720 0 0 0 9. LN thuần từ HĐ 30 415.276.79 552.424.280 432.383.720 137.147.488 120.040.560 KD (=20+(21-22)- 2 (24+25) 10. Thu nhập khác 31 0 0 11. Tổng LN kết 50 415.276.79 552.424.280 432.383.720 137.147.488 120.040.560 toán trước thuế 2 =30+40 12. LN sau thuế 60 415.276.79 552.424.280 432.383.720 137.147.488 120.040.560 TNDN = 50-51-52 2 lOMoARcPSD|47206521 8
Đơn vị tiền: VNĐ (Nguồn: Phòng kế toán)
Đánh giá tình hình kinh doanh của công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuất
Nhập Khẩu TADA từ năm 2018 đến 2020.
Qua bảng số liệu ở hình trên ta có thể nhận xét: Tình hình kinh doanh năm 2019 so với
năm 2018 đã có sự phát triển cụ thể tăng 1.680.100.064 VNĐ so với 2018. Cũng có thể
nói trong thời gian đầu thành lập, có sự tăng trưởng như vậy cũng có thể được coi là
một năm khá thành công của công ty. Năm 2019, phần lợi nhuận gộp có sự gia tăng rõ
rệt 649.455.964 VNĐ so với 2018.
Nhưng năm 2020 dần như đã có sự sa sút nhe, giảm 419.951.498 VNĐ so với năm 2019,
do tình hình dịch COVID diễn biến phức tạp ở Việt Nam cũng như các nước Quốc Tế
khác, nền kinh tế đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cũng như công ty gặp khó khăn trong
việc nhập khẩu hay xuất khẩu những sản phẩm hàng hóa đến tay khách hàng và các
doanh nghiệp liên doanh. Nhưng không quá đáng kể, phần lợi nhuận gộp của năm 2020
chỉ giảm 52.395.483 VNĐ so với năm 2019. Tóm tắt chương I
Chương I đã giới thiệu nội dung một cách khá tổng quát về đơn vị thực tập tốt nghiệp của em
đó là công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu TaDa. Đồng thời đề cập tới các
sản phẩm, dịch vụ đang được cung cấp tại công ty, cũng như trình bày được bảng kết
Bảng 1.1: Kết quả kinh doanh của công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ
Xuất Nhập Khẩu TADA từ năm 2018 đến 2020
quả hoạt động kinh doanh của công ty trong 3 năm từ 2018 đến 2020 và đưa ra đánh giá. lOMoARcPSD|47206521 9
CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY
TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU TADA
2.1 Tình hình hoạt động bán hàng tại công ty
2.1.1 Quy trình bán hàng tại công ty
Để bán hàng hiệu quả trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay, khách hàng có vô số sự lựa
chọn nhà cung cấp vừa ý, nên việc công ty phải tạo được cái nhìn thật tốt đối với khách hàng
là một chuyện thật sự cần thiết. Và việc mua bán qua lại cũng là một hành động hỗ trợ lẫn
nhau, người bán giúp người mua tìm được sản phẩm, dịch vụ phù hợp, người mua giúp người
bán đạt được mục tiêu, giải quyết được lượng hàng sản xuất ra, hoặc nhập về,...
Đối với người bán hàng mỗi chúng ta se có cách bán hàng riêng biệt, để có thể thu hút được
khách hàng đến với mình và công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu TADA lOMoARcPSD|47206521 10
cũng vậy, công ty có một quy trình riêng như sau:
Hình 2.1 Quy trình bán hàng của công ty TNHH TMDV Xuất Nhập Khẩu TADA
(Nguồn: Phòng kinh doanh)
Bước 1: Tìm kiếm khách hàng
Tập trung ưu tiên những khách hàng có tiềm năng lớn và rõ ràng nhất. Là hoạt động
nhân viên tại công ty se vạch ra cho bản thân các khách hàng tiềm năng.
Hiểu rõ nhu cầu về thời điểm bán hàng. Và các nguồn tìm năng có thể là khách hàng tự phát
trên các mạng xã hội, có thể là khách hàng quen thuộc đã có sẵn và tham khảo từ quảng cáo.
Khách hàng tiềm năng có các đặc điểm sau:
Có nhu cầu về mua sắm các thiết bị máy tính hiện đại, nội thất để trang trí nhà cửa
(đồ gia dụng, tủ, bàn, ghế, ...)
Các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh về các mặt hàng đồ ngũ kim, sơn kính, thầu
xây dựng, thiết kế nhà ở, …
Các cá nhân hoặc doanh nghiệp muốn nhập các mặt hàng quốc tế thông qua bên
đặt hàng trung gian.
Bước 2: Tiếp cận sơ bộ khách hàng
Nhân viên bán hàng cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về khách hàng triển vọng, đề ra mục
tiêu của cuộc của cuộc tiếp cận. Lúc này nhân viên bán hàng phải xác định được một
khách hàng tiềm năng có trở thành khách hàng triển vọng hay không.
Nhân viên cần phải hiểu rõ khách hàng mình sắp tiếp cận từ những thông tin cơ bản
nhất như tên, lãnh vực hoạt động của khách hàng, khách hàng hoạt động kinh doanh ở
đâu cho đến nhu cầu của khách hàng. Nhân viên phải biết khách hàng cần sản phẩm gì
của công ty và cần với số lượng bao nhiêu.
Bước 3: Tiếp cận khách hàng lOMoARcPSD|47206521 11
Bước này đòi hỏi kinh nghiệm bán hàng của mỗi nhân viên. Nhân viên phải khôn khéo
trong việc tiếp cận khách hàng sao cho khách hàng không cảm thấy bở ngỡ, người bán
hàng không nên quá vồ vập, nên tạo ấn tượng.
Khi tiếp cận khách hàng nhân viên cần phải ăn mặc lịch sự với khách hàng và ăn nói
văn minh lịch sự luôn phải coi khách hàng là thượng đế. Khi xác định vấn đề nên dùng
các câu hỏi mở (How), không nên dùng các câu hỏi đóng (Yes/No).
Bước 4: Giới thiệu sản phẩm
Mỗi nhân viên phải trang bị cho bản thân một kiến thức đầy đủ về sản phẩm dịch vụ
của công ty, hiểu rõ từng đặc điểm nổi trội của sản phẩm để giới thiệu và phân tích với khách hàng.
Nhiệm vụ của nhân viên là phải biết được khách hàng đang cần loại sản phẩm như thế
nào và yêu cầu của họ về đặc tính sản phẩm như thế nào từ đó chọn ra sản phẩm nào
của công ty cung cấp phù hợp với yêu cầu của khách hàng để tư vấn cho khách hàng.
Nói giá về sản phẩm: không nên trả lời trực tiếp về giá, tránh mang lại cảm giác giá cao cho khách hàng.
Bước 5: Thuyết phục khách hàng
Nhân viên se dựa vào các sản phẩm dịch vụ của Công ty để tiếp cận các khách hàng mà
họ cho đó là tiềm năng thông qua hình thức gọi điện hoặc gửi email.
Với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hiện nay thì khách hàng có rất nhiều sự lựa
chọn khác nhau vì thế nhân viên bán hàng phải tìm hiểu kỹ về khách hàng nắm bắt được
nhu cầu của khách hàng từ đó tư vấn các đặc điểm nổi trội về sản phẩm của công ty.
Nhân viên bán hàng cần đưa ra các chính sách ưu đãi của công ty như về giá cả, ưu đãi,
và chế độ hậu mãi sau mua hàng để khách hàng cảm thấy yên tâm về sản phẩm, chất
lượng dịch vụ của công ty hơn.