lãnh đạo
- Truyền cảm hứng, tạo động lực, gây ảnh hưởng nhân viên làm việc tốt nhất, sáng
tạo
- Tiền đề lãnh đạo thành công:
o Xác định: chiến lược, cơ cấu.
o Hiểu biết về con người.
o Có quyền lực và uy tín.
1. Theo phong cách lãnh đạo:
Độc đoán Dân chủ Tự do
Ưu
điểm
-Đưa ra quyết định
nhanh chóng lúc đưa ra
quyết định khẩn cấp.
-Không khí
làm việc thoải
mái.
-Nhân viên tự
do sáng tạo
phát huy khả
năng (trách
nhiệm, động
lực ).
-Tạo nhiều động lực cho nhân viên.
-Tăng trách nhiệm, khả năng làm
việc của nhân viên đến mức tối đa.
Nhược
điểm
-Không khí làm việc
căng thẳng, không
được lòng nhân viên
-Không phát huy được
năng lực của nhân viên.
-Nhiều ý kiến
nên khó đi
đến quyết
định thống
nhất, mất thời
gian.
-Dễ dẫn đến vô kỉ luật.
-Người lãnh đạo mất quyền kiểm
soát
-Hiệu suất không đồng đều.
-Nếu năng lực của nhân viên kém
thì không thể hoàn thành tốt công
việc.
Tuỳ theo: đặc trưng của công việc, tổ chức; đặc điểm của nhân viên.
2. Loại quyền lực của nhà lãnh đạo:
- Quyền lực pháp lý: thẩm quyền gắn với vị trí chính thức trong hệ thống
- Quyền lực ép buộc: tác động thông qua hình phạt hoặc đe doạ
- Quyền lực chuyên môn: tác động thông qua kiến thức và kỹ năng chuyên môn
- Quyền lực khen thưởng: thông qua cung cấp thứ họ mong muốn
- Quyền lực thu hút: dựa trên sự mê hoặc, cảm phục, uy tín, sức hấp dẫn
1. Khái niệm:
Khái
niệm
Cách tiếp cận chủ yếu về
lãnh đạo
Tạo động lực làm
việc
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
- Động cơ: những gì thôi thúc con người tới 1 hành vi nhất định.
- Động lực: động cơ đủ mạnh thúc đẩy con người làm 1 cách tích cực, năng suất
2. Quy trình tạo động lực:
- Xác định các yếu tố ảnh hưởng tới động lực:
o Đặc điểm của cá nhân: giá trị, thái độ, nhu cầu, sở thích,…
o Đặc trung của công việc: trình độ, kĩ năng cần thiết, mức độ đồng nhất,…
o Đặc trưng của tổ chức: quy chế, nguyêm tắc, chính sách,…
- Nghiên cứu và dự báo: Chia thành các nhóm để nghiên cứu
- Lựa chọn và sử dụng công cụ tạo động lực cho phù hợp: Có 3 loại công cụ tạo động
lực
- Giám sát hành vi để có thông tin phản hồi
- Đánh giá kết quả và điều chỉnh nếu cần
3. Các học thuyết về tạo động lực:
a. Dựa trên sự thoả mãn nhu cầu:
i. Học thuyết phân cấp nhu cầu của Abraham Maslow:
-
ii. Học thuyết 2 nhóm yếu tố của Herzberg (Two- factor theory):
-
b. Tạo động lực theo quá trình: Học thuyết kỳ vọng của V.H.Room (Expectancy
theory):
-
c. Học thuyết về sự tăng cường của B.F.Skinner:
-
Mô hình động cơ thúc đẩy theo nhu cầu
Nhu cầu
Động cơ,
động lực
Hành
động
Sự thoả
mãn
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008

Preview text:

lOMoARcPSD|36340008 lãnh đạo Khái niệm -
Truyền cảm hứng, tạo động lực, gây ảnh hưởng  nhân viên làm việc tốt nhất, sáng tạo -
Tiền đề lãnh đạo thành công: o
Xác định: chiến lược, cơ cấu. o
Hiểu biết về con người. o Có quyền lực và uy tín.
Cách tiếp cận chủ yếu về lãnh đạo
1. Theo phong cách lãnh đạo: Độc đoán Dân chủ Tự do Ưu -Đưa ra quyết định -Không khí
-Tạo nhiều động lực cho nhân viên. điểm nhanh chóng lúc đưa ra làm việc thoải
-Tăng trách nhiệm, khả năng làm quyết định khẩn cấp. mái.
việc của nhân viên đến mức tối đa. -Nhân viên tự do sáng tạo  phát huy khả năng (trách nhiệm, động lực ). Nhược -Không khí làm việc -Nhiều ý kiến
-Dễ dẫn đến vô kỉ luật. điểm căng thẳng, không nên khó đi
-Người lãnh đạo mất quyền kiểm được lòng nhân viên đến quyết soát -Không phát huy được định thống
-Hiệu suất không đồng đều.
năng lực của nhân viên. nhất, mất thời
-Nếu năng lực của nhân viên kém gian.
thì không thể hoàn thành tốt công việc.
 Tuỳ theo: đặc trưng của công việc, tổ chức; đặc điểm của nhân viên.
2. Loại quyền lực của nhà lãnh đạo: -
Quyền lực pháp lý: thẩm quyền gắn với vị trí chính thức trong hệ thống -
Quyền lực ép buộc: tác động thông qua hình phạt hoặc đe doạ -
Quyền lực chuyên môn: tác động thông qua kiến thức và kỹ năng chuyên môn -
Quyền lực khen thưởng: thông qua cung cấp thứ họ mong muốn -
Quyền lực thu hút: dựa trên sự mê hoặc, cảm phục, uy tín, sức hấp dẫn Tạo động lực làm việc 1. Khái niệm:
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008 -
Động cơ: những gì thôi thúc con người tới 1 hành vi nhất định. -
Động lực: động cơ đủ mạnh thúc đẩy con người làm 1 cách tích cực, năng suất
2. Quy trình tạo động lực: -
Xác định các yếu tố ảnh hưởng tới động lực: o
Đặc điểm của cá nhân: giá trị, thái độ, nhu cầu, sở thích,… o
Đặc trung của công việc: trình độ, kĩ năng cần thiết, mức độ đồng nhất,… o
Đặc trưng của tổ chức: quy chế, nguyêm tắc, chính sách,… -
Nghiên cứu và dự báo: Chia thành các nhóm để nghiên cứu -
Lựa chọn và sử dụng công cụ tạo động lực cho phù hợp: Có 3 loại công cụ tạo động lực -
Giám sát hành vi để có thông tin phản hồi -
Đánh giá kết quả và điều chỉnh nếu cần
3. Các học thuyết về tạo động lực:
a. Dựa trên sự thoả mãn nhu cầu:
Mô hình động cơ thúc đẩy theo nhu cầu Nhu cầu Động cơ, Hành Sự thoả động lực động mãn
i. Học thuyết phân cấp nhu cầu của Abraham Maslow: -
ii. Học thuyết 2 nhóm yếu tố của Herzberg (Two- factor theory): -
b. Tạo động lực theo quá trình: Học thuyết kỳ vọng của V.H.Room (Expectancy theory): -
c. Học thuyết về sự tăng cường của B.F.Skinner: -
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)