Nêu một tổ chức mà em quan tâm. Nêu một kế hoạch trong tổ chức đó? Vận dụng quy trình lập kế hoạch để mô tả quá trình xây dựng kế hoạch đó? | Bài tập nhóm môn Quản lý học

Nêu một tổ chức mà em quan tâm. Nêu một kế hoạch trong tổ chức đó? Vận dụng quy trình lập kế hoạch để mô tả quá trình xây dựng kế hoạch đó? | Tiểu luận môn Quản lý học được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

lOMoARcPSD| 45474828
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
BÀI TẬP NHÓM
HỌC PHẦN: QUẢN LÝ HỌC 1
ĐỀ BÀI:
Nêu một tổ chức mà em quan tâm. Nêu một kế hoạch trong tổ chức đó? Vận
dụng quy trình lp kế hoạch để mô tả quá trình xây dựng kế hoạch đó?
Giảng viên hướng dẫn : Th.S Dương Thùy Linh
Lớp học phần : QLKT1101(123)_09
Họ và tên thành viên : Nguyễn Thị Ngân Hà
Nguyễn Diệu Linh
Nguyễn Yến Nhi
Đỗ Ngọc Phương Anh
Trần Vân Tuyết
Trương Thị Vân Anh
Đỗ Trung Vĩnh
Hà Nội – 2024
Mục lục
lOMoARcPSD| 45474828
I. Tổng quan ............................................................................................................. 3
1. Giới thiệu chung: .................................................................................................. 3
2. Tầm nhìn: .............................................................................................................. 4
3. Sứ mệnh: ............................................................................................................... 4
4. Giá trị cốt lõi: ........................................................................................................ 4
II. Các bước lập kế hoạch ....................................................................................... 4
1. Phân tích môi trường – mô hình SWOT ............................................................. 4
2. Xác định mục tiêu ................................................................................................. 8
a) Thiết lập menu Quán ngon quận mình .................................................................. 8
b) Quảng cáo OOH .................................................................................................... 9
c) Thực hiện video “Phụ nữ nên yêu an toàn hay thú vị” ....................................... 10
3. Dự trù chi p ...................................................................................................... 10
PHẦN KẾT LUÂN................................................................................................12
lOMoARcPSD| 45474828
I. Tổng quan
1. Giới thiệu chung:
- Baemin tên viết tắt ca Beadal Minjeok. Trong tiếng Hàn Beadal Minjeok
nghĩa là giao hàng tận nơi
- Tên công ty điều hành: Công ty TNHH Woona Brothers
- Tên công ty điều hành tại Việt Nam: Công ty TNHH Woowa Việt Nam
+ Baemin ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến được vận hành bởi Woona Brothers Việt
Nam, thành viên của liên doanh giữa Woona Brothers – công ty giao đồ ăn số
1 tại Hàn Quốc và Delivery Hero – tập đoàn giao đồ ăn hàng đầu thế giới, cung cấp
50 dịch vụ tại hơn 50 quốc gia khác nhau
- Một số sản phẩm của baemin: giao đồ ăn, Baemin studio, Baemin đi chợ,
Youthmarket, Mama Woo, Lazy Bee…
- Tháng 12 năm 2010, Baemin được ra mắt bởi công ty Wonna Brothers trụ
sởchính đặt tại Seoul Hàn Quốc
- Tháng 12 năm 2010, Woowa Brothers Corp à công ty khởi nghiệp dẫn đầu vềcông
nghệ cho ra mắt ứng dụng Baemin tại Hàn Quốc được ghi nhận như một “Kì
Lân” tại Hàn Quốc, hiện công ty đang hướng đến việc đẩy mạnh và phát triển lĩnh
vực “food-tech”
- Tháng 2 năm 2019, Baemin bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam
+ Tháng 2 năm 2019, Baemin chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam phủ
sóng dịch vụ taih TP H Chí Minh
+ Đầu tháng 6 năm 2020, Baemin tiến quân ra Hà Nội
+ Đầu tháng 3 năm 2021, Baemin tấn công vào Đà Nẵng và tiếp tục mở rộng thị
trường tại các thành phố như Huế, Hải Phòng, Quảng Nam (Hội An), Đà Lạt trong
thời gian sau đó
Baemin hoạt động tại 21 thành phố bao gồm 3 thành phố lớn là Hồ Chí Minh, Hà
Nội Đà Nẵng, trở thành ứng dụng thâm nhập vào nhiều khu vực nhất (phạm vị
hoạt động rộng nhất) trong s các ứng dụng giao đồ ăn đang hoạt động tại Việt
Nam)
lOMoARcPSD| 45474828
2. Tầm nhìn:
Chúng tôi công ty công nghệ thực phẩm (food-tech) hàng đầu Việt Nam, cùng
kiến tạo và phát triển hệ sinh thái về ẩm thực với những đồng nghiệp xuất sắc, tự tin
và chủ động.
3. Sứ mệnh:
Giúp mọi người ăn ngon mọi lúc mọi nơi
4. Giá trị cốt lõi:
- Tự chủ trên nền tảng kỹ thuật
- So với một ngôi sao, chúng ta cần Teamwork
- Nghiêm túc và dí dỏm
- “Chăm chỉ” đi với “Thành quả”
II. Các bước lập kế hoạch
1. Phân tích môi trường – mô hình SWOT
- S (Strengths):
+ nguồn lực khổng lồ từ công ty mẹ để triển khai hàng loạt chiến dch
Marketing với quy mô lớn
+ Baemin tạo bản sắc riêng cho thương hiệu: màu xanh mint trẻ trung, bắt mắt; màu
sắc khác biệt, nổi bật so với những ông lớn đã xuất hiện trước đó: Now, Grabfood
+ Linh vật (Character Brand): hình ảnh Mèo Mập đọi bảo hiểm- dễ thương, đáng
yêu
+ Những thông điệp, nội dung theo hướng trẻ trung gần gũi, độc đáo: “Baemin nóng
giòn đây!, Đồ ăn nhanh chén thả phanh” ( tăng nhận diện thương hiệu đáng kể)
+ App đặt đồ:
o Ứng dụng thân thiện và giao diện dễ thương, dễ dùng. o Các tính năng mới
(ghi chú về món ăn, Tự động chấp nhận đơn cho tài xế,...) + Nhân lực:
+ Đầu tư kỹ lưỡng nhất vào quá trình tuyển dụng và đào tạo rider. Các lớp tập huấn
với Baemin Academy.
- W (Weaknesses):
lOMoARcPSD| 45474828
+ App đặt đồ:
o Ảnh minh họa cho đồ ăn chưa được cập nhật đầy đủ, đặc biệt các quán ăn
ở Hà Nội.
o Danh sách cửa hàng đồ ăn, nhà hàng vẫn còn chưa đa dạng, phong phú.
o Chưa chatbot để xử nhanh khi nhà hàng đã đóng hoặc không order được.
+ Thương hiệu:
o Thương hiệu mới.
o Truyền thông qua mạng hội vẫn còn thưa thớt so với các doanh nghiệp
khác.
o Vấp phải những phản hồi, thảo luận tiêu cực khâu operation: rơi vào các
vấn đề liên quan đến lỗi k thuật và chất lượng phục vụ.
- O (Opportunities):
+ Chính sách của chính phủ trong mùa dịch: Kể từ tháng 7/2020, các ngân hàng hàng
đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay. Quốc hội đề nghị giảm 30% số thuế thu nhập cho
doanh nghiệp có doanh thu không quá 20 tỷ đồng + Thị trường:
o Xu hướng đặt đồ ăn thay nấu ăn tại nhà đang ngày càng tăng trưởng
mạnh mẽ do sự thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng sau đại dịch(có tới
60% người dùng internet cho biết đã đặt đồ ăn trực tuyến ít nhất một lần
trong năm 2021)
o Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, thời gian chờ đợi khi mua trực tiếp
khiến người dân ngày càng e ngại việc ra ngoài mua đồ ăn
o Công nghệ phát triển
o Điện thoại thông minh chính vật bất li thân của người Việt Nam. Đây
chính hội để các ngành giao đồ ăn trực tuyến nói chung baemin
nói riêng phát triển
o Sự kết hợp giữa ứng dụng đặt món trực tuyến công cụ thanh toán điện
tử
o Việc tích hợp các điện tkhiến người sdụng tiết kiệm thời gian
mang lại cảm giác thuận tiện khi sử dụng dịch vụ.
lOMoARcPSD| 45474828
o Việc thanh toán qua điện tử thu hút lượng đối tác tài xế tham gia họ
không phải ứng tiền trước khi mua đồ ăn hạn chế tối đa việc “bom
hàng”. Ngoài ra việc các app điện tử cũng nhiều ưu đãi cho người
dùng.
- T (Threats):
+ Cạnh tranh:
o Thị phần hầu như được chiếm lĩnh bởi 2 thương hiệu lớn đã xuất hiện trước
đó: Grabfood, Nowfood,... ( Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành
rất lớn khiến cho các thương hiệu mới gia nhập cần phải cẩn trọng trong
chính sách phát triển để có thể tồn tại) + Ảnh hưởng của đại dịch:
o Chính phủ đã ban hành những lệnh cấm trong đó lệnh cấm dịch vụ vận
chuyển khách hàng, dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến, nhất là khi dịch bệnh kéo
dài + Giao thông:
o Vấn đề ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm tại các thành phố lớn khiến
cho thời gian giao đồ ăn lâu hơn, ảnh hưởng đến chất lượng món ăn và sự hài
lòng của khách hàng.
+ Văn hóa:
o thị trường Việt Nam văn hóa giao đồ ăn còn chưa hoàn toàn phát triển,
chỉ phát triển ở các TP lớn.
o Người Việt vẫn xu hướng thích ăn ngoài hơn gọi đồ về, ẩm thực cũng
phù hợp ăn nóng tại chỗ hơn là đóng hộp, đem giao hàng.
S (Strengths)
W (Weaknesses)
lOMoARcPSD| 45474828
O
(Opportunities
)
- Chiến lược phát triển
sảnphẩm (tận dụng những
mối liên kết với nhà hàng, tạo
ra các gói ưu đãi thu hút được
lượng người tiêu dùng
- Tích cực phát triển đội
ngũnhân lực về thái độ phục
vụ giao tiếp với khách
hàng nhưng vẫn giữ được
chất lượng sản phẩm.
- Tập trung nâng cao tốc
độgiao hàng, thực hiện đúng
chiến lược “BAEMIN nóng
giòn đây”.
- Chỉ tập trung vào
mảng ăn uống nên BAEMIN
tập trung hoàn toàn vào việc
tìm kiếm các đối tác nhà
hàng đa dạng tăng thực đơn
các n hàng được nhiều
người ưa chuộng; đồng thời
cải thiện được các n hàng
bị đánh giá thấp.
- Nâng cấp giao diện
ứng dụng
- Tạo nhiều ưu đãi
dành cho nhân viên giao
hàng đối tác nhà hàng
nhằm tăng độ bao phủ ra các
khu vực kể cả ngoại thành
T (Threats)
- Thực hiện các chiến
lượcmarketing thông minh,
nắm bắt xu hướng giới trẻ.
- Tận dụng nguồn vốn
mởrộng thị trường. -
Marketing cụ thể theo từng
quận.
- Tạo chatbox để
khách hàng thể nhanh
chóng cập nhật được tình
hình thay đổi ca đơn hàng.
- Tạo ra chính sách
mua hàng hợp để tránh
các trường hợp “bom” hàng
bằng cách xác minh danh
tính.
- Đầu nhiều n
tronghợp tác với các nhà
hàng với các hộp giữ nhiệt
thức ăn để
lOMoARcPSD| 45474828
đảm bảo chất lượng với
khách hàng.
2. Xác định mục tiêu.
* Mục tiêu:
- Tăng độ nhận diện thương hiệu
- Mở rộng thị trường ra Hà Nội
- Tăng 5% thị phần
- Tăng doanh thu thêm 350 tỉ
- Tính khả thi: Vào năm 2019 76 tỷ tuy nhiên vào t2 2019 Baemin mới gia nhậpthị
trường Việt Nam và chỉ mới hoạt động tại TP Hồ Chí Minh và mức thị phần khi đó
của baemin là khoảng 3%
a) Thiết lập menu Quán ngon quận mình
- Đối tượng: dân văn phòng không có thời gian nấu ăn, thế hệ trẻ muốn trải nghiệm
những món ăn mới, thu nhập ổn định, sẵn sàng chi trả cho những dịch vụ của baemin
(do baemin không có nhiều voucher giảm giá như shopee food, be,... nên đối tượng
phải là những người có thu nhập tốt) - Tìm kiếm những quán ăn “ngon”:
+ thể dựa vào: Qua Google đánh giá, kênh truyền thông của quán, trải nghiệm
thực tế của người dùng, khảo sát, độ nổi tiếng…
+ Lựa chọn các khu vực cần nhắm đến (ưu tiên chọn quận nội thành thành trc) +
Khảo sát, tìm hiểu những quán ăn ngon trong từng khu vực:
+ Để ý những quán đông khách
+ Hỏi những người dân địa phương
+ Tham khảo trên các nguồn internet (tiktok: xem review những món hot quận đó)
+ Ăn thử và trải nghiệm dịch vụ
Sắp xếp các quán theo đúng với khu vực, ưu tiên những khu vực trung tâm như
quận Bình Thạnh, quận 1, quận 10…
lOMoARcPSD| 45474828
Bộ phận chuyên môn, kinh doanh, kiểm soát chất lượng đảm nhiệm.
Tìm kiếm những quán ăn “ngon”.
- Thiết kế menu tương ứng
+ Yêu cầu: Thiết kế đơn giản, bắt mắt, kết hợp với những bức ảnh chụp các món ăn
của từng quán theo cùng concept.
+ Bộ phận marketing họp bàn với bộ phận thiết kế và CNTT để thiết kế một trang
web, chia thành từng mục, mỗi mục ứng với menu 1 quận. Sau đó thiết lập website,
chạy thử, check các lỗi đưa vào sử dụng trong app Bộ phận kỹ thuật, sản xuất
đảm nhiệm.
b) Quảng cáo OOH
- Thời gian: 1 năm
- Lên ý tưởng
+ Chọn chủ đề, pallete màu để để thiết kế
+ Bộ phận mar kết hợp với bộ phận truyền thông đưa ra kịch bản, thông điệp cần
focus.
+ Dựa vào kịch bản thiết kế hình ảnh, poster, video ads
+ Lên ý tưởng video tiktok, bài truyền thông fb -
Thực hiện:
+ Tìm kiếm những nơi treo biển quảng cáo ( Ưu tiên chỗ cao, đủ to, dễ thấy, trung
tâm các quận, chi phí hợp lý…)
+ Liên hệ thuê đa điểm, nhân công lắp đặt, in ấn
+ Thực hiện in ấn và lắp đặt
+ Dự trù rủi ro do hỏng, rách biển quảng cáo
- Trong quá trình thực hiện cần
+ Hợp nhất các yêu cầu thông số kỹ thuật quảng cáo
+ Tiến hành đo lường bằng những chỉ s, phần mềm hỗ trợ
lOMoARcPSD| 45474828
+ Theo dõi mức độ phân bổ / tăng trưởng trên nhiều chỉ số, bao gồm(Chuyển đổi
web, Chỉ sthương hiệu, Chỉ số sử dụng ứng dụng, Hiệu ứng cộng đồng, Sự chia
sẻ, lan tỏa chiến dịch)
c) Thực hiện video “Phụ nữ nên yêu an toàn hay thú vị”
- Lên ý tưởng về video: : So sánh tình yêu như món ăn ngon. (cốt truyện hấp dẫn,gần
gũi và thú vị, thể hiện rõ thông điệp muốn truyền tải trong 5 – 10 giây đầu tiên, tối
ưu nội dung bằng cách thêm chú thích và mô tả video).
- Thực hiện
+ Tìm hiểu địa điểm quay video
+ Liên hệ thuê đa điểm quay
+ Chọn nghệ sĩ thực hiện video
Trong thời điểm Trấn Thành được yêu thích nhiều hơn nhờ những câu nói thấm
thía từ chương trình “Người Ấy Là Ai”, BAEMIN đã biết cách tận dụng những tinh
túy trong việc truyền tải triết thú vị của nghệ đến với khách hàng của mình.
Trong lần kết hợp này, Trấn Thành đã dẫn dắt rất duyên dáng cùng những châm ngôn
đan xen giữa tình yêu đồ ăn, khiến cho mọi thứ từ không liên quan trở nên rất liên
quan. làm người xem đến hết video rồi vẫn còn muốn tua lại để tấm tắc với những
câu nói về tình yêu sâu sắc, thấm thía trong đó.
+ Liên hệ với Trấn Thành để mời thực hiện quảng cáo
+ Liện hệ mời đội ngũ quay phim, hậu trường,… để thực hiện video
+ Họp bàn ý tưởng với nghệ sĩ và đội ngũ quay phim, hậu trường,…
+ Tiến hành set up/thuê địa điểm quay vid, chốt lịch quay với nghệ sĩ
+ Xây dựng kế hoạch truyền thông sau khi lên video -
Đánh giá kế hoạch :
+ Doanh thu Baemin năm 2020 đạt 441 tỉ tăng 365 tỉ so với năm 2019
+ Thị phần đạt 9%
+ Mở rộng thi trường hoạt động ra Hà Ni
3. Dự trù chi p
STT
Công việc
Chi phí
lOMoARcPSD| 45474828
1
Tìm kiếm những quán ăn “ngon”.
10,000,000
2
Thuê địa điểm
400,000,000
3
Thuê in ấn
10,000,000
4
Thuê nhân công lắp đặt
400,000,000
5
Cát-xê
300,000,000
6
Thuê địa điểm quay, dựng bối cảnh
10,000,000
7
Chi phí quay, dựng video
50,000,000
8
Dự trù rủi ro
150,000,000
Tổng chi phí: 1,330,000 PHẦN KẾT LUÂ
Như vây, phần nội dung của bài thuyết trình của chúng em đã đi đến phần kết. Quạ
bài tập này, em muốn thể hiên rõ cách xây dựng kế hoạch của một doanh nghiệp và
vận dụng quy trình lập kế hoạch đã học để tả quá trình xây dựng kế hoạch đó,
với doanh nghiệp cụ thể ở đây là BAEMIN.
Em xin chân thành cảm ơn cô Dương Thùy Linh – giảng viên hướng dẫn môn Quản
học đã tạo hôi cho chúng em được nghiên cứu làm bài tập này, rất hị vọng
cô có thể đưa ra lời nhân xét về bài làm để chúng em có thể hoàn thiệ n bàị môt
cách tốt nhất.
| 1/11

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45474828
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN BÀI TẬP NHÓM
HỌC PHẦN: QUẢN LÝ HỌC 1 ĐỀ BÀI:
Nêu một tổ chức mà em quan tâm. Nêu một kế hoạch trong tổ chức đó? Vận
dụng quy trình lập kế hoạch để mô tả quá trình xây dựng kế hoạch đó?
Giảng viên hướng dẫn :
Th.S Dương Thùy Linh Lớp học phần : QLKT1101(123)_09
Họ và tên thành viên :
Nguyễn Thị Ngân Hà Nguyễn Diệu Linh Nguyễn Yến Nhi
Đỗ Ngọc Phương Anh Trần Vân Tuyết
Trương Thị Vân Anh Đỗ Trung Vĩnh Hà Nội – 2024 Mục lục lOMoAR cPSD| 45474828
I. Tổng quan ............................................................................................................. 3
1. Giới thiệu chung: .................................................................................................. 3
2. Tầm nhìn: .............................................................................................................. 4
3. Sứ mệnh: ............................................................................................................... 4
4. Giá trị cốt lõi: ........................................................................................................ 4
II. Các bước lập kế hoạch ....................................................................................... 4
1. Phân tích môi trường – mô hình SWOT ............................................................. 4
2. Xác định mục tiêu ................................................................................................. 8
a) Thiết lập menu Quán ngon quận mình .................................................................. 8
b) Quảng cáo OOH .................................................................................................... 9
c) Thực hiện video “Phụ nữ nên yêu an toàn hay thú vị” ....................................... 10
3. Dự trù chi phí ...................................................................................................... 10
PHẦN KẾT LUÂN................................................................................................12̣ lOMoAR cPSD| 45474828 I. Tổng quan
1. Giới thiệu chung:
- Baemin là tên viết tắt của Beadal Minjeok. Trong tiếng Hàn Beadal Minjeok có
nghĩa là giao hàng tận nơi
- Tên công ty điều hành: Công ty TNHH Woona Brothers
- Tên công ty điều hành tại Việt Nam: Công ty TNHH Woowa Việt Nam
+ Baemin là ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến được vận hành bởi Woona Brothers Việt
Nam, thành viên của liên doanh giữa Woona Brothers – công ty giao đồ ăn số
1 tại Hàn Quốc và Delivery Hero – tập đoàn giao đồ ăn hàng đầu thế giới, cung cấp
50 dịch vụ tại hơn 50 quốc gia khác nhau
- Một số sản phẩm của baemin: giao đồ ăn, Baemin studio, Baemin đi chợ,
Youthmarket, Mama Woo, Lazy Bee…
- Tháng 12 năm 2010, Baemin được ra mắt bởi công ty Wonna Brothers có trụ
sởchính đặt tại Seoul Hàn Quốc
- Tháng 12 năm 2010, Woowa Brothers Corp à công ty khởi nghiệp dẫn đầu vềcông
nghệ cho ra mắt ứng dụng Baemin tại Hàn Quốc và được ghi nhận như một “Kì
Lân” tại Hàn Quốc, hiện công ty đang hướng đến việc đẩy mạnh và phát triển lĩnh vực “food-tech”
- Tháng 2 năm 2019, Baemin bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam
+ Tháng 2 năm 2019, Baemin chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam và phủ
sóng dịch vụ taih TP Hồ Chí Minh
+ Đầu tháng 6 năm 2020, Baemin tiến quân ra Hà Nội
+ Đầu tháng 3 năm 2021, Baemin tấn công vào Đà Nẵng và tiếp tục mở rộng thị
trường tại các thành phố như Huế, Hải Phòng, Quảng Nam (Hội An), Đà Lạt trong thời gian sau đó
Baemin hoạt động tại 21 thành phố bao gồm 3 thành phố lớn là Hồ Chí Minh, Hà
Nội và Đà Nẵng, trở thành ứng dụng thâm nhập vào nhiều khu vực nhất (phạm vị
hoạt động rộng nhất) trong số các ứng dụng giao đồ ăn đang hoạt động tại Việt Nam) lOMoAR cPSD| 45474828 2. Tầm nhìn:
Chúng tôi là công ty công nghệ thực phẩm (food-tech) hàng đầu Việt Nam, cùng
kiến tạo và phát triển hệ sinh thái về ẩm thực với những đồng nghiệp xuất sắc, tự tin và chủ động. 3. Sứ mệnh:
Giúp mọi người ăn ngon mọi lúc mọi nơi
4. Giá trị cốt lõi:
- Tự chủ trên nền tảng kỹ thuật
- So với một ngôi sao, chúng ta cần Teamwork - Nghiêm túc và dí dỏm
- “Chăm chỉ” đi với “Thành quả”
II. Các bước lập kế hoạch
1. Phân tích môi trường – mô hình SWOT - S (Strengths):
+ Vì có nguồn lực khổng lồ từ công ty mẹ để triển khai hàng loạt chiến dịch Marketing với quy mô lớn
+ Baemin tạo bản sắc riêng cho thương hiệu: màu xanh mint trẻ trung, bắt mắt; màu
sắc khác biệt, nổi bật so với những ông lớn đã xuất hiện trước đó: Now, Grabfood
+ Linh vật (Character Brand): hình ảnh Mèo Mập đọi mũ bảo hiểm- dễ thương, đáng yêu
+ Những thông điệp, nội dung theo hướng trẻ trung gần gũi, độc đáo: “Baemin nóng
giòn đây!, Đồ ăn nhanh chén thả phanh” ( tăng nhận diện thương hiệu đáng kể) + App đặt đồ:
o Ứng dụng thân thiện và giao diện dễ thương, dễ dùng. o Các tính năng mới
(ghi chú về món ăn, Tự động chấp nhận đơn cho tài xế,...) + Nhân lực:
+ Đầu tư kỹ lưỡng nhất vào quá trình tuyển dụng và đào tạo rider. Các lớp tập huấn với Baemin Academy. - W (Weaknesses): lOMoAR cPSD| 45474828 + App đặt đồ:
o Ảnh minh họa cho đồ ăn chưa được cập nhật đầy đủ, đặc biệt là các quán ăn ở Hà Nội.
o Danh sách cửa hàng đồ ăn, nhà hàng vẫn còn chưa đa dạng, phong phú.
o Chưa có chatbot để xử lý nhanh khi nhà hàng đã đóng hoặc không order được. + Thương hiệu: o Thương hiệu mới.
o Truyền thông qua mạng xã hội vẫn còn thưa thớt so với các doanh nghiệp khác.
o Vấp phải những phản hồi, thảo luận tiêu cực và khâu operation: rơi vào các
vấn đề liên quan đến lỗi kỹ thuật và chất lượng phục vụ. - O (Opportunities):
+ Chính sách của chính phủ trong mùa dịch: Kể từ tháng 7/2020, các ngân hàng hàng
đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay. Quốc hội đề nghị giảm 30% số thuế thu nhập cho
doanh nghiệp có doanh thu không quá 20 tỷ đồng + Thị trường:
o Xu hướng đặt đồ ăn thay vì nấu ăn tại nhà đang ngày càng tăng trưởng
mạnh mẽ do sự thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng sau đại dịch(có tới
60% người dùng internet cho biết đã đặt đồ ăn trực tuyến ít nhất một lần trong năm 2021)
o Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, thời gian chờ đợi khi mua trực tiếp
khiến người dân ngày càng e ngại việc ra ngoài mua đồ ăn o Công nghệ phát triển
o Điện thoại thông minh chính là vật bất li thân của người Việt Nam. Đây
chính là cơ hội để các ngành giao đồ ăn trực tuyến nói chung và baemin nói riêng phát triển
o Sự kết hợp giữa ứng dụng đặt món trực tuyến và công cụ thanh toán điện tử
o Việc tích hợp các ví điện tử khiến người sử dụng tiết kiệm thời gian và
mang lại cảm giác thuận tiện khi sử dụng dịch vụ. lOMoAR cPSD| 45474828
o Việc thanh toán qua ví điện tử thu hút lượng đối tác tài xế tham gia vì họ
không phải ứng tiền trước khi mua đồ ăn và hạn chế tối đa việc “bom
hàng”. Ngoài ra việc các app ví điện tử cũng có nhiều ưu đãi cho người dùng. - T (Threats): + Cạnh tranh:
o Thị phần hầu như được chiếm lĩnh bởi 2 thương hiệu lớn đã xuất hiện trước
đó: Grabfood, Nowfood,... ( Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành
rất lớn khiến cho các thương hiệu mới gia nhập cần phải cẩn trọng trong
chính sách phát triển để có thể tồn tại
) + Ảnh hưởng của đại dịch:
o Chính phủ đã ban hành những lệnh cấm trong đó có lệnh cấm dịch vụ vận
chuyển khách hàng, dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến, nhất là khi dịch bệnh kéo dài + Giao thông:
o Vấn đề ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm tại các thành phố lớn khiến
cho thời gian giao đồ ăn lâu hơn, ảnh hưởng đến chất lượng món ăn và sự hài lòng của khách hàng. + Văn hóa:
o Ở thị trường Việt Nam là văn hóa giao đồ ăn còn chưa hoàn toàn phát triển,
chỉ phát triển ở các TP lớn.
o Người Việt vẫn có xu hướng thích ăn ở ngoài hơn gọi đồ về, ẩm thực cũng
phù hợp ăn nóng tại chỗ hơn là đóng hộp, đem giao hàng. S (Strengths) W (Weaknesses) lOMoAR cPSD| 45474828 O - Chiến lược phát triển
(Opportunities sảnphẩm (tận dụng những - Chỉ tập trung vào )
mối liên kết với nhà hàng, tạo mảng ăn uống nên BAEMIN
ra các gói ưu đãi thu hút được tập trung hoàn toàn vào việc lượng người tiêu dùng
tìm kiếm các đối tác nhà -
Tích cực phát triển đội hàng đa dạng tăng thực đơn
ngũnhân lực về thái độ phục và các nhà hàng được nhiều
vụ và giao tiếp với khách người ưa chuộng; đồng thời
hàng nhưng vẫn giữ được cải thiện được các nhà hàng chất lượng sản phẩm. bị đánh giá thấp. - Tập trung nâng cao tốc - Nâng cấp giao diện
độgiao hàng, thực hiện đúng ứng dụng
chiến lược “BAEMIN nóng - Tạo nhiều ưu đãi giòn đây”. dành cho nhân viên giao
hàng và đối tác nhà hàng
nhằm tăng độ bao phủ ra các
khu vực kể cả ngoại thành T (Threats) - Thực hiện các chiến - Tạo chatbox để
lượcmarketing thông minh, khách hàng có thể nhanh
nắm bắt xu hướng giới trẻ.
chóng cập nhật được tình -
Tận dụng nguồn vốn hình thay đổi của đơn hàng. mởrộng thị trường. - - Tạo ra chính sách
Marketing cụ thể theo từng mua hàng hợp lý để tránh quận.
các trường hợp “bom” hàng bằng cách xác minh danh tính. - Đầu tư nhiều hơn
tronghợp tác với các nhà
hàng với các hộp giữ nhiệt thức ăn để lOMoAR cPSD| 45474828
đảm bảo chất lượng với khách hàng.
2. Xác định mục tiêu. * Mục tiêu:
- Tăng độ nhận diện thương hiệu
- Mở rộng thị trường ra Hà Nội - Tăng 5% thị phần
- Tăng doanh thu thêm 350 tỉ
- Tính khả thi: Vào năm 2019 là 76 tỷ tuy nhiên vào t2 2019 Baemin mới gia nhậpthị
trường Việt Nam và chỉ mới hoạt động tại TP Hồ Chí Minh và mức thị phần khi đó của baemin là khoảng 3%
a) Thiết lập menu Quán ngon quận mình
- Đối tượng: dân văn phòng không có thời gian nấu ăn, thế hệ trẻ muốn trải nghiệm
những món ăn mới, thu nhập ổn định, sẵn sàng chi trả cho những dịch vụ của baemin
(do baemin không có nhiều voucher giảm giá như shopee food, be,... nên đối tượng
phải là những người có thu nhập tốt) - Tìm kiếm những quán ăn “ngon”:
+ Có thể dựa vào: Qua Google đánh giá, kênh truyền thông của quán, trải nghiệm
thực tế của người dùng, khảo sát, độ nổi tiếng…
+ Lựa chọn các khu vực cần nhắm đến (ưu tiên chọn quận nội thành thành trc) +
Khảo sát, tìm hiểu những quán ăn ngon trong từng khu vực:
+ Để ý những quán đông khách
+ Hỏi những người dân địa phương
+ Tham khảo trên các nguồn internet (tiktok: xem review những món hot ở quận đó)
+ Ăn thử và trải nghiệm dịch vụ
Sắp xếp các quán theo đúng với khu vực, ưu tiên những khu vực trung tâm như
quận Bình Thạnh, quận 1, quận 10… lOMoAR cPSD| 45474828
Bộ phận chuyên môn, kinh doanh, kiểm soát chất lượng đảm nhiệm.
Tìm kiếm những quán ăn “ngon”.
- Thiết kế menu tương ứng
+ Yêu cầu: Thiết kế đơn giản, bắt mắt, kết hợp với những bức ảnh chụp các món ăn
của từng quán theo cùng concept.
+ Bộ phận marketing họp bàn với bộ phận thiết kế và CNTT để thiết kế một trang
web, chia thành từng mục, mỗi mục ứng với menu 1 quận. Sau đó thiết lập website,
chạy thử, check kĩ các lỗi và đưa vào sử dụng trong app Bộ phận kỹ thuật, sản xuất đảm nhiệm.
b) Quảng cáo OOH - Thời gian: 1 năm - Lên ý tưởng
+ Chọn chủ đề, pallete màu để để thiết kế
+ Bộ phận mar kết hợp với bộ phận truyền thông đưa ra kịch bản, thông điệp cần focus.
+ Dựa vào kịch bản thiết kế hình ảnh, poster, video ads
+ Lên ý tưởng video tiktok, bài truyền thông fb - Thực hiện:
+ Tìm kiếm những nơi treo biển quảng cáo ( Ưu tiên chỗ cao, đủ to, dễ thấy, trung
tâm các quận, chi phí hợp lý…)
+ Liên hệ thuê địa điểm, nhân công lắp đặt, in ấn
+ Thực hiện in ấn và lắp đặt
+ Dự trù rủi ro do hỏng, rách biển quảng cáo
- Trong quá trình thực hiện cần
+ Hợp nhất các yêu cầu thông số kỹ thuật quảng cáo
+ Tiến hành đo lường bằng những chỉ số, phần mềm hỗ trợ lOMoAR cPSD| 45474828
+ Theo dõi mức độ phân bổ / tăng trưởng trên nhiều chỉ số, bao gồm(Chuyển đổi
web, Chỉ số thương hiệu, Chỉ số sử dụng ứng dụng, Hiệu ứng cộng đồng, Sự chia
sẻ, lan tỏa chiến dịch)
c) Thực hiện video “Phụ nữ nên yêu an toàn hay thú vị”
- Lên ý tưởng về video: : So sánh tình yêu như món ăn ngon. (cốt truyện hấp dẫn,gần
gũi và thú vị, thể hiện rõ thông điệp muốn truyền tải trong 5 – 10 giây đầu tiên, tối
ưu nội dung bằng cách thêm chú thích và mô tả video). - Thực hiện
+ Tìm hiểu địa điểm quay video
+ Liên hệ thuê địa điểm quay
+ Chọn nghệ sĩ thực hiện video
Trong thời điểm Trấn Thành được yêu thích nhiều hơn nhờ những câu nói thấm
thía từ chương trình “Người Ấy Là Ai”, BAEMIN đã biết cách tận dụng những tinh
túy trong việc truyền tải triết lý thú vị của nghệ sĩ đến với khách hàng của mình.
Trong lần kết hợp này, Trấn Thành đã dẫn dắt rất duyên dáng cùng những châm ngôn
đan xen giữa tình yêu và đồ ăn, khiến cho mọi thứ từ không liên quan trở nên rất liên
quan. Nó làm người xem đến hết video rồi vẫn còn muốn tua lại để tấm tắc với những
câu nói về tình yêu sâu sắc, thấm thía trong đó.
+ Liên hệ với Trấn Thành để mời thực hiện quảng cáo
+ Liện hệ mời đội ngũ quay phim, hậu trường,… để thực hiện video
+ Họp bàn ý tưởng với nghệ sĩ và đội ngũ quay phim, hậu trường,…
+ Tiến hành set up/thuê địa điểm quay vid, chốt lịch quay với nghệ sĩ
+ Xây dựng kế hoạch truyền thông sau khi lên video - Đánh giá kế hoạch :
+ Doanh thu Baemin năm 2020 đạt 441 tỉ tăng 365 tỉ so với năm 2019 + Thị phần đạt 9%
+ Mở rộng thi trường hoạt động ra Hà Nội
3. Dự trù chi phí
STT Công việc Chi phí lOMoAR cPSD| 45474828 1
Tìm kiếm những quán ăn “ngon”. 10,000,000 2 Thuê địa điểm 400,000,000 3 Thuê in ấn 10,000,000 4
Thuê nhân công lắp đặt 400,000,000 5 Cát-xê 300,000,000 6
Thuê địa điểm quay, dựng bối cảnh 10,000,000 7 Chi phí quay, dựng video 50,000,000 8 Dự trù rủi ro 150,000,000
Tổng chi phí: 1,330,000 PHẦN KẾT LUÂṆ
Như vây, phần nội dung của bài thuyết trình của chúng em đã đi đến phần kết. Quạ
bài tập này, em muốn thể hiên rõ cách xây dựng kế hoạch của một doanh nghiệp và ̣
vận dụng quy trình lập kế hoạch đã học để mô tả quá trình xây dựng kế hoạch đó,
với doanh nghiệp cụ thể ở đây là BAEMIN.
Em xin chân thành cảm ơn cô Dương Thùy Linh – giảng viên hướng dẫn môn Quản
lí học đã tạo cơ hôi cho chúng em được nghiên cứu và làm bài tập này, rất hị vọng
cô có thể đưa ra lời nhân xét về bài làm để chúng em có thể hoàn thiệ n bàị môt cách tốt nhất.̣