Bài giảng PowerPoint môn Sinh học 10 - Bài 2 | Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Sinh học 10 Chân trời sáng tạo là tài liệu cực kì hữu ích mà muốn giới thiệu đến quý thầy cô tham khảo. Bài giảng điện tử môn Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được biên soạn đầy đủ chi tiết cả năm được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng rất đẹp mắt. Với nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.

Thông tin:
23 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài giảng PowerPoint môn Sinh học 10 - Bài 2 | Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Sinh học 10 Chân trời sáng tạo là tài liệu cực kì hữu ích mà muốn giới thiệu đến quý thầy cô tham khảo. Bài giảng điện tử môn Sinh học 10 Chân trời sáng tạo được biên soạn đầy đủ chi tiết cả năm được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng rất đẹp mắt. Với nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Sinh học 10 Chân trời sáng tạo.

82 41 lượt tải Tải xuống
Chào mừng quý thầy giáo
c em đến với tiết học !
Có nhiều nguyên nhân làm cho muối dưa cải bị
hỏng, trong đó hai nguyên nhân được đưa ra:
(1) do đậy nắp dưa không kín; (2) do không đảm
bảo về điều kiện ánh sáng. Dựa vào phương pháp nào
để xác định đâu nguyên nhân làm cho dưa cải muối
bị hỏng?
KHỞI ĐỘNG
* Cách tiến hành:
- Chuẩn bị 4 dưa cải muối như nhau đánh số từ 1 đến
4:
+ Hũ 1 để ngoài sáng đóng kín nắp; 2 để ngoài
sáng mở nắp
+ Hũ 3 để trong tối đóng kín nắp; 4 để trong tối
mở nắp.
- Quan sát hiện tượng của 4 dưa cải để rút ra nguyên
nhân làm dưa cải muối bị hỏng.
KHỞI ĐỘNG
*Phương pháp xác định: Phương pháp làm việc
trong phòng thí nghiệm.
BÀI 2:
CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
PHƯƠNG
PHÁP,
CÔNG CỤ
NGHIÊN
CỨU
HỌC TẬP
MÔN
SINH HỌC
TIN SINH HỌC
CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
Vật liệu
thiết bị
nghiên cứu
môn Sinh
học
Các phương
pháp nghiên
cứu học
tập môn Sinh
học
Các năng
trong tiến
trình nghiên
cứu môn
Sinh học
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN
SINH HỌC
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
I. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
Nghiên cứu thông tin mục 1, trang 12 bài 2, thảo luận
nhóm và hoàn thành phiếu học tập số 1 vào bảng phụ (
thời gian 5 phút)
- Nhóm 1,2 : Tìm hiểu vấn đề 1
- Nhóm 3,4: Tìm hiểu vấn đề 2
- Nhóm 5,6: Tìm hiểu vấn đề 3
1
. Các phương pháp nghiên cứu học tập môn
Sinh học
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
I. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
1.Hãy lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp và đề
xuất các bước thực hiện để nghiên cứu các vấn đề sau:
Vấn đề
Phương pháp nghiên cứu
Các bước thực hiện
1.
Xác định hàm
lượng đường trong
máu
2. Thúc đẩy thanh
long ra hoa trái vụ
3. Tìm hiểu cấu tạo
cơ thể người
2. Tại sao chúng ta cần phối hợp nhiều phương pháp
khác nhau khi nghiên cứu và học tập môn Sinh học?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học
ba phương pháp bản để nghiên cứu học tập
môn Sinh học bao gồm:
- Phương pháp quan sát: gồm 3 bước xác định đối tượng
quan sát, phạm vi quan sát; lựa chọn phương tiện quan
sát; thu thập, ghi chép xử dữ liệu quan sát.
- Phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm : gồm
4 bước chuẩn bị ; tiến hành; báo cáo; vệ sinh dụng cụ.
- Phương pháp thực nghiệm khoa học: gồm 3 bước:
Chuẩn bị điều kiện cho thực nghiệm; tiến hành thực
nghiệm thu thập các dữ liệu; xử số liệu thực
nghiệm báo cáo kết quả thực nghiệm.
1. Các phương pháp nghiên cứu và học
tập môn Sinh học
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
I. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬPN SINH HỌC
Tên thiết bị,
dụng cụ
Chức năng
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Ghi tên một số thiết bị, dụng cụ cơ bản sử dụng để nghiên cứu và học tập
môn Sinh học, hoàn thành nội dung bảng dưới đây bằng KT khăn trải bàn
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2. Vật liệu và thiết bị nghiên cứu môn Sinh học
Một số thiết bị và dụng cụ cơ bản
Ghi nhớ thông tin trong hình ảnh dưới đây (10
giây), rồi ghi tên các thiết bị, dụng cụ bản được dùng
trong nghiên cứu học tập môn Sinh học. Bạn nào trả lời
được nhiều chính xác nhất sẽ được 1 phần quà
Hết giờ
10
09
08
07
0605
0403
02
0100
TRÒ CHƠI : BẠN NHỚ TỐT MỨC NÀO?
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
TB, dụng cụ Chức năng
Kính hiển vi
Phóng đại các mẫu vật có kích nhỏ hoặc rất
nhỏ mà mắt thường không nhìn thấy
Kính lúp
Phóng đại các mẫu vật có kích lớn
Ống hút
D
ùng để hút xả một lượng mẫu với độ chính
xác cao từ nơi này đến nơi khác.
Máy li tâm
Sử dụng lực ly tâm để tách các thành phần
khác nhau của mẫu vật.
Mô hình, tranh ảnh
Giúp quan sát trực quan các tổ chức sống, cơ
quan, bộ phận, quá trình,…
Bình tam giác, cốc
thuỷ tinh,…
Đựng dung dịch, hoá chất,…
Chày cối sứ
Nghiền mẫu vật
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Những thiết bị và vật liệu phổ biến được dùng trong nghiên
cứu sinh học gồm kính hiển vi, kính lúp, mô hình, tranh
ảnh và các dụng cụ thí nghiệm.
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
2. Vật liệu và thiết bị nghiên cứu môn Sinh học
hình
Tranh ảnh
Dụng cụ thí nghiệm
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
I. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
3. Các kỹ năng trong tiến trình nghiên cứu môn Sinh
học
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Quan sát đồ bên
nêu trình tự các
bước trong tiến
trình nghiên cứu
khoa học? thể
lưu giữ kết quả
quan sát bằng
những cách nào?
Tiến trình nghiên cứu sinh học cần thực hiện
theo các bước: quan sát đặt câu hỏi nghiên cứu;
xây dựng giả thuyết; thiết kế tiến hành thí
nghiệm; điều tra, khảo sát thực địa; làm báo cáo kết
quả nghiên cứu.
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
3. Các kỹ năng trong tiến trình nghiên cứu
môn Sinh học
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
II. TIN SINH HỌC
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
II. TIN SINH HỌC
Quan sát video sau và trả lời câu hỏi: Tin sinh học là
gì? Tại sao tin sinh học được xem như công cụ hỗ trợ
đắc lực trong nghiên cứu và học tập môn Sinh học?
-Tin sinh học là ngành khoa học sử dụng máy tính để phân
tích và lưu giữ các dữ liệu sinh học.
-Tin sinh học đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho sinh
học và công nghệ sinh học.
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
II. TIN SINH HỌC
LUYỆN TẬP
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
Câu 1: Để hỗ trợ cho việc điều tra các vụ án hình sự, các nhà
pháp y có thể sử dụng phương pháp nghiên cứu nào? Cho ví dụ.
Trả lời:
- Để hỗ trợ cho việc điều tra các vụ án hình sự, các nhà pháp y có thể
sử dụng phương pháp nghiên cứu :Phương pháp quan sát, phương
pháp làm việc trong phòng thí nghiệm.
- Ví dụ:
+ Phương pháp quan sát: Quan sát hiện trường vụ án để tìm kiếm,
thu thập các bằng chứng tại hiện trường vụ án; quan sát tử thi (nếu
có) để đánh giá và tìm kiếm nguyên nhân tử vong;…
+ Phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm: Giải trình tự gene
của các mẫu nguồn gen thu thập được ở hiện trường nhằm tìm kiếm
thu phạm; thử nghiệm hóa sinh để tìm ra nguyên nhân tử vong;…
LUYỆN TẬP
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
Câu 2:Tại sao phẩm chất trung thực rất quan
trọng trong nghiên cứu khoa học?
Trả lời:
Phẩm chất trung thực rất quan trọng trong nghiên cứu khoa học:
- Sự trung thực một trong những thước đo quan trọng đánh giá chất
lượng công trình khoa học cũng như năng lực và phẩm chất của nhà
khoa học.
- Trung thực, ngay thẳng là những giá trị nền tảng để các nhà khoa
học, các nhà nghiên cứu có thể tìm tòi, khám phá ra những tri thức
mới phục vụ cho sự phát triển và tiến bộ của nhân loại nói chung.
- Dù kết quả tốt hay chưa tốt nó vẫn mang lại giá trị cho xã hội:
+ Kết quả tốt: Phục vụ cho con người, cho xã hội.
+ Kết quả chưa tốt: Giúp các thế hệ tiếp theo có thể tiếp nhận kinh
nghiệm để tránh lặp lại những sai sót đã xảy ra trước đó.
LUYỆN TẬP
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
Câu 3: Việc đặt câu hỏi nghiên cứu và xây dựng giả
thuyết trong nghiên cứu khoa học có ý nghĩa như
thế nào?
Trả lời
- Câu hỏi nghiên cứu có vai trò quan trọng, giúp người
nghiên cứu định hướng và xác định đúng vấn đề cần
nghiên cứu.
- Xây dựng giả thuyết nghiên cứu chính là câu trả lời
tạm thời cho câu hỏi nghiên cứu, giúp người nghiên
cứu đặt ra được lộ trình thực hiện để hoàn thành mục
tiêu và nội dung nghiên cứu đã đặt ra.
LUYỆN TẬP
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
Câu 4: Hãy thiết kế thí nghiệm chứng minh quá trình hô hấp có thải khí
carbon dioxide.
Trả lời
Thí nghiệm để chứng minh quá trình hô hấp có thải ra khí carbon dioxide theo các
bước sau:
- Bước 1: Chuẩn bị các thiết bị, dụng cụ, hóa chất và mẫu vật để làm thí nghiệm.
+ Dụng cụ: Bơm tiêm, cốc đong, hũ, quẹt lửa, đèn cầy.
+ Hóa chất: Nước vôi trong
+ Mẫu vật: Hạt đậu đang nảy mầm.
- Bước 2: Tiến hành thí nghiệm theo đúng quy trình và thu thập dữ liệu từ kết quả thí
nghiệm.
+ Cho hạt đậu đang nảy mầm vào kim tiêm.
+ Đóng chặt bơm tiêm lại và để yên từ 1,5 – 2 giờ (có thể để trong bóng tối vì trong
bóng tối cường độ hô hấp sẽ xảy ra nhanh hơn).
+ Sau 1,5 2 giờ cho đầu kim tiêm vào cốc chứa nước vôi trong suốt.
+ Quan sát hiện tượng trong ống nghiệm. Ta có thể so sánh với cốc chứa nước vôi
trong làm đối chứng để thấy sự khác nhau.
- Bước 3: Báo cáo kết quả thí nghiệm.
- Bước 4: Vệ sinh dụng cụ, phòng thí nghiệm.
VẬN DỤNG
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
Hãy lựa chọn một vấn đề cần nghiên cứu ở địa phương
em và áp dụng tiến trình nghiên cứu để làm rõ vấn đề
đó ( hoàn thành theo nhóm 3-6 em)
Bảo tồn nguồn gen Sâm
Ngọc Linh
Vấn đề phát triển thương
hiệu cà phê sạch Đak Hà
Ảnh hưởng của phát
triển thuỷ điện Sesan đến
hệ sinh thái lòng hồ
Gợi ý: Có thể lựa chọn 1 trong các vấn đề dưới đây, hoặc có thể
chọn vấn đề khác tại nơi em cư trú mà em cho là cấp thiết
CHÀO TẠM BIỆT!
| 1/23

Preview text:

Chào mừng quý thầy cô giáo
và các em đến với tiết học ! KHỞI ĐỘNG
Có nhiều nguyên nhân làm cho muối dưa cải bị
hư hỏng, trong đó có hai nguyên nhân được đưa ra:
(1) do đậy nắp hũ dưa không kín; (2) do không đảm
bảo về điều kiện ánh sáng. Dựa vào phương pháp nào
để xác định đâu là nguyên nhân làm cho dưa cải muối bị hỏng? KHỞI ĐỘNG
*Phương pháp xác định: Phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm. * Cách tiến hành:
- Chuẩn bị 4 hũ dưa cải muối như nhau đánh số từ 1 đến 4:
+ Hũ 1 để ngoài sáng và đóng kín nắp; hũ 2 để ngoài sáng và mở nắp
+ Hũ 3 để trong tối và đóng kín nắp; hũ 4 để trong tối và mở nắp.
- Quan sát hiện tượng của 4 hũ dưa cải để rút ra nguyên
nhân làm dưa cải muối bị hỏng. BÀI 2:
CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ
HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN CÁC PHƯƠN
SINH HỌC G PHÁP NGHIÊN CỨU
VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC PHƯƠNG PHÁP,
Các phương Vật liệu và Các kĩ năng CÔNG CỤ pháp nghiên thiết bị trong tiến NGHIÊN
cứu và học nghiên cứu trình nghiên CỨU VÀ
tập môn Sinh môn Sinh cứu môn HỌC TẬP học học Sinh học MÔN SINH HỌC TIN SINH HỌC
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
1. Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học
Nghiên cứu thông tin mục 1, trang 12 bài 2, thảo luận
nhóm và hoàn thành phiếu học tập số 1 vào bảng phụ ( thời gian 5 phút)
- Nhóm 1,2 : Tìm hiểu vấn đề 1
- Nhóm 3,4: Tìm hiểu vấn đề 2
- Nhóm 5,6: Tìm hiểu vấn đề 3
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
1. Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1.Hãy lựa chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp và đề
xuất các bước thực hiện để nghiên cứu các vấn đề sau: Vấn đề
Phương pháp nghiên cứu Các bước thực hiện 1. Xác định hàm
lượng đường trong máu 2. Thúc đẩy thanh long ra hoa trái vụ
3. Tìm hiểu cấu tạo
cơ thể người
2. Tại sao chúng ta cần phối hợp nhiều phương pháp
khác nhau khi nghiên cứu và học tập môn Sinh học?
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học
Có ba phương pháp cơ bản để nghiên cứu và học tập môn Sinh học bao gồm:
- Phương pháp quan sát: gồm 3 bước xác định đối tượng
quan sát, phạm vi quan sát; lựa chọn phương tiện quan
sát; thu thập, ghi chép và xử lý dữ liệu quan sát.
- Phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm : gồm
4 bước chuẩn bị ; tiến hành; báo cáo; vệ sinh dụng cụ.
- Phương pháp thực nghiệm khoa học: gồm 3 bước:
Chuẩn bị điều kiện cho thực nghiệm; tiến hành thực
nghiệm và thu thập các dữ liệu; xử lý số liệu thực
nghiệm và báo cáo kết quả thực nghiệm.
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
2. Vật liệu và thiết bị nghiên cứu môn Sinh học
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Ghi tên một số thiết bị, dụng cụ cơ bản sử dụng để nghiên cứu và học tập
môn Sinh học, hoàn thành nội dung bảng dưới đây bằng KT khăn trải bàn Tên thiết bị, Chức năng dụng cụ
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1 00 9 08 07 06 05 4 03 02 01 0
TRÒ CHƠI : BẠN NHỚ TỐT MỨC NÀO? Hết giờ
Ghi nhớ thông tin có trong hình ảnh dưới đây (10
giây), rồi ghi tên các thiết bị, dụng cụ cơ bản được dùng
trong nghiên cứu và học tập môn Sinh học. Bạn nào trả lời
được nhiều và chính xác nhất sẽ được 1 phần quà
Một số thiết bị và dụng cụ cơ bản
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 TB, dụng cụ Chức năng Kính hiển vi
Phóng đại các mẫu vật có kích nhỏ hoặc rất
nhỏ mà mắt thường không nhìn thấy Kính lúp
Phóng đại các mẫu vật có kích lớn Ống hút
Dùng để hút xả một lượng mẫu với độ chính
xác cao từ nơi này đến nơi khác. Máy li tâm
Sử dụng lực ly tâm để tách các thành phần khác nhau của mẫu vật. Mô hình, tranh ảnh
Giúp quan sát trực quan các tổ chức sống, cơ
quan, bộ phận, quá trình,… Bình tam giác, cốc
Đựng dung dịch, hoá chất,… thuỷ tinh,… Chày cối sứ Nghiền mẫu vật
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2. Vật liệu và thiết bị nghiên cứu môn Sinh học
Những thiết bị và vật liệu phổ biến được dùng trong nghiên
cứu sinh học gồm kính hiển vi, kính lúp, mô hình, tranh
ảnh và các dụng cụ thí nghiệm. Tranh ảnh
Dụng cụ thí nghiệm hình
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
3. Các kỹ năng trong tiến trình nghiên cứu môn Sinh học Quan sát sơ đồ bên và nêu trình tự các bước trong tiến trình nghiên cứu khoa học? Có thể lưu giữ kết quả quan sát bằng những cách nào?
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
3. Các kỹ năng trong tiến trình nghiên cứu môn Sinh học
Tiến trình nghiên cứu sinh học cần thực hiện
theo các bước: quan sát và đặt câu hỏi nghiên cứu;
xây dựng giả thuyết; thiết kế và tiến hành thí
nghiệm; điều tra, khảo sát thực địa; làm báo cáo kết quả nghiên cứu.
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC II. TIN SINH HỌC
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC II. TIN SINH HỌC
Quan sát video sau và trả lời câu hỏi: Tin sinh học là
gì? Tại sao tin sinh học được xem như công cụ hỗ trợ
đắc lực trong nghiên cứu và học tập môn Sinh học?
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC II. TIN SINH HỌC
-Tin sinh học là ngành khoa học sử dụng máy tính để phân
tích và lưu giữ các dữ liệu sinh học.
-Tin sinh học đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho sinh
học và công nghệ sinh học.
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC LUYỆN TẬP
Câu 1: Để hỗ trợ cho việc điều tra các vụ án hình sự, các nhà
pháp y có thể sử dụng phương pháp nghiên cứu nào? Cho ví dụ. Trả lời:
- Để hỗ trợ cho việc điều tra các vụ án hình sự, các nhà pháp y có thể
sử dụng phương pháp nghiên cứu :Phương pháp quan sát, phương
pháp làm việc trong phòng thí nghiệm. - Ví dụ:
+ Phương pháp quan sát: Quan sát hiện trường vụ án để tìm kiếm,
thu thập các bằng chứng tại hiện trường vụ án; quan sát tử thi (nếu
có) để đánh giá và tìm kiếm nguyên nhân tử vong;…
+ Phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm: Giải trình tự gene
của các mẫu nguồn gen thu thập được ở hiện trường nhằm tìm kiếm
thu phạm; thử nghiệm hóa sinh để tìm ra nguyên nhân tử vong;…
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC LUYỆN TẬP
Câu 2:Tại sao phẩm chất trung thực rất quan
trọng trong nghiên cứu khoa học? Trả lời:
Phẩm chất trung thực rất quan trọng trong nghiên cứu khoa học:
- Sự trung thực một trong những thước đo quan trọng đánh giá chất
lượng công trình khoa học cũng như năng lực và phẩm chất của nhà khoa học.
- Trung thực, ngay thẳng là những giá trị nền tảng để các nhà khoa
học, các nhà nghiên cứu có thể tìm tòi, khám phá ra những tri thức
mới phục vụ cho sự phát triển và tiến bộ của nhân loại nói chung.
- Dù kết quả tốt hay chưa tốt nó vẫn mang lại giá trị cho xã hội:
+ Kết quả tốt: Phục vụ cho con người, cho xã hội.
+ Kết quả chưa tốt: Giúp các thế hệ tiếp theo có thể tiếp nhận kinh
nghiệm để tránh lặp lại những sai sót đã xảy ra trước đó.
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC LUYỆN TẬP
Câu 3: Việc đặt câu hỏi nghiên cứu và xây dựng giả
thuyết trong nghiên cứu khoa học có ý nghĩa như thế nào? Trả lời
- Câu hỏi nghiên cứu có vai trò quan trọng, giúp người
nghiên cứu định hướng và xác định đúng vấn đề cần nghiên cứu.
- Xây dựng giả thuyết nghiên cứu chính là câu trả lời
tạm thời cho câu hỏi nghiên cứu, giúp người nghiên
cứu đặt ra được lộ trình thực hiện để hoàn thành mục
tiêu và nội dung nghiên cứu đã đặt ra.
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC LUYỆN TẬP
Câu 4: Hãy thiết kế thí nghiệm chứng minh quá trình hô hấp có thải khí carbon dioxide. Trả lời
Thí nghiệm để chứng minh quá trình hô hấp có thải ra khí carbon dioxide theo các bước sau:
- Bước 1: Chuẩn bị các thiết bị, dụng cụ, hóa chất và mẫu vật để làm thí nghiệm.
+ Dụng cụ: Bơm tiêm, cốc đong, hũ, quẹt lửa, đèn cầy.
+ Hóa chất: Nước vôi trong
+ Mẫu vật: Hạt đậu đang nảy mầm.
- Bước 2: Tiến hành thí nghiệm theo đúng quy trình và thu thập dữ liệu từ kết quả thí nghiệm.
+ Cho hạt đậu đang nảy mầm vào kim tiêm.
+ Đóng chặt bơm tiêm lại và để yên từ 1,5 – 2 giờ (có thể để trong bóng tối vì trong
bóng tối cường độ hô hấp sẽ xảy ra nhanh hơn).
+ Sau 1,5 – 2 giờ cho đầu kim tiêm vào cốc chứa nước vôi trong suốt.
+ Quan sát hiện tượng trong ống nghiệm. Ta có thể so sánh với cốc chứa nước vôi
trong làm đối chứng để thấy sự khác nhau.
- Bước 3: Báo cáo kết quả thí nghiệm.
- Bước 4: Vệ sinh dụng cụ, phòng thí nghiệm.
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC VẬN DỤNG
Hãy lựa chọn một vấn đề cần nghiên cứu ở địa phương
em và áp dụng tiến trình nghiên cứu để làm rõ vấn đề

đó ( hoàn thành theo nhóm 3-6 em)
Gợi ý: Có thể lựa chọn 1 trong các vấn đề dưới đây, hoặc có thể
chọn vấn đề khác tại nơi em cư trú mà em cho là cấp thiết Bảo tồn nguồn gen Sâm
Vấn đề phát triển thương Ảnh hưởng của phát Ngọc Linh
hiệu cà phê sạch Đak Hà
triển thuỷ điện Sesan đến hệ sinh thái lòng hồ CHÀO TẠM BIỆT!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23