Bài kiểm tra cuối kì - Sinh viên đại học | Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

- Về sức khỏe:+ Là thời kỳ có thể lực sung mãn nhất trong cả đời người+ Là thời kỳ hoàn thiện sự phát triển thể chất của con người cả về phương diện cấutạo và chức năng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Họ và tên: Đoàn Lan Phương
MSV: 222000245
Lớp: GDTH D2022C
Ngành: Giáo dục tiểu học – Khoa: Sư phạm
BÀI KIỂM TRA CUỐI KỲ
Môn: Sinh viên Đại học
Câu 1: Anh chị hãy phân tích đặc điểm tâm lý ở thời kỳ sinh viên? Làm rõ sự
chuyển đổi vai trò trong giai đoạn này.
a. Đặc điểm tâm lý ở thời kỳ sinh viên
* Sự phát triển về thể chất của thanh niên:
- Về sức khỏe:
+ Là thời kỳ có thể lực sung mãn nhất trong cả đời người
+ Là thời kỳ hoàn thiện sự phát triển thể chất của con người cả về phương diện cấu
tạo và chức năng
+ Sức khỏe của cá nhân đạt được tới mức cao nhất, có các phản xạ nhanh nhạy
nhất
+ Là thời gian ít bị bệnh tật nhất trong cả đời người
+ Là thời điểm tốt nhất về sức khỏe sinh lý và tâm lý cho việc sinh con
- Về chiều cao, cân nặng:
+ So với tuổi thiếu niên, sự gia tăng về chiều cao, cân nặng của thanh niên đều
chậm lại
+ Các bạn nữ thường trưởng thành đầy đủ vào khoảng 17 – 18 tuổi, các bạn nam
thường trưởng thành chậm hơn vào khoảng 18 – 20 tuổi
=> Nói tóm lại, thanh niên chính là mùa xuân của cuộc đời.
* Sự phát triển về hoạt động nhận thức của thanh niên
- Hoạt động nhận thức trong học tập của sinh viên có khả năng diễn ra ở cường độ
cao
- Các quá trình nhận thức như: tri giác, trí nhớ, tư duy, tưởng tượng... đều được huy
động tối đa để được đáp ứng yêu cầu học tập theo phương pháp tự nghiên cứu
- Sinh viên phải biết tổ chức ghi nhớ để có trí nhớ dài hạn
- Có những phẩm chất tự duy tốt như: óc phân tích, tổng hợp khả năng phê phán,
tính độc lập, khả năng khái quá vấn đề; đồng thời có sự sáng tạo trong vận dụng tri
thức sao cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn
- Có khả năng tưởng tượng được phát triển ở mức độ cao. Sinh viên có khả năng
xây dựng những hình ảnh mới, độc đáo. Vì vậy nhờ đó học có thể lĩnh hội tốt các
tri thức có tính chất trừu tượng ở đại học
* Sự phát triển về tình cảm:
- Sinh viên đã trưởng thành về tâm, sinh lý nên đời sống tình cảm rất phong phú,
sâu sắc và bền vững. Tình cảm trí tuệ, tình cảm đạo đức và tình cảm thẩm mỹ của
sinh viên phát triển đến mức độ tích cực nhất.
- Tình bạn tuổi thanh niên:
+ Được nâng lên mức đồng chí, có cùng chí hướng
+ Có tính cảm xúc cao
+ Tình bạn của thanh niên có tính bền vững
+ Tình bạn giữa nam và nữ có thể chuyển thành tình yêu và hôn nhân
- Tình yêu tuổi thanh niên:
+ Là sự hòa hợp giữa sự say mê, cuồng nhiệt và đằm thắm của tình yêu với tình
dục và với trách nhiệm xã hội
+ Dấu hiệu để nhận biết tình yêu nam nữ:
Quan tâm chăm sóc đặc biệt
Muốn được giúp đỡ người mình yêu
Được ở bên cạnh người yêu và được người yêu chăm sóc
Tin tưởng vào người yêu
+ Tình yêu của thanh niên có thể được thúc đẩy bởi nhiều định hướng giá trị khác
nhau:
Yêu vì vẻ đẹp
Tình yêu – bạn bè
Tình yêu vị tha
Tình yêu – trò chơi
Tình yêu thực dụng
* Sự phát triển tự ý thức:
- Các mặt biểu hiện của tự ý thức:
+ Cá nhân tự nhận thức về bản thân mình ( dáng vẻ bề ngoài,vị trí, các mối quan hệ
xã hội đến phẩm chất và năng lực cá nhân)
+ Có thái độ đối với bản thân, tự nhận xét, tự đánh giá ( hài lòng hoặc không hài
lòng, tự cao hoặc tự ti...)
+ Xác định mục đích phấn đấu, tự điều khiển và điều chỉnh hành vi theo mục đích
tự giác
+ Có khả năng tự giáo dục, tự hoàn thiện bản thân
- Đặc điểm tự ý thức của sinh viên:
+ Có khả năng đánh giá khách quan về bản thân
+ Có khả năng tự điều chỉnh các hoạt động tâm lý, tự thu thập và xử lý các thông
tin về bản thân để tự điều chỉnh mình
=> Sự phát triển tự ý thức của sinh viên là biểu hiện của sự phát triển nhân cách
người lao động trong tương lai. Sự đánh giá khách quan về bản thân giúp sinh viên
nhận thức rõ những điểm mạnh, điểm yếu của mình để xác định mức độ đáp ứng
yêu cầu nghề nghiệp
* Lý tưởng sống và tính tích cực xã hội của thanh niên:
- Sự hình thành ý tưởng sống và kế hoạch đường đời của thanh niên
+ Lý tưởng sống: hình thành và phát triển mạnh ở tuổi thanh niên
+ Hình mẫu “người lý tưởng” có tính khái quát cao về các phẩm chất tâm lý, nhân
cách điển hình của nhiều cá nhân trong các lĩnh vực hoạt động, nghề nghiệp, được
thanh niên quý trọng và ngưỡng mộ, noi theo,....
+ Lý tưởng của thanh niên có lý tưởng nghề nghiệp và lí tưởng đạo đức cao cả.
+ Kế hoạch đường đời: vấn đề nghề và chọn nghề, chọn trường học nghề ( vấn đề
lớn của tân sinh viên)
- Tính tích cực xã hội:
+ Tuổi thanh niên có tính tích cực xã hội rất cao và được thể hiện qua nhiều khía
cạnh sau:
Nhu cầu tinh thần cao
Hứng thú nhận thức và hứng thú tham gia các hoạt động xã hội
Phạm vi hoạt động xã hội của thanh niên rất rộng.
* Xu hướng và các kiểu nhân cách sinh viên :
- Xu hướng phát triển nhân cách sinh viên:
+ Vì là những người đang đi học nghề nên xu hướng phát triển nhân cách của sinh
viên là xu hướng phát triển nhân cách nghề nghiệp.
+ Các kiểu nhân cách của sinh viên
Kiểu 1: Là những sinh viên học tốt các môn cơ sở, cơ bản và chuyên ngành,
xác định mục đích học tập rõ ràng, tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu
khoa học, tích cực trong các hoạt động chính trị xã hội. Đây là những sinh
viên toàn năng và thường được bầu vào các vị trí lãnh đạo tập thể sinh viên.
Kiểu 2: Là những sinh viên học khá, học tốt một số môn thường là những
môn chuyên ngành, tích cực tham gia các hoạt động chính trị xã hội, gắn bó
với tập thể lớp bằng các hoạt động học tập và rèn luyện nghề nghiệp.
Kiểu 3: Là những sinh viên đạt kết quả xuất sắc trong học tập, hiểu biết rộng
về nhiều lĩnh vực, say mê học tập và nghiên cứu khoa học, có thể có một số
năng khiếu nào đó nhưng không hứng thú tham gia các hoạt động chính trị
xã hội.
Kiểu 4 : Là những sinh viên có kết quả học tập trung bình, có thể là khá,
không hẳn là thiếu chăm chỉ nhưng vì quan tâm và dành nhiều thời gian cho
các hoạt động chính trị xã hội nên ảnh hưởng đến kết quả học tập; gắn bó
với tập thể bằng các hoạt động xã hội hơn là hoạt động học tập.
Kiểu 5: Là những sinh viên học trung bình hoặc yếu hơn một chút, không
tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn nghiên cứu khoa học, ít tranh
luận xeemina, không tích cực tham gia các hoạt động chính trị xã hội; không
gắn bó chặt chẽ với tập thể.
Kiểu 6: Là những sinh viên có học lực yếu, không tích cực tham gia các hoạt
động chuyên môn như nghiên cứu khoa học; không tích cực trong các hoạt
động chính trị xã hội, ham chơi, thích tham gia vào các hoạt động vui chơi
giải trí hơn là học.
b. Sự chuyển đổi vai trò trong giai đoạn này
* Sự chuyển đổi vai trò và vị thế của thanh niên trong các mối quan hệ xã hội:
- Có trách nhiệm của công dân
- Dần trở thành lực lượng lao động của xã hội
- Có địa vị của người trưởng thành
* Sự chuyển đổi vai trò và vị thế xã hội của thanh niên trong gia đình:
- Tự quyết định các vấn đề của cuộc sống: mối quan hệ bạn bè, học hành và tình
yêu,...
- Dần dần có tiếng nói trong gia đình
Câu 2: Anh chị hãy lập kế hoạch học tập cho một học phần cụ thể
KẾ HOẠCH HỌC TẬP
HỌC PHẦN SINH LÝ HỌC Ở TRẺ EM Ở LỨA TUỔI TIỂU HỌC
Năm học 2022 – 2023
Mục tiêu Thời gian Nội dung/ Hoạt động cụ thể
Đạt được 10 điểm chuyên cần Tháng 10/ 2022
đến tháng
12/2022
- Đi học đầy đủ, đúng giờ
- Chú ý nghe cô và cán bộ lớp điểm danh
Đạt được 9 điểm ở điểm số 1
(25%)
Tháng 10/ 2022
đến tháng
12/2022
- Hoàn thành bài vẽ hình đúng hạn, đầy
đủ
- Làm bài vẽ tốt nhất có thể
- Chú ý nghe cô giảng bài để có thể vẽ
hình chính xác nhất
Đạt được 9,5 điểm ở điểm số 2
(25%)
Tháng 10/2022
đến tháng
12/2022
- Hoàn thành bài Powerpoint về các hệ
của cơ thể đầy đủ và đúng hạn
- Làm bài Powerpoint thật đẹp, đầy đủ
nội dung, tốt nhất có thể
- Chú ý nghe cô giảng bài để có thể đưa
kiến thức vào nội dung của Powerpoint
Làm bài kiểm tra kết thúc học
phần đạt điểm cao
Tháng 10/2022
đến tháng
12/2022
- Trong quá trình học phải chú ý lắng
nghe cô giảng bài để lĩnh hội kiến thức
- Ôn tập thật kĩ để làm bài kiểm tra
- Nếu có vướng mắc, khó khăn trong quá
trình ôn tập phải hỏi các bạn
Học hỏi được nhiều điều để áp
dụng vào thực tiễn sau này ( cụ
thể là trong quá trình đi dạy sau
này)
Tháng 10/2022
đến tháng
12/2022
- Chăm chỉ đọc tài liệu, sách nghiên cứu
- Chú ý lắng nghe cô giảng bài
- Ghi chép cẩn thận những nội dung cần
chú ý trong quá trình học tập
Trung bình học tập đạt 3.5 Tháng 10/2022
đến tháng
12/2022
- Đi học đầy đủ, đúng giờ
- Tham gia tích cực bài giảng trên lớp
- Ghi chép bài đầu đủ
- Làm bài tập
- Đọc thêm tài liệu và giáo trình môn học
- Tham gia các nhóm học tập để trao đổi
thông tin liên quan đến học phần
Câu 3: Bằng hình thức viết bài tiểu luận anh chị hãy trình bày cảm nghĩ của
mình về một cuốn sách anh chị thích nhất.
CẢM NGHĨ VỀ MỘT CUỐN SÁCH MÀ MÌNH THÍCH NHẤT
Có người từng nói rằng: “ Mỗi ngày một trang sách là mỗi ngày có thêm
được một bài học”. Việc đọc sách đem đến vô vàn lợi ích cho chúng ta đặc biệt là
những bạn đang ở giai đoạn sinh viên. Và một trong những cuốn sách tôi cảm thấy
ấn tượng nhất và đặc biệt phù hợp với sinh viên chúng ta chính là cuốn sách “ Nếu
tôi biết được khi còn 20”.
Thật đáng sợ khi phải bước từ môi trường quen thuộc của lớp học đến
trường đời đầy cơ hội nhưng cũng nhiều khó khăn, thử thách. Còn đáng sợ hơn khi
bị “ngộ độc” bởi “hàng núi” những cơ hội mà không có ai bên cạnh để chỉ đường,
dắt lối, để chỉ những cái đúng, cái sai. Còn đường tới thành công, tới những mục
tiêu của cuộc đời dường như còn quá xa vời và mịt mù không lối. Xác định được
nên bắt đầu sự nghiệp khi nào, hay như thế nào đã là một công việc quá thử thách
rồi. Nhưng, đó là chỉ là trước khi chúng ta biết đến cuốn sách “ Nếu tôi được biết
khi còn 20”.
Cuốn sách “ Nếu tôi được biết khi còn 20” là một cuốn sách mang đến cho
bạn những trải nghiệm về tư duy và xây dựng quan hệ cho những người đang gặp
khó khăn trong công việc. Sách giúp cho bạn vượt khỏi những giới hạn của suy
nghĩ thông thường, phá vỡ những lối mòn tư duy cũ kĩ để tiến nhanhd dến mốc
thành công trong sự nghiệp.
Cuốn sách “ Nếu tôi được biết khi còn 20” được chắp bút bởi nữ tác giả Tina
Seelig – Tiến sĩ về thần kinh học tại trường Y Standford, đồng thời cũng là giám
đốc điều hành chương trinhd kinh doanh kĩ thuật Standford. Ngoài ra bà còn tham
gia và đóng góp cho rất nhiều hoạt động khác của ngôi trường này. Bà cũng tham
gia diễn thuyết và tổ chức nhiều buổi hội thảo cho nhiều nhà điều hành thuộc các
lĩnh vực khác nhau, bà còn viết sách cho cả người lớn và trẻ em...
Với cuốn sách, Tina Seelig – doanh nhân, giảng viên nổi tiếng… cũng đã
giúp nhiều lứa sinh viên vượt qua giai đoạn chuyển đổi đầy thử thách từ môi
trường học thuật sang môi trường làm việc chuyên nghiệp, truyền đạt những kỹ
năng và nhận thức cô đã tiếp nhận được từ những năm tuổi 20 của mình. Cuốn
sách còn chứa đựng nhiều câu chuyện truyền cảm hứng, những lời khuyên hữu ích
và cả những tràng cười hài hước.
Sách đề cập đến những vấn đề quản trị, tư duy và xây dựng mối quan hệ cho
những sinh viên hoặc những cá nhân đang gặp sự cố trong công việc và khởi
nghiệp. Một vài nội dung như: Vượt khỏi giới hạn và đi ra khỏi cách suy nghĩ
thông thường, phá bỏ lối mòn tư duy, các case study được lồng vào câu chuyện làm
cho người đọc dễ hình dung và liên tưởng đến vấn đề.
Nội dung sách được tác giả chia thành 10 chương với cách đặt tiêu đề hết sức
độc đáo đề cập đến những vấn đề khác nhau:
- Chương 1: Mua một, tặng hai : đề cập đến tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề,
không bị khó khăn làm cho nản chí. Trong này, tác giả đã đưa ra một số case study
về khả năng kinh doanh với 1 số vốn ít ỏi (chỉ khoảng 5 đô la hoặc thậm chí là từ
những cái kẹp giấy thông thường) để tạo nên giá trị lớn. Tư duy này giúp cho
chúng ta luôn tìm tòi, mày mò, cải tiến những gì chưa được hoàn thiện xung quanh.
Sau những trải nghiệm đó, bạn đọc sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm quý
giá dù biết kết quả của nó thế nào.
- Chương 2: Rạp xiếc đảo lộn: đề cập đến những thách thức từ cuộc sống, đặt ra
thắc mắc rằng là tại sao chúng ta có xu hướng né tránh những khó khăn mà không
dám đương đầu với nó. Nội dung chủ đạo xuyên suốt chương 2 đó là dám chấp
nhận thử thách và tận dụng cơ hội từ những thử thách gặp phải.
- Chương 3: Bikini hay là chết: nói đến những quy tắc cho chính bản thân chúng ta
đã đặt ra và vô tình nếu chúng ta chỉ bị giới hạn bởi những quy tắc đó thì sẽ chẳng
có gì mới mẻ cả. Không vượt qua được giới hạn của cái hộp thì chúng ta sẽ chẳng
biết bên ngoài cái hộp có những gì. Những quy tắc về sự hiểu biết làm chúng ta
cảm thấy sợ hãi và rụt rè hơn. Chính điều này đã cướp mất của chúng ta nhiều sự
nỗ lựa và mày mò mà đáng ra theo đuổi nó chúng ta sẽ có được. Nếu để ý kĩ hơn
và biết trau chuốt cho những ý tưởng thì nó có thể sẽ trở thành 1 ý tưởng tuyệt vời.
- Chương 4: Vui lòng lấy ví của bạn: tác giả muốn đề cập đến những vấn đề của
bản thân mỗi người và còn nói đến sự thành công của vài cá nhân đã áp dụng
phương pháp “tự tin vào chính mình là thế mạnh”
- Chương 5: Bí quyết thành công của thung lũng silicon: nói đến sự thất bại, xuyên
suốt là những câu chuyện của các nhân vật đã thành công và tồn tại ở thung lũng
silicon. Đọc chương này, bạn sẽ cảm thấy những cá nhân đã trưởng thành và đứng
dậy như thế nào sau khi bị thất bại.
- Chương 6: Không đời nào…Nghề kĩ sư là dành cho con gái mà: tác giả nhấn
mạnh vào việc chúng ta lựa chọn cong việc và mục tiêu cho cuộc đời.
- Chương 7: Biến nước chanh thành trực thăng: nói về sự may mắn của mỗi cá
nhân trong cuộc đời. Công thức cho sự may mắn phải được khởi đầu từ chính bản
thân bạn. Cơ hội luôn có xung quanh chúng ta từng ngày từng giờ, nhưng chỉ có 1
số ít người nắm được nó và biến nó thành sự may mắn và thành công.
- Chương 8: Hãy vẽ luôn hồng tâm quanh mũi tên: đưa ra ý kiến rằng chúng ta phải
học cách trân trọng những gì người khác làm cho chính bản thân ta. Nếu bạn trân
trọng và suy nghĩ về nó, bạn sẽ nhìn ra được nhiều khía cạnh khác nhau chứ không
chỉ đơn thuần đó là 1 món quà hay là 1 sự giúp đỡ. Để đàm phán thành công thì
hãy học các kĩ năng giao tiếp, thuyết trình, đàm phán, thương lượng,…Ở cuối
chương, tác giả cũng đề cập đến sự hiệu quả của công việc bằng cách đưa ra “quy
luật 3”.
- Chương 9: Phần này có thi hay không?: người đọc có thể rút ra được bài học rằng
hãy làm tốt nhất những gì mình có thể làm, đừng tự hài lòng với bản thân hoặc chỉ
làm đạt ở mức yêu cầu.
- Chương 10: Những tạo tác từ thực nghiệm: Khuyến khích mỗi người chúng ta ở
lại trên con đường quy định, chỉ tô màu bên trong các đường ranh giới, và đi trên
cùng những con đường họ đã đi theo. Điều này sẽ làm cho cả những người đó và
bạn cảm thấy dễ chịu.
Trong cả cuốn sách những triết lý kinh doanh đơn giản đều được minh họa
bằng những ví dụ cụ thể và sáng tạo. Cho dù bạn gặp bất cứ khó khăn nào cũng
không nên trốn tránh mà phải mạnh dạn đối mặt với nó, sẽ có những cách thức
sáng tạo và giải quyết mọi vấn đề. Quyển sách đặt nền tảng trên những câu chuyện
xuất phát từ các lớp học ở trường Standford cũng như từ những kinh nghiệm trước
đây của tác giả trong vai trò là một nhà khoa học, doanh nhân, người tư vấn quản
lý, nhà giáo dục và người viết sách. Cuốn sách sẽ giúp bạn mở rộng bản thân, để
tăng được một lượng đáng kể các cơ hội có được may mắn để có thêm nhiều kinh
nghiệm đa dạng và sử dụng chúng kết hợp với nhau tạo nên sự thành công cho
cuộc đời bạn.
Nếu tôi biết được khi còn 20 gần gũi với những bài học vô cùng bổ ích,
ngôn từ đơn giản, dễ hiểu truyền tải một cách trọn vẹn hàm ý sâu sắc mạnh mẽ của
tác giả. Cuốn sách có thể được xem là kim chỉ nam cho các bạn trẻ muốn thay đổi
suy và tư duy của mình. Các bạn trẻ sẽ được trang bị đủ sự tự tin để biến căng
thẳng thành hào hứng, biến thử thách thành co hội và sau mỗi lần vấp ngã đứng
dậy trưởng thành hơn.
Một cuốn sách rất đáng đọc khi chúng ta còn trẻ và nhiều năng lượng. Không
chỉ mang đến những kiến thức đời thường mà những câu chuyện trong cuốn sách
còn giúp ta biết được mình đang ở đâu trong xã hội, mình là ai và mình muốn gì.
Một tác phẩm thực sự cần có trong giá sách của những người trẻ như chúng ta hiện
nay.
Cuộc sống ngày càng phức tạp và hiện đại hơn, mỗi người trẻ cần phải có cho
mình những kiến thức đa chiều, thực tế về cuộc sống cũng như nâng cao thêm hiểu
biết của bản thân. “ Nếu tôi biết được khi còn 20” như một cẩm nang nhỏ giúp ta
nhận thức được xã hội, nhận thức được sự chuyển biết không ngừng của đời sống.
Từ đó ta biết cách xử lý những vấn đề của riêng mình, để thành công hơn và để bớt
đi những khó khăn. Một cuốn sách mà bất cứ sinh viên hya người trẻ nói chung
cũng nên đọc một lần trong đời.
| 1/10

Preview text:

Họ và tên: Đoàn Lan Phương MSV: 222000245 Lớp: GDTH D2022C
Ngành: Giáo dục tiểu học – Khoa: Sư phạm
BÀI KIỂM TRA CUỐI KỲ
Môn: Sinh viên Đại học
Câu 1: Anh chị hãy phân tích đặc điểm tâm lý ở thời kỳ sinh viên? Làm rõ sự
chuyển đổi vai trò trong giai đoạn này.

a. Đặc điểm tâm lý ở thời kỳ sinh viên
* Sự phát triển về thể chất của thanh niên: - Về sức khỏe:
+ Là thời kỳ có thể lực sung mãn nhất trong cả đời người
+ Là thời kỳ hoàn thiện sự phát triển thể chất của con người cả về phương diện cấu tạo và chức năng
+ Sức khỏe của cá nhân đạt được tới mức cao nhất, có các phản xạ nhanh nhạy nhất
+ Là thời gian ít bị bệnh tật nhất trong cả đời người
+ Là thời điểm tốt nhất về sức khỏe sinh lý và tâm lý cho việc sinh con
- Về chiều cao, cân nặng:
+ So với tuổi thiếu niên, sự gia tăng về chiều cao, cân nặng của thanh niên đều chậm lại
+ Các bạn nữ thường trưởng thành đầy đủ vào khoảng 17 – 18 tuổi, các bạn nam
thường trưởng thành chậm hơn vào khoảng 18 – 20 tuổi
=> Nói tóm lại, thanh niên chính là mùa xuân của cuộc đời.
* Sự phát triển về hoạt động nhận thức của thanh niên
- Hoạt động nhận thức trong học tập của sinh viên có khả năng diễn ra ở cường độ cao
- Các quá trình nhận thức như: tri giác, trí nhớ, tư duy, tưởng tượng... đều được huy
động tối đa để được đáp ứng yêu cầu học tập theo phương pháp tự nghiên cứu
- Sinh viên phải biết tổ chức ghi nhớ để có trí nhớ dài hạn
- Có những phẩm chất tự duy tốt như: óc phân tích, tổng hợp khả năng phê phán,
tính độc lập, khả năng khái quá vấn đề; đồng thời có sự sáng tạo trong vận dụng tri
thức sao cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn
- Có khả năng tưởng tượng được phát triển ở mức độ cao. Sinh viên có khả năng
xây dựng những hình ảnh mới, độc đáo. Vì vậy nhờ đó học có thể lĩnh hội tốt các
tri thức có tính chất trừu tượng ở đại học
* Sự phát triển về tình cảm:
- Sinh viên đã trưởng thành về tâm, sinh lý nên đời sống tình cảm rất phong phú,
sâu sắc và bền vững. Tình cảm trí tuệ, tình cảm đạo đức và tình cảm thẩm mỹ của
sinh viên phát triển đến mức độ tích cực nhất.
- Tình bạn tuổi thanh niên:
+ Được nâng lên mức đồng chí, có cùng chí hướng + Có tính cảm xúc cao
+ Tình bạn của thanh niên có tính bền vững
+ Tình bạn giữa nam và nữ có thể chuyển thành tình yêu và hôn nhân
- Tình yêu tuổi thanh niên:
+ Là sự hòa hợp giữa sự say mê, cuồng nhiệt và đằm thắm của tình yêu với tình
dục và với trách nhiệm xã hội
+ Dấu hiệu để nhận biết tình yêu nam nữ:
 Quan tâm chăm sóc đặc biệt
 Muốn được giúp đỡ người mình yêu
 Được ở bên cạnh người yêu và được người yêu chăm sóc
 Tin tưởng vào người yêu
+ Tình yêu của thanh niên có thể được thúc đẩy bởi nhiều định hướng giá trị khác nhau:  Yêu vì vẻ đẹp  Tình yêu – bạn bè  Tình yêu vị tha  Tình yêu – trò chơi  Tình yêu thực dụng
* Sự phát triển tự ý thức:
- Các mặt biểu hiện của tự ý thức:
+ Cá nhân tự nhận thức về bản thân mình ( dáng vẻ bề ngoài,vị trí, các mối quan hệ
xã hội đến phẩm chất và năng lực cá nhân)
+ Có thái độ đối với bản thân, tự nhận xét, tự đánh giá ( hài lòng hoặc không hài
lòng, tự cao hoặc tự ti...)
+ Xác định mục đích phấn đấu, tự điều khiển và điều chỉnh hành vi theo mục đích tự giác
+ Có khả năng tự giáo dục, tự hoàn thiện bản thân
- Đặc điểm tự ý thức của sinh viên:
+ Có khả năng đánh giá khách quan về bản thân
+ Có khả năng tự điều chỉnh các hoạt động tâm lý, tự thu thập và xử lý các thông
tin về bản thân để tự điều chỉnh mình
=> Sự phát triển tự ý thức của sinh viên là biểu hiện của sự phát triển nhân cách
người lao động trong tương lai. Sự đánh giá khách quan về bản thân giúp sinh viên
nhận thức rõ những điểm mạnh, điểm yếu của mình để xác định mức độ đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp
* Lý tưởng sống và tính tích cực xã hội của thanh niên:
- Sự hình thành ý tưởng sống và kế hoạch đường đời của thanh niên
+ Lý tưởng sống: hình thành và phát triển mạnh ở tuổi thanh niên
+ Hình mẫu “người lý tưởng” có tính khái quát cao về các phẩm chất tâm lý, nhân
cách điển hình của nhiều cá nhân trong các lĩnh vực hoạt động, nghề nghiệp, được
thanh niên quý trọng và ngưỡng mộ, noi theo,....
+ Lý tưởng của thanh niên có lý tưởng nghề nghiệp và lí tưởng đạo đức cao cả.
+ Kế hoạch đường đời: vấn đề nghề và chọn nghề, chọn trường học nghề ( vấn đề lớn của tân sinh viên)
- Tính tích cực xã hội:
+ Tuổi thanh niên có tính tích cực xã hội rất cao và được thể hiện qua nhiều khía cạnh sau:  Nhu cầu tinh thần cao
 Hứng thú nhận thức và hứng thú tham gia các hoạt động xã hội
 Phạm vi hoạt động xã hội của thanh niên rất rộng.
* Xu hướng và các kiểu nhân cách sinh viên :
- Xu hướng phát triển nhân cách sinh viên:
+ Vì là những người đang đi học nghề nên xu hướng phát triển nhân cách của sinh
viên là xu hướng phát triển nhân cách nghề nghiệp.
+ Các kiểu nhân cách của sinh viên
 Kiểu 1: Là những sinh viên học tốt các môn cơ sở, cơ bản và chuyên ngành,
xác định mục đích học tập rõ ràng, tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu
khoa học, tích cực trong các hoạt động chính trị xã hội. Đây là những sinh
viên toàn năng và thường được bầu vào các vị trí lãnh đạo tập thể sinh viên.
 Kiểu 2: Là những sinh viên học khá, học tốt một số môn thường là những
môn chuyên ngành, tích cực tham gia các hoạt động chính trị xã hội, gắn bó
với tập thể lớp bằng các hoạt động học tập và rèn luyện nghề nghiệp.
 Kiểu 3: Là những sinh viên đạt kết quả xuất sắc trong học tập, hiểu biết rộng
về nhiều lĩnh vực, say mê học tập và nghiên cứu khoa học, có thể có một số
năng khiếu nào đó nhưng không hứng thú tham gia các hoạt động chính trị xã hội.
 Kiểu 4 : Là những sinh viên có kết quả học tập trung bình, có thể là khá,
không hẳn là thiếu chăm chỉ nhưng vì quan tâm và dành nhiều thời gian cho
các hoạt động chính trị xã hội nên ảnh hưởng đến kết quả học tập; gắn bó
với tập thể bằng các hoạt động xã hội hơn là hoạt động học tập.
 Kiểu 5: Là những sinh viên học trung bình hoặc yếu hơn một chút, không
tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn nghiên cứu khoa học, ít tranh
luận xeemina, không tích cực tham gia các hoạt động chính trị xã hội; không
gắn bó chặt chẽ với tập thể.
 Kiểu 6: Là những sinh viên có học lực yếu, không tích cực tham gia các hoạt
động chuyên môn như nghiên cứu khoa học; không tích cực trong các hoạt
động chính trị xã hội, ham chơi, thích tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí hơn là học.
b. Sự chuyển đổi vai trò trong giai đoạn này
* Sự chuyển đổi vai trò và vị thế của thanh niên trong các mối quan hệ xã hội:
- Có trách nhiệm của công dân
- Dần trở thành lực lượng lao động của xã hội
- Có địa vị của người trưởng thành
* Sự chuyển đổi vai trò và vị thế xã hội của thanh niên trong gia đình:
- Tự quyết định các vấn đề của cuộc sống: mối quan hệ bạn bè, học hành và tình yêu,...
- Dần dần có tiếng nói trong gia đình
Câu 2: Anh chị hãy lập kế hoạch học tập cho một học phần cụ thể
KẾ HOẠCH HỌC TẬP
HỌC PHẦN SINH LÝ HỌC Ở TRẺ EM Ở LỨA TUỔI TIỂU HỌC
Năm học 2022 – 2023 Mục tiêu Thời gian
Nội dung/ Hoạt động cụ thể
Đạt được 10 điểm chuyên cần
Tháng 10/ 2022 - Đi học đầy đủ, đúng giờ đến tháng
- Chú ý nghe cô và cán bộ lớp điểm danh 12/2022
Đạt được 9 điểm ở điểm số 1
Tháng 10/ 2022 - Hoàn thành bài vẽ hình đúng hạn, đầy (25%) đến tháng đủ 12/2022
- Làm bài vẽ tốt nhất có thể
- Chú ý nghe cô giảng bài để có thể vẽ hình chính xác nhất
Đạt được 9,5 điểm ở điểm số 2 Tháng 10/2022
- Hoàn thành bài Powerpoint về các hệ (25%) đến tháng
của cơ thể đầy đủ và đúng hạn 12/2022
- Làm bài Powerpoint thật đẹp, đầy đủ
nội dung, tốt nhất có thể
- Chú ý nghe cô giảng bài để có thể đưa
kiến thức vào nội dung của Powerpoint
Làm bài kiểm tra kết thúc học Tháng 10/2022
- Trong quá trình học phải chú ý lắng phần đạt điểm cao đến tháng
nghe cô giảng bài để lĩnh hội kiến thức 12/2022
- Ôn tập thật kĩ để làm bài kiểm tra
- Nếu có vướng mắc, khó khăn trong quá
trình ôn tập phải hỏi các bạn
Học hỏi được nhiều điều để áp Tháng 10/2022
- Chăm chỉ đọc tài liệu, sách nghiên cứu
dụng vào thực tiễn sau này ( cụ đến tháng
- Chú ý lắng nghe cô giảng bài
thể là trong quá trình đi dạy sau 12/2022
- Ghi chép cẩn thận những nội dung cần này)
chú ý trong quá trình học tập
Trung bình học tập đạt 3.5 Tháng 10/2022
- Đi học đầy đủ, đúng giờ đến tháng
- Tham gia tích cực bài giảng trên lớp 12/2022 - Ghi chép bài đầu đủ - Làm bài tập
- Đọc thêm tài liệu và giáo trình môn học
- Tham gia các nhóm học tập để trao đổi
thông tin liên quan đến học phần
Câu 3: Bằng hình thức viết bài tiểu luận anh chị hãy trình bày cảm nghĩ của
mình về một cuốn sách anh chị thích nhất.

CẢM NGHĨ VỀ MỘT CUỐN SÁCH MÀ MÌNH THÍCH NHẤT
Có người từng nói rằng: “ Mỗi ngày một trang sách là mỗi ngày có thêm
được một bài học”. Việc đọc sách đem đến vô vàn lợi ích cho chúng ta đặc biệt là
những bạn đang ở giai đoạn sinh viên. Và một trong những cuốn sách tôi cảm thấy
ấn tượng nhất và đặc biệt phù hợp với sinh viên chúng ta chính là cuốn sách “ Nếu
tôi biết được khi còn 20”.
Thật đáng sợ khi phải bước từ môi trường quen thuộc của lớp học đến
trường đời đầy cơ hội nhưng cũng nhiều khó khăn, thử thách. Còn đáng sợ hơn khi
bị “ngộ độc” bởi “hàng núi” những cơ hội mà không có ai bên cạnh để chỉ đường,
dắt lối, để chỉ những cái đúng, cái sai. Còn đường tới thành công, tới những mục
tiêu của cuộc đời dường như còn quá xa vời và mịt mù không lối. Xác định được
nên bắt đầu sự nghiệp khi nào, hay như thế nào đã là một công việc quá thử thách
rồi. Nhưng, đó là chỉ là trước khi chúng ta biết đến cuốn sách “ Nếu tôi được biết khi còn 20”.
Cuốn sách “ Nếu tôi được biết khi còn 20” là một cuốn sách mang đến cho
bạn những trải nghiệm về tư duy và xây dựng quan hệ cho những người đang gặp
khó khăn trong công việc. Sách giúp cho bạn vượt khỏi những giới hạn của suy
nghĩ thông thường, phá vỡ những lối mòn tư duy cũ kĩ để tiến nhanhd dến mốc
thành công trong sự nghiệp.
Cuốn sách “ Nếu tôi được biết khi còn 20” được chắp bút bởi nữ tác giả Tina
Seelig – Tiến sĩ về thần kinh học tại trường Y Standford, đồng thời cũng là giám
đốc điều hành chương trinhd kinh doanh kĩ thuật Standford. Ngoài ra bà còn tham
gia và đóng góp cho rất nhiều hoạt động khác của ngôi trường này. Bà cũng tham
gia diễn thuyết và tổ chức nhiều buổi hội thảo cho nhiều nhà điều hành thuộc các
lĩnh vực khác nhau, bà còn viết sách cho cả người lớn và trẻ em...
Với cuốn sách, Tina Seelig – doanh nhân, giảng viên nổi tiếng… cũng đã
giúp nhiều lứa sinh viên vượt qua giai đoạn chuyển đổi đầy thử thách từ môi
trường học thuật sang môi trường làm việc chuyên nghiệp, truyền đạt những kỹ
năng và nhận thức cô đã tiếp nhận được từ những năm tuổi 20 của mình. Cuốn
sách còn chứa đựng nhiều câu chuyện truyền cảm hứng, những lời khuyên hữu ích
và cả những tràng cười hài hước.
Sách đề cập đến những vấn đề quản trị, tư duy và xây dựng mối quan hệ cho
những sinh viên hoặc những cá nhân đang gặp sự cố trong công việc và khởi
nghiệp. Một vài nội dung như: Vượt khỏi giới hạn và đi ra khỏi cách suy nghĩ
thông thường, phá bỏ lối mòn tư duy, các case study được lồng vào câu chuyện làm
cho người đọc dễ hình dung và liên tưởng đến vấn đề.
Nội dung sách được tác giả chia thành 10 chương với cách đặt tiêu đề hết sức
độc đáo đề cập đến những vấn đề khác nhau:
- Chương 1: Mua một, tặng hai : đề cập đến tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề,
không bị khó khăn làm cho nản chí. Trong này, tác giả đã đưa ra một số case study
về khả năng kinh doanh với 1 số vốn ít ỏi (chỉ khoảng 5 đô la hoặc thậm chí là từ
những cái kẹp giấy thông thường) để tạo nên giá trị lớn. Tư duy này giúp cho
chúng ta luôn tìm tòi, mày mò, cải tiến những gì chưa được hoàn thiện xung quanh.
Sau những trải nghiệm đó, bạn đọc sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm quý
giá dù biết kết quả của nó thế nào.
- Chương 2: Rạp xiếc đảo lộn: đề cập đến những thách thức từ cuộc sống, đặt ra
thắc mắc rằng là tại sao chúng ta có xu hướng né tránh những khó khăn mà không
dám đương đầu với nó. Nội dung chủ đạo xuyên suốt chương 2 đó là dám chấp
nhận thử thách và tận dụng cơ hội từ những thử thách gặp phải.
- Chương 3: Bikini hay là chết: nói đến những quy tắc cho chính bản thân chúng ta
đã đặt ra và vô tình nếu chúng ta chỉ bị giới hạn bởi những quy tắc đó thì sẽ chẳng
có gì mới mẻ cả. Không vượt qua được giới hạn của cái hộp thì chúng ta sẽ chẳng
biết bên ngoài cái hộp có những gì. Những quy tắc về sự hiểu biết làm chúng ta
cảm thấy sợ hãi và rụt rè hơn. Chính điều này đã cướp mất của chúng ta nhiều sự
nỗ lựa và mày mò mà đáng ra theo đuổi nó chúng ta sẽ có được. Nếu để ý kĩ hơn
và biết trau chuốt cho những ý tưởng thì nó có thể sẽ trở thành 1 ý tưởng tuyệt vời.
- Chương 4: Vui lòng lấy ví của bạn: tác giả muốn đề cập đến những vấn đề của
bản thân mỗi người và còn nói đến sự thành công của vài cá nhân đã áp dụng
phương pháp “tự tin vào chính mình là thế mạnh”
- Chương 5: Bí quyết thành công của thung lũng silicon: nói đến sự thất bại, xuyên
suốt là những câu chuyện của các nhân vật đã thành công và tồn tại ở thung lũng
silicon. Đọc chương này, bạn sẽ cảm thấy những cá nhân đã trưởng thành và đứng
dậy như thế nào sau khi bị thất bại.
- Chương 6: Không đời nào…Nghề kĩ sư là dành cho con gái mà: tác giả nhấn
mạnh vào việc chúng ta lựa chọn cong việc và mục tiêu cho cuộc đời.
- Chương 7: Biến nước chanh thành trực thăng: nói về sự may mắn của mỗi cá
nhân trong cuộc đời. Công thức cho sự may mắn phải được khởi đầu từ chính bản
thân bạn. Cơ hội luôn có xung quanh chúng ta từng ngày từng giờ, nhưng chỉ có 1
số ít người nắm được nó và biến nó thành sự may mắn và thành công.
- Chương 8: Hãy vẽ luôn hồng tâm quanh mũi tên: đưa ra ý kiến rằng chúng ta phải
học cách trân trọng những gì người khác làm cho chính bản thân ta. Nếu bạn trân
trọng và suy nghĩ về nó, bạn sẽ nhìn ra được nhiều khía cạnh khác nhau chứ không
chỉ đơn thuần đó là 1 món quà hay là 1 sự giúp đỡ. Để đàm phán thành công thì
hãy học các kĩ năng giao tiếp, thuyết trình, đàm phán, thương lượng,…Ở cuối
chương, tác giả cũng đề cập đến sự hiệu quả của công việc bằng cách đưa ra “quy luật 3”.
- Chương 9: Phần này có thi hay không?: người đọc có thể rút ra được bài học rằng
hãy làm tốt nhất những gì mình có thể làm, đừng tự hài lòng với bản thân hoặc chỉ
làm đạt ở mức yêu cầu.
- Chương 10: Những tạo tác từ thực nghiệm: Khuyến khích mỗi người chúng ta ở
lại trên con đường quy định, chỉ tô màu bên trong các đường ranh giới, và đi trên
cùng những con đường họ đã đi theo. Điều này sẽ làm cho cả những người đó và
bạn cảm thấy dễ chịu.
Trong cả cuốn sách những triết lý kinh doanh đơn giản đều được minh họa
bằng những ví dụ cụ thể và sáng tạo. Cho dù bạn gặp bất cứ khó khăn nào cũng
không nên trốn tránh mà phải mạnh dạn đối mặt với nó, sẽ có những cách thức
sáng tạo và giải quyết mọi vấn đề. Quyển sách đặt nền tảng trên những câu chuyện
xuất phát từ các lớp học ở trường Standford cũng như từ những kinh nghiệm trước
đây của tác giả trong vai trò là một nhà khoa học, doanh nhân, người tư vấn quản
lý, nhà giáo dục và người viết sách. Cuốn sách sẽ giúp bạn mở rộng bản thân, để
tăng được một lượng đáng kể các cơ hội có được may mắn để có thêm nhiều kinh
nghiệm đa dạng và sử dụng chúng kết hợp với nhau tạo nên sự thành công cho cuộc đời bạn.
“ Nếu tôi biết được khi còn 20 gần gũi với những bài học vô cùng bổ ích,
ngôn từ đơn giản, dễ hiểu truyền tải một cách trọn vẹn hàm ý sâu sắc mạnh mẽ của
tác giả. Cuốn sách có thể được xem là kim chỉ nam cho các bạn trẻ muốn thay đổi
suy và tư duy của mình. Các bạn trẻ sẽ được trang bị đủ sự tự tin để biến căng
thẳng thành hào hứng, biến thử thách thành co hội và sau mỗi lần vấp ngã đứng dậy trưởng thành hơn.
Một cuốn sách rất đáng đọc khi chúng ta còn trẻ và nhiều năng lượng. Không
chỉ mang đến những kiến thức đời thường mà những câu chuyện trong cuốn sách
còn giúp ta biết được mình đang ở đâu trong xã hội, mình là ai và mình muốn gì.
Một tác phẩm thực sự cần có trong giá sách của những người trẻ như chúng ta hiện nay.
Cuộc sống ngày càng phức tạp và hiện đại hơn, mỗi người trẻ cần phải có cho
mình những kiến thức đa chiều, thực tế về cuộc sống cũng như nâng cao thêm hiểu
biết của bản thân. “ Nếu tôi biết được khi còn 20” như một cẩm nang nhỏ giúp ta
nhận thức được xã hội, nhận thức được sự chuyển biết không ngừng của đời sống.
Từ đó ta biết cách xử lý những vấn đề của riêng mình, để thành công hơn và để bớt
đi những khó khăn. Một cuốn sách mà bất cứ sinh viên hya người trẻ nói chung
cũng nên đọc một lần trong đời.