lOMoARcPSD| 48704538
BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ
Môn: Luật Hành Chính Việt Nam
Lớp: 2665
Giảng viên hướng dẫn: TS. Lê Ngọc Duy
Họ và tên: Đặng Đình Hiếu
Ngày sinh: 30/06/2002
Mã sinh viên: 21A500100075
Câu 1: Phân biệt cán bộ với công chức theo quy định hiện hành:
Cán bộ
Công chức
Khái
niệm
Theo Khoản 1 Điều 4 Luật Cán bộ, Công
chức 2008, Cán bộ công dân Việt Nam,
được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức
vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong quan
của Đảng, Nhà ớc, tổ chức chính trị –
hội trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện,
trong biên chế hưởng lương từ ngân sách
nhà nước.
Khoản 1 Điều 1 Luật Cán bộ, ng chức
sửa đổi 2019, Công chức công dân Việt
Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào
ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với
vị trí việc làm trong quan của Đảng,
Nhà nước, tổ chức chính trị hội
trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ
quan, đơn vị thuộc quân đội nhân dân
không phải quan, quân nhân chuyên
nghiệp, công nhân quốc phòng; trong
quan, đơn vị thuộc công an nhân dân
không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ
theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân
công an, trong biên chế ởng lương
từ ngân sách nhà nước.
Chế độ
làm việc
Làm việc theo nhiệm kỳ đã được bầu cử,
phê chuẩn, bổ nhiệm.
Làm công việc công vụ mang tính
thường xuyên.
Chế độ
tiền
lương
Hưởng lương từ ngân sách nhà nước
Hưởng lương từ ngân sách nhà nước
Các chế
Phải tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc,
Phải tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc,
1
lOMoARcPSD| 48704538
độ bảo
hiểm
Bảo hiểm y tế (Điều 2 Luật Bảo hiểm
hội 2014, Khoản 6 Điều 1 Luật Bảo hiểm y
tế sửa đổi 2014)
Không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp
(Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013)
Bảo hiểm y tế (Điều 2 Luật Bảo hiểm
hội 2014, Khoản 6 Điều 1 Luật Bảo hiểm
y tế sửa đổi 2014)
Không phải tham gia bảo hiểm thất
nghiệp (Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm
2013)
Hình
thức xử
lý kỷ
luật
Chiếu theo Điều 15, Nghị định
112/2020/NĐ-CP, bao gồm có: Khiển
trách, cảnh cáo, cách chức, bãi nhiễm
Chiếu theo Điều 7, Nghị định 112/2020
/NĐ-CP :
Đối với công chức không giữ chức v
lãnh đạo, quản lý, gồm có: Khiển trách,
cảnh cáo, hạ bậc lương, buộc thôi việc
Đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo,
quản lý: Khiển trách, cảnh cáo, giáng
chức, cách chức, buộc thôi việc
Câu 2; Khẳng định sau đúng hay sai? Vì sao?
1. Cơ quan hành chính nhà nước đều tổ chức và hoạt động theo chế độ tập
thể lãnh đạo.
Nhận định đã cho là SAI.
Cơ quan hành chính nhà nước tổ chức và hoạt động theo chế độ tập thể lãnh đạo là Ủy ban
Nhân dân. Hiệu quả hoạt động của y ban Nhân dân được đảm bảo bằng hiệu quả hoạt
động của tập thể y ban Nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, các thành viên khác của y
ban Nhân dân của các quan chuyên môn thuộc y ban Nhân dân. Theo Khoản 4,
Điều 5 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, Ủy ban Nhân n hoạt động theo chế
độ tập thể Ủy ban nhân dân kết hợp với trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.
Chính phủ hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ; đề cao trách nhiệm nhân của
người đứng đầu. Tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả; bảo
đảm nguyên tắc quan cấp dưới phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo chấp hành nghiêm
chỉnh các quyết định của cơ quan cấp trên.
Theo Điều 22 Nghị định 36/2012/NĐ-CP quy định Bộ trưởng làm việc theo chế độ thủ
trưởng
Các sở, phòng ở địa phương hoạt động theo nguyên tắc thủ trưởng.
2. Văn bản nguồn của Luật hành chính phải do các chủ thể quản lý hành
chính nhà nước ban hành.
2
Nhận định trên đây là nhận định SAI.
Ngoài các văn bản do các chủ thể quản lý hành chính nhà nước ban hành còn có nguồn do
các cơ quan quyền lực nhà nước ban hành. dụ: Hiến pháp, Luật, Pháp lệnh của y ban
Thường vụ Quốc hội,.....
lOMoARcPSD| 48704538
3. Cấp giấy chứng nhận kết hôn là hoạt động áp dụng quy phạm pháp luật.
Nhận định trên đây là nhận định ĐÚNG.
Cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn là một hoạt động áp dụng pháp luật của Ủy ban
Nhân dân cấp xã
4. Chỉ có cơ quan hành chính nhà nước mới có thẩm quyền áp dụng các
biện pháp cưỡng chế hành chính.
Nhận định trên đây là nhận định SAI.
Cưỡng chế hành chính là biện pháp cưỡng chế nhà nước do các cơ quan và người có thẩm
quyền quyết định áp dụng đối với cá nhân hay tổ chức có hành vi vi phạm hành chính hoặc
đối với một số nhân, tổ chức nhất định với mục đích ngăn chặn hay phòng ngừa các vi
phạm pháp luật, do an ninh, quốc phòng hoặc lợi ích quốc gia. vậy, cưỡng chế
hành chính không chỉ được thực hiện bởi các quan hành chính nhà nước còn được
thực hiện bởi các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền khác, ví dụ như Tòa án, Quốc hội, người
chỉ huy tàu bay trong thời gian tàu bay đang bay...
5. Việc tuyển dụng công chức chỉ được thực hiện thông qua thi tuyển hoặc
xét tuyển.
Nhận định trên đây là SAI.
Việc tuyển dụng công chức được thực hiện chủ yếu thông qua thi tuyển. Việc tuyển dụng
công chức thông qua xét tuyển được thực hiện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền
tuyển dụng công chức đối với từng nhóm đối tượng tại khoản 2 điều 37 Bộ Luật Cán bộ
công chức. Ngoài hình thức tuyển dụng thông qua thi tuyển và xét tuyển, người đứng đầu
quan quản công chức quyết định tiếp nhận người đáp ng các tiêu chuẩn, điều kiện
của vị trí việc làm vào làm công chức đối với trường hợp tại khoản 3 điều 37.
6. 14 tuổi là độ tuổi nhỏ nhất có năng lực hành vi hành chính. Nhận
định trên đây là SAI.
Tại điểm a khoản 1 Điều 5 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định các đối tượng chịu
xử phạt vi phạm hành chính như sau:
–Người từ đủ 14 tuổi đến ới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi phạm
hành chính do cố ý;
–Người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi hành vi vi phạm
hành chính;
3
–Người thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân nếu có vi phạm hành
chính thì cũng bị xử lý như đối với công dân khác
Ngoài ra tại khoản 2 Điều 5, Điều 90, 92 Luật xử lý vi phạm hành chính về đối tượng bị áp
dụng xử lý hành chính là: người thực hiện hành vi vi phạm pháp luậtdấu hiệu cấu thành
tội phạm rất nghiêm trọng mà do ý chí chủ quan của người đó, cố tình thực hiện, có độ tuổi
từ đủ 12 đến dưới 14 tuổi.
lOMoARcPSD| 48704538
Như vậy theo quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính thì độ tuổi chịu trách nhiệm hành
chính là từ đủ 12 đến dưới 1 tuổi khi hành vi phạm tội dấu hiệu cấu thành tội phạm rất
nghiêm trọng; từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi nếu có vi phạm hành chính do cố ý; từ đủ 16
tuổi với mọi hành vi vi phạm.
4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48704538
BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ
Môn: Luật Hành Chính Việt Nam Lớp: 2665
Giảng viên hướng dẫn: TS. Lê Ngọc Duy
Họ và tên: Đặng Đình Hiếu Ngày sinh: 30/06/2002
Mã sinh viên: 21A500100075
Câu 1: Phân biệt cán bộ với công chức theo quy định hiện hành: Cán bộ Công chức
Khoản 1 Điều 1 Luật Cán bộ, Công chức
sửa đổi 2019, Công chức là công dân Việt
Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào
ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với
Theo Khoản 1 Điều 4 Luật Cán bộ, Công vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng,
chức 2008, Cán bộ là công dân Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở
được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ Khái
vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan quan, đơn vị thuộc quân đội nhân dân mà niệm
của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên
hội ở trung ương, ở cấp tỉnh, ở cấp huyện, nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ
trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách quan, đơn vị thuộc công an nhân dân mà nhà nước.
không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ
theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân
công an, trong biên chế và hưởng lương
từ ngân sách nhà nước.
Chế độ Làm việc theo nhiệm kỳ đã được bầu cử, Làm công việc công vụ mang tính
làm việc phê chuẩn, bổ nhiệm. thường xuyên. Chế độ tiền
Hưởng lương từ ngân sách nhà nước
Hưởng lương từ ngân sách nhà nước lương
Các chế Phải tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc,
Phải tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc, 1 lOMoAR cPSD| 48704538
Bảo hiểm y tế (Điều 2 Luật Bảo hiểm xã Bảo hiểm y tế (Điều 2 Luật Bảo hiểm xã
hội 2014, Khoản 6 Điều 1 Luật Bảo hiểm y hội 2014, Khoản 6 Điều 1 Luật Bảo hiểm tế sửa đổi 2014) y tế sửa đổi 2014) độ bảo hiểm
Không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp Không phải tham gia bảo hiểm thất
(Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013)
nghiệp (Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013)
Chiếu theo Điều 7, Nghị định 112/2020 /NĐ-CP : Hình
Đối với công chức không giữ chức vụ thức xử
Chiếu theo Điều 15, Nghị định
lãnh đạo, quản lý, gồm có: Khiển trách, lý kỷ
112/2020/NĐ-CP, bao gồm có: Khiển
cảnh cáo, hạ bậc lương, buộc thôi việc
trách, cảnh cáo, cách chức, bãi nhiễm luật
Đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo,
quản lý: Khiển trách, cảnh cáo, giáng
chức, cách chức, buộc thôi việc
Câu 2; Khẳng định sau đúng hay sai? Vì sao? 1.
Cơ quan hành chính nhà nước đều tổ chức và hoạt động theo chế độ tập thể lãnh đạo.
Nhận định đã cho là SAI.
Cơ quan hành chính nhà nước tổ chức và hoạt động theo chế độ tập thể lãnh đạo là Ủy ban
Nhân dân. Hiệu quả hoạt động của Ủy ban Nhân dân được đảm bảo bằng hiệu quả hoạt
động của tập thể Ủy ban Nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, các thành viên khác của Ủy
ban Nhân dân và của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân. Theo Khoản 4,
Điều 5 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, Ủy ban Nhân dân hoạt động theo chế
độ tập thể Ủy ban nhân dân kết hợp với trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.
Chính phủ hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ; đề cao trách nhiệm cá nhân của
người đứng đầu. Tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả; bảo
đảm nguyên tắc cơ quan cấp dưới phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành nghiêm
chỉnh các quyết định của cơ quan cấp trên.
Theo Điều 22 Nghị định 36/2012/NĐ-CP quy định “Bộ trưởng làm việc theo chế độ thủ trưởng
Các sở, phòng ở địa phương hoạt động theo nguyên tắc thủ trưởng. 2.
Văn bản nguồn của Luật hành chính phải do các chủ thể quản lý hành
chính nhà nước ban hành. 2
Nhận định trên đây là nhận định SAI.
Ngoài các văn bản do các chủ thể quản lý hành chính nhà nước ban hành còn có nguồn do
các cơ quan quyền lực nhà nước ban hành. Ví dụ: Hiến pháp, Luật, Pháp lệnh của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội,..... lOMoAR cPSD| 48704538 3.
Cấp giấy chứng nhận kết hôn là hoạt động áp dụng quy phạm pháp luật.
Nhận định trên đây là nhận định ĐÚNG.
Cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn là một hoạt động áp dụng pháp luật của Ủy ban Nhân dân cấp xã 4.
Chỉ có cơ quan hành chính nhà nước mới có thẩm quyền áp dụng các
biện pháp cưỡng chế hành chính.
Nhận định trên đây là nhận định SAI.
Cưỡng chế hành chính là biện pháp cưỡng chế nhà nước do các cơ quan và người có thẩm
quyền quyết định áp dụng đối với cá nhân hay tổ chức có hành vi vi phạm hành chính hoặc
đối với một số cá nhân, tổ chức nhất định với mục đích ngăn chặn hay phòng ngừa các vi
phạm pháp luật, vì lý do an ninh, quốc phòng hoặc vì lợi ích quốc gia. Vì vậy, cưỡng chế
hành chính không chỉ được thực hiện bởi các cơ quan hành chính nhà nước mà còn được
thực hiện bởi các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền khác, ví dụ như Tòa án, Quốc hội, người
chỉ huy tàu bay trong thời gian tàu bay đang bay... 5.
Việc tuyển dụng công chức chỉ được thực hiện thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển.
Nhận định trên đây là SAI.
Việc tuyển dụng công chức được thực hiện chủ yếu thông qua thi tuyển. Việc tuyển dụng
công chức thông qua xét tuyển được thực hiện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền
tuyển dụng công chức đối với từng nhóm đối tượng tại khoản 2 điều 37 Bộ Luật Cán bộ
công chức. Ngoài hình thức tuyển dụng thông qua thi tuyển và xét tuyển, người đứng đầu
cơ quan quản lý công chức quyết định tiếp nhận người đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện
của vị trí việc làm vào làm công chức đối với trường hợp tại khoản 3 điều 37. 6.
14 tuổi là độ tuổi nhỏ nhất có năng lực hành vi hành chính. Nhận
định trên đây là SAI.
Tại điểm a khoản 1 Điều 5 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định rõ các đối tượng chịu
xử phạt vi phạm hành chính như sau:
–Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi phạm hành chính do cố ý;
–Người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi hành vi vi phạm hành chính; 3
–Người thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân nếu có vi phạm hành
chính thì cũng bị xử lý như đối với công dân khác
Ngoài ra tại khoản 2 Điều 5, Điều 90, 92 Luật xử lý vi phạm hành chính về đối tượng bị áp
dụng xử lý hành chính là: người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu cấu thành
tội phạm rất nghiêm trọng mà do ý chí chủ quan của người đó, cố tình thực hiện, có độ tuổi
từ đủ 12 đến dưới 14 tuổi. lOMoAR cPSD| 48704538
Như vậy theo quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính thì độ tuổi chịu trách nhiệm hành
chính là từ đủ 12 đến dưới 1 tuổi khi hành vi phạm tội có dấu hiệu cấu thành tội phạm rất
nghiêm trọng; từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi nếu có vi phạm hành chính do cố ý; từ đủ 16
tuổi với mọi hành vi vi phạm. 4