Bài kiểm tra giữa kì Triết học│Đại học Sư phạm Hà Nội

Bài kiểm tra giữa kì Triết học│Đại học Sư phạm Hà Nội được biên soạn theo phân phối chương trình học. Bao gồm các thông tin được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của môn học, từ đó giúp sinh viên có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ NỘI
KHOA ĐÀO TẠO BẢN
ĐÊ KIỂM TRA GIỮA
HỌC PHẦN: Triết học Mác - Lênin
Số TC: 03; Hệ: Đại học Chính quy
Chuyên ngành: CNTT
Thời gian: 50 phút
Đề i:
Rút ra bài học cho bản thân sau khi nghiên cứu nội dung quy luật Lượng Chất.
Lấy ví dụ minh họa.
Người ra đề
Sinh viên: Hoàng Đức Lân
Mã sinh viên: 21A500100325
Lớp: Triết học Mác Lênin 3209
1, Khái niệm lượng chất
Bài m
TS. Nguyễn Thị Luận
Chất một phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn của
sự vật, hiện tượng; là sự thống nhất hữu cơ của các thuộc tính làm cho sự vật là nó chứ
không phải là cái khác.
Lượng là một phàm trù triết học dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn có của
sự vật về các phương diện: số lượng các yếu tố cấu thành, quy của sự tồn tại, tốc
độ, nhịp điệu của các quá trình vận động, phát triển của sự vật.
2, Quy luật chuyển hoá từ những sự thay đổi về lượng thành những thay
đổi về chất ngược lại
Mọi sự vật đều là thống nhất giữa lượng và chất, sự thay đổi dần dần về lượng tới
diểm nút sẽ dẫn đến sự thay đổi về chất của sự vật thông qua bước nhảy, chất mới ra
đời tác động trở lại sự thay đổi của lượng mới lại chất mới cao hơn.. Quá trình tác
động đó diễn ra liên tục làm cho sự vật không ngừng biến đổi.
3, Ý nghĩa phương pháp lun
Một , trong hoạt động nhận thức hoạt động thực tiễn con người phải biết
từng bước tích lũy về lượng để hoàn biến đổi về chất theo quy luật. Tránh tưởng
chủ quan duy ý chí nôn nóng, “đốt cháy giai đoạn” muốn thực hiện những bước nhảy
liên tục.
Hai , khi đã tích lũy đủ về số lượng phải quyết tâm để tiến hành bước nhảy
phải kịp thời chuyển những sự thay đổi về lượng thành những thay đổi về chất từ
những thay đổi mang tính chất tiến hóa sang những thay đổi mang tính chất cách
mạng.
Ba là, trong hoạt động Con người cần phải biết vận dụng linh hoạt các hình thức
của bước nhảy tùy vào việc phân tích đúng đắn những điều kiện khách quan những
nhân tố chủ quan, tuỳ thành những trường hợp cụ thể, từng điều kiện cụ thể hay quan
hệ cụ thể.
Ba là, trong hoạt động phải biết tác động vào phương thức liên kết giữa các yếu
tố tạo thành sự vật trên cơ sở hiểu rõ bản chất quy luật kết cấu của sự vật đó.
4, Bài học cho bản thân
1, Ta phải ừng bước tích lũy kiến thức một cách chính xác, đầy đủ.
Như chúng ta đã biết, sự vận động phát triển của sự vật bao giờ cũng diễn ra
bằng cách tích lũy dần dần về lượng đến một giới hạn nhất định, thực hiện bước nhảy
để chuyển về chấtviệc học tập của sinh viên cũng không nằm ngoài điều đó. Để
một tầm bằng Đại học chúng ta cần phải tích lũy đủ số lượng các tín chỉ của các môn
học. Như vậy thể coi học tập quá trìnhtích lũy về lượng điểm nút các kỳ
thi, thi cử bước nhảy. Do đó, trong hoạt động nhận thức, học tập của sinh viên phải
biết từng bước tích lũy về lượng ( tri thức) làm biến đổi về chất (kết quả học tập) theo
quy luật.. Sinh viên cần học tập đều đặn hạng ngày để chất được thấm sâu vào mỗi
sinh viên. Tránh gặp gấp rút mỗi khi sắp đến kỳ thi, tránh tưởng chủ quan,nóng vội
trong học tập và trong hoạt động thực tiễn hàng ngày.
Mỗi tân sinh viên vẫn đến trường để học tập, tiếp thu những kiến thức mới
lượng kiến thức ngày một nhiều, nhưng chưa thể ra trường để làm việc ngay được
kiến thức mỗi sinh viên chưa tích lũy đầy đủ, chưa đảm bảo để ta làm việc. Nhưng nếu
qua 4 năm mỗi sinh viên học tập rèn luyện chăm chỉ để tích lũy kiến thức, tích lũy
kinh nghiệm qua thầy cô, qua những lần đi thực tập...(lượng) và tốt nghiệp Đại học đạt
kết quả cao, đảm bảo về chuyên môn cho mỗi sinh viên ra trường làm việc. Nói cách
khác chất đã thay đổi và biến đổi sang chất mới.
2, Ta phải tự học tập rèn luyện tính tích cực, tự chủ, nghiêm túc trung thực
Cuộc sống luôn vận động và phát triển không ngừng theo thời gian, cùng với đó,
con người cũng phải vận động chạy theo để không bị bỏ lại phía sau. một sinh
viên thời đại mới phát triển và tiên tiến hơn rất nhiều, chúng ta không thể không ngừng
phấn đấu trau dồi bản thân mình. Chúng ta sinh ra ai cũng điểm chung phải sống
làm việc, còn thành công đến như nào do sự nỗ lực, cố gắng, do sự rèn luyện
nên. Bởi thế, việc phải tự học tập, tìm kiếm, rèn luyện tích cực, trau dồi bản thân khi
còn 1 sinh viên trên giảng đường Đại học điều quan trọng cần thiết. Khi sinh
viên biết tự giác học tập, tìm hiểu, nghiên cứu họ trở nên tích cực, chủ động hơn
trong công việc của mình.
Trong thực tiễn đời sống của con người, muốn sự thay đổi về chất, cần sự
tích lũy về lượng, sự tích lũy ấy do tự bản thân mỗi chúng ta phấn đấu, đánh đổi
bằng sức lao động được, chứ không nhờ vào một sự giúp đỡ nào khác. Đối với
việc học tập và rèn luyện của sinh viên. Trong một kỳ thi, nếu có sinh viên gian lận để
một kết quả tốt . Bằng gian lận, ta thể qua được kỳ thi, nhưng về bản chất thì vẫn
chưa có được biến đổi nào về chất.
3, Trong học tập nghiên cứu cần tiến hành từ dễ đến khó, tránh nóng vội đốt
cháy giai đoạn
Từ quy luật chuyển hoá từ những thay đổi về lượng dẫn đến những thay đổi về
chất ngược lại thể rút ra một vài kết luận ý nghĩa phương pháp luận trong
việc học tập rèn luyện của sinh viên như sau: để thể tốt nghiệp, chúng ta phải
tích luỹ đủ số lượng các tín chỉ môn học; để môn học có kết quả tốt, sinh viên phải tích
luỹ đủ số lượng tiết của các môn học. thể coi thời gian học độ, các bài kiểm tra
là các điểm nút và điểm số đạt yêu cầu là bước nhảy, bởi kết quả thi (bước nhảy) tốt là
sự kết thúc môt giai đoạn tích luỹ kiến thức trong quá trình học tập rèn luyện của sinh
viên. vậy, trong việc học tập các hoạt động học thuật khác, sinh viên phải từng
bước tích luỹ kiến thức (lượng) để làm thay đổi kết quả học tập (chất) theo quy luật.
Trong quá trình học tập rèn luyện, sinh viên cần tranh tưởng nhảy cấp. Sau
khi học những kiến thức bản, tức khi sự biến đổi về chất thì sinh viên mới
thể tiếp tục nghiên cứu những kiến thức khó hơn. dụ như trước khi lên Đại học thì
phải hoàn thành việc học 3 cấp bậc trước, nếu không, tình trạng mất gốc sẽ xảy
ra.Việc tiếp thu kiến thức từ bản đến nâng cao phương pháp học tập khoa học
mọi người đều biết nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng quy trình. Một số trường
hợp sinh viên không tập trung học, bị xao nhãng bởi những chuyện ngoài lề, làm ảnh
hưởng đến tốc độ học. Nhiều sinh viên khi đến gần giai đoạn thi mới bắt đầu học lại từ
đầu, nhưng thời gian ôn thi để sinhviên ôn lại kiến thức họ đã học chứ không phải
tiếp thu thêm cái mới, vậy cho sinh viên chăm học trong thời gian đó t cũng
không thể đảm bảo đượcl ượng kiến thức để vượt qua được kì thi.
Ngoài ra, nhiều sinh viên có sức học trung bình nhưng lại muốn đăng nhiều
môn học trong cùng một năm hay một học kỳ để được ra trường sớm hơn những người
khác, dẫn đến không môn học nào được hoàn thiện, mất thêm thời gian tiền bạc
để học lại, thi lại. Tóm lại, muốn tiếp thu được nhiều kiến thức và có kết quả cao trong
các thi,sinh viên phải học dần mỗi ngày, từ kiến thức bản đến nâng cao. Từ đó,
sự biến đổi về lượng sẽ dẫn đến sự biến đổi về chất theo hướng tích cực.
3, Rèn luyện ý thức học tập của sinh viên
Đầu tiên, trong sự vận động phát triển phải biết tích luỹ về lượng dẫn đến sự
thay đổi về chất; không được nôn nóng cũng như không được bảo thủ. Quá trình học
tập phải được tích luỹ từ từ, đầy đủ kiến thức, hoàn thiện kỹ năng; không được bỏ qua
kiến thức bản. Việc bỏ bước trong tích luỹ sẽ dẫnđến sự không hoàn thiện về độ,
việc thực hiện bước nhảy sẽ không thành công không thể nh thành chất mới.
dụ, nếu bạn hỏng kiến thức bản bậc tiểu học, bạn sẽ không thể thực hiện bước
nhảy để được học cấp trung học.Nếu bạn cố thực hiện bước nhảy, tức bạn vượt
qua điểm nút một cách ép buộc, chất mới được hình thành nhưng không vận
dụng theo quy luậtlượng chất. Những sự thay đổi về chất do thực hiện bước nhảy
gây nên chỉ xảy ra khi lượng đã thay đổi đến nút, độ được hoàn thiện từ sự tích luỹ đầy
đủvề chất.
Bên cạnh, rằng sự phát triển vận động của sự vật, hiện tượng là việc liên tục
thực hiện các bước nhảy, bạn phải chú ý đến độ trong quá trình thay đổi của lượng,
không vội vàng bỏ ớc. tưởng bảo thủ ngăn bạn không dám vượt qua điểm
nút. Như là một kỳ thi học sinh giỏi, mặc dù bạn có đủ kiến thức được tích luỹ để tham
gia kỳ thi, nhưng lại không đủ tự tin để thực hiện bước nhảy, thì quá trình tích luỹ đó
chỉ được xem tích luỹ về lượng không sự thay đổi về chất. Bạn phải nhận
thức được mối liên kết giữa các yếu tố tạo nên sự vật, hiện tượng để lựa chọn phương
pháp tích luỹ phù hợp, đẩy nhanh tiến độ ch luỹ, kèm theo chất lượng của độ. Vn
dụng được mối liên kết đó sẽ giúp bạn hiểu bản chất, quy luật của chất, nâng cao
chất lượng của độ.
4, Liên tục phấn đấu học tập rèn luyện, tránh tưởng chủ quan
Để thể bước ra ngoài hội khắc nghiệt, những sinh viên cần trang bị cho
mình từ những điều đơn giản nhất như năng giao tiếp, ngôn ngữ,… cho đến những
kiến thức to lớn, thành tựu trong cuộc sống về các lĩnh vực khoa học nghệ thuật.
Không những thế, chúng ta vẫn phải tiếp thu những kỹ năng mềm cho cuộc sống mai
sau. Trong quá trình liên tục phấn đấu học tập ấy,quá trình chuyển hoá từ sự thay đổi
về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất ngược lại được thể hiện việc sinh viên tích
luỹ kiến thức. Áp dụng quy luật lượng chất, sinh viên liên tục phấn đấu học tập, tìm
kiếm những thông tin, mang về những “lượng” tốt, sở đầy đủ. Từ đó, làm
biến đổi “chất” tốt hơn, tạo nên các thành tích, thành tựu tương ng cho sự nỗ lực ấy.
Trên quan niệm triết học, chất thay đổi sẽ thay đổi cả sự vật. Điều đó được minh
chứng khi sinh viên nỗ lực phấn đấu tr thành các thầy giáo, giảng viên, lượng sẽ
được đổi mới theo nhịp điệu của chất đã được tạo ra bởi thế hệ trước truyền lại cho
thế hệ sau.
Ở trường Đại học, ngoài các bài giảng trên lớp, sinh viên còn tự tìm tòi,nghiên cứu
thư viện, tích luỹ học hỏi những năng mềm thiết yếu cho mai sau. Được tự do
sáng tạo trau dồi những “lượng” mức tối ưu nhất, sinh viên luôn đạt được những
thứ “chất” lượng nhất: tấm bằng cử nhân, những học bổng,… và tự tin bước ra đời. Cứ
như vậy, quá trình chuyển đổi giữa chất-lượng liên tục diễn ra không ngừng nghỉ trong
sự phát triển, liên tục phấn đấu không ngừng ở mỗi sinh viên, giúp họ tự tin vững bước
trong hành trang cuộc đời mình. Khi ấy, nhiệm vụ của sinh viên khai phá hết tiềm
năng tri thức, kho dữ liệu ứng dụng vào thực tiễn tiếp tục m rộng con đường
khoa học nghệ thuật, tránh bị tưởng bảo thủ chủ quan nghĩ rằng mình đã làm
hết sức có thể.
*
Trong học tập nghiên cứu cần tiến hành từ dễ đến khó, trán
| 1/5

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ NỘI KHOA ĐÀO TẠO BẢN

ĐÊ KIỂM TRA GIỮA

HỌC PHẦN: Triết học Mác - Lênin Số TC: 03; Hệ: Đại học Chính quy Chuyên ngành: CNTT

Thời gian: 50 phút

Đề bài:

Rút ra bài học cho bản thân sau khi nghiên cứu nội dung quy luật Lượng – Chất.

Lấy ví dụ minh họa.

Người ra đề

Sinh viên: Hoàng Đức Lân Mã sinh viên: 21A500100325

Lớp: Triết học Mác Lênin 3209

1, Khái niệm lượng và chất

Bài làm

TS. Nguyễn Thị Luận

Chất là một phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn có của sự vật, hiện tượng; là sự thống nhất hữu cơ của các thuộc tính làm cho sự vật là nó chứ không phải là cái khác.

Lượng là một phàm trù triết học dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn có của sự vật về các phương diện: số lượng các yếu tố cấu thành, quy mô của sự tồn tại, tốc độ, nhịp điệu của các quá trình vận động, phát triển của sự vật.

2, Quy luật chuyển hoá từ những sự thay đổi về lượng thành những thay đổi về chất ngược lại

Mọi sự vật đều là thống nhất giữa lượng và chất, sự thay đổi dần dần về lượng tới diểm nút sẽ dẫn đến sự thay đổi về chất của sự vật thông qua bước nhảy, chất mới ra đời tác động trở lại sự thay đổi của lượng mới lại có chất mới cao hơn.. Quá trình tác động đó diễn ra liên tục làm cho sự vật không ngừng biến đổi.

3, Ý nghĩa phương pháp luận

Một , trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn con người phải biết từng bước tích lũy về lượng để hoàn biến đổi về chất theo quy luật. Tránh tư tưởng chủ quan duy ý chí nôn nóng, “đốt cháy giai đoạn” muốn thực hiện những bước nhảy liên tục.

Hai , khi đã tích lũy đủ về số lượng phải có quyết tâm để tiến hành bước nhảy phải kịp thời chuyển những sự thay đổi về lượng thành những thay đổi về chất từ những thay đổi mang tính chất tiến hóa sang những thay đổi mang tính chất cách mạng.

Ba là, trong hoạt động Con người cần phải biết vận dụng linh hoạt các hình thức của bước nhảy tùy vào việc phân tích đúng đắn những điều kiện khách quan và những nhân tố chủ quan, tuỳ thành những trường hợp cụ thể, từng điều kiện cụ thể hay quan hệ cụ thể.

Ba là, trong hoạt động phải biết tác động vào phương thức liên kết giữa các yếu tố tạo thành sự vật trên cơ sở hiểu rõ bản chất quy luật kết cấu của sự vật đó.

4, Bài học cho bản thân

1, Ta phải ừng bước tích lũy kiến thức một cách chính xác, đầy đủ.

Như chúng ta đã biết, sự vận động và phát triển của sự vật bao giờ cũng diễn ra bằng cách tích lũy dần dần về lượng đến một giới hạn nhất định, thực hiện bước nhảy để chuyển về chất và việc học tập của sinh viên cũng không nằm ngoài điều đó. Để có một tầm bằng Đại học chúng ta cần phải tích lũy đủ số lượng các tín chỉ của các môn học. Như vậy có thể coi học tập là quá trìnhtích lũy về lượng mà điểm nút là các kỳ thi, thi cử là bước nhảy. Do đó, trong hoạt động nhận thức, học tập của sinh viên phải biết từng bước tích lũy về lượng ( tri thức) làm biến đổi về chất (kết quả học tập) theo quy luật.. Sinh viên cần học tập đều đặn hạng ngày để chất được thấm sâu vào mỗi

sinh viên. Tránh gặp gấp rút mỗi khi sắp đến kỳ thi, tránh tư tưởng chủ quan,nóng vội trong học tập và trong hoạt động thực tiễn hàng ngày.

Mỗi tân sinh viên vẫn đến trường để học tập, tiếp thu những kiến thức mới và lượng kiến thức ngày một nhiều, nhưng chưa thể ra trường để làm việc ngay được vì kiến thức mỗi sinh viên chưa tích lũy đầy đủ, chưa đảm bảo để ta làm việc. Nhưng nếu qua 4 năm mỗi sinh viên học tập và rèn luyện chăm chỉ để tích lũy kiến thức, tích lũy kinh nghiệm qua thầy cô, qua những lần đi thực tập...(lượng) và tốt nghiệp Đại học đạt kết quả cao, đảm bảo về chuyên môn cho mỗi sinh viên ra trường làm việc. Nói cách khác chất đã thay đổi và biến đổi sang chất mới.

2, Ta phải tự học tập rèn luyện tính tích cực, tự chủ, nghiêm túc trung thực

Cuộc sống luôn vận động và phát triển không ngừng theo thời gian, cùng với đó, con người cũng phải vận động chạy theo nó để không bị bỏ lại phía sau. Là một sinh viên thời đại mới phát triển và tiên tiến hơn rất nhiều, chúng ta không thể không ngừng phấn đấu trau dồi bản thân mình. Chúng ta sinh ra ai cũng có điểm chung là phải sống và làm việc, còn thành công đến như nào là do sự nỗ lực, cố gắng, do sự rèn luyện mà nên. Bởi thế, việc phải tự học tập, tìm kiếm, rèn luyện tích cực, trau dồi bản thân khi còn là 1 sinh viên trên giảng đường Đại học là điều quan trọng và cần thiết. Khi sinh viên biết tự giác học tập, tìm hiểu, nghiên cứu và họ trở nên tích cực, chủ động hơn trong công việc của mình.

Trong thực tiễn đời sống của con người, muốn có sự thay đổi về chất, cần có sự tích lũy về lượng, sự tích lũy ấy là do tự bản thân mỗi chúng ta phấn đấu, đánh đổi bằng sức lao động mà có được, chứ không nhờ vào một sự giúp đỡ nào khác. Đối với việc học tập và rèn luyện của sinh viên. Trong một kỳ thi, nếu có sinh viên gian lận để một kết quả tốt . Bằng gian lận, ta có thể qua được kỳ thi, nhưng về bản chất thì vẫn chưa có được biến đổi nào về chất.

3, Trong học tập nghiên cứu cần tiến hành từ dễ đến khó, tránh nóng vội đốt cháy giai đoạn

Từ quy luật chuyển hoá từ những thay đổi về lượng dẫn đến những thay đổi về chất và ngược lại có thể rút ra một vài kết luận có ý nghĩa phương pháp luận trong việc học tập và rèn luyện của sinh viên như sau: để có thể tốt nghiệp, chúng ta phải tích luỹ đủ số lượng các tín chỉ môn học; để môn học có kết quả tốt, sinh viên phải tích luỹ đủ số lượng tiết của các môn học. Có thể coi thời gian học là độ, các bài kiểm tra là các điểm nút và điểm số đạt yêu cầu là bước nhảy, bởi kết quả thi (bước nhảy) tốt là sự kết thúc môt giai đoạn tích luỹ kiến thức trong quá trình học tập rèn luyện của sinh viên. Vì vậy, trong việc học tập và các hoạt động học thuật khác, sinh viên phải từng bước tích luỹ kiến thức (lượng) để làm thay đổi kết quả học tập (chất) theo quy luật.

Trong quá trình học tập và rèn luyện, sinh viên cần tranh tư tưởng nhảy cấp. Sau khi học những kiến thức cơ bản, tức là khi có sự biến đổi về chất thì sinh viên mới có thể tiếp tục nghiên cứu những kiến thức khó hơn. Ví dụ như trước khi lên Đại học thì phải hoàn thành việc học ở 3 cấp bậc trước, nếu không, tình trạng mất gốc sẽ xảy ra.Việc tiếp thu kiến thức từ cơ bản đến nâng cao là phương pháp học tập khoa học mọi người đều biết nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng quy trình. Một số trường hợp sinh viên không tập trung học, bị xao nhãng bởi những chuyện ngoài lề, làm ảnh hưởng đến tốc độ học. Nhiều sinh viên khi đến gần giai đoạn thi mới bắt đầu học lại từ đầu, nhưng thời gian ôn thi là để sinhviên ôn lại kiến thức họ đã học chứ không phải tiếp thu thêm cái mới, vì vậy cho dù sinh viên chăm học trong thời gian đó thì cũng không thể đảm bảo đượcl ượng kiến thức để vượt qua được kì thi.

Ngoài ra, có nhiều sinh viên có sức học trung bình nhưng lại muốn đăng kí nhiều môn học trong cùng một năm hay một học kỳ để được ra trường sớm hơn những người khác, dẫn đến không có môn học nào được hoàn thiện, mất thêm thời gian và tiền bạc để học lại, thi lại. Tóm lại, muốn tiếp thu được nhiều kiến thức và có kết quả cao trong các kì thi,sinh viên phải học dần mỗi ngày, từ kiến thức cơ bản đến nâng cao. Từ đó, sự biến đổi về lượng sẽ dẫn đến sự biến đổi về chất theo hướng tích cực.

3, Rèn luyện ý thức học tập của sinh viên

Đầu tiên, trong sự vận động và phát triển phải biết tích luỹ về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất; không được nôn nóng cũng như không được bảo thủ. Quá trình học tập phải được tích luỹ từ từ, đầy đủ kiến thức, hoàn thiện kỹ năng; không được bỏ qua kiến thức cơ bản. Việc bỏ bước trong tích luỹ sẽ dẫnđến sự không hoàn thiện về độ, việc thực hiện bước nhảy sẽ không thành công và không thể hình thành chất mới. Ví dụ, nếu bạn hỏng kiến thức cơ bản ở bậc tiểu học, bạn sẽ không thể thực hiện bước nhảy để được học ở cấp trung học.Nếu bạn cố thực hiện bước nhảy, tức là bạn vượt qua điểm nút một cách ép buộc, chất mới được hình thành nhưng nó không là vận dụng theo quy luậtlượng – chất. Những sự thay đổi về chất do thực hiện bước nhảy gây nên chỉ xảy ra khi lượng đã thay đổi đến nút, độ được hoàn thiện từ sự tích luỹ đầy đủvề chất.

Bên cạnh, dù rằng sự phát triển và vận động của sự vật, hiện tượng là việc liên tục thực hiện các bước nhảy, bạn phải chú ý đến độ trong quá trình thay đổi của lượng, không vội vàng mà bỏ bước. Tư tưởng bảo thủ ngăn bạn không dám vượt qua điểm nút. Như là một kỳ thi học sinh giỏi, mặc dù bạn có đủ kiến thức được tích luỹ để tham gia kỳ thi, nhưng lại không đủ tự tin để thực hiện bước nhảy, thì quá trình tích luỹ đó chỉ được xem là tích luỹ về lượng mà không có sự thay đổi về chất. Bạn phải nhận thức được mối liên kết giữa các yếu tố tạo nên sự vật, hiện tượng để lựa chọn phương pháp tích luỹ phù hợp, đẩy nhanh tiến độ tích luỹ, kèm theo chất lượng của độ. Vận

dụng được mối liên kết đó sẽ giúp bạn hiểu rõ bản chất, quy luật của chất, nâng cao chất lượng của độ.

4, Liên tục phấn đấu học tập rèn luyện, tránh tưởng chủ quan

Để có thể bước ra ngoài xã hội khắc nghiệt, những sinh viên cần trang bị cho mình từ những điều đơn giản nhất như kĩ năng giao tiếp, ngôn ngữ,… cho đến những kiến thức to lớn, thành tựu trong cuộc sống về các lĩnh vực khoa học – nghệ thuật. Không những thế, chúng ta vẫn phải tiếp thu những kỹ năng mềm cho cuộc sống mai sau. Trong quá trình liên tục phấn đấu học tập ấy,quá trình chuyển hoá từ sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại được thể hiện ở việc sinh viên tích luỹ kiến thức. Áp dụng quy luật lượng chất, sinh viên liên tục phấn đấu học tập, tìm kiếm những thông tin, mang về những “lượng” tốt, có cơ sở và đầy đủ. Từ đó, làm biến đổi “chất” tốt hơn, tạo nên các thành tích, thành tựu tương ứng cho sự nỗ lực ấy. Trên quan niệm triết học, chất thay đổi sẽ thay đổi cả sự vật. Điều đó được minh chứng khi sinh viên nỗ lực phấn đấu và trở thành các thầy giáo, giảng viên, lượng sẽ được đổi mới theo nhịp điệu của chất đã được tạo ra bởi thế hệ trước và truyền lại cho thế hệ sau.

Ở trường Đại học, ngoài các bài giảng trên lớp, sinh viên còn tự tìm tòi,nghiên cứu ở thư viện, tích luỹ và học hỏi những kĩ năng mềm thiết yếu cho mai sau. Được tự do sáng tạo và trau dồi những “lượng” ở mức tối ưu nhất, sinh viên luôn đạt được những thứ “chất” lượng nhất: tấm bằng cử nhân, những học bổng,… và tự tin bước ra đời. Cứ như vậy, quá trình chuyển đổi giữa chất-lượng liên tục diễn ra không ngừng nghỉ trong sự phát triển, liên tục phấn đấu không ngừng ở mỗi sinh viên, giúp họ tự tin vững bước trong hành trang cuộc đời mình. Khi ấy, nhiệm vụ của sinh viên là khai phá hết tiềm năng tri thức, kho dữ liệu và ứng dụng vào thực tiễn và tiếp tục mở rộng con đường khoa học – nghệ thuật, tránh bị tư tưởng bảo thủ và chủ quan nghĩ rằng mình đã làm hết sức có thể.

* Trong học tập và nghiên cứu cần tiến hành từ dễ đến khó, trán