



Preview text:
NHÓM 4
Đề: Em là 1 nhân viên bán hàng, bán chiếc máy may gia đình đến Việt Nam, có 4 
loại khách hàng nhân viên có thể chào bán.
KH1: sinh viên, học sinh
Nghiên cứu khách hàng : vì học sinh sinh viên đang còn sống phụ thuộc vào bố mẹ , điều 
kiện kinh tế chưa nhiều nên nhu cầu sử dụng và tìm kiếm máy may của họ thường hướng 
đến những loại giá rẻ tầm trung đồng thời chất lượng ở mức bình thường. Máy may chỉ 
cần có các chức năng cơ bản như vắt sổ, may xuôi, trang trí, may ngược,… và các phụ 
kiện đi kèm của sản phẩm hỗ trợ cho chức năng chính. Hướng đến các đối tượng sinh 
viên có sở thích may mặc , sinh viên cao đẳng ngành may mặc và sinh viên đại học ngành
thiết kế thời trang là chính 
Sinh viên cao đẳng: Doanh nghiệp có thể chủ động tiếp cận tạo mối quan hệ với 
các trường cao đẳng nghề nghiệp đặc biệt các ngành về may mặc, chúng ta có thể 
mở ra các buổi workshop giới thiệu về ngành may mặc cũng như giới thiệu về các 
tính năng nổi bật của máy may gia đình như nhỏ gọn, giá thành rẻ nhưng vẫn có 
tất cả các chức năng cần thiết. Ta có thể tạo một vài hoạt đồng dùng thử máy may 
ngay tại buổi workshop đồng thời thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá 
nếu học sinh sinh viên mua tại thời điểm đó 
Sinh viên ngành thiết kế thời trang tại các trường đại học: Vào các thời điểm làm 
luận án tốt nghiệp nhu cầu sinh viên mua máy may sẽ tăng cao. Ta có thể đánh vào
điểm đó bằng cách mở buổi workshop về ngành thời trang hoặc liên hệ tới các 
trung tâm nghệ thuật, tạo mối quan hệ hơp tác với một vài nhà thiết kế có tiếng 
trong ngành thiết kế thời trang, 1 phần workshop là chia sẻ kinh nghiệm của các 
ntk trong quá trình làm nghề đồng thời sử dụng danh tiếng của họ để giới thiệu sản phẩm của ta. 
Sử dụng livestreem bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như 
shopee, lazada, tiktok,... vì internetlà nơi học sinh sinh viên tìm kiếm và chiếm 
nhiều thời gian của họ nhất. Có thể liên kết với các sàn thương mại điện tử và 
cung cấp các phiếu voucher giảm giá , miễn phí vận chuyển đến với khách hàng 
nếu là học sinh sinh viên có thể giảm giá nhiều hơn, 
Sau khi mua hàng có thể xin feedback đóng góp ý kiến của khách hàng đăng lên 
các sàn thương mại điện tử như tiktok, laazada, shopee,.. để tăng độ tin cậy của  sản phẩm. 
Tạo trang web và blog chuyên về DIY: Tạo một trang web hoặc blog chuyên về 
DIY và may vá dành riêng cho học sinh sinh viên. Cung cấp hướng dẫn chi tiết, 
mẫu thiết kế và tài liệu tham khảo để khách hàng có thể dễ dàng thực hiện. 
Tạo ra một số trò chơi về DIY : các cuộc thi về thiết kế thời trang may mặc qua đó
giới thiệu về máy may gia đình 
Tạo chương trình khuyến mãi: Tạo ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt dành 
riêng cho học sinh sinh viên, như giảm giá đặc biệt, tặng quà kèm theo hoặc gói  1
phụ kiện miễn phí khi mua máy may. Điều này sẽ tạo động lực cho học sinh sinh 
viên quan tâm và mua sản phẩm. 
Hỗ trợ và bảo hành : hỗ trợ lắp đặt và hướng dẫn cách sử dụng khi khách hàng 
mua và thực hiện các chính sách bảo hành máy may sau khi mua khi máy may bị  hư và gặp trục trặc. KH2: người nội trợ 
 Người nội trợ, công việc hằng ngày của họ sẽ rất bận vì thế họ sẽ không có thời 
gian học và tìm hiểu những chiếc máy may quá khó sử dụng mà đương nhiên họ sẽ
cần tìm những chiếc máy đơn giản và dễ sử dụng nhằm có thể giúp họ thực hiện 
các công việc may mặc trong gia đình một cách tiện lợi và hiệu quả. Một số yếu tố
quan trọng mà các bà nội trợ hay xem xét và chọn mua máy may: 
Đa chức năng: Máy may cần có khả năng may các loại vải khác nhau, từ vải dày 
đến vải mỏng, từ cotton đến len hay nhung giúp các bà nội trợ có thể may áo quần,
rèm cửa, đồ nội thất và nhiều loại sản phẩm khác một cách dễ dàng. 
Độ bền và chất lượng: làm từ các vật liệu chất lượng cao và có độ bền tốt. Đảm 
bảo máy có thể hoạt động ổn định và lâu dài, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. 
Tiện ích và tính năng đặc biệt: tự động cắt chỉ, tự động khâu nút, chân vịt tự động 
giúp tăng hiệu suất và tiện lợi trong quá trình may. 
Dễ sử dụng: cần có giao diện và hướng dẫn sử dụng rõ ràng và dễ hiểu giúp các bà
nội trợ dễ dàng làm quen và sử dụng máy một cách thuận tiện. 
An toàn: Máy may cần có các biện pháp an toàn như chốt an toàn, bảng điều khiển
dễ tiếp cận và khóa trẻ em để tránh tai nạn cho trẻ em và người dùng. 
Dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng: Các bà nội trợ cần đảm bảo rằng họ sẽ nhận được hỗ 
trợ kỹ thuật và sửa chữa nhanh chóng khi cần thiết. Dịch vụ sau bán hàng chất 
lượng giúp đảm bảo rằng máy may luôn hoạt động tốt và giúp khách hàng cảm 
thấy an tâm khi mua sản phẩm. 
Giá cả phù hợp: Giá cả cũng là một yếu tố quan trọng khi các bà nội trợ đánh giá 
máy may. Họ cần tìm hiểu và so sánh giá cả của các sản phẩm khác nhau để chọn 
một máy may có giá trị tốt nhất cho nhu cầu của mình.
KH3: thợ may chuyên nghiệp
* đối tượng khách hàng là thợ may chuyên nghiệp
- Nghiên cứu khách hàng: vì khách hàng là thợ may chuyên nghiệp nên sản phẩm máy 
may mà họ cần là những dòng sản phẩm chất lượng đem lại nhiều tính năng (có thể dùng 
được cho nhiều loại vải, có thể thay đổi các kiểu may khác nhau), có độ tin cậy và ổn 
định cao, tránh các sự cố kỹ thuật và giúp người thợ may hoàn thành công việc một cách  liên tục và hiệu quả.
- Nghiên cứu cách bán hàng:
1. Tiếp cận với khách hàng thông qua những buổi event ra mắt sản phẩm (mời những 
chuyên gia có tiếng trong ngành kỹ thuật, nhà thiết kế thời trang có tiếng về quảng cáo  2
cho máy may), tạo các chương trình dùng thử sản phẩm. (qua đó tiếp cận vs từng cá nhân 
khách hàng và tìm hiểu nhu cầu của từng cá nhân).
2. Hướng đến những thợ may chuyên nghiệp có những lớp, hoặc sắp mở lớp dạy may tại 
nhà: cung cấp những gói ưu đãi từ 5% - 10% tổng hóa đơn khi mua từ … chiếc máy may.
3. Hỗ trợ sau bán hàng: Cung cấp dịch vụ hậu mãi và hỗ trợ sau khi người thợ may 
chuyên nghiệp mua máy may. Đảm bảo rằng họ biết cách sử dụng máy một cách hiệu 
quả, cung cấp hướng dẫn bảo hành, bảo trì và sửa chữa ( so sánh với các đối thủ về thời 
gian bảo hành và bảo trì từ đó mình đưa ra những hướng bảo hành, bảo trì mang tính 
cạnh tranh) và luôn sẵn sàng để giải đáp các câu hỏi và khắc phục sự cố. Việc này giúp 
xây dựng lòng tin và tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
4.Sau 1 thời gian sử dụng sản phẩm. Liên hệ lại với khách hàng để xin feedback về máy 
may. Để tiếp thu những ý kiến đóng góp từ khách hàng. Tạo mqh lâu dài với họ.
5. Đồng thời gửi cho họ về chương trình đổi cũ lấy mới. (dựa theo giá trị máy may họ 
đang sử dụng, họ cần 1 khoảng chi ít hơn để đổi lấy chiếc máy may hiện đại hơn mà 
không cần phải mua 1 chiếc máy may mới) Tạo điều kiện cho những thợ may chuyên 
nghiệp luôn tiếp cận được những dòng sp máy may hiện đại nhất, kèm theo những tiện 
ích và tăng hiệu quả sử dụng hơn lại vừa tiết kiệm được chi phí mua sp mới, và không 
gian sử dụng. (giống chính sách của iphone: https://www.apple.com/vn/shop/trade-in )
KH4: các quý bà thành đạt
Đối tượng khách hàng : quý bà sang trọng
Người giàu ( quý bà sang trọng ) thông thường sẽ thích mua những sản phẩm chất lượng 
hơn là giá thành. Những sản phẩm chất lượng và mang đến cho họ đẳng cấp, sang trọng 
sẽ rất thu hút người giàu. Vậy nên bạn muốn bán hàng cho người giàu thì điều đầu tiên 
của bạn là hãy xây dựng cho mình những sản phẩm hoàn hảo nhất, chất lượng nhất, sang 
trọng nhất dành cho họ. Vậy nên hãy nâng cấp giá trị sản phẩm của bạn.
Nâng tầm giá trị sản phẩm 
Để phát triển kỹ năng bán hàng cho người giàu thì trước tiên bạn cần phải chắc
chắn rằng sản phẩm của bạn sinh ra là để phục vụ người giàu. Nâng tầm giá trị sản
phẩm ở khâu sản xuất là bước đầu tiên khi khách hàng của bạn là tầng lớp thượng lưu. 
Bên cạnh đó những sản phẩm cao cấp quan trọng không kém đó là những sản
phẩm B2B dành cho doanh nghiệp. 
Người giàu họ rất muốn mình được đối đãi như một ông hoàng, và doanh nghiệp
cũng thế. Nếu bạn bán hàng cho doanh nghiệp, tất là bạn sẽ tiếp xúc với người
nằm quyền ra quyết định trong công ty. Và khi đó, bạn biết người đang nói chuyện 3
với mình là ai rồi đúng không. Họ là những người tài năng, thông minh và giàu có,
họ lại rất chuyên nghiệp, vậy nên để bán được hàng cho họ, buộc bạn phải là
người chuyên nghiệp, kèm theo đó là sản phẩm giá trị cao, chất lượng tốt, xứng tầm với khách hàng.
Điểm mấu chốt ở đây chính là thương hiệu, Thương hiệu uy tín giúp tạo nên niềm tin với khách hàng 
tất nhiên sản phẩm của thương hiệu phải có chất lượng tốt. Xây dựng thương hiệu sẽ 
góp phần không hề nhỏ trong việc nâng cao giá trị của thương hiệu và của sản phẩm. 
Một doanh nghiệp thành công sẽ biết tận dụng chất riêng của mình để tăng lợi nhuận. 4