
Preview text:
  Bài tập  
Bài 1. Một con tàu trị giá 2.200.000$ chở hàng hoá trị giá 1.200.000$, trên 
hành trình tàu gặp bão bị đánh dạt và mắc cạn làm hư hỏng về hàng là 400.000 $, 
hư hỏng về tàu là 250.000 $. Để thoát nạn thuyền trưởng ra lệnh: 
- Ném hai kiện hàng của chủ hàng trị giá 200.000$ xuống biển để làm nhẹ tàu. - 
Thúc máy làm hỏng nồi hơi dự kiến phải sửa chữa 80.000$. 
- Chi phí ném hàng xuống biển là 6.000$. 
Sau khi thoát nạn, trong quá trình xếp dỡ khi về bến bị rơi 2 kiện hàng trị  giá 200.000 $. 
Khi về đến bến, thuyền trưởng tuyên bố tổn thất chung. 
Yêu cầu: 1. Phân bổ tổn thất chung 
 2. Xác định số tiền bảo hiểm bồi thường cho chủ hàng của công ty bảo hiểm. Biết 
chủ hàng mua bảo hiểm ngang giá trị theo điều kiện C tại công ty bảo hiểm Y 
Bài 2. Một con tàu trị giá 2,2 tr$ chở hàng kính xây dựng trị giá 2 tr$ (giá 
CIF). Trong chuyến hành trình, tàu gặp bão làm kính hỏng trị giá 126.000$, tàu hư 
hỏng chi phí sửa chữa ở cảng đích hết 100.000 $. Đồng thời do bão bị mắc cạn. 
Thuyền trưởng phải ra lệnh ném một phần hàng xuống biển trị giá 300.000$, chi 
phí ném hàng là 7.400$, ngoài ra còn phải thuê tàu kéo, chi phí hết 90.000$. Sau 
khi thoát nạn, trên đường về cảng đích, tàu gặp bão làm vỡ một số kính trị giá 
100.000 $. Về đến cảng thuyền trưởng tuyên bố đóng góp tổn thất chung.  Yêu cầu: 
- Xác định số tiền đóng góp tổn thất chung của mỗi bên 
- Số tiền bồi thường của công ty bảo hiểm cho chủ hàng. Biết rằng: chủ hàng mua 
bảo hiểm ngang giá trị theo điều kiện B tại công ty bảo hiểm Y Bài 3. Ngày 
15/11/2018 hai xe A và B đâm va nhau. Lỗi xe A là 40%, tổng thành thân vỏ thiệt 
hại toàn bộ, lái xe A bị thương, chi phí y tế hết 19 triệu đồng. Xe B lỗi 60%, thiệt 
hại vật chất xe là 22 triệu đồng, thiệt hại hàng hóa trên xe là 15 triệu đồng. Giả sử 
rằng, xe ô tô A được BH toàn bộ tổng thành thân vỏ và bảo hiểm TNDS của chủ 
xe cơ giới đối với người thứ ba ở công ty bảo hiểm N từ ngày 1/2/2018. STBH 
thân vỏ xe bằng 45% so với giá trị thực tế, khi xe tham gia bảo hiểm xe đã sử 
dụng được 2 năm, giá trị thực tế của xe là 550 triệu đồng. Tỷ lệ khấu hao của xe là 
5%/năm. Xe B đã bảo hiểm vật chất xe ngang giá trị và bảo hiểm TNDS của chủ 
xe tại công ty bảo hiểm M. Các công ty BH đều giới hạn trách nhiệm ở mức tối  thiểu theo quy định.    
