Bài tập chương 16-17 môn kinh tế vĩ mô | Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
A. Đồng xu Hoa Kỳ là tiền trong kinh tế Hoa Kỳ vì nó có chức năng là trung gian thanh toán B. Đồng peso Mexico là của Mexico C.Bức họa Picasso không phải tiền mà là hàng hóa. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Kinh tế vĩ mô ( UEH)
Trường: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46578282 CHƯƠNG 16: Câu 1: T NB TS NỢ CV 100 TG 100 C HÚ TS NỢ 100 100
TÀI SẢN CỦA CHÚ KHÔNG THAY ĐỔI Câu 2:
A. Đồng xu Hoa Kỳ là tiền trong kinh tế Hoa Kỳ vì nó có chức năng là trung gian thanh toán
B. Đồng peso Mexico là của Mexico
C. Bức họa Picasso không phải tiền mà là hàng hóa
D. Thẻ tín dụng không phải là tiền vì nó là 1 phương tức thanh toán trả chậm, số dư
của thẻ mới là 1 phần trong khối tiền. Câu 3: K M = 1/10% = 10
Cung tiền = 100x10 = 1000 USD Cung
tiền tăng 900, tiền gửi tăng 100 Câu 4: A. B SB DT 25 TG 250 CV 225 B. B SB DT 24 TG 240 CV 216
c. BSB giảm lượng cho vay, các ngân hàng khác cũng sẽ bị ảnh hưởng( tiền gửi vào
các ngân hàng khác ít đi) , M ngày càng ít đi.
D. Giảm lượng cho vay sẽ giảm lợi nhuận của ngân hàng gây mất uy tín cho ngân
hàng. Cách khác laf tăng lãi suất. Câu 5: lOMoAR cPSD| 46578282
Cung tiền= Km * dự trữ= 10*10= 100
Vậy cung tiền tăng lớn nháta là gấp 10 lần, tăng min là 10 triệu Câu 6: A.
Bảng cân đối kế toán NH Hạnh phúc DT 100 TG 800 CV 900 VTC 200 B. TSDB=1000/200=5
C. Khỏan vay vô gía trị= 10%*900= 90
Bảng cân đối kế toán NH Hạnh phúc DT 100 TG 800 CV 810 VTC 110
D. TS Giảm 90/1000= 9%, VTC giảm 90/200= 45%
VTC giảm mạnh hơn vì TSDB là 5 nên khi TS gảim 9% thif VTC giảm gấp 5l TS Câu 7:
A. DT= DTBB+DTD=100 000 mà DTBB= 5%*500 000= 25 000 nên DTD = 75 000
B. Lượng cung tiền tăng 75 000 Câu 9:
A. Số nhân tiền= 1/R= 1/10%= 10, cung tiền = Km*Dự trữ= 10*100= 1000 tỷ
B. Số nhân tiền= 1/20%= 5, cung tiền = 5*100= 500 tỷ Số nhân tiền
giảm 50%, cung tiền giảm 50% CHƯƠNG 17 Câu 1:
A. Cầu tiền giảm vì lúc này người dân sẽ dùng thẻ tín dụng nhiều hơn, không có nhu cầu giữ tiền mặt
B. Nếu FED không phản ứng giá tiền sẽ giảm do cầu tiền giảm trong khi cung không đổi
C. Muốn giữ mức giá ổn định phải tăng cung tiền bằng việc mua trsi phiếu chính phủ. Câu 2: A. V= (P*Y)/M= 10000/500=20 P=(M*V)/Y= (500*200)/5000=2
B. %deltaP+%deltaY= 0 nên khi Y tăng 5% thì P giảm 5%, GDPn không đổi
C. %deltaM= %deltaY nên Y tăng 5% thì M tăg 5% nên M=500+500*5%=525 tỷ D. M= 500*(1+0.1)=550 Câu 3:
Tỷ lệ lạm phát tăng mạnh, thì thuế lạm phát đánh vào
người nắm giữ tiền theo đó tăng mạnh lOMoAR cPSD| 46578282
Tài sản nắm giữ trong tài khoản tiết kiệm không phụ thuộc vào
thay đổi của thuế lạm phát vì lãi suất danh nghĩa thường được định
ngay khi khoản vay này được thực hiện, dựa trên tỷ lệ lạm phát dự
kiến. Vì vậy nếu sự tăng hay giảm lạm phát xảy ra thì lãi suất danh
nghĩa cũng không bị ảnh hưởng.
Người nắm giữ các tài khoản tiết kiệm bị tổn thương do tỷ lệ lạm
phát tăng, khi đó mức giá tăng, nên để người nắm giữ không bị
tổn thương, thì có những cách như gửi lãi suất kì hạn ngắn. Câu 4:
%deltaM=%deltaY nên tỉ lệ tăng trưởng tiền bằng tỉ lệ tăng trưởng hàng hóa.
Câu 6: Tỉ lệ siêu lạm phát ở những quốc gia này ít hơn vì lạm phát là do tăng cung
tiền của chính phủ vào thị trường, khi ngân hàng độc lập chính phủ thì sẽ không phát
hành tiền cho chính phủ để tăng cung tiền nữa.
Câu 7: Chi phí mòn giày Là chi phí giao dịch phát sinh dưới tác động của lạm phát
Chi phí mòn giày của hiệu trưởng sẽ cao hơn nhiều so sinh viên vì chi phí cơ hội
của hiệu trưởng bỏ ra nhiều hơn Câu 9: a.
Lạm phát cao làm cho Chính phủ được lợi do thuế thu nhập cao nhưng
bị thiệt với nợ nước ngoài.Vì: lạm phát đã làm tỷ giá tăng và đồng tiền trong
nước trở nên mất giá nhanh hơn so với đồng tiền nước ngoài. b.
Chủ nhà có khoản vay thế chấp đối với lãi suất cố định sẽ có lợi vì:Lãi
suất thực = lãi suất danh nghĩa – tỉ lệ lạm phát mà tỉ lệ lạm phát cao hơn dự
kiến => Lãi suất thực giảm. c.
Khi lạm phát tăng lên => thu nhập danh nghĩa của người lao động
không đổi =>thu nhập thực tế của người lao động giảm xuống. d. Trường đại học sẽ gặp bất lợi.