Bài tập củng cố và các công thức môn kinh tế vĩ mô | Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Xác định điểm cân bằng thị trường, tính thặng dư sản  xuất, thặng dư tiêu dùng, sự thay đổi của chúng khi có chính sách giá trần, giá  sàn, thuế, trợ cấp, tính các phần thuế mà các bên phải chịu. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem ! 

lOMoARcPSD| 46831624

Phần bài tập:
Phần Cung - cầu: 



Phần Người êu dùng: 


Phần Chi phí sản xuất: 

BẢNG CÔNG THỨC CÁC CHƯƠNG
ST
T
Nội dung
Ghi chú
lOMoARcPSD| 46831624
Downloaded by H??ng Thu (mathuhuong162@gmail.com)
1




2




3




 

 

 

      
    

 

4








lOMoARcPSD| 46831624
 
    
     

5










 

 

6




 

 



      
    

 

lOMoARcPSD| 46831624
8






9



 



   


10





7




lOMoARcPSD| 46831624
11





12





13


lOMoARcPSD| 46831624



14






15






16



17





lOMoARcPSD| 46831624
Các cấu trúc thị trường
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Th trường độc quyền hoàn
toàn
Đặc điểm
th
trường
   
     

    

     

- 




Phân ch
giá, sản
ợng,
lợi nhuận.










lOMoARcPSD| 46831624













- 




- 


     



● Cách chính phủ can thiệp vào thị trường độc quyền hoàn toàn.
(Lưu ý để làm bài tập áp dụng) o Chính phủ
quy định giá trần:







lOMoARcPSD| 46831624


o Chính phủ đánh thuế
theo sản lượng:






Cạnh tranh độc quyền:
Đặc điểm:


Điểm cân
bằng thị trường:






                  

Độc quyền nhóm:
Đặc điểm:


lOMoARcPSD| 46831624

Điểm cân bằng thị trường:



Quy mô thị trường:







| 1/10

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46831624 KINH TẾ VI MÔ
Phần bài tập:
Phần Cung - cầu: Xác định điểm cân bằng thị trường, tính thặng dư sản xuất,
thặng dư tiêu dùng, sự thay đổi của chúng khi có chính sách giá trần, giá sàn, thuế,
trợ cấp, tính các phần thuế mà các bên phải chịu, tính toán độ co giãn điểm hoặc co
giãn khoảng và về mối quan hệ doanh thu thay đổi khi Edp biến thiên,…
Phần Người tiêu dùng: Xác định mức tiêu dùng tối ưu với những dữ kiện đề
bài cho độ hữu dụng của từng sản phẩm, giá thành của từng món hàng, đường ngân
sách, hàm tổng lợi ích,…
Phần Chi phí sản xuất: Tính các chi phí TC, VC, FC, ATC, AVC, AFC, MC. Xác
định sản lượng để tối đa hóa lợi nhuận. Sự thay đổi của sản lượng khi đánh thuế.
BẢNG CÔNG THỨC CÁC CHƯƠNG ST Ghi chú Nội dung T lOMoAR cPSD| 46831624
Downloaded by H??ng Thu (mathuhuong162@gmail.com) 1 Hàm số Qd = aP + b Với a = ΔQd / ΔP cầu 2 Hàm số Qs = cP + D Với c = ΔQs / ΔP cung 3 Độ co |
| > 1: Cầu co giãn nhiều: giãn của Đường cầu dốc ít. cầu theo giá |
| < 1: Cầu co giãn ít:
Đường cầu dốc nhiều. |
| = 1: Cầu co giãn đơn vị:
Đường cầu dốc xuống 45 độ. | | = :: Cầu hoàn toàn
không co giãn: Đường cầu thẳng đứng. |
| = ∞: Cầu hoàn toàn co
giãn: Đường cầu nằm ngang. 4 Độ co - < : → X và Y là giãn của hàng hóa bổ sung. cầu theo giá chéo - > : → X và Y là hàng hóa thay thế. lOMoAR cPSD| 46831624 - EXY = : → X và Y là hàng hóa không liên quan nhau
(hoặc hàng hóa độc lập với nhau) 5 Độ co - < : → X là hàng giãn của hóa thứ cấp. cầu theo thu - > : → X là hàng nhập hóa thông thường. + : < < 1 → X là hàng hóa thiết yếu. +
> 1 → X là hàng hóa xa xỉ (cao cấp). 6 Độ co giãn của cung theo giá |
| > 1: Cung co giãn nhiều: Đường cung dốc ít. | | < 1: Cung co giãn ít:
Đường cung dốc nhiều. | | = 1: Cung co giãn đơn
vị: Đường cung dốc lên 45 độ. | | = :: Cung hoàn toàn
không co giãn: Đường cung thẳng đứng. | | = ∞: Cung hoàn toàn co
giãn: Đường cung nằm ngang. lOMoAR cPSD| 46831624 7 Tổng TU = f(Q)
Là tổng mức thỏa mãn mà NTD hữu
đạt được khi tiêu dùng một số dụng
lượng sản phẩm nào đó trong một đơn vị thời gian 8 Hữu
+ MU > : → TU tăng dần. dụng
+ MU < : → TU giảm dần. biên + MU = : → TU cực đại. 9 Tỷ lệ
Tỉ lệ thay thế biên (MRS) của thay thế
sản phẩm X cho sản phẩm Y là biên
số lượng hàng hóa Y mà người
tiêu dùng phải giảm bớt để có
thêm một đơn vị hàng hóa X
mà tổng mức hữu dụng không đổi. 10 Nguyê n tắc tối đa hóa hữu dụng lOMoAR cPSD| 46831624 11 Tổng TC = TFC + TVC
TFC: Tổng chi phí cố định chi phí
TVC: Tổng chi phí biến đổi 12 Chi phí AFC = TFC/Q cố định bình quân 13 Chi phí AVC = TVC/Q lOMoAR cPSD| 46831624 biến đổi bình quân 14 Tổng AC = ATC = TC/Q = AFC + chi phí AVC bình quân 15 TR = P x Q P: mức giá Q: Tổng sản lượng doanh thu 16 MR = ΔTR/ΔQ Doanh thu biên 17 Doanh AR= TR/Q=P thu trung bình lOMoAR cPSD| 46831624
Các cấu trúc thị trường
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo
Thị trường độc quyền hoàn toàn Đặc điểm - Rất nhiều người mua,
- Duy nhất một doanh nghiệp thị
rấtnhiều người bán, nên họ là
sản xuất hàng hóa, nên giá cả
là do doanh nghiệp đó quyết trường
những người chấp nhận giá.
định. - Điều kiện gia nhập và -
Điều kiện gia nhập, rút
rút lui khỏi ngành là rất khó. luikhỏi ngành rất dễ. -
Thông tin về thị trường là hoàn hảo. Phân tích -
Đường MC luôn cắt AC tại AC min theo nguyên tắc sản phẩm giá, sản biên giảm dần. lượng, -
Khi MR>MC, lợi nhuận đang tăng nên doanh nghiệp tăng sản lợi nhuận.
lượng. - Khi MRgiảm sản lượng. -
Để tối đa hóa lợi nhuận, doanh nghiệp sẽ sản xuất tại mức sản lượng mà MR=MC. -
Theo đó, đường MR chính là đường cầu của thị trường hoàn
hảo, đường MC ở trên đường AVC chính là đường cung của doanh nghiệp. lOMoAR cPSD| 46831624 - Khi P = AC min, doanh - Ở thị trường độc
nghiệp hòa vốn, lợi nhuận = :. quyền hoàn toàn, doanh - Khi AVC < P < AC,
nghiệp độc quyền sẽ sản xuất
doanhnghiệp trong ngắn hạn sẽ
tại điểm MR = MC < P để tối
tiếp tục sản xuất để tối thiểu hóa đa hóa lợi nhuận.
thua lỗ, về dài hạn, doanh nghiệp - Độc quyền sẽ gây ra sẽ ngừng sản xuất.
tổn thất vô ích tương tự như thuế. -
Khi P < AVC, doanh nghiệp
sẽ ngừng sản xuất ngay lập tức,
đây là điểm đóng cửa của doanh
nghiệp. - Ở TTCTHH, MR = P nên
doanh nghiệp sẽ sản xuất tại điểm
MR=MC=P. Để tối đa hóa lợi nhuận.
- Trong dài hạn, không có doanh
nghiệp nào đạt lợi nhuận kinh tế.
● Cách chính phủ can thiệp vào thị trường độc quyền hoàn toàn.
(Lưu ý để làm bài tập áp dụng) o Chính phủ
quy định giá trần:
▪ Giá thấp hơn giá cân bằng của người tiêu dùng.
▪ Doanh nghiệp muốn đạt lợi nhuận cao phải tăng sản lượng. ▪ Nếu chính phủ muốn
gia tăng sản lượng cao nhất thì mức giá trần đó chính là giao điểm giữa đường cầu và
đường MC. Pt=P=MC o Chính phủ đánh thuế không theo sản lượng:
▪ Thuế không theo sản lượng sẽ ảnh hưởng đến FC-> FC’=> TC -> TC’ => AC -> AC’.
▪ Thuế không theo sản lượng sẽ không ảnh hưởng đến VC mà
(TC)’= (VC)’+ (FC)’ ⇔ MC = (VC)’ nên đường MC vẫn giữ nguyên. lOMoAR cPSD| 46831624
▪ Vì TR không thay đổi nên điểm cân bằng của thị trường vẫn được giữ nguyên, chỉ
có lợi nhuận của doanh nghiệp là bị sụt giảm.
▪ TC’ = TC + mức thuế o Chính phủ đánh thuế theo sản lượng:
▪ Thuế theo sản lượng sẽ ảnh hưởng đến VC-> VC’=> TC -> TC’ => AC - > AC’.
▪ Thuế theo sản lượng sẽ ảnh hưởng đến VC, FC không bị ảnh hưởng mà (TC)’=
(VC)’+ (FC)’ ⇔ MC = (VC)’ nên đường MC bị thay đổi.
▪ Vì TC thay đổi nên điểm cân bằng của thị trường bị dịch chuyển, tạo nên điểm cân bằng mới.
▪ MC’ = MC + mức thuế, TC’ = TC + mức thuế x sản lượng (q)
Cạnh tranh độc quyền: o Đặc điểm:
▪ Gồm nhiều nhà sản xuất.
▪ Sản xuất và bán ra các sản phẩm khác nhau.
▪ Dễ dàng gia nhập và rời bỏ thị trường. o Điểm cân
bằng thị trường:
▪ Trong ngắn hạn, nhà sản xuất có thể đẩy giá bán sản phẩm của mình lên cao hơn
doanh thu biên, làm gia tăng lợi nhuận kinh tế.
▪ Nhưng trong dài hạn, khi mà các nhà sản xuất khác cũng có thể dễ dàng tham gia
vào thị trường, làm cho giá bán giảm dần về bằng tổng chi phí bình quân, lúc này lợi nhuận kinh tế bằng :.
=> Trong ngắn hạn, thị trường cạnh tranh độc quyền giống thị trường độc quyền hoàn toàn, nhưng
trong dài hạn thị trường này lại có vừa có điểm giống với thị trường độc quyền hoàn toàn
(MR=MC

Độc quyền nhóm: o Đặc điểm:
▪ Gồm một vài nhà sản xuất.
▪ Quyết định giá cả hàng hóa. lOMoAR cPSD| 46831624
▪ Khó gia nhập hoặc rời bỏ ngành.
o Điểm cân bằng thị trường:
▪ Các nhà sản xuất trong thị trường độc quyền nhóm sẽ sản xuất ở mức sản lượng
lớn hơn sản lượng độc quyền nhưng thấp hơn mức của doanh nghiệp cạnh tranh.
▪ Giá của nhà sản xuất trong thị trường độc quyền nhóm sẽ thấp hơn giá độc
quyền những lớn hơn giá cạnh tranh. o Quy mô thị trường:
▪ Ảnh hưởng bởi 2 hiệu ứng:
▪ Hiệu ứng lượng: giá bán cao hơn chi phí biên nên khi bán thêm một đơn vị sản
phẩm lợi nhuận sẽ tăng.
▪ Hiệu ứng giá: Việc tăng sản lượng sẽ làm tăng tổng lượng sản phẩm bán ra ngoài
thị trường, làm giảm giá bán và lợi nhuận trên đơn vị sản phẩm. ▪ Theo đó
-Khi hiệu ứng lượng > hiệu ứng giá: nhà sản xuất sẽ tăng sản lượng. -Khi hiệu ứng lượng < hiệu ứng
giá nhà sản xuất sẽ giảm sản lượng và tăng giá