










Preview text:
lOMoAR cPSD| 58778885 Kaizen là gì?
Kaizen là một thuật ngữ kinh tế của người Nhật, được ghép bởi từ 改 (“kai”) có nghĩa
là thay đổi và từ 善 (“zen”) có nghĩa là tốt hơn, tức là “thay đổi để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”.
Thuật ngữ này trong tiếng Anh là “ongoing improvement” hoặc “continuous
improvement” và trong tiếng Trung, Kaizen được phát âm là Gansai, nghĩa là hành động
liên tục cải tiến, mang lại lợi ích vì tập thể hơn là lợi ích của cá nhân.
Nguồn gốc của từ kaizen
Kaizen có nguồn gốc từ vòng tròn chất lượng Nhật Bản sau Thế chiến II. Thuyết này
bắt nguồn từ việc các nhóm hoặc nhóm công nhân này tập trung vào việc ngăn ngừa
các khiếm khuyết tại Toyota và được phát triển một phần để đáp ứng với các nhà tư vấn
năng suất và quản lý người Mỹ đã đến thăm đất nước, đặc biệt là W. Edwards Deming,
người cho rằng việc kiểm soát chất lượng nên được đưa trực tiếp hơn vào tay công nhân.
Kaizen được đưa đến phương Tây và được Masaaki Imai phổ biến thông qua cuốn sách
Kaizen: Chìa khóa thành công cạnh tranh của Nhật Bản vào năm 1986. Kaizen được
định nghĩa như sau: “Kaizen có nghĩa là cải tiến “. Hơn nữa, Kaizen còn có nghĩa là cải
tiến liên tục trong đời sống cá nhân, đời sống gia đình, đời sống xã hội và môi trường
làm việc. Khi Kaizen được áp dụng vào nơi làm việc có nghĩa là sự cải tiến liên tục liên
quan tới tất cả mọi người – ban lãnh đạo cũng như mọi nhân viên”.
Hiện nay, hầu hết các công ty của Nhật đều đang thực hiện Kaizen. Triết lý này không
chỉ giới hạn trong ngành sản xuất mà còn có thể áp dụng được trong ngành dịch vụ,
kinh doanh bán lẻ và thậm chí là một khóa học bất kì nào đó. Triết lý này cũng thích
hợp đối với đời sống cá nhân của mỗi người.
Văn hóa kaizen là gì?
Như đã nói ở trên, Kaizen nghĩa là hành động liên tục cải tiến, mang lại lợi ích vì tập
thể hơn là lợi ích của cá nhân. Với bất kỳ người làm việc nào làm trong môi trường có
ý thức Kaizen thì họ đều không ngừng cải tiến, không phải những vấn đề lớn lao mà từ
những việc thật bình thường và cơ bản, phải bắt đầu từ những thứ ở ngay quanh chúng
ta trước đó là 5S, tiến tới 6S và đặt ra mục tiêu hiệu quả để đạt được. Cải tiến hiện
trường nhờ tính kỷ luật sẽ hình thành thói quen trong ý thức cải tiến của mọi người –
thành công nằm ở điểm này.
Các bước thực hiện Kaizen được tiêu chuẩn hóa như sau:
• Bước 1 : Lựa chọn chủ đề lOMoAR cPSD| 58778885
• Bước 2 : Tìm hiểu tình trạng hiện tại và xác định mục tiêu
• Bước 3 : Phân tích dữ kiện đã thu thập để xác định nguyên nhân gốc rễ.
• Bước 4 : Xác định biện pháp thực hiện dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu.
• Bước 5 : Thực hiện biện pháp
• Bước 6 : Xác nhận kết quả thực hiện biện pháp
• Bước 7 : Xây dựng hoặc sửa đổi các tiêu chuẩn để phòng ngừa tái diễn.
• Bước 8 : Xem xét các quá trình trên và xác định dự án tiếp theo.
Lợi ích của phương pháp Kaizen Lợi ích hữu hình
● Tích lũy từng cải tiến nhỏ để tạo nên những kết quả to lớn trong thời gian dài
● Giảm lãng phí, tăng năng suất trong khâu sản xuất và vận hành doanh nghiệp
như giảm hàng tồn kho, hàng không đạt tiêu chuẩn, giảm thời gian tìm kiếm
hàng hóa, thời gian chờ đợi và vận chuyển, trau dồi kỹ năng nhân viên, …
● Cải tiến và đồng bộ các hệ thống vận hành công ty trong ngắn hạn và dài hạn
nhằm giảm chi phí và tiết kiệm thời gian sản xuất Lợi ích vô hình
● Nâng cao năng suất cũng như tinh thần làm việc của nhân viên khi nhân viên
nhận thức được rõ ràng và cụ thể các vấn đề ở bộ phận của họ
● Tạo cơ hội cho mỗi cá nhân được đưa ra những ý tưởng cải thiện, được lắng nghe và ghi nhận ý kiến
● Góp phần xây dựng nền văn hoá và thói quen tiết kiệm trong doanh nghiệp
● Thúc đẩy tinh thần làm việc tập thể, làm việc nhóm, tăng sự đoàn kết nội bộ
Kaizen được sử dụng như thế nào, trong hoàn cảnh nào? lOMoAR cPSD| 58778885
Kaizen nghĩa là thay đổi để tốt hơn, vì vậy kaizen được sử dụng khi bạn hoặc doanh
nghiệp muốn cải tiến, thay đổi bản thân, cách thức, phương pháp hoạt động để trở nên
tốt nhất, tối ưu nhất.
Đằng sau những sự thất bại đó có thể là do bạn mong muốn đạt được quá nhiều điều
trong thời gian ngắn, thói quen khó thay đổi hay bạn cảm thấy chán ngán với những trách nhiệm.
Trong triết lý Kaizen có “nguyên tắc một phút” là một người hãy thực hiện việc gì đó
trong vòng một phút vào cùng một thời điểm của mỗi ngày. Tương tự với nguyên tắc
một phút, Kaizen cũng đề xuất một số bước đi nhỏ giúp bạn hoàn thiện chính mình, chẳng hạn:
Mỗi ngày học một 5 từ mới, tách ra thành 1 từ học trong 1 phút ở từng thời điểm khác
nhau và cuối ngày sẽ đặt một câu với 5 từ đó.Mỗi ngày đọc một trang sách văn học,
kinh tế, khoa học…Mỗi ngày giảm một điếu thuốc.Mỗi ngày dành 1 phút để tập trung
vào hơi thở.Mỗi ngày dành 1 phút để đi lại, tập động tác thể dục đơn giản.
Hãy áp dụng triết lý Kaizen ngay từ bây giờ và chờ đợi. Kaizen có thể bắt đầu từ những
điều nhỏ nhất, miễn là bạn thấy nó bất hợp lý và cần phải thay đổi để tốt hơn thì hãy nỗ
lực để cải thiện nó. Kiên trì với mục tiêu bạn sẽ thấy thay đổi tích cực.
Áp dụng 5S - Kaizen hiệu quả
Hiện nay, “việc cải tiến liên tục các quá trình - Kaizen” là mục tiêu của nhiều doanh
nghiệp. Kaizen bao gồm việc sáng tạo và thực hiện những ý tưởng nhằm đạt được mục
tiêu bằng những phương pháp mang lại hiệu quả cao hơn. Mục tiêu của Kaizen không
phải là giảm chi phí mà là làm cho công việc đơn giản hơn, nhanh hơn, tiện ích hơn và
hiệu quả hơn. Chìa khóa để thực hiện Kaizen chính là không ngừng đưa ra các ý tưởng
nhằm thúc đẩy cải tiến.
Nếu Kaizen được xem là một công cụ chiến lược vững chắc để khắc phục các khó khăn
và đạt được các mục tiêu của công ty thì phương pháp 5S (năm nguyên tắc bắt đầu bằng
chữ S trong tiếng Nhật) là các kỹ thuật cơ bản cho phép tăng hiệu quả và năng suất
trong khi vẫn đảm bảo một môi trường tổ chức dễ chịu. 5S là nền tảng cơ bản để thực
hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng xuất phát từ quan điểm: Nếu làm việc trong một
môi trường lành mạnh, sạch đẹp, thoáng đãng, tiện lợi thì tinh thần sẽ thoải mái hơn,
năng suất lao động sẽ cao hơn và có điều kiện để việc áp dụng một hệ thống quản lý
chất lượng hiệu quả hơn. Phương pháp 5S được phát minh bởi người Nhật và họ cũng
rất tự hào khi cả thế giới áp dụng phương pháp này của họ. Là một công cụ mang tính
nền tảng căn bản, 5S được diễn giải như sau:
1. Sàng lọc (Seiri): lOMoAR cPSD| 58778885
Mọi thứ (vật dụng, thiết bị, nguyên vật liệu, đồ dùng hỏng …) không/chưa liên quan,
không/chưa cần thiết cho hoạt động tại một khu vực sẽ phải được tách biệt ra khỏi những
thứ cần thiết sau đó loại bỏ hay đem ra khỏi nơi sản xuất. Chỉ có đồ vật cần thiết mới
để tại nơi làm việc. S1 thường được tiến hành theo tần suất định kì.
2. Sắp xếp (Seiton):
Sắp xếp là hoạt động bố trí các vật dụng làm việc, bán thành phẩm, nguyên vật liệu,
hàng hóa … tại những vị trí hợp lý sao cho dễ nhận biết, dễ lấy, dễ trả lại. Nguyên tắc
chung của S2 là bất kì vật dụng cần thiết nào cũng có vị trí quy định riêng và kèm theo
dấu hiệu nhận biết rõ ràng. S2 là hoạt động cần được tuân thủ triệt để.
3. Sạch sẽ (Seiso):
Sạch sẽ được hiểu là hoạt động vệ sinh nơi làm việc, dụng cụ làm việc hay các khu vực
xung quanh …. S3 cũng là hoạt động cần được tiến hành định kỳ.
4. Săn sóc (Sheiketsu):
Săn sóc được hiểu là việc duy trì định kỳ và chuẩn hóa 3S đầu tiên một cách có hệ
thống. Để đảm bảo 3S được duy trì, người ta có thể lập nên những quy định chuẩn nêu
rõ phạm vi trách nhiệm 3S của mỗi cá nhân, cách thức và tần suất triển khai 3S tại từng
vị trí. S4 là một quá trình trong đó ý thức tuân thủ của CBCNV trong một tổ chức được rèn rũa và phát triển.
5. Sẵn sàng (Shitsuke):
Sẵn sàng được thể hiện ở ý thức tự giác của người lao động đối với hoạt động 5S. Các
thành viên đều nhận thức rõ tầm quan trọng của 5S, tự giác và chủ động kết hợp nhuần
nhuyễn các chuẩn mực 5S với công việc để đem lại năng suất công việc cá nhân và năng
suất chung của Công ty cao hơn.
Một nghiên cứu được thực hiện tại một phòng kinh doanh đã chỉ ra rằng, việc áp dụng
triết lý Kaizen và phương thức 5S đã làm tăng diện tích lưu trữ thêm 10%, đồng thời
giảm thời gian tìm kiếm tài liệu xuống 20% (tối đa mất 1 phút để tìm bất kì tài liệu nào).
Ví dụ về Kaizen – Câu chuyện thành công của Toyota
Toyota sử dụng Kaizen để giảm tình trạng lãng phí
Tại nhà máy sản xuất của Toyota thường hay xảy ra tình trạng lãng phí như hàng hóa
tồn kho, không đạt chuẩn, sản xuất dư thừa, thời gian vận chuyển hàng hóa chậm, thời
gian tìm kiếm hàng hóa của công nhân lâu, … Nhận thức được những vấn đề đó, Toyota
đã nhanh chóng tìm cách khắc phục đó là áp dụng Kaizen vào quy trình sản xuất của
Toyota như việc dùng giỏ nhựa để phân loại các phụ tùng theo từng mẫu xe và đặc tính lOMoAR cPSD| 58778885
riêng của bộ phận. Nhờ điều đó mà mỗi công nhân trong nhà máy có thể thực hiện công
việc một cách dễ dàng, đơn giản hơn.
Ngoài ra, tại Toyota còn áp dụng khái niệm 3M (Mura – Muri – Muda). Điều này mang
ý nghĩa là sự tồn tại của Mura (thiếu cân bằng) sẽ dẫn đến Muri (quá sức) làm phát sinh
Muda (lãng phí). Không chỉ chú trọng việc tìm kiếm lãng phí, việc lặp lại câu hỏi “Tại
sao” cho tới khi tìm ra gốc rễ của vấn đề cũng hết sức quan trọng.
Toyota sử dụng Kaizen để tạo ra những cải tiến mới, hữu dụng
Từ các bộ phận có sẵn trong dây chuyền và thêm các động cơ, Toyota đã sáng tạo nên
xe chuyên chở trong phạm vi khu vực nhà máy, giúp cho công nhân tiết kiệm được thời
gian và sức lực vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, Toyota cũng đã tiết kiệm gần 3000
USD cho chi phí mua sắm xe chở hàng.
Sử dụng Kaizen đã mang đến cho Toyota những cải thiện đáng kể trong việc cung cấp
nguyên liệu hợp lý tùy thuộc vào khối lượng tiêu thụ, giảm thiểu công việc trong quy
trình. Nhờ điều này, công nhân chỉ cần dự trữ một khối lượng nhỏ mỗi sản phẩm và
thường xuyên bổ sung hàng hóa dựa trên yêu cầu của khách hàng. Do đó giảm đáng kể
những thao tác dư thừa của mỗi công nhân và thiết bị máy móc. Góp phần giúp doanh
nghiệp tăng cao năng suất lao động, chất lượng công việc, giảm giá thành sản phẩm để thu hút khách hàng.
Kaizen giúp hình thành văn hóa doanh nghiệp của Toyota
Việc triết lý Kaizen được áp dụng hiệu quả trong tất cả thành viên của công ty dần đã
hình thành nên văn hóa doanh nghiệp của Toyota. Tổng biên tập tạp chí AutoWeek nhận
định: “Tiết kiệm không chỉ là văn hóa của riêng Toyota. Đó chính là văn hóa mà người
Nhật đã đem tới nước Mỹ, hay chí ít cũng là trong các nhà máy sản xuất của họ”.
Tại Toyota, Kaizen đã giúp hình thành nên văn hóa công ty đó là: sự ứng xử giữa lãnh
đạo với nhân viên và giữa các nhân viên với nhau; sự tiết kiệm và bảo vệ thương hiệu
của công ty; sự cố gắng hết mình cho công việc và tinh thần học hỏi lẫn nhau. Tinh thần
của Kaizen còn được thể hiện qua hai thông điệp quan trọng của Toyota là “Developing
People First” and “Respect for People”. Giám đốc bộ phận lắp ráp John Robinson từng
nói: “Ở Toyota, bất cứ vấn đề nào cũng được nhìn nhận một cách nghiêm túc và giải
quyết triệt để. Đó là lý do vì sao không chỉ quản lý mà ngay cả một công nhân cấp thấp
cũng có thể cho dừng toàn bộ dây chuyền nếu phát hiện ra sai sót”.
10 nguyên tắc của triết lý Kaizen trong doanh nghiệp:
1. Luôn tập trung vào lợi ích của khách hàng
2. Không ngừng cải tiến lOMoAR cPSD| 58778885
3. Xây dựng văn hóa “không đổ lỗi”
4. Thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp mở
5. Khuyến khích làm việc nhóm (teamwork)
6. Kết hợp nhiều bộ phận chức năng trong cùng dự án
7. Tạo lập các mối quan hệ đúng đắn
8. Rèn luyện ý thức kỷ luật, tự giác
9. Thông tin đến mọi nhân viên
10. Thúc đẩy năng suất và hiệu quả làm việc
Kaizen là một sự kiên trì, bền bỉ thay đổi nhỏ dần dần không hề vội vàng mà lợi ích
đem lại là rất lớn. Kaizen là đóng góp của nhiều cá nhân thành một lợi ích lớn của tập
thể. Bạn có thể hiểu tại sao văn hóa trong môi trường làm việc, trong gia đình, trong
cách sống hay cách sinh hoạt của người Nhật đáng học hỏi là vì vậy. Bạn hãy bắt đầu
có những hình dung về áp dụng Kaizen cho bản thân trong công việc hay cuộc sống cá nhân thôi. II. Omotenashi
Từ xa xưa, Nhật Bản được biết đến là một quốc gia tôn thờ khách hàng, khách hàng
không chỉ là số 1 mà được nâng tầm ‘khách hàng là thượng đế”. Điều này được bắt
nguồn từ nghệ thuật chăm sóc khách hàng gọi là Omotenashi nổi tiếng ở đất nước mặt trời mọc. 1.Omotenashi là gì?
Omotenashi trong tiếng Nhật được hiểu là tiếp đón khách hàng bằng cả tấm lòng chân
thật, không giả tạo, không giấu giếm bất cứ điều gì. Hiểu một cách đơn giản, đây là
nghệ thuật hiếu khách, “quên mình, hết lòng” vô cùng chu đáo.
Chúng ta có thể dễ dàng thấy được “Omotenashi” hàng ngày ở Nhật Bản. Đó chính là
cái gập đầu sâu và lời chào nồng nhiệt khi bạn bước vào cửa hàng. Tài xế taxi tự động
đóng, mở cửa và xếp hành lí vào cốp xe cho khách. Nhà vệ sinh vô cùng sạch sẽ, được
phục vụ ở hầu hết các địa điểm công cộng. Ở dưới hoặc bên cạnh bàn ăn nhà hàng hay
quán bar luôn có một chiếc giỏ nhỏ để bạn để túi xách hay áo khoác.
Khi nói đến Omotenashi, người Nhật không kỳ vọng nhận được thứ gì đó để đổi lại dịch
vụ được cung cấp. Trong thực tế, nếu bạn đưa tiền tip cho ai đó, họ sẽ từ chối, có người
còn coi đó là một sự xúc phạm. Đó chỉ đơn giản là một cử chỉ tử tế từ trái tim với mục
đích duy nhất là giúp khách hàng có một trải nghiệm tuyệt vời nhất.
2.Nguồn gốc của Omotenashi
Nhiều người cho rằng Omotenashi bắt nguồn từ truyền thống trà đạo của Nhật Bản. Tuy
nhiên, trên thực tế, Omotenashi không bắt nguồn từ trà đạo mà có nguồn gốc từ tiệc trà.
Người ta nói rằng một buổi trà đạo có thể mất cả năm để lên kế hoạch vì tỉ mỉ đến từng
chi tiết. Trong bữa tiệc trà này, chủ nhà luôn đem đến cho khách sự thoải mái nhất có
thể. Ngay cả việc lựa chọn bộ ấm chén, hoa và cách thức trang trí cũng được đáp ứng
theo sở thích cụ thể của khách. lOMoAR cPSD| 58778885
Khách mời thấy rõ nỗ lực của chủ nhà và họ cũng đáp lại bằng thái độ tôn trọng. Cứ
thế, cả chủ và khách tạo ra môi trường hòa đồng, tôn trọng lẫn nhau.
=>Chính vì thế mà Omotenashi được hình thành và luôn được áp dụng trong ngành dịch vụ của Nhật Bản.
3.Những yếu tố cơ bản của phong cách phục vụ Omotenashi
Theo những nhà chuyên viên, nghệ thuật và thẩm mỹ chăm nom người mua Omotenashi
gồm có ba yếu tố chính :
★ Sự tuyệt vời và hoàn hảo nhất trong việc chuẩn bị sẵn sàng Giao hàng người mua ;
★ Tạo được ấn tượng tốt đẹp và thiện cảm ; ★ Những cử chỉ, hành vi từ trái tim .
Nước Ta có văn hoá hội đồng, lòng nhân ái, tôn vinh sự tử tế và niềm tin hiếu khách là
những điều kiện kèm theo thuận tiện và cũng là nền tảng khởi đầu rất tốt cho việc vận
dụng Omotenashi. Do đó, việc vận dụng nghệ thuật và thẩm mỹ này trong văn hoá dịch
vụ và kinh doanh thương mại ở Nước Ta phải làm thế nào cho thật tinh xảo và liên tục
nếu muốn đạt được sự tăng trưởng vững chắc và đem lại hiệu suất cao kinh doanh thương mại thực sự .
Muốn vận dụng vận dụng Omotenashi vào hành vi, người đứng đầu doanh nghiệp thứ
nhất phải hiểu và truyền tải được thông điệp của mình tới nhân viên cấp dưới. Để làm
được điều này, nhà chỉ huy phải tạo ra cảm xúc tự hào bằng cách theo dõi sát sao, liên
tục đưa ra lời khen, động viên tích cực cho nhân viên cấp dưới. Niềm tự hào là thứ vô
hình dung, nhưng sẽ khiến cho những nhân viên cấp dưới tận tâm hơn trong việc làm.
Nhân viên chính là cầu nối quan trọng, khi họ nhận thức được “ chỉ có trái tim mới lOMoAR cPSD| 58778885
chạm tới trái tim ” thì sẽ ship hàng hơn cả sự mong đợi của người mua và xa hơn nữa
là mang lại giá trị cho hội đồng .
Muneyuki Joraku, nhà nghiên cứu tiếp thị vấn đáp tại sao Omotenashi lại quan
trọng trong việc tạo ra dịch vụ người mua độc lạ của Nhật Bản như sau :
Một dịch vụ người mua tốt sẽ lôi cuốn người mua tốt. Có một triết lý tiếp thị được đặt
tên là 8 : 2, theo triết lý đó 80 % doanh thu bán hàng được tạo ra bởi 20 % người mua.
Chất lượng của dịch vụ dẫn đến sự hài lòng của người mua. Tại Nhật Bản, sự hài lòng
của người mua là hiệu quả của chất lượng Omotenashi. Văn hóa Omotenashi không hề
tìm thấy trong bất kể sách hướng dẫn nào vì không có kỹ thuật đơn cử nào. Omotenashi
dựa trên mối quan hệ 1-1, và nó khác nhau tùy từng trường hợp .
Dưới đây sẽ là 4 bước cơ bản trong việc tiến hành thẩm mỹ và nghệ thuật chăm nom người mua Omotenashi .
Bước 1 : Ý thức / Nhận thức
• Nhận thức rõ tầm quan trọng của người mua so với công ty
• Nhận thức rõ về mẫu sản phẩm / Dịch Vụ Thương Mại công ty đang cung ứng chongười mua
• Nhận thức rõ về vai trò và công dụng của bản thân ngay tại thời gian tiếp xúc vớingười mua Bước 2 : Quan sát
• Quan sát vẻ mặt, ánh mắt, cử chỉ, thái độ, hành vi của người mua
• Phán đoán về nhu yếu / mong ước của người mua lOMoAR cPSD| 58778885
Bước 3 : Thấu hiểu / Đồng cảm / Chia sẻ
• Đặt mình vào vị trí của người mua, tâm lý dựa trên quan điểm và lập trường củangười mua
• Lắng nghe câu truyện của người mua, chú ý quan tâm cao độ, ngôn từ, giọng nói củangười mua .
• Lý giải đúng nhu yếu / Kỳ vọng của người mua
Bước 4 : Hành động
• Xử lý / Đáp ứng trên cả nhu yếu / Kỳ vọng của người mua
• Suy nghĩ về hành vi tạo “ giá trị cộng thêm ” tiếp theo và thực thi
Lợi ích khi vận dụng Omotenashi
-Omotenashi giúp tạo ra ý thức đồng đội, khiến mọi người cảm thấy bình đẳng, không
có sự phong phú theo bất kể tiêu chuẩn nào. Văn hóa dịch vụ Omotenashi phải khởi đầu
từ việc nghênh đón khách và sau đó đối xử tráng lệ với họ, chăm nom họ, biểu lộ sự tôn
trọng của bạn so với họ. Bằng cách thừa nhận lẫn nhau, đồng cảm, ở đầu cuối
Omotenashi giúp mang lại sự bình đẳng giữa chủ nhà và khách .
-Thực hiện tốt Omotenashi, sẽ giúp Doanh nghiệp ghi được dấu ấn tốt với người mua
về tên thương hiệu của mình, khi khách có nhu yếu sẽ nghĩ ngay đến tên thương hiệu
của mình tiên phong, như vậy thưởng hiệu của bạn đã tạo được ấn tượng khó quên trong
tiềm thức của khách. Xét về quyền lợi kinh doanh thương mại, phong thái Omotenashi
còn là công cụ PR hiệu suất cao cho doanh nghiệp mà không tốn quá nhiều ngân sách
góp vốn đầu tư, mà còn đem lại hiệu suất cao hơn dự tính . lOMoAR cPSD| 58778885
-Hơn thế nữa, không chỉ thương hiệu sẽ đạt được kết quả tốt mà ngay cả nhân viên của
công ty cũng học hỏi và rèn luyện nhiều điều bổ ích. Khi nhân viên làm tốt Omotenashi
sẽ không phân biệt đối xử với khách, tạo được sự tự tin trong việc phục vụ khách và
thực hiện phục vụ với cung cách chuyên nghiệp. Đặc biệt là nhân viên sẽ trưởng thành
hơn, tạo được thói quen tốt, biết điều chỉnh cảm xúc, luôn luôn tôn trọng khách cũng là
tự trọng mình và tránh được những tình huống xấu xảy ra. Năng lực chuyên môn và kỹ
năng cũng ngày càng được nâng cao.
=>Omotenashi thật sự là một văn hóa truyền thống đáng học hỏi và cần được phát huy
thoáng rộng. Không chỉ riêng tập thể hay công ty mà ngay chính mỗi cá thể, mỗi mái
ấm gia đình đều cần phải trau dồi phong thái này để cải tổ cách đối đãi với mọi người
xung quanh. Như thế, đời sống sẽ ngày càng tươi đẹp và ý nghĩa hơn .
https://hrmblog.vnresource.vn/kaizen-5s-la-gi-van-hoa-quan-ly-cong-ty-nhat/
https://gobranding.com.vn/kaizen-va-thanh-cong-cua-toyota/
http://www.sam.edu.vn/ap-dung-5s-kaizen-hieu-qua lOMoAR cPSD| 58778885
https://foodsapa.com/2022/03/kaizen-la-gi-nguon-goc-van-hoa-va-cach-su- dungkaizen-hieu-qua/
https://mindovermetal.org/omotenashi-la-gi-1638079827/
https://ocd.vn/omotenashi-nghe-thuat-cham-soc-khach-hang-cua-nguoi-nhat/