



Preview text:
Nhóm: Hoàng Kim Tuyết Anh - FR01
BÀI TẬP TÂM LÝ HỌC TRUNG HỌC
KHỦNG HOẢNG TÂM LÝ Ở LỨA TUỔI TRUNG HỌC CƠ SỞ
Câu 1: Khủng hoảng tâm lí ở lứa tuổi Trung học cơ sở là gì ?
Sự khủng hoảng trong sự phát triển tâm lý ở học sinh Trung học cơ sở là trạng thái, tình trạng tâm
lý căng thẳng, áp lực trong giai oạn chuyển từ trẻ con sang người lớn của trẻ do sự biến ổi về mặt
giải phẫu sinh lý của bản thân và sự thay ổi iều kiện, hoàn cảnh sống xã hội xung quanh.
Câu 2: Nguyên nhân do âu ?
Các nguyên nhân gây ra sự khủng hoảng về tâm lý ở lứa tuổi Trung học cơ sở:
Rối loạn tâm lí tuổi dậy thì: Sự thay ổi về tâm sinh lý ược cho là nguyên nhân chủ yếu gây
khủng hoảng tâm lý khi trẻ bước vào tuổi dậy thì. Độ tuổi này trẻ chịu nhiều áp lực học
tập, thi cử. Đồng thời, lứa tuổi này trẻ thường có sinh hoạt, ăn uống vô ộ, dễ mắc chứng rối
loạn tâm lý. Biểu hiện thường gặp là mệt mỏi, hay lo âu, dễ cáu gắt, mất ngủ, ngại tiếp xúc
với người khác, sụt cân, dễ hoảng sợ.
Biến ổi sinh dục: Tuổi dậy thì sẽ có những sự trưởng thành về mặt sinh lý, bé trai sẽ xuất
tinh lần ầu tiên còn bé gái thì bắt ầu có kinh nguyệt. Những thay ổi về mặt sinh lý có thể
gây khủng hoảng tâm lý cho trẻ. Trẻ tò mò về giới tính, muốn tìm hiểu các trạng thái cảm
xúc, hứng thú với những hành vi tình dục, dễ gây ra hậu quả ngoài ý muốn.
Trầm cảm: Trầm cảm cũng là nguyên nhân gây khủng hoảng tâm lý ở tuổi dậy thì. Khi
bước vào giai oạn dậy thì, tâm lý trẻ khá nhạy cảm, dễ bị những tư tưởng tiêu cực tác ộng,
hay bị áp lực từ việc học tập, bạn bè, gia ình. Trẻ dễ bị rơi vào tình trạng buồn bã,
lo âu, thích một mình, ngại giao tiếp, hay chán nản.
Rối loạn hành vi: Trẻ ở tuổi dậy thì thường chưa có ủ kiến thức, kinh nghiệm sống nên rất
dễ gây khủng hoảng tâm lý tuổi dậy thì. Ở ộ tuổi này, trẻ rất dễ bị tác ộng từ những thứ
xung quanh, nếu ảnh hưởng tiêu cực thì sẽ gây ra thói quen xấu và có thể khiến trẻ rối loạn
hành vi với những biểu hiện như chống ối, trộm cắp, ua xe, bạo lực,....
Câu 3: Những biểu hiện cụ thể của khủng hoảng: nhận thức, hành vi và thái ộ
Khủng hoảng tâm lý ồng thời cũng ược thể hiện rõ các biểu hiện qua 3 mặt của cá nhân: nhận thức,
hành vi và thái ộ. Và 3 mặt biểu hiện này cũng chính là cơ sở quan trọng ể từ ó có thể có hướng ề
xuất, giải quyết giúp các em học sinh ược ồng hành và vượt qua giai oạn khủng hoảng tâm lý ở ộ tuổi này.
+ Nhận thức: các em thay ổi nhiều trong nhận thức và tư duy ối với không chỉ bản thân mà còn với môi trường xung quanh
Đối với cá nhân:
Biểu hiện cảm xúc: thay ổi cảm xúc, tâm trạng ột ngột, thể hiện các trạng thái cảm
xúc mạnh mẽ như buồn bã, căng thẳng... khó kiềm chế ược bản thân
Biểu hiện trong học tập: áp lực, lo lắng về thành tích học tập, khả năng tiếp thu, ghi
nhớ trở nên yếu i, kết quả học tập sa sut, tụt dốc.
Biểu hiện tâm thần: tăng cường những suy nghĩ tiêu cực, làm tổn hại tinh thần, sức khỏe của bản thân.
Đối với xã hội:
Tăng sự tự ti về ngoại hình của mình ối với những người xung quanh, cảm thấy sợ
tiếp xúc, giao tiếp với người khác, trở nên tự cô lập bản thân. + Hành vi:
Thay ổi giấc ngủ và ăn uống: stress từ việc học tập, bản thân, gia ình dễ gây ra sự
mất cân bằng trong chế ộ ăn uống, nghỉ ngơi.
Thay ổi cảm xúc: cảm giác buồn, chán nản, dễ khó chịu với những vấn ề xung quanh.
Thay ổi trong hành vi, thói quen học tập: thường xuyên vắng học, cúp tiết, giảm sự chú ý trong học tập.
Rút lui xã hội: trở nên rụt rè, thu mình lại, ngại chia sẻ cùng người khác, không
muốn tham gia vào các hoạt ộng tập thể như ở trường ở lớp...
Lạm dụng chất kích thích: sử dụng các chất cấm hay như rượu bia ể xả stress, an ủi
bản thân vượt qua giai oạn khó khăn. + Thái ộ:
Thái ộ mất kiểm soát: không kiềm chế, kiểm soát ược hành vi của bản thân dẫn ến
i lệch hướng, sa ngã vào những iều xấu.
Thái ộ tự ti: tự ti về ngoại hình và nghi ngờ năng lực của bản thân, không dám thể hiện chính mình.
Thái ộ chán chường, mất hi vọng: dễ từ bỏ mục tiêu, không muốn tham gia vào các
hoạt ộng thậm chí ó là việc bản thân yêu thích.
Thái ộ tự cô lập bản thân: không tìm kiếm sự trợ giúp, lời khuyên hỗ trợ từ người
thân mà chọn cách tự giải quyết, tăng sự cô ơn.
Câu 4: Đề xuất biện pháp giúp học sinh THCS vượt qua khủng hoảng tâm lý.
Để giúp học sinh THCS vượt qua khủng hoảng tâm lý, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia ình,
nhà trường và xã hội. Dưới ây là 3 biện pháp tốt nhất giúp học sinh THCS vượt qua khủng hoảng tâm lý:
1. Cung cấp sự hỗ trợ và thấu hiểu
Điều quan trọng nhất giúp học sinh THCS vượt qua khủng hoảng tâm lý là nhận ược sự hỗ
trợ và thấu hiểu từ gia ình, nhà trường và bạn bè. Cha mẹ, thầy cô và bạn bè cần thể hiện
sự quan tâm, lắng nghe và chia sẻ với học sinh. Hãy cho học sinh biết rằng họ không ơn
ộc, rằng mọi người ều ở bên cạnh và sẵn sàng giúp ỡ họ. Ngoài ra, nhà trường cũng nên
khuyến khích, tạo cơ hội cho học sinh trò chuyện với gia ình về những khó khăn tâm lý và
hỗ trợ họ trong quá trình vượt qua những thách thức.
Hãy luôn là người bạn ồng hành và chia sẻ cùng các em, thường xuyên trò chuyện và chia
sẻ sẽ giúp trẻ thổ lộ những bất ổn của bản thân, từ ó có thể nhận biết và cho các em những
lời khuyên và ịnh hướng úng ắn.
Tránh la mắng khi các em nghĩ về sự kiện gây khủng hoảng và hạn chế khoét sâu vào nỗi
au bằng việc mắng nhiếc, ổ thừa và tránh bắt các em kể lại sự việc khủng khiếp ã xảy
ra, trừ khi các em tự mình kể lại chuyện ó, cũng nên tôn trọng phản ứng của các em.
Tránh những phản ứng thái quá của người lớn trước mặt các em như nổi giận hay văng tục, hăm dọa,..
2. Giúp học sinh phát triển các kỹ năng mềm:
Học sinh THCS cần ược trang bị các kỹ năng mềm ể ối phó với những khó khăn, thử thách trong
cuộc sống. Các kỹ năng này bao gồm:
Kỹ năng giải quyết vấn ề, tự chăm sóc bản thân
Kỹ năng quản lý cảm xúc, ặt mục tiêu cá nhân Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng xây dựng các mối quan hệ
Các kỹ năng này sẽ giúp học sinh học cách kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ của bản thân và giải quyết
các vấn ề một cách hiệu quả.
3. Tìm kiếm sự giúp ỡ chuyên nghiệp -
Trong trường hợp trẻ có dấu hiệu khủng hoảng tâm lý nặng, xuất hiện các biểu hiện tiêu
cực, học sinh THCS cần ược sự giúp ỡ chuyên nghiệp của các bác sĩ tâm lý, bác sĩ tâm thần. Các
chuyên gia này sẽ giúp học sinh hiểu rõ tình trạng tâm lý của bản thân và ưa ra các phương pháp
iều trị phù hợp và hiệu quả nhất. -
Dưới ây là một số dấu hiệu cho thấy học sinh THCS cần ược tìm kiếm sự giúp ỡ chuyên nghiệp:
Cảm thấy buồn bã, tuyệt vọng, chán nản, căng thẳng, lo âu kéo dài
Mất hứng thú với các hoạt ộng thường ngày
Thay ổi thói quen ăn uống, ngủ nghỉ
Có ý ịnh tự tử hoặc hành vi nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh Bị cú sốc tâm lý
Gặp vấn ề trong các mối quan hệ với cha mẹ, bạn bè,...
Xa lánh các hoạt ộng xã hội hoặc các mối quan hệ
Xây dựng môi trường học tập tích cực cũng như tăng cường tổ chức các hoạt ộng ngoại khóa:
Tạo ra không gian học tập tích cực và hỗ trợ, khuyến khích sự tương tác tích cực giữa học sinh,
giáo viên và gia ình ể giảm áp lực học tập. Bởi lẽ nếu học sinh chịu nhiều sức ép học tập, căng
thẳng, mệt mỏi,... thường chán nản, mất hứng thú, ộng lực học tập trút giảm thì dễ trốn học, bỏ
học, bị lôi kéo tham gia vào các tệ nạn xã hội. Bên cạnh ó, tổ chức các hoạt ộng ngoại khóa như
yoga, thiền, hoặc thể dục nhẹ cũng sẽ là một biện pháp giúp học sinh giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.
Tăng cường hỗ trợ từ giáo viên, ội ngũ chuyên gia tâm lý của nhà trường:
Đào tạo giáo viên ể họ có thể nhận biết và ối phó với dấu hiệu của khủng hoảng tâm lý, cung cấp
sự hỗ trợ và ịnh hình môi trường học tập tích cực. Giáo viên phải có năng lực quan sát, vận dụng
khoa học tâm lý ể giáo dục, chinh phục học trò chứ không phải giảng ạo lý. Cần ạo tào, bồi dưỡng
thường xuyên, không thể trông chờ giáo viên “tự có”.
Xây dựng mối quan hệ tích cực:
Khuyến khích học sinh xây dựng mối quan hệ tích cực, có thái ộ thân thiện với mọi người xung
quanh, không tham gia vào các tệ nạn xã hội ể tránh những hậu quả khó lường, cũng như tránh xa
những iều tiêu cực, bạo lực,... trong ời sống, ặc biệt là trên mạng xã hội.