














Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP
KHOA GIÁO DỤC TIỂU HỌC – MẦM NON BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT Ở TIỂU HỌC 1 TÊN ĐỀ TÀI
DẠY VIẾT CHỮ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO
HỌC SINH LỚP 2 Ở SÓC TRĂNG
( Bộ sách chân trời sáng tạo)
Học viên: LÝ KHÊ MA RINH Mã HV: 5924460001 Lớp: ĐHGDTH24A-B2-ST
Đồng Tháp, THÁNG 6 NĂM 2025
ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
........................................................................................................................... MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN MỞ ĐẦU 1 PHẦN NỘI DUNG 2
1. Mục tiêu, nhiệm vụ dạy viết chữ ở lớp 2. 2
1.1. Mục Tiêu dạy viết chữ ở lớp 2 2
1.2. Nhiệm vụ dạy viết chữ ở lớp 2. 2
2. Nội dung chương trình và tài liệu luyện viết chữ ớ lớp 2. 2
3. Phương pháp chung và quy trình dạy viết chữ ở lớp 2. 3
4. Lập kế hoạch bài day 5 PHẦN KẾT LUẬN 8
TÀI LIỆU THAM KHẢO 9 PHỤ LỤC PHẦN MỞ ĐẦU
Phương pháp dạy học tiếng Việt ở Tiểu học, các cơ sở khoa học, những
đặc điểm của học sinh tiểu học trong quá trình chiếm lĩnh tiếng Việt, mục tiêu, nội
dung, nguyên tắc, phương pháp dạy học Tiếng Việt ở trường tiểu học, giúp sinh
viên có kĩ năng phân tích các cơ sở khoa học của Phương pháp dạy học tiếng Việt,
tìm hiểu đặc điểm ngôn ngữ của học sinh tiểu học, kĩ năng phân tích, tìm hiểu
chương trình, sách giáo khoa và các tài liệu dạy học, lựa chọn và sử dụng các
phương pháp dạy học tạo cơ sở để tổ chức dạy học tiếng Việt một cách khoa học và có hiệu quả.
Với tư cách là một khoa học, phương pháp dạy học Tiếng Việt được xem là
một bộ phận của khoa học giáo dục là một hệ thống lí luận dạy học Tiếng Việt với
tư cách là tiếng mẹ đẻ và với tư cách là ngôn ngữ thứ hai. Phương pháp dạy học
Tiếng Việt bao gồm việc dạy Tiếng Việt cho nhiều đối tượng khác nhau: dạy Tiếng
Việt cho người bản ngữ, cho người dân tộc, dạy Tiếng Việt trước tuổi học. Cũng
như nhiều ngành khoa học khác, phương pháp dạy học Tiếng Việt là một khoa học
trước hết vì nó có đối tượng nghiên cứu cụ thể. Mặt khác phương pháp dạy học
còn có nhiệm vụ nghiên cứu riêng, có cơ sở lý thuyết và thực tiễn. PHẦN NỘI DUNG 1.
Mục tiêu, nhiệm vụ dạy viết chữ ở lớp 2.
1.1. Mục Tiêu dạy viết chữ ở lớp 2 là:
Giúp các em viết đúng rõ ràng, và bước đầu có chữ viết đẹp, góp phần nâng
cao khả năng giao tiếp và học tập. Tiếp tục củng cố chữ viết thường đã học ở lớp
1. Dạy viết hoa chữ cỡ vừa và cỡ nhỏ (trọng tâm). Ứng dụng viết từ ngữ có chữ
viết hoa, nối nét chữ hoa sang chữ thường.
Về hình thức rèn luyện trong mỗi tiết tập viết, học sinh được hướng dẫn và
tập viết từng chữ cái viết hoa, sau đó tập viết cụm từ hoặc câu ứng dụng có chữ
hoa ấy. Để học sinh viết đúng tiến tới viết đẹp chữ hoa hiện hành, từ đó trình bày
đẹp một đoan văn, đoạn thơ...
Việc dạy học và rèn luyện kỹ năng viết trong môn Tiếng Việt ở tiểu học đóng
vai trò quan trọng tron g việc phát triển năng lực ngôn ngữ của học sinh. Bằng
cách kết hợp giữa lý thuyết với thực hành, khuyến khích học sinh sáng tạo và tự
do diễn đạt, kỹ năng viết giúp học sinh không chỉ thành thạo việc sử dụng ngôn
ngữ mà còn phát triển khả năng tư duy đọc lập, sáng tạo. Vì vậy việc chú trọng và
nâng cao chất lượng dạy viết trong trường tiểu học là cần thiết giúp cho các em
phát triển toàn diện và chuẩn bị tốt cho các bậc học tiếp theo.
1.2. Nhiệm vụ dạy viết chữ ở lớp 2.
Giáo viên cần chú ý đến các giai đoạn của quá trình tập viết chữ. Việc hướng
dẫn học sinh luyện tập thực hành phải tiến hành từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, từ
đơn giản đến phức tạp để học sinh dễ tiếp thu và viết đúng hình dáng, cấu tạo,
kích thước các cỡ chữ sao đó là viết đúng dòng và đúng tóc độ quy định. Việc rèn
luyện kỹ năng viết phải tiến hành đồng bộ ở trường cũng như ở nhà. Giúp cho các
em phát triển tư duy sáng tạo trong quá trình học tập. 2.
Nội dung chương trình và tài liệu luyện viết chữ ớ lớp 2:
Tiếng Việt 2, phần tập viết lớp 2, được chia thành 2 quyển vở tập viết: Tập viết
2, tập 1 và Tập viết 2, tập 2. Trong mỗi quyển vở tập viết có kí hiệu dùng trong vở và mẫu chữ viết.
Về số lượng bài viết :
- Mỗi tuần có 1 tiết tập viết. Cả năm có 31 tiết tương ứng với 31 tuần.- HKI: có 16 tiết/ 16 tuần
- HKII: có 15 tiết/ 15 tuần
- Ngoài ra có 4 bài rèn luyện viết thêm ở nhà để HS luyện tập trong 4 tuần
ôntập và kiểm tra giữa kì và cuối kì.
-Tập viết trong sách giáo khoa Tiếng Việt 2 có hai dạng chữ viết: Dạng viết hoa
kiểu 1 và dạng viết hoa kiểu 2
- Các dạng chữ viết hoa kiểu 1 bắt đầu từ tuần 1 đến tuần 26
- Các dạng chữ viết hoa kiểu 2 bắt đầu từ tuần 28 đến tuần 34
- So với tập viết ở lớp 1 thì tập viết ở lớp 2 cố lượng chữ viết nhiều hơn.Trong
bài viết ngoài viết hoa các chữ như A, B, C, D,… học sinh còn phải viết
thêm về từ và cụm từ. Ví dụ ở tuần 1, học sinh viết hoa chữ A, sau đó viết thêm từ
“ Anh” và cụm từ “ Anh em thuận hòa” 3.
Phương pháp chung và quy trình dạy viết chữ ở lớp 2.
+ Phương pháp dùng lời gây hứng thú cho học sinh:
Khi các em thích chữ đẹp thì các em sẽ hăng say khi đó giáo viên nêu những
gương sáng về rèn chữ viết, đồng thời động viên các em nếu có cố gắn kiên trì
rèn luyện thì các em cũng sẽ viết được như vậy.
+ Phương pháp luyện tập thực hành:
Đây là một phương pháp cực kỳ quan trọng. Tập viết chữ có tính chất thực hành,
không chỉ ở môn tập viết mà còn ở các môn học khác.
+ Phương pháp trực quan:
- Sử dụng các đồ dùng trực quan khi dạy học Tập viết.
- Những đồ dùng dạy tập viết hiện nay:
Trong khi dạy tập viết cho học sinh thì đồ dùng trực quan có tác dụng không
nhỏ, nó hộ trợ và là phương tiện giúp cho việc luyện viết của học sinh.
Những đồ dùng này nhằm mục đích là giúp cho học sinh khắc sâu những biểu
tượng về chữ viết, có ý thức viết đúng mẫu và tạo không khí sôi nổi, phấn chấn
trong qua trình dạy viết chữ.
Mẫu chữ trong khung chữ phóng to theo bản mẫu chữ hiện hành treo trong
phòng học. Bảng mẫu chữ cần cố định thường xuyên để giáo viên tiện sử dụng khi
cần thiết không chỉ trong giờ Tập viết mà ngay trong cả những môn học khác khi
có học sinh viết chưa đúng mẫu chữ bộ mẫu chữ in theo quy định cho giáo viên.
- Mục đích sử dụng đồ dùng giúp học sinh nắm rõ kích thước của từng con chữ:
Cấu tạo gồm những nét nào?
Kích hước cao rộng bao nhiêu ô?
+ Quy trình dạy viết chữ ở lớp 2:
- Hướng dẫn học sinh viết chữ hoa.
- Giáo viên treo chữ hoa mẫu ... và hỏi Chữ hoa... cáo mấy ô li? Rộng mấy ô
li? Chữa hoa ... gồm mấy nét? Đó là những nét nào?
- Giáo viên chỉ lên chữ hoa... và nói cấu tạo của chữ hoa... Sau đó giáo viên
nêu quy trình viết chữ hoa... cho học sinh .
- Học sinh nhắc lại quy trình viết chữ hoa.
- Giáo viên viết mẫu chữa hoa...
- Học sinh luyện viết chữ hoa...
- Giáo viên theo dõi và sửa sai.
Ví Dụ: Hướng dẫn bài tập viết “ Chữ A hoa”
Giáo viên hướng dẫn học sinh quy trình viết: Từ điểm đặc bút ở đường kẻ
ngang thứ 3, viết nét móc ngươc (trái) từ dưới lên, nghiên về bênh trái và lượng
ở phía trên, dùng bút ở đường kẻ 6. Từ điểm dừng bút của nét 1, chuyển hướng
bút viết nét móc ngược phải, dừng bút ở đường kẻ ngang 2, giáo viên lia bút lên
khoảng giữa thân chữ ( trên đường kẻ ngang thứ 3 một chút), viết nét luoo75n
ngang mềm mại chia đôi con chữ.
Giáo viên hướng dẫn học sinh tư thế ngồi viết với tư thế ngay ngắn, lưng thẳng,
không được tì ngực vào cạnh bàn, đầu hơi cúi, mắt cách trang giấy khoảng 25 –
30 cm cánh tay trái đặt trên mặt bàn bên trái, bàn tay trái tì vào vở giữ vở không
bị xê dịch khi viết, cánh tay phải cũng đặt trên mặt bàn.
+ Rèn kỹ năng viết:
Giáo viên nhắc học sinh nhớ lại các đường kẻ trong bản con và trong vở tập
viết, việc này góp phần nâng cao trong việc dạy viết chữ. Giáo viên hướng dẫn
học sinh một số kỹ thuật viết như: Điểm đặt bút, viết liền mạch, kỹ thuật rê bút và lia bút. 4.
Lập kế hoạch bài day:
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 2 ( Chân trời sáng tạo)
Bài: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI
Tập viết: Chữ hoa A I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Học sinh viết đúng kiểu chữ hoa A và câu ứng dụng.
- Bước đầu làm quen với cac khái niệm từ ngữ và câu.
- Học sinh nắm cách viết chữ cái. 2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng viết chữ.
- Biết viết chữ cái A hoa theo cỡ vừa và nhỏ.
- Biết viết câu ứng dụng “Anh em thuận hoà” theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng
mẫu,đều nét và nối đúng quy định. 3. Thái độ:
- Giáo dục HS tính cẩn thận, tính kiên nhận và có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ . II. CHUẨN BỊ:
1. GV: Mẫu chữ A, bảng phụ ghi câu ứng dụng. Có ý thức rèn chữ giữ vở. 2. HS: Bảng con, vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động: Khởi động - GV cho HS hát vui - HS hát
- GV giới thiệu bài: Tập viết chữ hoa A - HS lắng nghe và câu ứng dụng.
- GV ghi bảng tên bài
Hoạt động: Khám phá và luyện tập
1. Hoạt động viết: - HS quan sát mẫu
*Luyện viết chữ A hoa, xác định chiều cao,
độ rộng, cấu tạo nét chữ của con chữ A hoa. Chữ A
*Cấu tạo: gồm nét móc ngược trái, nét móc
- HS quan sát GV viết mẫu
ngược phải và nét lượn. *Cách viết:
Đặt bút trên đường kẻ (ĐK) ngang 2 viết một
nét móc ngược trái, hơi lượn vòng khi đến
điểm dừng trên ĐK dọc 3. Không nhấc bút,
viết tiếp nét móc ngược phải và dừng bút dưới
ĐK ngang 2 và trước ĐK dọc 4. Lia bút
đến phía trên ĐK ngang 2, viết nét lượn cắt
ngang hai nét móc ngược và dừng bút bênh
trái ĐK dọc 4, giữa ĐK ngang 1 và 2 .
- HD HS viết chữ A hoa vào bản con.
- HS viết chữa A hoa vào bảng con , VTV.
- HDHS tô và viết chữ A hoa vào VTV
- HD học sinh viết từ ứng dụng - HS thực hiện
2. Nhận xét và đánh giá:
- HS tự đánh giá phần viết của
- GV yêu cầu HS tự đánh giá phần viết mình và của bạn. của mình và của bạn.
- HS nghe GV nhận xét một số
- GV nhận xét một số bài viết. bài viết.
3. Củng cố - Dặn dò: - HS ghi nhớ
- Nhắc lại cách luyện viết cho học sinh.
- Chuẩn bị cho phần luyện từ và câu. PHẦN KẾT LUẬN
Qua việc nghiên cứu, thực hiện bài tập lớn của học phần “Phương pháp dạy học
Tiếng việt ở tiểu học 1” bản thân tôi đã có thêm những kiến thức bổ ích, những hiểu biết
về đối tượng, nhiệm vụ của Phương pháp dạy học tiếng Việt ở Tiểu học, các cơ sở khoa
học, những đặc điểm của học sinh tiểu học trong quá trình chiếm lĩnh tiếng Việt, mục
tiêu, nội dung, nguyên tắc, phương pháp dạy học Tiếng Việt ở trường tiểu học...từ đó
biết vận dụng lí thuyết vào việc thiết kế giáo án và tập dạy các dạng bài học ở tiểu học.
Thông qua học phần này, bản thân tôi nhận thấy rằng, hầu hết các bài học về nghe,
đọc, nói, viết ở tiểu học, đặc biệt là lớp 1, 2, 3 chủ yếu thiên về thực hành để học sinh
ghi nhớ và thẩm thấu một cách tự nhiên. Nắm được quy luật này, tôi tự tin rằng mình sẽ
lựa chọn được những phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp tạo cơ sở để tổ
chức dạy học tiếng Việt một cách khoa học và có hiệu quả, giúp việc học tập của học
sinh đạt kết quả như mong muốn. Đồng thời góp phần giúp cho việc giảng dạy tại đơn
vị mình công tác ngày càng tốt hơn.
Sóc trăng, ngày 19 tháng 06 năm 2025 LÝ KHÊ MA RINH
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tiếng Việt 2, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2021.
2.Tập viết 2 (tập 1) (tập 2). NXB Giáo dục Việt Nam. 3.
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sách giáo viên Tiếng Việt 2, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2020. 4.
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tài liệu tập huấn thay sách Tiếng Việt 2, tập 1,
NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2020. PHỤ LỤC