TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH
BỘ MÔN KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO
BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN: KHỞI SỰ KINH DOANH
LHP: 242_CEMG4111_02
GVGD: ĐÀO THỊ PHƯƠNG MAI
SỐ ĐỀ/ TÊN ĐỀ TÀI: 02
Số
báo
danh
Họ tên số
SV/HV
Lớp
hành
chính
nộp
Điểm bài tập Điểm
kết
luận
Ghi
chú
Chấm
1
Chấm
2
10 Hoàng
Tuấn Duy
23D130109 K59E3
Giảng viên chấm 2
(Ký & ghi họ tên)
Nội, ngày 16 tháng 6 năm 2025
Giảng viên chấm 1
(Ký & ghi họ tên)
HỌC KỲ II NĂM HỌC 2024 - 2025
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ……………………………………………………………………………
1
PHẦN NỘI DUNG ………………………………………………………………………
2
I. Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh ……………………………………………………….
2
1.1. Tìm kiếm từ các nguồn thông tin đại chúng - xác định nhu cầu thực tiễn ……...
2
1.2. Học hỏi từ kinh nghiệm thực tế nhà khởi nghiệp ……………………………..
3
1.3. Kỹ thuật quan sát hành vi trải nghiệm người dùng số ………………………..
3
1.4. Kỹ thuật phân tích hình tương đồng thị trường cạnh tranh ……………..
4
II. Ý tưởng khởi sự kinh doanh: Nền tảng thương mại điện tử “VietSoul Box - Hộp
Quà Văn Hoá Việt” …………………………………………………………………….. 4
2.1. Giới thiệu ý tưởng …………………………………………………………………..
4
2.2. Tính năng giá trị sản phẩm ……………………………………………………. 5
2.3. Giá bán dự kiến & mức chi trả trung bình ……………………………………….
6
2.4. Địa điểm kinh doanh ………………………………………………………………. 6
2.5. Khách hàng mục tiêu ……………………………………………………………….
7
2.6. Dự kiến sản phẩm/dịch vụ ………………………………………………………….
7
LỜI MỞ ĐẦU
Theo báo cáo của Global Entrepreneurship Monitor (GEM) năm 2020, Việt Nam
một trong những quốc gia tỷ lệ khởi nghiệp cao nhất thế giới, với 13,3% dân số từ
18 đến 64 tuổi đang tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp. Đây kết quả của sự tăng
trưởng kinh tế nhanh chóng, tạo ra hội kinh doanh cho cả doanh nhân trong nước
nhà đầu nước ngoài. Tuy nhiên, Theo số liệu nghiên cứu của Hiệp hội tự doanh Quốc
gia thì khoảng 24% trong số những doanh nghiệp vừa nhỏ bị thất bại trong vòng 2
3 năm đầu hơn một nửa trong số họ (chiếm khoảng 52%) buộc phải tuyên bố đóng
cửa, giải thể công ty trong vòng 4 năm đầu kinh doanh. Đây con số không hề nhỏ,
cho thấy việc bắt khởi nghiệp, làm kinh doanh một việc không dễ ng đặc biệt hơn
nữa đối với những người trẻ.
Nhận diện được xu hướng của thời đại, trường Đại học Thương mại đã y dựng
chương trình đào tạo với học phần “Khởi sự kinh doanh”, tạo bước đầu trong việc xây
dựng những nền tảng về khởi nghiệp đến với sinh viên. Sau đây bài tập lớn thuộc học
phần Khởi sự kinh doanh của em. Do thông tin thu thập còn tương đối hạn chế cùng với
việc em chưa nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực kinh doanh nên bài tập này không thể
tránh khỏi thiếu sót trong quá trình hoàn thiện. vậy, em rất mong nhận được đánh giá
cũng như ý kiến đóng góp quý giá của thầy để kiến thức của em trong lĩnh vực này
được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn.
PHẦN NỘI DUNG
Đề bài: Anh/Chị vận dụng các kỹ thuật tìm kiếm ý tưởng khởi sự kinh doanh đã học
để đưa ra ý tưởng tiềm năng của bản thân với một trong ba lĩnh vực kinh doanh
sau:
- Thương mại điện tử
- Công nghệ chăm sóc sức khoẻ
- Dịch vụ dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo
I. Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh
1.1. Tìm kiếm từ các nguồn thông tin đại chúng xác định nhu cầu thực tiễn
Thị trường quà tặng đang xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ từ quà tặng đại trà sang các
dòng sản phẩm mang tính , nhân hóa gắn kết văn hóa tạo trải nghiệm cảm xúc
cho người nhận. Đặc biệt tại Việt Nam, nhu cầu tìm kiếm quà tặng mang bản sắc truyền
thống đang gia tăng rệt trong bối cảnh hội nhập văn hóa sự trở lại của xu hướng
“hồi cố văn hóa” (nostalgia).
Theo , lượng tìm kiếm cho các từ khóa như Google Trends (2022–2024) “quà Tết
bản sắc Việt” “gift box truyền thống” “hộp quà văn hóa”, , đã tăng đều đặn từ
40% đến 55% vào mỗi mùa lễ như Tết Nguyên đán, Trung thu, Quốc khánh.
Những con số này phản ánh mối quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng với
các sản phẩm gắn với truyền thống.
Báo cáo từ ước tính thị trường quà tặng lưu niệm toàn cầu đạt quyStatista (2023)
, với khu vực châu Á Thái Bình Dương đóng góp hơn ,trên 45 tỷ USD 30%
nhờ sự bùng nổ du lịch tiêu dùng văn hóa. Thị trường quà tặng tại Việt Nam
được đánh giá đang phát triển nhanh chóng, chủ yếu nhờ vào sự tham gia của các
nền tảng TMĐT nhu cầu đa dạng hóa trải nghiệm tặng quà.
Đặc biệt, theo báo cáo của , thị trường quà lưu niệm, thủ6W Research (2025)
công mỹ nghệ tại Việt Nam tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ( ) đạtCAGR
6,1% trong giai đoạn 2025–2031. Báo cáo chỉ ra rằng người tiêu dùng Việt xu
hướng lựa chọn sản phẩm không chỉ giá trị vật chất còn ý nghĩa văn hóa
cảm xúc sản phẩm mang lại.
Shopee for Business & TikTokShop Business Blog (2023) cũng cung cấp các số
liệu giá trị:
oDoanh thu các dòng tăng “gift box truyền thống văn hóa dân tộc” gấp 3
lần trong dịp Tết Nguyên Đán 2023.
o68% người tiêu dùng Gen Z tại Việt Nam khẳng định họ “thường chọn
sản phẩm thông điệp, câu chuyện văn hóa đi kèm” để làm quà tặng.
oTrên TikTokShop, hơn cho biết 70% người mua “video kể chuyện sản
phẩm yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua” (SECOMM.vn).
Như vậy, dữ liệu thực tế từ các nguồn đáng tin cậy đã phản ánh một xu hướng rệt:
người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng hướng đến các sản phẩm quà tặng mang
tính bản địa, gắn với văn hóa truyền thống, được kể bằng ngôn ngữ hiện đại trên
các nền tảng số.
1.2. Học hỏi từ kinh nghiệm thực tế nhà khởi nghiệp
Quá trình tìm hiểu trải nghiệm thực tế từ các startup văn hóa tại Việt Nam cũng cung
cấp nhiều cảm hứng bài học quý giá cho ý tưởng “VietSoul Box”:
The Craft House, một thương hiệu nổi tiếng với hình “quà tặng kể chuyện”,
đã cho thấy hiệu quả rệt khi kết hợp yếu tố truyền thống (móc khóa gỗ, tranh
dân gian, túi thổ cẩm...) với thiết kế hiện đại câu chuyện văn hóa. Người sáng
lập chia sẻ:
“Nếu sản phẩm vật thể thì câu chuyện chính linh hồn. Khách hàng bỏ tiền để
mang về một phần ức, chứ không đơn thuần hàng hóa.”
Trong trải nghiệm nhân, em đã đặt mua một hộp quà gồm ly gốm Bát Tràng +
trà Thái Nguyên trên TikTokShop. Mặc sản phẩm đẹp, nhưng điều làm em
người nhận cảm động tờ giấy in tay ghi “Thưởng trà cách người Việt giữ lại
mùa xuân”. Đi kèm đoạn clip unbox mang đậm chất lễ Tết, khiến sản phẩm trở
nên sống động sâu sắc hơn.
Trải nghiệm kể chuyện cảm xúc cốt lõi trong hành vi tiêu dùng quà
tặng hiện đại, đặc biệt nhóm khách hàng trẻ như Gen Z Millennials.
1.3. Kỹ thuật quan sát hành vi trải nghiệm người dùng số
a) Quan sát cộng đồng trên mạng hội
Trên Facebook TikTok, các nhóm cộng đồng như “Yêu n Hóa Việt”, “Tâm
sự Gen Z”, “Đẹp theo kiểu Việt Nam”, hashtag như ,#quaTangTet
#unboxVietnameseGiftBox hàng trăm nghìn lượt tương tác mỗi tháng.
Dễ nhận thấy Gen Z rất quan tâm đến việc sản phẩm “nói lên được bản thân mình”
hoặc mang một thông điệp đặc biệt. Nhiều bạn chia sẻ: “Mình mua hộp quà Tết
gợi lại Tết xưa quê”, hoặc “Tặng bạn cái hộp này in hình tranh Đông
Hồ quê bạn đó!”.
Các video unbox sản phẩm có yếu tố truyền thống thường đạt từ 100.000
500.000 lượt xem, cao hơn nhiều lần so với quà hiện đại không kể chuyện.
b) Trải nghiệm trực tiếp trên các sàn TMĐT
Khi mua thử hộp quà từ thương hiệu nước ngoài, em nhận thấy mẫu đẹp,
nhưng lời chúc phong cách thiết kế lại “vô hồn” với người Việt.
Ngược lại, khi mua một hộp quà trà bánh cổ truyền từ cửa hàng trong nước,
nguyên liệu tốt, nhưng bao truyền thông không kể được câu chuyện khiến
giá trị sản phẩm chưa được khai thác trọn vẹn.
Qua đó, em phát hiện khoảng trống lớn giữa “nội dung cảm xúc giá trị văn hóa”
“hình thức truyền tải hiện đại”. Đây chính vùng nhu cầu chưa được phục vụ đúng
cách hội để “VietSoul Box” phát triển.
1.4. Kỹ thuật phân tích hình tương đồng thị trường cạnh tranh
Minh Long Trà Việt Gốm Chu Đậu Quà Việt, , , các thương hiệu đã thành
công nhờ gắn kết văn hóa vào sản phẩm.
vậy, phần lớn chỉ tập trung thị trường truyền thống hoặc các dịp cao cấp.
Chưa nhiều thương hiệu nhân hóa sản phẩm, đưa trải nghiệm “quà văn hóa” lên
TikTokShop hay Shopee một cách hệ thống.
hình hộp quà như Liti Giftbox”, “Hộp Xưa”, “Vietnamese Soul” cũng mới
chỉ dừng việc ghép quà chưa kể chuyện, chưa “kéo cảm xúc” bằng trải nghiệm
số hóa.
Đây chính khoảng trống để “VietSoul Box” tạo lợi thế: một hình TMĐT
nhân hóa, kể chuyện văn hóa Việt bằng hình ảnh video ngắn lời chúc đặc biệt,
tích hợp trải nghiệm online đầu tiên tại Việt Nam.
II. Ý tưởng khởi sự kinh doanh: Nền tảng thương mại điện tử “VietSoul Box Hộp
Quà Văn Hóa Việt”
2.1. Giới thiệu ý tưởng
Tên dự án: VietSoul Box Hộp Quà Văn Hóa Việt
Lĩnh vực: Thương mại điện tử Quà tặng nhân hóa mang yếu tố văn hóa dân tộc
VietSoul Box nền tảng thương mại điện tử chuyên cung cấp các hộp quà nhân hóa,
mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống Việt Nam, dành cho nhân, doanh nghiệp
kiều bào. Dự án kết hợp giữa , mua sắm trực tuyến nghệ thuật thủ công truyền thống
, nhằm tạo ra trải nghiệm tặng quà đầy cảmcâu chuyện bản sắc văn hóa vùng miền
xúc, độc đáo mang giá trị tinh thần sâu sắc.
Với , VietSoul Box cho phép người dùng lựa chọn chủwebsite ứng dụng thông minh
đề hộp quà theo dịp lễ, vùng miền, đối tượng tặng ngân sách. Từng hộp quà không chỉ
sự kết hợp các sản phẩm đặc trưng như gốm Bát Tràng, trà Thái Nguyên, khăn lụa
Đông, còn được truyền tải qua thiệp, một “câu chuyện kể bằng quà tặng”
QR dẫn đến video, lời chúc nhân hoá thiết kế mỹ thuật đặc sắc.
VietSoul Box một hình thương mại điện tử:
Hoạt động : từ lựa chọn chủ đề quà, thiết kế nhântoàn diện trên nền tảng số
hóa, thanh toán, đến theo dõi đơn hàng.
Cung cấp dịch vụ 24/7: thuận tiện mua sắm mọi lúc, không giới hạn không gian.
Tích hợp TikTokShop, Shopee, Zalo OA, đồng thời phát triển kênh bán hàng
trực tiếp (D2C) qua ứng dụng riêng.
Tối ưu nhân hóa trải nghiệm: sử dụng AI để gợi ý quà phù hợp theo người
nhận dịp tặng.
Tạo điều kiện cho người Việt trẻ kiều bào ,tiếp cận văn hóa Việt dễ dàng
thông qua hình thức hiện đại tiện lợi.
2.2. Tính năng giá trị sản phẩm
Sản phẩm bên trong hộp:
oGốm sứ Bát Tràng, lụa Đông, trà Thái Nguyên, bánh cổ truyền, túi thổ
cẩm, giấy dó, mứt Tết truyền thống, sách truyện dân gian mini,…
Bao bì:
oHộp quà trang trí họa tiết dân gian (trống đồng, hoa văn Đông Sơn, tranh
Hàng Trống, chữ thư pháp), in logo, hoặc tên nhân theo yêu cầu.
Tính năng kèm theo:
oThiệp viết tay hoặc in theo kiểu xưa.
o QR chứa video kể chuyện (ví dụ: “Tại sao người Việt uống trà khi sum
họp”).
oGiao diện mua hàng trực tuyến phân loại theo:
Dịp lễ (Tết, Trung thu, cưới hỏi, tri ân)
Người nhận (ông bà, cha mẹ, đối tác, bạn bè)
Vùng miền văn hóa (Bắc Bộ Trung Bộ Nam Bộ)
Ngân sách (từ 199.000đ đến 999.000đ)
2.3. Giá bán dự kiến & mức chi trả trung bình
Hộp phổ thông: 249.000 399.000 VNĐ
Hộp cao cấp: 599.000 999.000 VNĐ
Trung bình khách hàng sẵn sàng chi: cho một hộp quà350.000 500.000 VNĐ
tặng mang yếu tố nhân văn a thẩm mỹ cao.
2.4. Địa điểm kinh doanh
Nội Thủ đô văn hóa thị trường tiêu dùng giàu truyền thống-
Nội lựa chọn chiến lược để khởi đầu kinh doanh “VietSoul Box Hộp Quà Văn
Hóa Việt” đây không chỉ trung tâm hành chính chính trị của cả nước, còn
nơi hội tụ tinh hoa văn hóa truyền thống, dân gu thẩm mỹ cao nhu cầu tặng quà
mang tính biểu trưng tinh thần rất lớn. Cụ thể:
Thị trường tiêu dùng quan tâm mạnh đến sản phẩm mang yếu tố truyền
thống:
Theo , Nội địa phương dẫn đầu cả nước về xu hướngNielsen Vietnam 2023
tiêu dùng sản phẩm thủ công, văn hóa, với bày tỏ sẵnhơn 72% người tiêu dùng
sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm mang bản sắc dân tộc, đặc biệt trong dịp lễ
Tết, cưới hỏi, ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày truyền thống ngành nghề, sự kiện
quan,…
Dân đông chi tiêu tiêu dùng ổn định:
Nội hiện khoảng , với tỷ lệ dân trí8,4 triệu dân (Tổng cục Thống kê, 2023)
cao, thu nhập trung bình từ khá đến cao. Đặc biệt, nhóm tầng lớp trung lưu cận
cao cấp đang gia tăng, phù hợp với định vị sản phẩm của VietSoul Box phân
khúc quà tặng nhân hóa chất lượng.
Lợi thế gần các làng nghề truyền thống:
Nội trung tâm kết nối trực tiếp với nhiều như:làng nghề thủ công nổi tiếng
oBát Tràng (gốm sứ)
oVạn Phúc Đông (lụa tằm)
oChàng Sơn Thạch Thất (sản phẩm mộc, khắc gỗ)
oĐào Phú Xuyên (sản xuất nhạc cụ dân tộc)
Việc đặt trụ sở kinh doanh tại Nội giúp tối ưu chi phí vận chuyển
nguyên liệu, đồng thời dễ dàng kiểm soát chất lượng sản phẩm, hợp tác trực
tiếp với nghệ nhân địa phương.
Khả năng lan tỏa văn hóa du lịch mạnh mẽ:
Nội điểm đến hàng đầu của khách quốc tế kiều bào về nước trong dịp lễ
Tết, với (hơn 3,8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 Sở Du lịch Nội).
Đây thị trường tiềm năng cho các dòng hộp quà truyền thống Việt mang tính lưu
niệm, quà tặng tinh thần. Ngoài ra, các kênh trưng bày như phố cổ, hội chợ làng
nghề, showroom tại khu vực trung tâm như Tràng Tiền, Vincom Triệu...
điểm bán tưởng để lan tỏa thương hiệu.
Tỷ lệ mua sắm online tăng mạnh, đặc biệt dịp lễ Tết:
Theo báo cáo của iPrice & Metric.vn, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại
Nội đạt 34%/năm, cao thứ hai cả nước sau TP.HCM. Đặc biệt, các mặt hàng
“quà tặng văn hóa tiêu dùng đặc sản” luôn nằm trong top 5 nhóm sản phẩm
bán chạy nhất mỗi dịp Tết Nguyên đán.
2.5. Khách hàng mục tiêu
a) Theo độ tuổi:
Gen Z Millennials (18–35 tuổi): Quan tâm đến hình thức, chia sẻ trải nghiệm
trên mạng hội, thích yếu tố bản sắc pha hiện đại.
Nhóm 35–55 tuổi: Tặng quà đối tác, dịp lễ Tết, yêu cầu sang trọng, hoài niệm
tinh tế.
b) Theo nghề nghiệp:
Nhân viên văn phòng, quản doanh nghiệp, giáo viên, nghệ sĩ, người làm trong
ngành sáng tạo thường xuyên tặng quà.
Người Việt nước ngoài hoặc khách du lịch muốn mua quà văn hóa Việt chính
hãng.
c) Theo lối sống:
Người theo đuổi giá trị văn hóa tinh thần.
Người gu thẩm mỹ cổ điển, yêu văn hóa truyền thống.
d) Theo khả năng chi trả:
Từ trung lưu đến cao cấp, sẵn sàng chi mạnh cho món quà mang ý nghĩa tinh thần
tính nhân cao.
2.6. Dự kiến sản phẩm/dịch vụ
Bảng 1: Danh sách các sản phẩm chính
ST
T
Tên sản phẩm tả ngắn Giá bán lẻ
(VNĐ)
1 Hộp quà Gốm Bát Chén/tách gốm kèm khăn thổ cẩm, 349.000
Tràng thiệp viết tay
2 Hộp quà T Việt Cổ
Truyền
T sen Tây Hồ, trà mạn, hộp gỗ,
bookmark khắc gỗ
299.000
3 Hộp quà Tinh dầu &
Nhang trầm
Tinh dầu quế/hoa bưởi, nhang trầm,
túi cói
399.000
4 Hộp quà Đồ mộc khắc
tên
Tượng/tranh gỗ khắc tên theo yêu
cầu
459.000
5 Hộp quà Lụa Đông Khăn lụa tằm, túi gói thêu tay 499.000
6 Hộp quà Dân gian tổng
hợp (Mix)
Mix gốm trà thiệp bookmark
lụa mini
749.000
Bảng 2: Kế hoạch về chi phí
STT Hạng mục Chi phí (VNĐ)
1 Chi phí phát triển website & app 30.000.000
2 Chi phí thuê kho (6 tháng) 18.000.000
3 Mua nguyên vật liệu đợt đầu 45.000.000
4 Chi phí marketing ban đầu 25.000.000
5 Chi phí nhân sự khởi đầu (2 người) 36.000.000
6 Chi phí thiết kế & in ấn hộp 20.000.000
7 Chi phí vận chuyển đóng gói 12.000.000
8 Chi phí khác (giấy phép, pháp lý, điện nước...) 8.000.000
Tổng cộng 194.000.000
Bảng 3: Kế hoạch về nguồn vốn
Tổng vốn cần huy động ban đầu: 194.000.000 VNĐ
ST
T
Nguồn vốn huy động Tỷ lệ
(%)
Số tiền dự
kiến (VNĐ)
Ghi chú
1Vốn tự của nhóm sáng lập 40% 77.600.000 Tiền tiết kiệm
nhân, vốn đối ứng
của nhóm khởi
nghiệp
2Hỗ trợ từ gia đình/người
thân
20% 38.800.000 Góp vốn dưới dạng
cho vay không lãi
hoặc đầu đồng
hành
3Gọi vốn từ nhà đầu 25% 48.500.000 Đổi lấy 10–15% cổ
phần của dự án
4Gọi tài trợ từ quỹ khởi
nghiệp Startup Hub
10% 19.400.000 Nộp hồ xin tài trợ
hoặc gọi vốn cộng
đồng
5Vay vốn ưu đãi từ chương
trình hỗ trợ khởi nghiệp (ví
dụ: Vietcombank, BIDV)
5% 9.700.000 Lãi suất ưu đãi 6–
7%/năm, thời hạn
vay 1–2 năm
Tổng cộng 100% 194.000.000
📌
Chiến lược sử dụng hoàn vốn
Tháng 1–3: Tập trung chi cho marketing định vị thương hiệu thiết lập hệ
thống đóng gói.
Tháng 4–6: Tăng trưởng doanh số đều, bắt đầu lợi nhuận ròng.
Tháng 6 trở đi: Tái đầu từ lợi nhuận vào mở rộng dòng sản phẩm, nâng cấp
website hợp tác với làng nghề.
Dự kiến điểm hòa vốn: tháng 4 Cuối (tức sau 4 tháng hoạt động).
Tái đầu vốn: Từ tháng thứ 6, lợi nhuận sau thuế được dùng đ quay vòng sản
xuất trả dần khoản vay nếu có.
Bảng 4: Kế hoạch về doanh thu lợi nhuận trong 6 tháng đầu
Giá bán trung bình: 450.000 VNĐ | Tỉ lệ chi phí: 60%
Tháng Số lượng bán (hộp) Doanh thu (VNĐ) Chi phí (VNĐ) Lợi nhuận (VNĐ)
Tháng 1 220 99.000.000 59.400.000 39.600.000
Tháng 2 250 112.500.000 67.500.000 45.000.000
Tháng 3 350 157.500.000 94.500.000 63.000.000
Tháng 4 480 216.000.000 129.600.000 86.400.000
Tháng 5 620 279.500.000 167.400.000 112.100.000
Tháng 6 800 360.000.000 216.000.000 144.000.000
Tổng cộng 1.224.500.000 734.400.000 490.100.000
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Google Trends. (2022–2024). Search trends: Quà Tết bản sắc Việt. Retrieved from
https://trends.google.com
2. Google Inc. (2024). Search interest for Vietnamese culture-related gift keywords
during Tet holidays (2021–2024). Google Trends. https://trends.google.com/trends
3. Nguyễn, T. H. (2022). Khởi nghiệp cùng văn hóa: Hành trình The Craft House.
Tạp chí Doanh Nhân Trẻ, (9), 45–47.
4. Shopee for Business. (2023). Vietnamese consumers embrace cultural gift boxes
during holiday season: Insights & data. Shopee SEA Insights.
https://shopee.vn/business/blog
5. Shopee for Business & TikTokShop Business Blog. (2023). Thị trường quà tặng
truyền thống Việt Nam. Retrieved from https://secomm.vn
6. Statista. (2023). Cultural and souvenir gift market revenue worldwide from 2019
to 2028. Statista Research Department. https://www.statista.com/statistics/market-
revenue-gifts-cultural
7. Statista. (2023). Cultural and souvenir gift market size worldwide. Retrieved from
https://www.statista.com
8. TikTok for Business. (2023). Emotional storytelling drives sales: How traditional
gift boxes win on TikTok. TikTokShop Business Blog.
https://www.tiktok.com/business/en/blog
9. Trường Đại học Thương mại. (n.d.). Giáo trình khởi sự kinh doanh. Nội: NXB
Thống Kê.
10. Trần, Q. L. (2018). Hành trang khởi nghiệp: Kỹ năng, chiến lược sáng tạo.
Nội: NXB Lao động hội.
11. Tác giả. (2024). Trải nghiệm nhân trong hành vi tiêu dùng sản phẩm quà tặng
văn hóa (ghi chép thực tế, chưa công bố).
12. 6W Research. (2025). Vietnam Gifts, Novelty and Souvenirs Market Outlook
2025–2031.

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH
BỘ MÔN KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN: KHỞI SỰ KINH DOANH
LHP: 242_CEMG4111_02
GVGD: ĐÀO THỊ PHƯƠNG MAI
SỐ ĐỀ/ TÊN ĐỀ TÀI: 02 Số Lớp
Điểm bài tập Điểm Họ tên Mã số Ghi báo SV/HV hành Ký nộp kết Chấm Chấm chú danh chính luận 1 2 10 Hoàng 23D130109 K59E3 Tuấn Duy
Nội, ngày 16 tháng 6 năm 2025
Giảng viên chấm 2
Giảng viên chấm 1
(Ký & ghi họ tên)
(Ký & ghi họ tên)
HỌC KỲ II NĂM HỌC 2024 - 2025 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU …………………………………………………………………………… 1
PHẦN NỘI DUNG ……………………………………………………………………… 2
I. Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh ………………………………………………………. 2
1.1. Tìm kiếm từ các nguồn thông tin đại chúng - xác định nhu cầu thực tiễn ……... 2
1.2. Học hỏi từ kinh nghiệm thực tế nhà khởi nghiệp …………………………….. 3
1.3. Kỹ thuật quan sát hành vi trải nghiệm người dùng số ……………………….. 3
1.4. Kỹ thuật phân tích hình tương đồng thị trường cạnh tranh …………….. 4
II. Ý tưởng khởi sự kinh doanh: Nền tảng thương mại điện tử “VietSoul Box - Hộp
Quà Văn Hoá Việt” …………………………………………………………………….. 4
2.1. Giới thiệu ý tưởng ………………………………………………………………….. 4
2.2. Tính năng giá trị sản phẩm ……………………………………………………. 5
2.3. Giá bán dự kiến & mức chi trả trung bình ………………………………………. 6
2.4. Địa điểm kinh doanh ………………………………………………………………. 6
2.5. Khách hàng mục tiêu ………………………………………………………………. 7
2.6. Dự kiến sản phẩm/dịch vụ …………………………………………………………. 7
LỜI MỞ ĐẦU
Theo báo cáo của Global Entrepreneurship Monitor (GEM) năm 2020, Việt Nam
là một trong những quốc gia có tỷ lệ khởi nghiệp cao nhất thế giới, với 13,3% dân số từ
18 đến 64 tuổi đang tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp. Đây là kết quả của sự tăng
trưởng kinh tế nhanh chóng, tạo ra cơ hội kinh doanh cho cả doanh nhân trong nước và
nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, Theo số liệu nghiên cứu của Hiệp hội tự doanh Quốc
gia thì có khoảng 24% trong số những doanh nghiệp vừa và nhỏ bị thất bại trong vòng 2 –
3 năm đầu và hơn một nửa trong số họ (chiếm khoảng 52%) buộc phải tuyên bố đóng
cửa, giải thể công ty trong vòng 4 năm đầu kinh doanh. Đây là con số không hề nhỏ, nó
cho thấy việc bắt khởi nghiệp, làm kinh doanh là một việc không dễ dàng đặc biệt hơn
nữa là đối với những người trẻ.
Nhận diện được xu hướng của thời đại, trường Đại học Thương mại đã xây dựng
chương trình đào tạo với học phần “Khởi sự kinh doanh”, tạo bước đầu trong việc xây
dựng những nền tảng về khởi nghiệp đến với sinh viên. Sau đây là bài tập lớn thuộc học
phần Khởi sự kinh doanh của em. Do thông tin thu thập còn tương đối hạn chế cùng với
việc em chưa có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực kinh doanh nên bài tập này không thể
tránh khỏi thiếu sót trong quá trình hoàn thiện. Vì vậy, em rất mong nhận được đánh giá
cũng như ý kiến đóng góp quý giá của thầy cô để kiến thức của em trong lĩnh vực này
được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn.
PHẦN NỘI DUNG
Đề bài: Anh/Chị vận dụng các kỹ thuật tìm kiếm ý tưởng khởi sự kinh doanh đã học
để đưa ra ý tưởng tiềm năng của bản thân với một trong ba lĩnh vực kinh doanh sau:
- Thương mại điện tử
- Công nghệ chăm sóc sức khoẻ
- Dịch vụ dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo
I. Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh
1.1. Tìm kiếm từ các nguồn thông tin đại chúng xác định nhu cầu thực tiễn
Thị trường quà tặng đang có xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ từ quà tặng đại trà sang các
dòng sản phẩm mang tính cá nhân hóa, gắn kết văn hóa và tạo trải nghiệm cảm xúc
cho người nhận. Đặc biệt tại Việt Nam, nhu cầu tìm kiếm quà tặng mang bản sắc truyền
thống đang gia tăng rõ rệt trong bối cảnh hội nhập văn hóa và sự trở lại của xu hướng
“hồi cố văn hóa” (nostalgia).
Theo Google Trends (2022–2024), lượng tìm kiếm cho các từ khóa như “quà Tết
bản sắc Việt”, “gift
box truyền thống”, “hộp
quà văn hóa” đã tăng đều đặn từ
40% đến 55% vào mỗi mùa lễ như Tết Nguyên đán, Trung thu, Quốc khánh.
Những con số này phản ánh mối quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng với
các sản phẩm gắn với truyền thống.
Báo cáo từ Statista (2023) ước tính thị trường quà tặng lưu niệm toàn cầu đạt quy
mô trên 45 tỷ USD, với khu vực châu Á – Thái Bình Dương đóng góp hơn 30%,
nhờ sự bùng nổ du lịch và tiêu dùng văn hóa. Thị trường quà tặng tại Việt Nam
được đánh giá đang phát triển nhanh chóng, chủ yếu nhờ vào sự tham gia của các
nền tảng TMĐT và nhu cầu đa dạng hóa trải nghiệm tặng quà.
Đặc biệt, theo báo cáo của 6W Research (2025), thị trường quà lưu niệm, thủ
công mỹ nghệ tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt
6,1% trong giai đoạn 2025–2031. Báo cáo chỉ ra rằng người tiêu dùng Việt có xu
hướng lựa chọn sản phẩm không chỉ vì giá trị vật chất mà còn vì ý nghĩa văn hóa
và cảm xúc mà sản phẩm mang lại.
Shopee for Business & TikTokShop Business Blog (2023) cũng cung cấp các số liệu giá trị:
oDoanh thu các dòng “gift box truyền thống văn hóa dân tộc” tăng gấp 3
lần trong dịp Tết Nguyên Đán 2023.
o68% người tiêu dùng Gen Z tại Việt Nam khẳng định họ “thường chọn
sản phẩm có thông điệp, câu chuyện văn hóa đi kèm” để làm quà tặng.
oTrên TikTokShop, hơn 70% người mua cho biết “video kể chuyện sản
phẩm yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua” (SECOMM.vn).
⟶ Như vậy, dữ liệu thực tế từ các nguồn đáng tin cậy đã phản ánh một xu hướng rõ rệt:
người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng hướng đến các sản phẩm quà tặng mang
tính bản địa, gắn với văn hóa truyền thống, được kể bằng ngôn ngữ hiện đại trên
các nền tảng số.
1.2. Học hỏi từ kinh nghiệm thực tế nhà khởi nghiệp
Quá trình tìm hiểu và trải nghiệm thực tế từ các startup văn hóa tại Việt Nam cũng cung
cấp nhiều cảm hứng và bài học quý giá cho ý tưởng “VietSoul Box”:
The Craft House, một thương hiệu nổi tiếng với mô hình “quà tặng kể chuyện”,
đã cho thấy hiệu quả rõ rệt khi kết hợp yếu tố truyền thống (móc khóa gỗ, tranh
dân gian, túi thổ cẩm...) với thiết kế hiện đại và câu chuyện văn hóa. Người sáng lập chia sẻ:
“Nếu sản phẩm là vật thể thì câu chuyện chính là linh hồn. Khách hàng bỏ tiền để
mang về một phần ký ức, chứ không đơn thuần là hàng hóa.”
Trong trải nghiệm cá nhân, em đã đặt mua một hộp quà gồm ly gốm Bát Tràng +
trà Thái Nguyên trên TikTokShop. Mặc dù sản phẩm đẹp, nhưng điều làm em và
người nhận cảm động là tờ giấy in tay ghi “Thưởng trà là cách người Việt giữ lại
mùa xuân”. Đi kèm là đoạn clip unbox mang đậm chất lễ Tết, khiến sản phẩm trở nên sống động và sâu sắc hơn.
⟶ Trải nghiệm kể chuyện cảm xúc cốt lõi trong hành vi tiêu dùng quà
tặng hiện đại, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ như Gen Z và Millennials.
1.3. Kỹ thuật quan sát hành vi trải nghiệm người dùng số
a) Quan sát cộng đồng trên mạng hội
Trên Facebook và TikTok, các nhóm cộng đồng như “Yêu Văn Hóa Việt”, “Tâm
sự Gen Z”, “Đẹp theo kiểu Việt Nam”, hashtag như #quaTangTet,
#unboxVietnameseGiftBox có hàng trăm nghìn lượt tương tác mỗi tháng.
Dễ nhận thấy Gen Z rất quan tâm đến việc sản phẩm “nói lên được bản thân mình”
hoặc mang một thông điệp đặc biệt. Nhiều bạn chia sẻ: “Mình mua hộp quà Tết vì
nó gợi lại Tết xưa ở quê”, hoặc “Tặng bạn cái hộp này vì nó có in hình tranh Đông Hồ – quê bạn đó!”.
Các video unbox sản phẩm có yếu tố truyền thống thường đạt từ 100.000
500.000 lượt xem, cao hơn nhiều lần so với quà hiện đại không kể chuyện.
b) Trải nghiệm trực tiếp trên các sàn TMĐT
Khi mua thử hộp quà từ thương hiệu nước ngoài, em nhận thấy mẫu mã đẹp,
nhưng lời chúc và phong cách thiết kế lại “vô hồn” với người Việt.
Ngược lại, khi mua một hộp quà trà – bánh cổ truyền từ cửa hàng trong nước, dù
nguyên liệu tốt, nhưng bao bì và truyền thông không kể được câu chuyện – khiến
giá trị sản phẩm chưa được khai thác trọn vẹn.
⟶ Qua đó, em phát hiện khoảng trống lớn giữa “nội dung cảm xúc – giá trị văn hóa” và
“hình thức truyền tải hiện đại”. Đây chính vùng nhu cầu chưa được phục vụ đúng
cách – và là cơ hội để “VietSoul Box” phát triển.
1.4. Kỹ thuật phân tích hình tương đồng thị trường cạnh tranh
Minh Long, Trà Việt, Gốm
Chu Đậu, Quà
Việt là các thương hiệu đã thành
công nhờ gắn kết văn hóa vào sản phẩm.
Dù vậy, phần lớn chỉ tập trung ở thị trường truyền thống hoặc các dịp cao cấp.
Chưa nhiều thương hiệu cá nhân hóa sản phẩm, đưa trải nghiệm “quà văn hóa” lên
TikTokShop hay Shopee một cách hệ thống.
Mô hình hộp quà như “Liti Giftbox”, “Hộp Xưa”, “Vietnamese Soul” cũng mới
chỉ dừng ở việc ghép quà – chưa kể chuyện, chưa “kéo cảm xúc” bằng trải nghiệm số hóa.
⟶ Đây chính là khoảng trống để “VietSoul Box” tạo lợi thế: một hình TMĐT
nhân hóa, kể chuyện văn hóa Việt bằng hình ảnh video ngắn lời chúc đặc biệt,
tích hợp trải nghiệm online đầu tiên tại Việt Nam.
II. Ý tưởng khởi sự kinh doanh: Nền tảng thương mại điện tử “VietSoul Box Hộp
Quà Văn Hóa Việt”
2.1. Giới thiệu ý tưởng
Tên dự án:
VietSoul Box – Hộp Quà Văn Hóa Việt
Lĩnh vực: Thương mại điện tử – Quà tặng cá nhân hóa mang yếu tố văn hóa dân tộc
VietSoul Box là nền tảng thương mại điện tử chuyên cung cấp các hộp quà cá nhân hóa,
mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống Việt Nam, dành cho cá nhân, doanh nghiệp và
kiều bào. Dự án kết hợp giữa mua sắm trực tuyến, nghệ thuật thủ công truyền thống
và câu chuyện bản sắc văn hóa vùng miền, nhằm tạo ra trải nghiệm tặng quà đầy cảm
xúc, độc đáo và mang giá trị tinh thần sâu sắc.
Với website ứng dụng thông minh, VietSoul Box cho phép người dùng lựa chọn chủ
đề hộp quà theo dịp lễ, vùng miền, đối tượng tặng và ngân sách. Từng hộp quà không chỉ
là sự kết hợp các sản phẩm đặc trưng như gốm Bát Tràng, trà Thái Nguyên, khăn lụa Hà
Đông, mà còn là một “câu chuyện kể bằng quà tặng” – được truyền tải qua thiệp, mã
QR dẫn đến video, lời chúc cá nhân hoá và thiết kế mỹ thuật đặc sắc.
VietSoul Box một hình thương mại điện tử:
Hoạt động toàn diện trên nền tảng số: từ lựa chọn chủ đề quà, thiết kế cá nhân
hóa, thanh toán, đến theo dõi đơn hàng.
Cung cấp dịch vụ 24/7: thuận tiện mua sắm mọi lúc, không giới hạn không gian.
Tích hợp TikTokShop, Shopee, Zalo OA, đồng thời phát triển kênh bán hàng
trực tiếp (D2C) qua ứng dụng riêng.
Tối ưu nhân hóa trải nghiệm: sử dụng AI để gợi ý quà phù hợp theo người nhận và dịp tặng.
Tạo điều kiện cho người Việt trẻ và kiều bào tiếp cận văn hóa Việt dễ dàng,
thông qua hình thức hiện đại và tiện lợi.
2.2. Tính năng giá trị sản phẩm
Sản phẩm bên trong hộp:
oGốm sứ Bát Tràng, lụa Hà Đông, trà Thái Nguyên, bánh cổ truyền, túi thổ
cẩm, giấy dó, mứt Tết truyền thống, sách truyện dân gian mini,… Bao bì:
oHộp quà trang trí họa tiết dân gian (trống đồng, hoa văn Đông Sơn, tranh
Hàng Trống, chữ thư pháp), in logo, hoặc tên cá nhân theo yêu cầu.
Tính năng kèm theo:
oThiệp viết tay hoặc in theo kiểu xưa.
oMã QR chứa video kể chuyện (ví dụ: “Tại sao người Việt uống trà khi sum họp”).
oGiao diện mua hàng trực tuyến phân loại theo:
Dịp lễ (Tết, Trung thu, cưới hỏi, tri ân)
Người nhận (ông bà, cha mẹ, đối tác, bạn bè)
Vùng miền văn hóa (Bắc Bộ – Trung Bộ – Nam Bộ)
Ngân sách (từ 199.000đ đến 999.000đ)
2.3. Giá bán dự kiến & mức chi trả trung bình
Hộp phổ thông: 249.000 – 399.000 VNĐ
Hộp cao cấp: 599.000 – 999.000 VNĐ
Trung bình khách hàng sẵn sàng chi: 350.000 500.000 VNĐ cho một hộp quà
tặng mang yếu tố cá nhân – văn hóa – thẩm mỹ cao.
2.4. Địa điểm kinh doanh
Nội - Thủ đô văn hóa thị trường tiêu dùng giàu truyền thống
Hà Nội là lựa chọn chiến lược để khởi đầu kinh doanh “VietSoul Box – Hộp Quà Văn
Hóa Việt” vì đây không chỉ là trung tâm hành chính – chính trị của cả nước, mà còn là
nơi hội tụ tinh hoa văn hóa truyền thống, dân cư có gu thẩm mỹ cao và nhu cầu tặng quà
mang tính biểu trưng – tinh thần rất lớn. Cụ thể:
Thị trường tiêu dùng quan tâm mạnh đến sản phẩm mang yếu tố truyền thống:
Theo Nielsen Vietnam 2023, Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về xu hướng
tiêu dùng sản phẩm thủ công, văn hóa, với hơn 72% người tiêu dùng bày tỏ sẵn
sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm mang bản sắc dân tộc, đặc biệt là trong dịp lễ
Tết, cưới hỏi, ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày truyền thống ngành nghề, sự kiện cơ quan,…
Dân đông chi tiêu tiêu dùng ổn định:
Hà Nội hiện có khoảng 8,4 triệu dân (Tổng cục Thống kê, 2023), với tỷ lệ dân trí
cao, thu nhập trung bình từ khá đến cao. Đặc biệt, nhóm tầng lớp trung lưu cận
cao cấp đang gia tăng, phù hợp với định vị sản phẩm của VietSoul Box ở phân
khúc quà tặng cá nhân hóa chất lượng. Lợi thế gần các làng nghề truyền thống:
Hà Nội là trung tâm kết nối trực tiếp với nhiều làng nghề thủ công nổi tiếng như:
oBát Tràng (gốm sứ)
oVạn Phúc Đông (lụa tơ tằm)
oChàng Sơn Thạch Thất (sản phẩm mộc, khắc gỗ)
oĐào Phú Xuyên
(sản xuất nhạc cụ dân tộc)
Việc đặt trụ sở kinh doanh tại Hà Nội giúp tối ưu chi phí vận chuyển
nguyên liệu, đồng thời dễ dàng kiểm soát chất lượng sản phẩm, hợp tác trực
tiếp với nghệ nhân địa phương.
Khả năng lan tỏa văn hóa du lịch mạnh mẽ:
Hà Nội là điểm đến hàng đầu của khách quốc tế và kiều bào về nước trong dịp lễ
Tết, với hơn 3,8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 (Sở Du lịch Nội).
Đây là thị trường tiềm năng cho các dòng hộp quà truyền thống Việt mang tính lưu
niệm, quà tặng tinh thần. Ngoài ra, các kênh trưng bày như phố cổ, hội chợ làng
nghề, showroom tại khu vực trung tâm như Tràng Tiền, Vincom Bà Triệu... là
điểm bán lý tưởng để lan tỏa thương hiệu.
Tỷ lệ mua sắm online tăng mạnh, đặc biệt dịp lễ Tết:
Theo báo cáo của iPrice & Metric.vn, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại
Nội đạt 34%/năm, cao thứ hai cả nước sau TP.HCM. Đặc biệt, các mặt hàng
“quà tặng – văn hóa – tiêu dùng đặc sản” luôn nằm trong top 5 nhóm sản phẩm
bán chạy nhất mỗi dịp Tết Nguyên đán.
2.5. Khách hàng mục tiêu
a) Theo độ tuổi:
Gen Z Millennials (18–35 tuổi): Quan tâm đến hình thức, chia sẻ trải nghiệm
trên mạng xã hội, thích yếu tố bản sắc pha hiện đại.
Nhóm 35–55 tuổi: Tặng quà đối tác, dịp lễ Tết, yêu cầu sang trọng, hoài niệm và tinh tế.
b) Theo nghề nghiệp:
Nhân viên văn phòng, quản lý doanh nghiệp, giáo viên, nghệ sĩ, người làm trong
ngành sáng tạo – thường xuyên tặng quà.
Người Việt ở nước ngoài hoặc khách du lịch muốn mua quà văn hóa Việt chính hãng.
c) Theo lối sống:
Người theo đuổi giá trị văn hóa – tinh thần.
Người có gu thẩm mỹ cổ điển, yêu văn hóa truyền thống.
d) Theo khả năng chi trả:
Từ trung lưu đến cao cấp, sẵn sàng chi mạnh cho món quà mang ý nghĩa tinh thần và tính cá nhân cao.
2.6. Dự kiến sản phẩm/dịch vụ
Bảng 1: Danh sách các sản phẩm chính ST
Tên sản phẩm Mô tả ngắn Giá bán lẻ T (VNĐ) 1 Hộp quà Gốm Bát
Chén/tách gốm kèm khăn thổ cẩm, 349.000 Tràng thiệp viết tay 2
Hộp quà Trà Việt Cổ Trà sen Tây Hồ, trà mạn, hộp gỗ, 299.000 Truyền bookmark khắc gỗ 3
Hộp quà Tinh dầu & Tinh dầu quế/hoa bưởi, nhang trầm, 399.000 Nhang trầm túi cói 4
Hộp quà Đồ mộc khắc Tượng/tranh gỗ khắc tên theo yêu 459.000 tên cầu 5 Hộp quà Lụa Hà Đông
Khăn lụa tơ tằm, túi gói thêu tay 499.000 6
Hộp quà Dân gian tổng Mix gốm – trà – thiệp – bookmark – 749.000 hợp (Mix) lụa mini
Bảng 2: Kế hoạch về chi phí STT Hạng mục Chi phí (VNĐ) 1
Chi phí phát triển website & app 30.000.000 2 Chi phí thuê kho (6 tháng) 18.000.000 3
Mua nguyên vật liệu đợt đầu 45.000.000 4 Chi phí marketing ban đầu 25.000.000 5
Chi phí nhân sự khởi đầu (2 người) 36.000.000 6
Chi phí thiết kế & in ấn hộp 20.000.000 7
Chi phí vận chuyển và đóng gói 12.000.000 8
Chi phí khác (giấy phép, pháp lý, điện nước...) 8.000.000 Tổng cộng 194.000.000
Bảng 3: Kế hoạch về nguồn vốn
Tổng vốn cần huy động ban đầu: 194.000.000 VNĐ ST
Nguồn vốn huy động
Tỷ lệ Số tiền dự Ghi chú T (%) kiến (VNĐ)
1Vốn tự của nhóm sáng lập 40% 77.600.000 Tiền tiết kiệm cá nhân, vốn đối ứng của nhóm khởi nghiệp
2Hỗ trợ từ gia đình/người 20% 38.800.000 Góp vốn dưới dạng thân cho vay không lãi hoặc đầu tư đồng hành
3Gọi vốn từ nhà đầu 25% 48.500.000 Đổi lấy 10–15% cổ phần của dự án
4Gọi tài trợ từ quỹ khởi 10% 19.400.000 Nộp hồ sơ xin tài trợ
nghiệp Startup Hub hoặc gọi vốn cộng đồng
5Vay vốn ưu đãi từ chương 5% 9.700.000 Lãi suất ưu đãi 6–
trình hỗ trợ khởi nghiệp (ví 7%/năm, thời hạn
dụ: Vietcombank, BIDV) vay 1–2 năm Tổng cộng 100% 194.000.000
📌 Chiến lược sử dụng hoàn vốn
Tháng 1–3: Tập trung chi cho marketing – định vị thương hiệu – thiết lập hệ thống đóng gói.
Tháng 4–6: Tăng trưởng doanh số đều, bắt đầu có lợi nhuận ròng.
Tháng 6 trở đi: Tái đầu tư từ lợi nhuận vào mở rộng dòng sản phẩm, nâng cấp
website và hợp tác với làng nghề.
Dự kiến điểm hòa vốn: Cuối tháng 4 (tức sau 4 tháng hoạt động).
Tái đầu vốn: Từ tháng thứ 6, lợi nhuận sau thuế được dùng để quay vòng sản
xuất và trả dần khoản vay nếu có.
Bảng 4: Kế hoạch về doanh thu lợi nhuận trong 6 tháng đầu
Giá bán trung bình: 450.000 VNĐ | Tỉ lệ chi phí: 60% Tháng
Số lượng bán (hộp) Doanh thu (VNĐ) Chi phí (VNĐ) Lợi nhuận (VNĐ) Tháng 1 220 99.000.000 59.400.000 39.600.000 Tháng 2 250 112.500.000 67.500.000 45.000.000 Tháng 3 350 157.500.000 94.500.000 63.000.000 Tháng 4 480 216.000.000 129.600.000 86.400.000 Tháng 5 620 279.500.000 167.400.000 112.100.000 Tháng 6 800 360.000.000 216.000.000 144.000.000 Tổng cộng 1.224.500.000 734.400.000 490.100.000
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Google Trends. (2022–2024). Search trends: Quà Tết bản sắc Việt. Retrieved from https://trends.google.com
2. Google Inc. (2024). Search interest for Vietnamese culture-related gift keywords
during Tet holidays (2021–2024). Google Trends. https://trends.google.com/trends
3. Nguyễn, T. H. (2022). Khởi nghiệp cùng văn hóa: Hành trình The Craft House.
Tạp chí Doanh Nhân Trẻ, (9), 45–47.
4. Shopee for Business. (2023). Vietnamese consumers embrace cultural gift boxes
during holiday season: Insights & data. Shopee SEA Insights.
https://shopee.vn/business/blog
5. Shopee for Business & TikTokShop Business Blog. (2023). Thị trường quà tặng
truyền thống Việt Nam. Retrieved from https://secomm.vn
6. Statista. (2023). Cultural and souvenir gift market revenue worldwide from 2019
to 2028. Statista Research Department. https://www.statista.com/statistics/market- revenue-gifts-cultural
7. Statista. (2023). Cultural and souvenir gift market size worldwide. Retrieved from https://www.statista.com
8. TikTok for Business. (2023). Emotional storytelling drives sales: How traditional
gift boxes win on TikTok. TikTokShop Business Blog.
https://www.tiktok.com/business/en/blog
9. Trường Đại học Thương mại. (n.d.). Giáo trình khởi sự kinh doanh. Hà Nội: NXB Thống Kê.
10. Trần, Q. L. (2018). Hành trang khởi nghiệp: Kỹ năng, chiến lược và sáng tạo. Hà
Nội: NXB Lao động – Xã hội.
11. Tác giả. (2024). Trải nghiệm cá nhân trong hành vi tiêu dùng sản phẩm quà tặng
văn hóa (ghi chép thực tế, chưa công bố).
12. 6W Research. (2025). Vietnam Gifts, Novelty and Souvenirs Market Outlook 2025–2031.