













Preview text:
lOMoAR cPSD| 46342576
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH
BỘ MÔN KHỞI NGHIỆP VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN: KHỞI SỰ KINH DOANH
MÃ LHP: 241_CEMG4111_01
GVGD: TS. Vũ Tuấn Dương
MÃ SỐ ĐỀ/ TÊN ĐỀ TÀI: 03 Số Họ và tên Mã số Lớp Ký nộp
Điểm bài tập Điểm Ghi báo SV/HV hành
Chấm Chấm kết chú danh chính 1 2 luận 44 Nguyễn 22D12007 K58C4 Thị Thu 7 Hoài
Hà Nội, ngày … tháng … năm 20… Giảng viên chấm 2 Giảng viên chấm 1
(Ký & ghi rõ họ tên)
(Ký & ghi rõ họ tên)
HỌC KỲ 1 NĂM HỌC 2024 – 2025 lOMoAR cPSD| 46342576 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU..............................................................................................................3
1. Vận dụng kỹ thuật tìm kiếm ý tưởng đưa ra một vài ý tưởng kinh doanh.........4
1.1. Dịch vụ cho thuê trang phục thời trang - MiniMuse...................................4
1.2. Quần áo may bằng vải cà phê – Coolfetyy....................................................5
1.3. Kinh doanh thời trang second-hand – Beauty2times...................................5
2. Khái quát ý tưởng kinh doanh theo mô hình Canvas.........................................6
2.1. Tên ý tưởng kinh doanh.................................................................................6
2.2. Sản phẩm dự kiến...........................................................................................6
2.3. Các nội dung theo mô hình Canvas...............................................................7
2.3.1. Phân khúc khách hàng (Customer segments)...........................................7
2.3.2. Giải pháp giá trị..........................................................................................7
2.3.3. Kênh phân phối...........................................................................................9
2.3.5. Nguồn lực chính.........................................................................................10
2.3.6. Hoạt động chính........................................................................................11
2.3.7. Đối tác chính..............................................................................................12
2.3.8. Cơ cấu chi phí............................................................................................12
2.3.9. Dòng doanh thu.........................................................................................13 KẾT
LUẬN................................................................................................................15 LỜI MỞ ĐẦU
Trong một thế giới đầy biến động như hiện nay, nhu cầu của con người ngày càng
gia tăng, càng ngày càng có nhiều những mô hình kinh doanh xuất hiện. Bằng rất nhiều
phương tiện và kỹ thuật khác nhau, con người có thể tìm ra cũng như khai phá rất nhiều
ý tưởng kinh doanh mới mẻ. Trong bài tập lớn lần này, em cũng mang đến rất nhiều ý
tưởng, mong rằng sẽ nhận được những góp ý tới từ thầy để bài làm thêm hoàn thiện. lOMoAR cPSD| 46342576
1. Vận dụng kỹ thuật tìm kiếm ý tưởng đưa ra một vài ý tưởng kinh doanh
- Lĩnh vực lựa chọn: Thời trang bền vững
Đó là một mô hình trong ngành công nghiệp thời trang, tập trung vào việc giảm thiểu
tác động tiêu cực đến môi trường, xã hội và kinh tế. Mục tiêu của thời trang bền vững
là sản xuất và tiêu dùng thời trang theo cách có trách nhiệm, bảo vệ tài nguyên thiên
nhiên, hỗ trợ công bằng xã hội và giảm thiểu chất thải.
Để xác định danh sách ý tưởng kinh doanh, em đã vận dụng một số các kỹ thuật
như: Động não, tìm kiếm từ các nguồn thông tin đại chúng, khảo sát môi trường địa
phương từ đó hình thành nên 3 ý tưởng khởi sự phù hợp thuộc lĩnh vực thời trang bền
vững có khả năng triển khai trong hiện tại và tương lai. Cụ thể như sau:
1.1. Dịch vụ cho thuê trang phục thời trang - MiniMuse
Vốn dĩ trang phục hay phụ kiện là những thứ không thể thiếu khi chúng ta ra đường.
Hàng năm, có hàng triệu tấn quần áo từ ngành công nghiệp thời trang thải ra môi trường,
đồng nghĩa có những bộ quần áo chỉ được mặc vài lần rồi bị vứt bỏ. Khi lựa chọn dịch
vụ này, đối tượng khách hàng mà em muốn hướng đến chính là những bạn sinh viên còn
đang đi học giống như mình, họ chưa có quá nhiều kinh phí cho việc mua sắm các sản
phẩm quần áo đắt tiền nhưng vẫn có nhu cầu được mặc đẹp. Việc đầu tư vào váy áo đắt
tiền để mặc một lần thực sự tốn kém và lãng phí. Thứ hai, vài năm trở lại đây các mạng
xã hội như Facebook, Instagram... đã khiến việc “sống ảo” trở nên phổ biến, làm tăng
nhu cầu chăm chút hình ảnh của chị em phụ nữ, điển hình là việc không muốn lặp lại
trang phục mỗi khi đăng trên mạng xã hội. Ngoài ra, có nhiều người lúc nào cũng than
vãn không có đồ để mặc, cho dù tủ đồ của họ luôn chật ních, nhiều chị em phụ nữ khi
những món đồ đã mua về không còn phù hợp hoặc đơn giản là họ đã cảm thấy chán với
những trang phục trước đây. Thực tế nhiều người trong chúng ta luôn phải đối mặt với
các sự kiện diễn ra một số ít lần như đám cưới, tiệc, lễ, Tết…nên việc có những trang
phục đẹp và mới là không thể thiếu. Kinh tế toàn cầu trở nên “yếu đuối” hơn sau cơn
đại dịch vào năm 2019 nên các ngành dịch vụ cho thuê đồ trở nên phổ biến hơn bao giờ
hết. Sự gia tăng sản xuất quần áo dẫn đến một lượng lớn rác thải dệt may. Theo thông
tin em tìm kiếm trên internet thì trung bình, khoảng 85% quần áo bị thải ra bãi rác mỗi
năm. Ngoài ra, việc giặt giũ quần áo cũng tạo ra khoảng 500.000 tấn sợi vi nhựa được
thải ra biển mỗi năm, tương đương với 50 tỷ chai nhựa. Vì vậy để ngăn chặn một phần
sự tăng trưởng của xu hướng thời trang nhanh, việc tạo ra một dịch vụ cho thuê trang
phục là một đề xuất phù hợp. Không chỉ thế, thị trường cho thuê trang phục là một thị
trường lớn và có nhiều tiềm năng bởi xu hướng muốn mặc đẹp của chị em ngày càng
gia tăng. Nhiều nước phát triển đã phát triển dịch vụ này như Rent The Runway ở Mỹ
vào năm 2009 hay Style Theory, một startup ở Singapore và Indonesia năm 2016. lOMoAR cPSD| 46342576
1.2. Quần áo may bằng vải cà phê – Coolfetyy
Càng ngày càng có nhiều người quan tâm hơn đến yếu tố “bền vững” trong thời trang
thay vì chạy theo thời trang nhanh, điều này đã thúc đẩy các hãng thời trang lớn sản xuất
các loại quần áo được làm từ các chất liệu thân thiện với môi trường để tranh giành thị
phần. Theo những gì mà em tìm hiểu trên internet, quần áo may bằng vải bã cà phê manh
nha tại Việt Nam năm 2017, khi nhà cung cấp nguyên liệu ngành may mặc nội địa là
Faslink hợp tác với Singtex (Đài Loan) - nhà sáng chế công nghệ sản xuất vải từ bã cà
phê, để tung ra áo sơmi cà phê đầu tiên trên thế giới và bán ở Việt Nam. Về cơ bản, công
nghệ này dùng nguyên liệu đầu vào là bã cà phê và vỏ chai nhựa tái chế để kéo thành
sợi vải. Ngay tại Việt Nam, CEO Coolmate Phạm Chí Nhu nói thời trang bền vững là
xu thế tất yếu "Thế hệ tiêu dùng mới không chỉ lựa chọn kiểu dáng, chất liệu mà còn
quan tâm nhiều đến câu chuyện của sản phẩm, nhất là tính bền vững”. Việt Nam đứng
thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê, ưu thế này giúp việc tổng hợp hạt nhựa sinh học cà
phê rẻ hơn so với các quốc gia khác, có lợi thế cạnh tranh lớn về sản xuất. Hơn nữa, nếu
không qua xử lý, bã cà phê phân huỷ sẽ thải ra metal khiến cho Trái đất nóng lên hơn
86 lần so với CO2, thay vì xử lý thì chúng ta có thể tận dụng cà phê để tạo ra những bộ
trang phục với những ưu điểm thậm chí còn vượt trội hơn so với chất liệu vải thông
thường bởi. Một trong những yếu tố quan trọng nhất của thời trang bền vững là việc sử
dụng nguyên liệu tái chế và hữu cơ. Bã cà phê thường bị coi là rác thải và được vứt đi.
Việc tái chế nó không chỉ giúp giảm thiểu rác thải mà còn chuyển hóa một thứ tưởng
chừng như "vô giá trị" thành một sản phẩm hữu ích.
1.3. Kinh doanh thời trang second-hand – Beauty2times
Bằng cách kéo dài vòng đời của quần áo thông qua việc mua bán đồ second-hand, từ đó
giảm thiểu lượng quần áo bị vứt bỏ và giảm áp lực lên các bãi chôn lấp. Xung quanh em
cũng có rất nhiều bạn bè có nhu cầu mua những quần áo second-hand vì muốn sở hữu
nhiều món đồ độc đáo, không bị đại trà, có những đồ đã cũ từ lâu nhưng khi kết hợp với
một số loại quần áo mới lại trở thành “trend” mới. Bán đồ trên các sàn thương mại điện
tử cũng đang là xu thế, hiện nay cũng đã có nhiều người kinh doanh thời trang second-
hand trên instagram với thương hiệu uy tín. Kinh doanh đồ secondhand là một phần của
nền kinh tế tuần hoàn, nơi các sản phẩm được tái sử dụng thay vì vứt bỏ. Đồ second –
hand cũng giúp mọi người tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể vì không cần phải
bỏ một số tiền lớn để sở hữu những bộ đồ mới hàng tháng hay hàng năm. lOMoAR cPSD| 46342576
2. Khái quát ý tưởng kinh doanh theo mô hình Canvas
Trong số 3 ý tưởng kinh doanh em đã đề xuất ở trên, dựa theo những tìm hiểu về xu
hướng, quy mô thị trường và đối thủ cạnh tranh. Em quyết định sẽ lựa chọn ý tưởng
kinh doanh số 2: Quần áo may bằng vải cà phê – Coolfetyy
2.1. Tên ý tưởng kinh doanh
Coolfetyy – CHUYÊN SẢN XUẤT VÀ KINH DOANH QUẦN ÁO LÀM TỪ VẢI CÀ PHÊ Logo:
Slogan: “Breathe easy – wear easy” (Thở thoải mái - mặc dễ dàng)
Dung lượng ngành: Ngành thời trang
Dung lượng thị trường mục tiêu: Cả nước
2.2. Sản phẩm dự kiến
Quần áo đến từ thương hiệu thời trang Coolfetyy với mục tiêu tạo ra các sản phẩm
quần áo thời trang với chất lượng cao cấp, thân thiện với môi trường, mang lại trải
nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Công nghệ sản xuất đặc biệt với sợi vải được tạo thành
từ bã cà phê kết hợp cùng chai nhựa PET.
Giá trị cốt lõi của quần áo làm từ vải cà phê:
- Vải sợi cà phê có nguồn gốc tự nhiên, không sử dụng nhiều hóa chất độc hại mang
lạicảm giác an toàn và thân thiện cho người mặc, giảm lượng rác thải hữu cơ ra môi trường.
- Không gây kích ứng với làn da, an toàn cho sức khoẻ
- Có nhiều ưu điểm vượt trội (khử mùi gấp 3 lần, thoáng khí, nhanh khô, ít nhăn…) hơn
so với một số loại trang phục khác trên thị trường.
- Khả năng chống tia UV lên tới 98%
Sản phẩm kinh doanh cụ thể: Các trang phục mặc hàng ngày như áo thun cộc tay, áo
thun dài tay, quần dài, quần short thể thao, đồ lót phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách
hàng muốn mặc trong từng hoàn cảnh khác nhau. Có kèm theo bao bì đóng gói là túi
giấy thân thiện với môi trường. lOMoAR cPSD| 46342576
Coolfetyy cũng hướng tới việc thiết kế quần áo tối giản, tinh tế nhằm tôn vinh giá trị của
khách hàng (KH) khi sử dụng sản phẩm của Thương hiệu. Giá thành của sản phẩm có
thể nhỉnh hơn so với các loại quần áo thông thường nhưng Coolfetyy tin rằng trải nghiệm
bạn có được với sản phẩm là hoàn toàn xứng đáng.
Giá trị gia tăng: Sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam với quy trình rõ ràng, có giấy
chứng nhận kiểm định chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm.
2.3. Các nội dung theo mô hình Canvas
2.3.1. Phân khúc khách hàng (Customer segments) *Nhân khẩu học: Độ tuổi:
Chủ yếu từ 25 – 35 tuổi (Millennials): Nhóm KH quan tâm đến chất lượng, tính bền
vững của sản phẩm, sẵn sàng trả một mức giá cao nếu họ cảm nhận được giá trị tốt mà
sản phẩm mang lại cho mình. Họ có ý thức bảo vệ môi trường và tiêu dùng tiết kiệm.
Giới tính: Cả nam giới và nữ giới
Thu nhập: Trung bình đến cao, đã tự chủ về mặt tài chính
Nghề nghiệp: Nhân viên văn phòng, doanh nhân, nhà thiết kế thời trang
*Hành vi: Người theo đuổi lối sống tối giản, bền vững, sử dụng ít đồ đạc nhưng đều phải
là những đồ được lựa chọn kỹ lưỡng về chất lượng và sử dụng được trong khoảng thời
gian dài, không có nhu cầu đổi mới quá nhiều. Những người có ý thức mạnh mẽ về môi
trường, có xu hướng lựa chọn trang phục được làm từ các nguyên liệu tái chế. Những
người quan tâm về sức khoẻ, ưa thích các sản phẩm được làm từ các nguyên liệu đến từ
thiên nhiên, được kiểm định và chứng nhận về độ an toàn cao.
*Tâm lý: Kh bị thu hút bởi sự mới lạ của vải bã cà phê, câu chuyện về việc biến rác thải
thành sản phẩm thời trang và những tính năng độc đáo của chất liệu (khử mùi, chống tia
UV, nhanh khô). KH ưu tiên sự thoải mái, thoáng mát và an toàn cho sức khỏe khi lựa chọn quần áo.
2.3.2. Giải pháp giá trị *Danh mục sản phẩm Tên sản phẩm Đặc điểm sản phẩm Màu sắc Size Áo thun cộc
Có thiết kế đơn giản, Nâu/Đen/Be/Trắng S/M/L/XL tay
cổ tròn, không hoạ tiết, tay áo ngắn lOMoAR cPSD| 46342576 Áo thun dài
Có thiết kế đơn giản, Nâu/Đen/Be/Trắng S/M/L/XL tay
cổ tròn, không hoạ tiết, in logo, tay áo dài Áo polo
Có thiết kế cổ bẻ, có 2 Nâu/Đen/Trắng/Xám S/M/L/XL
hoặc 3 cúc cài phía trước,
tay áo ngắn, có loại bo tay và không bo tay Quần legging
Ôm sát cơ thể, có độ Đen/Xám S/M/L/XL co giãn cao, cạp vừa Quần short Quần ngắn, form Nâu/Đen/Xám S/M/L/XL thể thao dáng thoải mái, có cạp chun và túi may 2 bên Khử mùi mồ hôi hiệu quả Quần lót Thiết kế bó sát với Be/Xanh navy/ M/L/XL
viền quần sử dụng công Đen/Xám nghệ ép nhiệt không đường may, co giãn tốt *Giá trị tạo ra: -
Tính bền vững: Bã cà phê là một sản phẩm phụ lớn trong ngành công nghiệp
thựcphẩm, và phần lớn bã cà phê thường bị vứt bỏ mà không được tái sử dụng. Việc tái
chế bã cà phê để sản xuất vải giúp giảm thiểu đáng kể lượng rác thải ra môi trường mỗi
ngày. Điều này góp phần vào việc giảm ô nhiễm và tăng cường khả năng tái sử dụng
nguyên liệu, từ đó thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn. Quần áo làm từ vải cà phê có độ bền
cao và dễ bảo quản hơn so với nhiều loại vải khác, giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi
phí về lâu dài. Điều này làm giảm nhu cầu thay thế quần áo thường xuyên, từ đó tiết
kiệm chi phí và giảm thiểu lượng rác thải. -
Tính độc đáo: Ít ai nghĩ rằng bã cà phê tưởng chừng như chỉ là một loại rác thải
bỏ đilại có công dụng như thế khi tạo ra một chiếc áo ưu việt hơn rất nhiều. -
Câu chuyện thương hiệu: Hành trình của hạt cà phê – từ thức uống hàng ngày
chođến thời trang bền vững. Coofetyy không chỉ là nơi bán quần áo, mà còn là nơi lan
tỏa câu chuyện về sự tái sinh, về tình yêu thiên nhiên, và về một tương lai bền vững.
Thương hiệu tin rằng, mỗi người đều có thể tạo ra sự khác biệt cho thế giới, bắt đầu từ
những lựa chọn nhỏ hàng ngày. lOMoAR cPSD| 46342576
2.3.3. Kênh phân phối
Kênh trực tuyến : Vì là doanh nghiệp mới nên chưa có nhiều vốn, chưa có nhiều kinh
nghiệm nên quyết định đầu tư chính vào kênh online, trong tương lai nếu có cơ hội sẽ
tiến hành bán tại cửa hàng vật lý. -
Website bán hàng chính thức của thương hiệu: Tối ưu hóa website thương hiệu
chotrải nghiệm mua sắm trực tuyến tiện lợi với hình ảnh sản phẩm chất lượng cao, mô
tả chi tiết về đặc điểm nổi bật của quần áo vải cà phê và cập nhật liên tục các chương
trình khuyến mãi. Đồng thời tích hợp hệ thống thanh toán an toàn và dịch vụ giao hàng
nhanh chóng, miễn phí cho các đơn hàng lớn. -
Các sàn thương mại điện tử: Hợp tác với một số nền tảng lớn như Shopee,
Lazada,Tiktokshop để mở rộng độ bao phủ thị trường. Chụp hình ảnh sản phẩm ở nhiều
góc khác nhau, phù hợp với phong cách thương hiệu. Tạo các hình ảnh và video ngắn
thể hiện những đặc tính nổi trội ở sản phẩm như vải ít nhăn, mỏng, nhẹ và thoáng khí
để người mua trực tuyến có cái nhìn tổng quát hơn về sản phẩm. Đặc biệt có thể tận
dụng những đợt Flash sale lớn trong năm để quảng bá sản phẩm, khiến hình ảnh sản
phẩm trở nên gần gũi và quen thuộc hơn với người tiêu dùng, tăng độ nhận diện thương hiệu. -
Mạng xã hội: Livestream bán hàng đang là xu hướng và thu hút được lượng
kháchhàng tương đối lớn qua các nền tảng mạng xã hội, gắn link sản phẩm và tư vấn
size số rõ ràng, trả lời câu hỏi thắc mắc về loại quần áo đáp ứng ngay lập tức nhu cầu
KH và kích thích tỷ lệ chốt đơn nhiều hơn. -
Hợp tác với KOLs/influencers: Tìm kiếm những KOLs/influencers tài năng, có
uy tínđể hợp tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài.
2.3.4. Quan hệ khách hàng -
Xây dựng lòng tin qua chất lượng sản phẩm: Cung cấp thông tin chi tiết về quá
trìnhsản xuất vải làm từ cà phê trên trang web công ty, đảm bảo nguồn nguyên liệu nhập
đầu vào là nguồn nguyên liệu đảm bảo và được kiểm định với các chứng nhận về chất
lượng và yếu tố bền vững. -
Chăm sóc KH cá nhân hoá: Triển khai ứng dụng theo dõi lịch sử mua hàng của
họ đểbiết được sở thích và những loại quần áo họ thường hay mua. Gửi email hoặc tin
nhắn tới KH để giới thiệu với họ về những sản phẩm mới ra mắt của thương hiệu có liên
quan tới những sản phẩm mà họ từng mua trước đó. -
Chăm sóc sau bán : Giải quyết khiếu nại của KH về sản phẩm hoặc dịch vụ mà
DNkhiến cho KH không hài lòng trong khoảng thời gian sớm nhất. Khuyến khích KH lOMoAR cPSD| 46342576
chia sẻ trải nghiệm cá nhân và giới thiệu thêm cho bạn bè người thân về sản phẩm của DN.
Nếu khách hàng ghé mua sản phẩm nhiều lần, Coolfetyy có thể gửi cho họ các phiếu
giảm giá hoặc quà tặng đặc biệt để họ tiếp tục trung thành với thương hiệu.
2.3.5. Nguồn lực chính
- Nguồn vốn: Số vốn của doanh nghiệp là 3 tỷ VNĐ bao gồm 2 tỷ VNĐ là vốn gópkinh
doanh của các thành viên và 1 tỷ VNĐ là vốn vay ngân hàng cho hoạt động sản xuất.
- Cơ sở vật chất: Trang thiết bị phục vụ cho công việc tại văn phòng như: bàn làmviệc,
ghế văn phòng, hệ thống chiếu sáng, điều hoà không khí…
- Nguyên vật liệu: Các loại máy móc chuyên dùng để sản xuất ra quần áo: Máy maycông
nghiệp: Máy may 1 kim, máy may 2 kim, máy vắt sổ, máy kansai, máy cuốn lai,...Máy
cắt vải, bàn cắt vải, bàn ủi công nghiệp, kéo thước, phấn may và máy hút ẩm…, cúc
áo, bo chun áo, khoá áo, các loại túi giấy, … - Khu vực kho:
+ Khu vực nhập hàng: Nơi tiếp nhận các lô hàng từ các nhà cung cấp được kiểm tra về
số lượng, chất lượng vải.
+ Khu vực lưu trữ: Hệ thống chứa hàng được thiết kế khoa học, tối ưu hoá không gian
lưu trữ. Hàng hóa được phân loại và lưu trữ theo từng khu vực riêng biệt, giúp dễ dàng tìm kiếm và quản lý.
+ Khu vực lấy hàng: Sử dụng các thiết bị hỗ trợ như xe nâng, xe đẩy để vận chuyển hàng hóa - Đội ngũ nhân viên:
+ Phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm: Với mong muốn tạo ra loại chất liệu thân
thiện với môi trường, phòng R&D đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng bã cà phê trộn
cùng hỗn hợp polymer theo tỉ lệ thích hợp sẽ tạo thành một loại vật liệu tổng hợp. Sau
đó áp dụng một số kỹ thuật công nghệ đặc biệt sẽ cho ra vải cà phê có khả năng đàn hồi
và độ bền cao. Bàn bạc với các phòng ban khác để thống nhất đi tới quyết định triển khai cuối cùng.
+ Phòng marketing: Thiết kế và triển khai các chiến dịch quảng cáo, nêu bật câu chuyện
thương hiệu mới mẻ về bã cà phê
+ Phòng bán hàng: Xây dựng đội ngũ bán hàng offline và online hiệu quả, đảm bảo trải nghiệm mua hàng cho KH lOMoAR cPSD| 46342576
+ Phòng nhân sự: Tuyển dụng, đào tạo và quản lý nhân sự có tài năng cho công ty, dẫn
dắt công ty ngày càng phát triển
+ Phòng tài chính: Lập báo cáo tài chính, phân tích hiệu quả kinh doanh theo quý, theo tháng.
2.3.6. Hoạt động chính
- Nghiên cứu và phát triển: Nghiên cứu về những thành phần cần thiết để tạo ra vải cà
phê và các bước để làm ra loại vải cà phê chất lượng cao như sau:
Bước 1: Sấy khô bã cà phê để loại bỏ nước, sau đó rang nóng bã cà phê ở nhiệt độ 160 – 220 độ C.
Bước 2: Nghiền mịn bột cà phê
Bước 3: Trộn bột cà phê với polymer tạo nguyên liệu cơ bản bước đầu tạo thành các hạt nhựa màu.
Bước 4: Sau khi phân bố đều bột trên bề mặt sợi thì đặt vào máy, tiến hành khâu xé sợi.
Bước 5: Sợi cà phê sẽ được đem đi dệt thành những loại vải với nhiều màu sắc và chất liệu sau khi hoàn thiện.
Sau đó DN dự định sẽ nhập sẵn vải sợi cà phê từ một bên chuyên cung cấp các loại sản
phẩm được làm từ bã cà phê - một bộ phận chuyên sản xuất vải từ bã cà phê với một
quy trình nghiêm ngặt để tiến hành thiết kế và may quần áo sau đó bán ra thị trường. -
Sản xuất: Sau khi nhập hàng và kiểm kê chất lượng nghiêm ngặt theo quy chuẩn
hợplý, DN sẽ tiến hành sản xuất theo kế hoạch dự kiến từ tháng đầu tiên và sản xuất
theo đơn đặt hàng của khách từ tháng thứ 2 trở đi -
Kiểm tra chất lượng: bằng mắt thường xem vải có bị lỗi ở đâu không, kiểm tra
bằngmáy móc và thiết bị chuyên dụng để chỉnh sửa kịp thời nếu không may phát hiện ra sai sót. -
Đóng gói: Chọn túi giấy tái chế, có chứng nhận FSC (Forest Stewardship
Council),lựa chọn kích thước phù hợp với từng loại quần áo. Kiểm tra lại sản phẩm và
gói hàng một cách cẩn thận sau đó cố định bằng dây ruy băng bên ngoài, dán tem logo
của Thương hiệu lên gói hàng. -
Marketing và bán hàng: Xây dựng câu chuyện thương hiệu, có thông điệp truyền
tảirõ ràng và nhất quán. Hợp tác với các influencers, KOLs, hoặc các thương hiệu thời
trang bền vững khác để mở rộng thị trường. Đội ngũ sales cần phải làm việc tích cực để lOMoAR cPSD| 46342576
chốt được những đơn hàng mới hàng tháng góp phần phục hồi nguồn vốn và gia tăng
lợi nhuận càng sớm càng tốt. -
Theo dõi doanh số: Đánh giá kết quả doanh số theo tháng, theo quý và rút kinhnghiệm kinh doanh -
Quản trị quan hệ KH: Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng thông qua
việcchăm sóc khách hàng tận tình, giải đáp thắc mắc và thu thập phản hồi. Cần thu thập
phản hồi khách hàng để liên tục cải tiến sản phẩm, nâng cao trải nghiệm người dùng,
2.3.7. Đối tác chính
- Nhà cung cấp nguyên vật liệu: DN sẽ lựa chọn đối tác cung cấp nguyên liệu
làBiopolymer – nhà phân phối sản phẩm làm từ bã cà phê tại Việt Nam: Với nhiều năm
kinh nghiệm trong việc phát triển và sản xuất, Biopolymer tự tin có thể mang đến cho
khách hàng những giải pháp bảo vệ môi trường tốt nhất từ việc ứng dụng các sản phẩm
làm từ bã cà phê độc đáo, mới lạ và linh hoạt ứng dụng. - Đơn vị vận chuyển:
+ J&T Express: Có mạng lưới giao nhận rộng khắp, cả ở thành thị và nông thôn, giúp
tiếp cận được nhiều khách hàng.
+ Ahamove: sử dụng cho các đơn hàng giao nhanh trong nội thành Hà Nội và TP.HCM
+ Giao hàng nhanh (GHN) đảm bảo việc giao hàng nhanh chóng, hiệu quả và có độ phủ
sóng rộng khắp cả nước.
+ Shopee Express: với những đơn hàng được đặt trên sàn Shopee
- Đối tác quảng cáo: Quảng cáo trên mạng xã hội Facebook và Instagram, nhằm mục
tiêu theo độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi,… phù hợp với các chiến dịch xây dựng
nhận diện thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng và quảng bá sản phẩm mới.
2.3.8. Cơ cấu chi phí
Chi phí trong vòng 6 tháng kinh doanh Online
Các khoản chi phí cố định
Thành tiền (VNĐ)
Tiền thuê mặt bằng (Nhà xưởng và văn phòng) 20.000.000
Trang thiết bị (ở cả xưởng và văn phòng) 30.000.000 Khấu hao trang thiết bị 2.000.000 Chi phí website 1.000.000 Lương nhân công 150.000.000
Chi phí quản lý nhân sự 9.000.000 lOMoAR cPSD| 46342576
Chi phí khác (giấy phép kinh doanh, phí ngân 8.000.000 hàng…)
Tổng CF cố định 220.000.000
Các khoản chi phí biến đổi Thành tiền (VNĐ)
Chi phí nguyên vật liệu (vải, cúc, khoá…) nhập về 250.000.000 Chi phí đóng gói 5.000.000 Chi phí vận chuyển 25.000.000
Tiền điện, nước, mạng 18.000.000 Chi phí phát sinh 20.000.000
Chi phí marketing (Quảng cáo, thuê KOLs,…) 15.000.000
Tổng CF biến đổi 333.000.000
Tổng chi phí 553.000.000
Tổng chi phí cần bỏ ra cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Coolfetyy là 553.000.000 VNĐ
2.3.9. Dòng doanh thu
Doanh thu chủ yếu đến từ kênh online:
- Website bán hàng chính thức của thương hiệu: Doanh thu đến từ sản phẩm theo đơnđặt
hàng trước của khách, doanh thu đến từ các chương trình khuyến mãi, giảm giá
- Các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada…): Đây là các sàn thương mại điện tửcó
lưu lượng truy cập cao, chiếm phần lớn thị phần thương mại điện tử tại Việt Nam. Qua
đó, Coolfetyy có thể tận dụng lưu lượng truy cập lớn của các sàn này để tiếp cận đối
tượng khách hàng rộng lớn. Đặc biệt, các chương trình ưu đãi hoặc sự kiện sale trên
Shopee giúp tăng doanh thu đáng kể.
- Mạng xã hội: Doanh thu từ việc chạy quảng cáo trên Facebook
- Hợp tác với KOLs/Influencers: Doanh thu của Coolfetyy trực tiếp thu được từmã giảm
giá/ link affiliate. Doanh thu đến từ việc khách hàng mua hàng qua mã giảm giá hoặc
link liên kết được cung cấp bởi KOLs/Influencers mà Doanh nghiệp book để review
sản phẩm. Ngoài ra còn có doanh thu gián tiếp từ tăng độ nhận diện thương hiệu. Mặc
dù không đo lường được trực tiếp, việc KOLs/Influencers review sản phẩm giúp tăng
nhận diện thương hiệu, từ đó gián tiếp thúc đẩy doanh thu ở các kênh khác .Mức doanh
thu dự kiến trong vòng 6 tháng đầu lOMoAR cPSD| 46342576 lOMoAR cPSD| 46342576 KẾT LUẬN
Với Coolfetyy chúng tôi không chỉ tạo ra những bộ quần áo thời trang mà còn góp
phần xây dựng một tương lai bền vững hơn. Bằng việc tận dụng bã cà phê đã bỏ đi,
chúng tôi tin rằng mình đã tạo ra một sản phẩm độc đáo, thân thiện với môi trường và
mang lại giá trị thực sự cho người tiêu d ùng. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự ủng
hộ của khách hàng trên hành trình tạo dựng thương hiệu này.