HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA NGÂN HÀNG
BÀI TẬP NHÓM
MÔN KINH TẾ VĨ MÔ
Phân tích tác động của chính sách tài khóa đến tăng trưởn
g kinh tế Việt Nam giai
Tên nhóm: Nhóm 4
Giáo viên hướng dẫn: ThS. Đào Duy Hà
Danh sách sinh viên:
STT
Mã sinh viên
Họ và tên
1
27A4010825
Hoàng Phan Bảo Hà (nhóm trưởng)
2
27A4010856
Hoàng Minh Khôi
3
27A4010027
Nguyễn Gia Hân
4
27A4010912
Nguyễn Mạnh Phú
5
27A4010829
Nguyễn Hồng Hà
6
27A4010902
Vũ Lan Ngọc
7
27A4010844
Nguyễn Quang Huy
Hà Nội – 4/2025
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA NGÂN HÀNG
BÀI TẬP NHÓM
MÔN KINH TẾ VĨ MÔ
Tên nhóm: Nhóm 4
Giáo viên hướng dẫn: Đào Duy Hà
Bảng đánh giá phần trăm đóng góp từng thành viên:
STT
Họ và tên
Nhiệm vụ
Phần trăm đóng
góp
1
Hoàng Phan Bảo Hà
(
nhóm trưởng
)
2
Nguyễn Gia Hân
3
Nguyễn Quang Huy
4
Nguyễn Mạnh Phú
5
Nguyễn Hồng Hà
6
Vũ Lan Ngọc
7
Hoàng Minh Khôi
Hà Nội – 4/2025
Mục lục
LỜI MỞ ĐẦU....................................................................................................................
Chương 1. Cơ sở lý luận....................................................................................................
1. Khái niệm...............................................................................................................2
2. Công dụng của chính sách tài khoá.....................................................................2
2.1. Công cụ chi tiêu chính phủ............................................................................2
2.2. Công cụ thuế..................................................................................................2
3. Tác động của chính sách tài khoá lên nền kinh tế..............................................3
Chương 2: Thực trạng....................................................................................................5
1. Năm 2021: Giai đoạn ứng phó với đại dịch........................................................5
2. Năm 2022: Phục hồi mạnh mẽ sau đại
dịch........................................................5
3. Năm 2023: Ổn định kinh tế trong bối cảnh khó khan.......................................6
4. Năm 2024: Đẩy mạnh tăng trưởng bền vững.....................................................6
Chương 3. Khuyến nghị.................................................................................................8
1. Tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa mở rộng một cách linh hoạt.......................8
2. Đẩy mạnh đầu tư công và nâng cao hiệu quả giải ngân..........................................8
3. Tăng cường kỷ luật tài khóa và kiểm soát nợ công.................................................8
4. Hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động thích ứng với thay đổi kinh tế..................8
5. Tăng cường phối hợp giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ.....................9
6. Thúc đẩy đầu tư tư nhân và hợp tác công – tư (PPP)..............................................9
7. Cải cách hệ thống an sinh xã hội và thị trường lao động........................................9
8. Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nền kinh tế...................................9
KẾT LUẬN……………………………………………………………………………11
Tài liệu tham khảo............................................................................................................12
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
- Tăng trưởng kinh tế luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu mà bất kỳ quốc
gia nào cũng hướng đến. Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chính phủ các nước
thường xuyên sử dụng các công cụ điều hành vĩ mô, trong đó các chính sách tài
khóa đóng vai trò rất quan trọng. Trong giai đoạn 2021–2024, nền kinh tế Việt
Nam phải chịu nhiều biến động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tình hình
kinh tế bất ổn, lạm phát gia tăng, và áp lực từ quá trình phục hồi sau khủng hoảng.
Trong bối cảnh đó, các chính sách tài khóa được xem là một công cụ chính giúp
ổn định và tăng trưởng nền kinh tế.
- Việc phân tích tác động của chính sách tài khóa đến tăng trưởng kinh tế trong giai
đoạn này là cần thiết để đánh giá hiệu quả của những chính sách tài khóa, đồng
thời rút ra những bài học và định hướng phù hợp cho những giai đoạn tiếp theo.
Vì vậy, nhóm chúng em lựa chọn đề tài: “Phân tích tác động của chính sách tài
khóa đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2021 – 2024” với mong muốn
làm rõ sự tác động của chính sách tài khóa đến nền kinh tế, từ đó đưa ra một số
nhận định và khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của chính sách này trong
tương lai.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Đề tài tập trung phân tích và đánh giá tác động của chính sách tài khóa đến tăng
trưởng kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 2021–2024. Qua đó, nhóm đưa ra một số
khuyên nghị để hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của các chính sách tài khóa giúp
phục hồi và tăng trưởng nền kinh tế.
3. Phạm vi nghiên cứu
-Về nội dung: Tác động của chính sách tài khóa đến tăng trưởng kinh tế Việt
Nam.
-Về thời gian: Giai đoạn 2021 – 2024.
4. Phương pháp nghiên cứu và tra cứu dữ liệu
-Nhóm nghiên cứu thu thập tài liệu từ các nguồn thông tin chính thống và đáng tin
cậy.
2
3
Nguồn
chi
các
dịch
vụ
công:
Thuế
nguồn
thu
chính
để
nhà
nước
chi
cho
các dịch vụ công như giáo dục, y t
ế, cơ sở hạ tầng, và an ninh.
Hỗ
trợ
các
chương
trình
an
sinh
hội:
Thuế
giúp
tài
trợ
cho
các
chương
trình hỗ trợ người nghèo, người già
, người khuyết tật, v.v.
Điều tiết
kinh
tế:
Thuế
thể
được sử
dụng
để
điều
chỉnh hành
vi
kinh
tế. Ví
dụ, thuế
tiêu
thụ đặc
biệt đá
nh vào
các mặt
hàng
không tốt
cho
sức khỏe
(
như thuốc
lá,
rượu) nhằm giảm tiêu thụ.
Giảm
bất
bình
đẳng:
Hệ
thống
thuế
lũy
tiến
(
thuế
cao
hơn
đối
với
người
c
ó
thu nhập
cao hơn)
có thể giúp
phân
phối lại
thu nhập, từ
đó
giảm khoảng cách
giữa các
tầng lớp trong xã hội.
Khuyến khích đầu tư:
Các chính sách thuế ưu đãi
có thể khuyến khích doanh
nghiệp đầu tư vào lĩnh vực cụ thể
.
[4]
-
So sánh công dụng của chi tiêu chính phủ và thuế:
Tiêu chí
Chi tiêu chính phủ
Thuế
Tác động đến kinh tế
Kích thích tổng cầu, thúc đẩy
tăng trưởng
Điều tiết cung – cầu, kiểm
soát lạm phát
Vai trò trong chu kỳ
kinh tế
Giúp phục hồi nền kinh tế khi
suy thoái
Kiềm chế tăng trư
ởng
nóng khi lạm phát cao
Tác động đến xã hội
Tạo việc làm, giảm thất nghiệp
,
nâng cao phúc lợi
Phân phối thu nhập, điều
chỉnh hành vi tiêu dùng
Ảnh hưởng đến doanh
nghiệp
Hỗ trợ thông qua đầu tư công,
trợ cấp
Đánh thuế vào lợi nhuận,
điều chỉnh cạnh tranh
Ảnh hưởng đến môi
trường
Tài trợ cho các dự án phát tr
iển
bền vững
Đánh thuế môi trường để
giảm ô nhiễm
3
. Tác động của chính sách tài khoá lên nền kin
h tế
-
Là công cụ của Chính phủ t
rong việc tác động đến tổng cầu, từ đó gây ảnh hưởng
lên nền kinh tế. Trong điều kiện bình thư
ờng, chính sách tài khóa giúp kinh tế t
ăng
trưởng ổn định. Trong trường hợp kinh tế suy thoái
hoặc quá “nóng”, chính sách tài
khóa giúp đưa nền kinh tế trở lại tr
ạng thái cân bằng.
4
-
Giúp Chính phủ phân bổ hiệu quả cá
c nguồn lực kinh tế thông qua hai công cụ củ
a
chính sách tài khóa. Dự
a vào đó, nhà nước có thể tập trung vào phát triển nhữ
ng lĩnh
vực trọng tâm của đất nước
.
-
Thực hiện chức năng ph
ân phối và tái phân phối tổng sản phẩm quốc dân. Chính
sách tài khóa giúp điều chỉnh ph
ân phối thu nhập, cơ hội, tài sản, hay các
rủi ro từ thị
trường, từ đó tạo lập một sự ổn định v
ề mặt xã hội để tạo ra môi trường an toàn cho
đầu tư và tăng trư
ởng.
-
Thực hiện mục tiêu chính yếu củ
a đất nước là tăng trưởng (trự
c tiếp hoặc gián
tiếp) và phát triển nền kinh tế
.
5
Chương 2: Thực trạng
Thực trạng chính sách tài khóa của Việt Nam thể hiện sự linh hoạt trong việc ứng phó
với các biến động kinh tế, nhưng vẫn cần cải thiện hiệu quả trong phân bổ ngân sách và
giám sát chi tiêu công. Chính sách này không chỉ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế
trong ngắn hạn mà còn định hình tiềm năng tăng trưởng dài hạn của đất nước. [5]
1. Năm 2021: Giai đoạn ứng phó với đại dịch-
Thực trạng:
Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế.
Tăng trưởng GDP chỉ đạt 2.58%, mức thấp nhất trong nhiều năm.
Nhiều ngành nghề bị đình trệ, đặc biệt là du lịch, dịch vụ, và
xuất khẩu.
Vì vậy Chính phủ triển khai hàng loạt chính sách tài khóa để
hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn. [6]
- Tác động của chính sách tài khóa:
Gói hỗ trợ tài chính: Chính phủ ban hành gói hỗ trợ 145 nghìn tỷ đồng
nhằm miễn, giảm và gia hạn thuế phí cho doanh nghiệp và người dân.
Đầu tư công: Đẩy nhanh các dự án hạ tầng quan trọng, đặc biệt là cao
tốc Bắc – Nam, nhằm tạo việc làm và kích cầu nền kinh tế.
Hỗ trợ an sinh xã hội: Khoản 62 nghìn tỷ đồng được phân bổ để hỗ trợ
trực tiếp các nhóm lao động bị mất việc và hộ nghèo. [7]
- Ví dụ minh họa: Tổng số hộ kinh doanh nhận hỗ trợ: 1.8 triệu đồng. Đây là số
lượng các hộ kinh doanh nhỏ lẻ được chính phủ hỗ trợ tài chính hoặc ưu đãi thuế trong
giai đoạn ứng phó với đại dịch COVID-19. Sự hỗ trợ này nhằm giúp các hộ kinh doanh
duy trì hoạt động, giảm thiểu nguy cơ phá sản và bảo vệ công ăn việc làm. [8]
2. Năm 2022: Phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch-
Thực trạng:
Nền kinh tế phục hồi với mức tăng trưởng 6.42%, nhờ việc
kiểm soát dịch bệnh hiệu quả và mở cửa trở lại nền kinh tế.
Chính phủ ban hành Nghị quyết 43/2022/QH15 với trọng
tâm hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế. [9]
- Tác động của chính sách tài khóa:
6
Hỗ trợ tài chính: Gói hỗ trợ 350 nghìn tỷ đồng, tập trung vào giảm lãi
suất, hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động và các khoản vay ưu đãi cho
doanh nghiệp.
Đầu tư cơ sở hạ tầng: Hàng loạt dự án lớn như sân bay Long Thành và
đường vành đai 3 được triển khai.
Ưu đãi thuế: Miễn và giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%, khuyến khích
tiêu dùng nội địa. [10]
- Ví dụ minh họa: Trong năm 2022, có khoảng 20 nghìn doanh nghiệp tại Việt
Nam đã được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ lãi suất 2% của chính phủ. Chính sách này
nằm trong gói phục hồi kinh tế, nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn vay dễ dàng hơn
bằng cách giảm chi phí vay vốn. [11]
3. Năm 2023: Ổn định kinh tế trong bối cảnh
khó khan- Thực trạng:
Kinh tế toàn cầu gặp khó khăn, làm giảm nhu cầu xuất khẩu
của Việt Nam.
Tăng trưởng GDP dự báo ở mức 5.3%.
Chính phủ chuyển trọng tâm sang ổn định kinh tế vĩ mô và
kiểm soát lạm phát. [12]
- Tác động của chính sách tài khóa:
Kiểm soát chi tiêu công: Hạn chế các khoản đầu tư kém hiệu quả để
tập trung nguồn lực vào các dự án chiến lược.
Kích cầu nội địa: Tiếp tục giảm thuế VAT và hỗ trợ tiêu dùng nội địa
nhằm bù đắp sự sụt giảm từ xuất khẩu.
Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu: Các chương trình trợ cấp vận chuyển
và giảm chi phí logistics được triển khai. [13]
- Ví dụ minh họa: Chính phủ giảm thuế giá trị gia tăng VAT từ 10% xuống 8%
trong năm 2023, giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng tiết kiệm tổng cộng 50 nghìn tỷ
đồng. Việc giảm thuế này không chỉ giúp giảm chi phí tiêu dùng, mà còn kích thích nhu
cầu nội địa, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế chịu áp lực từ lạm phát và suy giảm xuất
khẩu [14]
4. Năm 2024: Đẩy mạnh tăng trưởng bền vững-
Thực trạng:
7
Chính phủ định hướng tăng trưởng bền vững với mục tiêu
GDP tăng khoảng 6%. Tập trung vào phát triển hạ tầng xã hội và cải thiện
chất lượng cuộc sống.
Ưu tiên đầu tư cho giáo dục, y tế, và đổi mới sáng tạo. [15]
8
-
Tác động của chính sách tài khóa:
Đầu tư vào con người: T
ăng chi tiêu cho các chương trình giáo dụ
c và đào tạo
nghề, nâng cao chất lư
ợng nguồn lao động.
Phát triển cơ sở h
ạ tầng: Tiếp tục đầu tư mạnh vào các dự án
giao thông, năng
lượng tái tạo để phát triển bền
vững.
Hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ: C
ác doanh nghiệp đổi mới sáng tạo được
hưởng ưu đãi thuế và tài chính. [16]
-
:
Tng chi ngân sách cho giáo dụ
c và y tế: khoảng 150 nghìn tỷ
Ví dụ minh họa
đồng. Điều này phản ánh sự đầu tư
đáng kể của nhà nước vào hai lĩnh vực qu
an trọng
nhất để nâng cao chất lư
ợng nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
. Cụ
thể
Chính phủ triển khai chương trình mở r
ộng trường học tại các khu vực khó khăn,
đồng thời đầu tư vào bệnh viện hi
ện đại tại các tỉnh trung tâm để nâng ca
o năng lực
chăm sóc y tế. [17]
Tổng kết
:
chính sách tài khó
a đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy t
ăng
trưởng kinh tế và đảm bảo phúc l
ợi xã hội. Từ hỗ trợ khẩn cấp sau đại dị
ch đến đầu tư
vào giáo dục, y tế và n
ăng lượng bền vững, chính phủ Việt Nam đã linh hoạt trong
cách tiếp cận và đạt đư
ợc những kết quả tích cực. Với định hướng
bền vững, chính
sách tài khóa tiếp tục là n
ền tảng vững chắc giúp Việt Nam
phát triển hiện đại và thịnh
vượng trong tương lai.
9
Chương 3. Khuyến nghị
Giai đoạn 2021 – 2024, chính sách tài khóa của Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng
trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các biện pháp như giảm thuế giá trị gia tăng
(GTGT), gia hạn thời hạn nộp thuế và giảm phí, lệ phí đã hỗ trợ doanh nghiệp tiết giảm
chi phí, phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần kiểm soát lạm phát và kích thích tiêu
dùng nội địa.
Đầu tư công cũng được đẩy mạnh, với việc giải ngân vốn đầu tư công tăng 33.3% so với
năm 2022, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế. Việc duy trì kỷ luật tài khóa giúp giảm
nợ công, tạo dư địa tài khóa để tài trợ cho các dự án đầu tư quan trọng, thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế.
Dựa trên tác động của chính sách tài khóa đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn
2021-2024, một số khuyến nghị chính bao gồm: [18]
1. Tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa mở rộng một cách linh hoạt
- Duy trì các gói hỗ trợ thuế, phí, và chính sách miễn giảm thuế hợp lý
để kích thích sản xuất và tiêu dùng.
- Cân nhắc mở rộng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa,
giúp họ tiếp cận vốn và phục hồi sau đại dịch. [19]
2. Đẩy mạnh đầu tư công và nâng cao hiệu quả giải ngân
- Giải ngân nhanh chóng các dự án hạ tầng quan trọng, đặc biệt là giao
thông, năng lượng, và chuyển đổi số.
- Cải thiện thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch để đẩy nhanh tiến độ
giải ngân vốn đầu tư công. [19]
3. Tăng cường kỷ luật tài khóa và kiểm soát nợ công
- Cần cân đối giữa chính sách tài khóa mở rộng và kiểm soát nợ công để
tránh rủi ro tài khóa dài hạn.
- Nâng cao hiệu quả quản lý chi tiêu công, tránh lãng phí và đảm bảo
hiệu quả đầu tư. [19]
4. Hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động thích ứng với thay đổi kinh tế
- Tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận tín dụng dễ dàng hơn, đặc biệt
là trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu.
10
- Đẩy mạnh các chương trình đào tạo kỹ năng, chuyển đổi nghề cho
người lao động để đáp ứng nhu cầu thị trường. [19]
5. Tăng cường phối hợp giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ
- Đảm bảo sự đồng bộ giữa chính sách tài khóa và tiền tệ để kiểm soát
lạm phát, ổn định tỷ giá, và thúc đẩy tăng trưởng.
- Điều chỉnh linh hoạt các chính sách thuế và lãi suất để phù hợp với
diễn biến kinh tế trong nước và quốc tế. [19]
6. Thúc đẩy đầu tư tư nhân và hợp tác công – tư (PPP)
- Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi: Giảm rào cản pháp lý, cắt giảm
thủ tục hành chính để thu hút đầu tư tư nhân.
- Phát triển mô hình hợp tác công – tư (PPP): Đẩy mạnh hợp tác với
doanh nghiệp trong các dự án hạ tầng, y tế, giáo dục để giảm áp lực ngân sách
nhà nước.
- Tăng cường bảo vệ nhà đầu tư: Xây dựng chính sách minh bạch, công
bằng để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao. [19]
7. Cải cách hệ thống an sinh xã hội và thị trường lao động
- Mở rộng mạng lưới an sinh xã hội: Hỗ trợ người lao động bị ảnh
hưởng bởi biến động kinh tế, giảm bất bình đẳng thu nhập.
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Cải cách giáo dục, đào tạo nghề
để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong thời đại số hóa.
- Tăng cường các chính sách bảo vệ lao động: Cải thiện điều kiện làm
việc, nâng cao mức lương tối thiểu, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. [19]
8. Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nền kinh tế
- Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp công nghệ: Khuyến khích doanh nghiệp
đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D), đặc biệt là AI, công nghệ xanh, sản
xuất thông minh.
- Phát triển hạ tầng số: Đẩy mạnh đầu tư vào 5G, dữ liệu lớn (Big Data),
trí tuệ nhân tạo (AI) để thúc đẩy nền kinh tế số.
- Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) trong chuyển đổi số: Cung
cấp ưu đãi tài chính, đào tạo kỹ năng số để giúp doanh nghiệp nâng cao năng
suất. [19]
11
KẾT LUẬN
Tăng trưởng kinh tế là mục tiêu quan
trọng hàng đầu trong quá trình phát triển của mỗi
quốc gia. Nền kinh tế Việt N
am giai đoạn 2021 - 2024 đối mặt với nhiều thách thứ
c từ
ảnh hưởng kéo dài của đại dịch
Covid-19, khiến cho lạm phát, biến động thị
trường
diễn ra triền miên. T
ớc bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra c
ác chính sách
tài khóa nhằm ổn định và thúc đẩy tăng
trưởng nền kinh tế.
Qua quá trình nghiên cứu, nhóm hy vọng rằng
đề tài không chỉ góp phần làm rõ hơn
vai trò của chính sách tài khó
a trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn mở
ra những
định hướng trong tương lai, đồng thời đưa r
a một số đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả
sử dụng chính sách tài khóa ở Vi
ệt Nam trong những giai đoạn sắp tới
.
Tài liệu tham khảo
[1] [Trực tuyến]. Available: https://viindoo.com/vi/blog/quan-tri-doanh-nghiep-
3/fiscalpolicy-1274.
[2] [Trực tuyến]. Available: https://thuvienphapluat.vn/hoi-dap-phap-luat/839FC6C-hdchi-
tieu-chinh-phu-la-gi-chi-tieu-chinh-phu-bao-gom-nhung-noi-dung-nao.html.
[3] [Trực tuyến]. Available: https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/ho-tro-phap-luat/thenao-
la-thue-phi-va-le-phi-phan-biet-diem-giong-va-khac-nhau-cua-thue-phi-va-lephi-de-
hieu-nhat-32913.html.
[4] [Trực tuyến]. Available: https://thuvienphapluat.vn/hoi-dap-phap-luat/83A446F-
hdthue-la-gi-vai-tro-cua-thue-la-gi-quyen-cua-nguoi-nop-thue-nhu-the-nao.html.
[5] B. T. An, 1 10 2023. [Trực tuyến]. Available: https://luatminhkhue.vn/thuc-trang-
lagi.aspx?form=MG0AV3.
[6] Công ty Luật ACC, [Trực tuyến]. Available: https://accgroup.vn/thuc-trang-chinhsach-
tai-khoa-o-viet-nam?form=MG0AV3.
[7] P. T. V. S. Cường, 29 10 2021. [Trực tuyến]. Available:
https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/mot-so-danh-gia-ve-chinh-sach-tai-khoa-2021va-
cac-van-de-voi-2022-cua-viet-nam-d25063.html?form=MG0AV30.
[8] L. T. D. Quỳnh, 18 11 2021. [Trực tuyến]. Available:
https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/chitiettin.aspx?
groupID=611&IDNews=5658&tieude=them-dieu-kien-ho-tro-doi-voi-ho-kinhdoanh--
nguoi-lao-dong--nguoi-su-dung-lao-dong-gap-kho-khan-do-anh-huong-cuadich-covid-
19.aspx&form=MG0AV3.
[9] H. Văn, 17 12 2022. [Trực tuyến]. Available: https://baochinhphu.vn/kinh-te-vietnam-
nam-2022-phuc-hoi-ngoan-muc-tang-truong-manh-
me102221217143819882.htm?form=MG0AV3.
[10 T. V. S. C. PGS., 10 03 2022. [Trực tuyến]. Available:
] https://tapchitaichinh.vn/chinh-sach-tai-khoa-nam-2022-ho-tro-phuc-hoi-phat-
trienkinh-te-xa-hoi.html?form=MG0AV3.
11
[11 M.Đức, 19 08 2022. [Trực tuyến]. Available: https://baochinhphu.vn/nhnn-trien] khai-
chuong-trinh-ho-tro-lai-suat-2-102220819170735246.htm?form=MG0AV3.
[12 T. Linh, 29 12 2023. [Trực tuyến]. Available:
] https://www.mpi.gov.vn/portal/Pages/2023-12-29/Tinh-hinh-kinh-te--xa-hoi-nam2023-
tiep-tuc-xu-huoiu7pb6.aspx?form=MG0AV3.
[13 10 02 2024. [Trực tuyến]. Available: https://tapchitaichinh.vn/chinh-sach-tai-khoa]
ho-tro-thuc-day-tang-truong-kinh-te-nam-2023.html?form=MG0AV3.
[14 03 07 2023. [Trực tuyến]. Available: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/chinh]
phu-giam-thue-gia-tri-gia-tang-119230630181751761.htm?form=MG0AV3.
[15 “Báo cáo tình hình kinh tế – xã hội quý IV và năm 2024,” [Trực tuyến]. Available:
] https://www.gso.gov.vn/bai-top/2025/01/bao-cao-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-quy-ivva-
nam-2024/?form=MG0AV3.
[16 “Thông báo 231/TB-VPCP 2024 kết luận về chính sách tài khóa, tiền tệ, thị trường
] vàng,” [Trực tuyến]. Available: https://luatvietnam.vn/tai-chinh/thong-bao-231-tbvpcp-
2024-ket-luan-ve-chinh-sach-tai-khoa-tien-te-thi-truong-vang-344214-d6.html?
form=MG0AV3.
[17 “Cổng thông tin điện tử Bộ y tế,” [Trực tuyến]. Available: https://moh.gov.vn/cong]
khai-du-toan?form=MG0AV3.
[18 P. Đ. V. Thanh, “Chính sách tài khóa của Việt Nam – Thực trạng 2023 và giải pháp
] cho 2024,” 16 04 2024. [Trực tuyến]. Available: http://vaa.net.vn/chinh-sach-taikhoa-
cua-viet-nam-thuc-trang-2023-va-giai-phap-cho-2024/.
[19 P. T. Trung và Đ. T. Phong, “Sử dụng chính sách tài khóa thúc đẩy các động lực tăng ]
trưởng kinh tế,” 22 07 2024. [Trực tuyến]. Available:
https://thuenhanuoc.vn/tapchi/chuyen-muc/kinh-te-xa-hoi/ea00e0d5-d068-4ff0-
b0fe4de64b98b666.
12

Preview text:

HỌC VIỆN NGÂN HÀNG KHOA NGÂN HÀNG BÀI TẬP NHÓM MÔN KINH TẾ VĨ MÔ
Phân tích tác động của chính sách tài khóa đến tăng trưởn g kinh tế Việt Nam giai đoạn 2021 – 2024 Tên nhóm: Nhóm 4
Giáo viên hướng dẫn: ThS. Đào Duy Hà Danh sách sinh viên: STT Mã sinh viên Họ và tên 1 27A4010825
Hoàng Phan Bảo Hà (nhóm trưởng) 2 27A4010856 Hoàng Minh Khôi 3 27A4010027 Nguyễn Gia Hân 4 27A4010912 Nguyễn Mạnh Phú 5 27A4010829 Nguyễn Hồng Hà 6 27A4010902 Vũ Lan Ngọc 7 27A4010844 Nguyễn Quang Huy Hà Nội – 4/2025
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG KHOA NGÂN HÀNG BÀI TẬP NHÓM MÔN KINH TẾ VĨ MÔ Tên nhóm: Nhóm 4
Giáo viên hướng dẫn: Đào Duy Hà
Bảng đánh giá phần trăm đóng góp từng thành viên: STT Họ và tên Nhiệm vụ Phần trăm đóng góp 1 Hoàng Phan Bảo Hà
( nhóm trưởng ) 2 Nguyễn Gia Hân 3 Nguyễn Quang Huy 4 Nguyễn Mạnh Phú 5 Nguyễn Hồng Hà 6 Vũ Lan Ngọc 7 Hoàng Minh Khôi Hà Nội – 4/2025 Mục lục
LỜI MỞ ĐẦU....................................................................................................................
Chương 1. Cơ sở lý luận....................................................................................................
1. Khái niệm...............................................................................................................2
2. Công dụng của chính sách tài khoá.....................................................................2
2.1. Công cụ chi tiêu chính phủ............................................................................2
2.2. Công cụ thuế..................................................................................................2
3. Tác động của chính sách tài khoá lên nền kinh tế..............................................3
Chương 2: Thực trạng....................................................................................................5
1. Năm 2021: Giai đoạn ứng phó với đại dịch........................................................5
2. Năm 2022: Phục hồi mạnh mẽ sau đại
dịch........................................................5
3. Năm 2023: Ổn định kinh tế trong bối cảnh khó khan.......................................6
4. Năm 2024: Đẩy mạnh tăng trưởng bền vững.....................................................6
Chương 3. Khuyến nghị.................................................................................................8
1. Tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa mở rộng một cách linh hoạt.......................8
2. Đẩy mạnh đầu tư công và nâng cao hiệu quả giải ngân..........................................8
3. Tăng cường kỷ luật tài khóa và kiểm soát nợ công.................................................8
4. Hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động thích ứng với thay đổi kinh tế..................8
5. Tăng cường phối hợp giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ.....................9
6. Thúc đẩy đầu tư tư nhân và hợp tác công – tư (PPP)..............................................9
7. Cải cách hệ thống an sinh xã hội và thị trường lao động........................................9
8. Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nền kinh tế...................................9
KẾT LUẬN……………………………………………………………………………11
Tài liệu tham khảo............................................................................................................12 LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
- Tăng trưởng kinh tế luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu mà bất kỳ quốc
gia nào cũng hướng đến. Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chính phủ các nước
thường xuyên sử dụng các công cụ điều hành vĩ mô, trong đó các chính sách tài
khóa đóng vai trò rất quan trọng. Trong giai đoạn 2021–2024, nền kinh tế Việt
Nam phải chịu nhiều biến động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tình hình
kinh tế bất ổn, lạm phát gia tăng, và áp lực từ quá trình phục hồi sau khủng hoảng.
Trong bối cảnh đó, các chính sách tài khóa được xem là một công cụ chính giúp
ổn định và tăng trưởng nền kinh tế.
- Việc phân tích tác động của chính sách tài khóa đến tăng trưởng kinh tế trong giai
đoạn này là cần thiết để đánh giá hiệu quả của những chính sách tài khóa, đồng
thời rút ra những bài học và định hướng phù hợp cho những giai đoạn tiếp theo.
Vì vậy, nhóm chúng em lựa chọn đề tài: “Phân tích tác động của chính sách tài
khóa đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2021 – 2024” với mong muốn
làm rõ sự tác động của chính sách tài khóa đến nền kinh tế, từ đó đưa ra một số
nhận định và khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của chính sách này trong tương lai.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Đề tài tập trung phân tích và đánh giá tác động của chính sách tài khóa đến tăng
trưởng kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 2021–2024. Qua đó, nhóm đưa ra một số
khuyên nghị để hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của các chính sách tài khóa giúp
phục hồi và tăng trưởng nền kinh tế.
3. Phạm vi nghiên cứu
-Về nội dung: Tác động của chính sách tài khóa đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
-Về thời gian: Giai đoạn 2021 – 2024.
4. Phương pháp nghiên cứu và tra cứu dữ liệu
-Nhóm nghiên cứu thu thập tài liệu từ các nguồn thông tin chính thống và đáng tin cậy. 1 2
Nguồn chi các dịch vụ công: Thuế là nguồn thu chính để nhà nước chi cho
các dịch vụ công như giáo dục, y t ế, cơ sở hạ tầng, và an ninh.
Hỗ trợ các chương trình an sinh hội: Thuế giúp tài trợ cho các chương
trình hỗ trợ người nghèo, người già , người khuyết tật, v.v.
Điều tiết kinh tế: Thuế có thể được sử dụng để điều chỉnh hành vi kinh tế. Ví
dụ, thuế tiêu thụ đặc biệt đá nh vào các mặt hàng không tốt cho sức khỏe ( như thuốc lá,
rượu) nhằm giảm tiêu thụ.
Giảm bất bình đẳng: Hệ thống thuế lũy tiến ( thuế cao hơn đối với người c ó
thu nhập cao hơn) có thể giúp phân phối lại thu nhập, từ đó giảm khoảng cách giữa các tầng lớp trong xã hội.
Khuyến khích đầu tư: Các chính sách thuế ưu đãi có thể khuyến khích doanh
nghiệp đầu tư vào lĩnh vực cụ thể . [4]
- So sánh công dụng của chi tiêu chính phủ và thuế: Tiêu chí Chi tiêu chính phủ Thuế Tác động đến kinh tế
Kích thích tổng cầu, thúc đẩy
Điều tiết cung – cầu, kiểm tăng trưởng soát lạm phát Vai trò trong chu kỳ
Giúp phục hồi nền kinh tế khi Kiềm chế tăng trư ởng kinh tế suy thoái nóng khi lạm phát cao Tác động đến xã hội
Tạo việc làm, giảm thất nghiệp , Phân phối thu nhập, điều nâng cao phúc lợi chỉnh hành vi tiêu dùng Ảnh hưởng đến doanh
Hỗ trợ thông qua đầu tư công,
Đánh thuế vào lợi nhuận, nghiệp trợ cấp điều chỉnh cạnh tranh Ảnh hưởng đến môi
Tài trợ cho các dự án phát tr iển Đánh thuế môi trường để trường bền vững giảm ô nhiễm
3 . Tác động của chính sách tài khoá lên nền kin h tế
- Là công cụ của Chính phủ t rong việc tác động đến tổng cầu, từ đó gây ảnh hưởng
lên nền kinh tế. Trong điều kiện bình thư ờng, chính sách tài khóa giúp kinh tế t ăng
trưởng ổn định. Trong trường hợp kinh tế suy thoái hoặc quá “nóng”, chính sách tài
khóa giúp đưa nền kinh tế trở lại tr ạng thái cân bằng. 3
- Giúp Chính phủ phân bổ hiệu quả cá c nguồn lực kinh tế thông qua hai công cụ củ a
chính sách tài khóa. Dự a vào đó, nhà nước có thể tập trung vào phát triển nhữ ng lĩnh
vực trọng tâm của đất nước .
- Thực hiện chức năng ph ân phối và tái phân phối tổng sản phẩm quốc dân. Chính
sách tài khóa giúp điều chỉnh ph ân phối thu nhập, cơ hội, tài sản, hay các rủi ro từ thị
trường, từ đó tạo lập một sự ổn định v ề mặt xã hội để tạo ra môi trường an toàn cho
đầu tư và tăng trư ởng.
- Thực hiện mục tiêu chính yếu củ a đất nước là tăng trưởng (trự c tiếp hoặc gián
tiếp) và phát triển nền kinh tế . 4
Chương 2: Thực trạng
Thực trạng chính sách tài khóa của Việt Nam thể hiện sự linh hoạt trong việc ứng phó
với các biến động kinh tế, nhưng vẫn cần cải thiện hiệu quả trong phân bổ ngân sách và
giám sát chi tiêu công. Chính sách này không chỉ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế
trong ngắn hạn mà còn định hình tiềm năng tăng trưởng dài hạn của đất nước. [5]
1. Năm 2021: Giai đoạn ứng phó với đại dịch- Thực trạng:
Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế.
Tăng trưởng GDP chỉ đạt 2.58%, mức thấp nhất trong nhiều năm. •
Nhiều ngành nghề bị đình trệ, đặc biệt là du lịch, dịch vụ, và xuất khẩu. •
Vì vậy Chính phủ triển khai hàng loạt chính sách tài khóa để
hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn. [6] -
Tác động của chính sách tài khóa:
• Gói hỗ trợ tài chính: Chính phủ ban hành gói hỗ trợ 145 nghìn tỷ đồng
nhằm miễn, giảm và gia hạn thuế phí cho doanh nghiệp và người dân.
• Đầu tư công: Đẩy nhanh các dự án hạ tầng quan trọng, đặc biệt là cao
tốc Bắc – Nam, nhằm tạo việc làm và kích cầu nền kinh tế.
• Hỗ trợ an sinh xã hội: Khoản 62 nghìn tỷ đồng được phân bổ để hỗ trợ
trực tiếp các nhóm lao động bị mất việc và hộ nghèo. [7] -
Ví dụ minh họa: Tổng số hộ kinh doanh nhận hỗ trợ: 1.8 triệu đồng. Đây là số
lượng các hộ kinh doanh nhỏ lẻ được chính phủ hỗ trợ tài chính hoặc ưu đãi thuế trong
giai đoạn ứng phó với đại dịch COVID-19. Sự hỗ trợ này nhằm giúp các hộ kinh doanh
duy trì hoạt động, giảm thiểu nguy cơ phá sản và bảo vệ công ăn việc làm. [8]
2. Năm 2022: Phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch- Thực trạng:
Nền kinh tế phục hồi với mức tăng trưởng 6.42%, nhờ việc
kiểm soát dịch bệnh hiệu quả và mở cửa trở lại nền kinh tế. •
Chính phủ ban hành Nghị quyết 43/2022/QH15 với trọng
tâm hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế. [9] -
Tác động của chính sách tài khóa: 5
• Hỗ trợ tài chính: Gói hỗ trợ 350 nghìn tỷ đồng, tập trung vào giảm lãi
suất, hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động và các khoản vay ưu đãi cho doanh nghiệp.
• Đầu tư cơ sở hạ tầng: Hàng loạt dự án lớn như sân bay Long Thành và
đường vành đai 3 được triển khai.
• Ưu đãi thuế: Miễn và giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%, khuyến khích
tiêu dùng nội địa. [10] -
Ví dụ minh họa: Trong năm 2022, có khoảng 20 nghìn doanh nghiệp tại Việt
Nam đã được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ lãi suất 2% của chính phủ. Chính sách này
nằm trong gói phục hồi kinh tế, nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn vay dễ dàng hơn
bằng cách giảm chi phí vay vốn. [11]
3. Năm 2023: Ổn định kinh tế trong bối cảnh
khó khan- Thực trạng:
Kinh tế toàn cầu gặp khó khăn, làm giảm nhu cầu xuất khẩu của Việt Nam.
Tăng trưởng GDP dự báo ở mức 5.3%. •
Chính phủ chuyển trọng tâm sang ổn định kinh tế vĩ mô và
kiểm soát lạm phát. [12] -
Tác động của chính sách tài khóa:
• Kiểm soát chi tiêu công: Hạn chế các khoản đầu tư kém hiệu quả để
tập trung nguồn lực vào các dự án chiến lược.
• Kích cầu nội địa: Tiếp tục giảm thuế VAT và hỗ trợ tiêu dùng nội địa
nhằm bù đắp sự sụt giảm từ xuất khẩu.
• Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu: Các chương trình trợ cấp vận chuyển
và giảm chi phí logistics được triển khai. [13] -
Ví dụ minh họa: Chính phủ giảm thuế giá trị gia tăng VAT từ 10% xuống 8%
trong năm 2023, giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng tiết kiệm tổng cộng 50 nghìn tỷ
đồng. Việc giảm thuế này không chỉ giúp giảm chi phí tiêu dùng, mà còn kích thích nhu
cầu nội địa, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế chịu áp lực từ lạm phát và suy giảm xuất khẩu [14]
4. Năm 2024: Đẩy mạnh tăng trưởng bền vững- Thực trạng: 6 •
Chính phủ định hướng tăng trưởng bền vững với mục tiêu
GDP tăng khoảng 6%. Tập trung vào phát triển hạ tầng xã hội và cải thiện
chất lượng cuộc sống. •
Ưu tiên đầu tư cho giáo dục, y tế, và đổi mới sáng tạo. [15] 7
- Tác động của chính sách tài khóa:
Đầu tư vào con người: T ăng chi tiêu cho các chương trình giáo dụ c và đào tạo
nghề, nâng cao chất lư ợng nguồn lao động.
Phát triển cơ sở h ạ tầng: Tiếp tục đầu tư mạnh vào các dự án giao thông, năng
lượng tái tạo để phát triển bền vững.
Hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ: C ác doanh nghiệp đổi mới sáng tạo được
hưởng ưu đãi thuế và tài chính. [16]
- Ví dụ minh họa : Tổng chi ngân sách cho giáo dụ c và y tế: khoảng 150 nghìn tỷ
đồng. Điều này phản ánh sự đầu tư đáng kể của nhà nước vào hai lĩnh vực qu an trọng
nhất để nâng cao chất lư ợng nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe cộng đồng . Cụ thể
Chính phủ triển khai chương trình mở r ộng trường học tại các khu vực khó khăn,
đồng thời đầu tư vào bệnh viện hi ện đại tại các tỉnh trung tâm để nâng ca o năng lực chăm sóc y tế. [17]
Tổng kết : chính sách tài khó a đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy t ăng
trưởng kinh tế và đảm bảo phúc l ợi xã hội. Từ hỗ trợ khẩn cấp sau đại dị ch đến đầu tư
vào giáo dục, y tế và n ăng lượng bền vững, chính phủ Việt Nam đã linh hoạt trong
cách tiếp cận và đạt đư ợc những kết quả tích cực. Với định hướng bền vững, chính
sách tài khóa tiếp tục là n ền tảng vững chắc giúp Việt Nam phát triển hiện đại và thịnh vượng trong tương lai. 8
Chương 3. Khuyến nghị
Giai đoạn 2021 – 2024, chính sách tài khóa của Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng
trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các biện pháp như giảm thuế giá trị gia tăng
(GTGT), gia hạn thời hạn nộp thuế và giảm phí, lệ phí đã hỗ trợ doanh nghiệp tiết giảm
chi phí, phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần kiểm soát lạm phát và kích thích tiêu dùng nội địa.
Đầu tư công cũng được đẩy mạnh, với việc giải ngân vốn đầu tư công tăng 33.3% so với
năm 2022, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế. Việc duy trì kỷ luật tài khóa giúp giảm
nợ công, tạo dư địa tài khóa để tài trợ cho các dự án đầu tư quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Dựa trên tác động của chính sách tài khóa đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn
2021-2024, một số khuyến nghị chính bao gồm: [18]
1. Tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa mở rộng một cách linh hoạt -
Duy trì các gói hỗ trợ thuế, phí, và chính sách miễn giảm thuế hợp lý
để kích thích sản xuất và tiêu dùng. -
Cân nhắc mở rộng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa,
giúp họ tiếp cận vốn và phục hồi sau đại dịch. [19]
2. Đẩy mạnh đầu tư công và nâng cao hiệu quả giải ngân -
Giải ngân nhanh chóng các dự án hạ tầng quan trọng, đặc biệt là giao
thông, năng lượng, và chuyển đổi số. -
Cải thiện thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch để đẩy nhanh tiến độ
giải ngân vốn đầu tư công. [19]
3. Tăng cường kỷ luật tài khóa và kiểm soát nợ công -
Cần cân đối giữa chính sách tài khóa mở rộng và kiểm soát nợ công để
tránh rủi ro tài khóa dài hạn. -
Nâng cao hiệu quả quản lý chi tiêu công, tránh lãng phí và đảm bảo
hiệu quả đầu tư. [19]
4. Hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động thích ứng với thay đổi kinh tế -
Tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận tín dụng dễ dàng hơn, đặc biệt
là trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu. 9 -
Đẩy mạnh các chương trình đào tạo kỹ năng, chuyển đổi nghề cho
người lao động để đáp ứng nhu cầu thị trường. [19]
5. Tăng cường phối hợp giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ -
Đảm bảo sự đồng bộ giữa chính sách tài khóa và tiền tệ để kiểm soát
lạm phát, ổn định tỷ giá, và thúc đẩy tăng trưởng. -
Điều chỉnh linh hoạt các chính sách thuế và lãi suất để phù hợp với
diễn biến kinh tế trong nước và quốc tế. [19]
6. Thúc đẩy đầu tư tư nhân và hợp tác công – tư (PPP) -
Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi: Giảm rào cản pháp lý, cắt giảm
thủ tục hành chính để thu hút đầu tư tư nhân. -
Phát triển mô hình hợp tác công – tư (PPP): Đẩy mạnh hợp tác với
doanh nghiệp trong các dự án hạ tầng, y tế, giáo dục để giảm áp lực ngân sách nhà nước. -
Tăng cường bảo vệ nhà đầu tư: Xây dựng chính sách minh bạch, công
bằng để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao. [19]
7. Cải cách hệ thống an sinh xã hội và thị trường lao động -
Mở rộng mạng lưới an sinh xã hội: Hỗ trợ người lao động bị ảnh
hưởng bởi biến động kinh tế, giảm bất bình đẳng thu nhập. -
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Cải cách giáo dục, đào tạo nghề
để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong thời đại số hóa. -
Tăng cường các chính sách bảo vệ lao động: Cải thiện điều kiện làm
việc, nâng cao mức lương tối thiểu, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. [19]
8. Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nền kinh tế -
Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp công nghệ: Khuyến khích doanh nghiệp
đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D), đặc biệt là AI, công nghệ xanh, sản xuất thông minh. -
Phát triển hạ tầng số: Đẩy mạnh đầu tư vào 5G, dữ liệu lớn (Big Data),
trí tuệ nhân tạo (AI) để thúc đẩy nền kinh tế số. -
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) trong chuyển đổi số: Cung
cấp ưu đãi tài chính, đào tạo kỹ năng số để giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất. [19] 10 KẾT LUẬN
Tăng trưởng kinh tế là mục tiêu quan trọng hàng đầu trong quá trình phát triển của mỗi
quốc gia. Nền kinh tế Việt N am giai đoạn 2021 - 2024 đối mặt với nhiều thách thứ c từ
ảnh hưởng kéo dài của đại dịch Covid-19, khiến cho lạm phát, biến động thị trường
diễn ra triền miên. Trư ớc bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra c ác chính sách
tài khóa nhằm ổn định và thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế.
Qua quá trình nghiên cứu, nhóm hy vọng rằng đề tài không chỉ góp phần làm rõ hơn
vai trò của chính sách tài khó a trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn mở ra những
định hướng trong tương lai, đồng thời đưa r a một số đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả
sử dụng chính sách tài khóa ở Vi ệt Nam trong những giai đoạn sắp tới . 11
Tài liệu tham khảo
[1] [Trực tuyến]. Available: https://viindoo.com/vi/blog/quan-tri-doanh-nghiep- 3/fiscalpolicy-1274.
[2] [Trực tuyến]. Available: https://thuvienphapluat.vn/hoi-dap-phap-luat/839FC6C-hdchi-
tieu-chinh-phu-la-gi-chi-tieu-chinh-phu-bao-gom-nhung-noi-dung-nao.html.
[3] [Trực tuyến]. Available: https://thuvienphapluat.vn/phap-luat/ho-tro-phap-luat/thenao-
la-thue-phi-va-le-phi-phan-biet-diem-giong-va-khac-nhau-cua-thue-phi-va-lephi-de- hieu-nhat-32913.html.
[4] [Trực tuyến]. Available: https://thuvienphapluat.vn/hoi-dap-phap-luat/83A446F-
hdthue-la-gi-vai-tro-cua-thue-la-gi-quyen-cua-nguoi-nop-thue-nhu-the-nao.html.
[5] B. T. An, 1 10 2023. [Trực tuyến]. Available: https://luatminhkhue.vn/thuc-trang- lagi.aspx?form=MG0AV3.
[6] Công ty Luật ACC, [Trực tuyến]. Available: https://accgroup.vn/thuc-trang-chinhsach-
tai-khoa-o-viet-nam?form=MG0AV3.
[7] P. T. V. S. Cường, 29 10 2021. [Trực tuyến]. Available:
https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/mot-so-danh-gia-ve-chinh-sach-tai-khoa-2021va-
cac-van-de-voi-2022-cua-viet-nam-d25063.html?form=MG0AV30.
[8] L. T. D. Quỳnh, 18 11 2021. [Trực tuyến]. Available:
https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/chitiettin.aspx?
groupID=611&IDNews=5658&tieude=them-dieu-kien-ho-tro-doi-voi-ho-kinhdoanh--
nguoi-lao-dong--nguoi-su-dung-lao-dong-gap-kho-khan-do-anh-huong-cuadich-covid- 19.aspx&form=MG0AV3.
[9] H. Văn, 17 12 2022. [Trực tuyến]. Available: https://baochinhphu.vn/kinh-te-vietnam-
nam-2022-phuc-hoi-ngoan-muc-tang-truong-manh-
me102221217143819882.htm?form=MG0AV3.
[10 T. V. S. C. PGS., 10 03 2022. [Trực tuyến]. Available:
] https://tapchitaichinh.vn/chinh-sach-tai-khoa-nam-2022-ho-tro-phuc-hoi-phat-
trienkinh-te-xa-hoi.html?form=MG0AV3. 11
[11 M.Đức, 19 08 2022. [Trực tuyến]. Available: https://baochinhphu.vn/nhnn-trien] khai-
chuong-trinh-ho-tro-lai-suat-2-102220819170735246.htm?form=MG0AV3.
[12 T. Linh, 29 12 2023. [Trực tuyến]. Available:
] https://www.mpi.gov.vn/portal/Pages/2023-12-29/Tinh-hinh-kinh-te--xa-hoi-nam2023-
tiep-tuc-xu-huoiu7pb6.aspx?form=MG0AV3.
[13 10 02 2024. [Trực tuyến]. Available: https://tapchitaichinh.vn/chinh-sach-tai-khoa]
ho-tro-thuc-day-tang-truong-kinh-te-nam-2023.html?form=MG0AV3.
[14 03 07 2023. [Trực tuyến]. Available: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/chinh]
phu-giam-thue-gia-tri-gia-tang-119230630181751761.htm?form=MG0AV3.
[15 “Báo cáo tình hình kinh tế – xã hội quý IV và năm 2024,” [Trực tuyến]. Available:
] https://www.gso.gov.vn/bai-top/2025/01/bao-cao-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-quy-ivva- nam-2024/?form=MG0AV3.
[16 “Thông báo 231/TB-VPCP 2024 kết luận về chính sách tài khóa, tiền tệ, thị trường
] vàng,” [Trực tuyến]. Available: https://luatvietnam.vn/tai-chinh/thong-bao-231-tbvpcp-
2024-ket-luan-ve-chinh-sach-tai-khoa-tien-te-thi-truong-vang-344214-d6.html? form=MG0AV3.
[17 “Cổng thông tin điện tử Bộ y tế,” [Trực tuyến]. Available: https://moh.gov.vn/cong] khai-du-toan?form=MG0AV3.
[18 P. Đ. V. Thanh, “Chính sách tài khóa của Việt Nam – Thực trạng 2023 và giải pháp
] cho 2024,” 16 04 2024. [Trực tuyến]. Available: http://vaa.net.vn/chinh-sach-taikhoa-
cua-viet-nam-thuc-trang-2023-va-giai-phap-cho-2024/.
[19 P. T. Trung và Đ. T. Phong, “Sử dụng chính sách tài khóa thúc đẩy các động lực tăng ]
trưởng kinh tế,” 22 07 2024. [Trực tuyến]. Available:
https://thuenhanuoc.vn/tapchi/chuyen-muc/kinh-te-xa-hoi/ea00e0d5-d068-4ff0- b0fe4de64b98b666. 12